Trang

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

26 bài diễn văn trong một chuyến viếng thăm dài nhất và phức tạp nhất của Đức Thánh Cha

26 bài diễn văn trong một chuyến viếng thăm dài nhất và phức tạp nhất của Đức Thánh Cha
Đặng Tự Do9/17/2015

Giới thiệu với các ký giả về chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Cuba và Hoa Kỳ từ 19 đến 28 tháng 9, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, là Cha Federico Lombardi, đã mô tả chuyến tông du này là một cuộc hành trình dài, phức tạp nhưng tuyệt vời. 

Cha Lombardi nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là vị Giáo Hoàng thứ ba đến thăm Cuba, sau hai vị tiền nhiệm của ngài, là Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 (vào năm 2012) và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (vào năm 1998). 

Chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Cuba bao gồm một thánh lễ ngoài trời tại Havana trong đó ngài sẽ cho năm trẻ em được rước lễ lần đầu trong một cử chỉ tượng trưng cho hy vọng và sự tăng trưởng của Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này. 

Cha Lombardi cho biết thêm mặc dù không có trong chương trình chính thức, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ có một cuộc họp với nhà cựu lãnh đạo lâu năm của Cuba là Fidel Castro. Một cuộc gặp gỡ như thế sẽ rất là thú vị vì năm 1998, Đức Cha Jorge Bergoglio đã viết một cuốn sách nhỏ tựa là “Các Cuộc Đối Thoại Giữa Đức Gioan Phaolô II và Fidel Castro” bàn về những hệ quả trong chuyến tông du của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại đảo quốc này cũng như chính sách cai trị độc đoán của Fidel Castro.

Trong cuốn sách trên, Đức Cha Bergoglio cực lực lên án chủ nghĩa xã hội và cuộc cách mạng vô thần của Castro vì đã bác bỏ “phẩm gia siêu việt” của các cá nhân và bắt họ hoàn toàn phục vụ nhà nước. Nhưng ngài cũng đã lên án cuộc cấm vận và chính sách cô lập hóa kinh tế Cuba của Hoa Kỳ, khiến cho người dân tại đây bị bần cùng hóa. Chương đầu của cuốn sách với tiêu đề “Giá Trị Của Đối Thoại” nói đến nhu cầu đất nước này phải vượt qua việc bị cô lập và chính sách thù hằn của chính phủ đối với Giáo Hội Công Giáo.

Các điểm nổi bật trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Cuba bao gồm một cuộc họp với những người trẻ ở thủ đô Havana, và chuyến viếng thăm đền Đức Mẹ Bác ái Mỏ đồng và một cuộc gặp gỡ với các gia đình Cuba.

Đức Thánh Cha Phanxicô rời Cuba vào ngày 22 tháng 9 để bay đến Washington DC, nơi ngài sẽ được chào đón bởi Tổng thống Obama và chính quyền dân sự cùng đại diện các tôn giáo bạn tại căn cứ không quân Andrews cuả Hoa Thịnh Đốn. 

Lễ đón tiếp chính thức sẽ diễn ra vào ngày hôm sau tại Tòa Bạch Ốc. Trong thời gian ở thủ đô Hoa Kỳ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tuyên thánh cho Chân Phước Junipero Serra, người Tây Ban Nha, là một nhà truyền giáo tại Hoa Kỳ vào thế kỷ 18. 

Ngày hôm sau, 24 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở thành vị Giáo Hoàng đầu tiên nói chuyện tại lưỡng viện Hoa Kỳ. 

Một sự kiện được chờ đợi sâu sắc khác trong chuyến thăm này sẽ diễn ra tại thành phố New York vào ngày 25 tháng 9 khi Đức Giáo Hoàng nói chuyện tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc. 

Dịp này, Đức Thánh Cha cũng thực hiện một chuyến viếng thăm Ground Zero, nơi diễn ra cuộc tấn công hôm 11 tháng 9 năm 2001 tại Twin Towers.

Chặng cuối cùng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến thăm Hoa Kỳ của ngài là tại thành phố Philadelphia, nơi ngài sẽ tham dự Hội nghị Thế giới về gia đình. 

Cha Lombardi nói rằng trong tất cả ba điểm dừng của chuyến viếng thăm này, Đức Thánh Cha sẽ đặc biệt chú ý tới những cuộc gặp gỡ với những người nghèo, với các các tù nhân và các tổ chức bác ái. 

Trong chuyến đi này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đọc tổng cộng 26 bài diễn văn, 8 tại Cuba và 18 tại Mỹ trong đó có bốn bài bằng tiếng Anh và phần còn lại bằng tiếng Tây Ban Nha, là tiếng mẹ đẻ của Đức Giáo Hoàng. 

Ngài sẽ trở về Rôma vào sáng thứ Hai 28 Tháng Chín.

(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét