Đức Thánh Cha dâng thánh lễ với 40 ngàn tín hữu tại Bologna
BOLOGNA. Trong bài giảng thánh lễ chiều ngày 1-10-2017, ĐTC phê
bình lối sống giả hình, và nhắn nhủ các tín hữu đừng quên 3 yếu tố quan trọng của
đời sống Kitô: Lời Chúa, Thánh Thể và người nghèo.
Hoạt động sau cùng của ĐTC ngày 1-10 tại Bologna là
thánh lễ ngài cử hành lúc 5 giờ chiều tại sân vận động Dall'Ara, ở khu ngoại ô,
cách trung tâm thành này hơn 2 cây số. 40 ngàn tín hữu đã ngồi chật thao trường
này để tham dự thánh lễ với ĐTC.
Đồng tế với ĐTC có 24 GM thuộc 15 giáo phận ở miền
Emilia Romagna và hàng trăm LM.
Bài giảng thánh lễ
Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã diễn giải ý nghĩa bài
Tin Mừng của Chúa nhật thứ 26 thường niên năm A, kể lại dụ ngôn 2 người con được
cha yêu cầu đi làm việc trong vườn nho của ông: người thứ I từ chối, nhưng rồi
đã nghĩ lại và đi làm; người con thứ hai nhận lời, nhưng rồi lại không đi làm.
ĐTC nhận xét:
”Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu đặt trước chúng ta hai
con đường mà chúng ta cảm nghiệm, nhưng không luôn sẵn sàng xin vâng bằng lời
nói và việc làm, vì chúng ta là người tội lỗi. Nhưng chúng ta có thể chọn lựa
giữa một bên là người tội lỗi đang tiến bước, tiếp tục lắng nghe Chúa, và khi
sa ngã, thì thống hối và trỗi dậy, như người con thứ I; hoặc chúng ta là những
ngừơi tội lỗi ngồi lỳ, luôn sẵn sàng biện minh cho mình và chỉ có những lời nói
xu thời.
Chúa Giêsu dạy dụ ngôn này và áp dụng cho một số lãnh
tụ tôn giáo thời ấy, họ giống như người con có đời sống hai mặt, trong khi dân
thường thì cư xử như người con thứ I. Các thủ lãnh tôn giáo ấy biết và giải
thích mọi sự, không chê được, như những nhà trí thực tôn giáo đích thực. Nhưng
họ không khiêm tốn lắng nghe, không có can đảm tự hỏi mình, không có sức để thống
hối. Và Chúa Giêsu rất nghiêm khắc: ngài nói cả những người thu thuế cũng đi
trước họ vào Nước Chúa. Đó là một lời trách cứ nặng nề, vì những người thu thế
thời ấy là những người thối nát, phản bội tổ quốc. Vậy đâu là vấn đề của các thủ
lãnh tôn giáo ấy? Họ không sai lầm về điều gì, nhưng sai lầm trong lối sống và
suy tư trước mặt Chúa: qua lời nói và với những người khác, họ là những người
quyết liệt gìn giữ các truyền thống của con người, nhưng không có khả năng hiểu
rằng cuộc sống theo Thiên Chúa là một hành trình và đòi phải có sự khiêm tốn cởi
mở, thống hối và bắt đầu lại.
ĐTC đặt câu hỏi:
”Vậy điều ấy nói gì với chúng ta? Thưa rằng không có một
đời sống Kitô ở bàn giấy, ở bàn học, được kiến tạo một cách khoa học, trong đó
chỉ cần chu toàn vài giới luật là được an tâm: đời sống Kitô là một hành trình
khiêm tốn của một lương tâm không bao giờ cứng nhắc và tín thác nơi Chúa trong
sự thanh bần, không bao giờ tự phụ, tự mãn cho bản thân. Nhờ đó, chúng ta vượt
thắng những điều đã xảy ra và tái diễn sự ác xưa kia, như Chúa Giêsu tố giác
trong dụ ngôn: đó là sự giả hình, lối sống hai mặt, óc duy giáo sĩ, có kèm theo
thái độ vụ luật, xa cách dân chúng. Chìa khóa chủ yếu ở đây là thống hối: sự thống
hối giúp ta không cứng nhắc, biến thái độ từ khước Thiên Chúa thành vâng phục,
và biến sự chấp nhận thành sự phủ nhận tội lỗi vì tình yêu đối với Chúa. Thánh
ý Chúa Cha, Đấng hằng ngày nói với lương tâm chúng ta, chỉ được thể hiện trong
hình thức thống hối và hoán cải liên tục. Xét cho cùng, trong hành trình của mỗi
người có hai con đường: một là người tội lỗi thống hối hay là những người tội lỗi
giả hình. Nhưng điều đáng kể không phải là những lý luận biện minh và toan tính
cứu vãn thanh danh, cái vẻ bề ngoài của mình, nhưng là một con tim hằng ngày tiến
bước với Chúa, chiến đấu mỗi ngày, thống hối và trở về cùng Ngài. Vì Chúa tìm
kiếm những con tim thanh khiết, chứ không tìm những kẻ thanh sạch ”bề ngoài”.
Tiếp tục bài giảng thánh lễ chiều chúa nhật vừa qua ở
Bologna, ĐTC nói:
”Anh chị em thân mến, chúng ta thấy rằng Lời Chúa đào
sâu, ”phân định những tâm tình và tư tưởng của tâm hồn” (Dt 4,12). Nhưng Lời
Chúa cũng thời sự: dụ ngôn này cũng nhắc nhở chúng ta về những tương quan không
luôn dễ dàng giữa những người cha và người con. Ngày nay, giữa những thay đổi
nhanh chóng giữa các thế hệ, chúng ta nhận thấy rõ hơn nhu cầu độc lập với quá
khứ, nhiều khi đến độ nổi loạn. Nhưng sau những khép kín và im lặng dài của
phía này đối với phía kia, nên phục hồi cuộc gặp gỡ, cho dù còn những xung đột,
có thể kích thích một sự quân bình mới. Giống như trong gia đình, trong Giáo Hội
và xã hội cũng vậy: đừng bao giờ từ chối gặp gỡ, đối thoại, tìm những con đường
mới để đồng hành với nhau.
Và ĐTC để lại cho các tín hữu 3 điểm tham chiếu, bắt đầu
bằng 3 chữ P theo tiếng Ý:
- Trước tiên là Parola, Lời Chúa, là địa
bàn để tiến bước trong khiêm tốn, để không bị lạc mất con đường của Thiên Chúa
và rơi vào thái độ trần trục.
- Thứ hai là Pane, Bánh, Bánh Thánh Thể,
vì từ Thánh Thể mọi sự bắt đầu. Chính trong Thánh Thể chúng ta gặp Giáo Hội, chứ
không phải trong những chuyện tầm phào hoặc trong những tin tức thời sự, nhưng
là tại đây, trong Mình Chúa Kitô được những người tội lỗi và túng thiếu chia sẻ,
nhưng họ cảm thấy được yêu thương và ước muốn yêu mến.
- Thứ ba là Poveri, những người nghèo. Ngày
nay vẫn còn bao nhiêu người thiếu những điều cần thiết. Nhưng cũng có bao nhiêu
người nghèo tình thương, những người neo đơn, và nghèo Thiên Chúa. Nơi tất cả
những người ấy chúng ta tìm thấy Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu trong thế giới đã đi
theo con đường nghèo khó, tự hạ, như thánh Phaolô đã nói trong bài đọc thứ hai
ngày lễ hôm nay... Từ Thánh Thể đến người nghèo, chúng ta đi gặp Chúa Giêsu.
Anh chị em đã ghi lại câu nói mà ĐHY Lecaro thích thấy được khắc trên bàn thờ:
”Nếu chúng ta chia sẻ bánh thiên quốc, làm sao chúng ta không chia sẻ bánh trần
thế?”. Chúng ta luôn nhớ đến điều ấy. Lời Chúa, Thánh Thể và người nghèo. Chúng
ta hãy xin ơn không bao giờ quên những yếu tố cơ bản này, những yếu tố nâng đỡ
hành trình của chúng ta”.
Kết thúc thánh lễ vào lúc gần 7 giờ chiều, ĐTC đã đáp
trực thăng trở về Vatican.
G. Trần Đức Anh OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét