26/01/2017
Thứ Năm tuần 3 thường niên
Thánh Timôthê và thánh Titô, giám mục
Lễ nhớ.
* Cùng với thánh
Luca, thánh Timôthê và thánh Titô là những cộng tác viên trung thành của thánh
Phaolô. Mẹ thánh Timôthê là người Do thái, còn chính ông thì đã được thánh
Phaolô thanh tẩy. Ông đã theo thánh Phaolô trong các chuyến đi truyền giáo, rồi
sau được đặt làm thủ lãnh giáo đoàn Êphêxô. Còn thánh Titô đã được thánh Phaolô
nhận ở Antiôkhia ngay từ đầu sứ vụ tông đồ. Sau đó, ông được trao nhiệm vụ loan
báo Tin Mừng. Thư thánh Phaolô gửi cho ông Timôthê và thư gửi cho ông Titô được
gọi là các thư mục vụ, vì trong đó có nhiều lời khuyên dành cho cả những người
lãnh đạo cũng như cho hết mọi thành phần trong giáo đoàn.
Bài Ðọc I: 2 Tm 1, 1-8
"Nhớ lại đức
tin trung thành của con".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Timô-thêu.
Phaolô, Tông đồ của
Chúa Giêsu Kitô, bởi ý định của Thiên Chúa, theo lời hứa ban sự sống trong Chúa
Giêsu Kitô, gởi lời thăm Timôthêu, người con yêu dấu. Nguyện chúc ân sủng, lòng
từ bi và bình an của Thiên Chúa Cha, và Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Cha cảm tạ ơn Chúa, Ðấng
cha phụng sự như tổ tiên cha, với tâm hồn trong trắng, khi cha đêm ngày hằng nhớ
đến con trong kinh nguyện, nhớ đến nước mắt con đã chảy ra. Cha mong ước gặp
con, để được đầy lòng vui mừng. Cha nhớ lại đức tin trung thành của con, đức
tin mà bà ngoại của con là Lois đã có trước, rồi đến mẹ con là Êunikê, và cha
tin chắc con cũng có đức tin đó. Vì vậy, cha nhắc nhở con điều này, là hãy làm
sống động ơn Chúa trong con, ơn mà con lãnh nhận qua việc cha đặt tay trên con.
Thật vậy, Thiên Chúa không ban cho chúng ta một thần trí nhát sợ, mà là thần
trí dũng mạnh, mến yêu và độ lượng. Vậy con chớ hổ thẹn làm chứng cho Chúa
chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì cha là tù nhân của Người; nhưng hãy cộng tác với
Tin Mừng dựa theo quyền lực của Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc: Tt 1, 1-5
"Gởi lời thăm
Titô, người con chân thật trong cùng một đức tin".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi cho Titô.
Phaolô, đầy tớ của
Thiên Chúa, Tông đồ của Ðức Giêsu Kitô, theo đức tin của những người được Chúa
chọn, và sự hiểu biết chân lý theo lòng đạo đức, trong hy vọng được sống đời đời
mà Thiên Chúa là Ðấng không lừa dối, đã hứa từ muôn đời; và khi đến giờ đã định,
Người bày tỏ lời Người qua việc rao giảng mà Người đã giao phó cho cha theo lệnh
của Thiên Chúa Ðấng Cứu độ chúng ta: gởi lời thăm Titô, người con chân thật
trong cùng một đức tin. Nguyện chúc cho con được ân sủng và bình an của Thiên
Chúa Cha, và của Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu độ chúng ta. Ðây là lý do cha để con ở
lại Crêta, là để con tổ chức cho xong xuôi tất cả, và thiết lập hàng niên trưởng
trong mỗi thành phố, như cha đã truyền dạy cho con.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 1-2a.
2b-3. 7-8a. 10
Ðáp: Hãy tường thuật phép lạ Chúa giữa muôn dân (c. 3).
Xướng: 1) Hãy ca mừng
Chúa một bài ca mới, hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa,
hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Ngày ngày hãy loan
truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa muôn dân và phép lạ
Người ở nơi vạn quốc. - Ðáp.
3) Hãy kính tặng Chúa,
hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Chúa quyền thế với vinh quang; hãy
kính tặng Chúa vinh quang xứng với danh Người. Hãy mang lễ vật, tiến vào hành
lang nhà Chúa. - Ðáp.
4) Người giữ vững địa
cầu cho khỏi lung lay, Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.
Alleluia: Mt 23, 9a.
10b
Alleluia, alleluia! -
"Các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi chỉ có một người
chỉ đạo, đó là Ðức Kitô". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10, 1-9
"Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt thì ít".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa chọn thêm
bảy mươi hai người nữa và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các
thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: "Lúa chín
đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của
người. Các con hãy đi. Này Thầy sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các
con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường.
Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: "Bình an cho nhà này". Nếu ở
đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng
không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống
những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.
Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta
dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: "Nước
Thiên Chúa đã đến gần các ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Diễn Văn
Truyền Giáo
Giáo Hội mời gọi chúng
ta đọc và suy niệm những câu đầu tiên của chương 10 Phúc Âm theo thánh Luca.
Ðây là bài diễn văn truyền giáo số 2. Bài diễn văn truyền giáo số 1 là chương
9, Phúc Âm thánh Luca. Trong bài diễn văn truyền giáo số 2, Chúa Giêsu ngỏ lời
căn dặn bảy mươi hai môn đệ mà Ngài sai đi từng nhóm hai người một để làm như một
cộng đoàn làm việc chung với nhau, chứ không phải một cách riêng rẽ. Con số mười
hai tông đồ nhắc đến mười hai chi họ Israel; con số bảy mươi hai môn đệ nhắc đến
chi tiết nơi chương 10 sách Sáng Thế: "Khi tất cả các dân nước trên mặt đất".
Như thế, chúng ta có
thể nói rằng bài diễn văn truyền giáo số 2 của Chúa Giêsu trong đoạn Phúc Âm
thánh Luca mà hôm nay chúng ta suy niệm là những lời căn dặn của Chúa Giêsu cho
tất cả mọi thành phần Giáo Hội Dân Chúa đến từ khắp mọi nơi không phân biệt màu
da, chủng tộc, tiếng nói. Tất cả mọi người đồ đệ của Chúa đều phải là những nhà
truyền giáo, những chứng nhân của Chúa và phải tuân giữ những gì Chúa căn dặn
nơi chương 10 này.
Những lời dặn dò trên
của Chúa Giêsu thật là cặn kẽ, cụ thể, với những chi tiết hết sức thực tế. Dĩ
nhiên, tinh thần phải có khi thực hiện những việc làm trên là điều quan trọng
hơn. Thời đại đã thay đổi, thời chúng ta đang sống khác với thời của Chúa
Giêsu. Những hành động cụ thể của một thời đã thay đổi, chẳng hạn như ngày xưa
đi bộ, cầm gậy thì ngày nay đã có các phương tiện giao thông liên lạc khác,
nhưng tinh thần của những hành động cụ thể mà Chúa Giêsu muốn các môn đệ có
không bao giờ thay đổi. Trong những giây phút ngắn ngủi suy niệm này chúng ta
không thể nào suy niệm tất cả mọi khía cạnh của tinh thần truyền giáo nơi môn đệ
của Chúa.
Ước chi mỗi người
chúng ta tìm thì giờ rảnh rỗi trong ngày, trong tuần để trở lại suy niệm thêm về
những lời căn dặn của Chúa nơi chương 10 Phúc Âm thánh Luca.
Chúng ta hãy nhớ lại
những lời đầu tiên Chúa Giêsu nói trong đoạn Phúc Âm hôm nay: "Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của
Người, các con hãy ra đi". Qua câu đầu tiên này của đoạn Tin Mừng hôm nay
nhắc chúng ta điểm khởi đầu căn bản của mọi hoạt động truyền giáo: trước hết là
nhận thức nhu cầu của anh chị em chung quanh, thứ hai là đưa nhu cầu đó vào
trong lời cầu nguyện của chính mình và thứ ba là sẵn sàng để được sai và hăng
say ra đi khi được trao phó cho sứ mạng. Chúng ta hãy tự vấn xem chính mình đã
có những tư tưởng căn bản này chưa? Những quan tâm truyền giáo làm chứng cho
Chúa có được chúng ta đưa vào trong lời cầu nguyện của chính mình chưa? Trong
cuộc đối thoại giữa mình với Thiên Chúa chưa?
Lạy Chúa,
Này con đây đã sẵn
sàng, Chúa muốn con làm gì xin hãy phán và con xin lắng nghe. Xin ban ơn biến đổi
mỗi người chúng con trở thành những chứng nhân đích thực của Chúa trong mọi
hoàn cảnh.
Veritas Asia
26/01/17
THỨ TƯ TUẦN 3 TN
Th. Ti-mô-thêâ và Ti-tô,
giám mục Lc 10,1-9
LÀM CHỨNG CHO TIN MỪNG
“Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi
như chiên con đi vào giữa bầy sói.”
(Lc 10,3)
(Lc 10,3)
Suy niệm: Những ai được
mời gọi đi gặt lúa? Ban đầu là Nhóm Mười Hai; rồi đến 72 môn đệ; tiếp đến là
mọi người thuộc mọi dân nước. Ti-mô-thêâ và Ti-tô thuộc những người kế tiếp
này. Là môn đệ của Phao-lô, cả hai đã noi gương thầy mình, can đảm rao giảng
Tin Mừng, dù chịu nhiều đau khổ, thậm chí cả bách hại, tựa như chiên con giữa
bầy sói, như lời Chúa Giê-su căn dặn trong bài Tin Mừng hôm nay. Ti-mô-thê từng
đi truyền giáo với Phao-lô, ở lại với Phao-lô khi ngài bị tù, sau đó được giao
coi sóc các giáo đoàn mới thành lập như Ê-phê-xô, bị ném đá đến chết tại đây.
Ti-tô được Phao-lô sai đi coi sóc giáo đoàn đảo Crê-ta, cũng như đi truyền giáo
tại vùng Đan-ma-ti-a.
Mời Bạn: Chúa
cũng sai bạn làm chứng nhân cho Ngài giữa đời. Bạn hãy nỗ lực làm cho Tin Mừng
mình rao giảng thực sự đáp ứng những khát khao thầm kín của con người hôm nay
như khao khát an bình, niềm tin, hạnh phúc và yêu thương. Đáp ứng qua lời nói
và đời sống của bạn, một đời sống đầy lòng tha thứ, cảm thông, sẻ chia, tin
tưởng và đạo đức như thánh Ti-mô-thê và Ti-tô.
Sống Lời Chúa: Hãy
can đảm làm chứng cho Chúa hằng ngày dù có đau khổ trăm bề: “Vì Thiên
Chúa đã ban cho chúng ta một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình
thương, và biết tự chủ” (2 Tm 1,7).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa sai chúng con đi vào thế giới, một thế giới đầy bạo lực, vô cảm, ích
kỷ. Xin cho con luôn ghi nhớ chỉ thị của Chúa. Xin cũng ban cho con lòng can
đảm, để con loan báo và sống tình thương Chúa mọi nơi mọi lúc. Amen.
Vào nhà, vào thành phố (26.1.2017 – Thứ năm Tuần 3 Thường niên)
Thế giới hôm nay vẫn là một thế giới bệnh tật, một thế giới thèm khát tự do, thèm được là mình. Chúng ta sẽ rao giảng gì cho 97% dân Châu Á mà phần đông đã tin vào một Ðấng Cứu Ðộ?
Suy niệm:
Dân số Châu Á chiếm gần
hai phần ba thế giới
nhưng số người nhận biết
Chúa chưa tới 3%.
Cánh đồng lúa chín mênh
mông đang cần thợ gặt.
Ðức Giêsu hôm nay vẫn có
nhiều nơi Ngài muốn đến,
nhiều căn nhà, nhiều
thành phố Ngài muốn đặt chân.
Ngài cần những người đi
trước để chuẩn bị cuộc gặp gỡ
giữa
Ngài với con người.
Khoa
học càng tiến bộ, cuộc sống càng văn minh
thì
càng có nhiều lãnh vực mới Ðức Giêsu cần vào.
Ðưa
Ngài vào thật là một thách đố cho chúng ta.
Ngài
phải vào cả những nơi tưởng như bị cấm.
Nhưng
nếu chúng ta được Ngài sai vào trước,
thì
thế nào cuối cùng Ngài cũng vào được.
Nếp
sống cao ở thành thị vừa gây cản trở,
vừa
cung ứng cho ta nhiều phương tiện để đưa Ngài vào.
Hãy
chuẩn bị cho Ngài vào thành phố của bạn,
vào
trường học, sân vận động, vào xí nghiệp, công ty...
Hãy
chuẩn bị để Ngài vào từng nhà, gặp từng người.
Mọi
Kitô hữu đều được mời gọi để làm việc đó.
Ðâu
là khuôn mặt của người được sai hôm xưa?
Hiền
lành như chiên giữa bầy sói.
Khó
nghèo thanh bạch, không túi tiền, giầy dép, bao bị.
Khiêm
tốn đón nhận sự giúp đỡ về nhà ở cơm ăn.
Tôn
trọng tự do tha nhân, chấp nhận bị từ chối.
Người
Châu Á hôm nay dễ đón nhận người tông đồ
sống
khổ hạnh, thoát tục, sống thư thái, trầm tư,
sống
nhân từ, phục vụ.
Cuộc
sống của họ phải tỏa hương thơm của thế giới mai sau,
phải
có khả năng nâng con người lên Ðấng Tuyệt Ðối.
Ðâu
là đóng góp của người được sai hôm xưa?
Vừa
chữa người đau yếu và trừ quỷ,
vừa
loan báo về triều đại Thiên Chúa gần đến.
Việc
làm chứng thực lời giảng, lời giảng soi sáng việc làm.
Cả
hai đều đem lại niềm vui, bình an và hạnh phúc.
Thế
giới hôm nay vẫn là một thế giới bệnh tật,
một
thế giới thèm khát tự do, thèm được là mình.
Chúng
ta sẽ rao giảng gì cho 97% dân Châu Á
mà
phần đông đã tin vào một Ðấng Cứu Ðộ?
Ðức
Giêsu đem đến cho nhân loại quà tặng đặc biệt nào?
Chúng
ta phải tập trình bày sứ điệp Kitô giáo,
nên
cũng phải học nhiều nơi các tôn giáo Á Châu.
Các
giám mục Malaysia, Singapore và Brunei
đã
liệt kê những gì có thể học được nơi họ.
Học
cầu nguyện, ăn chay, bố thí nơi người Hồi giáo.
Học
suy niệm và chiêm niệm nơi người Ấn giáo.
Học
từ bỏ của cải và trọng sự sống nơi người Phật tử.
Học
thái độ thảo hiếu, tôn lão kính trưởng nơi đạo Khổng.
Học
sự đơn sơ, khiêm tốn nơi người theo đạo Lão.
Càng
học, ta càng dễ giới thiệu Ðức Giêsu,
và
càng thấy Ngài đang ẩn mình nơi những tôn giáo khác.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm:
rao giảng Tin Mừng, trừ
quỷ,
chữa lành những người ốm
đau.
Xin cho chúng con biết
nói Tin Mừng với niềm vui,
như người tìm được viên
ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói
về một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả
năng
đẩy lui bóng tối của sự
dữ, bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau
khô những giọt lệ
của bao người đau khổ thể
xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá
nhỏ.
Xin dạy chúng con biết
nắm lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Giêng
26 THÁNG GIÊNG
Nạn Thất nghiệp – Một Tai Ương Xã Hội
Con người luôn luôn là yếu tố quan trọng
nhất trong mọi quá trình lao động, từ khởi sự cho đến hoàn thành. Vì thế, trình
độ văn minh của một dân tộc phản ảnh nơi chính thái độ của họ đối với những
người yếu kém trong xã hội, những người gặp khó khăn trong vấn đề việc làm,
những người phải đương đầu với tình trạng thiếu hay không có việc làm. Thật
vậy, một trong những bi kịch của thời đại chúng ta là tình trạng có quá nhiều
người thất nghiệp, nhất là những người trẻ. Chúng ta phải làm gì đây trước tình
hình này?
Cần phải nhận ra rằng tình trạng ì do
bắt buộc (nghĩa là muốn hoạt động nhưng không được hoạt động) là một sự dữ . Nó
tạo ra một sự ngưng trệ có chiều hướng làm tê liệt chính niềm hy vọng của người
ta. Những ước mơ và lý tưởng của người ta bị đe dọa, người ta trở thành quờ
quạng, lóng ngóng. Người trẻ, trong trường hợp này, nhận thấy mình bị tước mất
cơ hội xây dựng gia đình. Rồi, hậu quả xảy ra là những suy bại khôn lường về
đạo đức và tâm lý. Quả là một tình trạng đòi chúng ta phải dành quan tâm một
cách khẩn trương.
Tôi muốn nhắc đi nhắc lại rằng “tình
trạng thất nghiệp – trong bất luận trường hợp nào – cũng đều là một sự dữ, và
đến một mức nào đó, nó có thể trở thành một tai họa thực sự cho xã hội”
(Laborem exercens 8). Thất nghiệp là một ‘nạn dịch”. Dịch bệnh này phát triển
trong những cơ thể ốm yếu, suy nhược. Khi một xã hội cảm thấy mình đứng trước
sự đe dọa của nạn dịch này, xã hội ấy cần phải nghiêm túc xem lại ‘sức khỏe’
của mình.
Chúng ta cần sử dụng mọi phương tiện để
khảo sát và nghiên cứu vấn đề hệ trọng này – sao cho có thể tìm ra một giải
pháp. Chẳng hạn, khoa xã hội học và kinh tế học chắc chắn có thể giúp ta hiểu
rất nhiều về tình trạng thất nghiệp trong ánh sáng của những sự thay đổi lớn
lao về công nghệ – là điều đang dẫn tới những thay đổi về điều kiện làm việc
trong thời hiện đại của chúng ta.
Trong công cuộc tìm kiếm những giải
pháp, chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng con người là yếu tố thứ nhất mà chúng ta
phải quan tâm. Sự đóng góp của con người là – và mãi mãi vẫn là – yếu tố cốt
lõi cho sự tiến bộ đích thực. Không có một máy móc nào – dù tinh vi tới đâu đi
nữa – có thể thay thế cho trí tuệ của con người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 26-01
Thánh Timôthêô và Thánh Titô Giám mục;
2Tm 1, 1-8; Lc 10, 1-9.
LỜI SUY NIỆM: “Sau đó, Chúa chỉ định
bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất
cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.” (Lc 10,1).
Ngoài Mười Hai Tông Đồ của Chúa mà chúng
ta đều đã thuộc tên. Tin Mừng còn cho chúng ta biết Chúa Giêsu còn có một nhóm
tông đồ khác gồm Bảy Mươi Hai người và giờ đây Chúa sai họ đi vào các nơi mà
Ngài sẽ đến. Điều này giúp cho chúng ta thấy được về vấn đề nhân sự không bao
giờ cho là đủ, luôn phải đào tạo liên tục lớp này nhóm nọ, trong mọi lứa tuổi,
để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của Tin Mừng. Đồng thời khi sử dụng, người quản lý
phải có niềm tin vào những nhân sự đã được đào tạo để sai đi. Và khi sai đi,
thì phải sai từng hai người một đi với nhau trong cùng một công tác, để nói lên
sự gắn bó với nhau, có thêm sự khôn ngoan minh mẫn khi phải giải quyết công
việc, để đem lại thành quả tốt đẹp nhất.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 26-01:
Thánh TIMÔTÊÔ Và TITÔ
GIÁM MỤC
Thánh TIMÔTÊÔ (thế
kỷ I)
Là con của người cha Hilạp và người mẹ
Do thái, thánh TIMÔTÊÔ đã được theo đạo vào năm 47 khi thánh Phaolô giảng đạo
tại Lystra miền tiểu Á trong cuộc bách hại dữ dội khiến thánh Phaolô bị mém đá
đến gần chết (Cv 14,6-19) Trong cuộc viếng thăm lần thứ hai vào năm 50 thánh
Phaolô đã chọn Ngài như người bạn đồng hành thay thế cho Marcô (Cv 13,13.15,38)
và cùng với Silas lo việc truyền giáo tại Trung Á (Cv 16,1).
Như thế, Timotêô đã chứng kiến việc rao
giảng Tin Mừng đầu tiên cho Âu châu. Từ đó Ngài thường được sách Công vụ các sứ
đồ và các thánh thư nhắc đến như một trong các "tông đồ" hay thừa
phái thánh Phaolô giữ lại hoặc sai đi quan sát các cộng đoàn Kitô hữu đã được
thiết lập. Khoảng năm 51 Ngài cũng ký tên với thánh Phaolô trong các thư gửi
tín hữu Thessalonica và chính Ngài đã từ Côrintô mang thư đến cho cộng đoàn mới
trở lại đạo.
Năm 57 Ngài trở lại để mang thư thứ hai
gửi các tín hữu Côrintô và năm sau, Ngài lại cùng với thánh Phaolô gửi thư chào
Giáo hội Rôma. Cuối cùng khi Phaolô bị điệu về Roma, Timoteo vẫn còn ở bên cạnh
Ngài, ký tên vào các thư gửi đi vào khoảng năm 62 cho dân Philêmon, dân Côlosê
và Philippe (Ph 2,20)
Năm 65 hình như Phaolô được thả và có
dịp thi hành dự định rao giảng Tin Mừng ở thế giới tây phương. Vắng mặt ở miền
Đông. Thánh Phaolô vãn liên kết với các cộng đoàn Kitô hữu, dầu không lên kết
với một cộng đoàn nào với tư cách giám mục cả. Timotêô thì ước hẹn với Á Châu
và đặt địa điểm ở Ephesô. Ở đây Ngài nhận được hai lá thư của Phaolô, một lá
thư từ Macêdonia khoảng năm 65 và lá thứ khác khoảng hai nămsau gửi từ Roma, là
nơi Phaolô bị giam lần thứ hai.
Chính nhờ những lá thư này mà chúng ta
biết được nhiều về Timotêô. Chúng thường đề cập đến nguy hiểm mà các Giáo hội ở
Á châu phải đương đầu, nhưng chúng cũng đưa ra ánh sáng tính khí mà con người
Phaolô đã để lại chống đỡ với nguy hiểm. Rõ ràng là có tính nhút nhát, e dè,
nhưng Ngài cũng đủ nhiệt tâm trong công việc, đến nỗi cần được nhắc nhở phải
quan tâm tới sức khỏe của mình. Ngài cũng biết rõ những đau khổ phải chịu để
bảo vệ đức tin (2Tm 3,12) và những lời khuyên thánh Phaolô lặp lại không được
gợi lên, bởi rằng Timotêô yếu đuối, nhưng đúng hơn vì biết rằng ngày cùng của
mình đã gần, và rồi những người trợ giúp mình sẽ phải kề vai vác lấy gánh nặng
một mình. Cuối cùng Phaolô chỉ còn biết nhắc đến ước nguyện của mình là Timotêô
hãy giữ "đạo lý", đức hạnh, dự định, lòng tin, đại lượng, mến yêu,
kiên nhẫn" (Tm 3,10) như Ngài đã học được. Phaolô gọi Timotêô đến an ủi
mình trong những giờ phút cuối cùng, lời gọi chứng tỏ hùng hồn rằng Timotêô là
con rất thân yêu của thánh Phaolô.
Tân ước còn có một ghi chú nữa về
Timotêô trong thư Philip.13,23 trong đó có ghi nhận rằng: Phaolô được thả ra
khỏi cảnh tù tội lần 2 khoảng năm 67 và tác giả muốn có Timotêô tháp tùng về
Giêrusalem.
Một truyền thống cho rằng thánh Timotêô
đã ở lại Ephêsô cho tới hết đời. Sách "Công vụ thánh Timotêô" thế kỷ
IV mô tả cái chết của Ngài như là bị ném đá và bị đánh đập cho đến chết, nhưng
tài liệu quá ít nên không rõ được rằng điều đó có đúng nguồn hay không.
Constantinople cho rằng: mình giữ được
các di tích của thánh nhân và lễ kinh nhớ Ngài được cử hành này 26 tháng giêng,
tiếp liền ngày kính nhớ thầy mình.
Thánh TITÔ (thế kỷ I)
Sinh ra là lương dân, thánh Titô đã được
thánh Phaolô cải hóa và được gọi là "người con chân thành của tôi trong sự
thông hiệp với đức tin". Titô nhận được những sứ mệnh khó khăn. Ngài được
thánh tông đồ gửi tới dân Côrintô để tổ chức giáo đoàn và thu tiền quyên cúng
ủng hộ Giáo hội ở Gierusalem.
Thánh Phaolô trong một bức thư đã bộc lộ
lòng yêu quý sâu xa đối với người bạn đời của mình: "Tâm trí tôi không
thảnh thơi chút nào vì xa cách bạn Titô đi Côrintô một lần nữa để sửa chữa
những bất hoà và thánh Titô đã mang lại cho Ngài những tin tức tốt đẹp hơn.
Thánh Titô lãnh trách nhiệm tổ chức giáo
đoàn ở đảo Crêta. Ơ đó Ngài nhận thư mang danh mình, thánh tông đồ truyền:
"Hãy nói với các vị cao niên phải tiết độ đàng hoàng điềm đạm, lành mạnh
về đức tin, đức mến và kiên nhẫn... hạng thiếu niên cũng vậy, hãy truyền dạy họ
phải biết ở điềm đạm. Trong mọi sự anh em hãy tỏ ra là gương mẫu về đức hạnh,
tinh toàn và đoan trang trong giáo huấn (Tt 2,2-10).
Thánh Titô qua đời khoảng năm 105.
(Daminhvn.net)
26
Tháng Giêng
Quốc Khánh Của Australia
Hôm
nay 26 tháng 01 là ngày quốc
khánh của người
Australia.
Ngày 26/01/1788, lá cờ
của nước
Anh lần đầu tiên được cắm
trên
lãnh
thổ của
Australia, đánh
dấu đợt định cư đầu tiên của
730 người. 730 cựu
tù
nhân
này
đã được coi như
là
thủy tổ
của đa số
người dân Australia này nay.
Ðối với
chính
phủ Anh thời
bấy giờ,
việc lưu
đày
các
tù
nhân
qua một vùng đất xa lạ
là
một biện
pháp
giúp
giải quyết
vấn đề ứ đọng tại
các
nhà
tù
trong nước. Nhưng
đối
với 730 người
lần đầu tiên của
Australia này, thì đây là cơ
hội để làm lại
cuộc đời. Dù muốn
dù
không,
người dân Australia chính hiệu
ngày
nay không
thể phủ
nhận được sự
kiện là quốc
gia của họ đẫ được lhai sinh do những
con người mà xã hội
muốn xua đuổi
cho rảnh tay.
Ngày nay, Australia được
xếp vào hạng
những nước
tiên
tiến về
mọi mặt.
Nhưng có lẽ
họ không thể
quên
được
công
ơn xây dựng
của cha ông họ,
dù
tông
tích
của họ
có
là
một quá khứ
xấu xa đến đâu.
Câu chuyện
lập quốc của nước Australiacó thể
giúp
chúng
ta hiểu được
phần nào
hai chữ Quan Phòng trong Kitô giáo
của chúng
ta. Lời của thánh Phaolô là
một xác
quyết về sự quan phòng ấy: nơi nào
có tội
lỗi càng
nhiều, nơi đó Thiên Chúa
càng ban ơn
dồi dào.
Lịch sử của dân
Israel và
lịch sử ơn cứu rỗi cũng
cho chúng
ta thấy một chuỗi những vấp ngã
của con người
và một
chuỗi những can thiệp kỳ
diệu của Thiên Chúa. Mỗi lần con người
phạm tội là mỗi
lần Thiên
Chúa
ban ơn như một khởi điểm
cho một công
trình mới tốt đẹp hơn.
Hôm nay Giáo Hội kính
nhớ hai Thánh Timôtê và Titô,
hai người con tinh thần
và cộng
sự viên
gần gũi
của thánh
Phaolô
mà chúng ta tưởng
niệm biến cố trở lại ngày
hôm qua.
Cũng giống như Thánh Phaolô, Timôtêmang hai dòng máu Hy Lạp và
Do Thái.
Do Thái
xem Ngài
như một đứa con ngoại
hôn. Nhưng
cái tư
thế bị ruồng rẫy đó đã khiến cho Timôtê trở thành gạch
nối giữa Tin Mừng và
văn minh của
những dân
tộc ở ngoài Do Thái giáo.
Trong 15 năm
sát cánh bên
cạnh Thánh
Phaolô để phục vụ các
cộng đoàn Ephêsô,
Timôtê đã để
lại một mẫu gương hy sinh, nhẫn nhục và bác ái
cao độ.
Cũng giống như Phaolô và Timôtê, Titô cũng
đến từ thế giới dân ngoại.
Ngài
cũng được Chúa
sử dụng để loan báo Tình
Thương của Ngài cho mọi
tạo vật.
Ôn lại cuộc đời của ba vị Thánh
thuộc thế giới dân
ngoại này,
chúng
ta thấy động
tác lạ
lùng của
ơn Chúa.
Mọi người, dù thấp
hèn đến đâu,
cũng đều có
một chỗ đứng trong chương
trình
cứu rỗi của Chúa.
Mọi người đều có
thể là
trung gian nhờ đó ơn Chúa
được thông
ban cho người khác.
Thế giới không được cứu rỗi nhờ những gì
chúng
ta làm,
mà nhờ
những gì
Thiên
Chúa
thực hiện qua cuộc sống của chúng
ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét