25/09/2017
Thứ Hai tuần 25 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Esd
1, 1-6
"Ai thuộc dân
Chúa, hãy lên Giêrusalem và xây cất nhà Chúa".
Khởi đầu sách Esdra.
Năm thứ nhất triều đại
Kyrô vua nước Ba-tư, để ứng nghiệm lời Chúa đã phán bởi miệng Giêrêmia, Chúa giục
lòng Kyrô vua nước Ba-tư, và ông truyền công bố bằng lời rao và sắc chỉ trong
khắp nước rằng: "Ðây là lệnh của Kyrô vua nước Ba-tư: Chúa là Chúa Trời đã
ban cho ta mọi nước trên mặt đất, chính Người truyền dạy ta phải xây cất cho
Người một đền thờ ở Giêrusalem trong nước Giuđêa. Ai trong các ngươi thuộc về
dân Người? Xin Thiên Chúa của nó ở cùng nó. Nó hãy lên Giêrusalem trong xứ
Giuđêa, và xây cất nhà của Chúa là Thiên Chúa Israel, chính Người là Thiên Chúa
ngự ở Giêrusalem. Và tất cả những người khác đang cư ngụ bất kỳ nơi nào, thì từ
nơi mình ở, hãy giúp họ bằng vàng bạc, của cải và súc vật, đừng kể những gì
tình nguyện dâng cho đền thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem.
Các trưởng tộc thuộc
chi họ Giuđa, Bêngiamin, các tư tế, các thầy Lêvi và mọi người được Chúa thúc
giục trong lòng, đều vùng dậy tiến lên, để xây cất đền thờ Chúa ở Giêrusalem.
Toàn thể dân chúng sống trong vùng lân cận cũng tiếp tay giúp họ vàng bạc, của
cải, súc vật, những đồ quý, không kể những gì họ tự ý dâng cúng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 125, 1-2ab.
2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi (c. 3a).
Xướng: 1) Khi Chúa đem
những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang mơ; bấy giờ miệng
chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan. - Ðáp.
2) Bấy giờ dân thiên hạ
nói với nhau rằng: Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng. Chúa đã đối xử đại lượng
với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin hãy đổi
số phận của con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt
trong hân hoan. - Ðáp.
4) Thiên hạ vừa đi vừa
khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai mang những bó lúa. -
Ðáp.
Alleluia: Gc 1, 21
Alleluia, alleluia! -
Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng; lời đó có thể cứu thoát
linh hồn anh em. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 8, 16-18
"Ðặt đèn trên
giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: "Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt
dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh
sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà
không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế
nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ
bị lấy đi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ngọn Ðèn Ðức
Tin
Bất cứ du khách nào
sau một lần viếng thăm nước Mỹ, cũng đều phải thán phục tinh thần làm việc và
óc thực dụng của người Mỹ: tất cả những nghiên cứu của đại học đều được kỹ nghệ
đỡ đầu, tất cả những phát minh mới của khoa học đều tìm được ứng dụng trong kỹ
nghệ. Người Kitô hữu có thể nhìn vào đó để rút ra bài học cho đời sống đức tin
của mình không?
Thánh Giacôbê Tông đồ
đã viết: "Một đức tin không có việc làm là đức tin chết". Một đức tin
không được diễn đạt, không được ứng dụng trong đời sống hàng ngày phải chăng
không là đức tin chết?
Trong Tin Mừng hôm
nay, khi đưa ra hình ảnh chiếc đèn, Chúa Giêsu muốn nối lại truyền thống thực
tiễn của Cựu Ước. Cựu Ước không thích những lý luận trừu tượng, uyên bác của Hy
Lạp. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân thật, Cựu Ước không lý giải về những
phẩm tính trừu tượng của Ngài, nhưng tìm cách đo lường sự trung thành của Ngài
trong lịch sử nhân loại. Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Ðấng chân thật, Cựu Ước
luôn nói đến những can thiệp của Thiên Chúa trong lịch sử con người. Khi Thiên
Chúa phán một lời, lời đó không phải là một lời nói suông, mà trở thành thực tế;
Thiên Chúa không chỉ nói qua các tiên tri, nhưng cuối cùng Lời của Ngài đã
thành xác phàm.
Chiếc đèn được đốt lên
phải đặt trên cao để soi cho mọi người trong nhà. Ðây là hình ảnh cuộc sống đức
tin của người Kitô hữu: cũng như chiếc đèn, đức tin cần phải được thắp lên và
chiếu sáng; nó phải được đốt lên bằng những hành động cụ thể hằng ngày. Thiên
Chúa là Ðấng chân thật, bởi vì sự chân thật ấy được thể hiện bằng một chuỗi những
yêu thương đối với con người. Người Kitô hữu chỉ thực sự là Kitô hữu khi cuộc sống
của họ thể hiện chính cuộc sống của Chúa, là yêu thương và phục vụ.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 25 TN1
Bài đọc: Ezr
1:1-6; Lk 8:16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa có uy quyền điều
khiển tâm trí con người.
Thay đổi tâm tính một
người là điều không thể đối với con người; nhưng là điều có thể đối với Thiên
Chúa, vì Ngài có uy quyền điều khiển tâm trí người đó từ bên trong.
Các bài đọc hôm nay muốn
nêu bật uy quyền điều khiển tâm trí con người. Trong bài đọc I, Sách Ezra tường
thuật biến cố vua Cyrus của Ba-tư, được Thiên Chúa tác động trên tâm trí, đã
ban chiếu chỉ phóng thích dân Do-thái, cho về hồi hương để tái thiết Đền Thờ tại
Jerusalem, xứ Judah. Không những thế, ông còn lo lắng cho dân Do-thái có đủ tài
chánh để hoàn thành việc tái thiết. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ
hãy biết sống thành thực và làm gương sáng, vì Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi
sụ xảy ra trong tâm hồn con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức Chúa, Thiên Chúa trên trời, đã ban cho ta mọi vương quốc
dưới đất.
1.1/ Đức Chúa tác động
trên tâm trí Cyrus, vua Ba-tư: Ngôn-sứ
Jeremiah đã loan báo trước Thời Lưu Đày là 70 năm (Jer 25:12; 29:10). Việc vua
Cyrus làm là để được ứng nghiệm những gì đã được loan báo bởi ngôn sứ Jeremiah
khi chưa bị lưu đày. Điều này cho thấy mọi việc xảy ra là trong sự quan phòng của
Thiên Chúa.
Trình thuật của Ezra
hôm nay cho chúng ta một cái nhìn sâu bên trong làm thế nào Thiên Chúa điều khiển
con người: Ngài tác động trên tâm trí con người. Nói cách khác,
Ngài điều khiển tâm trí con người bằng việc gởi Thánh Thần của Ngài vào tâm hồn
vua Cyrus, để Nhà Vua thi hành những gì Ngài muốn. Được Thánh Thần soi sáng và
hướng dẫn, Vua thông báo cho toàn vương quốc và ra sắc chỉ như sau:
"Cyrus, vua Ba-tư, phán thế này: Đức Chúa, Thiên Chúa trên trời, đã ban
cho ta mọi vương quốc dưới đất. Chính Người đã trao cho ta trách nhiệm tái thiết
cho Người một Ngôi Nhà ở Jerusalem tại Judah.”
Vua Cyrus nhận ra Đức
Chúa là Thiên Chúa trên trời, và chiến thắng của Nhà Vua tại Babylon là do sự sắp
đặt của Thiên Chúa: “Ngài ban cho ta mọi vương quốc dươi đất.” Nhà Vua đón nhận
thánh ý của Thiên Chúa để thực thi: “Chính Người đã trao cho ta trách nhiệm tái
thiết cho Người một Ngôi Nhà ở Jerusalem tại Judah.” Tại sao lại phải tái thiết
Đền Thờ Jerusaem tại Judah, mà không xây một Đền Thờ khác ngay trong vương quốc?
Thưa vì Thiên Chúa muốn như vậy. Không một quyền lực nào trong thế gian có thể
điều khiển một Vua Dân Ngoại chưa biết Thiên Chúa thốt lên những lời này, chỉ
có quyền lực của Thiên Chúa điều khiển tâm trí của Nhà Vua từ bên trong.
1.2/ Tất cả những người
được Thiên Chúa tác động trên tâm trí, hãy trỗi dậy để đi lên xây Nhà Đức Chúa ở
Jerusalem.
Sắc chỉ của Nhà Vua là
thế; nhưng để tái thiết Đền Thờ, cần đến nhiều việc phải xảy ra:
(1) Dân Do-thái phải
ao ước được về Jerusalem: Tuy sống khổ cực trong nơi Lưu Đày, nhưng phải về quê
hương để tái thiết Đền Thờ vơi hai bàn tay trắng là điều không dễ làm. Điều này
cũng được vua Cyrus nói đến: “Những người đứng đầu các gia tộc của Judah và
Benjamin, các tư tế và các thầy Lêvi, tất cả những người được Thiên Chúa tác động
trên tâm trí, trỗi dậy để đi lên xây Nhà Đức Chúa ở Jerusalem .”
(2) Phải có tài chánh
để xây dựng Đền Thờ: Tái thiết Đền Thờ Jerusalem là một công trình khó khăn đòi
rất nhiều tài chánh. Vua Cyrus không những phóng thích cho dân Do-thái về xây dựng
Đền Thờ, lại còn lo lắng cho họ có đủ tài chánh để hoàn thành nhiệm vụ. Vua
truyền cho dân chúng như sau: “Và mọi người còn lại ở bất cứ nơi nào họ đang
trú ngụ, phải được dân địa phương cấp cho bạc vàng, của cải và thú vật, cũng
như lễ vật tự nguyện, để dâng cúng cho Nhà Thiên Chúa ở Jerusalem. Mọi người
hàng xóm láng giềng đều mạnh tay giúp họ: bạc, vàng, của cải, thú vật, những đồ
vật có giá, không kể mọi lễ vật tự nguyện.” Nói cách khác, giống như hồi dân
Do-thái còn ở bên Ai-cập trước khi xuất hành, Thiên Chúa “tác động trên tâm
trí” của dân chúng trong đế-quốc Ba-tư để họ tình nguyện giúp dân Do-thái hoàn
thành dự án của cua Cyrus.
2/ Phúc Âm: Cuộc sống của Kitô hữu.
Đọan Phúc Âm tuy rất
ngắn nhưng cho chúng ta 3 tư tưởng chính tương ứng với 3 câu:
2.1/ Đời sống của Kitô hữu
là làm gương sáng cho mọi người chung quanh. Chúng
ta có thể rao giảng bằng Lời Chúa hay bằng chính cuộc sống của chúng ta. Điều
mong ước nhất là làm sao cho có cả hai như tục ngữ Việt Nam dạy: “Lời nói phải
đi đôi với hành động.” Nếu không được cả hai, rao giảng bằng việc làm vẫn hữu
hiệu hơn; vì “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo.” Nhưng có người lại cho rằng
Chúa đã từng sửa trị các Kinh-sư và Biệt-phái về tính phô trương làm việc lành
của họ; vì thế không nên làm điều tốt trước mặt mọi người. Đúng, nhưng có sự
khác biệt giữa làm việc tốt trong thinh lặng và khua chiêng trống khi làm việc
tốt cho người khác biết.
2.2/ Đời sống của Kitô hữu
là biết sống thành thật: “Vì chẳng có gì bí ẩn
mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết
và không bị đưa ra ánh sáng.” Có 3 trường hợp con người muốn che giấu:
(1) Con người có thể
giấu chính mình bằng cách không chấp nhận sự thật. Ví dụ, biết mình có tội
nhưng vẫn cứ tìm lý do để tự biện hộ cho mình và không coi đó là tội.
(2) Con người có thể
giấu tha nhân, nhưng con người sẽ không hạnh phúc vì lúc nào cũng lo sợ bị người
khác khám phá.
(3) Sau cùng, có người
nghĩ họ có thể giấu được Thiên Chúa như trường hợp của Cain khi Chúa hỏi “Em
ngươi đâu?”
2.2/ Đời sống Kitô hữu là
cuộc sống không ngừng cố gắng để trở nên hoàn thiện, “Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay
cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.” Điều này có thể áp dụng trong nhiều
trường hợp:
- Trong lãnh vực tri
thức nhất là ngọai ngữ: Nếu cố gắng trau dồi mỗi ngày thì khả năng sinh ngữ sẽ
mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn, nhưng nếu không dùng tới thường xuyên, vốn liếng đã
có sẽ từ từ tàn lụi đi và mất hẳn.
- Trong lãnh vực đức
tin cũng thế như Chúa đã ví việc nghe và thực hành Lời Chúa như người xây nhà
trên đá: Nếu cố gắng sống đức tin theo những gì Chúa dạy, thì đức tin mỗi ngày
một lớn mạnh hơn, và có thể đứng vững trước những phong ba của cuộc đời; nhưng
nếu lười biếng không chịu thực hành đức tin, thì đức tin sẽ mỗi ngày một tàn lụi
đi và sẽ bị bão táp cuốn đi như người xây nhà trên cát.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa là Đấng
quan phòng mọi sự xảy ra trong trời đất. Ngài không chỉ điều khiển từ bên
ngoài, nhưng còn cả tâm trí con người bên trong. Chúng ta hãy ngoan ngoãn và
vâng lời làm theo sự chỉ dẫn của Thiên Chúa.
- Chúng ta đã lãnh nhận
ngọn nến cháy sáng khi chịu bí-tích Rửa Tội và đã hứa trước mặt Hội Thánh sẽ giữ
ngọn đèn cháy sáng mãi cho tới ngày ra đón Chúa Kitô khi Ngài trở lại. Ngọn đèn
sáng là đức tin của chúng ta: Nó phải luôn tỏa gương sáng cho mọi người chung
quanh bằng cuộc sống tốt lành và thành thật. Nó cũng phải được luôn tăng trưởng
mỗi ngày để có thể đứng vững trước mọi thử thách đau khổ của cuộc đời.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Lc 8,16-18
ĐẶT ĐÈN SÁNG Ở ĐÂU?
“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường.” (Lc 8,18)
Suy niệm: Ánh sáng có nhiều tên gọi khác nhau. Ánh sáng mặt trời được
gọi là ánh nắng; ánh sáng mặt trăng là ánh trăng; ánh sáng đèn được gọi là ánh
đèn... Trong đêm Vọng Phục sinh, khi mọi sự đang chìm trong bóng tối, ngọn nến
Phục sinh được thắp lên và được khởi xướng: “Ánh sáng Chúa
Ki-tô.” Ánh sáng ấy là chính Chúa Ki-tô, là Lời chân lý. Người Ki-tô hữu
đón nhận ánh sáng Phục Sinh trong ngày lãnh bí tích Thánh Tẩy, được mời gọi giữ
cho ánh sáng chân lý ấy toả sáng mãi trong suốt cuộc đời, để những người lân cận
cũng nhìn thấy ánh sáng ấy. Nghĩa là, bằng nhiều cách thế, những ai tiếp
xúc, “đi vào nhà,” đều nhìn thấy ánh sáng Chúa Ki-tô đang được
ta “đặt trên đế” - trong cuộc sống của mình. Khi ấy, bạn được gọi tên “ánh sáng
cho trần gian” (Mt 13,14).
Mời bạn: Đèn sáng của bạn đã được thắp lên, được tiếp thêm dầu
đức tin nhờ mọi sinh hoạt trong Giáo hội. Để có thể tỏa sáng, bạn phải chịu
tiêu hao tựa ngọn nến, qua việc chiến đấu với các khuynh hướng xác thịt, tính
ích kỷ, hạ thấp cái tôi, để cái tôi ấy đặt Chúa lên trên và hướng dẫn mình.
Sống Lời Chúa: Để có thể làm ánh sáng cho trần gian, hôm nay
bạn bắt đầu tâm niệm: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh
sáng chỉ đường con đi” (Tv 119,105), và nỗ lực áp dụng Lời ấy trong mọi
ứng xử của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, mỗi khi dò dẫm trong bóng tối, con
thấy cần một tia sáng biết bao! Cảm tạ Chúa là ánh sáng cho cuộc đời con. Xin
cho con luôn giữ ngọn lửa đức tin rực sáng, dù khó khăn, thử thách như ngọn gió
muốn dập tắt. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Cách thức anh em nghe (25.9.2017 – Thứ hai Tuần 25 Thường niên)
Nhiệm vụ của chúng ta là thắp sáng, chiếu sáng và
đem ra ánh sáng, để những ngọn đèn nhỏ của ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay chỉ
có ba câu có vẻ rời rạc.
Ba câu này thánh Luca đặt
nằm ngay sau dụ ngôn về người gieo giống.
Vậy ta phải hiểu các câu
này trong bối cảnh của dụ ngôn trên,
một dụ ngôn nói về việc
đón nhận hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa cách nghiêm
túc là thắp lên một ngọn đèn (c. 16).
Vào thời xưa, người ta
dùng đèn dầu, làm bằng đất nung.
Hẳn nhiên ý hướng của
người thắp đèn là soi sáng.
Ngọn đèn sáng để soi
đường cho “những kẻ khác” vào nhà,
những người chưa được
biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (c. 10).
Vì thế thật vô lý nếu có
ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại,
hay đặt ngọn đèn dưới gầm
giường.
Dù có lúc ánh sáng đó như
bị che khuất hay trở nên leo lét,
nhưng đời Kitô hữu vẫn
mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn
cho một thế giới mà bóng
tối không ngừng vây bủa tấn công.
“Ánh sáng của anh em phải
chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những việc tốt
đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời.”
Dù có lúc họ phải sống ẩn
núp trong hang toại đạo,
hay phải chịu sống như
Giáo hội thầm lặng,
nhưng giữ bí mật hay che
giấu lén lút
lại không phải là thái độ
thường xuyên của người Kitô hữu (c. 17).
Rồi đến ngày cái bí mật
phải được vén mở,
cái che giấu phải được
đem ra ánh sáng công khai.
Chúng ta có những hiểu
biết về Thiên Chúa, về thân phận con người,
về ý nghĩa của khổ đau và
cái chết.
Chúng ta có đức tin và
niềm hy vọng, có niềm vui và bình an.
Chúng ta biết mình từ đâu
đến và đang đi về đâu.
Kitô hữu không thể cất
giấu kho tàng đức tin của mình được.
Họ có nghĩa vụ phải chia
sẻ cho một thế giới đang khát khao.
Lời Chúa như nén bạc
không được phép chôn giấu.
“Vậy hãy để ý tới cách
thức anh em nghe.” (c. 18).
Có cách nghe kiểu vệ
đường, nước đổ lá khoai,
có cách nghe không bám rễ
vì sỏi đá,
có cách nghe bị chết ngộp
vì cái tâm đầy vọng động.
Nhưng cũng có cách nghe
của người giữ chặt lấy Lời
trong trái tim tốt lành
và nhẫn nại (c. 15).
Ai nghe Lời Chúa cách hữu
ích, người đó sẽ được lợi ích thêm.
Khi ta mở rộng cửa cho
Lời Chúa tác động,
Lời sẽ xâm nhập vào đời
ta càng lúc càng mạnh mẽ.
Còn ai cứng cỏi từ khước,
thì ngay từ đầu, họ đã mất cả chì lẫn chài.
Tin Mừng hôm nay đưa
chúng ta vào thái độ tích cực, dấn thân.
Thái độ của Kitô hữu là
đứng hẳn về phía ánh sáng.
Nhiệm vụ của chúng ta là
thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng,
để những ngọn đèn nhỏ của
ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng.
Đó là vinh dự
và cũng là một trách nhiệm nặng nề.
Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất vọng.
Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG CHÍN
Tiếng Gọi Làm Môn Đệ
Chúa
Chúng ta đã tìm hiểu
những chân lý mà Giáo Hội tuyên xưng và rao giảng. Những chân lý này thiết lập
nên nền tảng của Giao Ước Mới với Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô.
Chúng ta đã nắm hiểu mục
đích của việc giáo dục Kitô giáo. Ngay từ những năm đầu đời của chúng ta tại
gia đình và giáo xứ, chúng ta đã nghe lời mời gọi trở thành môn đệ Đức Giêsu
Kitô. Đây là mục tiêu của lời cầu nguyện chúng ta. Lời cầu nguyện của chúng ta
cùng với gia đình và cộng đoàn xứ đạo của mình đã đưa chúng ta đến gần hơn bao
giờ hết mầu nhiệm về sự hiện diện của Đức Kitô.
Đó là mục tiêu của việc
giáo dục Kitô giáo. Nhờ Phép Rửa, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa. Giờ
đây chúng ta lại trở nên những môn đệ của Đức Giêsu Kitô.
Các con, và cả Cha nữa,
chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa về cha mẹ và về các cha xứ của chúng ta. Chúng
ta phải cảm tạ Thiên Chúa về tất cả những ai đã giúp chúng ta nhận hiểu chân lý
được Thiên Chúa mạc khải qua Đức Giêsu Kitô và được Hội Thánh truyền giảng.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 25-9
Er 1, 1-6; Lc 8, 16-18
LỜI SUY NIỆM: “Chẳng
có ai đốt đèn, rồi lấy hủ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để
những ai đi vào, thì nhìn thấy ánh sáng” (Lc 8,16)
Trong thực tế, đèn được
đốt lên là để xua tan bóng tối, giúp cho con người thấy rõ mọi vật. Chúng ta là
những Ki-Tô hữu, đã học biết về Đức Ki-Tô, đã học biết Giáo Huấn của Ngài, qua
Giáo Hội. Chúng ta phải đem ra thực hành trong đời sống một cách công khai. Để
mọi việc chúng ta làm trở thành ánh sáng soi đường cho những con người đang đi
tìm “Chân Thiện Mỹ” thấy mà noi theo.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 25-09 THÁNH GIUSE
CALASANZ - LINH MỤC (1557 - 1648)
Thánh Giuse Calasanz
sinh năm 1557 tại Peralta de la Sal miền Aragonia. Cha mẹ Ngài là những một
giàu có trong miền, nhưng đã dày công dạy cho con biết yêu Chúa thiết tha, ham
thích cầu nguyện và gớm ghét tội lỗi. Chính Giuse ngay từ niên thiếu đã tỏ dấu
có lòng bác ác đặc biệt với trẻ nhỏ và ưu tư giáo dục chúng. Ngài thường tụ họp
các bạn trẻ lại để dạy cho chúng biết các mầu nhiệm đức tin và biết cách cầu
nguyện.
Lớn lên, Giuse được gởi
học văn phạm và các môn cổ điển tại Estadilla. 15 tuổi Ngài đã hoàn tất chương
trình trung học. Cha mẹ Ngài đặt rất nhiều hy vọng vào tương lai của con. Giuse
lại mong chờ một sứ mệnh cao cả hơn. Ngài xin theo học một chương trình sống rất
nghiêm khắc để đề phòng những dục vọng bất chính. Ngài còn nhiệt thành dạy giáo
lý cho người dốt nát, thăm viếng giúp đỡ các bệnh nhân và những người nghèo khổ.
Dầu vậy Ngài đã thành công mỹ mãn và được phép cha cho ở lại để học dân luật và
giáo luật.
Ngày 11 tháng 4 năm
1575, Ngài chịu phép cắt tóc gia nhập hàng giáp sĩ.
Sau khi đậu tiến sĩ
giáo luật và dân luật, Giuse tiếp tục học thần học tại Valence. Nơi hoa lệ này,
quỉ đã ra sức tấn công đức trinh khiết của Giuse. Nhưng quyết hiến thân cho
Chúa, Giuse đã chiến thắng vẻ vang. Từ đó Ngài bỏ Valence để tiếp tục theo học
tại Alcada.
Tuy nhiên một hung tin
làm xáo trộn cuộc đời Ngài. Người anh của Giuse, một sĩ quan trong quân đội từ
trần mà chưa có con nối dõi tông đường. Giuse trở về quê nhà vâng lời cha mẹ
nhưng vẫn nuôi ước vọng làm linh mục. Ngài ra sức cầu nguyện và được nhậm lời.
Ngài bị lâm trọng bệnh và các y sĩ đều bó tay. Người cha của Giuse hứa sẽ cho
Ngài làm linh mục nếu được chữa lành. Giuse đã lành bệnh.
Ngày 17 tháng 12 năm
1583, Giuse được thụ phong linh mục. Từ đó cha Giuse lao mình vào công việc chấn
hưng đạo đức. Ngài đã thành công đến nỗi 35 tuổi đã được đặt làm bề trên địa phận
Urgel. Dầu vậy, Ngài cảm thấy sức thúc đẩy đến Roma. Ngài lên đường và suốt năm
năm. Ngài đã sống tại giáo đô như là một khách hành hương khiêm tốn. Trong thời
gian này, thánh nhân đã thấy tận mắt sự khốn cùng và những tật xấu của đám dân
nghèo. Ngài xác tín rằng tình trạng này gây nên bởi sự thiếu hiểu biết về đạo.
Hiện đang sở hữu tài sản
lớn lao do người cha từ trần để lại, Ngài liền thiết lập những trường miễn phí
cho dân nghèo. Nhiều người đến cộng tác với Ngài, phần lớn là các giáo sĩ. Dần
dần họ họp thành một dòng giáo sĩ triều được đặt dưới sự bảo trợ của Mẹ Thiên
Chúa. Năm 1622 cha Giuse đã đặt làm bề trên tiên khởi. Các trường dưới sự hướng
dẫn của Ngài ngày càng thêm nhiều, công cuộc của Ngài lan rộng sang Đức, Bohemia
và Ba Lan.
Về già, cha Giuse trở
thành nạn nhân của một âm mưu nhằm truất phế Ngài xuống. Mầm mống chia rẽ vì
ghen tỵ mọc lên trong dòng, khiến Đức Innocentê X hạ dòng xuống thành hội đạo đức
mà thôi. Cha Giuse vẫn vui vẻ chấp nhận. Tuy nhiên Chúa lại thưởng công cho
Ngài và nhiều phép lạ, nhất là được thấy Đức Mẹ ẵm Chúa Giêsu đến xem các học
trò của Ngài lần hạt và ban phép lành cho họ. Ngài còn được ơn nói tiên tri,
cho biết 10 năm sau dòng sẽ phục hồi và bành trướng mạnh mẽ.
Ngày 25 tháng năm
1648, thánh Giuse từ trần vì một cơn sốt, thọ 92 tuổi, năm 1767 Ngài được tuyên
thánh. Năm 1948 Ngài được đặt làm vị tông đồ việc giáo dục và làm đấng bảo trợ
các trường công giáo.
(daminhvn.net)
25Tháng Chín
"Con Người Bất Hạnh Nhất Trần Gian"
Cuộc đời của nhạc
sĩ Beethoven, ngay cả khi đạt đến đỉnh cao của danh vọng, cũng không phải là một
cuộc đời hạnh phúc. Tất cả những người viết tiểu sử của nhạc sĩ đều ghi nhận rằng
ông đã qua một thời tuổi thơ khốn khổ. Cha ông đã xem kỳ tài âm nhạc của ông
như một cơ hội để làm tiền. Thần đồng âm nhạc đã phải ngồi vào đàn Piano từ
sáng tới chiều, đến độ ông đâm chán cả âm nhạc. Chỉ có mẹ ông mới là nguồn an ủi
duy nhất của ông trong lúc tuổi thơ, nhưng bà đã mất năm ông mới 17 tuổi.
Năm 28 tuổi, Beethoven
bắt đầu bị điếc. Ông cảm thấy thất vọng hoàn toàn. Và tai họa đã tiếp diễn cho
đến cuối đời ông.
Tuy nhiên, con người
"bất hạnh nhất trần gian ấy" như ông thường nói về mình đã sáng tác
những dòng nhạc bất hủ nhất ở cuối thế kỷ thứ 18 và đầu thế kỷ thứ 19.
Kho tàng ẩn dấu trong
ta chỉ có thể được khám phá và đem ra thi thố với thế giới nếu ta biết chiến đấu.
Ðiều đó đòi hỏi những năm tháng dài, tuy nhiên, trở ngại cuối cùng mà ta có thể
vượt qua sẽ làm ló rạng kho tàng ẩn dấu trong ta. Thánh Basiliô đã nói: vĩ nhân
không phải là người chỉ đọ sức với những điều cả thể, nhưng chính là biết làm
cho những việc tầm thường trở thành cao cả bằng chính sức mạnh của mình.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét