Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

ĐTC TIẾP KIẾN CÁC TU SĨ CLARET

ĐTC TIẾP KIẾN CÁC TU SĨ CLARET

VATICĂNG : ĐTC khích l các tu sĩ dòng Claret kiên trì th ly Chúa, liên l bước đi và đng hành vi dân Chúa trong cuc sng ơn gi.
ĐTC đã đưa ra li khích l trên đây trong bui tiếp các tu sĩ Claret đang tham d tng tu ngh ti Roma sáng ngày 11 tháng 9 va qua. Trong bài hun d nói buông ngài tâm s rng ngài có phúc vì có mt vài người bn là tu sĩ Claret. Người ta gp các tu sĩ Claret khp nơi, và nhiu v là các thn hc gia và chuyên viên giáo lut ni tiếng. ĐTC nói din văn đã dn s được ĐTGM Ganswein trao cho các tu sĩ, ngài ch mun nói vi các v 3 t có th giúp các v sng ơn gi ca mình : « th ly, bước đi và đng hành ». Trong thế gii hu hiu ngày nay chúng ta đã đánh mt đi ý nghĩa ca vic th ly, và c trong vic cu nguyn na. Dĩ nhiên, chúng ta cu nguyn, chúc tng, xin ơn và cm t Chúa, nhưng quên th ly Ngài. Th ly Chúa là trước Thiên Chúa duy nht, là Đng Duy Nht, vô giá, không th thương thuyết, không th đi được. Mi s ngoài Ngài là « giy bìa bt chước », là mt thn tượng. Cn phi c gng ln lên trong thái đ th ly này. Th Ly Thiên Chúa. Nó là điu thiếu trong Giáo Hi hin nay, vì thiếu sư phm. Th ly Thiên Chúa là gii răn đu tiên trong Thánh Kinh : « Hãy th ly Thiên Chúa duy nht. Con không có Thiên Chúa nào khác. Đó là Đng Duy Nht con phi tôn th. Vic « mt thì gi này », không xin, không cám ơn, cũng không chúc tng, ch th ly thôi vi linh hn ph phc. Tôi không biết ti sao tôi nói vi anh em điu này, nhưng nó đến t tn đáy tim tôi.
T th hai : bước đi. Thiên  Chúa không th t th ly chính mình, nhưng Thiên Chúa đã mun bước đi. Ngài đã không mun yên. Ngay t du Ngài đã bước đi vi dân Ngài. Đon kinh thánh ca ông Môshê tht đp : « Anh em hãy nghĩ coi: đã có dân tc nào có Thiên Chúa gn gũi cùng bước đi vi anh em không ? » Bước đi có nghĩa là rng m biên gii, đi ra, m rng ca, và tìm các con đường. Đúng tht là cn phi t chc s vic, và có nhng vic đòi buc phi có đu óc yên ng, nhưng vi linh hn, vi con tim và cái đu phi bước đi và tìm kiếm. Đi ra biên gii: các biên gii ca tt c mi loi, k c tư tưởng. Anh em là các nhà trí thc, hãy đi ra các biên gii, m ra các con đường, tìm kiếm. Nghiã là không yên. Ai yên và không c đng thì hư thi: cũng như nước vy, nước mà tù đng thì s thi, trong khi nước sông chy thì không thi. Bước đi như Thiên Chúa đã bước đi, và tr thành bn đường ca hành trình. Chúa đã đng hành vi dân Ngài bng cách gánh ly c ti li, tha th và đng hành… Bước đi, bước đi vi ước mun mt ngày kia chiêm ngưỡng Ngài, ch không phài đ bo đm cuc sng mình trong mt dòng tu, hay có cuc sng an lành vì không thiếu thn gì… Bước đi, bước đi.
T th ba: đng hành. Như thế không phi bước đi mt mình, vy thì bun lm. Nhưng đng hành vi dân : Thiên Chúa bước đi bng cách đng hành. Tht là hay đp khi nh li cnh Chúa Giêsu đã « gi v » vi nhng người đang trn khi Giêrusalem đ v làng Emmaus : Ngài đó, đng hành vi h, đng hành vi toàn tiến trình.
Đng hành trong nhng lúc vui, đng hành vi hnh phúc ca các đôi v chng, ca các gia đình, đng hành vi h trong nhng lúc khó khăn, trong nhng lúc ca thp giá, trong nhng lúc ca ti li… Chúa Giêsu không s người có ti : Ngài tìm h. người ta ch trích Ngài : « Ông này đi qúa trn ; ông này tht bt cn » Đng hành vi dân chúng, đng hành vi biết bao nhiêu ước mun, mà Chúa gieo vãi trong con tim và đ cho chúng ln lên mt cách tt đp. Tôi mun nói vi anh em điu đó: th ly, bước đi và đng hành. Nếu nó giúp anh em, thì hãy tiến ti. Tôi đ nó trong tay anh em (SD 11-9-2015)
Linh Tiến Khi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét