29/09/2017
Thứ Sáu tuần 25 thường niên
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MI-CA-EN,
GÁP-RI-EN, RA-PHA-EN.
Lễ kính.
* Chúng ta mừng các vị tổng lãnh thiên
thần, nhưng đồng thời cũng mừng tất cả các thiên sứ được nhắc tới từ sách Sáng
Thế cho tới sách Khải Huyền. Các vị hiện diện cách vô hình để hướng dẫn dòng
lịch sử cứu độ.
Tuy các vị là những sứ giả của Chúa, có nhiệm vụ bộc lộ cho
con người biết các kế hoạch của Chúa và mang tới lệnh Người truyền, nhưng trước
hết các vị là cộng đoàn đông đảo những vị thờ lạy Thiên Chúa hằng sống.
Bài Ðọc I: Ðn 7, 9-10.
13-14
"Muôn muôn vàn
kẻ chầu chực Người".
Trích sách Tiên tri
Ðaniel.
Tôi chăm chú nhìn mãi
cho đến khi đặt xong các toà, và vị Bô Lão lên ngự trên toà; áo Người trắng như
tuyết, tóc trên đầu Người tinh tuyền như lông chiên, toà của Người như ngọn lửa,
các bánh xe như lửa cháy. Trước mặt Người có con sông lửa cuồn cuộn chảy như
thác. Có hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn vàn kẻ chầu chực Người: Người
ngự toà xét xử và các quyển sách đã được mở ra.
Trong một thị kiến ban
đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi nhìn thấy như Con Người đến trong đám mây
trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô
Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc. Tất cả các dân tộc,
chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: Quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh
cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc: Kh 12, 7-12
"Michael và
các thiên thần của ngài giao chiến với con Rồng".
Trích sách Khải Huyền
của Thánh Gioan Tông đồ.
Ðã xảy ra có đại chiến
trên trời: Michael và các thiên thần của Ngài giao chiến với con Rồng. Con Rồng
và các thiên thần phe nó nghinh chiến. Nhưng nó không có sức cự lại; chỗ của
chúng không còn gặp thấy trên trời. Và nó bị xô nhào xuống, con Rồng lớn, con Rắn
thái sơ, gọi là quỷ hay Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đã bị xô nhào
xuống đất, và các thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống làm một với nó.
Và tôi đã nghe có tiếng
lớn trên trời rằng: "Nay đã thành sự: toàn thắng, quyền năng, vương quyền
của Thiên Chúa chúng ta, và quyền bính của Ðức Kitô của Người, vì nó đã bị xô
nhào xuống, kẻ cáo tội anh em ta, kẻ tố cáo họ ngày đêm trước nhan Thiên Chúa.
Và họ đã thắng được nó nhờ máu Chiên Con, và nhờ lời đoan chứng của họ, họ đã
không ham sống sợ chết. Vì lẽ ấy, hãy hân hoan, hỡi các tầng trời, và các người
ở nơi ấy!"
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a.
2bc-3. 4-5
Ðáp: Lạy Chúa, trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng
Chúa (c. 1c).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các
thiên thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. -
Ðáp.
2) Và con sẽ ca tụng
uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa
nhậm lời con; Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, các vua địa
cầu sẽ ca ngợi Chúa, khi họ nghe những lời miệng Chúa phán ra; và họ sẽ ca ngợi
đường lối Chúa: "Thực vinh quang của Chúa lớn lao!" - Ðáp.
Alleluia: Tv 102, 21
Alleluia, alleluia! -
Hãy chúc tụng Chúa đi, chư binh toàn thể, chư vị thần hạ thừa hành ý muốn của
Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 47-51
"Các ngươi sẽ
thấy các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy
Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: "Ðây thật là người Israel, nơi
ông không có gì gian dối". Nathanaen đáp: "Sao Ngài biết tôi?"
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở
dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy,
Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã
nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy
việc cao trọng hơn thế nữa". Và Người nói với ông: "Thật, Ta nói thật
với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống
trên Con Người".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Các Tổng
Lãnh Thiên Thần Micae - Gabriel - Raphael
Hôm nay Giáo Hội mừng
kính tổng lãnh các Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael, đây là tên tuổi của ba
vị Thiên Thần đã được Kinh Thánh nhắc đến nhiều lần, và khi nói đến các Thiên
Thần là nói đến vô số. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết với các môn
đệ của Ngài về sự hiện hữu của các Thiên Thần, đây chính là mầu nhiệm gắn liền
với những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Khi tự tỏ bày cho loài người, Thiên Chúa
cũng một trật mạc khải cho chúng ta về thế giới của các Thiên Thần.
Một trong những dấu chỉ
thời đại mang nhiều ý nghĩa, là hiện nay tại những nước văn minh như Hoa Kỳ,
sách vở liên quan đến các thiên thần được xếp vào một trong những loại bán chạy
nhất, ngày càng có nhiều người tin tưởng vào sự hiện diện chở che của thiên thần
trong cuộc sống của họ.
Vào tháng 12 năm
1993, một cuộc thăm dò được tờ báo Time và đài truyền hình thực hiện, cho thấy
rằng có đến 69% người dân Mỹ tin sự hiện hữu của các Thiên Thần. Một cuộc thăm
dò khác được thực hiện trước đó cũng tìm thấy rằng, 75% dân Mỹ tin có thiên thần.
Ðầu thập niên 1970,
một nhà giảng thuyết nổi tiếng của Hoa Kỳ được tạp chí Time cho vào danh sách một
trong 20,000 những tư tưởng nổi bật nhất của thế kỷ XX đã viết một cuốn sách có
tựa đề: "Các Thiên Thần và Nhân Viên Mật Vụ của Thiên Chúa". Trong cuốn
sách được xem là bán chạy nhất này, tác giả đã viết: "Các Thiên Thần là một
chủ đề mang lại niềm an ủi và phấn khởi lớn lao cho những người tin Chúa, đồng
thời cũng là một thách đố để cho những người không tin phải tin".
Thật thế, nếu Thiên
Chúa mạc khải cho chúng ta sự hiện hữu và hoạt động của các thiên thần, hẳn
Ngài cũng muốn cho chúng ta cảm nghiệm hơn về mầu nhiệm tình yêu của Ngài. Dù
chúng ta có thấy các thiên thần hay không, dù các ngài có đến với chúng ta như
thần linh hay dưới hình bóng người phàm, thì lời cầu xin của chúng ta luôn được
đáp trả. Thiên Chúa hằng can thiệp vào cuộc sống của chúng ta cách diệu kỳ, niềm
tin nơi sự hiện diện và hoạt động của các thiên thần luôn nhắc nhở chúng ta điều
đó. Quả thật, cuộc sống của chúng ta được dệt bằng phép lạ từ giây phút đầu
tiên được tạo thành trong lòng mẹ cho đến lúc chào đời rồi lớn lên, mỗi một nhịp
đập của trái tim, mỗi một hơi thở của chúng ta không là phép lạ sao?
Với mỗi người Chúa âu
yếm nói: "Ta đã gọi con bằng tên con, con thuộc về Ta". Chúa Giêsu đã
có lý khi mời gọi chúng ta nên giống như trẻ thơ, bởi vì trẻ thơ không ngừng
ngây ngất trước những điều kỳ diệu và những phép lạ của cuộc sống. Người lớn
thì trái lại thường bị cuốn xoáy trong dòng đời nên dễ đánh mất khả năng chiêm
ngắm trước những điều kỳ diệu và các phép lạ của cuộc sống.
Thiên Chúa yêu thương
mỗi người, Thiên Chúa không ngừng bao bọc che chở chúng ta bằng sự hiện diện của
vô số các thiên thần. Ðó phải là niềm tin hôm nay khi mừng kính các thiên thần
Micae, Gabriel và Raphael, Giáo Hội muốn mời gọi chúng ta hâm nóng lại. Thiên
Chúa đã ban cho cuộc sống chúng ta như một phép lạ, nhờ các sứ thần của Ngài,
Ngài hướng dẫn và che chở chúng ta trong từng đường đi nước bước của chúng ta.
Nguyện xin các thiên
thần nhất là thiên thần bản mệnh của mỗi người luôn nhắc nhở ta, để ta luôn tiến
bước trong tin yêu và hy vọng nơi Thiên Chúa là tình yêu.
(Trích trong ‘Sống Tin
Mừng’ – R. Veritas)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Kính Tổng Lãnh Thiên Thần
Bài đọc: Dan
7:9-10, 13-14; Jn 1:47-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy đón nhận Đức Kitô là Vua hiển trị muôn đời.
Trong công cuộc tạo
dựng con người của Thiên Chúa, Ngài muốn con người vừa giống thiên thần vừa giống
các động vật. Con người giống thiên thần ở chỗ có linh hồn, không làm bằng vật
chất; vì thế linh hồn con người bất tử như thiên thần. Trong linh hồn con người
có hai quan năng là trí tuệ và ý muốn. Con người giống động vật ở chỗ có thân
xác, làm bằng vật chất nên sẽ bị chết và hủy diệt. Vì có thân xác nên con người
có những cảm xúc và các nhu cầu thể lý như những con vật; nhưng những nhu cầu
này phải được kiểm soát bởi linh hồn, chứ không phải tự do hành động như loài vật.
Con người thấp hơn thiên thần nhưng cao hơn loài vật; vì thế, con người phải cố
gắng sống đúng phẩm giá của mình, chứ không được sống và hành động như loài vật
phải chết.
Con người mong ước những
giá trị vĩnh cửu; nhưng trong thế gian chỉ nhìn thấy những tạm bợ và hời hợt
bên ngoài. Chẳng hạn trong việc điều khiển quốc gia, hết nhà lãnh đạo này tới
nhà lãnh đạo kia, ai cũng hứa sẽ thay đổi tình thế và làm cho dân chúng được an
cư lạc nghiệp hơn; nhưng rồi tình hình đất nước cũng chẳng khá hơn. Nếu dân
chúng may mắn gặp được người lãnh đạo tài giỏi, đức độ; thì lại bị ám sát hay
cũng chỉ lãnh đạo được ít năm rồi chết. Làm sao con người có thể kiếm được một
vị vua tài đức vẹn toàn, sống mãi không chết, có uy quyền trên toàn vũ trụ này;
hay đây chỉ là ước mơ không bao giờ hiện thực?
Các Bài Đọc hôm nay
cho thấy đây là ước mơ có thể thực hiện được, nếu con người đặt trọn vẹn tin tưởng
nơi Vua Kitô, Người Con Một của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Daniel tường
thuật thị kiến trong Ngày Phán Xét trên trời. Thiên Chúa là Chúa Tể trời đất sẽ
trao tất cả vào tay Con Người; Con Người này chính là Đức Kitô. Ngài sẽ phán
xét mọi người, và Thiên Chúa sẽ đặt Ngài làm Vua cai trị dân chúng đến muôn đời.
Vương quốc của Ngài sẽ vạn đại trường tồn, và con dân của Ngài sẽ được bình an,
ấm no, hạnh phúc đến muôn đời. Trong Phúc Âm, sau khi Nathanael tuyên nhận Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa, là Vua Israel, Ngài báo trước cho ông biết ông sẽ thấy
ngày vinh quang của Ngài, khi các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống
trên Con Người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, vương quốc của
Người sẽ chẳng hề suy vong.
1.1/ Thị kiến về Ngày
Phán Xét: Tiên-tri Daniel sống trong thời Hậu
Lưu Đày (165 BC), và niềm mơ ước của con cái Israel, có một Đấng Thiên Sai uy
quyền đến giải phóng dân chúng khỏi ách nô lệ của ngoại bang, ngày càng mãnh liệt.
Toàn dân mong ước một vị anh quân như thế, vì họ đã quá chán nản với sự cai trị
của các vua Israel và Judah. Họ cũng đã quá mệt mỏi vì phải sống dưới ách nô lệ
của các đế quốc Babylon, Persia, Media, và Hy-lạp. Họ mong một vị anh quân như
Vua David, sẽ đến để thống nhất lãnh thổ Palestine, dùng uy quyền để dẹp tan
ngoại xâm, và lên ngôi cai trị dân chúng trong một thời gian dài. Thị kiến của
tiên-tri Daniel trong trình thuật hôm nay, không chỉ giới hạn Đấng Thiên Sai
trong ước mơ của dân chúng; nhưng còn mở rộng tới một Đấng Thiên Sai sẽ làm Vua
cai trị đến muôn đời.
(1) Đấng Lão Thành an
tọa trên ngai: "Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng
Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên
tinh tuyền.
Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.'' Những chi tiết diễn tả về Đấng Lão Thành và uy quyền của Ngài giúp con người nhận ra Đấng Lão Thành chính là Thiên Chúa.
Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.'' Những chi tiết diễn tả về Đấng Lão Thành và uy quyền của Ngài giúp con người nhận ra Đấng Lão Thành chính là Thiên Chúa.
(2) Các người hiện diện
nơi tòa án: "Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan.
Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra." Trong sự quan phòng của Thiên Chúa,
Ngài dùng các thiên thần để giúp Ngài cai trị thế giới. Các thiên thần có nhiệm
vụ tường trình những gì xảy ra nơi thế giới con người, và chuyển thông ân sủng
từ Thiên Chúa xuống cho con người. Sự hiện diện của thiên thần trong Ngày Phán
Xét là chuyện đương nhiên, vì họ là những nhân chứng sống động của con người.
Những người bị xử là loài người, bao gồm những người đã chết qua các thời đại,
và những người còn sống sót sau cùng.
1.2/ Thị kiến về Con Người:
Đấng sẽ xét xử loài là chính Con Người (The
Son of Man). Danh xưng này có nguồn gốc từ Sách Daniel hôm nay, và được Đức
Kitô xử dụng để áp dụng vào chính Ngài. Điều đang chú ý là tuy Ngài mang hình ảnh
của con người; nhưng lại ngự giá từ mây trời mà đến.
(1) Người nhận uy quyền
và vinh quang từ Đấng Lão Thành: Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và Đấng
Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
(2) Người sẽ thống trị
toàn cõi địa cầu: Khác với vua chúa trần gian chỉ làm vua một vùng, Ngài cai trị
tất cả mọi dân tộc, "muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều
phải phụng sự Người.''
(3) Người sẽ cai trị
muôn đời: Để cai trị muôn đời,
+ Người phải sống muôn
đời: Vua chúa trần gian chỉ cai trị trong một thời gian vì họ đều phải chết.
Người sẽ cai trị muôn đời vì Ngài sẽ không bao giờ phải chết.
+ Vương quốc của Người
sẽ tồn tại muôn đời: Khác với vương quốc của vua chúa trần gian luôn thay ngôi
đổi chủ, vương quốc của Người tồn tại muôn đời và sẽ chẳng hề suy vong. Điều
này chứng tỏ sức mạnh và uy quyền của Người.
+ Quyền thống trị của
Người: là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một.
2/ Phúc Âm: Các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con
Người.
2.1/ Đức Kitô là Con
Thiên Chúa, là Vua Israel: Khi Đức Giêsu thấy
ông Nathanael tiến về phía mình, Ngài liền nói về ông rằng: "Đây đích thật
là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối." Ông Nathanael hỏi Người:
"Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giêsu trả lời: "Trước khi
Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."
Nathanael ngạc nhiên
không chỉ vì Chúa Giêsu có uy quyền nhìn thấy sự việc xảy ra từ xa; nhưng Ngài
biết những gì đã xảy ra trong cuộc đời của ông. Điều này thúc đẩy ông tuyên xứng
thần tính của Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính
Thầy là Vua Israel!"
2.2/ Các thiên thần của
Thiên Chúa phục vụ Đức Kitô: Đức Giêsu lại bảo
Nathanael: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và
các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."
Cụm từ "các thiên
thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống" gợi lại thị kiến chiếc thang mà Jacob
đã nhìn thấy trong một giấc mơ tại Bethel (Gen 28:12): Một đầu của chiếc thang
này chạm đất nơi Jacob đang nằm ngủ, một đầu chạm tới trời cao, nơi Thiên Chúa
ngự trị, và các thiên thần của Thiên Chúa đang lên lên xuống xuống trên chiếc
thang đó. Truyền thống Do-thái tin tưởng các thiên thần là những sứ giả của
Thiên Chúa. Họ giúp Thiên Chúa điều khiển vũ trụ bằng cách chuyển giao những gì
con người mong muốn lên Thiên Chúa, và chuyển giao sứ điệp cùng ơn thánh từ
Thiên Chúa xuống cho con người. Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu với
Nathanael hôm nay, Chúa Giêsu có ý muốn nói: Ngài là chiếc thang nối giữa trời
và đất; trên thang đó, các thiên thần của Thiên Chúa sẽ lên lên xuống xuống để
phục vụ con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy đặt trọn
vẹn tin tưởng nơi Đức Kitô, và nhận Ngài làm Vua cai trị chúng ta ngay khi còn ở
đời tạm này, vì chỉ có Ngài mới thỏa mãn mọi khát vọng vĩnh cửu của chúng ta.
- Chúng ta đừng dại dột
chạy theo những hào nhoáng và tạm bợ của thế gian; vì chúng không thể thỏa mãn
chúng ta ở đời này, và cũng chẳng bảo đảm cho chúng ta cuộc sống an toàn và hạnh
phúc cho tương lai.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Tổng
Lãnh Thiên Thần Ga 1,47-51
HỒNG ÂN THỊ KIẾN MẦU NHIỆM
“Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ
thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên
Con Người.” (Ga 1,51)
Suy
niệm: Thỉnh thoảng, người ta
lại đồn ầm lên ở nơi này nơi kia có những hiện tượng
lạ xảy ra. Trước những tin đồn như thế, nhiều người ùn ùn kéo đến, hoặc là vì
hiếu kỳ, hoặc là để cầu xin ơn này ơn nọ. Thái độ đó xem ra trái ngược với thái
độ của Na-tha-na-en trước lời chứng của Phi-líp-phê về “Đấng mà sách
Luật Mô-sê và các tiên tri nói tới.” Phải chăng Na-tha-na-en đã quá
rành về loại tin đồn này – vốn đã xảy ra không ít lần trong thời của ông và chỉ
là chuyện mạo nhận tầm thường và thô thiển? Thế nhưng sự thật không như ông
nghĩ. Khi đối diện với Đức Giê-su, ông mới nhận ra Ngài chính là Đấng Siêu
Việt “thấu suốt tâm can ông từng gang tấc.” Đáp lại lời ông
tuyên xưng “Thầy là Con Thiên Chúa,” Chúa Giê-su hứa cho ông
thị kiến mầu nhiệm còn lớn lao hơn: Chiêm ngắm vinh quang của Ngài ở nơi Thiên
Chúa, có “các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con
Người.”
Mời Bạn: Như Mô-sê bị lôi cuốn
đến Đấng Thánh tỏ mình qua ngọn lửa trong bụi gai,
chúng ta cũng bị hấp dẫn bởi những dấu chỉ tiết lộ cho chúng ta một chút gì đó
mầu nhiệm của Thiên Chúa. Tuy nhiên cần học gương của Na-tha-na-en biết nhận
định và tuyên xưng niềm tin đích thực vào Thiên Chúa để thanh luyện tính hiếu
kỳ hoặc óc mê tín len lỏi vào trong cung cách sống đạo của mình.
Chia sẻ: Nhận định xem những
việc thờ phượng mình làm đã thể hiện một niềm tin đích thực chưa.
Sống Lời Chúa: Làm dấu thánh giá hoặc
bái lạy Thánh Thể một cách ý thức và đầy lòng tin cậy mến.
Cầu
nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
(5 phút Lời Chúa)
Các thiên thần của Thiên Chúa (29.9.2017 – Thứ sáu: Các Tổng lãnh thiên thần Michael, Gabriel, Raphael)
Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa, vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
Suy niệm:
Trong kinh Tin Kính,
chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
Đấng dựng nên muôn vật
hữu hình cùng vô hình.
Các thụ tạo vô hình ở đây
chính là chư vị thiên thần.
Chư vị này sống gần
bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
Hơn nữa, các thiên thần
là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
từ khi Ngài chào đời đến
khi Ngài quang lâm.
Sứ thần Gabrien được
Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
để loan báo về sự hạ sinh
của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
Ta nghe tiếng ngợi khen
của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
trong đêm Con Thiên Chúa
giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
Ta cũng thấy các thiên
thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
sau khi Ngài chiến thắng
những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
Khi Đức Giêsu bị xao
xuyến trước cái chết sắp đến,
một thiên thần từ trời đã
đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
Ngài đã không tránh né
cái chết
bằng cách xin Cha cấp cho
mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
Tin Vui Phục sinh được
loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
Vào ngày tận thế, các
thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
khi Ngài trở lại trong
vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
Đức Giêsu nay ngự bên hữu
Thiên Chúa trên trời,
trổi vượt trên các thiên
thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
Câu cuối của bài Tin Mừng
hôm nay
cũng nói đến tương quan
giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
Trong lần gặp gỡ với
Nathanaen và các bạn của ông
Đức Giêsu đã long trọng
hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
và “các thiên thần lên
lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
Trong một giấc mộng,
Giacóp đã chiêm bao thấy
“một chiếc thang dựng
dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
trên đó có các thiên thần
của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
Đức Giêsu nhận mình chính
là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
nối đất với trời, nối
Thiên Chúa với nhân loại.
Các thiên thần cũng phải
qua Ngài mà đến phục vụ con người.
Các thiên thần cũng là
những đấng trung gian được sai đi,
nhưng họ phải qua Đấng
Trung Gian duy nhất và đích thực,
vì Đấng đó vừa trọn vẹn
là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
Lên lên xuống xuống trên
thang Giêsu là việc của các thiên thần.
Lên với Thiên Chúa để
dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
Xuống với nhân loại để
mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
Thiên thần vừa gần với
con người, vừa gần với Thiên Chúa,
vừa tựa trên đất, vừa
đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
Xin được quyền năng của
Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
Xin được sức mạnh của Sứ
thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
Xin được ơn lành mạnh của
Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
Kitô hữu là người hạnh
phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống
trong vĩnh cửu.
Lạy Đấng thường hằng bất
biến,
mong sao không gì có thể
khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa ;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !
Xin làm cho hồn con bình
an thanh thản,
xin biến hồn con thành
chốn trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu
của Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.
Ước chi
con không bao giờ để Chúa
ở đó một mình
nhưng con luôn có mặt,
với trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén
trong đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng
tạo.
(Lời nguyện của Thánh
Elisabeth de Trinité)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Chín
29 THÁNG CHÍN
Một Cuộc Bắt Đầu Mới
Trong Đức Kitô
Chiều hôm trước ngày
chịu tử nạn Thập Giá, Đức Kitô đã nói với các tông đồ: “Thánh Thần… sẽ làm chứng
về Thầy; và cả anh em nữa cũng sẽ là những chứng nhân…” (Ga 15,26-27, RSV).
Những lời này cũng còn
nhắm nói với từng người đến lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức. Bí tích này là một dấu
chỉ của một cuộc bắt đầu mới trong Đức Kitô. Ý thức về sức mạnh của Chúa Thánh
Thần và ý thức về di sản tông truyền phong phú vẫn còn tiếp tục trong Giáo Hội
từ thế hệ này sang thế hệ khác, các bạn trẻ không thể tách mình ra khỏi ân huệ
này. Không, các bạn không đứng ngoài!
Nguyện xin Chúa Thánh
Thần tác động trong tâm hồn các bạn, như Ngài đã tác động trong tâm hồn các
tông đồ xưa khi các ngài được sai đi loan báo Tin Mừng. Các bạn hãy ý thức về
ân sủng của Thiên Chúa mà các bạn đã lãnh nhận! Hãy kiên vững trong đức tin của
các bạn và hãy mạnh mẽ tuyên xưng đức tin ấy! Hãy sống theo những chân lý của đức
tin ấy! Hãy nhớ rằng Thiên Chúa muốn được tôn thờ cách đích thực. Ngài muốn các
bạn tôn thờ Ngài trong Thánh Thần và chân lý (Ga 4,23).
Quả thực, đây là một mầu
nhiệm vĩ đại. Thiên Chúa là Thánh Thần!
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29-9
Các Tổng Lãnh Thiên
Thần Michael, Gabriel, Raphael
Đn 7, 9-10.13-14;
Ga 1, 47-51.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu thấy
ông Na-tha-na-en tiến về phía mình liền nói về ông rằng: Đây đích thực là một
người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối”
Hình ảnh ông
Na-ha-na-en ngồi dưới cây vả, là một hình ảnh của một con người đang suy tư về
điều mình đang khát khao tìm kiếm. Ông đã được Tông Đồ Phi-líp-phê giới thiệu về
Chúa Giêsu, mặc dầu không mấy tin, nhưng rồi ông vẫn nghe lời mời gọi của
Phi-líp-phê “Cứ dến mà xem” Ông đã đến và đã gặp, và ông đã nhận được điều ông
mong ước: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en”
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
thấu suốt lòng mọi người, những ai tìm gặp Chúa đều nhận được ơn lành và thỏa
lòng mong ước. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn hướng về
Chúa, được gặp Chúa trong mọi công việc cũng như trong cầu nguyện, để được phúc
lành.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 29-09 CÁC TỔNG
LÃNH THIÊN THẦN MICAE, GABRIEL, RAPHAEL
Giáo huấn của Giáo hội
về thế giới thần thiêng rất giản dị và không thay đổi, là có một thế giới như vậy,
trong đó gồm có cả thần lành và thần dữ và ảnh hưởng đến thế giới chúng ta.
Trong kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng rằng việc tạo dựng được thể hiện gồm
có "muôn vật hữu hình và vô hình".
Còn về ảnh hửơng của
thế giới vô hình, của các thần thiêng đối với chúng ta, chỉ cần nhớ lại biến cố
cám dỗ Eva tại vườn địa đàng và biến cố truyền tin cho Đức Mẹ. Trong lịch sử
như Thánh kinh trình bày, thế giới thần thiêng được tỏ lộ trong bối cảnh những
thiên thể đến thế giới này để thi hành thánh ý Thiên Chúa hay để truyền đạt lời
Chúa cho loài người. Thiên thần theo nguyên ngữ là sứ giả. Thánh Gregiriô thu
nhặt nhiều đoạn khác nhau để xếp các thiên thần thành 9 phẩm.
Riêng phẩm tổng lãnh
được 1Tx 4,16 nhắc đến. Nhưng Thánh kinh chỉ nêu tên 3 vị tổng lãnh là: Micae,
Gabrie, và Raphae mà thôi. Nhắc đến tên các Ngài, chúng ta cũng cần phải ghi nhớ
lời dặn dò của thánh Grêgôriô Cả: "tên các thiên thần là danh xưng chỉ các
chức phận chứ không chỉ bản tính". Mica để có nghĩa là "ai bằng Thiên
Chúa". Gabrie có nghĩa là "uy lực của Thiên Chúa". Raphe có
nghĩa là "thầy thuốc của Thiên Chúa". Lần dở lại thánh kinh, chúng ta
sẽ thấy rõ phận vụ mỗi đấng thực hiện và dĩ nhiên các phận vụ ấy liên quan đặc
biệt đối với loài người chúng ta.
Người Do thái vẫn coi
tổng lãnh thiên thần Micae là đấng bảo trợ đặc biệt. Trong Kitô giáo, Ngài cũng
là đấng bảo trợ đặc biệt Giáo hội. Chúng ta coi Ngài là đấng thống soái đạo
binh trên trời, dựa theo lời kể của thánh Gioan: "Một cuộc chiến dữ dội xảy
ra trên trời, tổng lãnh thiên thần Micae cùng với các đồng bạn giao chiến cùng
con rồng, con rồng và các đồng đảng chống lại mãnh liệt. Song chúng không sao
thắng nổi và chúng mất địa vị trên trời. Con rồng lớn tức là con rắn xưa kia,
thường gọi là ma quỉ hay là satan. Kẻ lừa dối thiên hạ, bị quăng xuống đất cùng
với đồng đảng của nó" (Kh 12,7-9)
Tổng lãnh thiên thần
Gabrie được sai đến với Đức trinh nữ Maria ở Nazareth để nói rõ cho Mẹ biết định
mệnh của mẹ (Lc 1,23). Ngài cũng đến với Zacaria để nói cho biết việc sinh hạ của
Gioan tẩy giả (Lc 1,11-19). Chính Ngài đã tiên báo cho Daniel biết việc Đấng
thiên sai đến (Dn 9,21) . Nay Ngài được nhận làm đấng bảo trợ của nhân viên bưu
điện và điện thoại.
Tổng lãnh thiên thần
Raphae là một trong bảy vị tổng lãnh hầu cận trước nhan Thiên Chúa. Ngài đã thực
hiện phận vụ này trong câu chuyện Tobia sau khi Ngài giữ gìn trẻ Tobia trong một
cuộc hành trình xa và khi được chữa lành cho Tobia cha được sáng mắt. Trong Tân
ước, tổng lãnh thiên thần Raphael được đồng hoá với vị thiên thần đã khuấy nước
trong hồ gần Gierusalem và lại xuống hồ trước tiên khi nước mới sủi lên, thì bất
cứ mắc bệnh tật gì đều được khỏi cả (Ga 5,1-4).
(daminhvn.net)
29 Tháng Chín
Người Ăn Cắp Cừu
Tại một miền quê
bên Mỹ, vào thời kỳ lập quốc. Có hai anh em nhà kia bị bắt quả tang đang ăn cắp
cừu. Dân trong làng đã mở tòa án nhân dân để trừng phạt.
Sau khi nghị án, mọi
người đã đồng thanh cho khắc trên trán của tội nhân hai chữ viết tắt S.T có
nghĩa là "Người ăn cắp cừu".
Một trong hai người
ăn trộm không chịu nổi sự sỉ nhục đã trốn sang một vùng đất khác để chôn chặt
dĩ vãng của mình. Nhưng anh không thể xóa nhòa được hai chữ viết tắt trên trán
của mình. Bất cứ một người lạ mặt nào cũng đều tra hỏi anh về ý nghĩa của hai
chữ ấy. Lại một lần nữa, không chịu nổi sự nhục nhã, anh đã rời bỏ nơi cư ngụ mới
để tiếp tục lang thang và cuối cùng mòn mỏi trong cay đắng, anh đã bỏ mình nơi
đất khách quê người.
Nếu người anh của
mình đã bị sự nhục nhã gặm nhấm đến độ phải trốn suốt cả đời mình, thì người em
lại tự nói với mình: "Tôi không thể bỏ trốn chỉ vì ăn cắp mấy con cừu. Tôi
phải ở lại đây và tôi phải tạo lại sự tin cẩn nơi những người xung quanh và nơi
chính tôi".
Với quyết tâm đó,
anh đã trở lại trong xứ của mình. Và không mấy chốc, anh đã xây dựng cho mình một
sự nghiệp cũng như danh thơm của một người thanh liêm chính trực.
Nhưng cho dù năm
tháng có qua đi, hai chữ S.T vẫn còn ghi đậm trên vầng trán của anh... Ngày
kia, có một người lạ mặt hỏi một cụ già trong làng về ý nghĩa của hai chữ viết
tắt ấy. Cụ già suy nghĩ một hồi rồi trả lời: "Tôi không nhớ rõ lai lịch của
hai chữ viết tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của người đó, tôi nghĩ rằng
hai chữ viết ấy có nghĩa là Thánh thiện".
Một thi sĩ người Ấn Ðộ
đã gửi tặng cho Ðài Phát Thanh Chân Lý những vần thơ sau đây:
"Hãy tin nơi bạn,
vì bạn là hình ảnh của Thiên Chúa.
Hãy tin ở công việc của
bạn vì một công việc chính trực là một lời cầu nguyện.
Hãy tin ở ngày hôm nay
vì mỗi phút chứa đựng một dịp may để phụng sự Chúa.
Hãy tin ở những người
xung quanh của bạn vì bạn hữu là điều quan trọng cho một cuộc sống hạnh phúc.
Hãy tin ở hiện tại vì
hôm qua đã qua đi và ngày mai sẽ không bao giờ đến.
Hãy tin ở lòng thương
của Chúa vì Ngài tha thứ cho bạn. Và bạn hãy tha thứ cho chính mình".
Thiên Chúa không bao
giờ thất vọng về chúng ta và Ngài mời gọi chính chúng ta cũng đừng thất vọng về
chính mình. Mỗi một may mắn là một dịp để chúng ta dâng lời cảm tạ và chúc tụng
Chúa. Mỗi một thất bại va đau khổ là khởi đầu của một nguồn ơn dồi dào hơn. Mỗi
một vấp phạm là bàn đạp để chúng ta vươn cao hơn. Bởi vì trong tất cả mọi sự,
Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lễ Các Tổng Lãnh Thiên Thần
Micae, Gábriel, và Ráphael
Thứ Sáu, 29 Tháng 9,
2017
Mùa Thường Niên
Ga 1:47-51
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Cha,
Xin Cha cho chúng con
thấy sức mạnh toàn năng của Cha
Thể hiện trong lòng
thương xót và tha thứ của Cha.
Xin Cha tiếp tục đổ
tràn đầy chúng con với ân sủng tình yêu của Cha.
Xin Cha hãy giúp cho
chúng con mau mắn hướng về cuộc sống vĩnh cửu theo như lời hứa của Cha
Và chia sẻ niềm hân
hoan của Nước Trời.
Chúng con cầu xin vì Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Cha,
Đấng hằng sống và hiển
trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến
muôn thuở muôn đời. Amen.
2. Phúc Âm –
Gioan 1:47-51
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy
Náthanaen đi tới Mình, thì nói về ông rằng: “Đây thật là người Israel,
nơi ông không có gì gian dối!”
Náthanaen đáp:
“Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philípphê
gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi.”
Náthanaen thưa lại rằng:
“Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel.”
Chúa Giêsu trả lời:
“Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi
tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa.” Và Người nói với
ông: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và
các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người.”
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cuộc đối thoại giữa
Chúa Giêsu và ông Náthanaen trong đó xuất hiện câu sau đây: “Thật, Ta nói
thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống
trên Con Người.” Câu nói này giúp làm sáng tỏ điều gì đó liên quan đến
các tổng lãnh thiên thần.
- Ga 1:47-49: Cuộc đối thoại
giữa Chúa Giêsu và ông Náthanaen. Ông Philípphê dẫn ông
Náthanaen đến gặp Chúa Giêsu (Ga 1:45-46). Ông Náthanaen đã thốt
lên: “Từ Nagiarét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Náthanaen quê ở
Cana, gần làng Nagiarét. Trông thấy ông Náthanaen, Chúa Giêsu nói rằng:
“Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối!” Và Chúa khẳng định
rằng Người đã thấy ông ấy khi ông còn ở dưới cây vả. Làm thế nào mà ông
Náthanaen có thể là một “người Do Thái chân chính”, khi mà ông đã không công nhận
Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế? Ông Náthanaen “ở dưới cây vả”. Cây vả là
biểu tượng của dân Israel (xem Mk 4:4; Dcr 3:10; 1V 5:5). “Ở dưới cây vả”
cũng giống như lòng trung thành với kế hoạch của Thiên Chúa của dân tộc Do Thái.
Người Do Thái chân chính là kẻ biết cách từ bỏ ý nghĩ của riêng mình khi người ấy
nhận thức rằng những ý tưởng ấy không phù hợp với kế hoạch của Thiên
Chúa. Người Do Thái không sẵn sàng để hoán cải thì không phải là người Do
Thái chân chính cũng chẳng phải là kẻ thành thực. Ông Náthanaen là người
Do Thái đích thực. Ông mong đợi Đấng Cứu Thế theo các giáo huấn chính thức
của thời bấy giờ, theo đó Đấng Cứu Thế xuất thân từ đất Bêlem trong miền
Giuđêa. Đấng Cứu Thế không thể đến từ Nagiarét ở miền Galilêa (Ga
7:41-42, 52). Đây là lý do tại sao ông Náthanaen thoái thác chấp nhận Đức
Giêsu là Đấng Cứu Thế. Nhưng cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu đã giúp ông nhận
thức được rằng kế hoạch của Thiên Chúa thì không luôn giống như người ta tưởng
tượng hay mong ước, rằng chính ông Náthanaen phải nhận ra sự phỉnh gạt của
riêng mình, ông đã thay đổi lối suy nghĩ, đã chấp nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế
và tuyên xưng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel!”
- Sự da
dạng của lời mời gọi. Các sách Tin Mừng của Máccô, Mátthêu, và
Luca trình bày lời mời gọi các môn đầu tiên một cách khá ngắn gọn: Chúa
Giêsu đang đi dọc theo bờ biển, và Người gọi các ông Phêrô và Anrê. Sau
đó, Người gọi các ông Gioan và Giacôbê (Mc 1:16-20). Tin Mừng theo thánh
Gioan có cách miêu tả khác về sự bắt đầu của cộng đoàn đầu tiên được thành hình
chung quanh Đức Giêsu. Thánh sử Gioan thực hiện bằng cách thuật lại những
câu chuyện rất cụ thể. Điều đáng nói là sự đa dạng của các lần mời gọi và
những cuộc gặp gỡ của người ta với nhau và với Chúa Giêsu. Do đó, thánh
Gioan đã chỉ dạy những điều cần thiết phải làm để khởi đầu một cộng đoàn.
Nó được thực hiện qua phương tiện gặp gỡ và lời mời gọi cá nhân, và điều ấy
cũng xảy ra như vậy ngay cả ngày hôm nay! Chúa Giêsu kêu gọi một số môn đệ
cách trực tiếp (Ga 1:43). Một số khác được gọi qua cách gián tiếp (Ga
1:41-42). Một ngày, Chúa đã gọi hai môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả (Ga
1:39). Ngày hôm sau, Chúa đã gọi ông Philípphê là người sau đó đã gọi ông
Náthanaen (Ga 1:45). Không lời mời gọi nào được lặp lại bởi vì mỗi người
thì khác nhau. Người ta sẽ không bao giờ quên những lời mời gọi quan trọng
đã đánh dấu cuộc đời của họ. Người ta thậm chí còn nhớ cả ngày và giờ (Ga
1:39).
- Ga
1:50-51: Các thiên thần
Chúa lên xuống trên Con Người. Lời thú nhận của ông Náthanaen chỉ là
mới bắt đầu. Bất cứ ai thành tín, sẽ thấy tầng trời mở ra và các thiên thần
lên xuống trên Con Người. Họ sẽ trải nghiệm rằng Chúa Giêsu là giềng mối
mới cho sự kết hợp giữa Thiên Chúa và nhân loại chúng ta. Đó là việc thực
hiện giấc mơ của ông Giacóp (St 28:10-22).
- Các thiên thần đi lên xuống bậc thang.
Ba Tổng Lãnh Thiên Thần: Gábriel, Ráphael, và Micae. Thiên thần
Gábriel đã giải thích cho Tiên Tri Đanien ý nghĩa của thị kiến (Đn 8:16;
9:21). Thiên thần Gábriel cũng đã trao sứ điệp của Thiên Chúa đến bà
Êlisabéth (Lc 1:19) và đến Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu (Lc 1:26). Tên
Gábriel có nghĩa là “Thiên Chúa dũng mãnh”. Thiên thần Ráphael xuất hiện
trong Sách Tôbia. Thiên thần đã hộ tống ông Tôbia, con ông Tôbít và bà
Anna, trong suốt chuyến đi và bảo vệ ông khỏi mọi nguy hiểm. Thiên thần
giúp ông Tôbia giải thoát bà Sara khỏi ác quỷ và chữa lành ông Tôbít, cha của
ông, khỏi bị mù lòa. Tên Ráphael có nghĩa là “Thiên Chúa chữa
lành”. Thiên thần Micae đã giúp Tiên Tri Đanien trong lúc ông gặp gian
nan và khó khăn (Đn 10:13, 21; 12:1). Trong thư của Giuđitha nói rằng tổng
lãnh thiên thần Micae đã tranh dành với quỷ về thi hài của ông Môisen (Gđ
1:9). Chính tổng lãnh thiên thần Micae đã thắng được Satan, tống khứ hắn
ra khỏi Thiên Đàng và ném hắn vào hỏa ngục (Kh 12:7). Tên Micae có nghĩa
là: “Ai được giống như Thiên Chúa!” Từ ngữ “thiên thần” có
nghĩa là sứ giả. Vị nhận lãnh sứ điệp từ Thiên Chúa. Trong Kinh
Thánh, toàn bộ bản chất có thể là sứ điệp của chính Thiên Chúa, khi Chúa hướng
nhìn về phía chúng ta và mặc khải sự hiện diện đầy yêu thương của Người cho
chúng ta.
4. Một vài câu hỏi
cá nhân
- Bạn đã có bao giờ có những cuộc gặp gỡ ghi dấu cả
cuộc đời bạn chưa? Làm cách nào mà bạn đã nhận ra ở đó có lời mời gọi của
Thiên Chúa?
- Thỉnh thoảng bạn đã có từng quan tâm, giống như
ông Philípphê, đi kêu gọi người khác để tham gia vào cộng đoàn chưa?
5. Lời nguyện kết
Lạy CHÚA, con hết lòng
cảm tạ,
Ngài đã nghe lời miệng
con xin.
Giữa chư vị thiên thần,
xin đàn ca kính Chúa,
Hướng về đền thánh,
con phủ phục tôn thờ.
(Tv 138:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét