Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Kinh Truyền Tin Chúa Nhật 13.09.15

Kinh Truyền Tin Chúa Nhật 13.09.15

VATICAN. Trưa Chúa Nht 13.09.2015, Đc Thánh Cha đã đc Kinh Truyn Tin ti qung trường Thánh Phêrô trước s hin din ca vài chc ngàn khách hành hương. Trong bài ging, ĐTC kêu gi mi người hãy hiến dâng mng sng mình cho Đc Kitô và Li ca Ngài.
Sau đây là ni dung chính bài ging ca ĐTC, Ngài nói:
“Tin Mng ngày hôm nay gii thiu biến c Đc Giêsu, trong hành trình đi đến Cesarea di Filippo, cht vn các môn đ: “Người ta bo Thy là ai?” (Mc 8, 27) . H tr li như nhng gì mà dân chúng đã nói: có người cho Đc Giêsu là Gioan Ty Gi đã sng li, k khác li cho là Ê-li-a và hay là mt tiên tri vĩ đi nào đy. Dân chúng cm mến Đc Giêsu, h xem Ngài như mt Đng Thiên Sai”, nhưng h vn chưa nhn biết Ngài là Đng Mêsia, Đng đã được loan báo và mi người ch đi. Đc Giêsu ngước nhìn các môn đ và hi: “Còn anh em bo Thy là ai” (c.29). Đây là câu hi quan trng nht, qua đó Đc Giêsu nhm trc tiếp đến các môn đ là nhng k theo Ngài, đ trc nghim đc tin ca h. Phêrô nhân danh tt c, đã la ln tiếng vi s chân cht: “Thy là Đc Kitô” (c.29). Đc Giêsu đã được đánh đng bi đc tin ca Phêrô và nhn ra rng đc tin y là ân ban đc bit t Thiên Chúa Cha. Và ri Ngài đã mc khi cách rõ ràng cho các môn đ điu đang ch đi Ngài Giê-ru-sa-lem, nghĩa là “Con Người phi chu đau kh nhiu...b giết chết và sau ba ngày s sng li” (c.31)
Lng nghe nhng điu này, chính bn thân Phêrô, người va tuyên xưng nim tin ca mình rng Đc Giêsu chính là Đng Mê-si-a, đã cm thy bc bi. Ông đã kéo Thy ra mt bên và trách Ngài. Và Đc Giêsu đã phn ng thế nào? Đến lượt mình, Ngài trách mng Phêrô vi nhng li l đy nghiêm khc: “Sa-tan, xéo ra đng sau Thy! Vì tư tưởng ca anh không phi là tư tưởng ca Thiên Chúa, mà là ca loài người” (c.33). Đc Giêsu nhn ra nơi Phêrô, cũng như các môn đ khác – và nơi mi người chúng ta! – s cn thiết phi có ân sng ca Thiên Chúa Cha đ chng li cám d này ca ma qu, vn mun tách ri chúng ta khi ý mun ca Thiên Chúa. Tuyên b mình s phi chu đau kh và b giết chết đ ri s tri dy, Đc Giêsu mun làm cho nhng ai bước theo Ngài hiu rng Ngài là mt Đng Mêsia khiêm nhượng và là đy t. Ngài là Tôi trung phc tùng Li và Thánh Ý Chúa Cha, cho đến ni hiến dâng toàn th mng sng ca chính mình. Vì thế, Ngài hướng v phía đám đông đang đó, tuyên b rng ai mun làm môn đ ca Ngài thì phi tr nên tôi t, như chính Ngài đã tr nên tôi t, và tiên báo: “Ai mun theo tôi, phi t b chính mình, vác thp giá mình mà theo” (c.34).
Minh đnh v con đường ca Đc Giêsu, ĐTC nói: “Dn mình bước theo Đc Giêsu có nghĩa là vác thp giá chính mình đ đng hành vi Ngài trên hành trình, mt hành trình không thoi mái vì không phi là mt hành trình dn đến thành công hay là vinh quang chóng qua, nhưng là mt hành trình dn dt đến s t do đích thc, s t do vn gii thoát chúng ta khi s ích k và khi ti li. Cn phi thc hin mt s chi t dt khoát vi não trng thế gian vn cy da vào “chính bn thân mình” và chính nhng li lc như trung tâm ca s hin hu. Không, đây không phi là điu Đc Giêsu mun t chúng ta! Thay vào đó, Đc Giêsu mi gi ta hiến dâng chính mng sng mình vì Ngài và vì Tin Mng, đ nhn li được s sng mi và chân thc. T ơn Đc Giêsu, chúng ta xác tin rng con đường này đưa dn ti s sng li, ti cuc sng tròn đy và chung cc cùng vi Thiên Chúa. Quyết đnh bước theo Ngài, Thy Chí Thánh và là Thiên Chúa ca chúng ta, Đng đã tr nên tôi t vì tt c, đòi buc chúng ta bước theo sau Ngài và lng nghe li Ngài mt cách chăm chú và hãy nh : mi ngày hãy đc mt đon Tin Mng và nhn lãnh các Bí Tích.”
Kết thúc bài ging, ĐTC nói: “Nơi qung trường này, có nhng người tr đang đây, nam cũng như n. Cha ch đt mt câu hi cho chúng con: Chúng con có bao gi cm thy ước mun bước theo Đc Giêsu ngày càng sát sao hơn không? Hãy suy nghĩ. Hãy cu nguyn. Và hãy đ Thiên Chúa ng li vi chúng con. Đc Trinh N Maria, Người đã bước theo Đc Giêsu cho đến Cal-va-ri-ô, xin M hãy giúp đ chúng ta thanh luyn thường xuyên đc tin ca mình, đ kết hp mt thiết vi Đc Ki tô và Tin Mng ca Ngài.
---
Sau Kinh Truyn Tin, ĐTC cũng gi nhc hôm nay Nam Phi Giáo Hi s phong chân phước cho ông Samuel Benedict Daswa, người cha ca gia đình, b sát hi năm 1990 vì nim tin vào Tin Mng. Trong cuc đi ca mình, ông đã luôn bày t mt s nht quán khi đm nhn mt cách can đm nhng lp trường ca Kitô hu và khước t nhng thói thường ca nhân thế và dân ngoi. Chng tá ca ông nâng đ mt cách đc bit các gia đình trong vic loan báo s tht và bác ái ca Đc Ki tô. Sau đó, Đc Thánh Cha cũng gi li chào nng nhit đến các khách hành hương đến t Ý và khp nơi trên thế gii.
Jos. Nguyn Huy Mai


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét