Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

CHÚA GIÊSU THƯƠNG XÓT, AI KHÔNG THA THỨ KHÔNG PHẢI LẢ KITÔ HỮU

CHÚA GIÊSU THƯƠNG XÓT, AI KHÔNG THA THỨ KHÔNG PHẢI LẢ KITÔ HỮU

VATICĂNG: Chúa Giêsu là hoàng t hòa bình, bi vì Ngài sinh ra hòa bình trong con tim chúng ta. Ngài thương xót và luôn luôn tha th, ai không tha th không phi là kitô hu.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên trong bài giàng thánh l ti nguyên đường nhà tr Thánh Marta sáng mùng 10 tháng 9 va qua. Ging trong thánh l ngài đã qung din đ tài “hòa bình và hòa gii”. ĐTC nói: C ngày nay hàng ngày, qua tin tc truyn hình và báo chí, chúng ta cay đng trông thy biết bao nhiêu chiến tranh xung khc, tàn phá, đ nát và hn thù. Cũng có nhng người nam n làm vic nhiu biết bao nhiêu đ chế to khí gii  giết người, các khí gii thm đy máu ca biết bao người vô ti. Có các cuc chiến và có s gian ác chun b chiến tranh, chế to vũ khí chng li tha nhân, giết người. Hoà bình cu thoát và làm cho bn sng, làm cho bn ln lên, còn chiến tranh hy dit bn, nhn chìm bn. Nhưng chiến tranh không ch là thế, mà nó cũng có trong các cng đoàn kitô ca chúng ta, gia chúng ta na. Phng v hôm nay khuyên nh chúng ta hãy xây dng hòa bình. Và tha th là t chià khóa: “Như Chúa đã tha th cho anh ch em, anh ch em cũng hãy tha th”. Nếu bn không biết tha th, bn không phi là tín hu kitô. Bn s là mt người nam n tt… Ti sao bn không làm điu Chúa đã làm? Nhưng còn hơn na: nếu bn không tha th, bn cũng không th nhn được hòa bình ca Chúa. Cn phi có “lòng kiên nhn kitô”. Có biết bao nhiêu ph n anh hùng chu đng s tàn bo, và biết bao bt công vì hnh phúc ca gia đình, ca con cái! Có biết bao người nam anh hùng trong dân kitô chu thc khuya dy sm đ làm vic nuôi sng v con, biết bao ln đó li là mt vic làm bt công, vi dng lương r mt. H là nhng người công chính. Nhưng cũng có nhng người làm vic vi cái lưỡi ca mình và gây chiến tranh, bi vì cái lưỡi tàn phá, gây chiến. Trong Phúc Âm hôm nay còn có mt t chìa khoá khác: đó là t “thương xót. Hiu người khác, không kết án h là điu quan trng. Chúa, Thiên Chúa Cha thương xót biết bao! Ngài luôn luôn tha th và luôn luôn mun làm hoà vi chúng ta. Nhưng nếu bn không thương xót, thì bn gp nguy cơ là Chúa cũng không thương xót bn, vì chúng ta s b xét x vi cùng mc đ chúng ta dùng đ xét đoán người khác.  Nếu bn là linh mc và cm thy mình không thương xót, thì hãy làm ơn xin giám mc cho bn mt công vic hành chánh, nhưng đng xung tòa gii ti. Mt linh mc không thương xót, thì gây ra biết bao nhiêu điu xu trong toà gii ti! “Thưa cha, con thương xót ch, nhưng con hơi  căng thng thn kinh mt chút”. Vy thì trước khi xung tòa gii ti, hãy đi gp bác sĩ đ ông y cho bn mt viên thuc chng căng thng thn kinh. Nhưng hãy thương xót. Và cũng hãy thương xót gia chúng ta. Đng nói người khác ti li hơn mình. Không ai có th nói điu đó! Ch có Chúa biết mà thôi.
Như thánh Phaolô dy: cn phi mc ly các tâm tình “hin du, nhân hu, khiêm nhượng, t tn và cao thượng” Đó là kiu sng kitô, là kiu sng qua đó Chúa Giêsu đã đem li hoà bình và hoà gii. Ch không phi s kiêu căng, kết án và nói xu người khác. Xin Chúa cho chúng ta ơn biết chu đng ln nhau, tha th và thương xót như Chúa thương xót chúng ta (RG 10-9-2015)
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét