Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

20-9: Thánh Anrê Kim, Phaolô Chung và các bạn tử đạo Đại Hàn

20-9: Thánh Anrê Kim, Phaolô Chung và các bạn tử đạo Đại Hàn

Lch s Giáo Hi Công Giáo Đi Hàn đc nht vô nh. Giáo Hi được khai sinh không nh các Tha Sai Tây Phương nhưng do chính mt người con trí thc ca đt nước Đi Hàn, Anh Yi Byok. Sau này, khi gia nhp Giáo Hi Công Giáo, Anh chn tên thánh ra ti là Gioan Baotixita.
 Ngược dòng lch s, trong thi gian t 1779 đến 1785, mt nhóm trí thc Đi Hàn thường hp nhau nơi chùa Chon Jin Am - nguyên ng Đi Hàn có nghĩa là chùa Chân Thiên - đ suy tư và tìm hiu v triết hc. Chùa Chân Thiên ta lc trên ngn đi chung quanh có núi rng bao bc và cách xa th đô Hán Thành (Séoul) khong 60 cây s. Trong nhóm trí thc ni bt chàng Yi Byok.
 Yi Byok chào đi năm 1754 trong gia đình quý phái chuyên ngh võ. Ông Ni ri thân ph và hai bào huynh đu là tướng lãnh đi tài ca quân lc Đi Hàn. Nhưng Byok li hướng v ngh văn. Chàng say mê trau di văn chương. Nh thế Byok có dp đc mt s sách báo Công Giáo do các nhà ngoi giao Đi Hàn mang v t Bc Kinh. Năm 1780, khi nghe biết có mt nhóm trí thc thường hp nhau nơi Chùa Chân Thiên, Yi Byok quyết đnh khăn gói lên đường.
 Khi hành t th đô Séoul, chàng đi b my ngày tri gia mùa đông tuyết lnh và đến chùa Chân Thiên khi tri đã vào đêm. Chàng nhp ngay cuc hp. Dưới ánh đèn bch lp, chàng trao đi ý kiến và suy tư v các sách c đin ca Khng Giáo. Sut trong 10 ngày ròng rã, nhóm trí thc bt đu so sánh đo lý cha đng trong các sách Pht giáo, Khng giáo và Lão giáo vi các Chân Lý ca Kitô Giáo, đc bit được trình bày trong sách ca Cha Matteo Ricci (1552-1610), mt nhà truyn giáo dòng Tên người Ý. Cun sách ta đ: ”Din văn chân tht v THIÊN CHÚA”. Sau khi tìm hiu thu đáo, c nhóm quyết đnh chn đo lý Kitô Giáo và sng theo đo lý này.
 Vào mi bui sáng và bui chiu, h sp mình cu nguyn. Nhân đc trong sách viết: c 7 ngày phi dành mt ngày dâng kính THIÊN CHÚA, h dành ngày mùng 7, 14, 21 và 28 theo âm lch đ th phượng THIÊN CHÚA.
 Tr li gia đình, Yi Byok bt đu truyn ging đo lý Kitô Giáo. Nhưng chàng sm nhn ra: hiu biết ca mình v Kitô Giáo còn quá ít i. Năm 1783, nhân có chuyến đi Bc Kinh ca đoàn ngoi giao Triu Tiên, Byok lin gi mt người bn trong nhóm tên Yi Seung-Hun đi theo đ hc hi thêm v giáo lý Công Giáo và mang sách báo Công Giáo v.
 Đến Bc Kinh, Seung-Hun ti ngay nhà th Công Giáo Bc Đường. Ti đây chàng được v Linh Mc tha sai người Pháp - Cha Pierre de Grammont - dy giáo lý và ra ti vi tên thánh Phêrô. Tr li Triu Tiên, Phêrô Yi Seung-Hun ra ti cho Yi Byok vi tên thánh Gioan Baotixita. Phêrô Yi cũng ra ti cho ba người bn khác: Phanxicô Xavie Kwon Il-Shin, Ambrosio Kwon Chol-Shin và Augustino Chong Yak-Chong. Đo Công Giáo t đó bt đu được rao ging và ph biến trong các thành ph và làng mc.
 Nhưng ch vn vn hai năm sau, đo Công Giáo ti Triu Tiên bt đu gp chng đi. Các hc gi Khng Giáo s rng giáo lý ca đo mi này s đo ln truyn thng. Năm 1785, cnh sát bt giam tín hu Công Giáo Đi Hàn đu tiên: ông Kim Beom-Woo. Ông Kim b hành h tra tn cho đến chết.
 Trong khi đó, anh Gioan Baotixita Yi Byok b chính người thân trong gia đình giam cm ti gia. Byok chu đ th áp lc, th lý cũng như tinh thn. Mt ngày, ông thân sinh t tròng dây vào c, da s t t nếu con trai c ngoan c trung thành vi Đc Tin và giáo lý Công Giáo! Nhưng anh Gioan Baotixita Yi Byok vn anh dũng kiên trì, không nao núng. Anh kín múc sc mnh trong vic ăn chay, cu nguyn và suy gm liên l ngày đêm. Sau 10 ngày nhn đói nhn khát, Gioan Baotixita Yi Byok qua đi cách thánh thin, hưởng dương 32 tui, sau vn vn 3 năm được hng phúc lãnh nhn bí tích Ra Ti và gia nhp Giáo Hi Công Giáo.
 ... Mt s kin l lùng trong nhng trang s đm máu ca Giáo Hi Công Giáo Triu Tiên: gia ph ca nhng dòng h t đo. Ging như khi nói: dòng vua, dòng quý tc, dòng lính tráng, dòng dõi th thuyn hoc dòng máu ngh sĩ .. Ti Triu Tiên, vào thế k XIX, thế k mà Giáo Hi Công Giáo Triu Tiên b bách hi d di nht, có nhng gia đình gm cha, m, anh, ch, em b giết vì đo. Tiếp đến đi con, ri sang đi cháu, đi cht vn có người can đm đ máu đào làm chng cho Đc Tin ca Cha Ông truyn li. Tht kiêu hùng, tht cm đng. Câu chuyn t vì đo ccô Elisabet Thi-Yến - trinh n Công Giáo Đi Hàn - ch là thí d đin hình.
 Cô Thi-Yến có thân ph là anh hùng t vì đo cùng lúc vi anh c. Trong khi đó cô và bào đ cũng b bt vi hin mu. Nhưng ri nhà vua khoan hng th ba m con ra, và bù li, nhà vua tch thu tt c gia sn. T đó gia đình cô sng đu nh nơi gia đình người bà con, tuy ngoi giáo nhưng có lòng tt. Đó là nhng năm khn kh ca gia đình vì ăn không đ no, mc không đ m. Thi-Yến phi xoay x làm đ th ngh đ kiếm chút tin ph giúp hin mu nuôi sng c gia đình.
 Elisabet Thi-Yến có mt tâm hn trong sch l thường. Nhng người có dp tiếp xúc hoc quen biết cô đu làm chng rng cô không bao gi nhìn mt bt c đàn ông nào, k c người bà con. Ngay t thưở nh, cô đã th ha gi mình trinh khiết trn đi. Trong thi kỳ đo Công Giáo b bách hi, cô thường quy t các tín hu cùng người tân tòng và dy giáo lý cho h. Đc Giám Mc giáo phn rt hài lòng v cô và tin tưởng nơi tài năng ging dy giáo lý ca cô. Cũng trong thi gian này cô dn mình lãnh triu thiên t vì đo.
 Ngày 19-7-1839, Thi-Yến b bt cùng vi m và em trai. Cô thường b tra hi rt lâu. S liu ghi li cuc thm vn như sau. Quan hi:
 - Chng cô đâu?
 Cô tr li:
 - Tôi không có chng!
 Quan hi ti sao, cô gii thích:
 - Lý do d hiu là không người đàn ông nào li di dt đi cưới mt cô gái nghèo mt rp như tôi!
 Nghe cô tr li, quan tc gin truyn đánh đòn ri đui cô v ngc. Sau đó cô b công an gi ra thm vn. H hi có phi cô theo đo ca v Thy trên Tri không. Cô tr li phi. H li hi ai dy cô các giáo lý này. Cô nói m dy t lúc cô còn nh tui. Sau cùng h bo cô ch cn nói mt li chi đo là tc khc được t do và khi chết. Cô cương quyết tr li:
 - Nếu đ được sng mà phi chi THIÊN CHÚA và b Đo thì tôi không chi cũng không b. Tôi bng lòng chu chết!
 T đó cô b đánh đp tàn nhn. C mi ln hi cung là mt ln cô b đánh đp. Tuy nhiên, gương mt cô lúc nào cũng biu l nét bình an nhn nhc. Cô nói vi các tù nhân Công Giáo khác:
 - Nh ơn Chúa và s tr giúp đc bit ca Đc M MARIA nên tôi mi có đ sc lãnh chu tt c roi đòn tra tn. Cùng lúc, tôi dâng li cm t THIÊN CHÚA, vì nh đau kh mà tôi hiu được phn nào nhng đau kh vô biên Đc Chúa GIÊSU KITÔ phi chu đ chuc ti chúng ta. Do đó tôi sn sàng và sung sướng chu đau kh.
 Sut trong thi gian b giam cm, cô Thi-Yến không ngng an i khuyến khích các bn Công Giáo đng tù hãy can đm chu đau kh vì Chúa. Phn cô, đ có đ sc chiến đu đến cùng, cô dành rt nhiu gi đ cu nguyn và suy gm. Cô cũng bí mt liên lc vi tòa giám mc đ xin gi tin và thc ăn tr giúp các tín hu Công Giáo đang b giam cm.
 Ngày 29-12-1839, cô Elisabet Thi-Yến b đưa ra pháp trường cùng vi nhóm tín hu Công Giáo Đi Hàn khác. Khi t bit các tín hu còn li cô nói:
 - Hãy cu nguyn đc bit cho người nghèo và người đang phi bun su.
 Nói ri cô sung sướng ra đi, hn h như người con tr v Nhà Cha trên Tri gp li Cha M và anh em đã đi trước cô trên đường t vì đo. Năm y cô Elisabet Thi-Yến hưởng dương 44 tui.
 ... Năm 1839 là năm Giáo Hi Công Giáo Đi Hàn phi chu bt b tht gt gao. Trong s các chng nhân Đc Tin gc ngã dưới lưỡi gươm ác nghit ca triu đình phi k đến s đông các tín hu giáo dân. Cái chết anh hùng ca các v t đo được chuyn ming nhau hu khuyến khích mi người sn sàng tuyên xưng Đc Tin khi đến thi thun tin.
 6 ph n Công Giáo Triu Tiên sau khi nghe thut li cái chết anh dũng ca hai giáo dân Công Giáo bng ny sinh lòng st sng và bàn nhau t đi np mình cho quân lính đ được chết vì Đo. Ý kiến va đưa ra lin được mi người chp thun.
 Khi đến trước quân lính, mt người trong nhóm nói vi bn lính:
 - Các ông đang tìm các tín hu Công Giáo, thì đây chúng tôi là người Công Giáo. Các ông hãy bt và np cho quan.
 Quân lính không tin điu h nghe là tht nên t chi gii np các bà. 6 ph n kiên trì gii thích:
 - Chúng tôi là tín hu Công Giáo tht. Bng chng là chúng tôi mang trong mình nh Tượng Thánh và Tràng Chui Mân Côi đây.
 Thy vy, bn lính lin trói 6 ph n và gii v tnh. Trong s 6 ph n cô Luxia Kim, mt trinh n.
 Thánh n Luxia Kim ni bt v s thông minh, nét du dàng và lòng can đm. Trong thi gian b giam cm, b tra hi và b đánh đp, cô luôn tươi vui và bình tĩnh khiến quan tòa phi ngc nhiên. Năm y Luxia Kim bước vào tui 20. Quan bo cô:
 - Đp như cô mà sao li di dt đi theo mt th tôn giáo kỳ l như vy? Hãy b đo đó đi và tôi ha s cu sng cô.
 Cô Luxia Kim tr li:
 - THIÊN CHÚA là Đng dng nên muôn loài. Chính Ngài thng tr tri đt. Ngài là VUA Ti Cao và là CHA ca mi người. Làm sao mà tôi có th chi b Đng va là VUA va là CHA ca tôi được? Không! Thà chết ngàn ln ch tôi không th chi b THIÊN CHÚA tôi tôn th.
 Quan li nêu mt s câu hi:
 - Ai dy cô biết Đo Công Giáo? Cô quen biết vi bao nhiêu người cùng Đo? Ti sao cô chưa lp gia đình? Linh Hn là gì và cô không s chết sao?
 Cô Luxia Kim ln lượt tr li:
 - M tôi dy cho tôi biết Đo Thánh Đc Chúa Tri. Nhưng Đo này nghiêm cm vic t cáo người khác, nên tôi không th nói cho quan biết là tôi có liên h vi nhng ai .. Tôi chưa tròn 20 tui nên quan đng ly làm l ti sao tôi chưa lp gia đình. Hơn na, không thích hp vi mt thanh n khi phi tr li v vn đ hôn nhân, nên tôi xin quan đng bao gi điu tra tôi v vn đ này na .. Linh Hn là mt bn th thiêng liêng nên mt trn không th trông thy được .. Tht ra tôi rt s chết, nhưng vì mun được sng thì phi chi Đo, b Chúa, do đó, dù s chết tôi vn chn cái chết đ khi chi b THIÊN ChÚA tôi tôn th.
 Quan hi thêm:
 - Cô có trông thy THIÊN CHÚA Tri Đt không?
 Cô tr li:
 - Nhng người dân quê sng nơi các làng mc xa xôi ho lánh, mc du không trông thy nhà vua, nhưng h vn tin là đt nước mình có đc vua cai tr. Riêng tôi, vì trông thy tri đt cùng muôn vt nên tôi tin là có mt Đng Ti Cao đã dng nên muôn loài và chính Ngài là CHA ca mi loài.
 Ngày 20-7-1839, cô Luxia Kim cùng vi 5 ph n Công Giáo khác b đưa ra pháp trường và b x t vì đã tuyên xưng mình là tín hu Công Giáo.
 ... V Thánh t đo Đi Hàn th ba là trinh n Luxia Phương.
 Thánh n Luxia Phương chào đi trong mt gia đình ngoi giáo giàu có. Vì nhan sc và vì ni tiếng đoan trang nên cô được chn vào cung đin làm tỳ n hu h hoàng hu Kim. Trong s các tỳ n, cô Phương tri vượt v s nhanh nhn, tính du dàng và đc cn trng, nên rt được hoàng hu đ ý và yêu thương cách riêng.
 Sc đp và nét đoan trang ca tỳ n Phương cũng lôi kéo s chú ý ca hoàng t tr tui Duy-Khương. Mt ngày, hoàng t gi cô đến phòng và dùng li đường mt d d. Nhưng cô Phương can đm kháng c, nht quyết bo v s trinh khiết ca mình. Đc tính cao đp này hn là mt trong nhng điu kin thun li đưa cô đến hng ân lãnh bí tích Ra Ti và chết vì Đc Tin Công Giáo.
 Năm 30 tui, cô được dp may nghe nói đến giáo lý Đo Kitô. Cô vô cùng ngưỡng m nên nht đnh tìm hiu và xin theo Đo Công Giáo. Sau đó ly lý do b bnh, cô xin ri khi hoàng cung tr li gia đình sinh sng.
 Nhưng thân ph cô là mt người rt ghét Đo Công Giáo. Do đó cô đến vi gia đình người cháu. Ti đây, nghĩ li quãng đi sng trong hoàng cung, cô cho rng mình đã phung phí thi gi trong nhung la xa hoa, nên gi đây phi đn bù bng mt li sng nhim nht hãm mình. Vi li sng này, chng bao lâu sau, cô đưa c gia đình người cháu theo Đo Công Giáo.
 Năm 1839 khi lut cm đo ca nhà vua Đi Hàn ban hành, cô cùng vi mt người bn Công Giáo tìm cách n trn. Nhưng vic chưa thành thì mt toán lính p đến nhà tìm bt cô. ”Không gì xy ra mà li không do bàn tay quan phòng ca THIÊN CHÚA”, va nói cô Luxia Phương va vui v tiến ra đón tiếp bn lính. Cô xin h đng la li gào thét vô ích, vì cô không chy trn. Cô còn biếu h tin bc, rượu ung và thc ăn. Xong xuôi tt c, cô vui v gia nhp đoàn tín hu Công Giáo b bt và cùng vi toán lính lên đường ra tnh.
 Sau nhiu ln d d và tra tn không kết qu, quan truyn công b bn án. Bn án có đon viết:
 - Ngày cũng như đêm cô Phương đm chìm trong đo lý ca cô. Tng c ch, tng li nói, ngay c s thinh lng ca cô, nht nht đu biu l mt tâm tình huyn bí. Vì thế cô đáng b x t.
 Ngày hành quyết được n đnh vào ngày 24-5-1839 ti Hán-Thành. Cô Luxia Phương bình tĩnh tiến ra pháp trường, khuôn mt an bình và tươi vui như thường l. Cô liên l đc kinh cho đến khi tiếng trng báo hiu, cô nghiêng đu đưa c cho lý hình chém.
 ... Năm 1984 Giáo Hi Công Giáo Đi Hàn mng k nim 200 năm (1784-1984) dân tc Triu Tiên được dim phúc lãnh nhn hng ân Đc Tin và bí tích Ra Ti. Nhân dp đó, Đc Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1978-2005) đã long trng nâng 103 v T Đo Đi Hàn lên hàng hin thánh. Thánh L din ra ti Hán Thành (Séoul) th đô Nam Hàn vào Chúa Nht 6-5-1984, trong khuôn kh chuyến viếng thăm mc v ca Đc Thánh Cha ti Á Châu và Thái Bình Dương. Và l nh 103 thánh t vì đo Đi Hàn được n đnh vào ngày 20-9.
 Đúng 30 năm sau, th by ngày 16-8-2014, nhân chuyến viếng thăm Nam Hàn đ bế mc Đi Hi Gii Tr Á Châu, Đc Thánh Cha Phanxicô đã nâng124 v t đo Đi Hàn lên hàng chân phước trong Thánh L c hành ti thành ph Đi Đin.
 ... ”Hãy chúc lành cho nhng người bt b anh ch em, chúc lành ch đng nguyn ra: vui vi người vui, khóc vi người khóc. Hãy đng tâm nht trí vi nhau, đng t cao t đi, nhưng ham thích nhng gì hèn mn. Anh ch em đng cho mình là khôn ngoan. Đng ly ác báo ác. Hãy chú tâm vào nhng điu mi người cho là tt. Hãy làm tt c nhng gì anh ch em có th làm được, đ sng hòa thun vi mi người. Anh ch em thân mến, đng t mình báo oán, nhưng hãy đ cho cơn thnh n ca THIÊN CHÚA làm vic đó, vì có li chép: ”Chính Ta s báo oán, chính Ta s đáp tr. Trái li, k thù con có đói, hãy cho nó ăn; có khát, hãy cho nó ung. Làm như vy, con s cht than hng lên đu nó”. Đng đ cho s ác thng được mình, nhưng hãy ly thin mà thng ác” (Roma 12,14-21).
 (”Missions Étrangères de Paris”, n.306, Février/1996 + ”I LXXIX MARTIRI COREANI”, Adriano Launay, Milano 1925)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét