Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2025

11.05.2025: CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH - CHÚA CHIÊN LÀNH

 

11/05/2025

 CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH Năm C.

 CHÚA CHIÊN LÀNH

 


Bài Ðọc I: Cv 13, 14. 43-52

“Ðây chúng tôi quay về phía các dân ngoại”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phaolô và Barnaba sang qua Perghê và đến Antiôkia xứ Pisiđia; ngày Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Có nhiều người Do-thái và tòng giáo theo các ngài, được các ngài khuyên bảo bền đỗ trong ơn nghĩa Chúa.

Ðến ngày Sabbat sau, hầu hết cả thành đều đến nghe lời Thiên Chúa. Các người Do-thái thấy đám đông dân chúng, thì đâm ghen tương, nói lộng ngôn, chống lại các điều Phaolô giảng dạy. Phaolô và Barnaba can đảm nói rằng: “Phải giảng lời Thiên Chúa cho các ngươi trước tiên, nhưng vì các ngươi từ chối lời Thiên Chúa và tự cho mình không xứng đáng sống đời đời, thì đây chúng tôi quay về phía các dân ngoại; vả lại Chúa đã truyền lệnh cho chúng tôi rằng: “Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi nên ơn cứu độ cho đến tận cùng trái đất”. Nghe vậy các dân ngoại hân hoan ca tụng lời Chúa; những ai được Chúa tiền định hưởng sự sống đời đời, thì tin theo, nên lời Chúa được rao giảng khắp cả vùng.

Những người Do-thái xúi giục các phụ nữ khá giả đã tòng giáo và các thân hào trong thành bắt bớ Phaolô và Barnaba, rồi trục xuất hai ngài ra khỏi ranh giới xứ họ. Còn hai ngài, sau khi phủi bụi chân lại cho họ, hai ngài đi đến Icôniô. Còn các môn đồ thì đầy hân hoan và Thánh Thần.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 99, 2. 3. 5

Ðáp: Ta là dân tộc, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi (c. 3c).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Hãy phụng sự Chúa với niềm vui vẻ; hãy vào trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá.

Xướng: Hãy biết rằng Chúa là Thiên Chúa, chính Người đã tạo tác thân ta, và ta thuộc quyền sở hữu của Người, ta là dân tộc, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi. 

Xướng: Vì Thiên Chúa, Người thiện hảo, lòng từ bi Người tồn tại muôn đời, và lòng trung tín Người còn tới muôn muôn thế hệ. 

 

Bài Ðọc II: Kh 7, 9. 14b-17

“Chiên Con sẽ thống trị họ, và dẫn họ đến nguồn nước ban sự sống”.

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.

Tôi là Gioan, đã xem thấy một đám đông không thể đếm được, họ thuộc mọi nòi giống, dòng họ, dân tộc và tiếng nói, đứng trước ngai vàng và trước Con Chiên; họ mặc áo trắng dài, tay cầm lá vạn tuế.

Và một bô lão đã nói với tôi: “Ðây là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy nó trắng trong máu Con Chiên. Vì thế, họ ở trước ngai vàng Thiên Chúa, và ngày đêm phụng sự Người trong đền thánh Chúa, Ðấng ngự trên ngai vàng đặt ở giữa họ. Họ sẽ không còn đói khát; mặt trời và nóng bức sẽ không làm khổ họ, vì Con Chiên đứng trước ngai vàng sẽ thống trị họ, sẽ dẫn họ đến nguồn nước ban sự sống, và Thiên Chúa sẽ lau hết mọi giọt lệ nơi mắt họ.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia: Ga 10, 14

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta”. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Ga 10, 27-30

“Ta ban cho các chiên Ta được sống đời đời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống đời đời; chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Ta. Ðiều mà Cha Ta ban cho Ta, thì cao trọng hơn tất cả, và không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Ta. Ta và Cha Ta là một”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Tông Đồ  Công vụ 13,14.43-52; Khải huyền 7,9.14-17; Gioan 10,27-30

Trong Bài đọc thứ nhất, Phaolô (tên gọi hiện tại của ông) và Barnaba nói với dân chúng An-ti-ô-ki-a ở Pisidia:

… Chúa đã truyền lệnh cho chúng tôi rằng,

‘Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng cho dân ngoại,

để ngươi đem ơn cứu độ đến tận cùng trái đất.’

Sau đó, chúng ta được kể rằng:

Khi dân ngoại nghe điều này, họ vui mừng và ca ngợi lời Chúa, và tất cả những người đã được định sẵn cho sự sống đời đời đều tin.

Hôm nay, Chúa Nhật thứ tư của Lễ Phục sinh, thường được gọi là ‘Chúa Nhật Chúa Chiên Lành’ (vì Phúc âm được trích từ lời dạy của Chúa Giêsu trong chương 10 của Phúc âm Gioan về chính Ngài là Chúa Chiên Lành). Nhưng ngày này cũng được gọi là 'Chúa Nhật ơn gọi' vì vào ngày này, chúng ta đặc biệt cầu nguyện để nhiều người hơn có thể đáp lại lời kêu gọi phục vụ Giáo hội theo cách đặc biệt (như Phaolô và Barnaba đã làm), đặc biệt là với tư cách là mục sư và tu sĩ.

Trong nhiều lá thư khác nhau của mình, Phaolô nói mạnh mẽ về sự hiệp nhất của đức tin và tình yêu gắn kết tất cả các Kitô hữu lại với nhau. Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly cũng cầu nguyện rằng tất cả những người theo Người nên một. Đây sẽ là dấu hiệu mạnh mẽ nhất về sự hiện diện của Người giữa chúng ta.

Nhưng Phaolô cũng nhấn mạnh một đặc điểm quan trọng khác. Sự hiệp nhất không có nghĩa là đồng nhất; nó không có nghĩa là tất cả đều giống hệt nhau. Chúng ta không phải là bản sao. Thực tế là hoàn toàn ngược lại. Ông nói về sự đa dạng rất lớn trong cộng đồng Kitô hữu. Chính sự đa dạng này làm cho sự hiệp nhất trở nên nổi bật. Sự đa dạng này dựa trên những món quà đặc biệt mà mỗi người đã nhận được. Những món quà này được gọi là 'đặc sủng'. "Đặc sủng" bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp charis, có nghĩa là một món quà hoặc ân sủng.

Giống như cơ thể con người

Trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Cô-rin-tô, Phao-lô so sánh cộng đồng Ki-tô với cơ thể con người (xem 1 Cô-rin-tô 12,12-31). Cơ thể bao gồm một số lượng lớn các cơ quan riêng biệt, bên ngoài và bên trong. Mỗi cơ quan có chức năng riêng, hoàn toàn khác với các cơ quan khác. Ông viết:

Thật vậy, cơ thể không chỉ gồm một chi thể mà gồm nhiều chi thể. Nếu chân nói: "Vì tôi không phải là tay, nên tôi không thuộc về thân thể", thì điều đó không làm cho nó bớt là một phần của thân thể. Và nếu tai nói: "Vì tôi không phải là mắt, nên tôi không thuộc về thân thể", thì điều đó không làm cho nó bớt là một phần của thân thể. Nếu toàn bộ cơ thể là mắt, thì thính giác ở đâu? Nếu toàn bộ cơ thể là thính giác, thì khứu giác ở đâu? Nhưng như vậy, Đức Chúa Trời đã sắp xếp các chi thể trong thân thể, mỗi chi thể theo ý muốn của Ngài. (1 Cô-rinh-tô 12,14-18)

Phao-lô tiếp tục:

Nhưng Đức Chúa Trời đã sắp đặt thân thể như vậy, ban sự tôn trọng lớn hơn cho chi thể kém hơn, hầu cho không có sự chia rẽ trong thân thể, nhưng các chi thể có cùng sự chăm sóc cho nhau. Nếu một chi thể đau đớn, thì tất cả cùng đau đớn; nếu một chi thể được tôn trọng, thì tất cả cùng vui mừng. Mắt không thể nói với bàn tay: "Ta không cần đến ngươi", hay đầu lại nói với chân: "Ta không cần đến ngươi". Ngược lại, các chi thể của thân thể dường như yếu hơn lại là không thể thiếu… Nếu một chi thể đau đớn, thì tất cả cùng đau đớn; nếu một chi thể được tôn trọng, thì tất cả cùng vui mừng. Bây giờ, anh em là thân thể của Đấng Ki-tô và mỗi người là một chi thể của thân thể đó. (1 Cô-rinh-tô 12,24-27)

Các bộ phận của thân thể Ki-tô

Nhưng trong thân thể là cộng đồng Ki-tô, những bộ phận này là gì? Đó là các đặc sủng, những ân tứ và khả năng đặc biệt đã được Chúa Thánh Thần ban cho mỗi người. Không có ngoại lệ! Và những ân tứ này được ban cho chỉ vì một mục đích: xây dựng toàn thể thân thể của cộng đồng Ki-tô, tức là Giáo hội. Chúng không chỉ dành cho tôi, chúng thậm chí không chỉ để giúp tôi trở thành một người thánh thiện.

Một lần nữa trong Thư thứ nhất gửi cho các tín hữu Cô-rinh-tô, Phao-lô liệt kê một số đặc sủng chính:

Và Đức Chúa Trời đã lập trong Hội thánh thứ nhất là các tông đồ, thứ hai là các tiên tri, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những việc làm quyền năng, rồi đến những ơn chữa bệnh, các hình thức hỗ trợ, các hình thức lãnh đạo, các loại tiếng lạ. Có phải tất cả đều là tông đồ không? Có phải tất cả đều là các tiên tri không? Có phải tất cả đều là các thầy dạy không? Có phải tất cả đều làm những việc quyền năng không? Có phải tất cả đều có ân tứ chữa bệnh không? Có phải tất cả đều nói tiếng lạ không? (1 Cô-rinh-tô 12,28-30)

Đặc sủng của tôi là gì?

Trong giáo xứ của chúng ta, chúng ta có thể hỏi, “Tất cả đều là linh mục sao? Tất cả đều là nữ tu sao? Tất cả đều là người đọc Kinh thánh sao? Tất cả đều là giám đốc ca đoàn hay thành viên ca đoàn sao?” Nhưng chúng ta cũng có thể hỏi từng người ở đây: “Đặc sủng của bạn là gì? Bạn đã được ban cho điều gì để có thể đóng góp cá nhân vào đời sống của cộng đồng này?” Có thể là với tư cách là cha mẹ nuôi dạy con cái; có thể là với tư cách là giáo viên giáo dục những người trẻ không chỉ biết toán học và địa lý, mà còn trở thành những thành viên có tính xây dựng của xã hội và Giáo hội của chúng ta; có thể là với tư cách là công chức, cảnh sát, lính cứu hỏa, hoặc doanh nhân, kỹ sư hoặc kiến ​​trúc sư. Câu hỏi là: bạn thể hiện đức tin Kitô giáo của mình như thế nào thông qua công việc hàng ngày của mình? Bạn phục vụ cộng đồng Kitô giáo như thế nào bằng những gì bạn làm?

Tất cả đều được gọi

Điều đầu tiên chúng ta cần nói trong Chúa Nhật ơn gọi này là mỗi người ở đây đều có một ơn gọi, mỗi người ở đây đã và đang được Chúa gọi qua Chúa Thánh Thần để trao ban những ân huệ đặc biệt của mình cho cộng đồng còn lại. Ơn gọi của bạn là gì? Ân huệ đặc biệt của bạn là gì? Bạn đang đóng góp gì cho đời sống của giáo xứ này, cả trong và ngoài Giáo hội?

Hôm nay, chúng ta được yêu cầu cầu nguyện theo cách đặc biệt cho những loại ơn gọi cụ thể, rất cần thiết cho đời sống của Giáo hội. Chúng ta cần những người chăn dắt mục vụ cho các cộng đồng giáo xứ của mình và chúng ta không có đủ. Chúng ta cần chứng tá đặc biệt mà các tu sĩ thể hiện qua cuộc sống độc thân, nghèo khó và vâng phục.

Điều chúng ta cầu nguyện không phải là nhiều ơn gọi hơn nữa, vì Chúa Thánh Thần chắc chắn đang kêu gọi những người cần phục vụ Giáo hội. Thay vào đó, chúng ta cầu nguyện rằng những người được kêu gọi sẽ đáp lại tiếng gọi.

Cầu nguyện cho người khác

Đồng thời, trong khi chúng ta cầu nguyện tha thiết cho ơn gọi linh mục và đời sống tu trì, và rộng rãi quyên góp cho chủng viện, thì có một mối nguy hiểm thực sự là chúng ta đang cầu nguyện cho ơn gọi của người khác—để các bậc cha mẹ khác rộng lượng khuyến khích con cái họ vào chủng viện hoặc tu viện.

Không, Chúa Nhật ơn gọi dành cho tất cả chúng ta ở đây. Một mặt, mỗi người cần suy ngẫm về ơn gọi cụ thể của mình là gì và họ có thể đáp lại ơn gọi đó như thế nào vì hạnh phúc của toàn thể cộng đồng giáo xứ. Thứ hai, mỗi người chúng ta cần giúp đỡ và không trở thành rào cản cho người khác trong việc đáp lại ơn gọi hoặc ân sủng cụ thể mà Chúa ban cho họ qua Thánh Thần của Người.

Đôi khi chúng ta nói về 'cuộc khủng hoảng ơn gọi'. Không có cuộc khủng hoảng ơn gọi nào theo nghĩa là mọi người đều có một ơn gọi. Không có cuộc khủng hoảng ơn gọi nào ở chỗ hiện nay có nhiều giáo dân được đào tạo để phục vụ mục vụ trong Giáo hội hơn nhiều so với quá khứ tương đối gần đây. Có một cuộc khủng hoảng ở chỗ quá nhiều người không nhận thức được ơn gọi của mình hoặc nếu có thì họ không đáp lại ơn gọi đó. Chúng ta hãy cầu nguyện hôm nay để mỗi người chúng ta ở đây sẽ nhạy cảm với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta và chúng ta có thể đáp lại một cách quảng đại những lời kêu gọi mà Người đang thực hiện với chúng ta. Nếu tất cả chúng ta tích cực đáp lại lời kêu gọi đó thì chúng ta sẽ là một cộng đồng tuyệt vời biết bao!

 

 

https://livingspace.sacredspace.ie/ec041/

 


Vị Chủ Chăn Nhân Lành

Chúa Nhật thứ tư Phục Sinh là Chúa Nhật Chúa Chăn Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho các ơn gọi linh mục, tu sĩ nam nữ. Bài Phúc Âm nhắc chúng ta nhớ lại mối tương quan giữa Chúa Giêsu và mỗi tín hữu. Chúa Giêsu là Đấng chăn chiên tốt lành, là Đấng bảo vệ đoàn chiên, là nền tảng, là mẫu mực cho mọi vị chủ chăn tương lai được Ngài trao quyền chăn dắt đoàn chiên.

Cuốn phim về cuộc đời ông Bach Adams, trình bày cho chúng ta thấy một phần nhân cách phi thường, khác thường đến độ bị kẻ khác xét như một người điên. Đó là nhân cách của ông Bach Adams: ông khám phá ra chiều kích nhân bản tương quan giữa người với người trong việc chữa trị bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ bình phục mau chóng hơn khi mối tương quan giữa bác sĩ và đương sự được tốt đẹp. Thái độ của ông Bach Adams rất khác biệt với thái độ cứng nhắc, vô tâm, vô tình của bác sĩ tâm thần không màng nghe người bệnh. Thái độ của ông Bach Adams bị thử thách khi người mang ơn những trợ giúp nhân đạo của ông không những không biết ơn mà còn hành động tàn bạo giết chết người yêu của ông. Adams cảm thấy sự hy sinh của mình bị xúc phạm, bị lợi dụng và muốn bỏ cuộc. Tác giả cuốn phim cho chúng ta thấy rằng chỉ khi nào Adams chấp nhận hy sinh, cho đi tất cả, thực sự cho đi tất cả, thì ông mới trung thành được với sứ mạng. Đây có thể nói là một cách sống thí mạng cho kẻ khác, cách sống của vị chủ chăn chiên hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

Lòng quảng đại suông không bị thử thách, không quảng đại hy sinh, không phải thí mạng cho kẻ khác thì chưa phải là lòng quảng đại của vị chăn chiên nhân lành. Ngày ơn thiên triệu, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã từng mời gọi các bạn trẻ hãy quảng đại đáp lại lời mời gọi theo Chúa, đây không phải là thứ lòng quảng đại lãng mạn, quá lý tưởng, không được thể hiện ra bên ngoài bằng hành động hy sinh cụ thể. Và do đó sẽ không kiên trung kéo dài lâu, gặp khó khăn sẽ dễ dàng nản lòng. Hy sinh là định luật để được trưởng thành và vững mạnh.

Một ngày kia, Chúa Giêsu đã hiện ra cho thánh Giêrônimô và hỏi: - Này Giêrônimô, hôm nay con có gì để dâng cho Ta không?

Thánh Giêrônimô đáp: - Con dâng cho Chúa tất cả những bộ sách con đã viết và nhất là bộ Kinh Thánh con vừa mới dịch xong.

Chúa Giêsu mỉm cười chấp nhận nhưng chưa hoàn toàn thỏa mãn, Ngài hỏi thêm: - Con còn có gì nữa để dâng cho Ta không?

Thánh Giêrônimô không chút do dự trả lời: - Con dâng cho Chúa tất cả những hy sinh, khổ cực con gặp thường ngày từ trước tới giờ. Con dâng cho Chúa trọn cả cuộc đời tu trì của con đây.

Chúa Giêsu chấp nhận nhưng vẫn chưa mãn nguyện, Ngài lại hỏi lần thứ ba: - Con còn có gì để dâng cho Ta nữa không?

Lần này, thánh Giêrônimô tỏ vẻ phân vân và nhỏ nhẹ thưa cùng Chúa: - Thì con đã dâng cho Chúa tất cả rồi, còn gì tốt đẹp nữa đâu mà con có thể dâng cho Chúa được.

Chúa Giêsu nhìn Giêrônimô với đôi mắt nhân từ, tràn đầy yêu thương và phán: - Giêrônimô, tại sao con không dâng cho Ta những tội lỗi, những tật xấu của con? Con giữ nó làm gì? Ta đã xuống thế, chịu chết trên thập giá là để đền tội lỗi con mà.

Thánh Giêrônimô dâng cho Chúa tất cả, kể cả những tội lỗi của mình.

Câu chuyện này phần nào diễn tả tất cả tâm hồn tràn đầy yêu thương của Chúa đối với mỗi người chúng ta. Ngài biết rõ chúng ta như chủ chăn biết rõ từng con chiên. Ngài đến với mỗi người chúng ta và đặt ra cùng một câu hỏi: "Con có gì dâng cho Ta hôm nay không?", ngoài những gì tốt đẹp nhất mà sức hèn con người có thể thực hiện để dâng cho Chúa, chúng ta còn được Chúa âu yếm mời gọi đừng sợ, hãy dâng cho Chúa cả những tội lỗi của mình. Chúa yêu thương chúng ta, thật khác với mọi lãnh tụ trần gian, chỉ muốn thuộc hạ dâng cho mình điều tốt. Chúa Giêsu, Đấng chăn chiên nhân lành, vì Chúa là Chúa, nên muốn chúng ta dâng cho Ngài những điều tốt lẫn những điều xấu, vì Ngài có đủ quyền năng để biến đổi những điều xấu, thanh tẩy những tội lỗi chúng ta nếu chúng ta muốn.

Hình ảnh vị chủ chăn nhân lành nhắc nhở chúng ta nhớ lại tình thương yêu, bảo vệ và hướng dẫn của Chúa. Hãy dâng cho Chúa tất cả, kể cả những tội lỗi của chúng ta. "Chiên Ta thì nghe tiếng Ta. Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống đời đời, chúng sẽ không bao giờ hư mất và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Ta". Chúng ta hãy đến dâng cho Chúa tất cả cuộc sống của mình, tất cả những điều tốt đẹp, kể cả những điều xấu, những tội lỗi để cho ân sủng Chúa thanh tẩy mỗi người chúng ta mỗi ngày được nên tốt đẹp hơn.

--‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’--R. Veritas

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét