Trang

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

12-10-2017 : THỨ NĂM - TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

12/10/2017
Thứ Năm tuần 27 thường niên

Bài Ðọc I: (Năm I) Ml 3, 13 - 4, 2a
"Ðây sẽ đến ngày bừng cháy lên như lò lửa".
Trích sách Tiên tri Malakhi.
Chúa phán: "Lời của các ngươi chống lại Ta thật thô kệch. Các ngươi đã nói: "Chúng tôi có nói gì chống lại Chúa đâu?" Các ngươi còn nói: "Kẻ phụng thờ Thiên Chúa thật luống công! Chúng ta đã tuân giữ giới răn của Chúa, và đã sầu não tiến bước trước mặt Chúa các đạo binh, nào ích lợi gì? Vậy giờ đây chúng ta kể kẻ kiêu căng là những người có phúc: quả thật, những kẻ làm điều ác thì được thịnh vượng, họ đã thử thách Thiên Chúa mà vẫn được cứu thoát".
Bấy giờ những kẻ kính sợ Chúa đàm đạo với nhau, thì Chúa lắng nghe. Trước mặt Chúa là quyển sách kỷ niệm ghi danh sách những kẻ kính sợ Chúa và tưởng nhớ đến thánh danh Người. Chúa các đạo binh phán: "Trong ngày Ta định hành động, họ sẽ là của riêng Ta. Ta sẽ tha thứ cho họ, như một người tha thứ cho đứa con biết phụng sự mình. Khi trở lại, các ngươi sẽ xem thấy sự khác biệt giữa người lành và kẻ dữ, giữa người phụng thờ Thiên Chúa và kẻ không phụng thờ Người".
"Vì đây sẽ đến ngày bừng cháy lên như lò lửa: tất cả những kẻ kiêu căng và những người làm tội ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu đốt họ, và không để sót lại cho họ cội rễ ngành chồi gì cả", Chúa các đạo binh phán như vậy. "Phần các ngươi là những kẻ kính sợ thánh danh Ta, các ngươi sẽ được Mặt Trời công chính soi sáng cho, mang theo sự cứu chữa dưới cánh Người".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (c. Tv 39,5a).
Xướng: 1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3) Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.

Alleluia: Lc 4, 18-19
Alleluia, alleluia! - Chúa đã sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 11, 5-13
"Các con hãy xin thì sẽ được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.
"Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Hiệu Lực Của Lời Cầu Nguyện
Một tác giả kể lại câu truyện như sau: Một hôm ông theo đoàn đánh cá ra khơi, trời thật đẹp, nhưng đến trưa, gió thổi mạnh và cơn bão rất lớn ập tới. Ðoàn người chống chọi quyết liệt nhưng vô ích, nước đã tràn vào đầy tàu. Lúc ấy, viên thuyền trưởng ra lệnh: "Các bạn hãy cầu nguyện". Người phụ tá bảo: "Sao lại cầu nguyện? Mây che kín cả bầu trời rồi, Chúa chẳng nghe thấy đâu". Nhưng viên thuyền trưởng dứt khoát: "Chúng ta cứ cầu nguyện".
Tất cả đều sốt sắng cầu nguyện, bỗng từ đám mây đen nghịt ấy lóe ra một tia sáng xanh trong vắt. Viên thuyền trưởng la lên: "Cửa trời đã mở, Chúa đã nghe lời của chúng ta, và tia sáng đó là ánh mắt nhân từ Ngài nhìn xuống chúng ta. Hãy tiếp tục cầu nguyện". Và rồi sau đó, sóng gió im lặng và trời càng sáng rõ, các thủy thủ tạ ơn Chúa và đã cập bến an toàn.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta: "Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho". Ngài đưa ra hai dụ ngôn để nhắc nhở chúng ta kiên tâm trong lời cầu nguyện và siêng năng cầu nguyện cùng Chúa. Ngài đoan hứa Thiên Chúa là người Cha tốt lành sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta cầu xin, đặc biệt Ngài sẽ ban cho chúng ta món quà tuyệt hảo là Thánh Thần, nhờ đó chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc đích thực.
Trong thực tế, có lẽ chúng ta đã cầu xin rất nhiều, thế mà nhiều khi chúng ta chẳng nhận được. Tại sao thế? Thánh Giacôbê trả lời: "Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin mà không được là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc". Do đó, khi cầu nguyện, chúng ta hãy ý thức điều chính yếu chúng ta phải nhắm tới trước hết, đó là "Xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời". Thiên Chúa là Cha, Ngài khôn ngoan thấu suốt những nhu cầu của chúng ta và sẽ ban cho những gì lợi ích cho phần rỗi chúng ta. Ðiều cần thiết là phải kiên trì trong niềm tin và xác tín Thiên Chúa yêu thương và ban cho những điều vượt quá sự mong ước của chúng ta.
Nguyện xin Chúa củng cố chúng ta trong đời sống và tâm tình cầu nguyện, cho chúng ta biết xin những gì đẹp lòng Chúa và phó thác tất cả cho tình yêu thương quan phòng của Chúa.

Veritas Asia



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 27 TN1, Năm lẻ.
Bài đọcMal 3:13-20b; Lk 11:5-13.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên trì cố gắng là chìa khóa đem tới thành công.
Nhiều người làm việc gì cũng muốn phải có kết quả tức khắc, họ không có kiên nhẫn để chờ đợi; nhưng kiên trì trong thử thách và đau khổ lại là một yếu tố chính quyết định sự thành công. Điều này đúng cho tất cả mọi lãnh vực: học hành, đầu tư, nghề nghiệp, và đạo giáo. Người không kiên trì dễ bị đánh lừa, vì hay thay đổi và không có lập trường rõ rệt; người kiên trì không dễ bị đánh lừa hay bị thuyết phục, vì họ đã nắm vững những gì họ đã tin và đã lựa chọn.
Các Bài Đọc hôm nay dạy con người phải biết kiên trì chờ đợi kết quả. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Malachi chuyển sứ điệp của Thiên Chúa cho con cái Israel: Họ phải kiên trì trong khi chờ đợi ngày Thiên Chúa phán xét; đừng mất kiên nhẫn và sợ khi thấy kẻ gian ác phát tài và không bị trừng phạt. Khi Ngày của Thiên Chúa đến, họ sẽ thấy sự công chính của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải kiên trì trong khi cầu nguyện. Ngài hứa với các môn đệ: "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho."

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải kiên nhẫn chờ đợi ngày Thiên Chúa xét xử.
1.1/ Tại sao Thiên Chúa không trừng trị kẻ gian ác? Như đã nói trên, con người có thói quen muốn kết quả tức khắc. Khi họ nhận thấy mình giữ cẩn thận các Lề Luật của Thiên Chúa, mà không thấy Ngài ban thưởng, lại còn phải chịu nhiều gian khổ; trong khi đó, nhìn qua những kẻ gian ác, thấy họ vẫn sống phây phây mà còn sung túc nữa. Nhiều người sẽ kết luận: "Phụng thờ Thiên Chúa thật là vô ích, tuân giữ các lệnh truyền của Đức Chúa và bước đi ủ rũ trước nhan Người, nào ích lợi chi? Giờ đây chúng tôi cho những kẻ kiêu ngạo là có phúc; những kẻ làm điều ác được thịnh đạt; họ chống lại Thiên Chúa mà chẳng hề hấn gì."
Hai điều sai trái mà những người trên đây không nhận ra: Thứ nhất, kết quả của việc nghe và thực hành thánh ý Thiên Chúa không được đánh giá trên những lợi nhuận vật chất; nhưng trên sự bình an của tâm hồn và hạnh phúc trong cuộc sống. Thứ hai, Thiên Chúa kiên nhẫn cho con người nhiều cơ hội và chờ đợi họ thay đổi; nếu Thiên Chúa phạt ngay khi họ lầm lỗi, chắc không còn mấy người được sống sót trên thế gian này.
1.2/ Ngày Thiên Chúa ra tay hành động sẽ đến: Trong Ngày này, mọi người sẽ phân biệt được người công chính với kẻ gian ác, kẻ phụng thờ Thiên Chúa với kẻ không phụng thờ Người.
Kẻ gian ác nghĩ tội lỗi của mình không ai biết được, nhưng Thiên Chúa đã có sẵn một cuốn sổ theo lời tiên-tri Malachi: ''Bấy giờ những người kính sợ Đức Chúa sẽ nói với nhau: Đức Chúa đã để ý và Người đã nghe: một cuốn sổ được viết trước nhan Người, ghi tên những kẻ kính sợ Đức Chúa và tôn kính Danh Người.'' Ngài sẽ phân xử con người và thưởng phạt tùy theo việc họ làm.
(1) Những người kính sợ Thiên Chúa: ''Chúng sẽ thuộc về Ta như sở hữu riêng, Đức Chúa các đạo binh phán, Ta sẽ xót thương chúng như người cha xót thương đứa con phụng dưỡng mình... Đối với các ngươi là những kẻ kính sợ Danh Ta, mặt trời công chính sẽ mọc lên, mang theo các tia sáng chữa lành bệnh.''
(2) Những kẻ kiêu ngạo và gian ác: ''Ngày ấy đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng - Đức Chúa các đạo binh phán - không còn chừa lại cho chúng một rễ hay cành nào.''
2/ Phúc Âm: Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.
2.1/ Khi cần, phải xin; cho dẫu phải quấy rầy người khác: Chúa Giêsu đưa ra một câu truyện để dạy các môn đệ cần phải kiên trì trong khi cầu nguyện.
(1) Phản ứng của người xin: Sự lỡ đường của người bạn tới thăm lúc nửa đêm đặt người phải vay trong tình trạng khó xử: hoặc im lặng để người bạn lỡ đường chịu đói hoặc phải hy sinh gõ cửa hàng xóm mà vay trong đêm tối. Anh biết sẽ làm phiền hàng xóm; nhưng nếu không vay, anh sẽ thất lễ với khách. Sau cùng, vì tinh thần hiếu khách nên anh quyết định hy sinh đi vay dù biết rằng mình sẽ làm phiền hàng xóm. Anh gõ cửa hàng xóm và van nài: "Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả."
(2) Phản ứng của người hàng xóm: Từ trong nhà, anh đáp: "Xin anh đừng quấy rầy tôi; cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được.”
Người xin có thể tiên đoán và hiểu được phản ứng của anh hàng xóm; vì thế, mặc dù bị từ chối, anh vẫn kiên trì gõ cửa và van nài cho đến khi được. Chúa nói: “dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ “lỳ” ra đó.” Người hàng xóm phải chỗi dậy cho vay bánh vì ông không muốn cả gia đình phải mất ngủ suốt đêm.
Chữ "lỳ" mà tiếng Hy Lạp dùng ở đây là avnaideia, danh từ này có 2 nghĩa:
- tiêu cực: không biết nhạy cảm trước sự khước từ hay khinh thường của người khác, không biết xấu hổ, lỳ lợm, chai lỳ;
- tích cực: kiên nhẫn, kiên trì cho tới khi đạt được, không cần biết thời gian phải chờ đợi bao lâu, nơi chốn nào có thể tìm thấy, hay con người nào có thể xin được. Đây là thái độ mà Chúa muốn các môn đệ phải có khi muốn xin sự gì với Thiên Chúa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.” Lý do tại sao phải có thái độ này là vì người xin không thể làm cách nào khác hơn được nữa.
2.2/ So sánh người cha dưới đất với người Cha trên trời: Để nói lên sự quan tâm của Thiên Chúa cho con người, Chúa Giêsu dùng một ví dụ cụ thể về tình thương của người cha trần thế: ''Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp?'' Chẳng có người cha nào nhẫn tâm làm như vậy!
Chúa Giêsu hướng lòng khán giả tới Người Cha trên trời, và kết luận: ''Nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?” Thiên Chúa là Đấng tốt lành và uy quyền, Ngài sẽ ban cho con cái những gì cần thiết. Thánh Thần là nguồn mạch mọi ơn lành, Ngài biết những gì con người cần và sẽ ban cho họ cách xứng hợp.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải dành thời gian để học hỏi và suy xét coi đường nào mình nên theo; một khi đã biết rõ, chúng ta phải ẵn sàng vượt qua mọi thử thách và gian khổ để đạt cho được đích mình mong muốn.
- Chúng ta phải kiên trì trong đức tin và thực hành đạo lý; cần tránh thái độ ai nói gì cũng nghe, ai bảo sao cũng làm. Để kiên trì, chúng ta cần học hỏi để hiểu tường tận Kinh Thánh và những Giáo Huấn của Giáo Hội hết sức có thể.
- Chúng ta phải kiên trì trong khi cầu nguyện, cho dẫu có phải chờ đợi lâu dài; vì Thiên Chúa là cha nhân từ sẽ ban những điều tốt lành cho những ai hết lòng trông cậy nơi Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


12/10/2017 - THỨ NĂM TUẦN 27 TN
Lc 11,5-13
KIÊN TRÌ CẦU NGUYỆN

“Thầy bảo thật anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.” (Lc 11,9-10)
Suy niệm: Thấy con trai đánh mất đức tin, chạy theo những đam mê, thói xấu của thời đại, thánh nữ Mô-ni-ca đã không ngừng rơi lệ và cầu xin Thiên Chúa ban ơn hoán cải cho con mình. Những giọt nước mắt, bao hy sinh âm thầm, và lời cầu nguyện của thánh nữ đã được Chúa đền đáp xứng đáng. Người con trai của bà đã trở lại, và hơn thế nữa, trở thành một vị thánh nổi danh trong Hội Thánh, đó là thánh Âu-tinh, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Tấm gương kiên trì cầu nguyện của thánh nữ minh họa rõ nét cho Lời Chúa hôm nay: “Ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.”
Mời Bạn: Bạn đã nhiều lần cầu xin, nhưng thấy Thiên Chúa dường như thinh lặng, không nhận lời. Có thể Ngài đã ban cho bạn ơn lành khác còn tốt hơn ơn bạn xin, nhưng bạn không nhận ra. Cũng có thể do bạn chưa biết cầu xin cho đúng. Thánh Gia-cô-bê nói cho chúng ta biết: “Anh em xin không được là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc” (Gc 4,3).
Chia sẻ: Theo bạn, thế nào là lời cầu nguyện phù hợp và đúng với ý Chúa?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tập cầu nguyện theo gương Chúa Giê-su: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22, 42).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn kiên trì khi cầu nguyện. Xin cũng ban cho con luôn cầu xin cho ý Chúa được thể hiện trong mọi việc và trong đời sống của con, hơn là làm theo ý riêng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)


Hãy xin thì s được (12.10.2017 – Th năm Tun 27 Thường niên)
Bn hãy c cu xin nhưng hãy đ cho Thiên Chúa đnh liu, vì Ngài biết rõ điu gì là tt hơn cho bn trong hoàn cnh này, đây, bây gi


Suy nim:
Một thách đố lớn đối với đức tin của người Kitô hữu
đó là sự thinh lặng của Thiên Chúa.
Gặp cơn cùng khốn, con người cầu cứu Ngài
nhưng không nghe thấy tiếng đáp lại.
Người lành bị trù dập, kẻ vô tội bị hàm oan,
nỗi đau khổ thể xác tinh thần vây bọc lấy đời người.
Con người quằn quại, rên xiết, gào thét, nổi loạn.
“Chúng tôi tố cáo Thiên Chúa vì Ngài vắng mặt.”
Ngài không được quyền vắng mặt và thinh lặng.
Nếu Ngài là Thiên Chúa quyền năng,
Ngài phải tiêu diệt sự dữ và kẻ dữ.
Nếu Ngài là Cha yêu thương,
Ngài không thể quay lưng trước nỗi khổ của con người.
Có nhiều người đã lý luận như thế và kết luận:
“Vì có đau khổ, nên không có Thiên Chúa.”
Có lúc người ta tưởng đau khổ là một vấn đề
có thể đem ra mổ xẻ, giải quyết.
Nhưng rồi người ta thấy đó là một mầu nhiệm.
Chỉ ai tin mới đến gần được mầu nhiệm ấy,
và đón nhận nó trong bình an.
Ðức Giêsu đã không trình bày con đường diệt đau khổ,
nhưng Ngài mang lấy đau khổ vào thân.
Trên thập giá, Ngài nghe được sự thinh lặng của Thiên Chúa,
và thấy được sự vắng mặt của Người.
“Lạy Thiên Chúa của tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”
Như ta, Ngài cũng bước đi trong bóng tối của lòng tin,
dù bị thử thách, vẫn một niềm tín thác:
“Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha.”
Thiên Chúa vẫn là Ðấng toàn năng và yêu thương,
nhưng Ngài hành động không giống điều ta nghĩ.
Ngài không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá
nhưng đưa Con của Ngài ra khỏi nấm mồ,
điều đó khó hơn nhiều.
Hôm nay Ðức Giêsu mời chúng ta cứ xin, cứ tìm, cứ gõ
và tin chắc sẽ được, sẽ thấy, sẽ mở cho.
Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,
Ngài chỉ ban cho ta những điều tốt lành,
những điều có lợi thực sự cho ta,
những điều làm ta trưởng thành và triển nở,
những điều đưa ta gặp hạnh phúc đích thực,
thứ hạnh phúc không chỉ hạn hẹp ở đời này.
Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,
nhưng Ngài không nuông chiều con cái,
Ngài dám cắt tỉa để chúng ta sai trái hơn.
Bạn hãy cứ cầu xin
nhưng hãy để cho Ngài định liệu,
vì Ngài biết rõ điều gì là tốt hơn cho bạn
trong hoàn cảnh này, ở đây, bây giờ.
Cần cầu nguyện nhiều, bạn mới biết điều bạn phải xin,
vì những điều chúng ta xin còn mang nhiều cặn bẩn.
Lắm khi chúng ta xin rắn mà không hay.
Cũng có khi ta tưởng Chúa cho chúng ta bọ cạp.
Cần có đức tin mới nhận ra rằng
Chúa đã nhận lời mình rồi,
nhưng theo một kiểu khác với kiểu ta muốn.
Cần đợi đến một lúc nào đó bạn mới thấy
mọi biến cố trong đời đều là quà tặng yêu thương.
Cầu nguyn:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ
vì những gì Cha không ban cho con,
và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì Cha cương quyết không ban
bởi lẽ điều đó có hại cho con,
hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết những gì Cha làm cho đời con.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG MƯỜI
Muối Và Ánh Sáng Cho Trần Gian.
Trước khi được tung vào khắp thế giới, các Tông Đồ đã cùng với Đức Maria, Mẹ Giáo Hội, cầu nguyện và chờ đợi để đón nhận Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu đã hứa gởi Thánh Thần, Đấng Phù Trợ, đến đưa dẫn các Tông Đồ vào toàn bộ chân lý và ban cho các ngài ân sủng để đáp lại tiếng gọi của Tin Mừng. Thật vậy, phải có sức mạnh của Thánh Thần, Giáo Hội mới có thể soi sáng cho mọi người. Chỉ nhờ Thánh Thần, Giáo Hội mới có thể trở thành muối và ánh sáng cho trần gian (Mt 5, 13-14). Chỉ nhờ Thánh Thần, Giáo Hội mới có thể canh tân và cứu độ mọi người, đem họ đến cùng Chúa Kitô.
Khi Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin lần đầu tiên được chính thức thành lập, đó cũng là giai đoạn sôi động của những khám phá lớn lao về các vùng đất mới. Những thế giới mới mở ra vẫy gọi bước chân các nhà truyền giáo của Giáo Hội. Và nhu cầu thiết lập một cơ chế để phục vụ cho mục đích rao giảng Tin Mừng trở thành cấp thiết hơn bao giờ.
Ngày nay, chúng ta đang ở trong một thời đại khác hẳn. Công cuộc thám hiểm trái đất đã hoàn tất. Tất cả các lục địa đều đã mở ra sẵn sàng đón nhận sứ điệp của Tin Mừng, với những giáo hội tươi trẻ và đầy triển vọng. Một mùa gặt bội thu đang mời gọi những thợ gặt có khả năng là ánh sáng và muối cho trần gian.
Hai ngàn năm lịch sử Giáo Hội, xét về mặt địa dư thì Tin Mừng đã được loan báo cho toàn thể thế giới. Nhưng trong bối cảnh sứ vụ loan báo Tin Mừng của mình, Giáo Hội không quên bổn phận thăng tiến con người, phát triển xã hội và bảo vệ các quyền của con người.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 12-10
Ml 3, 13-20a; Lc 11, 5-12.

Lời suy niệm: “Thế nên anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.”
Đây là lời loan báo cũng như là lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho những ai đặt trọn niềm tin vào Chúa. Bởi vì trong lời nói của Người có quyền năng của Người, chứ không như những lời của thế gian. Hơn nữa có sự thánh hóa của Chúa Thánh Thần, sẽ giúp cho chúng ta trong tìm kiếm, trong lúc gõ cửa và cả những lời cầu xin của chúng ta sẽ được đẹp lòng Thiên Chúa và Ngài sẽ ban cho như ước nguyện.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đang nói với chúng con: “Vậy anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban cho những kẻ kêu xin Người sao?” Xin cho chúng con biết đặt trọn niềm tin và niềm hy vọng trong mỗi khi cầu nguyện cùng Chúa.
Mạnh Phương


12 Tháng Mười
Người Nữ Tu Khó Tính
Thánh nữ Têrêxa hài đồng Giêsu được trao phó cho công việc trông coi một chị nữ tu già bị bất toại. Người nữ tu già này nổi tiếng là một người khó tính trong nhà dòng. Têrêxa phải dìu bà đi từng bước. Một chút thiếu sót cũng đủ cho Têrêxa bị trách móc. Bà không một lần nói lên một tiếng cám ơn. Thế nhưng Têrêxa vẫn luôn tỏ ra vui tươi hồn nhiên và chịu đựng tất cả vì thánh nữ yêu mến Chúa và vì Tình Yêu Chúa, thánh nữ yêu mến người nữ tu già đáng thương này.
Tình yêu đối với Chúa thường không tỏ hiện bên ngoài. Dấu hiệu bên ngoài của tình yêu mến đối với Chúa chính là yêu mến tha nhân. Và chúng ta chứng tỏ tình yêu đối với tha nhân không những bằng lời nói nhưng nhất là bằng hành động, bằng sự nhẫn nhục, tha thứ và cảm thông.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét