09/09/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
23 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Cl 3, 1-11
"Anh
em đã chết với Ðức Kitô. Vậy anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh
em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên
trời, nơi Ðức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời,
chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn
giấu với Ðức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy
giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.
Vậy
anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em, tức là những điều trần tục: là sự gian
dâm, ô uế, dục tình, đam mê xấu xa và hà tiện, tức là sự thờ phượng thần tượng.
Vì những tội ấy mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những người con
phản nghịch. Xưa kia anh em cũng đã sống trong những tội ấy, khi anh em sống
trong những thói hư nết xấu đó. Nhưng bây giờ, anh em hãy loại bỏ tất cả những
điều đó, là sự giận dữ, phẫn nộ, độc ác, phạm thượng, và lời tục tĩu bởi miệng
anh em. Anh em chớ nói dối với nhau; anh em hãy lột bỏ người cũ cùng các việc
làm của nó, và mặc lấy người mới, con người được đổi mới theo hình ảnh của Ðấng
đã tạo thành nó: ở đấy không còn Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì,
người man rợ hay người Scytha, nô lệ hay tự do nữa; nhưng Ðức Kitô là mọi sự và
ở trong mọi sự.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 2-3. 10-11. 12-13ab
Ðáp: Chúa hảo tâm
với hết mọi loài (c. 9).
Xướng:
1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời.
Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được.
- Ðáp.
2)
Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài
hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao
quyền năng của Ngài. - Ðáp.
3)
Ðể con cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước
Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. - Ðáp.
Alleluia:
Ep 1, 17-18
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn
chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu
gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 6, 20-26
"Phúc
cho những kẻ nghèo khó. Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc
cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc
cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc
cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười.
Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ
báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy
hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời.
Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
"Nhưng
khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn
cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn
cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn
cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng
đối xử như vậy với các tiên tri giả".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Các Mối Phúc Thật
Nhiều
người cho rằng tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng, là những sức mạnh chống
lại sự tiến bộ và phát triển của nhân loại. Lời cáo buộc này xem ra được củng cố
hơn khi người ta đọc những lời chúc phúc của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng
ta lắng nghe hôm nay.
Thật
thế, trong quan niệm thông thường của con người, dù ở đâu và ở bất cứ thời đại
nào: có tiền của là có tất cả. Trong khi đó, Chúa Giêsu lại tuyên bố: Phúc cho
những người nghèo khó, phúc cho những kẻ bây giờ phải đói khát, phúc cho những
kẻ bây giờ đang phải than khóc, phúc cho những kẻ đang bị oán ghét. Phải chăng
Chúa Giêsu không là kẻ lừa bịp đang cười cợt trên những đau khổ của nhân loại?
Phải chăng đó không phải là sứ điệp cổ võ sự bần cùng, đói khổ, lạc hậu, đi ngược
với tiến bộ và phát triển của nhân loại?
Chúa
Giêsu quả thực đã sống như một người nghèo giữa những người nghèo; đã tuyên bố:
Phúc cho những kẻ nghèo đói, phúc cho những kẻ đang khóc lóc, phúc cho những kẻ
bị bách hại, Chúa Giêsu hẳn phải là người hạnh phúc nhất, vì Ngài đã đi đến tận
cùng sự nghèo đói, bách hại ấy. Chúa Giêsu đã không làm phép lạ cho trái đất
luôn chảy sữa và mật, Ngài đã không đem lại một giải pháp chính trị, kinh tế,
xã hội cụ thể nào; thế nhưng, cuộc sống, lời nói và cái chết của Ngài lại là
chìa khóa giúp giải quyết các vấn đề của con người. Quả vậy, vấn đề cơ bản của
con người là gì, nếu không phải là được sống hạnh phúc; tuy nhiên, sai lầm lớn
nhất của mọi thời chính là nghĩ rằng càng có nhiều tiền của, quyền bính, danh vọng
thì càng được hạnh phúc.
Khi
tuyên bố: "Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu không hề có ý muốn
biến thế giới thành một thế giới nghèo đói, bần cùng. Của cải vật chất là
phương tiện cần thiết để cho con người được sống xứng phẩm giá con người; Thiên
Chúa đã tạo dựng con người để nó thống trị và hưởng dụng mọi sự trong vũ trụ.
Khi tuyên bố: "Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu nhắc nhở cho
con người bậc thang giá trị đích thực trong cuộc sống. Của cải vật chất là
phương tiện, chứ không phải là cứu cánh của cuộc sống. Người nghèo khó như Chúa
Giêsu đã từng sống là người sống theo bậc thang giá trị ấy. Người sống nghèo
khó như Chúa Giêsu là người biết sống cho những giá trị vĩnh cửu, là yêu
thương, quảng đại, liên đới, tình người.
Ðược
lời Chúa soi sáng hướng dẫn, người Kitô hữu chúng ta phải là người luôn tìm kiếm
và sống cho những giá trị vĩnh cửu. Giữa những vất vả vì chén cơm manh áo từng
ngày, xin cho chúng ta luôn tìm kiếm Nước Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ là người hạnh
phúc nhất, vì chúng ta biết mình sống đê� làm gì và sẽ đi về
đâu.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 23 TN1
Bài đọc: Col 3:1-11; Lk
6:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống như Đức Kitô
đã dạy.
Có
nhiều tín hữu chỉ có đạo trên danh nghĩa, vì đã lãnh nhận Phép Rửa Tội; nhưng không
chịu thi hành những gì Đức Kitô giảng dạy. Một cuộc sống như thế có giúp cho phần
rỗi linh hồn họ không? Chúa Giêsu trả lời rất rõ ràng: "không phải tất cả
những ai nói Lạy Chúa! Lạy Chúa! mà được vào Nước Trời; nhưng chỉ có những ai lắng
nghe và thực hành Lời Chúa."
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc giải thích tại sao con người cần sống đạo
bằng cách thực hành Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhắc nhở cho các
tín hữu Colossê: tuy họ đang sống nơi hạ giới, nhưng họ không được sống theo tiêu
chuẩn và giá trị của hạ giới; mà phải luôn hướng lòng lên và sống theo tiêu chuẩn
và giá trị của thượng giới. Lý do vì họ đã được chịu Bí-tích Rửa Tội. Trong
Phúc Âm, thánh Luca mô tả thế nào là đời sống mới trong Đức Kitô bằng 4 mối
phúc thật và 4 mối khốn khổ. Đức Kitô đã đảo lộn hoàn toàn tiêu chuẩn đánh giá
trị của thế gian: những gì thế gian cho là phúc, Ngài cho là khốn khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hai tác động của Bí Tích Rửa Tội
Để
hiểu những gì thánh Phaolô muốn dạy các tín hữu Colossê, chúng ta cần hiểu thần
học ngài dạy về Bí-tích Rửa Tội: Khi được dìm mình trong nước, chúng ta dìm
mình trong cái chết của Đức Kitô; và khi chúng ta trồi lên, chúng ta được chung
hưởng vinh quang phục sinh với Ngài. Vì thế, hai ứng dụng trong đời sống mà các
tín hữu phải làm:
1.1/
Giết chết những gì thuộc hạ giới: Vì được dìm mình trong nước Rửa Tội, các tín hữu phải
rửa sạch các tội của mình. Ngài liệt kê những tội người tín hữu phải khai trừ:
gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu, và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu
tượng. Phải từ bỏ những giận dữ, nóng nảy, độc ác, thoá mạ, và ăn nói thô tục.
Người tín hữu không còn được sống theo ý mình, nhưng phải tìm ra và làm theo
thánh ý Thiên Chúa. Họ phải sống theo sự thật, không được sống theo sự giả trá.
Họ phải sống hiệp nhất và bác ái với mọi người; không được phân biệt Hy-lạp hay
Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man di hay mọi rợ, nô lệ hay tự do, nhưng chỉ
có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người.
1.2/
Tìm kiếm những gì thuộc thượng giới: Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy
tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.
Thánh Phaolô gọi việc lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội là mặc lấy Đức Kitô. Khi mặc lấy
Đức Kitô, các tín hữu phải sống cuộc sống mới như Đức Kitô sống: theo tiêu chuẩn
của Nước Trời và làm theo thánh ý Thiên Chúa. Thánh Phaolô khẳng định về lối sống
của chính Ngài: Tôi sống, nhưng không còn là tôi; nhưng là chính Đức Kitô sống
trong tôi.
2/
Phúc Âm:
Khốn khổ dưới mắt con người lại là phúc thật trước mặt Thiên Chúa.
Nếu
Chúa Giêsu sống và rao giảng Tin Mừng này cho những con người hôm nay, không biết
có mấy người dám theo Ngài; vì Ngài đảo lộn hoàn toàn nấc thang giá trị của thế
gian. Những gì con người cho là phúc, Ngài cho là khốn; và những gì con người
cho là khốn, Ngài lại cho là phúc.
2.1/
Nghèo khó: Người
thế gian thích được giầu có, vì "có tiền mua tiên cũng được." Họ tìm
mọi cách thức và dùng mọi thời gian để tích trữ của cải, sao cho không phải làm
ăn hay lo lắng gì cả trong suốt cuộc đời còn lại của họ; trong khi đó, Đức
Giêsu lại dạy các môn đệ: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước
Thiên Chúa là của anh em."
Chúa
Giêsu biết rõ bản chất con người: của cải anh em ở đâu, lòng trí anh em ở đó. Nếu
của cải của con người đặt trên những giá trị vật chất, lòng trí của họ đâu còn
mơ tưởng những giá trị tinh thần. Khi con người không chú trọng đến của cải vật
chất, họ sẽ có nhiều thời gian để đi tìm những giá trị tinh thần.
2.2/
Đói khát: Người
thế gian không những thích ăn no, mà còn thích ăn ngon; trong khi Chúa Giêsu dạy:
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho
anh em được no lòng."
Chúa
Giêsu chắc chắn không cổ động sự nghèo đói, vì Ngài đã hai lần làm phép lạ để
nuôi dân chúng khi họ không có bánh ăn. Mối phúc này có liên hệ với mối phúc thứ
nhất, và điều Chúa Giêsu muốn nói tới không phải là sự đói khát vật chất mà là
sự đói khát về tinh thần. Khi con người đã có đầy đủ mọi sự, họ không cảm thấy
nhu cầu cần đi tìm Thiên Chúa; nhưng khi con người đói khổ, họ sẽ biết chạy đến
với Chúa để xin Ngài lấp đầy những thiếu thốn. Thực tế nhiều lần chứng minh:
khi con người đói khổ, họ biết chạy đến với Chúa; khi con người no lòng thỏa dạ,
họ bỏ Chúa để chạy theo những thú vui bất chính, và thờ lạy đủ mọi tà thần.
2.3/
Than khóc: Người
thế gian rất sợ bệnh tật, đau khổ, và chết chóc; trong khi Chúa Giêsu dạy:
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui
cười."
Một
câu hỏi mà con người luôn thắc mắc: "Tại sao Thiên Chúa uy quyền và nhân
lành lại để đau khổ, bệnh tật, chết chóc xảy ra cho con người; nhất là xảy ra
cho người ''vô tội"?" Khi cuộc đời toàn mầu hồng, rất ít người nghĩ tới
việc cám ơn những hồng ân Thiên Chúa đổ xuống trên cuộc đời mình. Họ coi đó là
bổn phận Thiên Chúa phải làm. Nhưng khi phải đương đầu với đau khổ, họ trách cứ
Thiên Chúa không thương và không chu toàn bổn phận. Lẽ ra, thay vì trách Thiên
Chúa, họ phải đấm ngực trách mình; vì đã không sống đúng như những người thụ
ơn. Khi để đau khổ xảy ra, Thiên Chúa cho con người nhận ra chân lý: con người
không thể sống thiếu Thiên Chúa.
2.4/
Bị truy tố: Con
người thích được người khác nghe lời và mến chuộng; trong khi Chúa Giêsu dạy:
"Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả
và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây
phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng
đã từng bị cha ông họ đối xử như thế."
Khi
chọn lối sống của người môn đệ Đức Kitô, chúng ta đã chọn con đường tử đạo; vì
nó khác xa lối sống của người thế gian. Người thế gian chú trọng đến sự giả
hình, trong khi Đức Kitô dạy phải chú trọng đến sự thành thật. Họ thích được
khen ngợi cho dù chẳng có điều gì đáng khen và cần được thanh tẩy bao tội lỗi
trong tâm hồn. Ngôn sứ của Thiên Chúa phải nói những sự thật, nhưng họ không sẵn
sàng chấp nhận sự thật; vì thế, việc họ truy tố ngôn sứ là chuyện đương nhiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta không được sống theo tiêu chuẩn và giá trị của hạ giới; nhưng phải hướng
lòng trí lên trời để tìm và sống theo những tiêu chuẩn và giá trị của thượng giới.
-
Chắc chắn chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho lối sống này, nhưng sẽ tìm được niềm
vui trong tâm hồn, vì đã sống theo những gì Đức Kitô răn dạy, và được bảo đảm
cho phần rỗi linh hồn mai sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
09/09/15 THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Th. Phêrô Clavê, linh mục Lc 6,20-26
CHÚA ĐẶT LẠI THANG GIÁ TRỊ
“Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta
oán ghét.” (Lc 6,22)
Suy niệm: Nghèo,
đói, khóc, bị oán ghét… với người đời là tai họa, cần phải loại trừ khỏi cuộc
sống trần gian. Thế nhưng, những thứ đó lại được Chúa dùng như phương thế để ta
được cứu độ và đạt tới cuộc sống vĩnh phúc đời sau. Đó chính là thang giá trị
mới mà Chúa Giê-su đưa ra để ta chọn lựa nếu ta muốn đến được với Ngài. Tại sao
lại phải chọn những giá trị có vẻ nghịch lý này? – Câu trả lời ở nơi Chúa
Giê-su: Chính Ngài “đã phải trải qua đau khổ” rồi mới “trở
nên nguồn ơn cứu độ cho tất cả những ai tùng phục Ngài” (Dt 4,8-9).
Con đường dẫn tới quê trời là con đường của thập giá. Không thể hình dung một
Giáo Hội xa hoa, danh vọng và quyền lực mà không phản bội lại chính gương sống
của Đấng sáng lập.
Mời
Bạn: Quyền lực, danh vọng, sung túc… là thứ mồi nhử
hấp dẫn Sa-tan đưa ra cám dỗ Chúa Giê-su, và ta biết Ngài đã khước từ chúng thế
nào (Mt 4,1-11). Ngài làm tất cả để bảo vệ các giá trị thiên linh, vì Ngài từ
trời xuống thế. Ngài biết công dân Nước Trời cần những gì để đạt hạnh phúc muôn
đời.
Sống
Lời Chúa: Sống trong một xã hội đề cao thực dụng và khoái
lạc, thích hưởng thụ hơn là hy sinh, muốn thu vén cho mình thật nhiều nhưng lại
sẻn so khi phải cho đi… người tín hữu càng phải tỉnh táo đón nhận Lời Chúa, để
có thể vượt qua thử thách, hay búa rìu dư luận luôn nghịch với các giá trị của
Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa
Giê-su, xin cho con luôn theo Chúa dù phải nghe những lời chói tai từ miệng
Ngài. Bỏ Chúa thì con biết theo ai trong cuộc đời này, vì chỉ có Chúa mới có
những lời đem lại sự sống đời đời. Amen.
Phúc cho anh em là những người nghèo
Đức Giêsu chúc phúc cho những
môn đệ nghèo của Ngài, nhưng Ngài không ca ngợi sự bần cùng, lạc hậu... Sự no đủ
và niềm vui phải bắt đầu từ đời này.
Suy niệm:
Một học sinh nghèo trả lại chiếc
bóp lượm được.
Một giáo viên kiên trì theo
đuổi nghề giáo.
Một cán bộ về hưu trong cảnh
thanh bạch.
Một bạn nữ bỏ chỗ làm có thu
nhập cao...
Một nhân viên từ chối những
đồng tiền hối lộ.
Giữa cuộc sống khó khăn,
vẫn có bao người không bị mê
hoặc bởi bạc tiền.
Họ chọn sống trong cảnh
nghèo,
lam lũ hơn, nhưng vui hơn và
thanh thản hơn.
Vẫn có bao người nếm được
mối phúc của Tin Mừng:
“Phúc cho anh em là những
người nghèo khó,
Vì Nước Trời là của anh em”.
Người đời thường coi hạnh
phúc bắt nguồn
từ giàu sang, no đủ, từ danh
thơm tiếng tốt.
Đức Giêsu đưa chúng ta đi
vào một thế giới khác,
với lối đánh giá khác, làm
chúng ta ngỡ ngàng.
Ngài cho các môn đệ của Ngài
biết rằng:
họ là những người có phúc,
khi phải chịu nghèo đói, đau
khổ, bách hại vì Ngài.
Nước Trời đã thuộc về họ từ
đây,
và hạnh phúc sẽ trọn vẹn
trong ngày sau hết.
Đức Giêsu đã sống những mối
phúc trước chúng ta.
Ngài là một người thợ thủ
công nghèo,
Ngài biết đến sự dày vò của
cơn đói,
Ngài đã từng nhỏ lệ trước
thành Giêrusalem,
và đã chịu mọi khổ hình cho
đến chết.
Nhưng Đức Giêsu là con người
hạnh phúc,
vì biết mình luôn sống cho
Cha và con người.
Chúng ta cần có kinh nghiệm
của Đức Giêsu:
Nghèo của cải mà thật giàu
Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu chúc phúc cho
những môn đệ nghèo của Ngài,
nhưng Ngài không ca ngợi sự
bần cùng, lạc hậu.
Cả cuộc đời Ngài là một hành
vi cúi xuống
để nâng dậy những ai nghèo
sức khoẻ, nghèo niềm vui.
Hôm nay Ngài muốn chúng ta
đến với khu lao động, với
lớp học tình thương,
xóa đi cái nghèo tri thức,
nghèo những ước mơ cao cả.
Sự no đủ và niềm vui phải
bắt đầu từ đời này.
Ước gì chúng ta sống như Đức
Kitô,
tự nguyện trở nên nghèo hơn
để làm giàu cho người khác
(2 Cr 8,9).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con nhìn thấy những
người nghèo
ở quanh con, ở trong gia
đình con,
đang cần đến con.
Bất cứ ai cần đến con đều là người nghèo,
xin cho con thấy Chúa trong
họ.
Dần dần con hiểu rằng
cả người giàu cũng nghèo,
nghèo vì cần thấy đời họ có
ý nghĩa.
Dần dần con chấp nhận rằng
cả bản thân mình cũng nghèo
và cần đến người khác.
Lắm khi con cần một nụ cười, một ánh mắt,
một lời thăm hỏi đỡ nâng.
Cám ơn Chúa vì đã dựng nên chúng con
ai cũng nghèo về một mặt nào
đó,
ai cũng cần đến người khác.
Như thế là chúng con được
mời gọi sống cho nhau,
làm cho nhau thêm giàu có.
Cám ơn Chúa vì Chúa cũng nghèo,
vì Chúa rất cần đến chúng
con
để hoàn thành công trình cứu
độ.
Xin cho con khiêm tốn nhận mình nghèo
để nhận lãnh,
can đảm nhận mình giàu
để hiến trao. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG CHÍN
Một
Cuộc Sửa Soạn Ngắn Ngủi Cho Đời Sống Vĩnh Cửu
Đức
Kitô nói : “Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Vâng, cuộc sống con người
trên trần gian là một cuộc hành hương. Tất cả chúng ta đều ý thức rằng cuộc sống
của mình trên trần gian chỉ là một ‘gang tay’ thôi. Chào đời đó rồi lại lìa đời
đó, khác chi một kiếp phù du! Và chính trong cuộc lữ hành ngắn ngủi này, tiếng
gọi của Đức Kitô sẽ giúp chúng ta biết cách sống sao cho cuối cùng mình có thể
tới được bến bờ thật sự.
Con
người không ngừng đối mặt với bản tính phù du của cuộc sống – cuộc sống mà họ
biết là vô cùng quan trọng trong tư cách là sự chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh hằng.
Cuộc hành trình đức tin của con người hướng họ về phía Thiên Chúa và giúp họ có
những chọn lựa đúng đắn trên hành trình tiến về cõi trường sinh. Vì vậy, mỗi
giây phút của cuộc hành trình này đều quan trọng – quan trọng nơi những thách đố
và nơi những chọn lựa không ngừng đặt ra trước mặt con người.
Một
thực tại rất thiết thân trong cuộc hành trình của con người chính là nền văn
hóa. Công Đồng Vaticanô II khẳng quyết rằng: “Có nhiều mối quan hệ giữa sứ điệp
ơn cứu độ và văn hóa con người. Thật vậy, Thiên Chúa đã không ngừng mạc khải
chính Ngài cho con người, cho đến khi Ngài hoàn toàn tự tỏ hiện nơi Chúa Con nhập
thể, Đấng đã lên tiếng nói theo sắc thái văn hóa riêng của các giai đoạn lịch sử
khác nhau” (MV 58).
Công
Đồng cũng dạy: “Ngưòi Kitô hữu trên đường tiến về thành đô thiên quốc, phải tìm
kiếm và nếm cảm các thực tại trên trời. Tuy nhiên, điều này không làm suy giảm
song càng nhấn mạnh tầm quan trọng của bổn phận họ phải cộng tác với mọi người
nhằm xây dựng một thế giới nhân đạo hơn.”(57).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
09-9
Thánh
Phêrô Claver, linh mục
Cl
3, 1-11; Lc 6, 20-26.
LỜI
SUY NIỆM: Đức Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “Phúc cho
anh em ,,,”
Hạnh
phúc là điều nhân loại đang khao khát, luôn tìm kiếm; muốn được vui hưởng trong
cuộc sống của mình, nhưng mấy ai được hưởng trọn vẹn; khi cái chết đến với
mình. “Kìa thiên hạ thấy người khôn cũng chết kẻ ngu đần dại dột cũng tiêu
vong, bỏ lại tài sản mình cho người khác” (Tv 48,11) Chúa Giêsu vì yêu thương
con người và Người biết rõ mọi sư. Người muốn con người nhận ra những đường dẫn
đến hạnh phúc thật. Nên Chúa đã chỉ rõ và chúc phúc. Đó là bốn mối phúc thật:
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc
cho anh em là kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no
lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc vì anh em sẽ được vui
cười. Phúc cho anh em, khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả,
và bị xóa tên như đồ xấu xa. Ngày đó anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây
phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đang ngước mắt lên nhìn chúng con, và đang chúc phúc cho chúng
con. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con nhận ra những giá trị
trong cuộc sống của chúng con, mà biết tạ ơn Chúa.
Mạnh
Phương
09
Tháng Chín
Các Thánh Xuống Hỏa
Ngục
Văn
hào Guenter Eich, người Ðức, có viết một vở kịch truyền thanh với nhan đề:
"Festamus, người tử đạo", đại ý câu chuyện như sau:
Festamus
là một con người lành thánh, đơn sơ hiếm có. Mặc dù sống giữa những người gian
ác, chàng vẫn luôn cư xử đoan chính, giàu lòng thương đối với những người bần
cùng.
Sau
khi chết, chàng được lên Thiên Ðàng. Ở đó, sau khi làm quen với các vị thánh,
chàng đã bỏ ra mấy ngày liền để đi tìm kiếm cha mẹ, anh em và bạn hữu ngày xưa.
Nhưng chàng không thấy ai. Thánh Phêrô cho biết: Cha mẹ và bạn hữu chàng ngày
xưa đã ăn ở gian ác, nên đã bị giam trong Hỏa Ngục.
Nghe
đến đây, Festamus buồn thiu, chàng liền thưa với thánh Phêrô: "Con không
thể ở nơi đây được bao lâu còn có những người đang phải chịu đau khổ dưới
đó".
Chàng
liền rời bỏ Thiên Ðàng, xuống Hỏa Ngục để thăm cha mẹ, bạn hữu và những người
thân. Chàng làm điều đó với thác tín rằng: Khi một người vô tội từ trời cao, đến
và sống với những người bị kết án, cùng chia sẻ với họ những đau khổ nhọc nhằn,
thì người đó sẽ phá tan được địa ngục và vòng phong tỏa của quỷ ma...
Câu
chuyện tưởng ttượng trên đây phần nào muốn đề cao thiện chí của những người dám
hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình để chia sẻ số phận đau thương của những người
khác.
Ðó
là tất cả Mầu Nhiệm Thiên Chúa làm người. Thiên CHúa đa từ trời cao xuống trần
trong thân phận nghèo hèn nhất. Ngài sinh ra trong chuồng bò để thông cảm với nỗi
cơ cực nghèo nàn của những kẻ không nhà không cửa.
Thiên
Chúa từ trời cao không muốn ban xá lệnh, ban ơn tha thứ cho tội nhân, mà trái lại
đã thân hành đến ngồi đồng bàn với từng tội nhân. Thiên Chúa không thể hiện sự
cảm thông bằng lời nói suông, mà bằng cả cuộc sống làm người...
Người
Việt Nam nào dường như cũng đang sống trong địa ngục của thiếu thốn và nghèo khổ.
Không cần phải đi tìm kiếm, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được thế nào là
cơ cực, bần cùng. Ai sẽ biến cảnh khốn cùng ấy trở thành Thiên Ðàng của Tình
Thương? Mỗi người một ít, nếu ai cũng ra khỏi nỗi khổ của mình và gom góp lại
đóm lửa của yêu thương, chia sẻ, cảm thông, chúng ta sẽ xoa dịu được phần nào nỗi
khổ đau chung mà chúng ta đang trải qua...
(Lẽ
Sống)





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét