Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Đẹp Thay Trên Đồi Núi Bước Chân Người Công Bố Ơn Cứu Độ!

Đẹp Thay Trên Đồi Núi Bước Chân Người Công Bố Ơn Cứu Độ!

(Hành trình tiến đến ơn gi Linh Mc ca mt nhân viên thin nguyn người Pháp)
 Tôi tên Alban Fouché nhân viên thin nguyn tĐài Loan t mt năm rưỡi nay. Trước đây không có du hiu gì khiến tôi tưởng tượng có ngày s tr thành nhân viên thin nguyn ri thnh sinh Hi Tha Sai Paris MEP!
 Trước khi lên đường thi hành s v vào tháng 9 năm 2013, tôi nghĩ rng con đường tôi đi đã vch sn. Solène và tôi, chúng tôi chun b đính hôn. Tôi cũng va trúng tuyn kỳ thi năm th nht đi hc y khoa. Tôi đu đn tham d Thánh L Chúa Nht và Thánh L mi th tư dành cho gii tr ti Angers. Mi s din tiến tt đp cho đến ngày Solène báo cho tôi biết nàng đang phân vân v ơn gi ca nàng .. Vài tháng sau đó, vì mun đào sâu vic phân đnh ơn gi, nàng xin tôi tách lìa nàng.
 Tuy nhiên, s khó khăn ch xut hin mt tháng sau, khi tôi gp li nàng ti Paray-le-Monial. Hoàn toàn ý thc vic chúng tôi tách lìa nhau là chuyn không th tránh được, tôi tht s xúc đng khi chng kiến ni đau kh ca nàng. Tôi chưa bao gi phi đau kh như thế trong cuc đi! Cùng đường, tay nm cht tràng chui Mân Côi, tôi quỳ gi trước tượng Đc M MARIA và tha thiết xin Đc M nâng đ tôi, bi l tôi b kit sc. Tôi cn Đc M giúp đ có th vác cây thánh giá quá nng .. Đc M lin đưa tôi đến vi mt Linh Mc, người mà tôi có th nương ta trong giây phút th thách này.
 Sau bui cui tun đau thương y tôi rơi vào trng thái trm-cm. Tôi không mun đến trường cũng chng thèm nhìn my cái bn mt bn bè!!! Tôi rút vào ”v c” và không mun làm gì ráo tri!
 Vài tháng sau đó tôi đi hành hương Giêrusaem vi gia đình. Cuc hành hương đ li nơi tôi nhiu tân tình sâu đm. Khi tr v Pháp tôi tc tc thut li cho Cha Linh Hướng v Nim Vui và An Bình tôi cm nhn trong my ngày hành hương. THIÊN CHÚA va tái ban cho tôi nim Hy Vng và kêu gi tôi tìm kiếm Người. Nghe xong, Cha Linh Hướng đ ngh tôi làm mt năm thin nguyn vi Hi Tha Sai Paris MEP.
 Tôi chưa bao gi nghe nói v công trình thin nguyn ca Các Cha Hi Tha Sai Paris, nhưng vi lòng tin tưởng sau thi gian ngn phân đnh, tôi báo cho Cha Linh Hướng biết tôi sn sàng lên đường vi tư cách nhân viên thin nguyn. Ch còn thi gian ngn đ ghi danh, nhưng tt c din tiến nhanh chóng và tt đp. Tôi mau l tham d khóa hun luyn và chun b lên đường. Trước khi khi hành chuyến đi, Cha Linh Hướng khuyên tôi nên làm mt tun tĩnh tâm theo linh đo thánh I-nhã đ khng đnh chn la. Sau tun tĩnh tâm, tôi xác tín Chúa Gi tôi đi Đài Loan.
 Tôi lên đường ngày 30-8-2013 vi thi hn mt năm thin nguyn. Vi tôi khi y, mt năm k là quá đ!!!
 Va đến nơi tôi được giao ngay nhim v dy giáo lý cho các em chun b Tuyên Xưng Đc Tin và làm Trưởng Sói các hướng đo sinh. Ri tôi còn phi hc tiếng Tàu na. Tôi hăng hái tham gia các sinh hot.
 Vài ngày sau, các Cha Hi Tha Sai Paris người Pháp dn mt đoàn tín hu Đài Loan đi Pháp hành hương. Tôi li mt mình vi mt Linh Mc người Hoa không biết mt ch tiếng Anh!
 Ba tháng thin nguyn đu tiên qu là nhiêu-khê, trái ngược vi nhng gì người ta mô t trong khóa chun b. Hàng rào ngôn ng tht đáng khiếp s! Người dân Đài Loan li dè-dt nên tìm được mt ch đng trong giáo x không phi là chuyn d!
 Cui tháng 9 năm 2013 có mt bui Chu Thánh Th và kính thánh tích ca Thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU. Người ta nói vi tôi là có th viết mt lá thư xin ơn gi cho Thánh N. Không rõ mình s làm gì nơi đây cũng không biết nhiu v Thánh N, tôi lin ký thác cho Thánh N mi ni lo âu bun kh đang cht cha trong lòng.
 Thi gian tun t trôi qua vi nhng công tác mi. Tôi phi dy tiếng Pháp v lòng cho các hc viên nơi giáo x và môn Pháp văn cho các hc sinh nơi trường hc. Ri tôi được giao trách nhim làm trưởng ban nghi l ca giáo x. Khi còn nh tôi tng là chú giúp l nên gi đây rt sung sướng được giúp l. Thế nhưng ti Đài Loan này, ban đu tôi giúp l cho 2 Linh Mc lão thành. Các ngài có nhng thói quen và cách thc riêng nhưng tôi có cm tưởng các ngài không ý thc rõ v ý nghĩa các c điu các ngài làm khi dâng Thánh L.
 Ưu tư v nét đp thánh thiêng ca Phng V, tôi đem vn đ nói vi Cha Bernard de Terves, Linh Mc Hi Tha Sai Paris người Pháp, truyn giáo ti Đài Loan. Ri tôi tìm kiếm sách v đ hiu v ý nghĩa các c điu, các vt thánh và l phc, vi hy vng tái trao ban cho Thánh L trn ý nghĩa, giá tr và nét đp.
 Sau cùng tôi quyết đnh kêu gi các bn tr ghi danh vào ban giúp l. Nhưng vn đ tht khó khăn. Không bn tr nào nhn li. Thng hoc có mt bn tr đng ý thì cũng không đu đn. Lúc đến lúc không. S vng bóng các bn tr giúp l gieo vào lòng tôi mt ni bun mênh mông.
 Cùng thi gian này hàng tháng tôi tham d mt ngày sinh hot hướng đo và giáo lý vi cng đoàn nói tiếng Pháp min Bc Đài Loan. Có Thánh L bng tiếng Pháp. Các sinh hot mang li nhiu kết qu đáng khích l.
 Tháng 12 năm 2013 đến .. vi vic chun b đi l Giáng Sinh. Người ta giao cho tôi nhim v trang hoàng nhà th, phòng c và làm Hang Đá Giáng Sinh. Mt dp tt đ tôi thi th tài năng ngh thut ca mình. Các bn đo ngc nhiên và hài lòng khi trông thy nhà th được trang hoàng tht đp. Đây là thi đim quan trng bi vì nó cho phép các tín hu nhn ra ước mun hi nhp ca tôi và dành cho tôi mt ch đng trong giáo x.
 Đu tháng Giêng năm 2014 Cha Bernard và tôi dành ra ba ngày ngh trước khi t chc bui cm tri cho các bn tr. Chính trong dp này mà tôi bt đu nghĩ đến vic gia hn thêm mt năm thin nguyn ti Đài Loan. Ri ngày cm tri cũng đến và tr thành khúc quanh cho hành trình thiêng liêng ca tôi.
 Tht vy. Chính trong thi gian din ra cuc cm tri mà tôi bt đu m rng lòng cho Chúa và đ Chúa hướng dn cuc đi tôi. Chúa đến cha lành các vết thương và ban cho tôi mt nim vui ln lao. Trong mt bui Chu Thánh Th tôi ký thác các bn hu Đài Loan tương lai cho Đc Chúa GIÊSU KITÔ và cu nguyn cho h. Ri tôi cm t Chúa v nhng gì Chúa đã làm cho tôi trong quá kh cũng như trong tương lai. Sau khi thân thưa vi Chúa xong, tôi nhn được li này ca Phúc Âm: ”Không có tình yêu nào cao c hơn tình yêu ca người hy sinh mng sng vì bn hu mình” (Gioan 15,13). Vào lúc y tôi hiu rng Chúa mun tôi chăm sóc cách riêng các bn tr Đài Loan. Tôi tht s xúc đng bi l gi đây tôi biết mình đi v đâu: Tôi có mt l trình!
 Ngay sau khi bui cm tri chm dt, Cha Bernard đến gp tôi và nói:
 - Con thy chưa? Gi đây các bn tr này thuc v con!
 Cha ch đơn sơ ký thác nhóm bn tr cho tôi. Thế thôi!
 Sau ln cm tri thành công, tôi quyết đnh t chc mt cui tun ”hu cm tri” vi mc đích c đng khuyến khích các bn tr đ h không b rơi vào bóng ti ca xã hi. Tôi xác tín rng - các bn tr cũng như tôi - chúng tôi cn sng dưới ánh sáng ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Và đ được như vy, cn phi kín múc năng lượng thiêng liêng. Thế là chúng tôi quyết đnh mi tháng gp nhau mt ln đ sng Mt Ngày Tabor. Và kết qu tht tt đp không ng!
 Riêng phn tôi, tôi trung thành suy nim mi ngày. Tôi linh cm Đc Chúa GIÊSU KITÔ chun b lòng tôi cho mt cái gì đó tht ln lao cao c! Chúa t l cho tôi thy mi ngày mt hơn Tình Yêu ca Ngài và nhiu ln mi gi tôi đng s hãi nhưng hãy đ cho Chúa hướng dn và hãy phó thác đường đi cho Chúa. T t tôi tiến gn đến Trái Tim Nng Cháy ca Chúa và dâng cho Chúa cuc đi tôi đ Ngài s dng tùy ý.
 Vào Mt Ngày Tabor như thế, khi Cha Bernard đc bit cu nguyn cho tôi thì Cha nhn được Li Chúa ch có 3 ch. Cha lin nói vi tôi:
 - Hãy Theo Thy!
 B đâm thng vào trái tim, tôi hiu ngay là Chúa kêu gi tôi tr thành Linh Mc! Tôi cm thy s hãi bi l tôi chưa sn sàng. Hơn na tôi thc mc:
 - Ti sao li là tôi???
 Thi gian trôi qua tht nhanh. Tôi gi cho riêng mình tt c nhng điu đó và suy gm trong lòng theo gương Đc M MARIA, Hin Mu Thiên Quc du ái ca tôi. Ri đến đi l Phc Sinh 2014, Cha Bernard ch đnh tôi ph trách Phng V. Như thế tôi có nhim v chun b Tun Thánh. Tôi tìm kiếm các chú giúp l và chúng tôi cùng nhau hc hi v các đim đc thù ca mi Thánh L. Tôi tht sung sướng v trách nhim này, bi vì nh đó mà tôi khám phá ra Giáo Hi Công Giáo phong phú và đp đ dường nào! Có biết bao nhiêu điu tôi không h biết trước đây!
 Thách đ ln lao nht ca Tun Thánh là Ti Th By Vng L Phc Sinh vi các nghi thc phc tp cn nhiu người giúp l thì mi có th tái trao ban cho L này trn nét đp và ý nghĩa thánh thiêng. Tôi lin gióng lên tiếng kêu mi gi Nhóm Tr Tabor tham d mt khóa hc v giúp l. Nh dp này chúng tôi đào sâu v đp và ý nghĩa phng v ca Thánh L. Chúng tôi đem hết tâm tình đ chun b Thánh L. Nghi Thc Vng Phc Sinh din ra tht trang nghiêm và vô cùng st sng. Toàn th cng đoàn giáo x rt cm đng và sung sướng chng kiến khung cnh thay đi din ra ngay trong thánh đường mình. Sau biến c này, nhiu bn đo tr li nhà th tham d Thánh L vì được thúc đy bi lung sinh khí mi m đng thi mun chiêm ngm nét đp Phng V.
 Sau tun bát nht Phc Sinh, Cha Bernard và tôi đi ngh vài ngày ti làng Penghu phía Đông Đài Loan. Ba ngày ngh ghi mt ngã r quan trng trong cuc đi tôi. Chúng tôi cùng nhau bàn tho và vn đ ơn gi li xut hin trong tâm trí tôi nhưng ln này dưới mt khía cnh khác:
 - Ti sao không phi là mình???
 Tôi cm thy rõ Tiếng Chúa Gi tôi. Chúa mun tôi bước theo Ngài. Nhưng tôi vn chưa sn sàng đáp li Tiếng Gi.
 Sau L Hin Xung 2014 thêm mt ước nguyn khác đi vào tâm tư tôi và t đó không ri tôi na. Đó là ước nguyn nên thánh! Tôi ước ao tr thành mt v thánh và s làm mi cách đ nên thánh. Dĩ nhiên mt mình, tôi không th thc hin được, vì tôi yếu đui và là k ti li nhưng vi ơn thánh, trong nim tín thác nơi Đc Chúa GIÊSU KITÔ và Đc M MARIA, tôi tin chc mình s làm được!!! Nghe thì có v điên r nhưng tôi tin tưởng nơi Chúa Thánh Linh!
 Tôi nhanh chóng nhn ra rng ri đây trong cuc đi tôi nhiu điu s tương phn vi ước nguyn nên thánh. Do đó cn phi thay đi. Mt Alban mi mun ra khi v c và phô bày. Vào lúc y din ra trn chiến thiêng liêng. Alban cũ đâu d tháo lui! Nhiu ti li tri lên. Tôi lin đu đn đi xưng ti bi vì tôi tht lòng ước mun thay đi cuc sng. Trn chiến khc lit din ra trong vòng ba tháng. Tôi cm thy kit sc nhưng Đc Chúa GIÊSU KITÔ bên tôi và Ngài ban cho tôi sc mnh đ tiến bước ch không hèn nhát b cuc!!!
 Sau đó tôi nhn rõ nhng gì xy ra trong tôi. THIÊN CHÚA cho tôi sng li vi Ngài vào dp Phc Sinh. Chúa cho tôi Thánh Thn đ chng li Alban cũ và nhường ch cho Alban mi. Tôi được tái sinh! Tôi xin khng đnh rõ ràng như thế! Có mt thi đim trước l Phc Sinh và mt thi đim sau l Phc Sinh!
 Cui tháng 9 năm 2014 chúng tôi li có bui Chu Thánh Th và kính thánh tích ca thánh n Têrêxa Hài Đng GIÊSU. Ging như năm trước, chúng tôi cũng viết li cu xin gi cho thánh n. Nhn ra nhng gì thánh n đã làm cho tôi nên ln này tôi không do d ký thác cho thánh n ơn gi Linh Mc ca tôi và xin thánh n giúp tôi tìm thy nơi chn nào tôi phi thc hin ơn gi này.
 Mt tun sau, Cha Bernard và tôi có dp do thuyn trên sông xuyên Đài Loan. Trong câu chuyn bt ng Cha hi v ơn gi ca tôi. Tôi đn đo mt lúc trước khi tr li. Ban đu trong lòng tôi xut hin ngay tiếng nói:
 - Hi Tha Sai Paris!
 Nhưng tôi cũng nghĩ đến ơn gi Bin-Đc hoc Cng Đoàn Saint-Martin. Thế nhưng khi nhìn li chng đường mt năm trôi qua ti Đài Loan vi chng tá sng đng ca các Linh Mc Tha Sai, tôi hiu rng Chúa ch đi tôi dâng hiến cuc đi cho công cuc truyn giáo. Tôi lin tr li vi Cha Bernard là Chúa gi tôi làm tha sai! Chn la ca tôi được xác nhn ngay bui chiu hôm đó trong gi Kinh Ti, bi vì tôi cm thy sung sướng v chn la ca mình đến ni xúc đng không cm được nước mt.
 Tháng 11 năm 2014 tôi viết thư xin gia nhp Hi Tha Sai Paris MEP vi tư cách tin-thnh-sinh. Mt tháng sau, ngày 18-12-2014, li xin ca tôi được chp nhn:
 - Tôi chính thc tr thành tin-thnh-sinh Hi Tha Sai Paris!
 S thay đi qui chế kéo theo nhiu hu qu trên các bn hu Đài Loan ca tôi. H không còn nhìn tôi như mt nhân viên thin nguyn nhưng như là mt chng sinh, người mà h có th ký thác tâm s. Tôi vô cùng xúc đng nhưng cùng lúc cũng cm thy mt trách nhim nng n. Tôi tht s trưởng thành vi kinh nghim này. Nó giúp tôi đt trn nim tin tưởng nơi Đc Chúa GIÊSU KITÔ và sng kết hip mt thiết hơn vi Người.
 ... ”Đp thay trên đi núi bước chân người loan báo tin mng, công b bình an, người loan tin hnh phúc, công b ơn cu đ và nói vi Sion rng: ”THIÊN CHÚA ngươi là Vua hin tr”. Kìa nghe chăng quân canh gác ca ngươi cùng ct tiếng reo hò vang dy; h s được thy tn mt THIÊN CHÚA đang tr v Sion. Hi Giêrusalem điêu tàn hoang phế, hãy đng thanh bt tiếng reo mng, vì THIÊN CHÚA an i dân Người, và cu chuc Giêrusalem. Trước mt muôn dân, THIÊN CHÚA đã vung cánh tay thn thnh ca Người: ơn cu đ ca THIÊN CHÚA chúng ta, người bn b ri ra nhìn thy” (Isaia 52,1-10).
 (”MISSIONS ÉTRANGÈRES DE PARIS”, Asie et océan Indien, No 504 - Avril 2015, trang 30-38)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét