21/07/2017
Thứ sáu tuần 15 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm I) Xh
11, 10 - 12, 14
"Các ngươi hãy giết con chiên con vào chiều tối. Hễ nhìn thấy
máu, Ta sẽ vượt qua các ngươi".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy,
Môsê và Aaron đã làm các phép lạ trước mặt Pharaon như đã chép. Nhưng Chúa để
cho Pharaon vẫn cứng lòng, không cho phép con cái Israel ra khỏi nước mình.
Tại Ai-cập, Chúa phán
cùng Môsê và Aaron rằng: "Tháng này đối với các ngươi là tháng đầu, tức là
tháng đầu năm. Các ngươi hãy loan truyền cho toàn thể cộng đồng con cái Israel
rằng: "Ðến mồng mười tháng này, mỗi gia đình phải lo cho có một con chiên
con. Nếu nhà ít người, liệu ăn không hết một con chiên con, thì hãy hợp chung với
những người lân cận, tuỳ theo số người. Con chiên con phải không tì tích, là
chiên đực và được một tuổi. Các ngươi cũng có thể dùng một con dê đực theo quy
luật đó. Các ngươi nuôi nó cho đến ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể cộng đồng
con cái Israel sẽ giết nó vào chiều tối. Tại mỗi nhà ăn thịt chiên, người ta sẽ
lấy máu chiên bôi lên hai khung cửa và trên thành cửa. Ðêm đó, người ta sẽ ăn
thịt chiên nướng với bánh không men và rau diếp đắng. Các ngươi không được ăn
thịt sống hay luộc, mà chỉ được ăn thịt nướng. Phải ăn tất cả đầu, chân và
lòng. Ðừng để thừa đến sáng hôm sau. Nếu ăn còn dư, thì hãy thiêu huỷ đi.
"Các ngươi sẽ ăn
như thế này: Hãy thắt lưng, chân mang giày, tay cầm gậy và ăn hối hả, vì đây là
lễ Vượt Qua của Chúa. Ðêm đó, Ta sẽ rảo qua khắp nước Ai-cập. Ta sẽ giết chết tất
cả con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ loài người cho đến loài vật. Ta là Chúa. Ta
sẽ ra án phạt tất cả các bụt thần Ai-cập. Máu bôi lên thành cửa nhà các ngươi sẽ
dùng làm dấu hiệu: Hễ nhìn thấy máu, Ta sẽ vượt qua các ngươi, các ngươi sẽ
không bị huỷ diệt khi Ta trừng phạt nước Ai-cập.
"Các ngươi hãy
ghi ngày đó làm ngày kỷ niệm, và cử hành ngày đó như ngày đại lễ của Chúa, qua
các thế hệ cho đến muôn đời".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 115, 12-13.
15-16bc. 17-18
Ðáp: Con sẽ lãnh chén cứu độ, và con sẽ kêu cầu danh
Chúa (c. 13).
Xướng: 1) Con lấy gì
dâng lại cho Chúa để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho con? Con sẽ lãnh chén
cứu độ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2) Trước mặt Chúa thật
là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Con là tôi tớ Ngài, con trai
của nữ tì Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. - Ðáp.
3) Con sẽ hiến dâng
Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Con sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa trước mặt toàn thể dân Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! -
Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 12, 1-8
"Con Người cũng là chủ ngày sabbat".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, vào ngày
Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt
bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: "Kìa,
các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat". Người
nói với các ông rằng: "Các ông không đọc thấy Ðavít và những người đi với
ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Ðavít vào đền thờ
Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ
trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng:
Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó
sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Ðấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu
các ông biết được điều này là, "Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ",
chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng
là chủ ngày Sabbat".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ngày Hưu Lễ
Chương 12 Tin Mừng
Mátthêu qui tụ những tranh luận giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do thái giáo
thời Chúa Giêsu về những đặc tính của nếp sống tôn giáo. Cuộc tranh luận hôm
nay liên quan đến việc thực hành đạo đức căn bản của người Do thái, đó là việc
giữ ngày Hưu lễ. Ðây là một thực hành quan trọng đến độ người Biệt Phái đã dùng
việc Chúa Giêsu không tuân giữ luật Hưu lễ để lý luận và nói với dân chúng rằng
Chúa Giêsu không phải là Ðấng đến từ Thiên Chúa, không phải là Ðấng Mêsia.
Việc dành riêng một
ngày nghỉ cho Thiên Chúa đã bị lạm dụng đến mức việc tuân giữ ngày Hưu lễ không
còn là do tình yêu mến tôn thờ đối với Thiên Chúa, nhưng là một hình thức ràng
buộc con người. Qua cuộc tranh luận với những người Biệt Phái về việc giữ ngày
Hưu lễ, Chúa Giêsu mở rộng cho chúng ta thấy giá trị tôn giáo đích thực của
ngày Hưu lễ, và do đó phải sống tinh thần ngày Hưu lễ đó như thế nào?
Cuộc tranh luận của
Chúa Giêsu đều được trình thuật đầy đủ trong các Tin Mừng Nhất Lãm, nhưng nơi
Tin Mừng Mátthêu, tác giả lưu ý hai điểm: thứ nhất, quyền hành của Chúa Giêsu
trên các việc thực hành đạo đức; thứ hai, lòng nhân từ có ưu tiên trên việc thực
hành đạo đức. Trả lời cho thắc mắc của những người Biệt Phái tại sao các môn đệ
Ngài không giữ luật Hưu lễ, Chúa Giêsu nhắc lại việc xẩy ra trong Cựu Ước liên
quan đến Ðavít và những người tùy tùng khi đói, tức khi khẩn thiết, đã làm điều
không được phép làm, hoặc việc các tư tế trong Ðền thờ không nghỉ ngày Hưu lễ
mà cũng không mắc tội. Rồi Chúa kết luận: "Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của
câu này: "Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông sẽ chẳng lên
án kẻ vô tội". Lòng nhân từ phải là căn bản cho những phán đoán của chúng
ta đối với anh em; cần phải hành xử theo lòng nhân từ này hơn là chỉ xét đoán
anh em theo những việc bên ngoài.
Vả lại, những việc đạo
đức và việc nghỉ ngày Hưu lễ, là để con người đến gần Thiên Chúa, thế mà Chúa
Giêsu, Con Thiên Chúa đã hiện diện giữa họ, thì lòng đạo đức không còn là một
cái gì tuyệt đối phải thi hành nữa. Các tư tế làm việc trong Ðền thờ ngày Hưu lễ
mà không lỗi luật, thì các môn đệ Chúa Giêsu lỗi luật thế nào được, vì đã có
Chúa Giêsu bên cạnh họ. Ngài là Con Thiên Chúa cao trọng hơn Ðền thờ. Chúa
Giêsu muốn nhân dịp này để mạc khải chính Ngài là Ðấng Mêsia cao trọng hơn Ðền
thờ và làm chủ cả ngày Hưu lễ; nhưng các người Biệt Phái không nhìn nhận điều
này.
Xin Chúa giúp chúng ta
vượt qua tinh thần vụ hình thức trong đời sống đức tin. Xin cho chúng ta tâm hồn
nhân từ như Chúa để biết đối xử với người khác mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 15 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Exo
11:10-12:14; Mt 12:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lề Luật làm
ra là để bảo vệ sự sống.
Con người rất dễ bị lạc
đường, lý do có thể vì không biết hay vì ngoan cố trong sự cứng lòng của mình.
Ví dụ: Lề Luật làm ra là để bảo vệ sự sống; con người không bao giờ được phép
nhân danh Lề Luật để tiêu diệt sự sống. Thực tế chứng minh ngược lại, rất nhiều
lần con người lạm dụng Lề Luật để đàn áp, để đối xử bất công, và ngay cả để
tiêu diệt sự sống.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng những trường hợp con người đi lạc đường vì không biết hay vì ngoan cố
trong sự cứng lòng của mình. Trong Bài Đọc I, mục đích của Lễ Vượt Qua là để tưởng
niệm biến cố Thiên Chúa giải thoát dân ra khỏi cảnh làm nô lệ cho người Ai-cập
để dẫn đưa dân vào Đất Hứa; chứ không phải là để giữ những luật lệ chi tiết
liên quan đến việc cử hành Lễ Vượt Qua. Trong Phúc Âm, các người Pharisees tố
cáo các môn đệ Chúa Giêsu vi phạm luật ngày Sabbath khi các ông bứt các bông
lúa miến để ăn cho đỡ đói. Chúa Giêsu bảo vệ các môn đệ bằng cách dẫn chứng những
ví dụ cụ thể các người làm việc trong ngày Sabbath mà vẫn không vi phạm Lề Luật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lễ Vượt Qua của người Do-thái
1.1/ Ý nghĩa của Lễ Vượt
Qua: Thiên Chúa là Đấng quan tâm đến những
đau khổ của dân chúng. Ngài đã nghe tiếng kêu than của dân Israel khi họ phải sống
kiếp nô lệ bên Ai-cập. Ngài đã gọi ông Moses để cứu dân của Ngài thoát khỏi bàn
tay khát máu của vua Ai-cập. Ngài muốn ông Moses và các kỳ-mục vào xin phép vua
Ai-cập phóng thích cho dân ra đi để thờ phượng Thiên Chúa. Vì nhà vua không chịu
phóng thích dân, mà càng ngày càng ra tay đàn áp dân Israel nặng nề hơn, nên
Thiên Chúa phải tỏ uy quyền của Ngài. Trình thuật hôm nay là thiên tai cuối
cùng xảy đến cho người Ai-cập trước biến cố Vượt Qua Biển Đỏ của dân Israel. Những
sự kiện và ý nghĩa quan trọng của biến cố Vượt Qua:
+ Máu của Chiên Vượt
Qua: cần thiết để phân biệt con đầu lòng của Israel khỏi con đầu lòng của người
Ai-cập. Khi thấy máu chiên trên cửa, thiên thần sẽ đi qua mà không vào tiêu diệt.
+ Bánh không men và
rau đắng: để kỷ niệm những đắng cay khổ cực của kiếp làm nô lệ cho người Ai-cập.
+ Phải sẵn sàng và ăn
nhanh chóng để thoát khỏi nơi người ta muốn tiêu diệt sự sống: "Các ngươi
phải ăn thế này: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội
vã: đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa.''
1.2/ Máu của người Ai-cập
đổ ra để cứu dân tộc Israel: Có nhiều người
trách Thiên Chúa bất công: Tại sao Ngài lại đổ máu của người Ai-cập để cứu sống
dân tộc Israel? Trong sự quan phòng khôn ngoan, Thiên Chúa luôn tìm cách để bảo
vệ sự sống trước khi tiêu diệt. Trình thuật Xuất Hành nói rõ lý do vua Ai-cập
muốn tiêu diệt người Do-thái, vì sợ họ sẽ nổi lên chống lại mình khi có chiến
tranh. Nếu nhà vua thực sự sợ điều ấy thì khi Moses và các kỳ mục Do-thái vâng
lệnh Thiên Chúa, vào cung điện để xin phép nhà vua phóng thích cho dân vào sa mạc
gặp Thiên Chúa, vua hãy phóng thích cho dân Do-thái đi. Khi vua Pharao không chịu
phóng thích, Thiên Chúa mới tỏ uy quyền của Ngài. Thiên Chúa không chỉ giáng xuống
một thiên tai, mà tới 7 lần, mà nhà vua vẫn không chịu đổi ý. Thiên tai xảy ra
trong trình thuật hôm nay là thiên tai cuối cùng.
Điều này dẫn chứng
Thiên Chúa cho con người rất nhiều cơ hội để ăn năn trở lại trước khi Ngài tiêu
diệt họ. Tất cả mọi dân tộc đều là con cái của Thiên Chúa, Ngài chẳng vui gì
khi tiêu diệt họ. Ngài không thể để cho những kẻ khát máu tiêu diệt sự sống của
các dân tộc khác.
2/ Phúc Âm: Lề Luật làm ra là để bảo vệ mạng sống con người.
2.1/ Cuộc tranh luận giữa
Chúa Giêsu và các kinh-sư về Luật ngày Sabbath: "Hôm
ấy, vào ngày Sabbath, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy
đói và bắt đầu bứt lúa ăn."
(1) Phản ứng của các
kinh-sư: Họ nói với Đức Giêsu: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được
phép làm ngày Sabbath!" Các kinh-sư quan niệm: Phải tuyệt đối tôn trọng Lề
Luật cho dù có phải hy sinh mạng sống! Đây chỉ là điều lý tưởng khi mạng sống
phải hy sinh là của người khác, chứ không phải là của họ hay những gì liên quan
tới họ. Chúa Giêsu đã từng vạch trần lối sống hai tiêu chuẩn của họ: "Ai
trong các ông có con chiên bị té xuống giếng trong ngày Sabbath, lại chẳng kéo
nó lên sao?" Bảo vệ mạng sống con người còn quan trọng hơn nữa!
(2) Phản ứng của Chúa
Giêsu: Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông David đã làm gì,
khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn
bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà
thôi." Chúa Giêsu quan niệm: Lề Luật làm ra để bảo vệ con người, luật ngày
Sabbath tốt đẹp vì nó giúp con người có thời gian nghỉ ngơi và lắng cho phần
linh hồn của mình. Tuy nhiên, khi đói, con người phải ăn, ngay cả những thứ
không được phép ăn để bảo vệ sự sống, cho dù phải vi phạm Lề Luật.
2.2/ Ta muốn lòng nhân chứ
đâu cần lễ tế: Chúa Giêsu tiếp tục tranh luận:
"Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày Sabbath, các tư tế trong Đền
Thờ vi phạm luật Sabbath mà không mắc tội đó sao?"
Trước tiên, Chúa Giêsu
muốn nhấn mạnh luật ngày Sabbath không áp dụng cho tất cả mọi người; ví dụ,
hàng tư tế; vì sự tốt lành cho dân chúng, hàng tư tế phải làm việc trong ngày
Sabbath để chu toàn nghĩa vụ tư tế của mình.
Thứ đến, luật ngày
Sabbath không áp dụng cho chính bản thân của Chúa Giêsu; đó là lý do Chúa nói với
họ: "Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa."
Sau cùng, Chúa Giêsu
muốn nhấn mạnh lòng thương xót còn quan trọng hơn lễ tế và Lề Luật: "Nếu
các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt
các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội." Các kinh-sư và luật-sĩ không chỉ tranh
luận với Chúa Giêsu trong việc các môn đệ làm việc xác hôm nay, họ còn rất khó
chịu khi chứng kiến Chúa chữa bệnh trong ngày Sabbath. Như đã nói ở trên, nếu
con vật còn được cứu thoát trong ngày Sabbath, con người còn cần được cứu hơn nữa.
Vì thế, mặc cho họ chống đối, Chúa vẫn chữa lành bệnh nhân trong ngày Sabbath,
như Ngài nói với họ: ''Con Người làm chủ ngày Sabbath."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chỉ có Thiên Chúa có
quyền trên sự sống. Ngài trao cho con người sự sống để bảo vệ.
- Trong sự quan phòng
khôn ngoan, Thiên Chúa dạy dỗ và ngăm đe nhiều lần trước khi tiêu diệt. Chúng
ta hãy tỉnh thức và nhận ra những dấu hiệu này của Thiên Chúa.
- Lề Luật làm ra để bảo
vệ sự sống. Chúng ta không bao giờ được phép nhân danh Lề Luật để tiêu diệt sự
sống.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th.
Lô-ren-sô Brin-đi-si, linh mục, tiến sĩ HT Mt 12,1-8
TÂM
TÌNH GIỮ LUẬT
“Nếu các ông hiểu được ý nghĩa câu này: Ta
muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.” (Mt 12,7)
Suy
niệm: Luật có hai đặc tính
trái ngược tưởng như không thể dung hoà với nhau: luật có thể là những chữ viết
vô hồn, khô khan, nhưng đồng thời lại có thể có hồn, sinh động. Người thổi cái
hồn cho luật là người thi hành luật cách công tâm, với ý hướng bảo vệ trật tự
và thiện ích chung của con người. Người áp dụng luật nhằm lợi lộc, quyền uy cá
nhân, sẽ làm mất đi thiện ích chung, cũng như dẫn đến độc tài. Ngoài người thi
hành luật, luật có hồn hay vô hồn còn tuỳ nơi ý hướng của người giữ luật. Với
người giữ luật có tâm tình kính trọng Thiên Chúa, yêu mến con người, luật sẽ
đem lại hạnh phúc, niềm vui cho chính người ấy cũng như cho mọi người.
Mời Bạn: Hai thái cực: óc duy
luật và thái độ bất cần luật đều phản ánh tính ích kỷ. Ta phải biết dung hòa
cho thích hợp với lợi ích chung. Luật nhằm đến thiện ích của bản thân và của cả
cộng đoàn hay xã hội. Ý hướng khi giữ luật của bạn cũng quyết định giá trị việc
giữ luật ấy của bạn trước mặt Chúa.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ xem lại ý hướng
khi vâng giữ luật lệ của mình, từ luật dân sự cho đến luật tự nhiên và luật Hội
Thánh. Tôi theo lời dạy của Thánh Âu-cơ-tinh khi giữ luật: “Hãy yêu rồi muốn
làm gì cũng được.”
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
qua sách Tin Mừng, con thấy Chúa là mẫu gương trong vấn đề tuân giữ lề luật.
Xin cho con ý thức “luật pháp Chúa toàn thiện, bổ sức cho tâm hồn… cho người
dại nên khôn” (Tv 9) để con luôn trung thành bước đi trong đường lối Chúa dạy.
Xin cho con tuân giữ lề luật vì yêu mến Chúa và tha nhân. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Ta muốn lòng nhân (21.7.2017 – Thứ sáu Tuần 15 Thường niên)
Khi yêu thì người ta trở nên chi li. Không phải chi li để xét đoán người khác. Nhưng chi li vì thấy những nhu cầu nhỏ bé của tha nhân.
Suy niệm:
Đức Khổng Tử đòi người
quân tử phải có năm đức tính gọi là ngũ thường.
Đứng đầu của ngũ thường
là lòng nhân.
Ngài viết: “Người quân tử
mà bỏ đức nhân thì làm sao được gọi là quân tử?
Người quân tử dù trong
một bữa ăn cũng không làm trái điều nhân,
dù trong lúc vội vàng
cũng theo điều nhân (Luận Ngữ, IV, 5).
Trong giáo huấn của Đức
Giêsu, lòng nhân có một chỗ đứng đặc biệt.
Hai lần câu này của ngôn
sứ Hôsê được trích dẫn trong Mátthêu:
“Ta muốn lòng nhân, chứ
đâu cần lễ tế” (9, 13; 12, 7).
Xem ra câu này không dễ
hiểu, nên Ngài khuyên ta học cho biết ý nghĩa.
Giữ ngày sabát là điều
rất quan trọng trong Do thái giáo.
Theo Luật Chúa, đó là
ngày nghỉ ngơi, ngừng mọi công việc.
Đối với người Pharisêu,
bứt lúa được xem như gặt lúa, nên là việc bị cấm làm.
Hành vi bứt lúa của các
môn đệ bị coi là vi phạm ngày sabát.
Thay vì trách họ theo lời
người Pharisêu, Thầy Giêsu lại bênh vực họ.
Ngài trưng dẫn trường hợp
Đavít và các thuộc hạ khi đói bụng
đã ăn bánh thánh hiến vốn
dành riêng cho các tư tế (Lv 24,5-9; 1 Sm 21,1-6).
Hiển nhiên đây là chuyện
vi phạm Lề Luật vì có nhu cầu chính đáng.
Nếu chấp nhận chuyện
Đavít thì càng phải chấp nhận chuyện của các môn đệ,
vì họ đi theo một Đấng mà
Đavít phải gọi là Chúa (Mt 22, 43).
Luật giữ ngày sabát thật
ra không phải là một đòi buộc luân lý tuyệt đối.
Các tư tế phải làm việc
phụng sự Chúa, chuẩn bị các lễ vật vào ngày sabát.
Nếu họ được phép vi phạm
ngày sabát mà không mắc tội (c. 5),
thì huống hồ là Thầy
Giêsu và các môn đệ của Ngài,
những người làm việc cho
Nước Trời, nhưng lại phải chịu đói nên mới bứt lúa.
Đức Giêsu không có thái
độ bất kính với ngày sabát.
Nhưng Ngài là chủ ngày
sabát, Ngài có quyền xác định điều gì được phép làm.
Ngài thấy gánh nặng đè
lên con người bởi những cấm đoán chi li,
khiến con người ngột
ngạt, mệt mỏi.
Giữ Luật phải đem lại cho
con người hạnh phúc,
phải đi với lòng nhân.
Giữ Luật mà cứng nhắc,
thiếu lòng nhân, lòng bao dung,
thì đó là thứ hy lễ Chúa
không cần (Hs 6, 6).
Thật ra không có sự đối
nghịch giữa luật lệ với lòng nhân.
Giữ luật là cách biểu lộ
lòng nhân, vì luật trên hết là luật yêu thương.
Người giữ luật thực sự là
người có khuôn mặt vui tươi và trái tim rộng mở.
Khi yêu thì người ta trở
nên chi li.
Không phải chi li để xét
đoán người khác.
Nhưng chi li vì thấy
những nhu cầu nhỏ bé của tha nhân.
Chỉ xin giữ mọi luật lệ
nhỏ bé thật chi li, chỉ vì yêu bằng tình yêu quá lớn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vì con bé nhỏ,
nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.
Cho con biết yêu
những công việc bé nhỏ
mỗi ngày,
những công việc âm thầm,
những bổn phận mà con làm
vì yêu mến.
Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những
thánh giá tuy nhỏ,
nhưng làm tim con đau
đớn.
Cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ,
đơn sơ thú nhận mình yếu
đuối và bất lực,
sung sướng nương tựa vào
duy một mình Chúa.
Hơn nữa, xin cho con can đảm,
dám chọn những gì giúp
con trở nên bé nhỏ hơn,
nhờ đó con vui tuoi phục
vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy
Chúa lớn lên trong con.
Mỗi lần bị cám dỗ tự cao,
xin cho con biết ngắm
nhìn con đường Chúa đã đi,
con đường bé nhỏ và khiêm
hạ.
Ước gì con được làm bạn của Chúa
trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ,
và được ở bên Chúa trong Nước Trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG BẢY
Hồng Ân Nghĩa Tử
Sự chọn lựa đầy yêu
thương của Thiên Chúa và hệ quả nhất định của nó luôn luôn gắn liền với sự sống
mật thiết của Thiên Chúa Ba Ngôi. Sự sống đầy sống hoạt trong tình yêu này liên
quan đến Chúa Cha cũng như Chúa Con trong Chúa Thánh Thần. Con người chia sẻ sự
sống thần linh này vì con người được mời gọi tham dự vào kế hoạch sáng tạo và cứu
độ của Thiên Chúa. Con người được tiền định ơn tuyển chọn thần linh này ngay cả
trước khi vũ trụ được tạo thành (Ep 1,5).
Con người – ngay cả
trước khi được dựng nên – đã được Thiên Chúa “chọn lựa”. Sự chọn lựa này xảy ra
nơi Người Con Đời Đời (Ep 1,4). Nghĩa là, nó xảy ra nơi Ngôi Lời Vĩnh Cửu, nhờ
Ngài mà thế giới được tạo thành. Như vậy, con người được tuyển chọn trong Chúa
Con để nhờ chức phận làm con của Người mà con người được Thiên Chúa nhận làm
nghĩa tử. Đây chính là cốt lõi của mầu nhiệm tiền định. Và đây chính là sự biểu
lộ tình yêu vĩnh cửu của Chúa Cha đối với chúng ta. Như Kinh Thánh nói: “Vì yêu
thương, Ngài đã tiền định cho ta làm nghĩa tử trong Đức Giê-su Kitô” (Ep 1,5).
Như vậy, sự tiền định
cho thấy từ đời đời Thiên Chúa kêu gọi con người tham dự vào bản tính của Ngài.
Đó là một ơn gọi tiến tới sự thánh thiện thông qua ơn nghĩa tử – trở thành những
người con “tinh tuyền thánh thiện trước thánh nhan Ngài” (Ep 1,4).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21-7
Thánh Laurensô
Brinđisi, linh mục tiến sĩ Hội Thánh
Xh 11, 10-12.14; Mt
12, 1-8.
Lời suy niệm: “Tôi nói cho
các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của
câu này: Ta muốn lòng nhân cứ đâu cần lễ tế, ắc các ông đã không lên án kẻ vô tội.
Quả thế, Con Người làm chủ ngày Sabát.”
Trong Sách Lêvi cho
chúng ta biết: “Trong sáu ngày, người ta sẽ làm công việc của mình; còn ngày thứ
bảy, một ngày nghỉ, có cuộc họp để thờ phượng, các ngươi không được làm công việc
nào. Đó là ngày Sabát kính Đức Chúa, tại khắp noi các ngươi ở. (Lv 23,3). Còn
trong Sách Đệ Nhị Luật có nói: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại anh (em)
có thể lấy tay bứt những bông lúa, nhưng không được tra liềm cắt lúa của người
đồng loại anh (em). (Đnl 23,25). Điều này giúp cho mỗi người trong chúng ta hiểu
lời Chúa Giêsu nói: “Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền thờ nữa.” Để
giúp cho chúng ta thấy được: ngày Sabát là ngày nghỉ để thờ phượng Kính Đức
Chúa; thì sự hiện diện của Chúa Giêsu còn lớn hơn Đền Thờ. Còn việc bứt lúa của
các Tông Đồ không có phạm Luật.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người trong chúng con có lòng yêu mến Chúa, luôn nhìn lại mình để tự kiểm
điểm và sửa lỗi. Chứ đừng nhìn những người chung quanh mà lỗi phạm: - hạ thấp
người anh em, hay tự nâng mình lên.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 21-07: Thánh
LAURENSÔ BRINDISTIÔ
Linh Mục Và Tiến Sĩ
Hội Thánh (1559 - 1619)
Cesare de Rossi sinh tại
Brindisi vùng Aquila, miền nam nước ý năm 1559, Ngài được giáo dục tại Venise
và gia nhập dòng thánh Phanxicô ở Verôna. Năm 1575, Ngài được mặc áo dòng với
tên gọi là Laurensô Brindisiô.
Những năm theo học tại
Padua đã giúp Ngài trở thành những học giả, thông thạo các thứ tiếng Pháp, Đức,
Hy lạp, Syria và Do thái. Những khả năng này đã góp phần mang lại nhiều thành
công khi Ngài làm việc với anh em Do thái và khi Ngài phải đương đầu với sự
bành trướng của Thệ phản. Danh tiếng Ngài lan rộng khắp vùng Trung Âu.
Trong dòng, Laurensô
Brindisiô đã được bầu làm bề trên cả.
Ngoài ra, Ngài còn
hăng say với đạo binh Thánh giá dẫn đầu đoàn quân Hung Gia Lợi chống lại quân
Thổ Nhĩ Kỳ. Với thánh giá cầm tay, Ngài đã mang lại chiến thắng năm 1601.
Phần đời còn lại, Ngài
hiến mình cho việc truyền giáo và ngoại giáo. Với khả năng đặc biệt này, Ngài
đã là một nhà ngoại giao tài giỏi của nhiều vị giáo hoàng. Tuy nhiên, giữa những
hoạt động bên ngoài, thánh nhân vẫn dành nhiều thời gian cho việc cầu nguyện và
thực tập các nhân đức. Chính đời sống nội tâm sâu sắc đã đưa Ngài lên đỉnh cao
đời sống thánh thiện.
Năm 1619, đang khi thi
hành sứ mạng được trao phó ở Lisbonne, thánh Laurensô đã từ trần trong sự nghèo
khó đơn sơ và thánh thiện. Ngài để lại nhiều tác phẩm giá trị cho kho tàng đức
tin công giáo.
Năm 1881, Đức
Lêô XIII đã suy tuyên Ngài lên bậc hiển thánh. Năm 1959 Đức Gioan XXIII đặt
Ngài làm tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
21 Tháng Bảy
Lúa Mì VàHoa Mồng Gà
Hòa Lan là một nước
nổi tiếng về hoa. Ở phía bắc Hòa Lan, có những cánh đồng hoa chạy dài tắp tít
vượt cả tầm nhãn giới. Nhiều loại hoa sặc sỡ tuyệt đẹp làm say mê khách du lịch.
Phía nam của Hòa Lan, trái lại, chỉ có những cánh đồng lúa mì bát ngát và khi
lúa chín thì khắp nơi chỉ còn là một màu vàng ối làm nổi bật màu đỏ tím của những
bông hoa mồng gà.
Cảnh đó đẹp với thi
sĩ và họa sĩ nhưng rất đáng buồn đối với nông gia vì mồng gà càng sặc sỡ thì vụ
lúa càng kém. Chẳng có cách nào nhổ hết được những cây mồng gà này mà không làm
hư hại lúa, đằng khác hoa mồng gà càng nhiều và càng đẹp thì khách du lịch càng
làm hư hại lúa nhiều, mỗi khi họ nhảy xuống ruộng để hái hoa.
Sự chung đụng của lúa
mì và hoa mồng gà: đó là bức tranh tuyệt hảo của nhân loại chúng ta. Thiên Chúa
tạo dựng lúa mì để nuôi sống chúng ta, nhưng Người cũng cho hoa mồng gà mọc lên
để làm vui mắt chúng ta. Có lúa mì thì cũng có hoa mồng gà. Có nhà nông thì
cũng có thi sĩ, họa sĩ.
Thiên Chúa cho nắng
mưa hòa nhịp với nhau. Người nông gia không thể đòi hỏi chỉ có mưa cho lúa tốt.
Người nghệ sĩ không thể đòi hỏi chỉ có ánh mặt trời... Sống là biết chấp nhận sự
đa diện của vũ trụ như một bức tranh tuyệt hảo. Sống là biết lấy đau khổ, mất
mát của mình làm hạnh phúc cho người khác.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét