10/09/2015
Thứ Năm sau Chúa Nhật
23 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Cl 3, 12-17
"Anh
em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh
em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện
và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm
cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau, nếu người
này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em
cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó
là dây ràng buộc điều toàn thiện.
Nguyện
cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự bình an mà anh em đã được
kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời
Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em.
Với
tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những
bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để
hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh em làm, trong lời
nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa
Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 150, 1-2. 3-4. 5-6
Ðáp: Phàm vật chi
có hơi thở, hãy ngợi khen Thiên Chúa (c. 6).
Xướng:
1) Hãy ngợi khen Chúa trong thánh đài của Chúa, ngợi khen Chúa nơi thanh không
cao cả của Người. Hãy ngợi khen Người vì những kỳ công vĩ đại, ngợi khen Người
bởi sự Người tuyệt đối oai nghiêm. - Ðáp.
2)
Hãy ngợi khen Chúa với tiếng kèn rầm rộ, ngợi khen Người với cây đàn sắt, đàn cầm,
hãy ngợi khen Người với trống rung và ca vũ, ngợi khen Người với tơ đàn, với ống
tiêu. - Ðáp.
3)
Hãy ngợi khen Người với âm vang não bạt, ngợi khen Người với tiếng rền rĩ
mã-la. Phàm vật chi có hơi thở, hãy ngợi khen Thiên Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
2 Cr 5, 19
Alleluia,
alleluia! - Thiên Chúa ở trong Ðức Kitô đã giải hoà thế gian với Người, và đã đặt
lời giải hoà trên môi miệng chúng tôi. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 6, 27-38
"Các
con hãy tỏ lòng thương xót như Cha các con hay thương xót".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con đang nghe Thầy
đây: Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc
cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả
con má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng
cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho, và ai lấy gì của con, thì đừng
đòi lại.
Các
con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu
các con yêu những kẻ yêu các con, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội
lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và nếu các con làm ơn cho những kẻ làm ơn cho các
con, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu các
con cho ai vay mượn mà trông người ta trả lại, thì còn ân nghĩa gì? Cả những
người tội lỗi cũng cho những kẻ tội lỗi vay mượn để rồi được trả lại sòng phẳng.
Vậy
các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần
thưởng của các con bấy giờ sẽ lớn lao, và các con sẽ là con cái Ðấng Tối Cao,
vì Người nhân hậu với những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác.
Vậy
các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Ðấng nhân từ. Ðừng xét đoán, thì các
con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ,
thì các con sẽ được thứ tha. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu
hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong
đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Yêu Thương Kẻ Thù
Thiên
Chúa là Tình Yêu, ai sống trong Tình Yêu là sống trong Thiên Chúa; ai sống
trong hận thù, người đó cũng chối bỏ Thiên Chúa. Ðã đi vào cuộc sống là đặt
mình vào tương quan với Thiên Chúa: hoặc là sống cho và với Thiên Chúa; hoặc là
chối bỏ Ngài.
Chúa
Giêsu không đến trần gian để thiết lập một hệ thống luân lý, Ngài đến trước hết
là để mặc khải tình yêu của Thiên Chúa và đặt con người vào mối tương quan với
Thiên Chúa. Vì là hình ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu nên con người cũng phải sống
như Thiên Chúa Tình Yêu. Chỉ có một tình yêu đúng nghĩa nhất, đó là tình yêu của
Thiên Chúa, và cũng chỉ có một cách yêu đúng đắn nhất, đó là yêu như Thiên Chúa
yêu. Qua cuộc sống của Ngài, qua các quan hệ của Ngài với tha nhân, và nhất là
qua cái chết của Ngài trên thập giá, Chúa Giêsu đã tỏ cho con người thấy được
tình yêu của Thiên Chúa. Yêu như Thiên Chúa yêu là trao ban và sẵn sàng hy sinh
mạng sống mình vì người mình yêu; yêu như Thiên Chúa yêu là yêu mọi người, ngay
cả kẻ thù mình.
Chúa
Giêsu sẽ không mặc khải trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa, nếu từ Thập giá, Ngài
không tha thứ cho chính những kẻ đang hành hạ Ngài. Tuyệt đỉnh của yêu thương
chính là đang lúc giang tay ra cho kẻ thù đóng đinh vào Thập giá mà vẫn có thể
thốt lên: "Lạy Cha! Xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng
làm". Chúa Giêsu đã không rao giảng bất cứ điều gì mà chính Ngài không sống
và minh chứng trước: dạy chúng ta tha thứ cho kẻ thù, Ngài đã chứng minh đó là
điều nằm trong khả năng của con người.
Lời
Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về ơn gọi cao cả của người Kitô hữu: Như Chúa
Giêsu đã tha thứ cho những kẻ hành hạ Ngài, chúng ta cũng được mời gọi để yêu
thương và tha thứ không ngừng, bởi vì chỉ có lòng tha thứ, chúng ta mới thực sự
trở thành nhân chứng tình yêu Thiên Chúa đối với mọi người.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Năm Tuần 23 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Col 3:12-17; Lk
6:27-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bắt chước Đức Kitô
để sống đời trọn lành.
Đạo không phải chỉ là những lễ nghi bên ngoài, nhưng là con đường nên trọn
lành. Các Bài Đọc hôm nay đưa ra những lý do và dạy chúng ta trở nên trọn lành.
Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô đưa ra những lý do tại sao phải nên trọn lành: vì
người tín hữu đã được tuyển chọn, thánh hiến, và yêu thương. Trong Phúc Âm, người
tín hữu đã được trang bị để yêu kẻ thù bằng tình yêu Thiên Chúa đã phú bẩm
trong tâm hồn; để họ có thể trở nên trọn lành như Cha trên trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, thánh hiến, và yêu thương.
1.1/
Hãy tập luyện để sống nhân đức.
(1) Các tín hữu có khả năng để sống tốt lành: vì họ đã được tuyển chọn, thánh
hiến, và yêu thương trong Đức Kitô. Họ đã được tuyển chọn để trở thành môn đệ của
Đức Kitô và nghĩa tử của Thiên Chúa nhờ niềm tin vào Đức Kitô. Họ đã được thánh
hiến qua hai giai đoạn: được thanh tẩy sạch mọi tội lỗi nhờ Máu Đức Kitô và được
trang bị bằng 7 hồng ân của Thánh Thần để sống đời trọn lành. Họ đã được Thiên
Chúa yêu thương bằng tình yêu Thiên Chúa; và chính nhân đức yêu thương này giúp
các tín hữu có thể yêu thương mọi người.
Có những nhân đức Thiên Chúa ban trực tiếp cho con người như 3 nhân đức tin, cậy,
và mến; có những nhân đức con người phải bỏ công luyện tập, điển hình là 4 nhân
đức trụ. Gọi là 4 nhân đức trụ, vì con người phải đứng vững trên 4 cột trụ là:
khôn ngoan, công bằng, can đảm, và tiết độ. Thánh Phaolô liệt kê 5 nhân đức mà
người Kitô hữu phải có; đó là lòng thương cảm, tử tế, khiêm nhường, hiền hoà,
và nhẫn nại. Năm nhân đức này đều là thành phần của 4 nhân đức trụ nêu trên.
(2) Hai nhân đức tối quan trọng:
+ Tha thứ: "Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này
có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em
cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau." Tha thứ luôn mang hai chiều kích
của Thập Giá mà Đức Kitô là trung tâm: chiều dọc với Thiên Chúa và chiều ngang
với tha nhân; không thể có chiều kích này mà không có chiều kích kia. Nếu một
người đã được hòa giải với Thiên Chúa, mà vẫn không chịu hòa giải với anh em; mối
hòa giải với Thiên Chúa sẽ trở thành vô hiệu.
+ Yêu thương: "Trên hết mọi nhân đức, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối
dây liên kết tuyệt hảo." Đức bác ái chính là tình yêu Thiên Chúa chúng ta
đã đề cập ở trên. Thánh Phaolô gọi đức bác ái là nhân đức cao trọng hơn hết mọi
nhân đức, và là sợi dây liên kết mọi điều hoàn thiện. Không có nhân đức này,
người tín hữu không thể trở nên trọn lành (I Cor 13).
1.2/
Hãy đặt Đức Kitô là trọng tâm của đời sống: Người Kitô hữu có sự bình an của Đức Kitô, vì họ đã
được Ngài hòa giải với Thiên Chúa, và với mọi người. Thánh Phaolô mong ước các
tín hữu hãy để sự bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn; vì trong một thân thể
duy nhất, họ đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó.
Người Kitô hữu là môn đệ của Đức Kitô; vì thế họ phải để những lời dạy dỗ của Đức
Kitô ngự giữa tâm hồn thật dồi dào phong phú. Họ phải dùng những lời của Đức Kitô
để dạy dỗ và khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, họ
phải đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và
thánh ca, do Thánh Thần linh hứng. Nói tóm, họ phải nhân danh Đức Kitô làm mọi
sự như Phaolô khuyên nhủ: "Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói
nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha."
2/
Phúc Âm:
Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em.
Trước tiên, chúng ta cần phân biệt 3 động từ yêu trong Hy-lạp: Thứ nhất, eran,
để chỉ tình yêu trai gái; thứ hai, philein, để chỉ tình yêu giữa những
người trong gia đình, hay tình bằng hữu; sau cùng, agapan, để chỉ
thứ tình yêu chỉ có trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Chúng ta đã đề cập đến thứ
tình yêu này khi đề cập đến đức bác ái ở trên.
2.1/
Yêu kẻ thù: chỉ
có thể được đòi hỏi nơi những người môn đệ của Đức Kitô; vì họ đã được trang bị
làm chuyện đó. Chúa Giêsu không đòi chúng ta yêu kẻ thù với tình yêu trai gái
hay tình yêu gia đình, vì làm như vậy là đi ngược lại tự nhiên; nhưng Ngài đòi
chúng ta yêu kẻ thù bằng tình bác ái, vì Ngài đã phú bẩm vào linh hồn chúng ta
nhân đức bác ái này, mà chúng ta thường gọi là đức mến, một trong ba nhân đức đối
thần.
(1) Những điều cần làm cho kẻ thù: Yêu kẻ thù không phải chỉ xảy ra trong tư tưởng;
mà phải được biểu tỏ bằng hành động cụ thể. Đức Kitô liệt kê một số điều cần
làm:
- Làm ơn cho kẻ ghét anh em;
- Chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em;
- Cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em;
- Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa;
- Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong;
- Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.
Nói tóm, nếu chúng ta muốn người ta làm gì cho mình, thì chúng ta cũng hãy làm
cho người ta như vậy.
(2) Tại sao phải yêu thương kẻ thù: là để trở nên tốt lành như Cha trên trời là
Đấng Tốt Lành, và để được phần thưởng đời sau. Chúa Giêsu đưa ra 3 lý luận:
- Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với
nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ.
- Nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với
nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế.
- Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân
với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng
phẳng.
Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn, và hãy cho vay mà chẳng hề hy vọng
được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là
con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. Anh
em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.
2.2/
Đừng xét đoán tha nhân nhưng hãy rộng lượng cho đi: Con người dễ xét
đoán tha nhân theo những gì xảy ra bên ngoài; nhưng Chúa Giêsu truyền:
"Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em
đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được
Thiên Chúa thứ tha." Đây là luật tổng quát cho mọi người; nhưng có những
người có nhiệm vụ phải xét đoán như: các nhà lãnh đạo tinh thần, cha mẹ, bề
trên... Khi phải xét đoán, những người này phải có đủ bằng chứng, phải hiểu rõ
hoàn cảnh, và nhất là phải biết xét đoán cách rộng lượng như lời Chúa dạy:
"Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em
đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em
đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Vì đã được tuyển chọn, thánh hiến, và yêu thương, chúng ta không thể sống như
một người tầm thường, nhưng cần tập luyện để sống đời nhân đức như Đức Kitô đã
dạy.
- Yêu thương kẻ thù không phải chỉ là lời khuyên, mà là một lệnh truyền. Chúng
ta đã được trang bị để có thể yêu thương kẻ thù.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
10/09/15 THỨ NĂM TUẦN 23 TN
Lc 6,27-38
“HÃY LÀM CHO NGƯỜI NHƯ VẬY”
“Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng
hãy làm cho người ta như vậy.” (Lc 6,31)
Suy niệm: Ai cũng
muốn điều tốt, nhưng lắm khi người ta bằng lòng với điều tốt ở mức tối thiểu:
không làm điều gì xấu đã được kể là “tốt” rồi. Một người được là tốt khi không
cờ bạc, rượu chè, không ngoại tình hay chửi rủa, đánh đập người khác, cũng
chẳng tham lam của cải người lân cận. Không lạ gì nhiều nhà hiền triết (như
Khổng Tử, chẳng hạn) dạy nguyên tắc vàng trong cách đối nhân xử thế là điều gì
bạn không muốn người khác làm cho mình, đừng làm cho họ. Với Đức Giê-su, như
thế vẫn là tiêu cực. Người môn đệ chân chính không dừng lại ở chỗ không làm
điều xấu, nhưng còn phải tích cực làm điều tốt điều lành cho nhau. Vì thế,
khuôn vàng thước ngọc trong xử thế với tha nhân Ngài dạy ta là: “Anh em
muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.”
Mời
Bạn: Thử nghĩ xem bạn muốn người khác làm cho mình
điều gì? Chắc chắn bạn muốn người khác thông cảm, tế nhị, ân cần với bạn, yêu
mến, tôn trọng bạn, nâng đỡ, quảng đại với bạn, tha thứ khi bạn lầm lỗi, lắng
nghe, quan tâm khi bạn buồn phiền... Bạn hãy cuộc sống tích cực bằng cách làm
những điều đó cho người khác, và rồi bạn sẽ cảm nhận niềm vui được người khác
làm những điều tốt đẹp cho mình.
Sống
Lời Chúa: Luôn nghĩ tốt và làm điều tốt đẹp cho tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa không hài lòng với lối sống tiêu cực chớ làm
điều xấu, nhưng đòi hỏi con tích cực làm điều tốt cho người thân cận. Xin ban
sức mạnh giúp con xác tín và nỗ lực sống theo khuôn vàng thước ngọc Chúa dạy
con trong Tin Mừng hôm nay.
Hãy yêu kẻ thù
Thế giới văn minh không chỉ nhờ tiến bộ của khoa
học, nhưng chủ yếu nhờ những chiến thắng trên lòng ích kỷ của từng người cũng
như của mọi tập thể lớn nhỏ.
Suy niệm:
Khi đọc lời nhắn nhủ trên
đây của Ðức Giêsu,
chúng ta thường thấy đó là
chuyện không thể làm nổi,
hay nếu làm được, ắt sẽ sinh
ra những hậu quả tồi tệ.
Chắc chắn Ðức Giêsu không
dạy ta bao che cho kẻ ác,
hay đòi hủy bỏ luật hình sự
để phạt các phạm nhân.
Ngài không cổ vũ việc ăn xin
khi nói: “Ai xin, con hãy cho.”
Ngài cũng không biến chúng
ta thành người bạc nhược.
Bài Tin Mừng hôm nay là một
viên ngọc,
vì nó cho thấy nét đặc trưng
của người Kitô hữu.
Nó vén mở một lý tưởng mà ta
phải vươn tới.
Chúng ta cần vượt lên trên
nghĩa đen của mặt chữ
để cảm được tinh thần mà
Chúa muốn ta sống.
Không sống lời Ngài, ta vẫn
là kẻ đứng ngoài Kitô giáo.
“Hãy yêu kẻ thù”: câu này
được nhắc lại hai lần.
Theo bài Tin Mừng này thì kẻ
thù của tôi là ai?
Ðó là kẻ ghét tôi, kẻ nguyền
rủa tôi và vu khống.
Ðó là kẻ tát vào mặt tôi và
đoạt áo ngoài của tôi.
Như thế kẻ thù tôi chẳng đâu
xa, ngày ngày tôi vẫn gặp.
Họ là những người hay làm
phiền và lợi dụng tôi,
là những kẻ xúc phạm đến
danh dự và quyền lợi của tôi.
Họ là những người tự nhiên
tôi không ưa, hay không ưa tôi.
Ðức Giêsu không đòi tôi yêu
kẻ thù như yêu người thân:
về mặt tình cảm, chuyện đó
khó thực hiện.
Nhưng Ngài mời tôi yêu bằng
hành động.
Yêu là làm ơn, là chúc lành,
là cho vay.
Yêu là cầu nguyện điều lành
cho kẻ thù (cc. 27-28).
Khi làm điều tốt cho kẻ thù,
tôi được giải phóng khỏi cái
tôi ăn miếng trả miếng,
và nhờ đó chính kẻ thù tôi
cũng có thể được giải phóng
khỏi cái tôi ích kỷ của họ.
Khi yêu kẻ thù bằng những
hành động tử tế,
tôi không còn coi họ là kẻ
thù của tôi nữa.
Dần dần, tình cảm của tôi
đối với họ cũng biến đổi.
Cần can đảm biết bao khi
chào hỏi, bắt tay
một người làm tôi vô cùng
đau khổ.
Ðó chẳng phải là một hành
động giả hình,
nhưng là một nỗ lực thắng
vượt tình cảm tự nhiên.
Ðó chẳng phải là một hành vi
của kẻ yếu,
nhưng là dấu hiệu của tính
quả cảm anh hùng.
Kitô hữu được mời gọi vượt
lên trên cái tự nhiên.
Suy nghĩ tự nhiên, tình cảm
tự nhiên, phản ứng tự nhiên...
Phải ra khỏi cái tự nhiên,
thường tình,
mới vào được thế giới siêu
nhiên,
thế giới của những người
con, sống nhân hậu như Cha.
Sống nhân hậu như Cha là trở
nên hoàn thiện.
Thế giới văn minh không chỉ
nhờ tiến bộ của khoa học,
nhưng chủ yếu nhờ những
chiến thắng trên lòng ích kỷ
của từng người cũng như của
mọi tập thể lớn nhỏ.
Trái đất chỉ tồn tại nhờ tha
thứ yêu thương.
Kitô giáo chỉ sống còn nhờ
yêu thương tha thứ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại
trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình
cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung
tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi oán
hờn nhỏ nhen,
mọi
trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an,
trong sáng,
không
một biến cố nào làm xáo trộn,
không
một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi
thành công,
cũng
đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để
yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn
rộng mở
để
có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng Chín
10
THÁNG CHÍN
Chúng
Ta Khát Vọng Tuyệt Đối
Giáo
Hội tuyên bố rằng con người, trong hành trình cuộc sống của mình, cần phải được
hết mực kính trọng, yêu thương và quan tâm săn sóc – bởi vì con người được tiền
định sống đời đời. Vì vậy, bất cứ nền văn hoá nào tôn trọng phẩm giá và định mệnh
tối hậu của con người đều hỗ trợ cho con người sống một cuộc sống cao thượng và
công chính trên cuộc hành trình dương thế này.
Thánh
Phaolô đề cập đến điều này trong giáo huấn của ngài gửi cho cộng đoàn tín hữu
Philipphê: “Cuối cùng, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là
chính trực, tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những
gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý”. (Pl 4,8). Trong suốt cuộc
hành trình dương thế này, từ khi sinh ra cho đến lúc lìa đời, con người phải ý
thức hoàn toàn rằng mình là một lữ khách trên đường hành hương về với Thiên
Chúa.
Chính
trong khát vọng tuyệt đối này có hàm ẩn kinh nghiệm về Thiên Chúa. Trong tất cả
những con người xuyên qua lịch sử đã kiếm tìm Thiên Chúa, chúng ta có thể thấy
khuôn mặt vĩ đại của Thánh Augustinô, người đã thốt lên khi gặp gỡ được Đấng mà
mình kiếm tìm: “Con đã gặp Ngài ở đâu để nhận biết Ngài, nếu không phải là
chính nơi Ngài, vượt xa trên chính con?” (Tự Thú của T. Augustinô, 10,26).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
10-9
Cl
3, 12-17; Lc 6, 27-38
LỜI
SUY NIỆM: “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ
thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu
nguyện cho kẻ vu khống anh em” (Lc 6,27-28)
Chúa
Giêsu rất yêu mến Chúa Cha và yêu mến con người. Nên Ngài đã đưa ra những giáo
huấn về yêu thương và lòng nhân từ, để chúng ta học biết và đem ra thực hành
trong đời sống của mình. Để càng ngày chúng ta càng nên giống Chúa Giêsu và xứng
đáng là con cái của Thiên Chúa. Thật hạnh phúc cho chúng ta luôn được Chúa
Giêsu mở đường và dẫn lối cho chúng ta.
Mạnh
Phương
10
Tháng Mười
Trần Như Nhộng
Trần
Bình vốn là một mưu thần đời nhà Hán, thời Hán Sở tranh hùng. Một hôm, khi trốn
Sở về đầu Hán, Trần Bình phải đi qua một con sông lớn. Người lái đò đưa khách
qua lại vốn là một tay cướp giật, giết người khét tiếng. Hắn nghĩ Trần Bình là
một người giàu có, định ra tay hãm hại để thâu đoạt tiền của. Biết ý định của
tên lái đò, trước khi xuống đò, Trần Bình đã cởi bỏ hết quần áo. Mình trần như
nhộng, Trần Bình lại đến xin tên lái đò cho chèo phụ giúp hắn. Nghĩ rằng một
người trần truồng như thế không phải là một người giàu có, tên lái đò đã để yên
cho Trần Bình. Thế là ông thoát nạn.
Ðôi
khi phải chấp nhận một vài nhục nhã, cắt bỏ đi một phần của cải hay cả một phần
thân thể, chúng ta mới có thể thoát khỏi hiểm nguy đe dọa đến tính mạng. Trong
bất cứ một cuộc di tản nào, để bảo đảm cho mạng sống, đôi khi người ta phải bỏ
lại đằng sau nhà cửa, ruộng vườn, tài sản và ngay cả bà con thân thuộc của
mình. Chúng ta có một sự sống giá trị gấp bội phần sự sống trên trần gian này.
Sự sống ấy đòi hỏi chúng ta phải hy sinh tất cả mọi sự trong cuộc sống tạm bợ
này. Lời sau đây của Chúa Giêsu đã đánh động không biết bao nhiêu người trong lịch
sử nhân loại: "Lời lãi cả thế gian để được ích gì nếu mất linh hồn
mình?"
Lẽ Sống





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét