18/09/2015
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
24 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 6, 2c-12
"Phần
con, hỡi con người của Thiên Chúa, hãy theo đuổi đức công chính".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con
thân mến, con hãy giảng dạy và khuyên nhủ những điều này. Nếu ai giảng dạy điều
chi khác lạ và không thành tín nắm giữ những lời giáo huấn lành mạnh của Chúa
chúng ta, là Ðức Giêsu, và giáo lý phù hợp với đạo đức, thì người đó là kẻ mù
quáng vì kiêu ngạo, không hiểu biết gì, nhưng mải mê về những chuyện bàn cãi và
tranh chấp danh từ. Do đó phát sinh ra sự ghen tương, tranh chấp, lăng nhục,
nghi ngờ với ác tâm, và những cuộc cãi cọ dai dẳng của những người hư hỏng tinh
thần và thiếu thốn chân lý. Họ coi đạo đức là một nguồn lợi. Thực ra đạo đức là
nguồn lợi lớn cho những ai biết bằng lòng với số phận mình. Bởi vì chúng ta đã
không mang gì vào thế gian này, và chắc chắn chúng ta cũng không thể lấy ra được
gì. Khi có cơm ăn và áo mặc, chúng ta hãy lấy thế làm bằng lòng. Còn như những
kẻ muốn làm giàu, họ sa vào cơn cám dỗ, vào cậm bẫy và nhiều dục vọng điên rồ
tác hại. Những cái đó làm con người ta chìm đắm vào chỗ điêu tàn và hư hỏng. Bởi
chưng gốc rễ mọi sự dữ là lòng tham tiền bạc. Một số người vì đeo đuổi lòng
tham này đã lạc mất đức tin và tự chuốc vào thân nhiều nỗi khổ đau.
Phần
con, hỡi người của Thiên Chúa, hãy trốn xa những chuyện đó. Hãy theo đuổi đức
công chính, lòng đạo hạnh, đức tin, đức ái, đức nhẫn nại, đức hiền lành. Con
hãy chiến đấu trong cuộc chiến đấu chính nghĩa của đức tin. Hãy cố đoạt lấy sự
sống đời đời mà con đã được kêu gọi tới, và cũng vì đó, con đã mạnh dạn tuyên
xưng đức tin trước mặt nhiều nhân chứng.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 48, 6-7. 8-10. 17-18. 19-20
Ðáp: Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5, 3).
Xướng:
1) Tại sao tôi phải kinh hãi trong ngày tai hoạ, khi ác tâm quân thù mưu hại
bao bọc quanh tôi? Bọn người này tin cậy vào tài sản, chúng tự hào vì có bạc vạn
tiền muôn. - Ðáp.
2)
Nhưng thực ra không ai tự cứu được bản thân, cũng không ai dâng được lên Chúa
giá tiền thục mạng. Giá thục mạng quá đắt, không bao giờ có đủ, hầu mong sống
mãi đời đời, không phải nhìn coi sự chết. - Ðáp.
3)
Ðừng e ngại khi thấy ai giàu có, khi thấy tài sản nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm
chung, họ chẳng mang theo gì hết, và tài sản cũng không cùng họ chui xuống nấm
mồ. - Ðáp.
4)
Dầu khi còn sống họ ca tụng mình rằng: "Thiên hạ sẽ khen ngươi, vì ngươi
biết khôn ngoan tự liệu", họ sẽ tìm đến nơi đoàn tụ của tổ tiên, những người
muôn thuở không được nhìn xem sự sáng. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 36a và 29b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời Chúa răn bảo, và xin rộng
tay ban luật pháp của Chúa cho con. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 8, 1-3
"Có
mấy phụ nữ đi với Người và họ đã lấy của cải mình mà giúp Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước
Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã
được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã
được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà
Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Sự
Bình Ðẳng Của Phụ Nữ
Vào
thế kỷ 14, người ta vẫn còn xem người phụ nữ như một thứ nguy hiểm, một cám dỗ
triền miên, một tạo vật thấp hèn, hay cùng lắm chỉ là phương tiện để bảo tồn
nòi giống. Một quan niệm và đối xử như thế với phụ nữ vẫn còn rơi rớt trong thời
đại chúng ta: trong biết bao xã hội, người phụ nữ vẫn còn bị đối xử như chưa
bình đẳng với nam giới. Thời Chúa Giêsu, dĩ nhiên cách đối xử với nữ giới còn tệ
hơn. Chúa Giêsu quả thực đã làm một cuộc cách mạng khi đảo lộn quan niệm về nữ
giới nơi những người đồng thời với Ngài.
Tin
Mừng hôm nay cho chúng ta thấy cách đối xử của Chúa đối với nữ giới. Những người
phụ nữ mà thánh Luca nhắc đến có người đã từng bị quỉ ám, bởi vì họ là đối tượng
của những sức mạnh huyền bí gây xáo trộn trong cuộc sống và chức năng của họ:
không những họ phải mang nặng đẻ đau mà còn bị nguyền rủa khi son sẻ. Mối quan
tâm của Chúa Giêsu đối với nữ giới, nhất là việc Ngài chữa lành cho họ, là dấu
chỉ cho thấy họ đã được tự do, không những được giải phóng khỏi sức mạnh tăm tối,
mà còn trở nên bình đẳng trước mặt mọi người.
Ðể
nói sự bình đẳng ấy, Chúa Giêsu cho các phụ nữ được tham gia vào sinh hoạt của
Nhóm Mười Hai. Sự hiện diện và phục vụ của họ bên cạnh Chúa Giêsu và Nhóm Mười
Hai chứng tỏ rằng trong Giáo Hội của Ngài không hề có sự phân biệt phụ nữ. Sự kiện
những phụ nữ đi theo Chúa Giêsu ngay từ lúc Ngài bắt đầu sứ vụ công khai chứng
tỏ rằng họ là những người đồng hàng với các Tông Ðồ trong việc loan báo Tin Mừng
của Ngài. Có sứ mệnh và trách nhiệm loan báo sứ điệp Tin Mừng, đây là thể hiện
cao độ nhất của sự bình đẳng của nữ giới.
Chúa
Giêsu đã đến để giải phóng con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài tái lập con
người trong tước phẩm cao trọng của con cái Chúa. Chính tước phẩm ấy là nền tảng
sự bình đẳng của con người: nam nữ, già trẻ, giàu nghèo, tất cả đều có một phẩm
giá cao trọng như nhau. Thánh Phaolô đã diễn tả chân lý ấy trong thư Galata:
"Không còn Do thái hay Hy lạp, không còn nô lệ hay tự do, không còn nam
hay nữ, bởi vì tất cả là một trong Chúa Giêsu Kitô".
Chúa
Giêsu đã khẳng định sự bình đẳng của nữ giới không bằng tuyên bố suông, Ngài đã
chứng minh điều đó khi để cho các phụ nữ gia nhập vào nhóm mười hai Tông đồ của
Ngài. Sự bình đẳng, hay đúng hơn, phẩm giá của con người được thể hiện trước
tiên qua hành vi phục vụ: càng phục vụ, con người càng chứng tỏ phẩm giá cao trọng
của mình. Thật ra, đây cũng chính là nghịch lý chạy xuyên suốt Tin Mừng: càng
đi tìm bản thân, con người càng đánh mất bản thân; trái lại, càng quên mình phục
vụ, con người càng tìm lại bản thân và chứng tỏ phẩm giá cao trọng của mình.
Xin
Chúa ban đức tin để chúng ta luôn biết tôn trọng phẩm giá nơi mỗi người, nhất
là biết cố gắng thể hiện phẩm giá của mình bằng cuộc sống quảng đại phục vụ và
yêu thương.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 24 TN1
Bài đọc: I Tim 6:2c-12; Lk
8:1-3.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Góp phần trong việc
rao giảng Lời Chúa và loan truyền Tin Mừng.
Nhìn
lại lịch sử ơn cứu độ, chúng ta thấy sự cộng tác giữa Thiên Chúa với con người
và giữa con người với nhau, trong việc đem Tin Mừng đến cho muôn người. Trước hết,
Thiên Chúa bắt đầu mọi sự: Ngài sai các thiên sứ, các ngôn sứ, và chính Con của
Ngài đến để mang Tin Mừng cho con người. Khi các thiên sứ, các ngôn sứ, và Chúa
Giêsu, Ngôn Sứ Tối Cao đến, các ngài ngoài việc rao giảng Tin Mừng, còn lựa chọn
và huấn luyện môn đệ để tiếp tục thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho con người.
Mọi sự cứ tiếp tục như vậy, hết thời đại này đến thời đại kia, cho đến khi Tin
Mừng được lan rộng đến mọi người trên toàn cõi đất.
Các
Bài Đọc hôm nay chú trọng đến bổn phận phải góp phần vào việc loan truyền Tin Mừng.
Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên môn đệ là Timothy phải chú trọng đặc biệt
đến 3 điều quan trọng: (1) rao giảng giáo lý chân thật của Chúa thay vì chạy
theo sự phù phiếm của nghệ thuật hùng biện; (2) sống đơn giản để có thời gian
rao giảng Tin Mừng thay vì dành thời gian để tích trữ của cải thế gian; và (3)
tập luyện để sống đời nhân đức thì mới có thể thắng vượt được mọi cạm bẫy nguy
hiểm của ba thù. Trong Phúc Âm, sau khi đã được Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng
và chữa lành mọi bệnh tật xác hồn, Nhóm Mười Hai và nhóm phụ nữ đã đi theo
Chúa. Họ hy sinh nghề nghiệp, gia đình, và của cải để góp phần vào việc rao giảng
và loan truyền Tin Mừng cho mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy thi đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời.
1.1/
Hãy giảng dạy Lời Chúa thay vì chạy theo những xảo thuật của ngành hùng biện: Khi đạo Công Giáo
được loan truyền vào thế giới văn hóa của Hy-lạp và Rô-ma, các tín hữu thường
xuyên bị đe dọa bởi các triết thuyết của Hy-lạp và nghệ thuật hùng biện của
Rô-ma. Thánh Phaolô có kinh nghiệm cá nhân về điều này; nên Ngài khuyên môn đệ
Timothy: "Nếu có ai dạy một giáo lý khác, không theo sát các lời lành mạnh,
tức là các lời của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và không theo sát giáo lý phù
hợp với đạo thánh, thì người ấy lên mặt kiêu căng, không biết gì cả, nhưng mắc
bệnh ham tranh luận và thích cãi chữ." Phaolô biết rõ khôn ngoan của con
người chỉ là tro bụi khi so với khôn ngoan của Thiên Chúa; nhưng rất nhiều con
người, vì kiêu căng hay không biết, đã đặt những triết thuyết nhân loại lên
trên giáo lý chân thật của Thiên Chúa.
Hậu
quả là họ đi trật đường và phải lãnh bao hậu quả như: "ganh tị, tranh chấp,
lộng ngôn, nghĩ xấu, đấu khẩu liên miên giữa những người đầu óc lệch lạc, mất cả
chân lý và coi việc giữ đạo là một nguồn lợi."
1.2/
Hãy bằng lòng với việc có đủ cơm ăn áo mặc thay vì ham muốn giầu có.
(1)
Sống ở đời này là để giữ đạo: cố gắng làm sao cho mình được cuộc sống đời đời:
Khi nguyện kinh Lạy Cha, người tín hữu cầu xin cho được hằng ngày dùng đủ, để
còn thời gian và có sức lực lo cho Nước Chúa trị đến, và ý Chúa được thể hiện
dưới đất cũng như trên trời. Thánh Phaolô cũng dạy Timothy: "Đã hẳn, việc
giữ đạo là nguồn lợi lớn đối với ai lấy cái mình có làm đủ. Quả vậy, chúng ta
đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được. Vậy nếu có cơm
ăn áo mặc, ta hãy lấy thế làm đủ."
(2)
Sống ở đời này không phải để làm giàu: Nhưng biết bao tín hữu cầu nguyện một
đàng, nhưng thực hiện một nẻo trong cuộc sống. Chúa Giêsu đã từng cảnh cáo:
"Người giàu có, rất khó vào Thiên Đàng." Thánh Phaolô cũng đề phòng
cho môn đệ Timothy: "Còn những kẻ muốn làm giàu, thì sa chước cám dỗ, sa
vào cạm bẫy và nhiều ước muốn ngu xuẩn độc hại; đó là những thứ làm cho con người
chìm đắm trong cảnh huỷ diệt tiêu vong. Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều ác là
lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức
tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé." Lòng ham muốn tiền bạc không chỉ
ảnh hưởng sâu rộng đến các tín hữu; nhưng còn len lỏi vào hàng ngũ tu sĩ, linh
mục, và Giáo Hội.
1.3/
Hãy cố gắng sống cuộc đời nhân đức: Để diệt trừ những thói quen xấu ngăn cản con người
trên bước đường đạt tới sự sống vĩnh cửu, Phaolô khuyên người môn đệ phải chú
trọng đến việc tập luyện các nhân đức: "Phần anh, hỡi người của Thiên
Chúa, hãy tránh xa những điều đó; hãy gắng trở nên người công chính, đạo đức,
giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn nại và hiền hoà. Anh hãy thi đấu
trong cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời; chính vì
sự sống ấy, anh đã được Thiên Chúa kêu gọi, và anh đã nói lên lời tuyên xưng
cao đẹp trước mặt nhiều nhân chứng."
2/
Phúc Âm:
Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giêsu.
2.1/
Những người đi theo Chúa Giêsu: Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng
và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Trình thuật hôm nay liệt kê hai nhóm người
chính mà Chúa Giêsu đã thu phục được.
(1)
Nhóm Mười Hai: Tên dành đặc biệt để chỉ 12 Tông-đồ. Các ông được Chúa huấn luyện
đặc biệt, để thay thế Ngài trong vai trò điều khiển Giáo Hội và làm cho Tin Mừng
được lan rộng đến mọi nơi.
(2)
Nhóm phụ nữ đã được Ngài trừ quỷ và chữa bệnh: Sống trong xã hội ở một thời mà
vai trò của người đàn bà chưa được đề cao, Chúa Giêsu đánh đổ sự phân chia giai
cấp và dành cho các phụ nữ một vai trò quan trọng trong việc rao giảng Tin Mừng.
Trình thuật hôm nay tường thuật nhóm phụ nữ đi theo Chúa; các bà đi theo vì đã
được chữa lành phần hồn hay phần xác.
+
Bà Maria: gọi là Maria Magdalene, người đã được Chúa giải thoát khỏi bảy quỷ. Cả
4 Tin Mừng đều đề cập đến Bà: là người đã đứng dưới chân Thập Giá, và được Chúa
hiện ra đầu tiên khi Ngài sống lại từ cõi chết.
+
Bà Joanna: vợ ông Chuda quản lý của vua Herode. Chỉ có Luca đề cập đến Bà ở đây
và trong trình thuật sống lại (Lk 24:10). Bà là người khá giả, nhưng biết dùng
tiền của dư thừa để góp phần vào việc rao giảng Tin Mừng.
+
Bà Susanna và nhiều bà khác nữa: Bà Susanna cũng chỉ được đề cập tới trong Tin
Mừng Luca. Ngòai ra, Luca cũng đề cập đến một số bà khác nữa.
2.2/
Hy sinh và đóng góp cho việc rao giảng Tin Mừng: Không chỉ bằng lòng với việc đi
theo Chúa, "các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn
đệ."
+
Khi đã được hưởng lợi ích do Chúa Giêsu và Tin Mừng mang tới, mọi người đều có
bổn phận góp phần vào việc loan truyền Tin Mừng cách khác nhau tùy quà tặng
Thiên Chúa ban cho họ, chứ không nhất thiết là tất cả phải rao giảng. Các
Tông-đồ được Chúa Giêsu huấn luyện để rao giảng Tin Mừng; các phụ nữ góp phần
vào việc lo lắng cho Chúa Giêsu và các Tông-đồ ăn uống để có sức khỏe để rao giảng
Tin Mừng. Cả hai đều được phần thưởng của người rao giảng.
+
Một cánh én không làm nên một mùa xuân; khi mỗi người đều góp phần theo khả
năng và quà tặng mình nhận được, Tin Mừng được lan rộng ra khắp nơi: "Người
ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức
Giêsu."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải lấy đức tin để đáp trả đức tin, và lấy tình yêu để đáp trả tình
yêu, mà Thiên Chúa, Đức Kitô, và những người đi trước đã gieo vào tâm hồn chúng
ta.
-
Chúng ta phải luôn nhớ: mục đích của chúng ta sống ở đời này, không phải thu
tích của cải để làm giàu; nhưng là lo sao cho mọi người được hưởng ơn cứu độ.
-
Đã nhận ơn là phải đền trả. Nếu chúng ta đã đón nhận mà không chịu góp phần vào
việc rao giảng Tin Mừng, chúng ta phải chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa và với
tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
18/09/15 THỨ SÁU TUẦN 24 TN
Lc 8,1-3
TẤT CẢ CÙNG CHUNG SỨ MẠNG
Cùng đi với Người có Nhóm Mười Hai và mấy người
phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. (Lc 8,1-2)
Suy niệm: Những môn đệ tin theo Chúa Giê-su đều được mời gọi nhập cuộc. Không một
ai bị loại ra ngoài sứ mạng này. Ngài không chỉ gọi Nhóm Mười Hai, mà còn có nhóm
72 môn đệ và đặc biệt còn gọi nhóm các bà: mỗi người một phận vụ, nhưng tất cả
cùng chung một sứ mạng. Giáo hội tiên khởi gắn bó với ý muốn này của Chúa
Giê-su. Mọi tín hữu nam nữ đều tham dự vào sứ mạng truyền giáo. Thánh Phao-lô
đã kể tên một số phụ nữ như A-qui-la, Pơ-rít-ca, Pho-tu-na-tô, A-khai-cô, và
đặc biệt là Phê-bê, phụ trách Giáo hội tại Ken-khơ-rê.
Mời
Bạn: Trong một xã hội mà vị trí
của phụ nữ bị đánh giá thấp như thời Chúa Giê-su và thánh Phao-lô, sự hiện diện
và tham dự của phụ nữ trong sứ mạng truyền giáo chất vấn mỗi tín hữu và các
giáo hội địa phương hôm nay về sự tham dự và chỗ đứng của mọi thành phần giáo
dân trong cộng đoàn nhằm phục vụ sứ mạng. Bạn có tự đặt mình ra ngoài sứ mạng
truyền giáo tại giáo xứ? Tại sao bạn không mời gọi, thúc giục và tôn trọng vị
trí của mọi thành phần giáo dân, để họ có điều kiện cống hiến cho sứ mạng
truyền giáo?
Chia
sẻ: Bạn có
nhận xét gì về sứ mạng truyền giáo tại giáo xứ của bạn? Có chương trình cụ thể
không? Có nhiều thành phần tham dự không? Vì sao? Bạn đóng góp gì cho sứ
mạng đó?
Sống
Lời Chúa: Dâng
một thánh lễ trong tuần với ý chỉ cầu
nguyện cho việc truyền giáo tại giáo xứ của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chọn
chúng con cho sứ mạng của Chúa. Xin giúp chúng con nhiệt thành, kiên trì và
cộng tác với nhau cho sứ mạng này “cho đến hết hơi, cho đến trọn đời.”
Mấy người phụ nữ cùng đi
Phụ nữ hôm nay được mời gọi
tham gia vào những công việc chung... Làm sao có được nhiều phụ nữ thánh thiện
và năng động như Mẹ Têrêsa?
Suy niệm:
Nhóm Mười hai cùng đi với
Thầy Giêsu qua các thành phố, làng mạc,
để rao giảng và loan báo Tin
Mừng Nước Thiên Chúa (c. 1).
Chuyện các môn đệ nam giới
đi theo Thầy
là chuyện bình thường trong
xã hội Do Thái.
Chuyện lạ ở đây là chuyện
cùng đi với Thầy còn có các phụ nữ.
Các bà đi theo Thầy, rong
ruổi trên những nẻo đường của vùng Galilê.
Họ như thuộc cùng một nhóm
với các môn đệ.
Vào thời Đức Giêsu, chuyện
phụ nữ đi chung như thế quả là gây sốc.
Nếu một phụ nữ cứ tiếp xúc
với nam giới ở ngoài họ hàng,
thì bản thân chị ấy và gia
đình sẽ phải mang tiếng xấu.
Vả lại chẳng ông chồng nào
chịu để cho vợ mình làm như vậy.
Những phụ nữ đã đi theo Thầy
Giêsu từ Galilê.
Câu này nói lên căn cước của
nhóm phụ nữ.
Họ đã theo Thầy đến chỗ Thầy
chịu đóng đinh (Lc 23, 49).
Họ đã theo Thầy đến chỗ Thầy
được mai táng (Lc 23, 55).
Họ là những người đầu tiên
ra thăm mộ vào sáng sớm (Lc 24, 1-3).
Theo Tin Mừng Matthêô (28,
9-10), Máccô (16, 9) và Gioan (Ga 20, 18),
chính họ là những người đầu
tiên được thấy Đấng phục sinh
Hai môn đệ Emmau tuy không
tin lời chứng của các phụ nữ về Phục sinh,
nhưng hai ông đã gọi họ
là những phụ nữ trong nhóm chúng tôi (Lc 24, 22).
Những phụ nữ này còn có mặt
cùng với nhóm Mười Hai,
để cầu nguyện chung, sau khi
Thầy Giêsu được cất về trời (Cv 1, 13-14).
Như thế nhóm phụ nữ này đã
kiên trì và can đảm đi theo Thầy Giêsu,
từ Galilê đến Núi Sọ, và từ
Núi Sọ đến cộng đoàn Giáo Hội sơ khai.
Một cách nào đó, họ xứng
đáng được gọi là người môn đệ.
Đức Giêsu đã không chỉ thu
hút được các môn đệ nam theo Ngài.
Qua việc trừ quỷ và chữa
bệnh, Ngài đã làm cho nhiều cuộc đời tươi trở lại.
Một nhóm phụ nữ khi được
chữa lành, đã muốn tỏ lòng biết ơn,
trong đó có bà Gioanna, là
người đã lập gia đình, giàu có và quyền quý.
Họ quyết định đi theo Đức
Giêsu và các môn đệ như những trợ tá.
Họ dùng của cải mình có để
phục vụ các ngài (c. 3).
Không nên coi việc phục vụ
của nhóm phụ nữ là thấp kém,
vì các môn đệ cũng được mời
gọi làm người phục vụ anh em (Mc 10, 43).
Và chính Thầy Giêsu cũng đã
sống như một người phục vụ (Lc 22, 27).
Không thấy nói đến việc các
phụ nữ này được Thầy Giêsu sai đi rao giảng.
Có lẽ vì vào thời đó ở nước
Do Thái, người ta còn coi thường phụ nữ,
và không coi các phụ nữ như
những chứng nhân đáng tin.
Khi nhìn Nhóm Thầy Giêsu
cách đây hai mươi thế kỷ,
chúng ta thấy Thầy đã táo
bạo, dám đi ngược với nền văn hóa thời đó.
Ngài mở rộng thế giới của
phụ nữ, vốn chỉ giới hạn trong gia đình.
Phụ nữ hôm nay được mời gọi
tham gia vào những công việc chung.
Chúng ta cần thấy sự hiện
diện tích cực của các phụ nữ lo việc bác ái,
dạy giáo lý, làm việc cho
giáo xứ, hay ở trong các tổ chức của giáo phận.
Làm sao có được nhiều phụ nữ
thánh thiện và năng động như Mẹ Têrêsa?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm
thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương
tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và
đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi
người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu
tinh ròng,
xin cho các Kitô hữu chúng
con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế
giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự
hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người
bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18
THÁNG CHÍN
Niềm
Hy Vọng Vinh Quang
Trong
sứ vụ cứu rỗi phổ quát của mình, Hội Thánh không ngừng được Thánh Thần của Chúa
Phục Sinh thúc đẩy. Hội Thánh thiết tha mong muốn đưa dẫn mọi người đến niềm hạnh
phúc trên trời – hạnh phúc mà các thánh đang vui hưởng. Trong thành đô trên trời
ấy, các thánh thi hành phần vụ của mình là cầu bầu cho Hội Thánh lữ hành dưới đất.
Về phần mình, Hội Thánh hướng nhìn với đôi mắt đức tin về Giêrusalem trên trời
và tìm thấy nơi đó ánh sáng và hy vọng mà Hội Thánh cần trong hành trình tiến tới
và chia sẻ con đường cứu rỗi và nên thánh với thế giới này.
Bởi
đó, Hội Thánh giữa lòng thế giới dẫn dắt nhân loại tiến tới đền thờ vĩnh cửu
trong Thành Thánh muôn đời, như ta đọc thấy trong Sách Khải Huyền của Thánh
Gioan. “Tôi không thấy đền thờ nào trong thành, vì đền thờ của thành chính là Đức
Chúa toàn năng và là Con Chiên” (Kh 21,22).
Thành
Giêrusalem thiên quốc – khác với Hội Thánh dưới thế này – hoàn toàn tinh tuyền
và thánh thiện. Thành ấy được thánh hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Trong Thành
đó không có một chút gì phàm tục cần phải tách ra khỏi những sự thánh thiêng của
Thiên Chúa. Trong Thành đó không có đền thờ, bởi vì không cần phải có một hình
thức hiện diện trung gian. Không, mọi sự trên trời đều biểu hiện vẻ rạng ngời của
Thiên Chúa Ba Ngôi. Nói cách khác, Thiên Chúa hiện diện một cách vĩnh hằng
trong đền thờ là trong chính mọi sự mọi người trên thiên quốc.
Thiên
Chúa cũng thực sự hiện diện nơi Hội Thánh dưới đất này. Nhưng Ngài hiện diện một
cách giấu ẩn trong đức tin kiên định và đức cậy dạt dào của dân Thiên Chúa. Và
vì thế, chúng ta không nhìn thấy vinh quang của Đức Kitô rõ ràng như Hội Thánh
trên trời, nhưng chúng ta khắc khoải chờ mong cuộc quang lâm của Đức Kitô và sự
sống lại của những người đã chết. Bấy giờ, Hội Thánh sẽ hoàn toàn hiệp nhất
trên trời với Đức Kitô.
Ôi
tuyệt diệu! Đấy sẽ là Hội Thánh trong vinh quang sung mãn của mình. Đấy sẽ là Hội
Thánh như Thánh Gioan đã thị kiến trong Sách Khải Huyền.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
18-9
1Tm
6, 2c-12; Lc 8, 1-3.
LỜI
SUY NIỆM: “Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc,
rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.”
Trong
sứ vụ của mình, Chúa Giêsu đã ra đi, để đến tận các làng mạc, cũng như các
thành phố để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Người ra đi để đến với con người,
Người không phân biệt nam hay nữ, trẻ hay già, sang hay hèn, không phân biệt
người trí thức hay ít học, người lành kẻ xấu, người thánh thiện hay tội lỗi,
Người mời gọi họ để họ trở nên môn đệ của Người, Người tha tội và chữa lành,
Người hoán cải tâm hồn Madalêna, Dakêu.. và Người còn làm cho con bà góa thành
Naim, con gái 12 tuổi của ông trưởng hội đường và anh Ladarô đã chết sống lại.
Người ra đi để thể hiện Tin Mừng Nước Thiên Chúa: Để chứng tỏ: Thiên Chúa là Đấng
tìm gặp con người trước khi con người tìm gặp Ngài, Thiên Chúa yêu thương con
người trước khi con người yêu mến Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho Giáo Hội của Chúa có những vị chủ chăn như Chúa; biết từ bỏ
chính mình mà đến với từng con chiên, nhất là những con chiên đang đau yếu hoặc
đang lạc xa đàn. Và xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con trong Năm
Tân Phúc Âm Hóa này biết đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô. “Ra
đi” đem Tin Mừng đến với tha nhân.
Mạnh
Phương
18
Tháng Chín
Những Giọt Nước Mắt
Của Sám Hối
Người
Hồi Giáo thường nói đến ý nghĩa và giá trị của lòng sám hối qua câu chuyện tưởng
tượng như sau:
Một
hôm Allah, Ðấng Khôn Ngoan, truyền cho một sứ thần xuống trần gian để tìm cho
được điều tốt đẹp nhất và mang về Thiên quốc.
Vị
sứ thần đáp ngay xuống một trận chiến nơi máu của những vị anh hùng đang chảy
lai láng. Vị sứ thần thu nhặt một ít máu và mang về trình cho Ðấng Allah. Nhưng
Ðấng Allah xem ra không hài lòng mấy. Ngài nói: "Máu đổ ra cho tổ quốc và
tôn giáo là một điều quý giá, nhưng vẫn chưa phải là điều tốt đẹp nhất dưới trần
gian".
Vị
sứ thần đành phải giáng trần một lần nữa. Lần này, ngài gặp ngay một đám tang của
một người giàu có, nhưng rất quảng đại. Vô số người nghèo đi đằng sau quan tài,
vừa đi vừa khóc lóc, vừa xông hương để biểu lộ lòng biết ơn của họ đối với vị
ân nhân. Vị sứ thần bèn thu nhặt hương thơm ngào ngạt và mang về trời. Lần này,
Ðấng Allah mỉm cười đón lấy mùi thơm ngào ngạt. Nhưng xem ra Ngài vẫn chưa hài
lòng. Ngài nói: "Dĩ nhiên, lòng biết ơn là một trong những điều tốt đẹp và
hiếm có dưới trần gian. Nhưng ta nghĩ rằng còn có một cái gì khác tốt đẹp
hơn".
Lại
một lần nữa, vị sứ thần đành phải vâng lệnh Allah để trở lại trần gian. Phải mất
một thời gian lâu, sau khi đã đi rảo khắp bốn phương, vị sứ thần mới tìm được
điều mong mỏi. Một buổi chiều nọ, ngồi nghỉ mệt bên vệ đường, ngài bỗng thấy một
người đàn ông bên cạnh khóc sướt mướt. Vị sứ thần được người đàn ông giải thích
như sau: "Tô đã chiều theo cơn cám dỗ để phạm tội... Giờ đây, nước mắt là
cơm bữa hằng ngày của tôi". Vị sứ thần bèn đưa tay hứng lấy những giọt nước
mắt còn nóng hổi và vội vã bay về trời. Ðấng Allah nhìn thật lâu vào những giọt
nước mắt và mỉm cười nói với vị sứ thần:
"Thế
là người đã hoàn thành tốt sứ mệnh. Quả thật dưới trần gian, không có gì đẹp và
hữu ích cho bằng lòng sám hối, bởi vì nó có sức canh tân cuộc sống. Tuy nhiên,
người đã thấy đó, trước khi vui mừng, ta đã nhìn thật kỹ xuyên qua những giọt
nước mắt. Một lòng sám hối giả dối không có ích lợi gì cả. Một sự sám hối thành
thật có sức biến đổi mùa đông giá rét của lòng người thành mùa xuân của Tình
Yêu".
Trong
Tin Mừng theo thánh Luca ở đoạn 15 câu 7, Chúa Giêsu đã nói: "Trên trời sẽ
vui mừng gấp bội khi có một người tội lỗi ăn năn hối cải hơn là 99 người công
chính không ăn năn hối cải".
Vinh
quang của Thiên Chúa, niềm vui của Thiên Chúa chính là con người được sống. Và
sự sung mãn, sự sống đích thực chính là ân sủng, là sự sống của Thiên Chúa
trong tâm hồn con người. Sự sống ấy chỉ có thể đến trong tâm hồn con người, nếu
con người biết mở rộng cửa tâm hồn để đón nhận Thiên Chúa... Những giọt nước mắt
sám hối chính là sức đẩy để mở tung cánh cửa tâm hồn vậy.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét