Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Đức Thánh Cha viếng thăm và phát biểu tại Liên hợp quốc

Đức Thánh Cha viếng thăm và phát biểu tại Liên hợp quốc

NEW YORK. Sáng th sáu, 25-9-2015, ĐTC Phanxicô đã đến viếng thăm và phát biu ti tr s LHQ. Ngài c võ ci t LHQ, bênh vc môi sinh, gii quyết các cuc xung đt..
 LHQ hin nay là mt t chc liên chính ph gm 193 quc gia thành viên và 2 nước quan sát viên là Tòa Thánh và Palestine. Tòa Thánh có đi din ti đây t 51 năm nay (1964). Quan sát viên thường trc ca Tòa Thánh là mt v TGM có cp bc s thn. Ngài có quyn tham gia các phiên hp ca LHQ, có quyn lên tiếng nhưng không có quyn b phiếu hoc được bu.
 Khi đến nơi, ĐTC đã được Ông Tng thư ký Ban Ki Moon và Phu nhân cùng vi mt đoàn binh nh danh d đón tiếp. Hai em bé con ca các nhân viên LHQ đã tng hoa cho ngài, ri được hướng dn lên văn phòng ca Ông tng thư ký lu th 38 đ hi kiến riêng.
 Tiếp đến, ĐTC đã gp g và chào thăm các nhân viên ca LHQ. Ngài nhn xét rng ”Bao nhiêu công vic anh ch em làm đây không gây nhng tin tc trên báo chí. Nhưng đàng sau đó, n lc hng ngày ca anh ch em làm cho nhiu sáng kiến ngoi giao, văn hóa, kinh tế và chính tr ca LHQ có th tiến hành được, nhng điu rt quan trng đ đáp ng hy vng và mong đi ca các dân tc trong gia đình nhân loi.. Công vic âm thm và tn ty ca anh ch em không nhng góp phn làm cho LHQ tươi đp, nhưng còn có ý nghĩa ln đi vi bn thân anh ch em. Vì cách thc chúng ta làm vic cũng din t phm giá và con người ca chúng ta”.
 Và ĐTC kết lun rng ”Hôm nay và mi ngày, tôi xin anh ch em, bt lun kh năng thế nào, xin anh ch em hãy chăm sóc nhau, gn gũi nhau và tôn trng nhau, qua đó anh ch em là hin thân lý tưởng ca t chc LHQ này, lý tưởng mt gia đình hip nht, sng trong hòa hp, không nhng làm vic cho hòa bình, nhưng còn trong hòa bình, không nhng làm vic cho công lý, nhưng còn trong mt tinh thn công lý.
 Sau cuc gp g trên đây, ĐTC còn riêng hai v ch tch Đi hi đng th 69 và 70 ca LHQ, đó là Ông Sam Kahamba Kutesa, người Uganda cùng vi phu nhân, và Ông Mogens Lykketoft người Đan Mch và phu nhân. Sau cùng là gp Ch tch Hi đng bo an LHQ trong tháng 9 này, là ông Vitaly Churkin, thuc liên bang Nga.
 Din văn ca ĐTC ti LHQ  Khi ĐTC tiến vào đi hi trường hình bán cung ca LHQ, các v lãnh t ca 150 quc gia và đi din các nước đã nng nhit v tay chào đón ngài, và sau li chào mng ca Ông Ch tch Đi hi đng th 70 cũng như ca ông Tng thư ký Ban Ki Moon, ĐTC Phanxicô đã đc bài din văn quan trng bng tiếng Tây Ban Nha. Đây là ln th 5 mt v Giáo Hoàng lên tiếng ti Đi hi đng LHQ, bt đu t Đc Phaolô 6 năm 1965, 2 ln vi Đc Gioan Phaolô 2 năm 1979 và 1995 và Đc Bin Đc 16 năm 2008.
 Cn ci t LHQ
 ĐTC Phanxicô đ cao nhng thành tu trong 70 năm qua ca LHQ, nhưng ngài nhìn nhn có nhiu vn đ trm trng chưa được gii quyết, đng thi nhn xét rng:
 ”Kinh nghim ca 70 năm qua, vượt lên trên nhng điu đã đt được, chng t rng s ci t và thích ng LHQ vi thi đi là điu luôn luôn cn thiết, tiến ti mc tiêu chung kết là mang li cho tt c mi nước, không tr ai, mt s tham gia và nh hưởng thc s và đng đu trong các quyết đnh. S cn thiết phi có s công bình hơn có giá tr đc bit đi vi các cơ quan có kh năng hành pháp thc s như Hi đng bo an LHQ, các t chc tài chánh và các nhóm hoc cơ chế được thiết lp đc bit đ đương đu vi các cuc khng hong kinh tế. Điu này s giúp gii hn bt kỳ th lm dng hoc s đòi hi thái quá, nht là đi vi các nước đang trên đường phát trin. Các t chc tài chánh quc tế cn cnh giác v vic phát trin dài hn cho các nước và đ tránh s tùng phc làm ngp th các nước y đi vi các h thng tín dng, các h thng này thay vì thăng tiến s phát trin, thì li bt dân chúng phi tùng phc nhng cơ cu gia tăng nghèo đói, loi tr và l thuc”.
 S ti thượng ca công pháp
 Mt đim khác được ĐTC nhn mnh là s thăng tiến quyn ti thượng ca công pháp, vì công lý là điu kin không th thiếu được đ thc hin lý tưởng tình huynh đ đi đng. Trong bi cnh đó cn nh rng s gii hn quyn bính là mt ý tưởng bao hàm trong chính ý nim công pháp. Theo đnh nghĩa c đin v công lý, tr li cho mi người điu thuc v h, có nghĩa là không mt cá nhân hoc nhóm nào có th coi mình là toàn năng, được phép chà đp phm giá và các quyn ca các người khác hoc nhóm xã hi khác....
 ĐTC nhn xét rng ”Ngày nay, quang cnh thế gii có nhiu th quyn gi to và đng thi, có nhiu lãnh vc không được bo v, nn nhân ca s thc thi quyn bính mt cách sai trái: đó là môi trường thiên nhiên và đông đo ph n và người nam b loi tr. Hai lãnh vc này có liên h mt thiết vi nhau và các quan h chính tr kinh tế thnh hành hin nay biến h thành nhng thành phn mong manh ca thc ti. Vì thế cn mnh m khng đnh các quyn ca hp, cng c vic bo v môi trường, chm dt tình trng b loi tr.
 Bo v môi trường thiên nhiên
 Trước tiên cn khng đnh rng có mt ”quyn thc s v môi trường” vì hai lý do: trước tiên vì trong tư cách là người, chúng ta là thành phn ca môi trường, chúng ta sng hip thông vi môi trường, vì chình môi trường cũng bao hàm nhng gii hn luân lý đo đc mà hot đng ca con người phi nhìn nhn và tôn trng... Bt kỳ tai hi nào gây ra cho môi trường, đu là mt thit hi cho nhân loi. Th hai vì mi th to, nht là các sinh vt, có giá tr ni ti, s sng, hin sinh, v đp và l thuc các th to khác... Đi vi tt c các tín ngưỡng, môi trường là mt thin ích cơ bn.
 S lm dng và phá hy môi trường, là nhng hành đng gn lin vi tiến trình loi tr không chn đng ni. Thc vy, lòng ham h quyn bính và an sinh vt cht mt cách ích k và vô gii hn đưa ti bao nhiêu lmdng các phương tin vt cht hin hu đến đ loi tr nhng người yếu thế và kém tài năng hơn, hoc vì h có nhng kh năng khác, như nhng người khuyết tt, hoc vì h thiếu các kiến thc và phương tin k thut thích hp hoc không đ kh năng đ có nhng quyết đnh chính tr. S loi tr kinh tế và xã hi là mt s ph nhn hoàn toàn tình huynh đ ca con người và là mt điu làm thương tn trm trng các quyn con người và môi trường. Nhng người nghèo nht là nhng người chu đau kh nht trong 3 th tn công y, vì h b gt ra ngoài xã hi, đng thi phi sng bng nhng đ phế thi và chu đau kh bt công vì nhng hu qu ca s lm dng môi trường. Nhng hin tượng này ngày nay to thành mt th văn hóa gt b rt ph biến và vô tình được người ta cng c”.

 Kiên quyết thc thi nhng gì đã cam kết

  ĐTC nhc đến chương trình hành đng phát trin năm 2030 được các v quc trưởng và th tướng chính ph các nước thông qua, ngài khng đnh rng long trng ký nhn nhng cam kết là điu vn chưa đ, tuy đó là mt bước tiến cn thiết đ gii quyết các vn đ.. Thế gii mnh m yêu cu các chính ph có mt ý chí thc s, thc tin, liên l, vi nhng bước tiến c th và nhng bin pháp tc khc, đ bo tn và ci tiến môi trường thiên nhiên, sm khc phc hin tượng loi tr v xã hi và kinh tế, hin tượng này có nhng hu qu đau thương như nn buôn người, buôn bán cơ phn và mô cơ th con người, bóc lt tính dc các tr em, bt làm vic như nô l, k c nn mi dâm, buôn bán ma túy, khí gii, nn khng b và ti phm quc tế..”
 Bênh vc quyn giáo dc
 Cũng trong din văn ti Đi Hi đng LHQ, ĐTC Phanxicô bênh vc các quyn ca gia đình, quyn ưu tiên ca gia đình được giáo dc và quyn ca các Giáo Hi, các hip hi xã hi được nâng đ và cng tác vi các gia đình trong vic giáo dc con cái h. Nn giáo dc được quan nim như thế, chính là căn bn đ thc hin chương trình hành đng 2030 đ ci tiến môi trường.
 Ngài cũng kêu gi các chính ph làm tt c nhng gì có th đ tt c có được căn bn ti thiu v vt cht và tinh thn đ phm giá ca h được thc s tôn trng và đ h có th thành lp và nuôi dưỡng gia đình là tế bào cơ bn ca bt kỳ s phát trin xã hi nào. V phương din vt cht, điu kin ti thiu đây là nhà , công ăn vic làm và đt đai, và v phương din tinh thn là t do tinh thn, bao gm t do tôn giáo, quyn giáo dc và các dân quyn khác”.
 Thm trng chiến tranh: Trung Đông, Bc Phi, Siria..
 ĐTC không quên lưu ý cng đng thế gii v nhng hu qu tiêu cc ca nhng cuc can thip chính và và quân s thiếu phi hp gia các thành phn trong cng đng quc tế. Trong bi cnh đó ngài nhc đến thm trng đau thương Trung Đông và Bc Phi, cũng như các nước Phi châu khác, nơi mà các tín hu Kitô cùng vi các nhóm văn hóa hoc chng tc khác, k các mt s thành phn ca tôn giáo đa s, phi chng kiến s tàn phá các nơi th phượng ca h, gia sn văn hóa và tôn giáo, gia cư và tài sn ca h, h b đt trước hai chn la: hoc là trn chy hoc phi tr giá bng mng sng mình hoc phi làm nô l vì gn bó vi s thin và hòa bình.
 Nhng thc ti đó kêu gi nhng người có trách nhim quc tế hãy nghiêm túc xét mình. Không nhng trong nhng trường hp bách hi tôn giáo hoc văn hóa, nhưng trong mi tình trng xung đt như ti Ucraina, Siria, Irak, Libia, Nam Sudan, và trong vùng Đi H bên Phi châu. Trước khi liên h ti nhng quyn li phe phái, tuy là hp pháp, đây có nhng khuôn mt c th. Trong các chiến tranh và xung đt, có nhng con người anh ch em chúng ta, nam ph lão u, tr em khóc lóc, chu đau kh và chết chóc. Đó là nhng người tr thành đ phế thi trong khi người ta không làm gì khác hơn là lit kê nhng vn đ, các chiến lược và tho lun”.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét