Trang

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Giáo Hội Úc rúng động tận cốt lõi?

Giáo Hi Úc rúng đng tn ct lõi?

Vũ Văn An
10/Oct/2017

Tp chí The Tablet ca Công Giáo Anh ngày 9 tháng 10, 2017 tường thut rng nhân chuyến hi kiến vi các gii chc Vatican, phó ch tch Hi Đng Giám Mc Úc là Đc Tng Giám Mc Mark Coleridge ca Birsbane nhn đnh rng Giáo Hi Úc rúng đng tn ct lõi bi tai tiếng lm dng tình dc v thành niên. Và đi din Hi Đng Giám Mc Úc ti Vatican là đ tho lun các h qu ca cuc khng hong lm dng tình dc này và Giáo Hi ti đây s đưa ra bin pháp gì đ gii quyết các thách đ ca nó.

Tr
ng đim ca cuc tho lun là các đ ngh ca y Ban Hoàng Gia điu tra cung cách các đnh chế Úc x lý vic lm dng tình dc tr em. Tháng 12 này, y Ban s cho công b Phúc Trình Cui Cùng ca nó, trong đó, rt nhiu đ ngh s được đưa ra. Nhưng ai cũng biết, đi vi Giáo Hi Công Giáo Úc, mt trong các đ ngh này vượt quá thm quyn các giám mc Úc Châu vì đng đến n tòa gii ti, mt điu b y Ban cho là tr ngi đi vi cung cách thích đáng đ x lý các v lm dng tình dc v thành niên, do đó, cn hy b. Ai cũng biết n tòa gii ti là ct lõi ca bí tích thng hi, mt điu mà các v gii ti thà hy sinh mng sng ch không bao gi vi phm. Tuy nhiên có nhng trường hp tin tc các v gii ti nghe được không phi là mt cuc xưng ti mà là li t cáo ti người khác. Trường hp này, theo Đc Tng Giám Mc Wilson ca Adelaide, các cha gii ti được phép phúc trình cho cnh sát mà không vi phm n tòa gii ti, vì người xưng không xưng ti. Kh th này dường như không được đa s các v giám mc Úc đng thun, nên có đ ngh s qua Rôma thnh ý. Cuc thnh ý này đáng l đã din ra hi tháng Năm, nhưng sau đó, được hoãn li. Nay có th vì tính nóng bng thi s ca v kin cáo Đc Hng Y Pell, nên Hi Đng cm thy nhu cu khn thiết phi qua Rôma. 

Khi
Đc Tng Giám Mc Coleridge nói đến vic rúng đng tn ct lõi phi chăng ngài nói đến ct lõi ca bí tích thng hi hay ct lõi ca cơ cu Giáo Hi ti đây? Có th là c hai nên ngài đã nhn đnh hơi quá rng: trong vic này, li kêu gi ca y Ban Hoàng Gia và li kêu gi ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô đã gp nhau điu xem ra như là mt trong nhng gián đon hot đng l lùng ca Chúa Thánh Thn.

N
ói thế ri, Đc Cha Coleridge tha nhn tính cơ may ca biến c, nghĩa là tha nhn Chúa Thánh Thn vn làm vic trong Giáo Hi Úc khi soi sáng cho Giáo Hi này đưa ra sáng kiến triu tp mt công đng chung vào năm 2020 đ duyt li toàn b s v ca mình, trong đó có vic dành nhiu trách nhim hơn cho hàng ngũ giáo dân nói chung và cho ph n nói riêng. 

Sau đây là n
i dung cuc phng vn ca tp chí The Tablet: 

M
t tuyên b ca Vatican nói rng hi đng Giám Mc Úc thc hin nhiu cuc hi kiến vi các văn phòng khác nhau ca Toà Thánh vào tun ri. Đc Cha có th gii thích bi cnh phía sau các cuc hi kiến này và lý do ti sao các cuc hi kiến này đã din ra? 

Giáo H
i Công Giáo ti Úc đang đi din vi cuc khng hong ln nht trong lch s tương đi vn vi ca nó. Điu này không phi ch do y Ban Hoàng Gia, nhưng y Ban Hoàng Gia là cht xúc tác mnh m trong din trình dn ti cuc khng hong. Điu này đã được tha nhn bi nhiu v Rôma, trong đó, có Đc Tng Giám Mc Paul Gallagher, hin là B Trưởng Liên H vi Các Quc Gia và nguyên là X Thn Tòa Thánh ti Úc. Đu năm nay, Ph Quc V Khanh có mi Đc Tng Giám Mc [Denis] Hart [Ch Tch Hi Đng Giám Mc Úc] và tôi ti Rôma đ tho lun và mang theo bt c ai do chúng tôi chn la. Chúng tôi đã quyết đnh mi Chánh Án Neville Owen, Ch Tch Hi Đng Chân Lý, Công Lý và Hoà Gii, tc Hi Đng phi trí vic Giáo Hi hp tác vi y Ban Hoàng Gia. Trng đim các cuc hi kiến là trao đi tín liu và xem xét các cách thế cùng làm vic vi nhau mt cách hu hiu hơn đ gii quyết cuc khng hong, mt cuc khng hong vn được coi gm c đe da ln cơ may.

M
t trong các ch đ được tho lun là y Ban Hoàng Gia v vic lm dng tình dc v thành niên. Đc Cha hy vng khi nào nó s phúc trình, và Đc Cha mong đi loi tác dng nào ca nó đi vi Đo Công Giáo ti Úc Châu?

y Ban Hoàng Gia s trình by Phúc Trình Cui Cùng ca nó vào ngày 15 tháng 12, năm 2017. Đây s là mt phúc trình gm nhiu cun, nên cn có thi gian đ đc và hp thu. Nó s trình by nhiu khuyến cáo đ các chính ph ca Úc s quyết đnh phi làm gì vi chúng. y Ban Hoàng Gia đã gây mt tác đng ln lao lên Giáo Hi Úc, và Bn Phúc Trình Cui Cùng s còn làm cho tác đng này ln hơn na. Giáo Hi đã b rúng đng tn ct lõi, và như mt tiếng nói rt hiu biết tng nói nó đã làm tan nát trái tim Giáo Hi trên lãnh th này. Tuy nhiên, vn có mt ơn thánh m lòng trong biến c này, mi gi toàn th Giáo Hi hướng ti mt tính chân thc ln lao hơn. Trong vn đ này, li kêu gi ca y Ban Hoàng Gia và li kêu gi ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô gp nhau điu xem ra như là mt trong nhng gián đon hot đng l lùng ca Chúa Thánh Thn.

Đã có khá nhi
u ta đ tiêu cc nói v Giáo Hi Úc, nhưng trong công lun nói chung, Giáo Hi này vn gi được mt s hin din quan trng qua các giáo x, trường hc và bnh vin. Các đt di dân cũng đã nâng cao con s. Đâu là tình thế thc s ca Giáo Hi Úc?

Qu
đúng là Giáo Hi Công Giáo vn còn hin din mt cách quan trng ti Úc nh nn giáo dc, các cơ quan chăm sóc sc khe và an sinh xã hi ca chúng tôi. Nhưng nh hưởng xã hi và chính tr ca chúng tôi đã gim đi nhiu lm, c thế giá tinh thn ca chúng tôi cũng thế; và điu này xy ra gia lúc Úc đang tranh lun vi nhau v các vn đ có tm quan trng ln v xã hi. Các giám mc ít có nh hưởng hơn trước đây và hin b coi mt cách ít nhiu rng lượng như nhng người d cuc (stake-holders) đ được x lý hơn là các nhà lãnh đo cn phi lng nghe. Như thế, rõ ràng Giáo Hi đây đang tri qua mt thay đi sâu xa, đau đn và thường hng, đây là lý do khiến các giám mc đã quyết đnh t chc mt Công Đng Toàn Th. Vic này cũng đã được tho lun trong cuc hi kiến ca chúng tôi ti Rôma. Công Đng Toàn Th này s đưa ra các quyết đnh mnh bo cho tương lai, có xem xét ti các d kin đã thay đi và còn đang thay đi trong thc tế. Mt trong các d kin mi ni bt nht là tm quan trng càng ngày càng gia tăng ca các cng đng sc tc, trong đó, phn ln năng lc thiêng liêng thc s ca Giáo Hi được tìm thy hin nay. H không còn là các v tinh xa l na. 

Giám m
c Vincent Nguyn Văn Long gn đây nói rng mu mc linh mc được đ cao, sng phân cách và v ưu tú đang th các hơi th cui cùng ca nó”, trong khi trong các cuc hi kiến ca qúy Đc Cha vi các gii chc Tòa Thánh, vn đ tham gia ln hơn ca hàng ngũ giáo dân vào các vai trò đưa ra quyết đnh trong Giáo Hi đã được tho lun. Điu này s có hình dáng ra sao?

Tôi không bi
ết chc loi linh mc mà Đc Cha Long [ca Parramatta] nói ti có hin hin Úc và các nơi khác hay không. Nhưng qu người ta (nht là ti y Ban Hoàng Gia) đang nói nhiu ti ch nghĩa giáo sĩ tr, và phn ln nhng li này thích đáng. Tuy nhiên, không có nghĩa chúng tôi s bãi b vic phong chc, mà ch có nghĩa chúng tôi cn phi xem xét li vic tuyn dng và đào to các ng viên đ phong chc và liên tc đào to các v đã được phong chc. Cũng có nghĩa chúng tôi cn phi hi làm cách nào bao gm được các giáo dân, nht là ph n, không phi ch trong vic qun lý Giáo Hi (như chúng tôi đã đang làm mt cách đi qui mô), mà c trong vic cai tr Giáo Hi na. Đy s là mt vn đ na ca Công Đng Tòan Th. 

Úc hi
n đang b phiếu trong cuc trưng cu ý dân v hôn nhân đng tính. Mt s ging nói trong Giáo Hi đã lên tiếng ng h mt đng thái như thế. Trong khi có nhiu người không ng h hôn nhân đng tính, Đc Cha có cm thy mt s thay đi nào trong Giáo Hi Úc đi vi mt phương thc có tính mc v và thông cm hơn vi các người Công Giáo đng tính hay không?

Không ph
i ch là vn đ phi đng hành vi người đng tính ra sao mà thôi. Chc chn phi đng hành vi nhng người này ri, nhưng c nhng người khác đang lao đao tìm ra ch đng ca mình trong cng đng Giáo Hi và nhìn nhn s tht ca đi h trong giáo hun ca Giáo Hi. Câu hi ln là làm thế nào chúng tôi tr thành mt Giáo Hi có tính bao gm nhiu hơn mà không phi t b các s tht ca đc tin mà chúng tôi đã nhn được thay vì b pha chế . Câu hi này đã là trng tâm ca hai Thượng Hi Đng v hôn nhân và gia đình, và nó cũng là trng tâm ca Amoris Laetitia (tông hun Nim Vui Yêu Thương). Nó phn ln còn đang din tiến, và điu này được nhìn thy trong hàng lot các câu tr li ca người Công Giáo đi vi cuc trưng cu ý dân v hôn nhân đng tính Úc. Nhưng vn đ này không nm trong thành phn các cuc tho lun ca chúng tôi Rôma.

N
ếu đúng như tuyên b ca Đc Cha Coleridge, thì tương lai ca các cng đng Công Giáo Vit Nam ti Úc s có phn ci thin. Ch như hin nay, mt s cng đng, như Cng Đng Công Giáo Vit Nam Sydney chng hn, tuy là cng đng gm nhiu người Công Giáo nht, nhưng đang càng ngày càng ít có kh năng hu hiu hơn do con s tuyên úy mi ngày mt gim đáng ngi. Trước đây, cng đng này có lúc có đến 8, 9 tuyên úy va toàn thi gian va bán thi gian. Ít nht cũng có mt tuyên úy trưởng toàn thi gian. Nay, vn vn ch còn 2 tuyên úy rưỡi: 2 tuyên úy, vi mt tuyên úy trưởng vn là cha x mt giáo x Úc vào hàng ln ca Tng Giáo Phn. S kin mt cha x toàn thi kiêm nhim tuyên úy trưởng mt cng đng, chng t cng đng này không đáng k chút nào, làm sao c vũ h duy trì được năng lc thiêng liêng thc s cho Giáo Hi Úc!





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét