Tình yêu của người Kitô là rất cụ thể chứ không trừu
tượng
Tình
yêu của người Kitô là rất cụ thể, chứ không phải là loại tình yêu “mềm” trong vở
kịch, vì tình yêu Kitô bắt nguồn từ Ngôi Lời Nhập Thể. Đức Thánh Cha chia sẻ
như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta.
Có
một cuộc đối thoại tình yêu giữa Đấng mục tử và hiền thê của Người là Giáo Hội.
Đức Thánh Cha triển khải bài giảng khởi đi từ bài đọc trích thư thứ hai của
thánh Gioan Tông Đồ. Trước tiên, hãy nhớ rằng, điều răn chúng ta đã lãnh nhận
là “bước đi trong tình yêu”. Nhưng là loại tình yêu nào? Vì ngày nay, từ ngữ
“tình yêu” được sử dụng cho nhiều điều. Người ta nói về tình yêu lãng mạn trong
tiểu thuyết hoặc trong vở kịch hoặc nói về những tình yêu kiểu lý thuyết.
Tiêu
chuẩn của tình yêu Kitô và Ngôi Lời Nhập Thể
Tiêu
chuẩn của tình yêu Kitô giáo là gì? Là Ngôi Lời Nhập Thể. Những ai phủ nhận điều
này, những ai không biết điều này, thì là “phản Kitô”. Một tình yêu mà không nhận
ra rằng, Chúa Giêsu đã đến trong xác phàm, thì không phải là tình yêu mà Thiên
Chúa ban cho ta. Nếu thế, tình yêu ấy là tình yêu kiểu thế gian, kiểu triết học,
kiểu tình yêu trừu tượng, tình yêu mềm yếu. Còn tình yêu Kitô, là loại tình yêu
có chuẩn mực là Ngôi Lời Nhập Thể. Nếu ai đó nói tình yêu Kitô theo nghĩa khác,
thì là phản Kitô. Vì khi ấy người ta không nhận ra rằng, Ngôi Lời đã trở nên
người phàm. Sự thật đối với chúng ta là: Thiên Chúa sai Con của Ngài đến và làm
người sống giữa chúng ta. Yêu như Chúa Cha yêu Chúa Giêsu, yêu như Chúa Giêsu dạy,
yêu như Chúa Giêsu yêu. Yêu là đi trên con đường của Giêsu. Con đường Giêsu là
đường ban sự sống.
Cách
duy nhất để yêu thương như Chúa Giêsu yêu, là không ngừng ra khỏi sự ích kỷ của
mình và đi đến phục vụ tha nhân. Có điều này, bởi vì tình yêu Kitô là một tình
yêu cụ thể, bởi vì Thiên Chúa hiện diện hữu hình và cụ thể nơi Chúa Giêsu Kitô.
Có
những tình yêu kiểu ý thức hệ
Có
những người đã đi ra ngoài học thuyết về nhập thể. Khi làm như thế, họ không
còn ở trong giáo huấn của Chúa Kitô nữa, của Thiên Chúa nữa. Giáo hội là thân
mình Chúa Kitô. Khi đi ra ngoài Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, đi ra ngoài Mầu
nhiệm Hội Thánh, người ta đi tới những ý thức hệ. Những ý thức hệ này gây hại
cho Giáo hội. Có những kiểu nói như: “Vâng, tôi là người Công giáo, tôi yêu thế
giới với tình yêu phổ quát đại đồng”… Nói như thế có vẻ quá là thanh cao. Tình
yêu thì luôn phát sinh từ nội tâm và rất cụ thể. Tình yêu ấy không bên ngoài
giáo huấn của Ngôi Lời Nhập Thể.
Có
những người không muốn yêu như Chúa Kitô yêu hiền thê của Người là Giáo Hội.
Chúa Kitô yêu Hội Thánh là thân mình Người, và trao tặng mạng sống. Những người
không yêu như Chúa Kitô yêu, thì họ yêu theo kiểu ý thức hệ. Và khi ấy họ loại
bỏ thân mình của Chúa Kitô. Khi ấy có thể họ hủy hoại cộng đồng và phá hoại
Giáo Hội.
Tình
yêu Kitô là thiết thực và cụ thể
Nếu
chúng ta bắt đầu lý thuyết hóa tình yêu, thì chúng ta bắt đầu làm biến dạng những
gì Thiên Chúa muốn nơi Ngôi Lời Nhập Thể. Khi ấy chúng ta đến với một Thiên
Chúa mà không có Chúa Kitô, đến với một Chúa Kitô mà không có Giáo Hội, đến với
một Giáo Hội mà không có con người. Đó là tiến trình hủy hoại Hội Thánh.
Chúng
ta cùng cầu xin Chúa để chúng ta đừng bao giờ bước đi trong loại tình yêu như
thế, những thứ tình yêu trừu tượng. Nhưng xin cho chúng ta ở trong tình yêu
chân thực. Tình yêu với những hành động xót thương, chúng ta chạm tới da thịt của
Chúa Kitô, của Chúa Kitô là Ngôi Lời Nhập Thể. Tại sao thánh Lôrenzô Phó tế
nói: “Người nghèo là tài sản của Giáo Hội!”? Tại vì? Vì họ là thân mình đau khổ
của Chúa Kitô!
Tứ
Quyết SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét