09/09/2016
Thứ sáu tuần 23 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 Cr 9, 16-19. 22b-27
"Tôi
đã nên mọi sự đối với tất cả mọi người, để làm cho mọi người được cứu rỗi".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, nếu tôi rao giảng Tin Mừng, thì không phải để làm cho tôi vinh
quang, mà vì đó là một nhu cầu đối với tôi. Vô phúc cho tôi, nếu tôi không rao
giảng Tin Mừng. Giả như nếu tôi tự ý đảm nhận việc ấy, thì tôi có công; nhưng nếu
tôi bị ép buộc, thì tôi phải làm trọn nghĩa vụ đã giao phó cho tôi. Vậy thì phần
thưởng của tôi ở đâu? Khi rao giảng Tin Mừng, tôi đem Tin Mừng biếu không, tôi
không dùng quyền mà Tin Mừng dành cho tôi.
Mặc dầu
tôi được tự do đối với tất cả mọi người, tôi đã đành làm nô lệ cho mọi người, hầu
thu hút được nhiều người hơn. Tôi đã nên mọi sự đối với tất cả mọi người, để
làm cho mọi người được cứu rỗi. Tất cả những việc đó, tôi làm vì Tin Mừng để được
thông phần vào lợi ích của Tin Mừng. Anh em không biết rằng những kẻ chạy trong
vận động trường, thì mọi người đều chạy nhưng chỉ có một người đoạt giải đó
sao? Cũng vậy, anh em hãy chạy sao để đoạt được giải. Mọi tay đua đều phải
kiêng cữ đủ điều, và những kẻ ấy kiêng cữ để đoạt lấy triều thiên hay hư nát,
còn chúng ta, chúng ta nhắm đoạt triều thiên không hay hư nát.
Phần
tôi cũng chạy như thế, chứ không phải chạy lẩn quẩn; tôi đấu võ, không phải như
đấm vào không khí, nhưng tôi chế ngự thân xác, bắt nó tùng phục tôi, kẻo lỡ ra
tôi giảng dạy cho kẻ khác, mà chính tôi phải bị loại ra chăng.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 83, 3. 4. 5-6. 12
Ðáp: Ôi Chúa thiên binh, khả ái thay
cung điện của Ngài (c. 2).
Xướng:
1) Linh hồn tôi khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Thiên Chúa. Tâm thần
và thể xác tôi hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. - Ðáp.
2) Ðến
như chim sẻ còn kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con
mình, cạnh bạn thờ Chúa. Ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Ðại Vương và
Thiên Chúa của con. - Ðáp.
3) Ôi
Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời.
Phúc thay người được Chúa nâng đỡ, họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. - Ðáp.
4) Vì
Thiên Chúa là thuẫn khiên, thành lũy. Thiên Chúa rộng ban ân sủng với vinh
quang. Ngài không từ chối ơn lành với những ai sống sạch trong vô tội. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia,
alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến
người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 6, 39-42
"Người
mù có thể dẫn người mù được chăng?"
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù
được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu
môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.
"Sao
ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại
không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy
cái rác trong con mắt anh", trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà
trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi
bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Hãy Tự Biết Mình
Chỉ
là thụ tạo mà muốn làm Thượng đế, đó là ảo tưởng muôn đời của con người. Ngay từ
đầu lịch sử nhân loại, Ông Bà nguyên tổ của loài người đã trải qua cơn cám dỗ ấy.
Ma quỉ nói với Ông Bà: Các ngươi hãy ăn trái cấm, các ngươi sẽ trở thành Thiên
Chúa, nghĩa là các ngươi hãy chối bỏ Thiên Chúa và tự tôn mình thành Thiên Chúa
để sống mà không cần có Thiên Chúa. Ðó là cơn cám dỗ triền miên của con người:
sống không cần Thiên Chúa, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, để tự tạo cho
mình một bậc thang giá trị và trở thành thẩm phán tối cao cho mọi hành động của
mình cũng như của người khác.
Tin Mừng
hôm nay không chỉ là một bài học có tính cách luân lý. Chúa Giêsu không chỉ
khuyên chúng ta không nên xét đoán người khác, Ngài còn mời gọi chúng ta tự đặt
mình vào mối tương quan với Thiên Chúa: Chỉ có Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt lòng
con người mới có thể xét xử con người. Nhìn nhận quyền xét xử của Thiên Chúa,
con người cũng sẽ nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình. "Hãy lấy cái
dằm ra khỏi mắt ngươi trước đã", nghĩa là hãy nhận ra thân phận bất toàn của
mình trước.
Có nhận
ra mối tương quan đích thực với Thiên Chúa, con người mới thấy được tương quan
của mình với tha nhân. Thật thế, chối bỏ và cắt đứt mối tương quan với Thiên
Chúa, con người cũng đi đến chỗ chối bỏ tha nhân. Ngược lại, nhận ra Thiên Chúa
là Chủ tể, con người cũng sẽ nhận ra thân phận thụ tạo yếu hèn của mình và tình
liên đới với tha nhân. "Hỡi người, hãy tự biết mình", đó là khẩu hiệu
mà nhà hiền triết Hy Lạp là Socrate thường đề ra như bài học vỡ lòng cho các
môn sinh, có lẽ cũng được Chúa Giêsu nhắc lại theo một công thức khác:
"Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". "Hãy sám hối" trước tiên
là nhận ra thân phận bất toàn của mình, để từ đó sống cảm thông, kiên nhẫn, bao
dung và tha thứ đối với người khác. Sống như thế, con người mới đạt được cùng
đích của mình là trở nên giống Thiên Chúa, chứ không phải trở thành Thiên Chúa
để gạt bỏ chính Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 23 TN2
Bài đọc: I Cor 9:16-19, 22-27; Lk 6:39-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cách lãnh đạo.
Các
Bài đọc hôm nay tập trung vào những người lãnh đạo tôn giáo nhưng vẫn có thể mở
rộng để áp dụng cho tất cả mọi người. Để rao giảng Lời Chúa có hiệu quả, trước
hết và trên hết người rao giảng cần biết mình trong mối tương quan với Chúa,
sau đó người rao giảng cần biết tha nhân với những điểm mạnh cũng như điểm yếu
của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ơn gọi rao giảng của
Phaolô.
Biến
cố Damascus đã ghi đậm trong cuộc đời thánh nhân đến nỗi ngài luôn luôn nhìn lại
biến cố này để đánh giá những việc mình làm. Trong biến cố đó, Phaolô đang trên
đường bách hại các tín hữu, nhưng Chúa đã thay đổi hòan tòan cuộc đời ông bằng
cách chọn ông để rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngọai. Đó là lý do tại sao người
nói hôm nay: “Thật vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để
tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi
không rao giảng Tin Mừng! Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng
công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.”
Vì
không tự ý xin để rao giảng Tin Mừng nên Phaolô tìm cách khác để lập công. Ngài
từ chối để hưởng thụ những đặc quyền dành cho người rao giảng Tin Mừng như Chúa
nói “thợ làm việc đáng hưởng công.” Ngài vừa rao giảng Tin Mừng vừa kiếm ăn với
sức lao động của mình. Hơn nữa, ngài còn nhiệt thành hy sinh chịu đựng tất cả để
Tin Mừng được lan rộng khắp nơi.
Rao
giảng Tin Mừng không thuần túy chỉ nói những gì đã học được rồi để mặc người
nghe muốn làm gì thì làm. Để việc rao giảng Tin Mừng có hiệu quả, người rao giảng
cần biết người nghe với tất cả các ưu và khuyết điểm của họ. Chẳng hạn nơi cộng
đòan Hy-Lạp ở Corintô, thánh Phaolô biết họ rất mở lòng để tiếp nhận những điều
hay, nhưng cũng đã bị ảnh hưởng nhiều bởi lối sống tình dục thác lọan. Vì thế,
ngài phải nghiên cứu cách rao giảng làm sao để thuyết phục các tín hữu không những
chỉ tin vào Chúa Kitô mà còn sẵn sàng sửa đổi các nết xấu sao cho thích hợp với
đòi hỏi của Tin Mừng: “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những
người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số
người. Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần
phúc của Tin Mừng.”
2/
Phúc Âm: Sửa mình trước khi
sửa người.
Vì
khán giả không chỉ có hai tai nhưng còn hai mắt để nhìn, nên những người lãnh đạo
bị đòi hỏi không chỉ rao giảng bằng lời nói mà còn bằng hành động. Để việc rao
giảng có hiệu quả, người lãnh đạo cần chứng minh điều mình rao giảng với các việc
làm của mình, và việc làm tốt dễ tác động trên khán giả hơn những lời khôn
ngoan của họ. Tuy nhiên, như Chúa Giêsu nhận định: “Các người Kinh-sư và Biệt-phái
ngồi trên tòa Môisê giảng dạy, hãy nghe những gì họ rao giảng, nhưng đừng làm
những gì họ làm, vì họ nói mà không làm.” Nếu không tìm được người rao giảng
hòan tòan thì những người rao giảng chỉ bằng lời nói vẫn có giá trị tối thiểu của
họ.
Không
ai có thể cho cái mình không có, và không ai có thể sửa lỗi người khác khi
chính mình cũng có những khuyết điểm đó. Nhiều khi những khuyết điểm của mình
còn to lớn nặng nề hơn là khuyết điểm của người mình muốn sửa, như ví dụ Chúa
đưa ra hôm nay: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà
trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?” Trước khi sửa lỗi tha
nhân cần phải sửa mình trước. Điều làm cho nhiều người dễ chỉ trích và sửa dạy
tha nhân là họ không chịu xét mình để nhận ra những khuyết điểm của họ, nên dễ
cho là họ thánh thiện hơn những người khác. Họ cần biết là không thể giấu được
tất cả mọi người và nhất là không bao giờ giấu được Thiên Chúa, Đấng biết rõ tất
cả các tội lỗi của mọi người.
Để việc
sửa lỗi người có hiệu quả người lãnh đạo cần biết tha nhân, biết ưu và khuyết
điểm của họ, và biết lý do cùng hòan cảnh đưa đến dịp phạm tội, và nhất là biết
kiên nhẫn để sửa dạy. Lại một lần nữa, bằng việc luôn luôn xét mình, người lãnh
đạo nhận ra chính mình đã phải cố gắng chừng nào để thắng vượt được tội lỗi và
những thói quen xấu; điều này sẽ giúp họ dễ thông cảm với tha nhân và kiên nhẫn
trong việc sửa lỗi.
Chúa
cảnh cáo nguy hiểm của những nhà lãnh đạo đui mù: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ
nào cả hai lại không sa xuống hố?” Người lãnh đạo đui mù không nhận mình đui mù
còn nguy hiểm hơn; khi sa xuống hố họ lại còn đổ tội cho người dưới quyền họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi
người chúng ta đều mang trong mình những ưu và khuyết điểm, những tính tốt và xấu.
Để phát triển gia đình và cộng đòan, người lãnh đạo cần nhận ra tất cả những điều
này, để biết dùng những ưu điểm và tính tốt trong việc xây dựng cộng đòan; cũng
như biết cách đề phòng và sửa sai những khuyết điểm và tội lỗi để cộng đòan
ngày càng tốt đẹp hơn.
- Trước
khi có thể biết và sửa người, mọi người cần biết và sửa mình trước. Việc luôn
nhìn lại quá khứ để nhận ra những lỗi lầm mình đã phạm và tiến trình tự sửa để
trở nên tốt sẽ giúp các nhà lãnh đạo sáng suốt để nhận ra những lầm lỗi của những
người dưới quyền mình và kiên nhẫn để sửa sai họ.
- Tiến
trình lãnh đạo cần theo thứ tự như sau: (1) Nhìn nhận mọi người đều có ưu và
khuyết điểm; (2) Biết ưu và khuyết điểm của mình; và (3) Biết dùng ưu điểm và
kiên nhẫn sửa chữa khuyết điểm của tha nhân.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
09/09/16 THỨ SÁU TUẦN
23 TN
Th. Phê-rô Cla-ve, linh mục
Lc 6,39-42
Th. Phê-rô Cla-ve, linh mục
Lc 6,39-42
Suy niệm: Chúa Giê-su muốn nói đến những kẻ mù lòa nào
vậy? Đó là kẻ không khiêm tốn nhận ra khuyết tật của mình, không thấy “cái xà trong con mắt của chính
mình.” Thánh
Phao-lô tông đồ giải thích, “bạn
xác tín mình là người dẫn dắt kẻ mù lòa, là ánh sáng cho kẻ trong bóng tối, là
nhà giáo dục kẻ u mê, là thầy dạy người non dại, vì bạn tưởng mình có Lề Luật,
là có tất cả tri thức và chân lý” (Rm
2,19-20). Thật là tai họa cho trường hợp “mù mà lại dắt mù”!
Mời Bạn: Bạn
có băn khoăn khi đứng trước tình trạng mất định hướng của nền giáo dục, nhất là
giáo dục đức tin, ngay từ trong các gia đình hôm nay không? Các bậc làm cha mẹ
có thể yên tâm được không, khi không biết phải dạy dỗ con cái thế nào trong
thời đại ngày nay? Đó là thứ mù nguy hiểm có nguy cơ làm cả gia đình có ngày
phải“sa xuống hố.” Nếu
bạn tự hào mắt bạn sáng, thì khi đi trong bóng tối mắt bạn có sáng được không?
Vậy, tại sao bạn không tìm đến với Chúa là nguồn Ánh Sáng để được ánh sáng và
giúp người khác “khỏi sa xuống hố”? Vì vậy, rất cần mọi người, trong các gia
đình, các cộng đoàn lớn nhỏ, đều phải hằng ngày soi mình trước Lời Chúa để tiếp
nhận ánh sáng của Chúa và cùng nhau đi vào cõi sống. Mời bạn tìm biết ý Chúa
trước đã rồi mới có thể giúp cho con cái hay người đang cần đến bạn một lời
khuyên.
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày học thuộc một câu Lời Chúa và cầu nguyện với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin chữa lành đôi mắt tâm hồn tật nguyền của con, để con
nhìn thấy ánh sáng từ Lời Chúa.
Đạo đức giả
Hội Thánh của chúng ta sẽ gồm
những người sáng mắt, nhờ biết xin người khác lấy rác ra khỏi mắt mình, và giúp
họ lấy rác của họ.
Suy niệm:
Sống ở đời chúng ta liên
tục phải đưa ra những phán đoán.
Có những phán đoán về
người khác: đúng, sai, tốt, xấu.
Giáo dục một người là
giúp người đó có được phán đoán khách quan.
Khi Đức Giêsu dạy các môn
đệ đừng xét đoán (Lc 6, 37),
Ngài không bảo họ đừng
đưa ra những phán đoán hay nhận định.
Ngài cũng không coi
thường những phán quyết của quan tòa.
Đơn giản Ngài chỉ muốn
chúng ta tránh một khuynh hướng dễ gặp,
đó là chỉ trích phê phán,
bới lông tìm vết, đối với tha nhân.
Các môn đệ sẽ phải là
những nhà lãnh đạo dân Chúa.
Họ không thể là những
người dẫn đường mù lòa.
Chỉ với cặp mắt sáng, họ
mới có thể chu toàn nhiệm vụ,
dẫn dắt những người còn
trong bóng tối ra ánh sáng bình minh.
Nếu không, mù dắt mù, cả
hai sẽ sa xuống hố (c. 39).
Người lãnh đạo sáng suốt
là người biết mình,
biết cái mạnh, cái yếu,
cái hay, cái dở của mình.
Họ phải thấy rõ cái xà,
hay thậm chí cái rác nơi mắt mình.
Thiếu thái độ tự phê phán
nghiêm túc, họ không thể dẫn dắt người khác.
“Hãy biết mình” là câu
được khắc ở một đền thờ nổi tiếng bên Hy Lạp.
Như thế biết mình không
phải là chuyện dễ.
Chẳng ai gần mình, hiểu
rõ mình bằng mình.
Nhưng nhiều khi chẳng ai
mù mờ về tôi bằng chính tôi.
Lắm khi tôi chạy trốn
chính mình, không đủ can đảm để thấy sự thật.
Nói chung tôi không thích
nhìn nhận những bóng tối và bóng mờ nơi tôi.
Thậm chí, cái xà nơi mắt
tôi, mà tôi cũng không để ý (c. 41).
Tôi chỉ muốn thấy nơi
mình toàn những điều trong sáng, tốt đẹp, giỏi giang.
Càng có địa vị cao, càng
thành công nhiều, càng có uy tín,
tôi càng khó chấp nhận,
khó thấy những nhược điểm của mình,
Những người dưới quyền
cũng không dám góp ý,
nên tôi lại càng dễ nghĩ
là mình đã thực sự hoàn hảo.
Chắc chúng ta phải giúp
người khác lấy rác ra khỏi mắt,
vì họ khó tự mình lấy
được, và thật khó chịu khi có rác trong mắt.
Nhưng phải làm điều đó
với rất nhiều yêu thương và khiêm hạ,
bởi lẽ chúng ta biết mình
cũng cần anh em giúp lấy rác khỏi mắt mình.
Đơn giản là phải thấy cái
rác và cả cái xà trong mắt mình trước,
nhờ người lấy ra dùm, sau
đó mới thấy rõ để đi giúp người anh em.
Giúp nhau lấy rác trong
mắt nhau, giúp nhau thấy rõ hơn sự thật về mình,
đó là công việc bác ái
thường ngày mà chúng ta làm cho nhau.
Như thế Hội Thánh của
chúng ta sẽ gồm những người sáng mắt,
nhờ biết xin người khác
lấy rác ra khỏi mắt mình, và giúp họ lấy rác của họ.
Cầu nguyện:
Như thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG CHÍN
Một
Cuộc Sửa Soạn Ngắn Ngủi Cho Đời Sống Vĩnh Cửu
Đức
Kitô nói : “Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Vâng, cuộc sống con người
trên trần gian là một cuộc hành hương. Tất cả chúng ta đều ý thức rằng cuộc sống
của mình trên trần gian chỉ là một ‘gang tay’ thôi. Chào đời đó rồi lại lìa đời
đó, khác chi một kiếp phù du! Và chính trong cuộc lữ hành ngắn ngủi này, tiếng
gọi của Đức Kitô sẽ giúp chúng ta biết cách sống sao cho cuối cùng mình có thể
tới được bến bờ thật sự.
Con
người không ngừng đối mặt với bản tính phù du của cuộc sống – cuộc sống mà họ
biết là vô cùng quan trọng trong tư cách là sự chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh hằng.
Cuộc hành trình đức tin của con người hướng họ về phía Thiên Chúa và giúp họ có
những chọn lựa đúng đắn trên hành trình tiến về cõi trường sinh. Vì vậy, mỗi
giây phút của cuộc hành trình này đều quan trọng – quan trọng nơi những thách đố
và nơi những chọn lựa không ngừng đặt ra trước mặt con người.
Một
thực tại rất thiết thân trong cuộc hành trình của con người chính là nền văn
hóa. Công Đồng Vaticanô II khẳng quyết rằng: “Có nhiều mối quan hệ giữa sứ điệp
ơn cứu độ và văn hóa con người. Thật vậy, Thiên Chúa đã không ngừng mạc khải
chính Ngài cho con người, cho đến khi Ngài hoàn toàn tự tỏ hiện nơi Chúa Con nhập
thể, Đấng đã lên tiếng nói theo sắc thái văn hóa riêng của các giai đoạn lịch sử
khác nhau” (MV 58).
Công
Đồng cũng dạy: “Ngưòi Kitô hữu trên đường tiến về thành đô thiên quốc, phải tìm
kiếm và nếm cảm các thực tại trên trời. Tuy nhiên, điều này không làm suy giảm
song càng nhấn mạnh tầm quan trọng của bổn phận họ phải cộng tác với mọi người
nhằm xây dựng một thế giới nhân đạo hơn.”(57).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
09 – 9
Thánh
Phêrô Claver, linh mục.
1Cr
9, 16-19.22b-27; Lc 6, 39-42.
Lời
Suy niệm: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt
ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”
Chúa
Giêsu không muốn con cái của Người mang phải cái tính xấu là xét đoán, phê bình
người khác; đặc biệt đối với những người đang sống kề cận mình. Nên Người đã dạy
chúng ta không có quyền phê bình khi chúng ta đang có khuyết điểm.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa nói: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống
hố?” Xin cho mắt của chúng con luôn được sáng để dẫn dắt nhau đi trên con đường
Chúa đã đi, làm cho chúng con được sống.
Mạnh
Phương
09
Tháng Chín
Các Thánh Xuống Hỏa Ngục
Văn
hào Guenter Eich, người Ðức, có viết một vở kịch truyền thanh với nhan đề:
"Festamus, người tử đạo", đại ý câu chuyện như sau:
Festamus
là một con người lành thánh, đơn sơ hiếm có. Mặc dù sống giữa những người gian
ác, chàng vẫn luôn cư xử đoan chính, giàu lòng thương đối với những người bần
cùng.
Sau
khi chết, chàng được lên Thiên Ðàng. Ở đó, sau khi làm quen với các vị thánh,
chàng đã bỏ ra mấy ngày liền để đi tìm kiếm cha mẹ, anh em và bạn hữu ngày xưa.
Nhưng chàng không thấy ai. Thánh Phêrô cho biết: Cha mẹ và bạn hữu chàng ngày
xưa đã ăn ở gian ác, nên đã bị giam trong Hỏa Ngục.
Nghe
đến đây, Festamus buồn thiu, chàng liền thưa với thánh Phêrô: "Con không
thể ở nơi đây được bao lâu còn có những người đang phải chịu đau khổ dưới
đó".
Chàng
liền rời bỏ Thiên Ðàng, xuống Hỏa Ngục để thăm cha mẹ, bạn hữu và những người
thân. Chàng làm điều đó với thác tín rằng: Khi một người vô tội từ trời cao, đến
và sống với những người bị kết án, cùng chia sẻ với họ những đau khổ nhọc nhằn,
thì người đó sẽ phá tan được địa ngục và vòng phong tỏa của quỷ ma...
Câu
chuyện tưởng ttượng trên đây phần nào muốn đề cao thiện chí của những người dám
hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình để chia sẻ số phận đau thương của những người
khác.
Ðó là
tất cả Mầu Nhiệm Thiên Chúa làm người. Thiên CHúa đa từ trời cao xuống trần
trong thân phận nghèo hèn nhất. Ngài sinh ra trong chuồng bò để thông cảm với nỗi
cơ cực nghèo nàn của những kẻ không nhà không cửa.
Thiên
Chúa từ trời cao không muốn ban xá lệnh, ban ơn tha thứ cho tội nhân, mà trái lại
đã thân hành đến ngồi đồng bàn với từng tội nhân. Thiên Chúa không thể hiện sự
cảm thông bằng lời nói suông, mà bằng cả cuộc sống làm người...
Người
Việt Nam nào dường như cũng đang sống trong địa ngục của thiếu thốn và nghèo khổ.
Không cần phải đi tìm kiếm, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được thế nào là cơ
cực, bần cùng. Ai sẽ biến cảnh khốn cùng ấy trở thành Thiên Ðàng của Tình
Thương? Mỗi người một ít, nếu ai cũng ra khỏi nỗi khổ của mình và gom góp lại
đóm lửa của yêu thương, chia sẻ, cảm thông, chúng ta sẽ xoa dịu được phần nào nỗi
khổ đau chung mà chúng ta đang trải qua...
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét