Trang

Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Sau 400 năm, bí ẩn một Sơ ở 2 nơi một lúc, ở Tây Ban Nha và ở Texas, sẽ được công nhận?

Sau 400 năm, bí ẩn một Sơ ở 2 nơi một lúc, ở Tây Ban Nha và ở Texas, sẽ được công nhận?

Trần Mạnh Trác
18/Sep/2017

San Angelo, Texas (CNA/EWTN 14-9-2017) Khoảng 400 năm trước, vào thập kỷ 1620, trong khi người Anh đang tìm cách định cư ở Bắc Mỹ và dâng lễ Tạ Ơn trên hòn đá Plymouth ở Massachusetts, thì ở vùng Texas phiá nam, người Tây Ban Nha cũng đang thiết lập một thuộc địa.

Lúc đó, theo truyền thuyết cuả thổ dân và theo những hồ sơ rửa tội cuả những nhà truyền giáo đi vào Texas, thì người dân bản xứ cuả bộ lạc Jumano đã báo cáo là họ được dậy giáo lý bởi một “Bà Áo Xanh.” (Lady in Blue)

Một Bà trẻ, dáng thanh tao, mặc áo chùng với một cái khăn chùm xanh, đã xuất hiện với người bản thổ nhiều lần trong suốt một thập kỷ, nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ và dạy họ về đức tin Kitô giáo.

Cùng lúc đó và cách đó cả hàng ngàn dặm, trong một tu viện kín ở Tây Ban Nha, Sơ Maria de Agreda báo cáo rằng Sơ thường được đi thăm một nơi bí ẩn trong những lúc cầu nguyện, thường xuyên hơn là sau khi được rước lễ, đến một nơi gọi là Tân Tây Ban Nha (New Spain), và gặp gỡ một bộ tộc người bản xứ ở đó.

Theo đức giám mục Michael Sis của giáo phận San Angelo, Texas thì "Sơ ấy có thể qua những việc xuất thần trong khi cầu nguyện, đã đi tới đây một cách thần bí để thăm viếng những người này và rao giảng đức tin cho họ."

"Và khi Sơ đến, Sơ đã khuyến khích họ đi đến các thí điểm truyền giáo (missions) cuả các linh mục dòng Phanxicô để được rửa tội," ĐGM nói thêm.

Sự liên hệ giữa 2 nhân vật trên, gần đây đã được truy cứu thêm sau khi Vatican tái lập hồ sơ phong thánh cho Sơ Maria de Agreda, là người đã báo cáo những kinh nghiệm thần bí của mình và cũng là một nhà văn với nhiều bài viết, đặc biệt về chủ đề ‘Đức Maria Đồng trinh đầy ơn phúc.’

Sơ đã được tuyên bố là bậc đáng kính, và khi ngôi mộ được khai quật vào năm 1909, xác của Sơ đã không bị tiêu hủy và bây giờ đang được trưng bày trong tu viện tại Tây Ban Nha.

Vào tháng tám vừa qua, linh mục Stefano M. Cecchin, là thỉnh nguyện viên phụ tá cuả hồ sơ phong thánh cho Sơ Maria de Agreda, đã tới San Angelo, Texas, nơi mà Sơ Maria được báo cáo là đã xuất hiện cho người Jumano, và những sự tôn sùng về ‘Bà Áo Xanh’ vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay.

"Đây là một câu chuyện quan trọng cần phải được kể lại," Cha Cecchin nói với tờ báo the San Angelo Standard Times.

Theo hồ sơ lưu giữ của các nhà truyền giáo trong khu vực, thì Sơ Maria đã hướng dẫn 2.000 người dân địa phương Jumano được rửa tội.

Hầu hết tổ tiên của những người sống trong khu vực San Angelo là công giáo và con cháu ngày nay vẫn còn theo đạo, và vẫn duy trì sự tôn sùng một cách mạnh mẽ "Bà Áo Xanh", là người mang lại cho họ niềm tin công giáo, đức giám mục Sis nói.

Liên quan đến việc một người sống ở 2 nơi một lúc, Cha Cecchin nói thêm: "Có rất nhiều bằng chứng cho thấy một bà áo xanh đã xuất hiện với bộ lạc Jumano."

Toà Thánh Vatican đã không bao giờ phán quyết dứt khoát về những việc như trên. Tuy nhiên, có nhiều kết nối đáng chú ý giữa những kinh nghiệm thần bí cuả Sơ Maria, và người phụ nữ áo xanh mà người Jumano đã thấy, đức giám mục Sis nói.

Sơ được gọi là "Bà Áo Xanh" bởi vì người dân bản địa Jumano đã thấy một người phụ nữ đội khăn choàng màu xanh. Trong khi đó thì Sơ Maria là một nữ tu dòng Phanxicô chi dòng Conceptionistas, thường mặc áo trắng với một chiếc áo choàng màu xanh. Chi dòng vẫn còn tồn tại ở Tây Ban Nha và ở châu Mỹ Latin, trong đó có tu viện Agreda cuả Sơ Maria.

Sau những song sắt cuả một tu viện kín, Sơ đã không bao giờ đi du lịch đến vùng thế giới mới, nhưng Sơ Maria đã có thể mô tả các loài thực vật mới và động vật mới, cũng như cách người ta ăn mặc và sơn mặt. Sơ mô tả cảnh quan là chỗ có hai con sông gặp nhau, và ở San Angelo, có hai con sông gặp nhau là sông Concho Giữa và sông Concho Nam.

Đặc biệt đáng chú ý, đức giám mục Sis nói, Sơ đã mô tả gặp một nhà lãnh đạo với một mắt. Trong khi đó thì các nhà truyền giáo dòng Phanxicô cũng có ghi chép là họ có một cuộc họp với một vị tù trưỏng Jumano có một con mắt tốt và một con mắt híp.
"Đó là một chi tiết hấp dẫn, cho thấy có sự kết nối chắc chắn giữa những mô tả của Sơ Maria và những người dân ở đây", ĐGM nói.

Theo niên giám Texas Almanac thì Cha (Phan Sinh) Alonso de Benavides ở New Mexico là người đầu tiên xác nhận những kết nối cuả câu chuyện Bà Áo Xanh. Ngài báo cáo về những xuất hiện đó trước tòa án Tây Ban Nha vào năm 1630, và ngay sau đó đã tới phỏng vấn Sơ Maria de Agreda tại tu viện, và ngài đã đối chiếu lời khai cuả Sơ Maria với những lời đồn cuả người Jumano.

Cha Alonso viết lại như sau: "Sơ ấy xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1620. Sơ ấy vẫn còn tiếp tục... Sơ ấy đã tả cho tôi tất cả các dấu hiệu của họ và (tuyên bố) là Sơ đã ở với họ."

"Sơ ấy biết rất rõ ông tù trưởng Tuerto (tù trưởng một mắt), tả cho tôi các đặc điểm cá nhân của ông ta và của tất cả những người khác nữa. Sơ ấy cũng đã gửi sứ giả từ Quivira (một làng Jumano trong đồng bằng) để đi gặp các nhà truyền giáo."

Được biết, sự bí ẩn ở hai nơi của Sơ Maria de Agreda đã chấm dứt sau khi mục tiêu của Sơ được thực hiện, đó là sau khi người dân bản địa Jumano đã nhận bí tích rửa tội.

Sự việc ở 2 nơi thật sự không là một hiện tượng duy nhất.

Người ta đã biết là Chúa Giêsu hay Mẹ Maria và nhiều Thánh ở trên trời đã hiện ra với nhiều người, một số Thánh còn được báo cáo là đã ở 2 nơi trong khi họ vẫn còn sống trên trái đất.

Vị thánh nổi tiếng trong thời gian gần đây là Thánh Padre Pio, đã được báo cáo là đã xuất hiện với rất nhiều người trên khắp thế giới trong khi Ngài đang sống ở Ý.

Trong thế chiến II, rất nhiều phi công Mỹ nói rằng có một tu sĩ bí ẩn đã xuất hiện trên không trung trên cái vòm cuả nhà thờ San Giovanni đang bị Đức Quốc xã chiếm đóng. Khi các phi công Mỹ cố gắng ném bom vào đó thì vị tu sĩ ấy đã đưa tay ra hất bom vào vùng đồng bằng ở gần đó.

Sau chiến tranh, một phi công đến thăm tu viện và ngay lập tức nhận ra Padre Pio là người đã xuất hiện.

Được hỏi về các sự cố kỳ lạ ấy, thánh Padre Pio đã từng nói rằng, chúng đơn giản xảy ra "vì sự nới rộng nhân cách của mình."

Không như các cuộc hiện ra của Mẹ Maria hoặc cuả Chúa Giêsu, Toà Thánh Vatican thường không chính thức điều tra các cuộc hiện ra cuả các thánh, theo ông Michael O'Neill, một nhà nghiên cứu các phép lạ và gần đây đã xuất bản một cuốn sách về các cuộc hiện ra thần kỳ.

Ông O'Neill nói rằng các cuộc hiện ra hoặc ở 2 nơi của các vị thánh, chỉ đơn giản là "thêm vào câu chuyện của vị Thánh, mà danh tiếng của họ đã là sự thánh thiện và lòng tôn sùng phát sinh ra xung quanh một vị thánh”.

Những câu chuyện thần bí có thể là một phần của danh tiếng thánh thiện, và trong trường hợp cuả Sơ Maria thì "để cho thấy rằng có sự tôn sùng đặc biệt ngay cả ở bên ngoài Tây Ban Nha", ông nói.

"Sơ ấy đã được tuyên bố là bậc đáng kính," đức giám mục Sis cho biết, bước tiếp theo là bậc chân phước.

"Sự việc Sơ sẽ được phong chân phước hay hiển thánh không thực sự tuỳ thuộc vào những cuộc hiện ra, nhưng quan trọng nhất là vào đức hạnh và các tác phẩm của Sơ," ĐGM nói thêm.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của Sơ là "Bí ẩn về Thành Thánh của Thiên Chúa: cuộc sống của Đức Đồng Trinh mẹ của Thiên Chúa," là tác phẩm mà Sơ viết về chi tiết mà Mẹ Maria đã tỏ ra cho Sơ trong khi cầu nguyện. Nó không thể có sai lầm, đức giám mục Sis nói thêm, và vị phụ tá thỉnh nguyện viên lại là một chuyên gia về Thánh Mẫu học và hiện là chủ tịch của Viện Hàn lâm về Thánh mẫu học ở Roma.

"Vì vậy, đó là mục tiêu chính tại thời điểm này, là vấn đề thần học cuả những bí ẩn về Đức Mẹ cuả Sơ," và sẽ còn nhiều điều tra kỹ lưỡng nữa về các tác phẩm khác và về cuộc sống của Sơ, ĐGM cho biết.

Nhưng trong chờ đợi thì nhân vật “Bà Áo Xanh" đã là một nhân vật ở trung tâm của lịch sử và sự sùng mộ cuả người công giáo ở Texas.

Đã có một bảng lịch sử được dựng lên để ghi dấu thí điểm truyền giáo cuả các cha Phanxicô. Một tổ chức “hội Bà Áo Xanh" đặc biệt hoạt động để thúc đẩy câu chuyện và gia sản mà Sơ để lại, và một bức tượng đồng đang được đúc, mô tả Sơ Maria de Agreda với một người bản xứ Jumano.

Sơ Maria de Agreda đã xuất hiện "trước Thánh Junipero Serra, trước lịch sử the Alamo, vào khoảng thời gian của Lễ Tạ ơn đầu tiên," đức giám mục Sis nói.

"Vì vậy, đó là một kinh nghiệm đẹp, là một di sản cuả lịch sử truyền giáo, và nó cho thấy lịch sử công giáo của chúng tôi là phong phú trong phần đất này của thế giới, và là một minh chứng tuyệt vời của Đức tin," ĐGM nói, cho cả 2, cho chi dòng Conceptionista, và cho tổ tiên cuả những người Jumano, là những người vẫn giữ được đức tin của họ vững vàng cho đến ngày nay.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét