Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Toà Thánh Ký kết hiệp ước về Ngăn Cấm Vũ Khí Hạch Nhân

Toà Thánh Ký kết hip ước v Ngăn Cm Vũ Khí Hch Nhân

Vũ Văn An
23/Sep/2017

Ngày 20 tháng Chín va qua, Đc Tng Giám Mc Paul Gallagher, B Trưởng Ngoi Giao ca Tòa Thánh, đã đi din Tòa Thánh và Th Quc Vatican, ký hip ước v Ngăn Cm Vũ Khí Hch Nhân, đã được thông qua ngày 7 tháng 7 năm nay, vào lúc kết thúc Hi Ngh Liên Hip Quc nhm thương tho mt văn kin lut pháp có tính cách bó buc đ ngăn cm các vũ khí hch nhân. 

Vi
c ký kết trên được t chc trong mt bui l long trng ti Dinh Liên Hip Quc ti New York. Nhân dp này, Đc Cha Gallagher đã đc mt bài din văn sau đây, theo bn tiếng Anh ca Phòng Báo Chí Tòa Thánh:

Th
ưa Ông Ch Tch

Hi
p Ước Ngăn Cm Toàn Din Vic Th Hch Nhân là mt trong các viên đá nn tng xây nên các cơ cu pháp lý khó khăn lm mi đt đ được đ kim soát s đe da hoàn cu do các vũ khí hch nhân áp đt và đ t t tiến ti mt thế gii không có các vũ khí hch nhân.
T
òa Thánh phê chun và tuân hành Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân như mt c ch nói lên xác tín lâu đi ca mình rng vic ngăn cm th nghim hch nhân, vic cm lan tràn vũ khí hch nhân, và vic gii gii vũ khí hch nhân có liên h mt thiết vi nhau và phi đt được càng nhanh càng tt dưới s kim soát hu hiu ca quc tế (1). 

Do
đó, Tòa Thánh bi ri khi thy tiếp tc thiếu s tiến b trong vic hiu lc hóa Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân. Hai thp niên không có vic hiu lc hóa Hip Ước đã là hai thp niên b mt đi trong mc tiêu chung ca chúng ta v mt thế gii không có vũ khí hch nhân. Nhưng cùng mt lúc, Tòa Thánh hài lòng khi được tham d Hi Ngh này, được tham gia vi các Quc Gia khác đã phê chun Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân trong vic lp li li kêu gi ca chúng ta vi các Quc Gia còn li mà s phê chun rt cn đ hiu lc hóa Hip Ước. Khi ký hip ước này, các quc gia đó s có cơ hi chng t s khôn ngoan, tài lãnh đo can đm, và mt cam kết đi vi hòa bình và ích chung cho mi người. 

Hi
u lc hóa Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân li càng khn thiết hơn khi chúng ta xem xét các đe da hin nay đi vi hòa bình, t các thách thc liên tc ca vic lan tràn hch nhân ti các chương trình hin đi hóa ln lao và mi m ca mt s quc gia có vũ khí hch nhân. C hai vic lan tràn hch nhân và các chương trình hin đi hóa mi đu đi ngược li các mc đích ca Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân và quan trng hơn na, chúng phá hoi nn an ninh quc tế. Các căng thng gia tăng đi vi chương trình hch nhân đang ln mnh ca Bc Hàn tht là cp bách. Cng đng quc tế phi đáp ng qua vic tìm cách làm sng li các cuc thương thuyết. S đe da hay s dng sc mnh quân s không h có ch đng trong vic chng li vic lan tràn hch nhân, và s đe da hay s dng vũ khí hch nhân đ chng li vic lan tràn hch nhân là điu đáng trách. Chúng ta phi đ li sau lưng các đe da hch nhân, s s st, ưu thế quân s, ý thc h, và ch nghĩa đơn phương tng khuyến khích vic lan tràn và các c gng hin đi hóa cũng như vic làm sng li th lun lý hc ca Chiến Tranh Lnh.

Th
ưa Ông Ch Tch, hôm nay, nhân Hip Ước v vic Ngăn Cm Vũ Khí Hch Nhân được m ra đ ký nhn, tôi mun tp chú đc bit vào Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân như là mt b túc ch yếu đi vi các c gng gii gii hch nhân rng ln hơn. Ngày 25 tháng 9 năm 2015, Đc Giáo Hoàng Phanxicô thúc gic Đi Hi Đng Liên Hip Quc làm vic cho mt thế gii không có vũ khí hch nhân, qua vic áp dng Hip Ước Không Lan Tràn, theo ch nghĩa và theo tinh thn, vi mc tiêu là hoàn toàn ngăn cm các loi vũ khí này. Đc Giáo Hoàng Phanxicô nói thêm: Mt nn đo đc và lut l da trên vic đe da tn dit ln nhau, và có th tn dit c nhân loi, là nhng điu t mâu thun và là mt lăng m đi vi toàn b khuôn kh Liên Hip Quc, mt khuôn kh có l kết cc s tr thành các quc gia liên hp bi s hãi và bt tin tưởng nhau. Trong lá thư gi cho Mnh Ph Elayne Whyte Gómez, Ch Tch Hi Ngh Liên Hip Quc v vic ngăn cm hch nhân, ngài thúc gic cng đng quc tế vượt quá vic gián ch (deterrence) hch nhân [và] chp nhn các chiến lược tiên tiến đ c vũ mc tiêu hòa bình và n đnh và tránh các phương thc thin cn đi vi các vn đ xung quanh an ninh quc gia và quc tế (2).

D
ù không h o tưởng đi vi các thách thc liên quan ti vic đt được mt thế gii không có vũ khí hch nhân, nhưng các thách thc đt ra bi hin trng trước khi có chiến tranh (status quo ante) ca các căng thng gia tăng, tc vic tiếp tc lan tràn (vũ khí hch nhân) và các chương trình hin đi hóa mi, là điu làm chúng ta thoái chí hơn nhiu. Vũ khí hch nhân đem li mt th cm thc gi to v an ninh. Nn hòa bình đy lo lng do gián ch hch nhân ha hn đã chng t đi chng t li là o tưởng mt cách bi thm. Vũ khí hch nhân không th to nên mt thế gii n đnh và an ninh. Hòa bình và n đnh quc tế không th xây dng trên vic chc chn hy dit ln nhau hay trên s đe da tn dit.

Th
ưa Ông Ch Tch,

Th
hòa bình nào da trên s cân bng ca sc mnh, vi đe da và phn đe da, và cui cùng là s st, là th hòa bình bt n và gi to. Đ có th đáp ng mt cách thích đáng các thách thc ca thế k 21, điu ch yếu là thay thế th lun lý hc s st và bt tín bng nn đo đc hc trách nhim, và nh thế c vũ bu không khí tin tưởng, biết trân trng cuc đi thoi đa phương qua vic hp tác nht quán và có trách nhim gia mi thành viên ca cng đng quc tế. Các qui đnh ghi trong Hiến Chương Liên Hip Quc, lut nhân đo, các qui ước kim soát vũ khí, và các yếu t khác ca lut quc tế đi biu cho mt cam kết tuyt đi cn thiết đi vi nn an ninh có tính hp tác và là hin thân pháp lý ca nn đo đc hc trách nhim có tính hoàn cu. 

Vi
c hiu lc hóa Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân s là mt biu hin quan trng ca vic cam kết đi vi nn đo đc hc trách nhim này. Hai thp niên đã quá dài đ ch đi vic chng t cam kết này. 

Xin c
ám ơn Ông Ch Tch.

[1] Tuy
ên B ca Tòa Thánh kèm theo Văn Kin công nhn Hip Ước Ngăn Cm Vic Th Hch Nhân, 24 tháng 9 năm 1996.
[2] Th
ư ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô gi Mnh Ph Elayne Whyte Gómez, Ch Tch Hi Ngh Liên Hip Quc đ Thương Tho Mt Văn Kin Có Tính Trói Buc V Pháp Lý Ngăn cm Các Vũ Khí Hch Nhân, Dn Ti Vic Hoàn Toàn Loi B Chúng, 23 tháng 3 năm 2017.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét