16/09/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
24 Quanh Năm
Thánh Cornêliô giáo
hoàng, và thánh Cyprianô giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.
* Thánh Conêliô làm giám mục giáo phận Rôma năm 251. Người đã
chống lại giáo phái Novaxianô. Chưa được bao lâu, người bị hoàng đế Ganlô bắt
đi đầy ở Xivitavéckia và đã qua đời ở đây (253). Người đã được thánh Síprianô
kính trọng và quý mến. Chính vì thế, ngay từ thế kỷ IV, Hội Thánh Rôma đã mừng
lễ thánh Conêliô trong chính hang mộ của người vào ngày lễ thánh Síprianô.
Thánh Xíprianô sinh tại Cácthagô quãng năm 210, trong một gia
đình ngoại giáo. Người lãnh nhận đức tin, làm linh mục, rồi làm giám mục năm
249. Trong cuộc bách hại dưới thời hoàng đế Valêrianô, người bị lưu đày, rồi
ngày14 tháng 9 năm 258, người chịu chết để làm chứng cho Chúa Kitô. Các thư từ
và các tác phẩm của người viết ra cho thấy người có tâm hồn của một vị mục tử
đích thực, luôn đứng ở chỗ nguy hiểm nhất để nâng đỡ các anh em đang phải chịu
bách hại và để duy trì sự hiệp nhất trong Hội Thánh. Trong mọi việc, người lo nêu
gương sáng về lòng trung thành với Chúa Giêsu Kitô.
Bài
Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 3, 14-16
"Thật
lớn lao thay mầu nhiệm của tình thương".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con
thân mến, cha viết cho con những điều này, cha hy vọng ngày gần đây sẽ đến gặp
con. Nhưng nếu cha còn trì hoãn, thì thư này giúp cho con biết phải cư xử thế
nào trong nhà Thiên Chúa, là Hội thánh Thiên Chúa hằng sống, là cột trụ và nền
tảng chân lý. Rõ thực lớn lao thay mầu nhiệm của tình thương, là mầu nhiệm đã được
tỏ hiện trong xác thịt, minh chính trong Thánh Thần tỏ hiện cho Thiên Thần, rao
giảng cho Dân Ngoại, kính tin trong thế gian, siêu thăng trong vinh hiển.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 110, 1-2. 3-4. 5-6
Ðáp: Vĩ đại thay
công cuộc của Chúa (c. 2a).
Xướng:
1) Tôi sẽ ca tụng Chúa hết lòng, trong nhóm hiền nhân và trong Công hội. Vĩ đại
thay công cuộc của Chúa tôi, thực đáng cho những người mến yêu quan tâm học hỏi!
- Ðáp.
2)
Công cuộc của Chúa là sự hùng vĩ oai nghiêm, và đức công minh của Người muôn đời
tồn tại. Chúa đã làm những điều lạ lùng đáng nhớ, Người thực là Ðấng nhân hậu từ
bi. - Ðáp.
3)
Chúa đã ban lương thực cho những ai tôn sợ Người, cho tới muôn đời Người vẫn nhớ
lời minh ước. Chúa tỏ cho dân Người thấy công cuộc quyền năng của Người, hầu
ban cho họ được phần sản nghiệp của chư dân. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 147, 12a và 15a
Alleluia,
alleluia! - Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Ðấng đã sai lời Người xuống cõi trần
ai. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 7, 31-35
"Chúng
tôi đã thổi sáo mà các anh không nhảy múa, chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà
các anh không khóc".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống
ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói
với nhau rằng:
"Chúng
tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa.
"Chúng
tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc".
Bởi
vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo:
"Người bị quỷ ám". Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại
nói: "Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội
lỗi". Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái
mình".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Thái Ðộ Thiếu Nhất Quán
Ngày
nay, nhân danh dân chủ, tự do ngôn luận, nhiều người muốn có một Giáo Hội của
mình, một Giáo Hội được định đoạt theo những suy nghĩ của mình, chứ không là
giáo lý do Chúa mạc khải và ủy thác cho Giáo Hội nữa. Muốn là Kitô hữu, nhưng lại
không muốn chấp nhận giáo huấn của Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội, đó là một
thái độ thiếu nhất quán. Chúng ta có thể thấy được một thái độ như thế trong
bài Tin Mừng hôm nay.
Chúa
Giêsu mượn hình ảnh nhóm trẻ chơi ngoài phố chợ để nói lên thái độ ấy. Chấp nhận
cuộc chơi, nhưng khi tiếng sáo thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận diễn
kịch, nhưng khi bài hát đưa đám được cất lên thì lại không khóc theo. Những người
Do thái thời Chúa Giêsu cũng có phản ứng đối với Ngài không khác nào đám trẻ
chơi ngoài phố chợ này. Họ mong chờ Ðấng Cứu Thế, Gioan Tẩy Giả loan báo về
Ngài, nhưng họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, họ bảo ông bị quỉ ám;
Chúa Giêsu khai mạc thời cứu thế bằng yêu thương, phục vụ, tha thứ, thì họ lại
bảo rằng Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập với phường thu thuế và tội lỗi.
Mong
chờ Ðấng Cứu Thế, nhưng không chấp nhận những thể hiện của thời cứu thế; trông
đợi Ðấng Cứu Tinh, nhưng phải là Vị Cứu Tinh do mình tạo ra, đó là thái độ của
những người Do thái thời Chúa Giêsu. Thái độ ấy cũng là cơn cám dỗ triền miên của
các Kitô hữu thời đại chúng ta. Chúa Giêsu đã nói: "Ai muốn theo Ta, hãy từ
bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta". Chúng ta mang danh hiệu Kitô, chúng ta
muốn làm môn đệ Ngài, nhưng có lẽ chúng ta chưa từ bỏ chính mình để chấp nhận
và sống theo giáo huấn của Ngài.
Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta mặc lấy sự khôn ngoan của con cái Chúa, đó là sự khôn
ngoan của trẻ thơ luôn biết sống khiêm tốn và tin tưởng. Xin Ngài củng cố chúng
ta trong tâm tình ấy, để chúng ta luôn được trung thành với giáo huấn mà Ngài
đã ủy thác cho Giáo Hội.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư, Tuần 24 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: I Tim 3:14-16; Lk
7:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải lấy sự thật để xét mình; chứ không lấy mình để xét sự thật.
Nhiều
người cho mình là trung tâm điểm của vũ trụ mà mọi sự phải quy về; vì thế, họ lấy
tiêu chuẩn và cách thức suy nghĩ của họ để xét đoán Thiên Chúa và tha nhân. Hậu
quả là họ không có bình an, vì họ sẽ chẳng bao giờ đạt được điều họ mong muốn.
Để có bình an, con người cần học hỏi để tìm ra sự thật; rồi lấy sự thật mà xét
mình, và nhất là, phải sống theo sự thật. Hậu quả của việc sống theo sự thật sẽ
giải thoát con người khỏi sai lầm, và đạt được kết quả như lòng mong ước.
Các
Bài Đọc hôm nay nhắc nhở con người phải biết sống và hành động theo sự thật, chứ
không lấy mình để xét đoán sự thật. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên môn đệ
của Ngài là Timothy phải sống theo sự chỉ dẫn của Đức Kitô và Hội Thánh. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu trách mắng thế hệ của các kinh-sư và biệt-phái, vì họ lấy
mình làm tiêu chuẩn để xét đoán và bắt người khác phải noi theo: Ông Gio-an Tẩy
Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì họ bảo: "Ông ta bị quỷ
ám." Chúa Giêsu đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì họ lại bảo:
"Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải xoay cuộc đời mình chung quanh trọng tâm là Đức Kitô.
1.1/
Sống theo sự chỉ dẫn của Hội Thánh: Thánh Phaolô nhắn nhủ Timothy: "Tôi viết cho
anh thư này, dù vẫn hy vọng sớm đến với anh. Nhưng nếu tôi chậm trễ, thì thư
này sẽ cho anh biết phải ăn ở thế nào trong nhà của Thiên Chúa, tức là Hội
Thánh của Thiên Chúa hằng sống, cột trụ và điểm tựa của chân lý."
Phaolô
nhiều lần dùng hình ảnh Đền Thờ của Thiên Chúa, và các tín hữu như một phần của
Đền Thờ (I Cor 3:16-17; 6:19; 8:10; 9:13; II Cor 6:16; Eph 2:21; II Thess 2:4).
Trong trình thuật hôm nay, Phaolô dùng 4 hình ảnh để khuyên các tín hữu phải cư
xử thế nào trong Đền Thờ.
(1)
Nhà của Thiên Chúa (oikos): nơi mà mọi người sống chung, đoàn kết và yêu
thương nhau; vì tất cả đều cùng có chung một chủ nhà là Thiên Chúa.
(2)
Cộng đoàn của Thiên Chúa hằng sống (ekklesia): Cộng đoàn là tập hợp những
người đáp trả tiếng mời gọi của Thiên Chúa, để cùng chung sức lo cho một sứ vụ
là rao truyền Tin Mừng.
(3)
Cột trụ của sự thật (stulos): Trong Đền Thờ, cột trụ là những gì nâng đỡ
Đền Thờ. Trong Hội Thánh, sự thật nâng đỡ mọi hoạt động của Hội Thánh.
(4)
Nền tảng của chân lý (edaioma): Nhà có vững chắc phải được xây trên một
nền tảng vững chắc. Thánh Phaolô gọi nền tảng của Đền Thờ là các tông-đồ và các
tiên tri, với Đức Kitô là Tảng Đá Góc (Eph 2:20). Trong trình thuật hôm nay, nền
tảng của Đền Thờ là sự thật.
Nói
cách khác, Phaolô khuyên các tín hữu phải xây dựng cuộc đời mình trên nền tảng
và cột trụ của sự thật, phải yêu thương mọi người, và phải góp phần vào công cuộc
rao giảng Tin Mừng.
1.2/
Đức Kitô là trọng tâm: Thánh
Phaolô xác tín: "Phải công nhận rằng: mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao
cả, đó là: Đức Kitô xuất hiện trong thân phận người phàm." Phaolô đồng nhất
sự thật và mầu nhiệm của Hội Thánh với Đức Kitô trong thân xác con người; qua mầu
nhiệm này, Ngài đã mang lại ơn cứu độ cho con người.
(1)
Người được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính: Thánh Phaolô quả quyết
không ai có thể tin vào Đức Kitô nếu không được Thánh Thần tác động (I Cor
12:3). Các tín hữu được thanh tẩy, thánh hóa, và công chính hóa là do bởi Đức
Kitô và quyền năng của Thánh Thần (I Cor 6:11). Quan niệm này được diễn tả rõ
ràng hơn trong Tin Mừng Gioan: Thánh Thần là Thần Sự Thật sẽ làm chứng những gì
Đức Kitô nói là sự thật (Jn 15:26).
(2)
Người được các thiên thần chiêm ngưỡng: Các thiên thần là loài thiêng liêng nên
chắc chắn hiểu Kế Hoạch Cứu Độ được thực hiện qua Đức Kitô. Chúa Giêsu hứa với
Nathanael, ông sẽ được nhìn thấy thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con
Người (Jn 1:51).
(3) Người và được loan truyền giữa muôn dân, được thế giới tin kính, và được siêu thăng cõi trời vinh hiển: Phaolô có nhiều kinh nghiệm rao truyền Tin Mừng và làm cho muôn dân nhận biết và tin vào Đức Kitô.
(3) Người và được loan truyền giữa muôn dân, được thế giới tin kính, và được siêu thăng cõi trời vinh hiển: Phaolô có nhiều kinh nghiệm rao truyền Tin Mừng và làm cho muôn dân nhận biết và tin vào Đức Kitô.
2/
Phúc Âm:
Không gì có thể làm hài lòng con người.
2.1/
Người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình: Trong cuộc đời rao giảng, Chúa Giêsu nhiều lần phải
đương đầu với tính ích kỷ của các kinh-sư và biệt-phái; vì họ chỉ biết nghĩ đến
mình, và từ chối đón nhận những mặc khải, cũng như những dạy dỗ của Chúa. Trong
trình thuật hôm nay, Ngài trách mắng họ: Tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ
giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: "Tụi tôi thổi
sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh
không khóc than."
Thay
vì phải chung vui với cái vui của người khác; người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến
mình, và từ chối phải chung vui khi họ chẳng có gì để vui. Hay khi tham dự đám
táng, họ từ chối chia sẻ nỗi buồn với người khác, vịn lý ho là họ không có gì để
buồn. Chúng ta thử tưởng tượng cuộc sống con người sẽ thế nào khi chung quanh
toàn những người vô cảm như thế! Người môn đệ Đức Kitô không được có thái độ vô
cảm này, họ phải chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn với tha nhân trong cuộc sống.
2.2/
Lấy mình làm tiêu chuẩn để đoán xét người khác: Chúa Giêsu tiếp tục chỉ cho các
môn đệ thấy tính ích kỷ của họ bằng một ví dụ cụ thể hơn:
(1)
Họ không hài lòng với Gioan Tẩy Giả: Trong khi biết bao người chạy đến với
Gioan Tẩy Giả để được nghe giảng và được làm phép rửa bởi ông, thì họ kiếm lý
do từ chối và nói: "Ông ta bị quỷ ám!" vì không ăn bánh và không uống
rượu như họ.
(2)
Họ cũng chẳng hài lòng với Chúa Giêsu: Khi Chúa Giêsu đến, cũng ăn cũng uống
như ai, thì họ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và
phường tội lỗi."
Nếu
một người thắc mắc với họ: "Thế nào mới gọi là hoàn toàn?" Họ có lẽ
cũng chẳng biết thế nào mới gọi là hoàn toàn, nhưng luôn muốn vạch lá tìm sâu để
chê trách vì không muốn phục tùng ai cả. Chúa Giêsu cung cấp cho các môn đệ
chìa khóa để biết cách nào nên theo: "Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả
con cái mình biện minh cho." Hậu quả sẽ chứng minh đâu là cách tốt nhất một
người phải theo.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải học hỏi và lấy sự thật từ nơi Thiên Chúa để xét mình, chứ không lấy
suy nghĩ của chúng ta để xét sự thật.
-
Sự thật phải theo là những lời chỉ dẫn của Đức Kitô và của Thiên Chúa trong
Kinh Thánh. Chúng ta đừng bao giờ tin vào sự khôn ngoan của xác thịt con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/09/15 THỨ TƯ TUẦN 24 TN
Th. Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Síp-ri-a-nô, giám
mục, tử đạo
Lc 7,31-35
Lc 7,31-35
THẾ HỆ LẠ LÙNG
Đức
Giê-su nói với đám đông về ông Gio-an rằng: “Tôi phải ví người thế hệ
này với ai? Họ giống ai...” (Lc
7,31)
Suy niệm: Chúa Giê-su trách thế hệ của Ngài khước từ
lời rao giảng của Gio-an Tẩy Giả kêu gọi ăn năn sám hối mà tin vào Tin Mừng; đã
thế, họ còn viện cớ đổ thừa cho rằng Gio-an bị quỷ ám. Thế nhưng, không vì thế
mà họ tin vào lời Chúa Giê-su: Ngài cũng ăn cũng uống như bao người thì lại bị
ghép tội là
“tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường
tội lỗi” (c. 34). Thay vì nhận
trách nhiệm về những tội lỗi của mình để hoán cải, họ tìm mọi lý lẽ biện minh
để giành phần đúng về mình và đổ lỗi cho người khác. Chối bỏ sự thật, không dám
đối diện với sự thật, cuối cùng hậu quả là họ không thể đón nhận sứ điệp của
Đức Ki-tô, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.
Mời
Bạn: Chối bỏ trách nhiệm, đổ lỗi cho người này, việc nọ là điều dễ thấy nhan nhản trên các phương
tiện truyền thông mỗi ngày. Luôn có cách bào chữa hợp lý, luôn có những “lý do
khách quan” để giải thích cho việc tăng giá xăng, tai nạn giao thông, sụp cầu
bạo lực học đường nơi trẻ vị thành niên, hay rộng lớn đối với thảm hoạ chiến
tranh, nghèo đói... Rất hiếm khi có cá nhân, tập thể nhận lấy trách nhiệm để
khắc phục hậu quả hoặc đi đến giải pháp tận căn của vấn đề. Còn bạn, bạn đã
sống có trách nhiệm chưa? Đã dám đối diện với sự thật để lớn lên mỗi ngày chưa?
Sống
Lời Chúa: Nhìn lại ngày sống để nhận ra bao lần tôi đã đổ
thừa để không chu toàn bổn phận với gia đình, xí nghiệp, bè bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa,
xin giúp con sống sự thật để ngày con càng giống Chúa hơn. Amen.
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ
Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng có thể tìm ra
được lý do để biện minh. Khi cố chấp và ngụy biện để khỏi phải đối diện với
chân lý, con người chẳng được tự do.
Suy niệm:
Đức Giêsu ví những người
thuộc thế hệ của Ngài
với lũ trẻ ngồi chơi ngoài
chợ (cc. 31-32).
Các nhóm chơi với nhau, í ới
gọi nhau.
Một nhóm bày ra trò chơi đám
cưới,
thổi sáo, thổi kèn để mong
nhóm kia nhảy múa.
Nhưng nhóm kia đã không tham
gia.
Sau đó nhóm này bèn chơi trò
đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng nhóm kia vẫn chẳng khóc
than thương tiếc.
Hẳn là chẳng vui gì khi có
sự thụ động, lạnh nhạt như vậy.
Dụ ngôn trên đây nói đến một
số người khó chiều, bướng bỉnh.
Dù thế nào thì họ cũng đứng
ngoài, không chịu nhập vào cuộc chơi.
Họ chẳng thích cả trò đám ma
lẫn đám cưới.
Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu
muốn nói đến những người ở thời của Ngài.
Họ có nét tương tự như lũ
trẻ ngồi ngoài chợ.
Khi Gioan Tẩy giả đến mời
gọi họ sám hối ăn năn,
đời sống khổ hạnh của vị
ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn giản vì họ không thích
khóc than hay hoán cải.
Gioan ăn chay nên không ăn
bánh, không uống rượu (c. 33).
Lối sống của ông phù hợp với
lời ông giảng về việc Nước Trời gần đến.
Nhưng lối sống khác thường
ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.
Người ta đã coi ông là bị
quỷ ám,
nên ít người tin vào lời
giảng của một người như thế.
Khi Đức Giêsu đến với thế hệ
này,
Ngài đã không mang dáng dấp
của một ẩn sĩ nơi hoang địa.
Ngài đã sống như một người
bình thường, ăn uống bình thường.
Lối sống của Ngài phản ánh
Tin Mừng Ngài rao giảng,
một Tin Mừng đem lại niềm
vui và sự giải phóng.
Những bữa ăn trong đời Ngài
đóng một vai trò quan trọng.
Ngài ngồi ăn với những người
bị xã hội loại trừ như người thu thuế.
Ngài đón nhận vào bàn ăn cả
những tội nhân cần tránh xa.
Chính trong bầu khí vui
tươi, ấm áp của bữa ăn
mà họ cảm nhận được tình
thương tha thứ của Thiên Chúa.
Tiếc thay, Ngài cũng bị từ
khước như Gioan,
bị coi là kẻ chỉ biết ăn với
nhậu (c. 34).
Cả Gioan lẫn Đức Giêsu đều
bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.
Cả hai người, với hai lối
sống nghịch nhau, cũng không chiều được họ.
Khi sợ thay đổi chính mình,
ai cũng có thể tìm ra được lý do để biện minh.
Khi cố chấp và ngụy biện để
khỏi phải đối diện với chân lý,
con người chẳng được tự do.
Nguy cơ của con người mọi
thời vẫn là ở lại trong tình trạng trẻ con ấu trĩ.
Làm sao để con người hôm nay
có thể nghe được tiếng kêu của Gioan,
mời gọi người ta thay đổi
cuộc sống bằng cách chia sẻ (Lc 3, 10-14)?
Làm sao thái độ bao dung của
Đức Giêsu
ảnh hưởng trên một thế giới
còn nhiều hận thù, chia rẽ, loại trừ nhau?
Lời nguyện:
Lạy Cha,
xin dạy chúng con biết cộng
tác với nhau
trong việc xây dựng Nước
Trời ở trần gian.
Xin cho chúng con đến với nhau
không chút thành kiến,
và tin tưởng vào thiện chí của nhau.
Khi cộng tác với nhau,
xin cho chúng con cảm thấy Cha hiện diện,
nhờ đó chúng con vượt qua
những tự ái nhỏ nhen,
những tham vọng ích kỷ
và những định kiến cằn cỗi.
Ước gì chúng con dám từ bỏ mình,
để tìm kiếm chân lý
ở mọi nơi và mọi người,
nhất là nơi những ai khác quan điểm.
Lạy Cha,
xin sai Thánh Thần đến trên chúng con,
để chúng con biết lắng nghe nhau bằng quả tim,
và hiểu nhau ngay trong những dị biệt.
Nhờ sống mầu nhiệm cộng tác,
xin cho chúng con được triển nở không ngừng
và Thánh Ý Cha được thể hiện trên mặt đất. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16
THÁNG CHÍN
Hội
Thánh Khải Hoàn
Cùng
với sự nhận hiểu quan trọng nói trên về Giáo Hội xét như là cộng đoàn các Kitô
hữu, phụng vụ cho chúng ta thấy đặc tính thần diệu của Giáo Hội xét như là
Giêrusalem, Thành Thánh, “xuất phát từ trời cao, từ nơi Thiên Chúa” (Kh 21,10).
Thành Giêrusalem trên trời là Hội Thánh khải hoàn và được vinh hiển trong Đức
Kitô. Nó bao gồm những ai được vui hưởng phần thưởng sự sống vĩnh cửu nhờ ơn cứu
chuộc của Đức Kitô.
Như
Thánh Gioan Tác giả Sách Tin Mừng, chúng ta cũng phải luôn luôn dõi đôi mắt tâm
hồn về Thành Giêrusalem vinh quang trên trời. Đó là mục tiêu cuối cùng của hành
trình cuộc sống chúng ta. Chúng ta phải luôn luôn chiêm ngắm “viễn cảnh hoà
bình hồng phúc” này – một viễn cảnh trở thành niềm hy vọng đầy sức khích lệ cho
chúng ta. Những anh chị em đã đạt đến ơn cứu độ đang chờ đợi chúng ta trong
Thành Thánh của Thiên Chúa. Và tại chính ngai toà của Thiên Chúa, họ cầu thay
nguyện giúp cho chúng ta – để sẽ đến ngày chúng ta cũng được sum vầy với họ.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
16-9
Thánh
Cornêliô, Giáo hoàng, và
Thánh
Cyprianô, Giám mục tử đạo
1Tm
3, 14-16; Lc 7, 31-35.
LỜI
SUY NIỆM: “Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh
không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than”
Trong
cuộc sống chung đụng với nhau. Khi không cùng một quan niệm sống, không chấp nhận
sự khác biệt giữa nhau, không thấy được sự liên đới với nhau trong cộng đồng xã
hội, và nhất là với chủ nghĩa cá nhân, thì con người dễ đi đến loại bỏ nhau.
Chúa Giêsu thấy rõ điều này, Khi Người thấy người ta không quan tâm đến sự hiện
diện của Gioan Tẩy Giả và của Người; mà còn lên án một cách mù quáng.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con luôn biết quan tâm đến những gi đang xãy ra
trong cuộc sống, và luôn biết cầu xin cho được ơn khôn ngoan để nhận biết. Xin
Chúa ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con ơn khôn ngoan để thực hiện
những gì đem lại phần rỗi linh hồn của chúng con.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
16-09 THÁNH CORNELIÔ - GIÁO HOÀNG TỬ ĐẠO (+253)
Thánh
Cornêliô sinh tại Roma là người có một lối sống trong sạch thuần khiết và khiêm
tốn sâu xa không thể trách cứ được. Sau khi giữ các phận vụ trong Giáo hội và
được mọi tín hữu thán phục, Ngài lên ngôi thánh Phêrô, kế vị Đức giáo hoàng
Fabianô. Đấng đã chết vì đạo 15 tháng trước trong cuộc bách hại của Đêciô.
Nhưng lên ngôi ít lâu, Ngài đã phải đương đầu với cuộc ly khai đầy gương mù của
một giáo hoàng giả.
Novatianô
là một linh mục đầy tham vọng được một linh mục Phi châu hậu thuẫn. Họ nổi tiếng
về triết học và tài lợi khẩu, đến nỗi có người than phiền vì đã chọn Đức
Cornêliô làm giáo hoàng mà không chọn Novatianô. Hai người nổi loạn đã nỗ lực
tuyên truyền và lôi kéo được một số tín hữu và cả một số giám mục. Ba giám mục
Italia đã đặt tay tấn phong cho Novatianô làm giám mục. Ông liền viết thư cho
nhiều giám mục chống lại Đức giáo hoàng Cornêliô, trách cứ Ngài qua dễ dàng tiếp
nhận lại những người đã dâng hương tế thần.
Sáng
chói trên ngai tòa Phêrô, vì các nhân đức của vị tông đồ chân chính, thánh
Cornêliô đã dùng cả con đường hiền dịu lẫn cứng rắn mà không lôi kéo được 2 con
người phản bội trở lại đường ngay. Thánh Cyprianô sau khi biết rõ việc tuyển chọn
hợp pháp của thánh Cornêliô đã trợ lực với Ngài hết mình để mang lại sự hợp nhất
cho Giáo hội. Dù có một vài hiểu lầm, thánh Cornêliô và Cyprianô liên kết mật
thiết với nhau như những người bạn thiết. Những sắc lệnh kết án Novat và
Novatianô được một công đồng ở Roma chuẩn nhận.
Khi
Gallo mở lại cuộc bắt đạo, Đức Corneliô bị tống giam. Ngài bị đầy tới
Contumcella, bây giờ là Civita Vecchia. Trong một lá thư chào mừng, thánh
Cyprianô viết:
-
"Chúng ta cầu nguyện cho nhau trong những ngày bách hại này, nâng đỡ nhau
bằng tình bác ái. Nếu ai trong chúng ta được Thiên Chúa ban đặc ân cho qua đời
trước chớ gì tình thân hữu vẫn tiếp tục thúc đẩy Chúa dủ tình thương xót anh chị
em chúng ta.
Quả
thật thánh Cornêliô đã chẳng sống lâu. Ngài đã chết trong khi đi đầy vào tháng
6 năm 253 và được an táng tại Kentumcelloe và sau này dời về nghĩa trang thánh
Callistô. Tình bằng hữu của hai thánh Cornêliô và Cyprianô vẫn còn sống mãi cho
đến ngày nay và Giáo hội kính nhớ các Ngài vào cùng một ngày.
+++++++++
NGÀY
16-09 THÁNH CYPRIANÔ - GIÁM MỤC TỬ ĐẠO (210 - 258)
Thánh
Cyprianô là một khuôn mặt sáng chói trong Giáo hội sơ khai, là một người Phi
Châu. Hồi còn là lương dân, với những tài năng đặc biệt của một giáo sư dạy
khoa hùng biện và của một luật sư, Ngài đã buông mình theo thú vui như một
thanh niên thời đó. Nhưng khi nhờ cha Côcilianô đưa trở lại với đức tin Kitô
giáo, Ngài đã hết lòng từ hiến đời mình để phụng sự Chúa Kitô. Quyết sống độc
thân, bán hết gia sản và nhà cửa để phân phát cho người nghèo. Ngài cũng từ bỏ
văn chương để học hiểu kinh thánh, một số tác phẩm và một số tuyển tập thư tín
của Ngài là phần đóng góp cho nền văn chương Kitô giáo.
Với
cuộc sống như vậy, chẳng lạ gì khi vừa trở lại đạo, Ngài đã được thụ phong linh
mục và năm 249 được chọn làm giám mục Carthage, dưới sức ép của hàng giáo sĩ và
giáo dân. Ngài đã có được mọi khả năng và đức tin mà một giám mục có thể có được.
Với hết tâm lực, Ngài tìm cách nâng cao nếp sống luân lý đạo đức của một đoàn
chiên sau nhiều năm phóng túng vì cuộc bách hại. Đặc biệt Ngài đã viết truyền
đơn chống lại sự thế tục của các trinh nữ tận hiến.
Một
năm sau khi được tấn phong, năm 250 hoàng đế Đêciô bắt đầu một cuộc bách hại đầy
nguy hiểm vì được tổ chức có hệ thống. Ong bắt mọi người phải dâng lễ kính thần
minh của ông. Nhiều Kitô hữu đã tuân phục. Một số khác tìm cách mua những giấy
chứng nhận để được yên thân vì nghĩ rằng: Giáo hội không thể thiếu một vị giám
mục khi phải đương đầu với cơn bão táp. Từ nơi trú ẩn Ngài viết thơ hướng dẫn
đoàn chiên.
Cuộc
bách hại chấm dứt sau cái chết của Đêciô. Nhiều người Kitô hữu chối đạo trở về
với Giáo hội. Thánh Cyprianô chủ tọa một công đồng trong đó quyết định rằng: những
người dâng lễ kính thần minh chỉ được tha tội trước khi chết, còn những người
chỉ mua giấy chứng nhận (1a belli), thì được tha sau một thời gian thống hối.
Novatô, một linh mục và Fêlicissimô, một phó tế đã ly khai vì muốn tha ngay,
thánh Cyprianô đã hỗ trợ cho đức giáo hoàng Cornêliô chống lại nhóm ly khai theo
Novatianô. Cùng với nhiều lá thư Ngài gửi cho các Kitô hữu Roma một khảo luận về
sự hiệp nhất Giáo hội "De Unitate Ecclesiae" trong đó Ngài nhấn mạnh
tới thượng quyền của đấng kế vị thánh Phêrô.
Năm
253, một cơn dịch lan tràn khắp đế quốc. Các Kitô hữu ở Carthage quảng đại phục
vụ các nạn nhân. Nhưng người ta mê tín lại cho rằng: các thần minh đã giận dữ với
người Kitô hữu. Hoàng đế Gallô mở một cuộc bách hại mới. Một sắc lệnh mới tha tội
cho mọi hối nhân để họ đứng vững trong đức tin. Dầu vậy cuộc bách hại đã không
dữ dội ở Carthage và Đức Cha Cyprianô không bị quấy rầy.
Chẳng
may có sự tranh chấp giữa thánh Cyprianô với đấng kế nhiệm thánh Cornêliô là Đức
giáo hoàng Stêphanô về việc rửa tội lại cho người đã được rửa tội trong lạc
giáo. Cuộc ly khai đã không xảy ra vì Đức Sixtô kế vị đức Stêphanô được giữ tập
tục của mình.
Năm
257, hoàng đế Valêrianô lại khơi dậy cuộc bách hại. Thánh Cyprianô là nạn nhân
của cuộc bách hại này. Các tường thuật về cuộc diện kiến của Ngài trước quan tổng
trấn và về cuộc tử đạo của Ngài dựa tên các tài liệu chính thức của một người
đã được mục kiến. Trước mặt tổng trấn Paternô, Ngài tuyên xưng đức tin và không
chịu nộp danh sách các linh mục. Ngài bị đày đi Curubis, một thành bên bờ biển
là nơi Ngài viết khảo luận cuối khuyên nhủ can đảm chịu chết vì đạo. Vào đêm
trước khi bị lưu đày, Ngài mơ thấy mình bị chặt đầu vào năm sau.
Quả
thật, năm sau, vào mùa thu năm 258 có sắc lệnh xử các giáo sĩ. Ngài bị điệu về
trước mặt quan tổng trấn mới là Galeriô Maximô. Sau một đêm sống với đoàn
chiên. Sáng 14 tháng chín Ngài đứng trước quan tòa và bị chất vấn:
- Ngươi là Thasciô, thượng tế của bọn người phạm thánh phải không ?
- Phải
- Đức hoàng thượng dạy ngươi phải dâng lễ tế các thần minh.
- Tôi sẽ không làm.
- Hãy nghĩ lại đi.
- Quan hãy làm như chỉ thị, khi đường đi ngay thẳng lại phải suy tính làm gì.
- Ngươi là Thasciô, thượng tế của bọn người phạm thánh phải không ?
- Phải
- Đức hoàng thượng dạy ngươi phải dâng lễ tế các thần minh.
- Tôi sẽ không làm.
- Hãy nghĩ lại đi.
- Quan hãy làm như chỉ thị, khi đường đi ngay thẳng lại phải suy tính làm gì.
Quan
tòa ra lệnh xử trảm thánh nhân. Ngài truyền đem 25 tiền vàng thưởng cho lý
hình. Các Kitô hữu thi nhau thấm máu người làm kỷ vật.
Đêm
hôm sau các Kitô hữu đã rước đuốc mang thân thể Ngài mai táng trong phần mộ của
Macrôbiô Condidianô, một quan chức Roma "trên đường Pmappala gần các hồ nước".
Một ít ngày sau quan tổng trấn cũng theo Ngài tới phần mộ. Chúng ta có được bản
ký sự về thánh Cyprianô do Pontiô của Ngài viết.
(daminhvn.net)
16
Tháng Chín
Sống Là Một Cuộc Chạy
Ðua
Vào
khoảng cuố tháng 4 năm 1989, một cuộc chạy việt dã gây quỹ cho thế giới đệ tam
đã được tổ chức tại 300 thành phố bên Pháp Quốc. Cuộc chạy bộ này đã cho tổ chức
có tên là chống đói và giúp phát triển thuộc Giáo Hội Pháp đề xướng, và với sự
hỗ trợ của Bộ Thanh Niên và Thể Thao.
Từ
năm 1968 đến nay, hằng năm, tổ chức chống đói và trợ giúp phát triển phát động
những chiến dịch tương tự để gây ý thức nơi giới trẻ về những vấn đề phát triển
trên thế giới, nhất là tại các nước nghèo.
Trong
cuộc chạy việt dã nói trên, các bạn trẻ mang theo trong người những tấm vé số
mà họ sẽ bán cho người lớn. Trung bình, cứ mỗi cây số chạy được, mỗi bạn trẻ
bán một vé số. Mỗi một vé số trị giá gần hai Mỹ kim. Theo dự tính, tổng số cây số
mà các bạn trẻ sẽ chạy được lên đến 120,000 cây số, nghĩa là tương đương với một
vòng thế giới đệ tam.
Số
tiền thu được sẽ trao cho tổ chức chống đói và trợ giúp phát triển để tài trợ
cho hai dự án phát triển tại Colombia: một dự án nhằm tái định cư những nạn
nhân của vụ núi lửa tại Armero cách đây hai năm, và một dự án khác nhằm thiết lập
những vườn trẻ tại thủ đô Bogota.
Nhiều
bạn trẻ thuộc các phong trào Công Giáo tiến hành, các nhóm học giáo lý, các học
sinh tại các trường Công Giáo đã hăng say tham gia vào chiến dịch nói trên.
Trong
cuộc sống tại các nước tân tiến ngày nay, ai cũng thấm thía với câu ngạn ngữ: sống
là một cuộc chạy đua! Buổi sáng, người ta chen lấn nhau để lên xe chạy đến sở
làm; buổi chiều, người ta giành giựt nhau một chỗ trên xe để về nhà sớm. Hàng
tháng, người ta phải chạy đua với sự leo thang của vật giá. Và dĩ nhiên, những
tiện nghi mỗi ngày một mới mẻ cũng khiến cho con người chạy bở hơi tai.
Cuộc
chạy đua nào cũng đưa lại mệt mỏi. Nhưng mệt mỏi hơn cả đó là cuộc chạy đua
trong đó con người không biết mình sẽ đi về đâu... Ðó là hình ảnh của một cuộc
sống không có mục đích.
Thánh
Phaolô đã so sánh cuộc sống của người Kitô với một cuộc chạy đua. Người Kitô
cũng cảm nghiệm được những nhọc mệt trong lộ trình, nhưng họ luôn kiên trì vì
biết chắc đích điểm và phần thưởng đang chờ đợi họ.
Người
Kitô cũng kiên trì chạy đua, bởi vì họ không chạy lẻ loi trong cuộc sống, nhưng
họ biết rằng bên cạnh họ, còn có những người anh em cùng chung sức với họ... Một
vòng tay, một nụ cười, một cử chỉ thân ái, một hành động tương trợ: bao nhiêu cử
chỉ ấy là bấy nhiêu nâng đỡ cho người Kitô trong cuộc hành trình của họ và cũng
là bấy nhiêu ánh sáng soi dẫn trong cuộc chạy đua của họ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét