Trang

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

23-09-2017 : THỨ BẢY - TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

23/09/2015
Thứ Bảy sau Chúa Nhật 24 Quanh Năm

Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 6, 13-16
"Con hãy gìn giữ huấn lệnh cho tinh tuyền, cho tới ngày Chúa lại đến".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến, cha chỉ thị cho con trước mặt Thiên Chúa, Ðấng làm cho muôn vật được sống, và trước mặt Ðức Giêsu Kitô, Ðấng đã làm trước mặt Phongxiô Philatô lời tuyên xưng thẳng thắn, con hãy giữ gìn huấn lệnh đó cho tinh tuyền và không thể trách được cho tới ngày Chúa chúng ta là Ðức Giêsu Kitô lại đến, mà tới thời đã định, Ðấng phúc lộc và quyền năng duy nhất sẽ tỏ ra Người là Thiên Chúa, Vua các vua và Chúa các chúa, Ðấng độc nhất trường sinh bất tử, Người ngự trong ánh sáng siêu phàm, không một ai trong loài người đã xem thấy, hay có thể xem thấy: Vinh dự và quyền năng (xin kính dâng) cho Người muôn đời. Amen!
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 99, 2. 3. 4. 5
Ðáp: Hãy vào trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá (c. 2c).
Xướng: 1) Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy phụng sự Thiên Chúa với niềm vui vẻ! Hãy vào trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá. - Ðáp.
2) Hãy biết rằng Chúa là Thiên Chúa; chính Người đã tạo tác thân ta, và ta thuộc quyền sở hữu của Người; ta là dân tộc, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi. - Ðáp.
3) Hãy vào trụ quan nhà Người với lời khen ngợi, vào hành lang với khúc ca vui; hãy tán dương, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
4) Vì Thiên Chúa, Người thiện hảo, lòng từ bi Người tồn tại muôn đời, và lòng trung tín Người còn tới muôn muôn thế hệ. - Ðáp.

Alleluia: Tv 118, 34
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa, và để con hết lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 8, 4-15
"Hạt rơi trong đất tốt, là những người giữ lấy lời và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm".
Khi nói những lời đó, Người kêu lên rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy nghe!". Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: "Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Dụ Ngôn Người Gieo Giống
Dụ ngôn, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là so sánh, là thí dụ. Trong Tin Mừng, là những câu truyện Chúa Giêsu đưa ra dựa trên những hình ảnh quen thuộc trong đời sống hằng ngày của người nghe, để giúp họ hiểu ý nghĩa những sự thật có liên quan đến niềm tin mà Ngài muốn trình bày.
Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta dụ ngôn về người gieo giống.
Trước hết, cần lưu ý đến sự khác biệt giữa dụ ngôn và những lời giải thích dụ ngôn. Khi kể dụ ngôn, Chúa Giêsu xem ra nhấn mạnh đến sự hiệu nghiệm của hạt giống hay đúng hơn sự thành công của người gieo giống: có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trên đá, có hạt rơi vào bụi gai, nhưng cũng có hạt rơi trên đất tốt và sinh hoa kết quả gấp trăm. Còn khi giải thích dụ ngôn cho các môn đệ, Chúa Giêsu như muốn nhấn mạnh đến thái độ cộng tác của con người để làm cho Lời Chúa được sinh hoa kết quả. Thật ra, hai khía cạnh này không đối nghịch nhau, nhưng được tổng hợp để diễn tả thực tại phong phú của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa chắc chắn được phát triển, nhưng phần cộng tác của con người trong việc phát triển Nước Chúa cũng không thể bỏ qua được.
Hạt giống Lời Chúa là yếu tố chính của dụ ngôn. Hạt giống này tự nó có sức trổ sinh hoa trái, nhưng khi được gieo vãi thì gặp những hoàn cảnh đối nghịch tùy vào thái độ chấp nhận cộng tác của con người lãnh nhận Lời Chúa. Người gieo giống ở đây là chính Thiên Chúa, Ngài gieo vãi khắp nơi, trao ban nhưng không ơn cứu rỗi cho mọi người. Thiên Chúa có sáng kiến trước, nhưng con người cũng cần cộng tác vào: hai yếu tố này không thể bỏ qua được.
Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta canh tân đời sống, cộng tác với ơn Chúa ban để trở thành những mảnh đất tốt đón nhận và làm phát triển hạt giống Lời Chúa. Xin Chúa củng cố chúng ta trong niềm xác tín đó.
Veritas Asia



LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần 24 TN1
Bài đọc: I Tim 6:13-16; Lk 8:4-15.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀTin Thiên Chúa phải thực hành những gì Ngài dạy.

Tin một đàng làm một nẻo cũng như học mà không hành. Một đức tin như thế sẽ chẳng giúp gì cho con người tin cả đời này và đời sau. Ở đời này, sẽ không sinh hoa kết quả của niềm tin; ở đời sau, sẽ không được hưởng hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa. Nhưng nếu một người tin và thực hành Lời Chúa, người đó sẽ thu nhận được kết quả ngay từ đời này như: niềm tin tưởng vững mạnh nơi Thiên Chúa, cuộc sống hòa thuận vui vẻ, tâm hồn bình an, yêu thương mọi người; và đời sau sẽ được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay khuyên các tín hữu phải thực hành những gì mình tin tưởng và tuyên xưng. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhắc nhở cho Timothy biết những gì ông đã tuyên xưng vào Thiên Chúa. Mục đích là để Timothy biết giữ cẩn thận những gì Chúa đã truyền và để đạt được những gì Thiên Chúa đã hứa ở đời sau. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn "Người Gieo Giống" để nhắc nhở cho các môn đệ biết quí trọng và thực hành Lời Chúa trong cuộc đời; để họ có thể sinh hoa kết trái.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Đức Kitô là vua và là Chúa.

1.1/ Nhìn lại những gì xảy ra trong quá khứ: Thánh Phaolô muốn Timothy nhìn lại hai điều xảy ra trong quá khứ:
(1) Lời tuyên xưng của Đức Kitô trước toà tổng trấn của Phongxiô Philatô: Trong Cuộc Thương Khó, Đức Kitô bị mang ra trước tòa tổng trấn để xét xử. Người Do-thái phải tìm một lý do chính trị để bắt Philatô phải buộc tội Chúa Giêsu; chứ lý do tôn giáo sẽ không đủ để buộc tội. Họ bàn với nhau rồi tố cáo Chúa Giêsu với Philatô: "Người này đã xưng mình là vua; bất cứ ai xưng mình là vua, là chống lại Caesar."
Vì thế, quan Philatô hỏi Chúa Giêsu: "Ông là Vua dân Do-thái sao?" Người trả lời: "Chính ngài nói đó." (Lk 24:3). Người Do-thái không muốn nhận Đức Kitô là vua và là Chúa của họ; nhưng đó lại là kế-hoạch của Thiên Chúa: Đức Kitô sẽ là vua cai trị tất cả mọi người, Do-thái cũng như Dân Ngoại. Tuy nhiên, Chúa Giêsu cắt nghĩa rõ ràng chức vụ vua của Ngài trong trình thuật Gioan: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi" (Jn 18:37). Chức vụ vua người Do-thái của Chúa Giêsu được Philatô cho đóng trên Thập Giá bằng ba thứ tiếng Latin, Do-thái, và Hy-lạp, cho dù họ đã phản đối cách viết như thế.
(2) Lời tuyên xưng của Timothy khi lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội và khi lãnh nhận chức vụ Giám-quản: Timothy đã tuyên nhận Đức Kitô là vua, và là Chúa của lòng mình; như Đức Kitô đã tuyên xưng trước Phongxiô Philatô. Người tín hữu phải tin và tuyên xưng như thế mới được cứu rỗi (Rom 10:9, Phi 2:11).

1.2/ Những gì cần phải làm ở hiện tại: Tuyên xưng thế nào, phải sống như thế ấy. Thánh Phaolô truyền cho Timothy: "Hãy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách, cho đến ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, xuất hiện." Cũng thế, khi người tín hữu tuyên nhận Đức Kitô là vua của lòng mình, họ phải giữ cẩn thận những gì Ngài dạy dỗ.

1.3/ Những gì sẽ xảy đến trong tương lai: Đàng sau lời tuyên xưng của Đức Kitô trước tòa Tổng Trấn và niềm xác tín của các tín hữu vào lời tuyên xưng này, là Thiên Chúa, Đấng sẽ chứng tỏ cho mọi người thấy địa vị độc tôn của Đức Kitô vào đúng thời đúng buổi. "Ngài là Chúa Tể duy nhất, Đấng đáng chúc tụng, là Vua các vua, Chúa các chúa. Chỉ mình Người là Đấng trường sinh bất tử, ngự trong ánh sáng siêu phàm, Đấng không một người nào đã thấy hay có thể thấy. Kính dâng Người danh dự và uy quyền đến muôn đời. Amen."

2/ Phúc Âm: Phải biết quí trọng và thực hành Lời Chúa.

2.1/ Chúa Giêsu thuật cho dân chúng nghe dụ ngôn "Người Gieo Giống:" Có người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, bốn trường hợp có thể xảy ra:
(1) Có hạt rơi xuống vệ đường: Những hạt này sẽ bị người ta giẫm lên và chim trời ăn mất.
(2) Hạt khác rơi trên đá: Những hạt này có thể mọc lên, nhưng bị héo đi vì thiếu ẩm ướt.
(3) Có hạt rơi vào giữa bụi gai: Những hạt này mọc lên, nhưng gai làm nó chết nghẹt.
(4) Có hạt lại rơi nhằm đất tốt: Khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm.
Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe."

2.2/ Chúa Giêsu cắt nghĩa dụ ngôn "Người Gieo Giống:" Các môn đệ không hiểu Chúa Giêsu muốn nói gì, nên họ yêu cầu Ngài cắt nghĩa thêm về dụ ngôn. Chúa Giêsu cắt nghĩa: Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là Lời Thiên Chúa, chỗ hạt giống được gieo vào là tâm hồn mỗi người.
(1) Hạt rơi xuống vệ đường: Những kẻ bên vệ đường là những kẻ đã nghe, nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Họ nghe, nhưng không hiểu, vì không chú ý hay cho Lời Chúa là không quan trọng.
(2) Hạt khác rơi trên đá: Những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không đâm rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. Đây là những kẻ không chịu thực hành Lời Chúa, để làm cho đức tin nên vững mạnh.
(3) Có hạt rơi vào giữa bụi gai: Hạt rơi vào bụi gai là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. Đây là trường hợp của những người không dành cho Lời Chúa địa vị ưu việt trong cuộc đời và cũng không tìm dịp để thi hành Lời Chúa.
(4) Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm. Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.
Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ khán giả cách thức để Lời Chúa có hiệu quả trong cuộc đời: Trước tiên, họ phải chuẩn bị tâm hồn trước khi lắng nghe và học hỏi Lời Chúa; khi tâm hồn chưa sẵn sàng, có nghe cũng chẳng hiểu. Kế đến, họ phải dành thời giờ để suy niệm và tìm cách cụ thể để áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời. Sau cùng, Lời Chúa sẽ đòi họ phải hy sinh từ bỏ nếp sống hưởng thụ và theo tiêu chuẩn của thế gian; họ phải can đảm để sống theo đường lối của Thiên Chúa. Nếu họ chịu theo cách thức này, họ sẽ sinh hoa quả gấp bội cả đời này và đời sau.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta phải sống những gì chúng ta đã tuyên xưng vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô. Đừng tuyên xưng một đàng rồi làm một nẻo. Nếu đã tuyên nhận Ngài là vua và là Chúa, thì đừng để bất cứ ai hay bất cứ sự gì thay thế địa vị của Ngài trong tâm hồn.
- Là người tín hữu, phải biết quí trọng Lời Chúa trên hết mọi sự và luôn tìm dịp áp dụng trong cuộc sống. Khinh thường Lời Chúa sẽ không biết cách sống. Biết mà không thực hành Lời Chúa sẽ chẳng sinh ích lợi gì cho cuộc đời. 
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.


Th. Pi-ô Pi-ét-ren-xi-na, linh mục Lc 8,4-15

TÔI LÀ MẢNH ĐẤT NÀO?

“Ai có tai nghe thì nghe.” (Lc 8,8)


Suy niệmCó câu chuyện quen thuộc kể một người nông dân nhặt được một quả trứng đại bàng, anh mang về bỏ vào ấp chung với ổ trứng gà. Chú đại bàng nở ra cùng với bầy gà và đi kiếm ăn như những chú gà. Một hôm có con đại bàng bay qua, tiếng kêu của đồng loại làm chú đại bàng con thức tỉnh, chú miệt mài tập luyện và một ngày kia chú vỗ cánh bay cao vút lên bầu trời như một cánh đại bàng thực thụ. Câu chuyện này còn có một cái kết khác, khi thấy đại bàng bay ngang qua, chú đại bàng con nghĩ: “Họ là đại bàng, còn ta chỉ là gà”, và chú an phận sống trong kiếp gà cho đến cuối đời. Câu chuyện cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể chọn cho mình thái độ sống, đúng như ơn gọi dành cho chúng ta mà Thiên Chúa mong muốn, như câu nói của người xưa “Chúng ta không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng chúng ta được chọn cách mình sẽ sống”.

Mời BạnThánh Âu-tinh nói: “Chúa dựng nên con không cần có con, nhưng để cứu độ con Chúa cần sự cộng tác của con”. Không ai được tiền định sinh ra là một người tốt lành hay tội lỗi, nhưng bạn hoàn toàn có thể làm cho tâm hồn của mình trở thành mảnh đất khô cằn hay tươi tốt, nhờ việc biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong những lựa chọn hằng ngày, để Lời ấy biến đổi tâm hồn mình và sinh hoa kết trái. Bạn có sẵn sàng để mình trở thành mảnh đất tươi tốt cho hạt giống Lời Chúa chưa?

Sống Lời ChúaĐọc và suy ngẫm đoạn Lời Chúa sau: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa, còn lại những thứ khác Ngài sẽ ban cho” (Mt 6,33).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết dám lựa chọn chính Chúa, dám nghe và làm theo Lời Chúa dạy trong cuộc sống nhiều cạm bẫy này. Amen.
(5 phút Lời Chúa)


Với tấm lòng cao thượng
Dù thửa đất tốt là trái tim cao thượng và quảng đại, Nhưng nắm giữ Lời Chúa cũng đòi một nỗ lực không ngừng.


Suy nim:
Đc Kitô hào phóng gieo vãi li ca Thiên Chúa khp nơi.
Ngài như người gieo ht ging, tung gieo trong gió,
có v như chng đ ý đến chuyn có ht rơi vào đt cn khô,
và mt s ht không bao gi sinh huê li.
Các Kitô hu sơ khai đã đc d ngôn này và thy nơi đó mt li nhn nh.
H thy mình chính là người đã nhn được ht ging li Chúa.
Nhưng không phi ht ging nào cũng thành cây lúa trĩu ht.
Có nhng ht ging b thui cht bi nhng lý do bên ngoài và bên trong.
Làm sao đ mi ht ging được gieo trong tim ta, đu sinh hoa trái?
Câu hi ca Giáo hi sơ khai cũng là câu hi ca Giáo hi bây gi.
Tha đt là trái tim con người xưa nay vn thế.
Ht ging Li Chúa hôm xưa và hôm nay cũng vn là mt.
C bn hng người trong d ngôn đu đã nghe (cc. 12. 13. 14. 15),
nghĩa là đu đã đón nhn Li Chúa vào trái tim, vào trung tâm đi mình.
Nhưng có Li b đánh cp.
Qu đến và ly Li đã gieo ra khi trái tim người nghe
vì s h tin mà được cu đ (c. 12).
Qu ging như chim tri đến ăn mt ht ging rơi xung v đường (c. 5).
Ti qu hay ti trái tim con người như đt v đường quá cng?
Ht ging nm chơ vơ, tr thành mi ngon cho bao tn công đe da.
Nhưng có Li không mc r.
Nghe Li và vui v đón nhn vn chưa đ.
Ht ging cn có nhiu đt đ mc r nuôi sng cây.
Đt nhiu si đá ch cho mt lòng tin nht thi, khi mi s d dàng,
nhưng không đ sc đng vng khi th thách p ti.
Đã và đang có nhng Kitô hu qu ngã trước nhng thách đ cam go,
vì Li Chúa chưa bao gi mc r trong tim h.
Th thách ca đi Kitô hu làm l ra tình trng không r ca ta,
và đòi ta tránh gp g Li Chúa mt cách hi ht, nông cn.
Nhưng có Li b chết ngp.
Ngp vì nhng th trói buc ca cuc đi phù vân này,
nhng lo âu trăn tr, nhng thèm mun khoái lc, giàu sang.
Cây lúa có mc lên cũng b chết ngp bi bi gai ngay nơi tim tôi.
Cui cùng có Li được nm gi.
Dù tha đt tt là trái tim cao thượng và qung đi,
Nhưng nm gi Li Chúa cũng đòi mt n lc không ngng.
Bt chp nhng tn công t bên ngoài, hay thèm mun bên trong,
cn có thái đ kiên trì đ vượt qua nhng khng hong không tránh khi.
Xin được trân trng nghe Li Chúa trong thánh đường và trong cuc sng.
Xin được khiêm tn nghe Li Chúa qua các bc thy và qua tr thơ.
Ước gì Li Chúa giúp ta làm cho đt ca tim mình xp hơn và mm li,
bt đá si, thêm đt màu, bt bi gai, thêm m ướt.
Cu nguyn:
Ly Chúa,
xin chiếu ta trên con ánh sáng ca Chúa
và dy con bước đi
ngay trong đêm ti cũng như gia ban ngày.
Xin truyn cho con sc mnh ca Người.
Ước gì nhng cánh tay rã ri vì tht bi ca con
tìm li được sc tr
đ gieo trng hàng ngàn cây xanh
cho mt thế gii mi
Ước gì m hôi con
pha ln m hôi ca Chúa trong Vườn Cây Du.
Ước gì máu con
hòa ln vi Máu Chúa trên Núi S
đ tưới gi cho mnh đt đã b khô cn
vì bt công và ích k.
Chúc tng Chúa là Cha,
đã dn con đi đến cùng,
đến tn Emmaus, nơi Chúa hin dung
vi tràn tr bình an và nim vui.
ĐHY Roger Etchegaray

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG CHÍN
Các Bạn Là Con Cái Của Thiên Chúa
Các bạn là ai ?
Các bạn là thế hệ môn đệ mới của Đức Kitô, những người đã lãnh nhận Phép Rửa. Qua bí tích đầu tiên đó các bạn được đón nhận vào cộng đoàn Giáo Hội. Đối với hầu hết chúng ta, bí tích khai tâm này được lãnh nhận trong những tuần lễ đầu đời của mình. Cha mẹ ruột và cha mẹ đỡ đầu đưa chúng ta đến lãnh nhận Phép Rửa. Từ đó, chúng ta sống trong ơn thánh hóa. Thiên Chúa đã đặt ấn tín vô hình và vĩnh viễn trên chúng ta. Chúng ta là con cái của Thiên Chúa, linh hồn chúng ta được khắc ghi ân sủng.
Ân sủng này và ấn tín thiêng liêng này của Phép Rửa, chúng ta có được là nhờ Đức Kitô – nhờ cái chết và sự Phục Sinh của Ngài. Thực vậy, qua Phép Rửa chúng ta được dìm vào trong cái chết của Đức Kitô, và như vậy chúng ta có thể sống lại với Người trong sự sống mới. Tông đồ Phaolô dạy chúng ta trong thư gởi giáo đoàn Rôma: “Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới”(Rm 6,4).
Kể từ giây phút được lãnh Phép Rửa, chúng ta trở thành người thông phần vào sự sống mới trong Đức Kitô – sự sống của Con Thiên Chúa. Và chúng ta trở thành những dưỡng tử của Thiên Chúa. Chúng ta được nâng lên phẩm giá làm con trong Đức Kitô, người Con Duy Nhất của Chúa Cha. Vì Chúa Con chia sẻ trọn vẹn sự sống trong mối hiệp nhất với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, nên chúng ta cũng lãnh nhận sự sống mới trong Phép Rửa. Chúng ta đã được thanh tẩy nhân danh Ba Ngôi Chí Thánh: Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.
Phép Rửa là sự tái sinh con người nhờ nước và Thánh Thần (Ga 3,5). Vì vậy chúng ta trở nên thông phần vào sự sống mới trong Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa. Chúng ta đang mang trong mình chúng ta mối đảm bảo sự sống đời đời.

- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 23-9
1Tm6,13-16; Lc 8,4-15

LỜI SUY NIỆM: “Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta dẫm lên và chim trời ăn mất”
Trong dụ ngôn người đi gieo hạt giống của mình sẽ gặp bốn thế đất: trên vệ đường, trên đá, trong bụi gai, trên đất tốt. Mỗi thế đất đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng của hạt giống; Ai ai cũng mong có những vùng đất tốt để gieo hạt giống của mình, đây là một sự lý tưởng và cần thiết. Nhưng không vì thế mà người gieo hạt giống lại hà tiện hạt giống của mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho gia đình chúng con, mỗi người ra sức làm tốt vùng đất của mình, để hạt giống đức tin luôn được phát triền và sinh nhiều hoa lợi cho Nước Trời.
Mạnh Phương

23 Tháng Chín
Cậu Bé Ðau Liệt Trong Bức Tranh

Một trong những bức tranh bất hủ của danh họa Rafaello, người Italia, hiện đang được cất giữ trong bảo tàng viện Vatican: đó là bức họa Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabôrê.
Trong bức tranh, người ta thấy có ba tầng. Ở tầng cao nhất của bức tranh là khuôn mặt và toàn thân Chúa Giêsu trong cảnh chiếu sáng rực rỡ giữa các tầng mây. Ở tầng dưới của bức tranh và kề sát với Chúa Giêsu là ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trong tình trạng ngây ngất trước sự biến dạng rực rỡ của Chúa Giêsu. Và ở tầng thấp nhất của bức tranh, người ta thấy một nhóm môn đệ và một gia đình đang quây quanh một em bé đang đau liệt: tất cả đều chìm ngập trong một khung cảnh ảm đạm, mờ ảo.
Có lẽ danh họa Rafaello đã cố gắng giải thích cho chúng ta về sứ điệp của bài Tin Mừng tường thuật cuộc biến hình của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là niềm hy vọng và là Ðấng cứu chữa con người. Ðứa bé đau liệt trong bức tranh là chính mỗi người trong chúng ta, là toàn thể nhân loại đang chịu đựng vì không biết bao nhiêu bệnh tật trong thân xác lẫn tâm hồn. Trong đám môn đệ đang quây quanh cậu bé đau liệt, Rafaello đã làm nổi bật hai cử chỉ: cử chỉ của một người môn đệ đang trỏ tay chỉ về cậu bé và cử chỉ của một người môn đệ khác đang chỉ tay về Chúa Giêsu...
Phải chăng Rafaello đã không muốn đánh thức ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan đang say sưa chiêm ngưỡng Thánh nhan rực rỡ của Chúa Giêsu mà quên đi cảnh nhân loại đang quằn quại trong đau thương khốn khổ?
Trong đời sống đạo, chúng ta dễ rơi vào hai thái cực: hoặc chỉ chăm chú cầu nguyện mà không đếm xỉa gì đến lòng bác ái đối với tha nhân, hoặc ngược lại, xem hành động bác ái là một lời cầu nguyện mà không màng đến đời sống nội tâm.
Nơi Chúa Giêsu, cầu nguyện đưa đến hoạt động và hoạt động dẫn đến cầu nguyện. Mỗi một gặp gỡ của Ngài với tha nhân cũng là một lời cầu nguyện và mỗi một lời cầu nguyện của Ngài cũng ôm trọn lấy tất cả những ai mà Ngài đã hoặc sẽ gặp gỡ.
Chúng ta hãy chiêm ngắm mẫu gương của Chúa Giêsu... Cả cuộc đời của chúng ta phải là một lời nguyện dâng lên Thiên Chúa, chứ không chỉ có những lời kinh mà chúng ta đọc ngoài môi mép.
Người ta không lên xe để ở mãi trên đó... Một môn sinh không đến thụ giáo để ở mãi bên cạnh thầy mình... Cũng thế, chúng ta không leo lên núi cao để ở lại mãi trên đó. Sau cơn ngây ngất của ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi Tacôbê, Chúa Giêsu đã kêu gọi các ngài hãy trở lại với thực tế: đó là thực tế của những cuộc gặp gỡ, đương đầu và cuối cùng là cái chết.
Từ đỉnh cao của sự cầu nguyện, từ bốn bức tường của nhà thờ, từ cung thánh của những giây phút ngất ngây trong sự kết hiệp, chúng ta hãy quay lại với cuộc sống, nơi đó có những nghĩa vụ để thi hành, nơi đó có những con người để gặp gỡ và yêu thương.
Lẽ Sống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét