Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Giải đáp phụng vụ: Có thể tùy chọn đọc chứ không buộc đọc các Thánh vịnh thay thế

Gii đáp phng v: Có th tùy chn đc ch không buc đc các Thánh vnh thay thế



Nguyn Trng Đa
23/Sep/2017
Gii đáp ca Cha Edward McNamara, Dòng Đo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thn hc và giáo sư phng v ca Đi hc Regina Apostolorum (N Vương các Thánh Tông Đ), Rôma.

H
i: Con có vài thc mc v sách Thn V và cách gii thích các hướng dn ca nó. 1) Trong các thánh vnh ca Gi kinh gia (daytime prayer): thí d ngày l Đc Trinh N Maria, trong tp IV Sách Nht tng (các tun 18-34 Mùa Thường niên), trang 1646, v "Gi kinh gia", sách Thn V nói: "... thay cho Thánh vnh 122, Thánh vnh 129, 1185 có th được đc, và thay cho Thánh vnh 127, Thánh vnh 131 có th được đc". Câu hi ca con là: Có phi lut phng v nói rng chúng ta phi thay đi hai thánh vnh, và lt sách qua li chăng? S ln xn này v các Thánh vnh gi kinh gia cũng được áp dng cho l Đc Trinh N, các thánh Tông đ, l cung hiến thánh đường, và tun III Sách Nht tng (Th Hai-Th Tư). 2) Vào ngày 29-8, l thánh Gioan Ty Gi b trm quyết, t đo: Liu chúng ta đc các Thánh vnh trong tun, hay phi đc các Thánh vnh ca phn Chung mt v t đo? Chúng ta được chn đc mt trong hai nhóm Thánh vnh này không? Loi l nh này d gây ln ln, bi vì nó trông ging như mt l kính - M. I., California, Hoa K.

Đáp: Các qui chi
ếu trang sách, mà bn đc này nêu ra, là theo bn dch Các Gi Kinh Phng V Hoa K. Còn tôi s trích dn t bn dch ba cun Anh và Ireland.

Đ tr li câu hi th nht, chúng ta cn phi xem xét cu trúc ca Gi kinh gia. Có ba b gi kinh gia gi là gi ba (terce, midmorning), gi sáu (sext, midday) và gi chín (none, afternoon). Các gi kinh ngn này thường bao gm ba Thánh Vnh, mi Thánh vnh đu có mt đip ca. Thánh vnh đu tiên trong ba Thánh vnh gn như luôn luôn là mt s câu ca Thánh Vnh 118, vn là Thánh vnh dài nht. Sau các Thánh vnh, là mt bài đc vn, câu xướng và li nguyn thay đi tùy ngày, tùy mùa và tùy l. Gi kinh kết thúc vi câu tung hô: Nào ta chúc tng Chúa: T ơn Chúa".

Trong c
ác mùa phng v chính như Mùa Vng, mùa Giáng Sinh, Mùa Chay, và mùa Phc Sinh, cũng như hu hết các l trng, mt đip ca duy nht được s dng cho c ba Thánh vnh và được đc trước Thánh vnh đu và sau Thánh vnh cui. Li nguyn kết thúc là ging như li nguyn ca Gi kinh Sách, nhưng dùng câu kết thúc vn "Nh Đc Kitô Chúa chúng con.

S
ách Thn V có c ba b gi kinh gia, nhưng nhng người có nghĩa v đc Các Gi Kinh Phng v có th ch đc mt trong ba gi kinh này. Đây là s thc hành ph biến nht, ngoi tr các người sng trong các tu vin chiêm nim. Cá nhân hoc cng đoàn có th chn mt gi kinh gia, và công thc mà h s s dng.

Tuy nhi
ên, nếu mt cá nhân hoc mt cng đoàn quyết đnh đc nhiu hơn mt gi kinh gia, sách nht tng cung cp các Thánh vnh b sung, đ các Thánh vnh ging nhau không phi lp đi lp li hai ln hoc ba ln trong cùng mt ngày.

C
ác Thánh vnh b sung này là các Thánh vnh 119, 120 và 121 cho Gi ba; các Thánh vnh 122, 123 và 124 cho Gi sáu; và các Thánh vnh 125, 126 và 127 cho Gi chín.

Trong m
t s ngày nào đó, mt trong các thánh vnh này đã có trong sách Nht tng cho gi kinh nào đó, và do đó sách Nht tng đưa ra các la chn, đ tránh lp li cùng mt Thánh vnh hai ln trong ngày.

Th
í d, trong phn Chung ca l cung hiến thánh đường, Thánh vnh 121 được d đoán là mt phn ca Kinh chiu, hoc Kinh ti. Trong trường hp này, ch đ cho li nguyn ca gi gia nói: Nếu các Thánh vnh b sung được s dng, thì Thánh vnh 121 có th được thay thế bi Thánh vnh 128". Mt tình hung tương t cũng xut hin cho phn Chung ca l Đc Trinh N Maria, trong đó Thánh vnh 121 và Thánh vnh 126 được dùng cho Kinh chiu.

M
t ln na, trường hp này s ch ny sinh, nếu mt cng đoàn c hành nhiu hơn mt gi gia. Trong hu hết các trường hp, các s trùng hp này không xy ra. Trong mi trường hp, bi vì biu thc nói rng các Thánh vnh "có th được thay thế", có nghĩa là đây là s tùy chn. Và nếu không ai thy phin khi s dng cùng mt Thánh vnh hai ln trong cùng mt ngày, thì c vn thc hin.

M
t điu tương t xy ra vi đip ca m đu ca Gi kinh. S la chn thông thường cho đip ca m đu là Thánh vnh 94, nhưng các Thánh vnh 99, 66 hoc 23 cũng có th được s dng. Mt ln na, nếu mt trong các Thánh vnh này xut hin trong mt gi kinh ngày y, nó có th được thay thế bng Thánh vnh 94.

Đi vi câu hi th hai v l nh thánh Gioan Ty Gi b trm quyết: Chúng ta phi nh rng Thn V đã phát trin trong mt thi gian dài, và do đó, s hp lý hoàn ho trong vic phân phi ca nó là không được mong đi.

C
ó mt s l mng, mà các gi kinh không phù hp vi th loi phng v ca chúng, nhưng được phát trin đy đ hơn sau đó cho mt s l kính. Đây là trường hp ca l nh này. Mt s thí d khác là l nh (mi đây nâng lên l kính) ca thánh n Maria Magđala (ngày 22-7) và l nh thánh Martinô thành Tours (ngày 11-11). Thánh Martinô thc s là v không t đo đu tiên được mng l theo phng v, và tm quan trng ca Ngài trong thi Trung c như là bn mng ca nước Pháp đã đ li cho chúng ta mt di sn phng v đáng k trong Thn v. Do đó, Ngài có các đip ca riêng cho Gi kinh Sáng và Gi kinh Chiu, và người ta buc phi s dng các Thánh vnh ca Chúa Nht Tun I cho Gi kinh Sáng, và các Thánh vnh ca phn Chung ca thánh mc t cho Gi kinh Chiu. Cùng mt nguyên tc s áp dng cho các Gi kinh ca l nh thánh Gioan Ty Gi b trm quyết.

Ngo
ài các trường hp ngoi l đc bit này, quy tc chung cho vic c hành các l nh là khá đơn gin. Đi vi l nh buc, ch nhng gì được in dưới tiêu đ trong ngày là bt buc. Điu này thường bao gm vic đc bài th hai, và xướng đáp ca Kinh Sách. Thnh thong, có mt đip ca riêng cho Thánh ca Chúc tng Đc Chúa (Benedictus), và Thánh ca Linh hn tôi ngi khen Đc Chúa (Magnificat), dành cho Gi kinh Sáng và Gi kinh Chiu, và li nguyn kết thúc riêng.

M
i th khác thường là tùy chn; có nghĩa là, người ta có th đc Thánh thi, li cu Thánh vnh và các thành phn khác ca ngày.

N
ếu mun, người ta có th la chn phn Chung ca v thánh tương ng. Người ta cũng có th chn làm như vy cho mt Gi kinh, thí d Gi kinh Sách, và tuân theo các nguyên tc chung cho các Gi kinh khác. (Zenit.org 22-9-2017)

www.vietcatholic.org




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét