Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

ĐTC KHÍCH LỆ NGÂN HÀNG TÍN DỤNG HỢP TÁC XÃ ROMA THĂNG TIẾN CÔNG ÍCH

ĐTC KHÍCH LỆ NGÂN HÀNG TÍN DỤNG HỢP TÁC XÃ ROMA THĂNG TIẾN CÔNG ÍCH

VATICĂNG: ĐTC Phanxicô khích l Ngân hàng tín dng hơp tác xã Roma tiếp tc theo đui các mc tiêu cao quý nhân bn hóa kinh tế, thăng tiến công ích, chú ý đến các nhu cu ca các gia đình và gii tr.
ĐTC đã đưa ra li kêu gi trên đây trong bui tiếp kiến Hi đng qun tr, các thành viên cng tác, nhân viên và gia đình Ngân hàng tín dng hơp tác xã Roma sáng 12 tháng 9, nhân k nim 60 thành lp. Ngài khng đnh rng Giáo Hi hiu biết giá tr ca các t chc hp tác xã, vì nhiu hp tác xã đã do chính các linh mc và giáo dân dn thân thành lp theo tinh thn liên đi kitô. Thông đip Laudato si’ cũng nêu bt giá tr ca chúng trong lãnh vc  năng lượng có th canh tân và nông nghip (LS 179-180). ĐTC đã lp li mt s khích l ngài đã đưa ra khi tiếp Liên hip các hp tác xã Italia hi tháng hai năm nay: tiếp tc là đng cơ phát trin phn yếu kém nht ca các cng đoàn đa phương và xã hi dân s, đc bit nghĩ ti người tr tht nghip và thăng tiến vic tái sinh các doanh nghip hp tác xã; ch đng trong vic đ ngh và thc hin các gii pháp mi cho vic tr cp xã hi bt đu t lãnh v vc y tế; lo lng cho tương quan gia kinh tế và công bng xã hi bng cách duy trì phm giá và giá tr ca con người; to d dãi và khích l cuc sng gia đình, đ ngh các gii pháp hp tác xã và h tương cho vic điu hành các tài sn chung, không th chúng tr thành tư sn ca mt ít người và đi tượng ca nn đu cơ; thăng tiến vic s dng tin bc vi mc đích liên đi và xã hi, theo kiu ca hp tác xã đích tht, nơi tư bn không ch huy con người nhưng con người ch huy tư bn; gia tăng nn kinh tế liêm chính: anh ch em không ch được mi gi liêm chính – đây là điu bình thường – nhưng ph biến và làm đâm r s liêm chính trong toàn môi trường; sau cùng là tham gia tích cc vào vic toàn cu hóa tình liên đi.
ĐTC nói thêm trong bài hun d: Mi hp tác xã đu được mi gi áp dng các đường li này vào s mnh chuyên bit ca mình. Thách đ ln nht là phát trin mà vn luôn  là mt hp tác xã. Làm ngân hàng là mt ngh tế nh, đòi hi s nghiêm khc. Nhưng mt ngân hàng hp tác xã còn cn mt cái gì hơn na: đó là tìm nhân bn hóa kinh tế, hip nht s hu hiu vi tình liên đi. Ngoài ra con có mt t quan trng khác: đó là t “ph đi”. Anh ch em đã thc thi điu này trong cuc khng hong tài chánh kinh tế, bng cách hip nht các sc mnh, gii quyết các vn đ vi sc riêng ca mình và vi tinh thn trách nhim, không tr thành gánh nng cho các cơ cu quc gia.
Tôi cũng được biết là ngân hàng tín dng hp tác xã ca anh ch em hay làm vic thin và tương tr. Tôi khích l anh ch em tiếp tc truyn thng tt đp này và luôn ly con người, gii tr và các gia đình làm trng tâm. Ngân hàng trung ương có th là ht nhân ca mt mng lưới ln, giúp ny sinh ra các xí nghip to công ăn vic làm và tr giúp các gia đình, qua vn đu tư nh và các phương thc khác nhm nhân bn hóa nn kinh tế. Anh ch em là Ngân hàng trung ương ca Roma, nhưng vòng hot đng cũng tri dài ra trong toàn vùng Lazio và c vùng Abruzzo na. Tôi cu chúc anh ch em trung thành thc thi s mnh hp tác xã tín dng ca anh ch em, vi óc sáng to, nim vui và sư trung thc nhm phc v công ích (SD 12-9-2015)
Linh Tiến Khi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét