Trang

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Điềm tốt lành: bửu huyết của Thánh Januarius tại thành Naples hóa lỏng

Đim tt lành: bu huyết ca Thánh Januarius ti thành Naples hóa lng
Đng T Do     
22/Sep/2017

Thánh Januarius (hay còn được gi là Gennariô) là giám mc thành Benevento, nước Ý. Ngài được chn làm quan thy ca thành Naples nước này. Thánh nhân chu t đo trong cuc bách hi dưới triu hoàng đế La Mã Diocletian vào ngày 19 tháng 9 năm 305.

Ng
ài b cht đu cùng vi các phó tế Festus, Sosius và Proculus; thy đc sách Desiderius và hai giáo dân Eutyches và Acutius. Tt c đu b bt khi đến thăm Sossus, là phó tế và đang b tù Pozzuoli. Sau khi b bt, h b quăng vào đu trường đ gu xé xác nhưng chúng không làm hi các ngài, bi đó h b chém đu.

M
t l máu khô ca ngài được lưu tr trong nhà th chánh tòa Naples. Mt hin tượng k l không gii thích được là máu khô ca ngài hóa lng mi năm ba ln: vào ngày 19 tháng 9, ngày l kính thánh nhân; ngày Chúa Nht đu tiên ca tháng Năm, k nim di tích ca ngài được rước vào nhà th chánh tòa Naples; và vào ngày 16 tháng 12, k nim v phun trào núi la Vesuvius. Giáo Hi chưa tng chính thc tuyên b đây là phép l, mc dù Đc Tng Giám Mc Naples thường xuyên ch s các bui l ti đó và hp đng máu khô được đt trên bàn th và phép l được công b khi máu ca ngài hóa lng.

Ng
ày 16 tháng 12 năm ngoái 2016, bu huyết ca Thánh Januarius đã không hóa lng như d kiến. Ch mt tun sau đó, các nhà khoa hc cho biết mt ha dim sơn ngoài khơi b bin đo Sicily, gn Naples, đã rc rch hot đng tr li.

H
a dim sơn Campi Flegrei là núi la ln hơn rt nhiu so vi ngn núi la Vesuvius, tng phun trào phún xut thch phá hy toàn b thành ph c Pompeii. Núi la Campi Flegrei, mt khi bùng n có th gây nguy him cho nhiu nước châu Âu.

Nhi
u cư dân ca Naples tin rng vic máu ca thánh nhân không hóa lng là mt du ch cho thy các bi kch s xy đến cho thành ph. Gn đây nht, khi máu ca thánh nhân không hóa lng vào năm 1980, mt trn đng đt đã xy ra ít ngày sau phía nam thành ph Naples làm hơn 2,500 người thit mng. Mt trường hp tương t vào năm 1939, khi mt bnh dch t tn công thành ph ngay trước khi bùng n Thế chiến th hai; và vào năm 1943, khi quân đi Đc Quc xã chiếm đóng Ý. Trong quá kh xa xôi nht, s vng mt ca các phép l thường được kết hp vi các tn tht quân s, các v phun trào núi la, và s bùng phát ca các dch bnh.

May qu
á, ngày 19 tháng 9 va qua bu huyết ca Thánh Januarius đã hóa lng khiến mi người th phào nh nhõm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét