29/01/2017
Chúa Nhật tuần 4 thường niên
MỒNG HAI TẾT ĐINH DẬU.
KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ.
(phần
2)
Phụng
vụ Lời Chúa: Mồng Hai tết,
kính nhớ ông bà tổ
tiên
MỒNG HAI TẾT - KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN
Hc
44,1.10-15 – Ep 6,1-4.18.23 – Mt 15,1-6
‘THỜ CHA KÍNH MẸ’: GIỚI RĂN VÀ ĐẠO HIẾU
“Hãy tôn kính
mẹ cha... để được hạnh phúc và trường thọ” – Ep 6,2
I. CÁC
BÀI ĐỌC
Các bài đọc ngày mồng hai tết làm nổi bật tinh thần đạo hiếu của phận làm con đối với tổ tiên ông bà cha mẹ. Tư tưởng này mời gọi mỗi người suy nghĩ về nguồn cội của mình, của dòng tộc mình, của dân tộc mình... mà nguồn cội của mọi nguồn cội là chính Thiên Chúa. Đồng thời cũng nhắc nhớ mọi người về bổn phận góp phần mình vào việc củng cố và phát triển các mối tương quan ấy.
1. Bài đọc I – Hc 44,10-15
Tác giả sách Huấn ca mời gọi độc giả cùng ca tụng các bậc cha ông trong tư cách là những vị danh nhân. Họ được biết đến không phải bởi tài năng hay thông minh xuất chúng của mỗi cá nhân, nhưng họ đáng được con cháu tôn kính chỉ vì họ là những người đạo hạnh, biết xót thương, tuân giữ Lề Luật. Điều tạo nên công đức, vinh
quang, danh thơm, khôn ngoan nơi bậc cha ông chính
là chữ tín trung và niềm son sắt đến cùng trong đức tin vào Chúa.
Mọi nỗ lực ấy đã làm cho các ngài sống mãi nơi gia tài mà các ngài để lại là đàn con cháu, danh thơm các ngài được lưu truyền mãi hậu thế. Chính nhờ chữ tín nơi các ngài mà con cháu các ngài
có thể giữ mãi chữ trung với giao ước với Thiên Chúa.
2. Bài đọc II – Ep 6,1-4.18.23
Trong phần bàn về ‘đời sống mới trong Đức Kitô’, thánh Phaolô đặc biệt chú trọng tới bổn phận của những kẻ làm con cũng như sứ mạng của những người làm cha mẹ.
Theo vị Tông Đồ dân ngoại, bí quyết giúp có được hạnh phúc và sống trường thọ chính là vâng lời cha mẹ và tôn kính các ngài. Thánh Phaolô còn chỉ ra những cách thức giúp bậc làm cha mẹ chu toàn sứ mạng giáo dục con cái được Chúa ủy thác cho mình: tuyệt đối tránh làm con cái tức giận, nhưng phải luôn nhớ mình đang ‘thay mặt Chúa’ để khuyên răn và sửa dạy các con.
Công việc giáo dục của bậc làm cha mẹ cũng như lòng hiếu kính của kẻ làm con đều phải được đặt trong bầu khí cầu nguyện theo Thần Khí hướng dẫn, trong sự tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh.
Để có thể thực hiện được điều đó, thánh Phaolô ước mong cho mỗi người luôn có được Đức Giêsu Kitô ban cho ơn bình an, đức mến và đức tin.
3. Bài Phúc
âm – Mt 15,1-6
Khởi đi từ thái độ duy lề luật của những người Pharisêu và Kinh sư, Đức Giêsu đã minh định rõ cho mọi người thấy đã có một lẫn lộn trong việc thực hành: giữa một bên là tập tục của tiền nhân và bên kia là lề luật của Thiên Chúa. Tập tục của tiền nhân được hiểu là những ý kiến, lối giải thích và các quyết định của các Rabbi Do thái thật tỉ mỉ, nhiều khi được coi như ngang hàng thậm chí còn hơn cả Lề Luật. Đức Giêsu tỏ ra nghiêm khắc với sự đảo lộn giá trị này và một lần nữa cho thấy vai trò nền tảng của Lề Luật trong việc thực hành đức tin.
‘Thờ cha kính
mẹ’ nét đẹp của đạo hiếu trong tư cách là con. Đó cũng là mảnh đất văn hóa Việt mà chắc chắn từ mảnh đất này, hạt giống Lời Chúa ‘thảo kính cha mẹ’ sẽ trĩu quả và nặng hạt. Hiếu kính với bậc trên, hiếu thảo với mẹ cha, hiếu nghĩa với anh chị em, hiếu hòa với mọi người... không chỉ là rường cột của cộng động làng xã Việt, nhưng trước hết chính là những mối tương quan trụ cột trong việc thực hành đức tin trên nền tảng của giao ước của Dân Thánh với Thiên Chúa.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. ‘Hãy ca tụng những vị danh nhân, cũng là các bậc cha ông chúng ta...’ lời gợi ý này làm chúng ta nhớ tới các vị Tử Đạo Việt nam, trong tư cách là những vị tiền bối trong đức tin, như sự ghi nhận của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong ngày lễ phong thánh: ‘Máu các vị Tử Đạo là nguồn ân sủng cho anh
em trước tiên, để anh em thăng tiến trong Đức Tin. Giữa anh em Đức Tin của Tổ Tiên vẫn tiếp tục và còn truyền tụng sang
nhiều thế hệ tương lai. Đức Tin này tồn tại để làm nền tảng xây dựng sự kiên trì cho tất cả những người là Việt Nam thuần tuý sẽ trung thành với quê hương đất nước, nhưng đồng thời vẫn là người tín hữu của Chúa Kitô.’ Tri ân các bậc tiền nhân không chỉ vì nhằm tôn vinh các ngài, nhưng việc tri ân các ngài còn làm củng cố và gia tăng đức tin nơi chúng ta hôm nay.
2. Lệnh truyền ‘Hãy vâng lời và tôn kính mẹ cha’ nhắc nhớ chúng ta về lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt nam
trong thư đề ngày 20.11.2016: ‘Trong mái ấm của tình yêu và lòng thương xót, không thể không nói đến bổn phận hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ.’ Đạo hiếu của phận làm con không đơn giản chỉ là một nét đẹp của văn hóa, nhưng chính là lẽ sống của thận phận bề tôi Chúa trong tương quan với mẹ cha ông bà, những người thay mặt Chúa để giáo dưỡng chúng ta.
3. Trong ánh sáng của Lời Chúa ‘Thảo kính cha mẹ’, lời của Đức Tổng Phaolô, vị Chủ Chăn giáo phận trong thư chúc tết, như còn đang vang vọng nơi mỗi người tín hữu nhân dịp xuân Đinh Dậu đang về: ‘Hai nét đẹp nổi bật nơi con gà là chữ Tín và chữ Nghĩa: cất tiếng gáy vang trong trẻo rất đúng giờ đúng canh vào mỗi sáng, đó là chữ Tín; mau mắn gọi đàn khi tìm được thức ăn, luôn nhường nhịn mà không tranh giành, đó là chữ Nghĩa’. Mỗi người chỉ có thể tín nghĩa với mẹ cha nếu đã luôn tín nghĩa với Thiên Chúa, Đấng là Mẹ Cha của mọi bậc mẹ cha.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Kính nhớ tổ tiên và thảo hiếu ông bà cha mẹ là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, rất hợp với thánh ý Chúa. Trong tâm tình tri ân cảm tạ của những ngày đầu xuân, chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu nguyện:
1. “Hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ.” Chúng ta cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô cùng các vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn trung thành tiếp nối sự nghiệp và làm rạng danh công đức của các bậc tiền nhân.
2. “Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh
thần của Chúa.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người, cách riêng các bạn trẻ, biết chu toàn bổn phận làm con cái: luôn hết lòng tôn thờ Thiên Chúa và trọn tình hiếu kính với bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ.
3. “Anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người đã khuất là tổ tiên ông bà cha mẹ của chúng ta sớm được thông dự vào sự sống và vinh quang vĩnh cửu của Chúa trong nước trời.
4. “Xin Thiên Chúa ban ân sủng cho tất cả những ai yêu mến Ðức Giêsu Kitô.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta trong năm Đinh Dậu này biết yêu mến và thực hành Lời Chúa, để xứng đáng đón nhận muôn phúc lành Chúa ban.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha chúng con,
Chúa dạy chúng con phải thảo hiếu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban ơn Thánh Thần giúp chúng con biết sống cho đẹp ý Chúa trong bổn phận của bậc con cháu. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con. Amen.
Lectio Divina:
Chúa Nhật IV Thường Niên (A)
Chúa Nhật, 29 Tháng 1, 2017
Tám Mối Phúc Thật
Thiên Chúa suy nghĩ một cách khác hơn chúng ta
Mt 5:1-12
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp
chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên
đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
Chúa. Vì thế, cây thập giá tưởng như là
sự kết thúc của mọi niềm hy vọng đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con
có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự
việc và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để
chúng con, cũng giống như hai môn đệ từ Emmau, có thể trải nghiệm được sức mạnh
của sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang thực
sự sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa
bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa
Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa
Thánh Thần đến với chúng con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa
cho bài Tin Mừng về Tám Mối Phúc Thật:
Trong Chúa Nhật tuần này, Giáo Hội mời gọi chúng ta
suy gẫm về Tám Mối Phúc Thật. Khi ấy, thấy
đoàn lũ đông đảo đi theo Người, Chúa Giêsu đi lên núi gần biển hồ Galilê. Ngồi trên chỗ cao nhất, và nhìn xuống đám
đông, Người đã nói lời công bố long trọng này:
“Phúc cho những ai nghèo khó, đau buồn, khiêm nhường, những ai đói khát
điều công chính, những ai đấu tranh cho hòa bình, những ai xót thương kẻ đói
nghèo, có lòng trong sạch, bị bách hại vì lẽ công chính!” Những lời nảy lửa mà thậm chí cho đến ngày nay
vẫn còn vang lên trong thế giới! Trong
suốt hai ngàn năm qua, chúng đã đánh động hàng ngàn người, và chúng đã khiến
cho chúng ta phải suy nghĩ và tự hỏi: “Hạnh
phúc là gì? Ai là người thực sự được hạnh
phúc?”
Một vài lời khuyên:
Sau khi đọc xong bài Tám Mối Phúc Thật, chúng ta không nên tức thì bắt đầu
nghiên cứu và phân tích những lời của Chúa Giêsu. Việc đầu tiên, tốt hơn là hãy giữ im lặng
trong lòng một lúc và tin rằng chúng ta đang ở giữa đám đông dân chúng tụ tập với
nhau ở chân núi, gần biển hồ, đang nhìn Chúa Giêsu và lắng nghe lời Người.
b) Phân đoạn
bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mt 5:1: Việc
công bố long trọng về Lề Luật mới
Mt 5:2-10: Tám
cánh cửa cho phép người ta được vào Nước Trời
Mt 5:11-12: Đức
Giêsu tuyên bố phúc cho những ai bị bách hại
c) Phúc Âm:
1 Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi
lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. 2 Bấy giờ Người cất tiếng dạy họ rằng: 3 “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó:
vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc cho những ai hiền lành: vì họ sẽ được Đất Nước
làm cơ nghiệp. 5 Phúc cho những ai đau buồn: vì họ sẽ được ủi an. 6 Phúc cho những
ai đói khát điều công chính: vì họ sẽ được no thỏa. 7 Phúc cho những ai hay
thương xót người: vì họ sẽ được xót thương. 8 Phúc cho những ai có lòng trong sạch:
vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. 9
Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa: vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc
cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính: vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc cho các
con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho
các con mọi điều gian ác. 12 Các con hãy
vui mừng hân hoan, vì phần thưởng các con sẽ trọng đại ở trên trời; quả vậy,
các ngôn sứ là những người đi trước các con cũng bị người ta bách hại như thế”.
3. Giây phút
thinh lặng cầu nguyện
Để Lời của Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống
chúng ta.
4. Một vài câu
hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.
i) Điều nào
trong bài Tin Mừng này đánh động bạn nhất?
Tại sao?
ii) Ở đâu, khi
nào và với ai mà Chúa Giêsu công bố bài giảng này?
iii) Những nhóm
người nào đã được Chúa Giêsu tuyên bố là có phúc? Mỗi nhóm nhận được những sự hứa hẹn nào?
iv) Những nhóm
người này được Chúa Giêsu nói đến có còn tồn tại trong ngày nay không? Họ là những ai và phải tìm họ ở đâu?
v) Làm cách nào
có thể hiểu được rằng một người vừa nghèo khó vừa hạnh phúc trong cùng một lúc
được?
vi) Bạn hãy cố
gắng nhớ đến hai thời điểm mà bạn đã thật sự cảm thấy hạnh phúc trong đời. Định nghĩa của bạn về hạnh phúc có giống như
của Chúa Giêsu không?
vii) Ngày nay
người ta kiếm tìm loại hạnh phúc nào?
5. Ý chính của
bài Tin Mừng
Dành cho những ai muốn đào sâu vào chủ đề
a) Bối cảnh bài
giảng của Chúa Giêsu:
Trong Tin Mừng của Mátthêu, Chúa Giêsu xuất hiện như một
Người Làm Luật mới, một ông Môisen mới.
Là Con Thiên Chúa, Người Chúa Cha.
Người biết Chúa Cha đã có chủ đích gì trong quá khứ, khi Chúa Cha trao Lề
Luật cho dân chúng qua tay ông Môisen.
Vì lý do này mà Chúa Giêsu có thể trao ban cho chúng ta một phiên bản mới
Lề Luật của Thiên Chúa. Việc loan báo
long trọng về bản Lề Luật mới này bắt đầu ở đây, trong Bài Giảng Trên Núi. Trong Cựu Ước, Luật của Môisen được viết
trong năm quyển sách: Sáng Thế Ký, Xuất
Hành, Lê-vi, Dân Số và Đệ-Nhị-Luật. Phỏng
theo mô hình cũ, Mátthêu giới thiệu Lề Luật Mới trong năm bài giảng Tin Mừng sắp
xếp rải rác trong quyển Phúc Âm của ông:
Bài Giảng Trên Núi (Mt chương 5 đến 7), Bài Giảng về Sứ Vụ Truyền Giáo
(Mt 10), Bài Giảng về Mầu Nhiệm Nước Trời trong đời sống (Mt 13), Bài Giảng về
Giáo Hội (Mt 18), Bài Giảng về Thời Cánh Chung (Mt 24 và 25). Nhưng đối với Mátthêu, chỉ nghiên cứu về Lề
Luật thôi thì chưa đủ. Còn cần phải
nghiêm chỉnh tuân theo sự thực hành của Chúa Giêsu, bởi vì trong đó Thần Khí của
Thiên Chúa hoạt động, Người đã làm sống động những chữ bên trong Lề Luật ấy. Lời mô tả về sự thực hành của Chúa Giêsu chiếm
phần tường thuật xen kẽ giữa năm Bài Giảng và có mục đích cho thấy Chúa Giêsu
đã tuân giữ Lề Luật như thế nào và nhập thể chúng trong cuộc sống của Người.
b) Lời bình giải
về đoạn Phúc Âm:
Mt 5:1: Lời
loan báo long trọng về Lề Luật Mới
Trong Cựu Ước, ông Môisen đã lên núi Sinai để nhận
lãnh Lề Luật của Thiên Chúa. Đức Giêsu
cũng vậy, ông Môisen mới, đi lên núi và nhìn xuống đám đông đã theo Người, công
bố Lề Luật Mới. Cho đến thời điểm này,
chỉ có bốn môn đệ đi với Chúa Giêsu (Mt 4:18-22). Nhưng thực ra, một đoàn người đông đảo đã đi
theo Người. Được bao quanh bởi các môn đệ,
Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy cho họ, công bố Tám Mối Phúc Thật.
Mt 5:3-10: Tám
cánh cửa để vào được Nước Trời
Các Mối Phúc Thật tạo nên lời mở đầu trang trọng cho
Bài Giảng Trên Núi. Trong đó, Chúa Giêsu
định nghĩa những ai có thể vào được Nước Trời.
Có tám loại người. Tám cửa vào.
Không có cửa nào khác để vào được Nước Trời, trong Cộng Đoàn! Những ai mong ước được tham dự vào Nước Trời
phải gắn bó với một trong các loại hay nhóm này.
Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó
Đây không phải là người giàu cũng chẳng phải là người
nghèo có tâm tính của người giàu. Nhưng
đó là những người giống như Đức Giêsu sống nghèo khó (Mt 8:18), tin tưởng vào
người nghèo hèn (Mt 11:25-26) và nhận ra họ là những người được nhận lãnh Tin Mừng
đầu tiên (Lc 4:18). Đó là những người
nghèo hèn có Thần Khí của Đức Giêsu!
Phúc cho những ai hiền lành
Đây không phải là loại người thụ động đã mất hết ý chí
và không còn có thể phản ứng lại. Nhưng
họ là những người đã “tìm được sự bình yên” và bây giờ, giống như Đức Maria, sống
trong “sự bẽ mặt” (Lc 1:48). Họ đã mất
đi phần đất mà họ đã sở hữu, nhưng họ sẽ lấy lại nó (Tv 37:7, 10-11, 22, 29,
34). Giống như Đức Giêsu, họ cố gắng trở
nên “hiền lành và khiêm nhu trong lòng” (Mt 11:19).
Phúc cho những ai đau buồn
Đây không phải là một câu hỏi chỉ về bất kỳ loại đau
buồn nào, nhưng về nỗi đau buồn khi đối diện với sự bất công và việc thiếu nhân
tính hiện hữu trong thế gian (Tb 13:16; Tv 119:136; Ed 9:4; 2Pr 2:7). Họ đau buồn vì họ không chấp nhận tình trạng
mà nhân loại đang sống như thế.
Phúc cho những ai đói khát điều công chính
Đây không chỉ là một câu hỏi của việc tìm kiếm công lý
tại các tòa án và sự bất công đã được hợp pháp hóa nhiều lần. Nhưng hơn hết cả, đó là điều công chính của
Thiên Chúa được tìm kiếm theo một cách mà những việc và những người có thể ở
trong vị trí thuộc về họ trong kế hoạch của Đấng Tạo Hóa.
Phúc cho những ai hay thương xót người
Đây không chỉ là việc làm từ thiện phân phối phúc lộc,
nhưng đây là một vấn đề làm giống theo Thiên Chúa có lòng thương xót đối với những
kẻ đau khổ (Es 34:6-7). Lòng thương xót
có nghĩa là phải cảm thông với những nỗi đau khổ của người khác để làm dịu bới
nỗi thống khổ của họ. Nó có nghĩa là
chúng ta đừng thờ ơ với những nỗi đau khổ của người khác.
Phúc cho những ai có lòng trong sạch
Đây không phải là vấn đề của sự trong sạch theo pháp
lý chỉ nhìn thấy bề ngoài, nhưng nó là một câu hỏi về việc có một cái nhìn thuần
khiết chấp nhận Lề Luật của Thiên Chúa trong lòng mà trở nên trong sáng, và để
cho người ta nhận biết được lời kêu gọi của Thiên Chúa trong các việc xảy ra
trong đời sống và trong thiên nhiên.
Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa
Đây không chỉ nói về việc không có chiến tranh. Sự bình an mà Thiên Chúa muốn có trên thế
gian là sự hoán cải một cách triệt để và hoàn toàn của đời sống, của thiên
nhiên và của đời sống xã hội hoặc sự sống chung. Đây là sự Bình An đã được loan báo bởi các
ngôn sứ và của Chúa Giêsu ban cho các môn đệ của Người (Ga 20:21).
Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính
Thế giới được xây dựng và tổ chức theo những người có
chủ nghĩa cá nhân và những nhóm người (như hệ thống tân-phóng-túng đang thống
trị thế giới ngày nay). Những ai mong muốn
được sống một đời sống yêu thương vô vị lợi sẽ bị bách hại và sẽ chết trên thập
giá.
Những người trong nhóm thứ nhất và thứ tám (người
nghèo khó và người bị bách hại vì lẽ công chính) cùng nhận được lời hứa tương tự
của Nước Trời. Và họ được nhận bây giờ,
bởi vì Chúa Giêsu đã nói “Nước Trời là của họ!”
Giữa nhóm thứ nhất và nhóm thứ tám, còn có sáu nhóm khác nhận được lời hứa
sẽ được thực hiện trong tương lai. Trong
sáu lời hứa này, có một dự án mới. Đó là
dự án Nước Trời muốn tái kiến thiết toàn bộ đời sống: trong sự quan hệ với của cải vật chất, với
nhân loại, và với Thiên Chúa. Cộng đoàn
Kitô hữu, nghèo hèn và bị bách hại, đã sẵn là một dấu hiệu của Nước Trời! Đó là hạt giống của Nước Trời!
(1) Cặp đầu
tiên là những người hiền lành và những người đau buồn, đề cập tới mối quan hệ với
của cải vật chất. Trong tương lai họ
mong sẽ được sự chia sẻ công bằng của cải thế gian này cho tất cả mọi người.
(2) Đôi thứ hai
là những người đói khát điều công chính và hay thương xót người, đề cập tới mối
quan hệ giữa người và người và với xã hội.
Trong tương lai họ mong sẽ xây dựng lại tình anh em của nhân loại sống với
nhau.
(3) Đôi thứ ba,
những người có lòng trong sạch và ăn ở thuận hòa, đề cập đến mối quan hệ với
Thiên Chúa: để được nhìn xem Thiên Chúa
và làm con cái Người. Trong tương lai họ
mong sẽ tái tạo lại mối quan hệ với Thiên Chúa.
Tám nhóm người
Tám Lời Hứa
Dự
án của Nước Trời
1. Có tinh thần
nghèo khó
Nước Trời là của họ
Hạt giống Nước Trời
2. Hiền Lành
3. Đau buồn
Sẽ được đất nước làm cơ nghiệp
Sẽ được ủi an
Chia sẻ của cải
Loại trừ bất công
4. Đói khát điều
công chính
5. Có lòng
thương xót người
Sẽ được no thỏa
Sẽ nhận được xót thương
Tái tạo tình anh em
và mối quan hệ công lý
6. Có lòng
trong sạch
7. Ăn ở thuận
hòa
Sẽ nhìn xem Thiên Chúa
Sẽ được gọi là con Thiên Chúa
Thiên Chúa hiện hữu
Sự hiện diện thân thiện và trung thành
8. Bị bách hại
vì lẽ công chính
Nước Trời là của họ
Hạt giống bị đóng đinh
Mt 5:11-12: Đức
Giêsu tuyên bố phúc cho những ai bị bách hại
Người tỏ lời an ủi những kẻ bị bách hại. Tại thời thánh Mátthêu, vào khoảng thập niên
80 sau khi Chúa Kitô sanh ra, dự án tái thiết lập đời sống và việc sinh hoạt
chung này hay đời sống cộng đoàn sắp sửa được cộng đoàn Kitô hữu gánh vác, tất
cả đều nghèo và không có ý thức về sự diễn đạt ý nghĩ. Đây là lý do tại sao họ đang bị bách hại. Lời cuối của Chúa Giêsu khẳng định với cộng
đoàn trong việc đối kháng vì tình yêu đối với Tin Mừng.
c) Mở rộng viễn
kiến của chúng ta về các Mối Phúc Thật:
* Cộng đoàn nhận
lãnh các Mối Phúc Thật
Mátthêu đề cập đến tám Mối Phúc Thật. Luca chỉ có bốn mối phúc thật và bốn mối họa
(Lc 6:20-26). Bốn mối phúc thật được
thánh Luca nhắc đến là: “Anh em là những
kẻ nghèo khó, anh em là những kẻ đói khát, anh em là những kẻ khóc lóc, anh em
là những kẻ bị oán ghét và bị bắt bớ” (Lc 6:20-23). Thánh Luca đã viết cho cộng đoàn dân ngoại mới
tòng giáo. Họ sống trong bối cảnh thù
nghịch của đế quốc La Mã.
Thánh Mátthêu viết cho cộng đoàn người Do Thái cải đạo,
những người sống trong bối cảnh phải lìa bỏ Hội Đường. Trước khi phải lìa bỏ ra đi, họ đã có được một
số chấp nhận nào đó trong xã hội. Nhưng
bây giờ, sau khi đã tách rời khỏi Hội Đường, cộng đoàn đã đi vào cuộc khủng hoảng
và trong đó bắt đầu xuất hiện những khuynh hướng khác nhau và bất đồng lẫn
nhau. Một số thuộc dòng dõi Biệt Phái đã
muốn duy trì sự chặt chẽ trong việc tuân theo các Lề Luật mà họ đã quen thuộc
trước khi cải đạo đi theo Chúa Giêsu.
Nhưng làm như vậy, họ đã loại trừ những kẻ bé mọn và người nghèo
khó. Lề Luật mới được đưa ra bởi Chúa
Giêsu đòi hỏi rằng tất cả mọi người phải được chấp nhận trong cộng đoàn như anh
chị em. Vì lý do này, sự bắt đầu tuân thủ
theo Lề Luật mới giới thiệu tám Mối Phúc Thật xác định tám nhóm hoặc tám loại
người sẽ được chấp nhận vào cộng đoàn:
người nghèo khó, người hiền lành, người đau khổ, người đói khát lẽ công
chính, người hay xót thương, người có lòng trong sạch, người ăn ở hòa thuận,
người bị bách hại.
* Người có tình
thần khó nghèo?
Chúa Giêsu công nhận sự phong phú và giá trị của người
nghèo khó (Mt 11:25-26). Sứ vụ của Người
là “loan báo Tin Mừng đến những người nghèo khó” (Lc 4:18). Chính bản thân Người cũng đã sống như một người
nghèo khó. Người không sở hữu vật gì,
Người đã không có nơi để gối đầu (Mt 8:18).
Và đối với những người muốn theo Chúa Giêsu, Người đòi hỏi họ phải chọn
lựa giữa Thiên Chúa và tiền bạc (Mt 6:24).
Có tinh thần nghèo khó là người đứng trước người nghèo hèn có tinh thần
của Đức Giêsu.
Mỗi khi trong câu chuyện của Dân Thiên Chúa, họ tìm
cách để hồi phục lại bản Giao Ước, nó đã được bắt đầu bằng cách tái thiết lập lại
quyền lợi của những người nghèo và những người bị hắt hủi. Nếu không có điều này, không thể nào làm mới
được bản Giao Ước! Đây là những gì các
ngôn sứ đã làm, đây là những gì Đức Giêsu làm.
Người lên án hệ thống loại bỏ người nghèo và những người bị bách hại, những
người tranh đấu cho công lý. Nhân danh
Thiên Chúa, Đức Giêsu loan báo một Dự Án mới, chấp nhận những kẻ bị hắt hủi. Cộng đoàn chung quanh Chúa Giêsu phải là một
tấm gương nơi mà Vương Quốc tương lai này bắt đầu thành hình. Nó phải được biểu thị bằng một mối quan hệ mới
với vật chất của cải, với những người xung quanh và với Thiên Chúa. Nó phải là hạt giống của một quốc gia mới! Này đây, một nhiệm vụ rất quan trọng cho những
người Kitô hữu chúng ta, đặc biệt là cho các bạn trẻ. Bởi vì đây là cách duy nhất để tạo dựng uy
tín và để cho một ví dụ rất cụ thể về Nước Trời, một đời sống khác mà thật sự
là Tin Mừng của Chúa cho người nghèo khó và người bị hắt hủi.
* Hãy vui mừng
và hân hoan hôm nay
Tin Mừng cho biết một cách chính xác trái với những gì
mà xã hội ngoài đời trong đó chúng ta đang sống khẳng định. Trong xã hội mà người nghèo được xem như là
người bất hạnh, và hạnh phúc cho kẻ nào có tiền và có thể tiêu xài thỏa
chí. Trong xã hội chúng ta, hạnh phúc là
những người có danh vọng và quyền thế. Kẻ
bất hạnh là những người nghèo hèn, đau buồn và khóc lóc! Trên tivi, các tiểu thuyết lãng mạn, các phim
tập truyền hình khuếch tán huyền thoại của những người hạnh phúc và thành công,
và trong vô thức, các tiểu thuyết lãng mạn được trình chiếu trong các phim tập
trở thành các mẫu mực của cuộc sống cho nhiều người chúng ta. Những lời này của Chúa Giêsu vẫn còn giữ được
ý thức của họ trong xã hội chúng ta:
“Phúc cho những người nghèo! Phúc
cho những ai đau buồn!” Và cho tôi, là một
Kitô hữu, ai là người đích thực có Phúc?
6. Cầu Nguyện: Thánh Vịnh 117:
Thiên Chúa đáng được ca tụng.
Muôn nước hỡi, nào ca ngợi CHÚA,
ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!
Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt,
lòng thành tín của Người bền vững muôn năm. Alleluia!
7. Lời nguyện kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa vì những Lời
của Chúa đã trao ban để giúp cho chúng con có thể hiểu cặn kẽ hơn Thánh ý của
Chúa Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi
sáng cho những việc chúng con đang làm và ban cho chúng con sức mạnh để chúng
con có thể thực thi những Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Chúng con nguyện xin được nên giống như Đức
Maria, mẹ Người, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức
Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét