Trang

Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Giải đáp phụng vụ: Thầy phó tế hoặc thầy có chức giúp lễ cũng có thể đọc lời nguyện khi tráng chén

Gii đáp phng v: Thy phó tế hoc thy có chc giúp l cũng có th đc li nguyn khi tráng chén

Nguyễn Trọng Đa 26/Sep/2017

Gii đáp ca Cha Edward McNamara, Dòng Đo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thn hc và giáo sư phng v ca Đi hc Regina Apostolorum (N Vương các Thánh Tông Đ), Rôma.

H
i: S 137 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM) cho biết: "Cho rước l xong, ch tế hoc phó tế tráng chén. Trong lúc tráng chén, ch tế đc thm: Ly Chúa, ming chúng con va rước Mình và Máu Chúa, xin cho chúng con tiếp nhn vi tâm hn trong sch, và xin cho ân hu đi này tr nên linh dược cho chúng con được sng muôn đi. Thưa cha, điu này có ý nghĩa gì đi vi vic đc li nguyn nếu linh mc không phi là người tráng chén? Liu thy phó tế hay thy có chc giúp l đc li nguyn, hoc liu linh mc đc li này trong khi thy phó tế hay thy có chc giúp l tráng chén, hoc liu li nguyn này được b qua hoàn toàn? - G. K., Holmdel, New Jersey, Hoa K.

Đáp: M
c dù bn đc này qui chiếu đến s 137 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM), thc ra bn trích dn nó t s 137 ca L Quy Sách L Rôma (OM).

C
ác s liên quan ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma là như sau:

"163. Cho r
ước l xong, v tư tế rước hết rượu thánh hiến còn li ngay ti bàn th; còn bánh thánh còn dư thì hoc rước hết ti bàn th hay đưa ct trong nhà tm.

V tư tế tr li bàn th, thu nhng mn bánh nếu có; ri ngài đng sang phía cnh bàn th hay ti bàn ph mà gt các mn bánh trên đĩa thánh và trong bình thánh vào chén thánh; ngài va tráng chén, va đc thm: "Quod ore sumpsimus, Domine Ly Chúa, ming chúng con..." và dùng khăn lau chén mà lau. Nếu tráng chén trên bàn th, thì sau đó người giúp l s đem bình và chén xung bàn ph. Cũng có th đ bình chưa tráng, nht là khi có nhiu bình, trên mt khăn thánh bàn th hay bàn ph, che đy li tùy nghi, đ lin sau l, khi gii tán dân chúng ri, s tráng.

"183. Cho r
ước l xong, cùng vi v tư tế tr v bàn th, thy lượm các vn bánh thánh, nếu có, ri đem chén thánh và các bình thánh xung bàn ph mà tráng và xếp dn li như thường l, trong khi v tư tế tr v ghế. Cũng có th đ chén và bình thánh chưa tráng, chưa lau trên mt khăn thánh bàn ph, che đy li tùy nghi, đ lin sau l s tráng, mt khi đã gii tán dân chúng.

"249. [...] Phó t
ế rước hết ti bàn th Máu Thánh còn li, có th nh vài v đng tế giúp, nếu cn, ri đem chén thánh đến bàn ph, và chính thy hay mt thy có chc giúp l tráng, lau và xếp đt chén thánh.

"270. V
tư tế tráng chén bên trái bàn th hay ti bàn ph. Nếu chén được tráng bàn th, thì người giúp có th đưa v bàn ph, hay đt bên trái bàn th.

Vic tráng chén

278. Mi khi có mãnh vn bánh thánh dính nơi các ngón tay, nht là sau khi b bánh hoc cho giáo dân rước l, v tư tế phi lau các ngón tay trên đĩa hoc ra nếu cn. Cũng phi thu lượm các mãnh, nếu chúng rơi ngoài đĩa thánh.

279. Các chén thánh được v tư tế, phó tế hay thy có chc giúp l tráng lau sau rước l hoc sau Thánh L, nên làm vic này ti bàn ph. Tráng chén bng nước hoc bng nước và rượu, và người tráng ung hết. Ðĩa thánh được chùi bng khăn lau.

Ph
i liu sao Máu Thánh còn li sau khi cho rước được ung hết ti bàn th.

"280. N
ếu bánh thánh hay phn bánh thánh b rơi vi, phi kính cn nht ly, nếu có chút Máu Thánh rt xung ch nào, thì phi ra nơi đó bng nước, và sau đó đ nước y vào giếng thánh đt trong phòng thánh (Bn dch Vit ng ca Linh mc Phanxicô Xaviê Nguyn Chí Cn, Giáo phn Nha Trang) 

S
137 ca L Quy (OM 137) và s 163 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM 163) ch đ cp đến linh mc đc li nguyn: "Ly Chúa, ming chúng con…”

Li
u vic đ cp đc bit đến linh mc này nht thiết phi ng ý mt ý đnh là loi tr các tha tác viên khác làm vic tráng chén khi đc li nguyn sao?

Ý ki
ến cá nhân ca tôi là rng đây không phi là trường hp. Lý do ca tôi là như sau:

- Vi
c ch đ cp đến linh mc là có th hiu được trong s 163 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM 163), bi vì s này đ cp đến Thánh l được c hành bi mt linh mc mà không có các tha tác viên có chc thánh hoc tha tác viên lãnh tác v Giúp l.

- Ch
đ và li nguyn đã có trong hình thc ngoi thường ca Nghi l Rôma vào thi k khi ch có linh mc tráng chén mà thôi. Qui chế dường như được mang vào hình thc thông thường, mà không tính đến các qui chế tiếp theo được ghi nhn trong s 279 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM 279), vn cho phép các tha tác viên khác tráng chén, mà không có s phân bit rõ ràng, mc dù không nhc đến li nguyn đây.

- Vi
c không nhc đến li nguyn không phi là bng chng ca ý mun loi tr các tha tác viên khác. Trong Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma, thường đưa ra li gii thích chi tiết nht ca mt ch đ trong ln đu tiên nó được đ cp đến, và sau đó ch nói cách ngn gn khi cùng mt ch đ y đến trong mt hình thc khác ca Thánh L. Thí d: s 183 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM 183) tóm tt s 163 trong ng cnh ca Thánh l có mt phó tế. Sau đó, s 249 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM 249) là ngn gn hơn, khi nó phác tho quá trình đng tế, mc dù có th rng mt linh mc thc hin vic tráng chén, nếu không có thy phó tế hoc thy có chc giúp l đó. Tương t như vy, s 270 ca Qui Chế Tng Quát Sách L Rôma (GIRM 270), vn cp đến Thánh L ch có mt tha tác viên, cũng không nhc đến li nguyn tráng chén, mc dù hu như chc chn rng linh mc tráng chén.

Tuy nhi
ên, có mt đim nên được xem xét hơn. Bn văn ca li nguyn này hàm ý rng người tráng chén đã Rước l. Đây là điu chc chn trong trường hp ca linh mc, vì ngài luôn luôn rước c hai hình.

M
c dù ngày nay, thy phó tế hoc thy có chc giúp l làm vic tráng chén hu như chc chn đã Rước L, có th rng đôi khi h không Rước l. Trong các trường hp gi thuyết này, li nguyn s được b qua mt cách hp lý.

Cu
i cùng, li nguyn này là rt c xưa và được tìm thy trong các bn tho Latinh sm nht ca Nghi l Rôma. Theo chuyên viên phng v ni tiếng Joseph Jungmann, S.J., li nguyn này, được s dng ngay sau phn Rước l, là thuc mt nhóm li nguyn ban đu được dành cho các tín hu cũng như linh mc; c tín hu và linh mc đu tìm thy s nuôi dưỡng cho lòng đo đc cá nhân ca h t cùng mt ngun". (Zenit.org 26-9-2017)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét