30/09/2017
Thứ Bảy tuần 25 thường niên
Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ.
* Thánh nhân sinh quãng năm 340 tại Xơtriđôn, Đanmaxia. Người đến Rôma học văn chương và đã lãnh bí tích Thánh Tẩy tại đó. Người sang Đông phương và làm linh mục. Trở lại Rôma, người làm thư ký cho Đức Giáo Hoàng Đamaxô. Thời gian này,
người bắt đầu dịch Sách Thánh sang tiếng La tinh
và cổ võ nếp sống đan tu. Nhưng nhất là người đã sống 35 năm cuối đời ở Bêlem, gần cái hang nơi Đức Giêsu ra đời. Ở đây, người cầu nguyện hãm mình, chăm chỉ nghiên cứu, dịch và chú giải Kinh Thánh. Người qua đời ở Bêlem năm 420.
BÀI ĐỌC I: Dcr 2,
1-5. 10-11a (Hr 5-9a. 14-15a)
"Này đây Ta đến và ngự giữa
ngươi".
Trích sách Tiên tri
Dacaria.
Tôi đã ngước mắt lên
và đã nhìn thấy: Kìa, có người cầm dây đo trong tay. Tôi đã hỏi rằng: "Ông
đi đâu?" Người ấy đáp: "Tôi đi đo Giêrusalem, coi nó rộng bao nhiêu
và dài bao nhiêu". Và đây vị thiên thần đang nói chuyện với tôi ra đi, một
thiên thần khác đến đón người và nói: "Hãy chạy lại nói với đứa trẻ ấy rằng:
Giêrusalem là nơi trú ngụ không có tường thành, vì trong đó có đông dân cư và
súc vật. Chúa phán: "Phần Ta, Ta sẽ nên tường thành lửa đỏ chung quanh nó,
và Ta sẽ tỏ vinh quang Ta giữa nó". Chúa lại phán: "Hỡi thiếu nữ
Sion, hãy ca tụng và hân hoan: vì này đây Ta đến ngự giữa ngươi. Trong ngày ấy,
sẽ có nhiều dân tộc quy phục Chúa, họ sẽ là dân Ta, và Ta sẽ ngự giữa
ngươi". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Gr 31,
10. 11-12ab. 13
Đáp: Chúa sẽ gìn giữ
chúng ta như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình (c. 10d).
1) Hỡi các dân tộc,
hãy nghe lời Chúa, hãy công bố lời Chúa trên các đảo xa xăm; hãy nói rằng: Đấng
đã phân tán Israel sẽ quy tụ nó lại, và sẽ giữ nó như mục tử chăn dắt đoàn
chiên mình. - Đáp.
2) Vì Chúa đã giải
phóng Giacóp, giờ đây với cánh tay mạnh mẽ hơn, Người cứu thoát nó. Chúng sẽ đến
và ca hát trên núi Sion, chúng sẽ đổ xô về phía hạnh phúc của Người. - Đáp.
3) Bấy giờ người trinh
nữ sẽ hân hoan nhảy mừng, các thanh niên và các cụ già cũng làm y như thế; Ta sẽ
biến đổi tang chế của chúng thành niềm hân hoan, sẽ an ủi chúng và cho chúng hết
đau khổ. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 114,
13cd
Alleluia, alleluia!
- Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa
làm. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 9,
44b-45 (Hl 43b-45)
"Con Người sẽ phải bị nộp.
Các ông không đám hỏi Người về lời ấy".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Đang lúc mọi người
thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các mộn đệ rằng:
"Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải
bị nộp vào tay người đời". Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị
che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi
Người về lời ấy. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chấp nhận
khổ đau
Có hai người đang bị
dằn vặt với nỗi khổ đau của mình. Họ tìm đến với một vị ẩn sĩ để xin ý kiến. Vị
ẩn sĩ này giới thiệu họ đến gặp một vị ẩn sĩ khác. Sau khi nghe họ giãi bày tâm
sự, ông trả lời: "Tốt hơn các anh hãy tìm đến một vị khác, tôi không có đủ
tư cách để trả lời câu hỏi đó, bởi vì cả đời tôi có bao giờ nhận điều xấu từ
bàn tay Chúa đâu". Hai người thanh niên chợt hiểu rằng khi con người vui vẻ
đón nhận khổ đau, thì khổ đau không còn là vấn đề nữa.
Trong Tin Mừng hôm
nay, khi loan báo cuộc khổ nạn của Ngài, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Ngài
hãy đối đầu với khổ đau, nếu khổ đau là thành phần thiết yếu của cuộc sống. Vấn
đề không phải là chối bỏ hiện thực của khổ đau hay tìm cách tránh né khổ đau,
mà là đối đầu với nó. Chúa Giêsu đã vạch ra cho chúng ta cách thế đối đầu với
khổ đau, đó là chấp nhận khổ đau với tình yêu. Ðau khổ mà không có tình yêu thì
chỉ là hỏa ngục mà thôi.
Xem chừng tất cả các vấn
đề của con người đều được gắn liền với khổ đau. Vì không muốn chấp nhận khổ đau
mà con người gây ra bao nhiêu tội ác, vì không muốn hy sinh mà một người mẹ
đang tâm giết đứa con trong lòng mình, vì không muốn thấy người thân đau khổ mà
người ta giết họ một cách êm dịu, vì không muốn đối đầu với thực tại khổ đau mà
người ta tìm quên trong men rượu, ma túy và mọi thứ kích thích khác: hỏa ngục
là như thế đó.
Chúa Giêsu đã đón nhận
khổ đau, Ngài đã biến khổ đau thành hiến lễ tình yêu, do đó khổ đau đã trở
thành nguồn ơn cứu thoát cho nhân loại. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy vác lấy
thập giá mình mà đi theo Ngài. Mỗi ngày có nỗi khổ riêng của ngày đó, hạnh phúc
hay không, bình an hay không, là tùy con người có biết đón nhận khổ đau với
tình yêu hay không.
Giữa muôn nghìn khổ
đau và thử thách của cuộc sống, xin Chúa cho chúng ta đón nhận tất cả với lòng
tin yêu, phó thác và cảm tạ tình yêu Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 25 TN1
Bài đọc: Zec
2:5-9, 14-15a; Lk 9:43b-45
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải vượt
gian khổ mới hy vọng đạt được vinh quang.
Nếu chúng ta nhìn lại
cuộc đời mình sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, chúng ta sẽ biết thế nào là sống nhờ
hy vọng: nước mất, nhà tan, tù đày mà không biết có ngày được thả, vượt biển mà
biết có thể chết bỏ mình trên biển khơi, những ngày khổ cực trong các trại tị nạn
mà không biết bao giờ mới được định cư, khi đã được định cư lại bắt đầu làm lại
cuộc đời với hai bàn tay trắng. Chúng ta chấp nhận tất cả với hy vọng cuộc đời
mình sẽ tốt đẹp hơn sau khi đã vượt qua tất cả những gian khổ này. Giờ đây, ngồi
suy xét lại, chúng ta nhận ra: quả thật, thành công trong cuộc đời chỉ dành cho
những ai biết kiên trì vượt qua mọi gian khổ.
Các Bài Đọc hôm nay dạy
con người hãy can đảm đương đầu với gian khổ và tìm cách khắc phục chúng. Trong
Bài Đọc I, con cái Israel không có can đảm xây dựng lại Đền Thờ ngay sau khi hồi
hương, vì họ còn phải đương đầu với biết bao gian khổ của cuộc sống để làm lại
từ đầu. Tiên-tri Zechariah khuyến khích họ hãy mạnh dạn vượt qua gian khổ để
xây dựng lại Đền Thờ để Thiên Chúa ở giữa họ; và hãy hy vọng vào những huy
hoàng của thành thánh Jerusalem trong tương lai. Trong Phúc Âm, các môn đệ sợ
không dám hỏi lại Chúa Giêsu về lời báo trước Cuộc Thương Khó, vì các ông sợ và
không dám đương đầu với gian khổ. Chúa Giêsu muốn hướng lòng các ông về sự phục
sinh vinh hiển trong tương lai.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thị kiến của tiên-tri Zechariah về Jerusalem
Lịch sử đàng sau thị
kiến của tiên-tri Zechariah là thời gian sau Thời Lưu Đày, việc tái thiết Đền
Thờ, và xây dựng lại quê hương. Giống như tiên-tri Haggai, Zechariah nhận ra sự
quan trọng của việc tái thiết Đền Thờ Tại Jerusalem: Con cái Israel không thể sống
mà không có Đền Thờ, vì đó là nơi Thiên Chúa hiện diện với họ, như Ngài đã hứa
từ thời Xuất Hành. Lời hứa của Thiên Chúa sẽ bảo vệ dân được tiếp tục thi hành,
cho đến ngày Đấng Thiên Sai ra đời.
1.1/ Jerusalem sẽ trở nên
một thành lớn: Vào năm 587 BC, Jerusalem đã
bị quân thù san phẳng: từ tường thành vây quanh tới chính Đền Thờ. Khi con cái
Israel được các vua Ba-tư cho về hồi hương để tái thiết Đền Thờ, họ cảm thấy
ngao ngán vì công trình đòi hỏi nhiều thời gian và hy sinh; trong khi họ chưa ổn
định cuộc sống. Thị kiến của tiên-tri Zechariah hôm nay có mục đích cung cấp
cho con cái Israel có hy vọng và nghị lực để xây dựng Đền Thờ: Jerusalem sẽ trở
nên một thành lớn.
Zechariah tường thuật:
"Tôi lại ngước mắt nhìn và thấy một thị kiến. Đây, có một người, tay cầm
dây đo. Tôi hỏi người ấy: "Ông đi đâu?" Người ấy trả lời: "Đi đo
Jerusalem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu." Và đây, vị thần sứ
từng nói với tôi tiến ra và một thần sứ khác tiến lại đón vị thần sứ ấy. Vị trước
bảo vị sau: "Hãy chạy đi nói với người thanh niên kia rằng: Jerusalem phải
là một thành rộng mở, sẽ có vô số người và súc vật đến cư ngụ ở đó.""
1.2/ Chính Thiên Chúa sẽ ở
giữa và bảo vệ Jerusalem: Tường thành rất
quan trọng cho thành thánh Jerusalem và Đền Thờ, vì nó ngăn cản sự xâm nhập của
quân thù chung quanh. Còn tường thành là có an ninh; khi tường thành bị sụp đổ,
thành và Đền Thờ cũng bị sụp đổ theo. Người Do-thái không chỉ xây dựng lại Đền
Thờ, họ còn phải xây dựng cả tường thành chung quanh để bảo đảm an ninh cho Đền
Thờ và dân chúng sống trong thành.
Tiên-tri Zechariah
liên tưởng đến sự bảo vệ của Thiên Chúa trong biến cố Xuất Hành qua cột mây và
cột lửa. Ông nói cho dân ý muốn của Thiên Chúa: "Phần Ta, sấm ngôn của Đức
Chúa, Ta sẽ là tường luỹ bằng lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa
nó."
1.3/ Dân tộc trên khắp địa
cầu sẽ tuôn về Jerusalem: Cho tới thời gian
sau Lưu Đày, Jerusalem vẫn được coi hoàn toàn là của dân tộc Do-thái. Nhiều sấm
ngôn của các tiên-tri trước và sau lưu đày nói về sự bành trướng của Jerusalem
tới các Dân Ngoại; chứ không còn giới hạn cho người Do-thái nữa. Sấm ngôn của
tiên tri Zechariah là một ví dụ điển hình, khi ông nói: "Hỡi con gái Sion,
hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi, sấm ngôn của Đức
Chúa. Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức Chúa: Chúng sẽ thành dân thánh
của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi." Jerusalem là biểu tượng cho sự hiện
diện của Thiên Chúa ở với con người. Dân Ngoại tuôn đến Jerusalem, vì họ cùng
tin tưởng vào Thiên Chúa của dân tộc Do-thái.
2/ Phúc Âm: Mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên
Chúa.
Trình thuật ngắn của
Luca hôm nay là lần báo Cuộc Thương Khó thứ hai của Chúa Giêsu cho các môn đệ
sau khi Ngài Biến Hình trên núi và chữa một cậu bé bị quỉ ám mà các môn đệ
không chữa nổi.
2.1/ Chúa Giêsu phải chịu
đau khổ: Sau khi đã trục xuất quỉ khỏi cậu bé,
Chúa Giêsu tuyên bố với các môn đệ: "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ
những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời." Chúa cho các
môn đệ thấy vinh quang và uy quyền của Ngài là để cho các môn đệ có nghị lực để
vượt qua gian khổ trong Cuộc Thương Khó sắp tới. Chúa lo lắng cho các ông, vì
Chúa biết nếu không có hy vọng nâng đỡ, các ông sẽ dễ dàng bỏ cuộc khi nhìn thấy
Chúa phải trải qua các gian khổ của Cuộc Thương Khó và cái chết của Ngài trên
Thập Giá.
2.2/ Con người không dễ
chấp nhận con đường đau khổ.
(1) Các môn đệ không
hiểu lời Chúa Giêsu nói: "Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các
ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa." Các môn đệ
cũng giống như nhiều người chúng ta không hiểu: Tại sao một Thiên Chúa vinh
quang, có uy quyền trên cả quỉ thần và mọi bệnh tật, không chọn con đường mà họ
đang mong muốn là dùng uy quyền và sức mạnh; mà lại chọn con đường gian khổ để
cứu chuộc con người!
(2) Các môn đệ không
dám hỏi lại Người về lời ấy: Các ông không dám hỏi vì các ông sợ phải đương đầu
với sự thật mà các ông không muốn chấp nhận. Các ông muốn Chúa Giêsu theo sự
khôn ngoan và cách thức cứu độ của các ông; chứ các ông không muốn theo sự khôn
ngoan và đường lối cứu độ của Thiên Chúa. Điều này được dẫn chứng bằng thái độ
của Phêrô, khi ông dẫn Chúa Giêsu ra một nơi và khuyên Chúa: "Chớ gì những
sự đó đừng xảy ra cho Thầy" (Mt 16:22).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức Kitô muốn chúng
ta phải bỏ ý riêng mình và đi qua con đường đau khổ thì mới xứng đáng trở thành
những môn đệ của Ngài.
- Chúng ta phải kiên
nhẫn vượt gian khổ hiện tại, thì mới xứng đáng hưởng được vinh quang mà Thiên
Chúa đã dành sẵn cho chúng ta sau này.
- Gian khổ chúng ta
đang chịu đựng bây giờ không thể sánh được với vinh quang mà Đức Kitô đã mưu cầu
cho chúng ta. Vì thế, hãy xin Thiên Chúa cho chúng ta sức mạnh để vượt qua mọi
gian khổ trong cuộc đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/09/2017 - THỨ BẢY
TUẦN 25 TN
Th. Giê-rô-ni-mô, linh
mục, tiến sĩ HT
Lc 9,43b-45
HIỂU VÀ ĐÓN NHẬN THẬP GIÁ
Nhưng các môn đệ không
hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bị che khuất. (Lc 9,45)
Suy niệm: “Tôi sẽ không cho phép
ai đi qua tâm trí mình với đôi chân dơ bẩn của họ” (M. Gandhi). Tâm trí con
người có một khả năng tuyệt vời là chỉ đón nhận, thông hiểu những gì thích hợp
với mình, và loại trừ điều họ không thích. Khả năng ấy của tâm trí giải thích lý
do tại sao các môn đệ không hiểu điều Thầy mình tiên báo về cuộc Khổ nạn. Tâm
trí các ông đầy ắp tham vọng ham muốn quyền lực, mong mình sẽ là người lớn nhất
trong nhóm. Còn chỗ đâu để hiểu con đường quên mình, phục vụ của Thầy các ông.
Lòng trí các ông chỉ biết một hướng: hướng vinh quang của Thầy trong Vương
quốc, thì làm gì còn chỗ để nhận ra “Con Người sẽ bị nộp vào tay người
đời, họ sẽ giết chết Ngài” (c. 44)!
Mời Bạn: Tựa như các tông đồ ngày xưa, bạn cũng đã
nghe biết nhiều về con đường thập giá đưa đến vinh quang Phục sinh. Thế nhưng,
sự thật ấy không đi vào tâm trí bạn, không được áp dụng vào trong đời sống. Bạn
vẫn nhìn hy sinh, quên mình, thập giá, khổ chế… như điều phải tránh xa bằng mọi
giá. Làm sao để tâm trí bạn đón nhận và uốn nắn cuộc đời Ki-tô hữu của bạn cho
thích hợp với lời dạy của Chúa?
Sống Lời Chúa: Tôi vui vẻ đi con đường thập giá, hy sinh, khổ
chế, để trở nên giống Chúa của tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa
dạy con đường thập giá đưa đến Phục sinh, và chính Chúa đã đi trước con đường
ấy để thêm niềm tin cho con. Xin cho con dũng cảm loại trừ tinh thần thế gian
ra khỏi tâm trí mình, và thay vào đó bằng tinh thần Tin Mừng Chúa. Nhờ vậy con
sống đẹp lòng Chúa hơn. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Không hiểu lời đó (30.9.2017 – Thứ bảy Tuần 25 Thường niên)
Kitô giáo đã không dạy ta con đường tránh đau khổ bằng mọi giá. Đức Giêsu đã giang tay đón lấy đau khổ với một tình yêu bao dung, lập tức đau khổ ấy có ý nghĩa và nở hoa.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là
lời tiên báo cuộc Thương Khó lần thứ hai.
Bài này nằm ngay sau
chuyện Đức Giêsu trừ quỷ cho một bé trai.
Quyền năng trừ quỷ của
Ngài làm mọi người kinh ngạc, bỡ ngỡ (c. 43).
Chính vào giây phút thành
công vẻ vang này,
Đức Giêsu lại bất ngờ
tiên báo về cuộc Thương Khó sắp đến.
“Con Người sắp bị nộp vào
tay người đời” (c. 44).
Một Giêsu đầy uy lực sẽ
phải lùi bước trước một thế lực khác.
Một Giêsu có quyền năng
cao cả của Thiên Chúa lại phải chịu thua.
Hẳn lời tiên báo này đã
làm các môn đệ hết sức bối rối.
Thánh Luca nhấn mạnh đến
chuyện họ không hiểu:
“Nhưng các ông không hiểu
lời đó, vì nó bị che khuất khỏi các ông,
đến nỗi các ông không
nhận ra ý nghĩa” (c. 45).
Điều gì đã che khuất ý
nghĩa của lời Đức Giêsu tiên báo
về việc mình sắp bị nộp,
phải chịu đau khổ và chịu chết?
Lý do đầu tiên có thể là
lòng ham muốn quyền lực.
Ngay sau đoạn Tin Mừng
này, các môn đệ vẫn loay hoay với vấn đề
ai là người lớn nhất
trong nhóm (c. 46).
Sau bữa Tiệc ly, Đức
Giêsu đã nhận mình là người phục vụ (Lc 22, 27).
Việc phục vụ suốt đời này
lên đến cao điểm nơi cái chết hy sinh.
Các môn đệ thì chỉ thích
làm lớn, làm đầu, hơn là phục vụ,
nên chẳng lạ gì nếu họ
không hiểu được con đường Thầy sắp đi,
con đường hẹp, nơi cái
tôi như bị xóa bỏ, để hiến dâng.
Có lý do khác khiến các
môn đệ không hiểu được lời tiên báo của Thầy.
Đó là khi quá nôn nóng
mong đợi ngày Thầy đến trong vinh quang,
họ đã quên việc Thầy phải
trải qua khổ đau và cái chết trước đã.
Họ tưởng Nước Thiên Chúa
sắp xuất hiện đến nơi rồi (Lc 19, 11),
và tưởng Thầy Giêsu sẽ
cứu chuộc Ítraen ngay lập tức (Lc 24, 21).
Ngay sau khi Đức Giêsu
phục sinh, họ đã hỏi Ngài (Cv 1, 6):
“Có phải bây giờ là lúc
Thầy khôi phục vương quốc Ítraen không?”
Các môn đệ nóng lòng mong
đợi vinh quang cho Thầy,
thật ra là mong đợi vinh
quang cho chính họ.
Họ bị ám ảnh về quyền
lực, cũng là ám ảnh về vinh quang,
nên thất bại và cái chết
nhục nhã là điều họ khó hiểu và khó chấp nhận.
Như các môn đệ, chúng ta
cũng không hiểu được
làm sao một ngôn sứ như
Đức Giêsu lại có thể bị loại trừ và thủ tiêu.
Chúng ta không chấp nhận
vai trò của đau khổ, nhục nhã và cái chết,
trong chương trình cứu độ
của Thiên Chúa (Lc 24, 25-27).
Đức Giêsu đã phải soi
sáng cho hai môn đệ Emmau về mầu nhiệm này.
Chúng ta cũng phải đối
diện với mầu nhiệm đau khổ nơi chính mình.
Và chúng ta thường thấy
nó vô nghĩa, vô lý, vô duyên.
Đau khổ mãi mãi là một
mầu nhiệm mà chúng ta muốn chối bỏ vì sợ hãi.
Kitô giáo đã không dạy ta
con đường tránh đau khổ bằng mọi giá.
Đức Giêsu đã giang tay
đón lấy đau khổ với một tình yêu bao dung,
lập tức đau khổ ấy có ý
nghĩa và nở hoa.
Nơi thập giá chúng ta
thấy rõ nhất tình yêu vô lượng của Cha,
và tình yêu mênh mông của
Đức Giêsu đối với nhân loại.
Nơi thập giá chúng ta
thấy sự kinh khủng của tội ác con người,
và sự tha thứ vô bờ của
Thiên Chúa.
Như thế là ta đã bắt đầu
hiểu được ý nghĩa của thập giá và đau khổ.
Thật ra các môn đệ chỉ
hiểu được cuộc Thương Khó nhờ Phục Sinh.
Khi sống lại, Chúa Giêsu
cho tất cả những cái vô lý một ý nghĩa.
Khi được nếm trước mầu
nhiệm phục sinh ngay từ đời này,
chúng ta thấy dễ đón nhận
đau khổ hơn.
Hãy mạnh dạn hỏi Đức
Giêsu về ý nghĩa cuộc Thương Khó của Ngài,
cuộc Thương Khó của cả
nhân loại và của chính bản thân tôi.
Đừng sợ hỏi, nhưng “hãy
lắng tai nghe cho kỹ những lời Ngài nói” (c. 44).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
Chúa đã sống đến cùng
cuộc Vượt qua của Chúa,
xin cho con biết sống
cuộc Vượt qua mỗi ngày
của con,
Vượt qua sự nhỏ mọn và
ích kỷ.
Vượt qua những đam mê
đang kéo ghì con xuống.
Vượt qua nỗi sợ khổ đau
và nhục nhã.
Vượt qua đêm tăm tối cô
đơn của Vườn Dầu.
Vượt qua những khắc khoải
của niềm tin.
Vượt qua những thành kiến
con có về người khác...
Chính vì Chúa đã phục
sinh
nên con vui sướng và can
đảm vượt qua,
dù phải chịu mất mát và
thua thiệt.
Ước gì con biết noi gương
Chúa phục sinh
gieo rắc khắp nơi bình an
và hy vọng,
tin tưởng và niềm vui.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp thấy sự sống
mãnh liệt của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Vẫn Ở Lại
Với Chúa Giêsu Trong Thánh Thể
“Thầy là cây nho … ai
ơ ûlại trong Thầy thì sẽ sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,5). Đức Kitô ở lại trong
chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể. Chúa Giêsu mời gọi ta ở lại trong Ngài, lời mời
gọi này nhắc chúng ta nhớ một chân lý khác mà Ngài đã đề cập trong bối cảnh diễn
từ về Bánh Hằng Sống. “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, sẽ được sống đời đời” (Ga
6,56). Đức Giêsu đã nói như thế với đám đông.
Bản văn song song này
cho chúng ta thấy rằng trong biểu tượng cây nho có chứa đựng ý nghĩa của Bí
Tích Thánh Thể. Chúng ta hiểu ra cách thế để mình ở lại trong Đức Giêsu, Cây
Nho Thật: đó là đón nhận Ngài làm của ăn của uống cho mình. Thánh Thể chính là
Chúa Giêsu ở lại giữa chúng ta một cách thực sự. Ngài thực sự hiện diện với
chúng ta, ngay cả dù chúng ta thấy có vẻ như Ngài hiện diện qua các dấu chỉ bí
tích là bánh và rượu.
Thực ra những dấu chỉ ấy
không đem lại cho chúng ta niềm vui được cảm giác Ngài, nhưng chúng bảo đảm với
chúng ta rằng Ngài đang hiện diện trọn vẹn giữa chúng ta. Qua bí tích này, Chúa
Giêsu trở thành lương thực mọi nơi và mọi thời cho linh hồn người ta. Và chúng
ta là những người được hưởng dụng. Chúng ta hãy tiến tới với bàn tiệc của Chúa
để lãnh nhận thứ lương thực quí giá này.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 30-9
Thánh Giêrônimô,
linh mục
Dcr 2, 5-9.1-15a;
Lc 9, 43b-45.
Lời suy niệm: “Phần anh em, hãy
lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Ngươi sắp bị nộp vào tay người đời.”
Nhờ vào sự Phục Sinh của
Chúa Giêsu, với những chứng tá của các Tông Đồ; cũng như những giáo huấn của
Giáo Hội Chúa giúp cho mỗi người trong chúng ta nhận ra vinh quang của Chúa là
Thập Giá. Chứ không phải vinh quang theo kiểu của thế gian. Điều này cho chúng
ta nhớ lại câu chuyện khi Chúa hóa bánh ra nhiều để dân được no nê, Người đã
tách các môn đệ của Người xa đám đông và sai họ sang bờ bên kia; còn một mình,
Người giải tán đám đông. Hôm nay cũng vậy. Sau khi Chúa biến hình, từ trên núi
xuống Người chửa lành một đứa bé, mọi người đều kinh ngạc. Người lại loan báo sự
thương khó của người phải chịu.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
luôn chối từ những vinh quang của Thế gian và của con người. Xin Chúa ban cho
chúng con luôn biết đón nhận vinh quang từ Thập Giá, để khỏi phải nô lệ những
vinh quang của trần thế đang mời gọi chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 30-09 THÁNH
HIÊRÔNIMÔ - LINH MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH (340 - 420)
Thánh Hiêrônimô chào đời
khoảng năm 340 tại Stridon gần Aquila, miền tam biên giữa Dalmatia, Pannonia và
Italia. Tên đầy đủ của Ngài là Eusêbiô Hiêrônimô Sôphrôniô. Dường như Ngài thuộc
một gia đình giàu có và được giáo dục đầy đủ về văn chương, theo thường lệ dành
cho các thiếu niên thượng lưu thời đó. Trước hết Ngài đã theo học tại Stridon rồi
sau đó tại Roma với nhà văn phạm thời danh Donatô, Ngài đã học để viết văn
Latin cho tuyệt diệu tinh ròng và chính xác. Bởi đó Ngài say mê các tác phẩm cổ,
dầu sau này Ngài coi chúng như một thứ cám dỗ.
Trong một bức thư gởi
cho Eustochium, Ngài có kể lại một giấc mơ khi nằm tại bệnh viện Antiochia.
Trong giấc mơ Ngài thấy mình phải đến trước vị quan án. Ngài tự xưng mình là
Kitô hữu, nhưng quan án trả lời : - Ngươi không phải là Kitô hữu. Ngươi là đồ đệ
Cicêrô. Kho tàng ngươi ở đâu thì lòng ngươi cũng ở đó. Mà kho tàng của ngươi là
các thứ tác phẩm của Cicêrô.
Sau đó Ngài bị đánh
đòn và hứa sẽ từ bỏ các tác phẩm trần tục này.
Thánh Hiêrônimô được
giáo dục để trở thành Kitô hữu và luôn coi trọng tôn giáo. Dầu vậy 19 tuổi Ngài
mới lãnh bí tích rửa tội ở Roma vào ngày Phục sinh năm 366. Khi viếng thăm
Trier, sau khi hoàn tất việc học ở Roma, Ngài hiểu biết ít nhiều về lối sống khổ
hạnh, có lẽ do thánh Athanasiô bị lưu đày tới và đã quyết rằng đó là ơn gọi của
Ngài. Ngài gia nhập một cộng đoàn linh mục và giáo dân tại Aquileia năm 370. Cộng
đoàn bị tan vỡ vì một cuộc tranh chấp nào đó.
Năm 375, Hiêrônimô đi
về hướng đông với mấy người bạn, tới miền tổ đời khổ hạnh Kitô giáo. Sau khi dừng
lại ở Antiochia ít lâu, Ngài đến sống trong sa mạc Chalcis như một ẩn sĩ, nơi
dây Ngài "không có bè bạn nào khác ngoài bò cạp và hoang thú". Ngài
khổ cực vì bệnh tật mà nhất là các cơn cám dỗ. "Trong đầu óc tôi thường thấy
mình giữa đám gái nhảy". Và Ngài khóc thương rằng: "Một người chết yểu
trong xác thịt như vậy mà ngọn lửa thèm muốn còn cháy lên dữ dội".
Để kiềm chế óc tưởng
tượng, sau khi đã xử phạt xác mà không được, Ngài chú tâm học tiếng Do thái.
Như vậy Ngài đã khởi đầu công trình chính yếu trong đời làm học giả nhiệt thành
giải thích thánh kinh.
Năm 378, Ngài trở lại
Antiochia và đến với Constantinople để học thánh kinh với nhà thần học lừng
danh là thánh Gregôriô thành Nazian. Năm 382, Ngài đến Roma và trở thành thư ký
của Đức giáo hoàng Đamasô. Tại đây Ngài bắt đâu công trình hệ trọng về thánh
kinh. Ngài hiệu đính các bản dịch Latinh về Phúc âm và thánh vịnh. Ngoài ra
Ngài cũng hăng hái khích lệ phong trào sống khổ hạnh giữa các phụ nữ Roma.
Nỗ lực này đã gây nên
một số chống đối của một số giáo sĩ Roma. Chống lại, Ngài đã viết những dòng sống
dộng: - "Cái gì sơn phết lên khuôn mặt người Kitô hữu. Các miếng cao dán đầy
tham vọng này là dấu chỉ của đầu óc thiếu trong sạch. Làm sao có thể nói được rằng
một phụ nữ khóc than tội mình mà nước mắt họ cầy luống trên cặp má tô vẽ của họ.
Hạnh phúc trông đợi gì từ thiên đàng khi mà cầu khẩn Chúa, họ lại chường mặt ra
cho đấng tạo thành không còn nhận diện được họ nữa ?"
Do những lời quở trách
này mà Ngài trở nên xa lạ với dân gian. Sau cái chết của thánh Damasô, Ngài lại
lui về phương đông (năm 348).
Một nhóm phụ nữ đã sống
dưới sự hướng dẫn của Ngài đã theo Ngài, đứng đầu là thánh nữ Paula với con
Ngài là thánh nữ Eustochium. Họ lập thành một nhóm các tu viện gần đại giáo đường
Giáng sinh tại Bêlem, tại đây thánh Hiêrônimô đã trải qua những ngày an bình hạnh
phúc cuối đời, Ngài cũng dự phần vào nhiều cuộc tranh luận dữ dội. Một trong
các cuộc tranh luận ấy là cuộc tranh luận giáo thuyết của Origen. Nhưng công cuộc
lớn lao nhất của đời Ngài ... chính là công cuộc Ngài đã chuẩn bị từ sa mạc
Chalcis, đã khởi sự từ Roma, công cuộc phiên dịch thánh kinh ra tiếng Latinh. Dựa
vào công trình này mà thế giá Ngài tồn tại mãi trong Giáo hội công giáo, cũng
như sự thánh thiện của Ngài có được một bằng chứng hùng hồn.
Toàn bộ thánh kinh bằng
tiếng Latinh, gọi là bản phổ thông đều được thánh Hiêrônimô phiên dịch hay nhuận
đính trừ các sách: Khôn ngoan, Huấn ca, Baruch và hai sách Macabê. Ngài thực hiện
bản dịch thứ nhất đã làm tại Roma, chính bản dịch thứ hai này nằm trong bản dịch
thánh kinh phổ thông và được Giáo hội dùng trong phụng vụ giờ kinh.
Thánh Hiêrônimô qua đời
bình an tại Belem ngày 30 tháng 9 năm 420. Thánh Paula và Eustochium đã chết
trước Ngài. Thi thể Ngài được chôn cất với họ trong nhà thờ Giáng sinh, nhưng
sau này được đưa về Roma và nay đang được chôn cât tại đề thờ Đức bà Cả.
(daminhvn.net)
30 Tháng Chín
Tình Thương Ðáp Trả Hận Thù
Bà Coretta King, vợ
của cố mục sư Martin Luther King, đã ghi lại trong quyển hồi ký của bà như sau:
Martin ra trước cửa
nhà. Một cách nào đó, đây là giờ phút quan trọng nhất của cuộc đời của anh.
Trước đó vài hôm, một
quả bom đã được quăng vào nhà. Vợ và con anh suýt bị sát hại. Ðây là thử thách
đầu tiên nặng nề nhất mà anh phải chịu đựng. Ðồng thời nó cũng là trắc nghiệm để
xem anh có thể sống nguyên tắc Kitô và thuyết bạo động mà anh hằng rao giảng
không. Anh xuất hiện một cách bình thản trước đám đông người da đen đang sôi sục
hận thù.
Khi anh vừa giơ tay
lên làm hiệu thì mọi tiếng động bỗng như dừng lại. Anh đã chiếm lĩnh được tâm hồn
mọi người, từ những người đứng tuổi đến các bạn trẻ bốc đồng nhất, từ các cảnh
sát viên cho đến những người sợ hãi đang đứng nép bên các bậc thang trước cổng
nhà.
Với một giọng nói
bình tĩnh, nhẹ nhàng, anh khuyên nhủ mọi người như sau:
"Vợ tôi và con
gái tôi vẫn bình an. Tôi xin anh em hãy trở về nhà và hãy buông khí giới. Chúng
ta không thể giải quyết vấn đề bằng bạo động. Chúng ta phải yêu thương những người
da trắng anh em của chúng ta, dù họ có làm gì cho chúng ta đi nữa. Chúng ta phải
làm cho họ hiểu rằng chúng ta yêu thương họ thật sự. Chúng ta phải sống như thế
đó: nghĩa là lấy tình thương đáp trả hận thù".
Lời kêu gọi trên đây của
mục sư Luther King và cái chết của ông là một bản sao trung thành nhất của Tin
Mừng: đó là Tin Mừng của Ðấng yêu thương và yêu thương cho đến chết trên thập
giá...
Vào tù ra khám, bị đòn
vọt, trải qua trăm nghìn gian lao khốn khổ do những người không tiếp nhận Tin Mừng
gây ra, thánh Phaolô vẫn có thể khuyên nhủ các tín hữu Roma như sau:
"Hãy chúc lành
cho kẻ bắt bớ, chúc lành chứ đừng chúc dữ. Hãy vui với kẻvui, hãy khóc với kẻ
khóc. Cùng nhau tâm đầu ý hợp. Ðừng qúa cao vọng về mình. Trái lại, hãy biết bỏ
mình, chuộng phần yếu kém... Ðừng lấy ác báo ác: điều thiện trước mắt mọi người,
hãy cố quan tâm. Hãy sống an hòa với mọi người... Anh em thân mến, hãy sống an
hòa với hết thảy mọi người. Ðừng báo oán. Chớ để sự dữ thắng được ngươi, nhưng
hãy lấy lành mà thắng dữ".
Ước gì những lời
khuyên nhủ trên đây trở thành khuôn vàng thước ngọc trong mọi giao tiếp và gặp
gỡ của chúng ta với mọi người.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét