11/09/2015
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
23 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 1, 1-2. 12-14
"Trước
kia cha là kẻ nói phạm thượng, nhưng cha đã được Thiên Chúa thương xót".
Khởi
đầu thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Timôthêu.
Phaolô,
Tông đồ của Ðức Giêsu Kitô theo mệnh lệnh của Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ chúng ta,
và của Ðức Giêsu Kitô, niềm hy vọng của chúng ta, gửi lời thăm Timôthêu, người
con yêu dấu trong đức tin. Nguyện xin ân sủng, lòng từ bi và bình an của Thiên
Chúa Cha, và của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng con! Cha cảm tạ Ðấng đã
ban sức mạnh cho cha, là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, vì Người đã kể cha là
người trung tín, khi đặt cha thi hành chức vụ: dù trước kia cha là kẻ nói phạm
thượng, bắt đạo và kiêu căng, nhưng cha đã được Thiên Chúa thương xót, vì cha
vô tình làm những sự ấy trong lúc cha chưa tin. Nhưng ân sủng của Chúa chúng ta
đã tràn lan dồi dào, cùng với đức tin và đức mến, trong Ðức Giêsu Kitô.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8. 11
Ðáp: Lạy Chúa,
Chúa là phần gia nghiệp của con (c. 5a).
Xướng:
1) Xin bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa; con thưa cùng Chúa:
"Ngài là Chúa tể con, Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính
Ngài nắm giữ vận mạng của con". - Ðáp.
2)
Con chúc tụng Chúa vì đã ban cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự nhủ,
cả những lúc đêm khuya. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên
hữu con, con sẽ không nao núng. - Ðáp.
3)
Chúa sẽ chỉ cho con biết đường lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên
nhan, sự khoái lạc bên tay hữu Chúa tới muôn muôn đời! - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia,
alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến
người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 6, 39-42
"Người
mù có thể dẫn người mù được chăng?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người
mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu
môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.
"Sao
ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại
không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy
cái rác trong con mắt anh", trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà
trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi
bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Hãy Tự Biết Mình
Chỉ
là thụ tạo mà muốn làm Thượng đế, đó là ảo tưởng muôn đời của con người. Ngay từ
đầu lịch sử nhân loại, Ông Bà nguyên tổ của loài người đã trải qua cơn cám dỗ ấy.
Ma quỉ nói với Ông Bà: Các ngươi hãy ăn trái cấm, các ngươi sẽ trở thành Thiên
Chúa, nghĩa là các ngươi hãy chối bỏ Thiên Chúa và tự tôn mình thành Thiên Chúa
để sống mà không cần có Thiên Chúa. Ðó là cơn cám dỗ triền miên của con người:
sống không cần Thiên Chúa, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, để tự tạo cho
mình một bậc thang giá trị và trở thành thẩm phán tối cao cho mọi hành động của
mình cũng như của người khác.
Tin
Mừng hôm nay không chỉ là một bài học có tính cách luân lý. Chúa Giêsu không chỉ
khuyên chúng ta không nên xét đoán người khác, Ngài còn mời gọi chúng ta tự đặt
mình vào mối tương quan với Thiên Chúa: Chỉ có Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt lòng
con người mới có thể xét xử con người. Nhìn nhận quyền xét xử của Thiên Chúa,
con người cũng sẽ nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình. "Hãy lấy cái
dằm ra khỏi mắt ngươi trước đã", nghĩa là hãy nhận ra thân phận bất toàn của
mình trước.
Có
nhận ra mối tương quan đích thực với Thiên Chúa, con người mới thấy được tương
quan của mình với tha nhân. Thật thế, chối bỏ và cắt đứt mối tương quan với
Thiên Chúa, con người cũng đi đến chỗ chối bỏ tha nhân. Ngược lại, nhận ra
Thiên Chúa là Chủ tể, con người cũng sẽ nhận ra thân phận thụ tạo yếu hèn của
mình và tình liên đới với tha nhân. "Hỡi người, hãy tự biết mình", đó
là khẩu hiệu mà nhà hiền triết Hy Lạp là Socrate thường đề ra như bài học vỡ
lòng cho các môn sinh, có lẽ cũng được Chúa Giêsu nhắc lại theo một công thức
khác: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". "Hãy sám hối" trước
tiên là nhận ra thân phận bất toàn của mình, để từ đó sống cảm thông, kiên nhẫn,
bao dung và tha thứ đối với người khác. Sống như thế, con người mới đạt được
cùng đích của mình là trở nên giống Thiên Chúa, chứ không phải trở thành Thiên
Chúa để gạt bỏ chính Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 23 TN1
Bài đọc: I Tim 1:1-2, 12-14;
Lk 6:39-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy học biết Thiên
Chúa và biết chính mình.
Hoàng
đế Napoléon, khi được hỏi đâu là bí quyết giúp ông chinh phục thế giới, đã để lại
một lời khuyên khôn ngoan cho những ai muốn thành công trong cuộc đời: "biết
mình, biết người; trăm trận, trăm thắng." Nhiều người thất bại vì không chịu
biết mình, biết người; để rồi mang "châu chấu ra đá voi," hay
"mang trứng ra chọi đá."
Các
Bài Đọc hôm nay răn dạy con người phải "biết mình và biết người."
Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô dạy môn đệ của Ngài là Timothy phải biết mình
trong mối tương quan với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra những
hoàn cảnh cụ thể để dạy các môn đệ phải biết mình trong mối tương quan với tha
nhân: họ không thể dắt đường cho người khác nếu họ cũng bị đui mù; họ không thể
chỉ trích phê bình người khác khi bản thân còn mang những tội lỗi lớn lao hơn của
tha nhân. Vì thế, cần phải sửa mình, trước khi đủ thanh sạch để sửa sai cho người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy học biết Thiên Chúa.
1.1/
Lời của Phaolô cho Timothy, người môn đệ yêu quí: "Tôi là Phaolô, Tông Đồ của
Đức Giêsu Kitô theo lệnh Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, và theo lệnh Đức
Giêsu Kitô, niềm hy vọng của chúng ta, gửi anh Timothy, người con tôi đã sinh
ra trong đức tin. Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
ban cho anh ân sủng, lòng thương xót và sự bình an."
Qua
hai câu chào đầu thư này, thánh Phaolô muốn cho Timothy nhận ra 2 điểm:
(1)
Sứ vụ làm tông-đồ của Phaolô đến từ Thiên Chúa và từ Đức Kitô, chứ không phải
do con người trao hay tự ý ngài muốn. Khi nói lên điều này, Phaolô muốn chuẩn bị
cho Timothy hiểu biết về sứ vụ sẽ được trao cho sau khi được huấn luyện.
(2)
Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi ơn lành mà Ngài ban xuống cho con người qua Đức
Giêsu Kitô. Ba hồng ân quan trọng mà người môn đệ cần, đó là: ân sủng, lòng
thương xót và sự bình an.
1.2/
Phaolô dẫn chứng bằng chính cuộc đời mình: Biến cố trở lại của Phaolô trên đường đi Damascus
luôn là điểm khởi hành mà Phaolô hướng về trong mọi việc: suy tư thần học, áp dụng
trong cuộc sống, và hôm nay, dùng để dạy dỗ và làm gương cho Timothy.
(1)
Tất cả là hồng ân: Nhìn lại cuộc đời, Phaolô thấy rõ ông đã không tình nguyện để
phục vụ Đức Kitô; nhưng chính Đức Kitô đã tin tưởng và trao cho ông sứ vụ rao
giảng Tin Mừng. Phaolô viết: "Tôi tạ ơn Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng
đã ban sức mạnh cho tôi, vì Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người."
Đức Kitô chọn Phaolô không phải vì thấy ông tài giỏi để thi hành sứ vụ; nhưng
chính Đức Kitô ban mọi ơn cần thiết để ông chu toàn sứ vụ: "Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và đức mến
của một kẻ được kết hợp với Người."
(2)
Thiên Chúa ban ơn khi con người vẫn còn là tội nhân: Phaolô đã ý thức rất rõ về
điều này khi ông thú nhận: "Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và
ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương xót, vì tôi đã hành động một cách vô
ý thức, trong lúc chưa có lòng tin." Chúa tỏ lòng thương xót khi con người
vẫn còn là tội nhân. Chúa chọn con người không phải vì con người xứng đáng,
nhưng chỉ vì tình yêu Ngài dành cho con người. Ngay cả đức tin cũng được ban
cho con người, khi con người còn đang lầm đường lạc lối. Nói tóm, tất cả là hồng
ân Thiên Chúa; con người chỉ cần nhận ra và đáp trả cân xứng để sinh lợi ích
cho con người.
2/
Phúc Âm:
Hãy học biết chính mình.
2.1/
Nhà lãnh đạo phải sáng suốt: Đây là một thực tế trong cuộc đời; nhưng không mấy người nhìn ra
nhu cầu cần phải sáng suốt. Cha mẹ phải hướng dẫn con mình; nhưng cha mẹ có
sáng suốt đủ để hướng dẫn con cái? Người mục tử phải hướng dẫn đoàn chiên;
nhưng liệu người mục tử có sáng suốt đủ để hướng dẫn đoàn chiên mình? Ngay cả
có nhận ra ai là chiên của mình đang cần sự hướng dẫn? Đức Giêsu nêu ra cho các
môn đệ một hình ảnh: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không
sa xuống hố?" Làm sao để trở thành nhà lãnh đạo sáng suốt?
(1)
Phải học hỏi để biết: Để có kiến thức cần phải học, vì không ai có thể cho người
khác điều mình không có! Hành nghề gì cũng đòi phải học hỏi và qua kỳ thi để có
bằng cấp; nhưng nghề làm cha mẹ quan trọng như thế thì ít người chịu học hỏi và
chẳng ai cấp bằng để hướng dẫn con cái; phần lớn đều trở nên cha mẹ cách bất đắc
dĩ: có con là đương nhiên trở thành cha mẹ!
(2)
Phải lắng nghe và học hỏi với Đức Kitô: Nguồn khôn ngoan quan trọng nhất là
Kinh Thánh và những mặc khải của Đức Kitô. Đây phải là nguồn đầu tiên chúng ta
phải học hỏi vì không ai có sự khôn ngoan bằng Thiên Chúa. Tại sao chúng ta
không chịu học với Đức Kitô trước, mà lại đi học với Dear Abby, Dear Ann
Lander, hay với Dr. Ruth? Chúng ta không phủ nhận kinh nghiệm khôn ngoan của
con người; nhưng nó chỉ là nguồn phụ thuộc mà thôi. Nếu không có thời giờ, người
khôn ngoan là người biết tìm tới nguồn chính yếu để học hỏi sự thật, trước khi
có thể nhận ra sự sai trái từ những nguồn phụ thuộc, nếu có.
(3)
Phải có cái nhìn tổng quan về cuộc đời để nhận ra đâu là điều chính yếu từ bao
điều phụ thuộc; nếu không sẽ dễ dàng chú trọng vào cái phụ thuộc và bỏ qua mục
đích của cuộc đời.
2.2/
Hãy khử trừ thói quen phê bình người khác: Hầu hết các thánh nhân và các bậc thánh hiền đều
khuyên con người "hãy biết mình trước." Khi nào thấy mình thập toàn rồi,
mới dám nghĩ tới việc sửa lỗi người khác, để tránh tình trạng "chân mình
còn lấm bê bê; mà cầm bó đuốc mà rê chân người."
Trong
trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu cũng dạy các môn đệ: "Sao anh thấy cái vỏ
trấu trong con mắt của người anh em, mà cái thanh gỗ trong con mắt của chính
mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này
anh, hãy để tôi lấy cái vỏ trấu trong con mắt anh ra!" trong khi chính
mình lại không thấy cái thanh gỗ trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy
cái thanh gỗ ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái vỏ trấu
trong con mắt người anh em!"
Khi
một người năng xét mình, họ sẽ nhận ra họ cũng có bao tội lỗi và khuyết điểm cần
phải sửa, nhiều khi còn to lớn và xấu xa hơn tội của tha nhân gấp bội; nên họ cảm
thấy xấu hổ khi phải phê bình người khác. Ngược lại, người không năng xét mình
hay xét mình không kỹ, họ cảm thấy mình tốt lành; và vì thế, họ năng xét tội và
phê bình tha nhân.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải học hỏi để biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa. Tất cả
những gì chúng ta có được là hoàn toàn từ Thiên Chúa. Đừng bao giờ đánh cắp hồng
ân Thiên Chúa làm thành công trạng của chúng ta.
-
Chúng ta học hỏi để biết mình trong mối tương quan với tha nhân. Điều này sẽ
giúp chúng ta tránh việc chỉ trích và phê bình tha nhân; nhất là những người
chúng ta không có trách nhiệm. Năng xét mình cẩn thận sẽ giúp chúng ta chừa được
tật xấu này.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
11/09/15 THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Lc 6,39-42
THẤY ĐIỀU TỐT NƠI THA NHÂN
“Sao anh
thấy cái rác trong mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình
thì lại không thấy?” (Lc 6,41)
Suy niệm: Bản chất con người vốn tốt lành: “nhân chi sơ, tính bản thiện.” Thế nhưng,
những thói hư tật xấu được hình thành theo năm tháng đã phần nào che khuất bản
chất tốt lành ấy của con người. Vì thế, khi nhìn người khác, ta dễ bị cám dỗ
chỉ nhận thấy những điều tiêu cực. Tin Mừng hôm nay mời gọi ta hãy nhận ra lầm
lỗi, khuyết điểm của mình trước khi phê phán, khích bác người khác. Bước tích
cực kế tiếp mà Đức Giê-su mời gọi là sửa đổi nết xấu và hoàn thiện chính mình.
Khi sống được vậy, ta mới khám phá ra những điều tích cực nơi anh em. Nhờ đó,
ta có thể chung sống với nhau trong bình an, yên vui, yêu thương và cảm thông.
Mời
Bạn: Chị
Trish Summerfield đề xuất phương pháp “tư duy tích cực.” Mỗi ngày chọn ra năm
điều tốt của người khác để nghĩ về chúng. Dần dà, hình ảnh những người xung
quanh được cải thiện, còn bản thân chị tránh được tình trạng bị rút kiệt năng
lượng vì những giận hờn, thù ghét. Nhờ đó, chị giúp nhiều người khơi dậy những
giá trị sống từ tầng sâu tâm hồn. Hơn nữa, với lối sống này, hình ảnh Thiên
Chúa ngày một rõ nét nơi con người.
Chia
sẻ: Tại sao nhận ra lầm lỗi của
mình trước khi phê phán người khác luôn là điều khó?
Sống
Lời Chúa: Tìm một
vài ưu điểm nơi một người mình không ưa thích.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã dạy chúng con một
phương cách xử thế theo tinh thần bác ái của Kitô giáo trong đời sống chung.
Xin cho chúng con biết yêu anh em như Chúa yêu chúng con. Amen.
Đạo đức giả
Giúp nhau lấy rác trong mắt nhau, giúp nhau thấy
rõ hơn sự thật về mình, đó là công việc bác ái thường ngày mà chúng ta làm cho
nhau.
Suy niệm:
Sống ở đời chúng ta liên tục
phải đưa ra những phán đoán.
Có những phán đoán về người
khác: đúng, sai, tốt, xấu.
Giáo dục một người là giúp
người đó có được phán đoán khách quan.
Khi Đức Giêsu dạy các môn đệ
đừng xét đoán (Lc 6, 37),
Ngài không bảo họ đừng đưa
ra những phán đoán hay nhận định.
Ngài cũng không coi thường
những phán quyết của quan tòa.
Đơn giản Ngài chỉ muốn chúng
ta tránh một khuynh hướng dễ gặp,
đó là chỉ trích phê phán,
bới lông tìm vết, đối với tha nhân.
Các môn đệ sẽ phải là những
nhà lãnh đạo dân Chúa.
Họ không thể là những người
dẫn đường mù lòa.
Chỉ với cặp mắt sáng, họ mới
có thể chu toàn nhiệm vụ,
dẫn dắt những người còn
trong bóng tối ra ánh sáng bình minh.
Nếu không, mù dắt mù, cả hai
sẽ sa xuống hố (c. 39).
Người lãnh đạo sáng suốt là
người biết mình,
biết cái mạnh, cái yếu, cái
hay, cái dở của mình.
Họ phải thấy rõ cái xà, hay
thậm chí cái rác nơi mắt mình.
Thiếu thái độ tự phê phán
nghiêm túc, họ không thể dẫn dắt người khác.
“Hãy biết mình” là câu được
khắc ở một đền thờ nổi tiếng bên Hy Lạp.
Như thế biết mình không phải
là chuyện dễ.
Chẳng ai gần mình, hiểu rõ
mình bằng mình.
Nhưng nhiều khi chẳng ai mù
mờ về tôi bằng chính tôi.
Lắm khi tôi chạy trốn chính
mình, không đủ can đảm để thấy sự thật.
Nói chung tôi không thích
nhìn nhận những bóng tối và bóng mờ nơi tôi.
Thậm chí, cái xà nơi mắt
tôi, mà tôi cũng không để ý (c. 41).
Tôi chỉ muốn thấy nơi mình
toàn những điều trong sáng, tốt đẹp, giỏi giang.
Càng có địa vị cao, càng
thành công nhiều, càng có uy tín,
tôi càng khó chấp nhận, khó
thấy những nhược điểm của mình,
Những người dưới quyền cũng
không dám góp ý,
nên tôi lại càng dễ nghĩ là
mình đã thực sự hoàn hảo.
Chắc chúng ta phải giúp
người khác lấy rác ra khỏi mắt,
vì họ khó tự mình lấy được,
và thật khó chịu khi có rác trong mắt.
Nhưng phải làm điều đó với
rất nhiều yêu thương và khiêm hạ,
bởi lẽ chúng ta biết mình
cũng cần anh em giúp lấy rác khỏi mắt mình.
Đơn giản là phải thấy cái
rác và cả cái xà trong mắt mình trước,
nhờ người lấy ra dùm, sau đó
mới thấy rõ để đi giúp người anh em.
Giúp nhau lấy rác trong mắt
nhau, giúp nhau thấy rõ hơn sự thật về mình,
đó là công việc bác ái
thường ngày mà chúng ta làm cho nhau.
Như thế Hội Thánh của chúng
ta sẽ gồm những người sáng mắt,
nhờ biết xin người khác lấy
rác ra khỏi mắt mình, và giúp họ lấy rác của họ.
Cầu nguyện:
Như thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG CHÍN
Chúng
Ta Khắc Khoải Mong Được Chiêm Ngắm Nhan Thánh Chúa
Trong
cả Cựu và Tân Ước, con người sống trong thế giới hữu hình giữa những thực tại
thế tục. Tuy nhiên con người ý thức sâu xa về sự hiện hữu của Thiên Chúa – một
sự hiện diện định hình toàn bộ cuộc sống của họ.
Vị
Thiên Chúa hằng sống ấy quả thực là bức tường thành bảo vệ con người giữa mọi
thử thách và đau khổ của cuộc hiện sinh dương thế này. Khi cảm nghiệm sự hiện diện
của Thiên Chúa, con người khao khát chiếm hữu Ngài cách hoàn toàn. Con người cố
tìm cách để nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa. Tác giả Thánh Vịnh viết:
“Như
nai rừng mong mỏi
tìm
về suối nước trong,
hồn
con cũng trông mong
được
gần Ngài, lạy Chúa.
Linh
hồn con khao khát Chúa Trời,
là
Chúa Trời hằng sống.
Bao
giờ con được đến,
vào
bệ kiến Tôn Nhan?” (Tv 42, 2-3).
Trong
khi con người cố gắng để biết Thiên Chúa – để chiêm ngắm dung nhan Ngài và để cảm
nghiệm sự hiện diện của Ngài – thì Thiên Chúa hướng về phía con người để mạc khải
chính sự sống của Ngài cho con người. Công đồng Vatican II nói nhiều về tầm
quan trọng của việc Thiên Chúa can thiệp vào thế giới này. Công đồng giải thích
rằng: “qua sự mạc khải của Ngài, Thiên Chúa muốn tự tỏ hiện và thông đạt chính
Ngài cũng như ý muốn từ đời đời của Ngài về ơn cứu độ cho con người.” (MK 6).
Tuy
nhiên, Thiên Chúa, Đấng từ bi và nhân ái và là Đấng tự mạc khải chính Ngài, vẫn
tiếp tục là một mầu nhiệm khôn dò đối với con người. Và con người – người lữ
khách kiếm tìm tuyệt đối – vẫn mãi mãi suốt đời kiếm tìm dung mạo của Thiên
Chúa. Nhưng ở cuối hành trình đức tin, con người sẽ về đến “nhà Cha”. Và trong
ngôi nhà thiên quốc này, con người hy vọng chiêm ngắm Thiên Chúa “diện đối diện”
(1Cr 13,12).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
11-9
1Tm
1, 1-2.12-14; Lc 6, 39-42.
LỜI
SUY NIỆM: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái
xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”
Đây
là một thói xấu trong đời thường của con người khi sống với nhau. Chúa tạo dựng
con người, Ngài cho có hai con mắt, một khối óc và một quả tim bằng thịt, để
khi nhìn, thấy cho rõ mọi sự, để nhận ra cái gì cần thiết cho cuộc sống của
mình, để làm theo. Cái gì xấu cần phải tránh để không nhận chìm con người của
mình vào hố sâu đen tối xấu xa. Mọi sự xoi bói người khác, đều là xấu xa, và
xúc phạm đến người anh em, muốn nhận chìm người ta xuống, để tự nâng mình lên.
Đây là điều Chúa Giêsu không hài lòng.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, khi nhìn thấy những
điều không hay nơi người anh em, thì chúng con phải nhìn lại chính mình. Đừng để
Chúa phải quở trách: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt người anh em, mà cái
xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”
Mạnh
Phương
11
Tháng Chín
Thuốc Dã Rượu
Cách
đây vài năm, công ty dược phẩm Hoffman La Roche ở Thụy Sĩ đã tình cờ khám phá
ra một loại thuốc có tính chất làm dã rượu. Các nhà khoa học trong phòng thí
nghiệm của công ty đã đem loại thuốc mới này thí nghiệm trên các chú chuột đang
say túy lúy. Như thuốc tiên, mấy cú chuột đang say bỗng trở nên tỉnh táo hẳn lại.
Nhiều
người nghiện rượu có lẽ đã mừng thầm với phát minh mới này. Nhưng mọi người đều
sửng sốt khi một nhà nghiên cứu của công ty nói trên đã đề nghị hủy bỏ loại thuốc
mới này. Ông giải thích như sau: "Xã hội sẽ tốt hơn nếu không có loại thuốc
này, Bởi vì loại thuốc này sẽ khuyến khích người say uống nhiều hơn. Những người
uống thuốc này sẽ có cảm giác là không bao giờ họ bị đốn ngã vì chất men... Thật
ra, loại thuốc này có đặc tính làm cho dã rượu, chứ không làm bớt lượng rượu
trong máu cũng như các tác hại khác trong hệ thống thần kinh và trong các bộ phận
khác".
Loại
thuốc dã rượu trên đây có thể làm cho chúng ta nghĩ đến thứ bình an giả tạo mà
nhiều người đang đi tìm.
Thiên
Chúa đã dựng nên con người để sống trong bình an với Ngài. Những buổi chiều tà
khi Thiên Chúa đến trong Vườn Ðịa Ðàng để chuyện vãn với Ađam và Evà: đó là
hình ảnh của một sự kết hiệp thâm sâu giữa con người và Thiên Chúa. Thế nhưng,
con người đãchối bỏ Thiên Chúa và đã cắt đứt mối dây thân tình ấy... Từ đó, bất
an đã trở thành số phận thường tình của con người.
Nhưng
bất an không những chỉ là một trừng phạt, bất an là nỗi khao khát mà Thiên Chúa
đã đặt vào lòng người để giúp con người tìm đường quay lại với Ngài...
Dù
sống trong hoàn cảnh nào, dù sống trong xã hội nào, dường như không ai thoát khỏi
cái lo, cái sợ... Nếu những người Việt Nam đói khổ lo sợ cho ngày mai không
cơm, không áo, thì những người Âu, Mỹ dư dật lại lo sợ trước trăm nghìn cái đe
dọa khác của cuộc sống... Dĩ nhiên, không ai có thể so sánh được đau khổ của một
người nghèo đói, mất tự do với sự bất an của những người giàu có. Nhưng trong
cơ bản, nỗi khổ tâm và bất an nào cũng có một sức nặng riêng của nó. Dường như
mỗi người đều có một thập giá, một nỗi khổ và một ưu tư tỷ lệ với sức lực của
mình...
Chúa
Giêsu kêu mời mọi người chúng ta hãy đặt tất cả tin tưởng vào Tình Yêu quan
phòng của Thiên Chúa. Dù có lo lắng đến đâu, chúng ta cũng không thể làm cho
mình cao hơn một chút. Mỗi người có nỗi khổ riêng của mình và mỗi ngày có nỗi
khổ của ngày đó...
(Lẽ
Sống)





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét