Trang

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Ngành thủy hải sản ngày nay đang biến dạng nghiêm trọng

Ngành thủy hải sản ngày nay đang biến dạng nghiêm trọng

Trong tuần qua, một phóng sự của hãng thông tấn Pháp AFP cho thấy ngành hải sản thời đại chúng ta ngày nay đang chịu những biến chuyển nghiêm trọng. Ngành thủy hải sản ngày nay đang biến dạng, gần như trở thành phẩm vật chăn nuôi hơn là đánh bắt ngoài khơi.
Hầu hết các loại hải sản thông dụng hiện nay đều được nuôi trong những khu vực chuyên nghiệp. Chẳng hạn như cá hồi được chăn nuôi ở E Cốt, chuyển sang hun khói ở Ba Lan hay được đưa sang Trung Quốc để cắt khúc và đông lạnh. Bằng vài cú nhấp chuột, người ta có thể đặt mua hàng mấy tấn cá thu được nuôi lớn ở Na Uy, nhưng đóng gói từ Trung quốc, lên tàu từ cảng Qingdao mạn đông nước Tàu và sau 45 ngày sẽ đến tay người đặt hàng.
Các chuyên viên nghiên cứu cho biết hiện tượng hoàn cầu hóa hải sản như thế thật là điên cuồng. Các trại nuôi cá ở Ê Cốt nhập cảng trứng từ Na Uy, thực phẩm nuôi cá hồi đến từ Chi Lê, thịt cá hồi được hun khói tại Ba Lan, tất cả chỉ vì phí tổn thành phẩm ít hơn. Gửi cá sang Trung quốc để đóng gói và đông lạnh cũng là một đe dọa phẩm chất lớn.
Ngành chăn nuôi thủy sản đang có khả thể phát triển rất lớn. Theo văn phòng nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ, thị trường chăn nuôi thủy hải sản  thế giới sẽ lên đến 242 tỷ đô la trong vòng năm 2022 tới đây so với 169 tỷ hồi năm 2015.
Tổ chức phát triển kinh tế Âu châu gọi tắt là OCDE cùng với Ngân Hàng thế giới dự đoán rằng từ nay đến năm 2030, 2/3 tổng số tôm cá chúng ta ăn sẽ đến từ các trại chăn nuôi thủy sản hiện đang được đẩy mạnh đà sản xuất. Cá tôm sinh sản tự nhiên ngày càng hiếm hoi, trong khi ngành nuôi hải sản phát triển mạnh. Số ngư phủ giảm hạ trong khi số người sống quanh các hồ nuôi cá gia tăng. Hiện tượng này cũng đưa đến việc tập trung ngành đánh cá ngoài khơi xa vào trong tay một số ít tập đoàn siêu quốc gia.
Chẳng hạn như gần đây, hai trên ba hãng chuyên đánh cá ngừ của Pháp đã vừa được bán cho một nhóm doanh nhân Hòa Lan. Cũng thế, nhãn hiệu cá ngừ đóng hộp Petit Navire của Pháp, có số tiêu thụ cao nhất trong nước, đã được bán lại cho hãng sản xuất cá hộp Thái Lan Union Frozen Product hồi năm 2010.
(AFP 16.01.2017)
Mai Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét