Trang

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Giá Trị Vô Giá Của Đau Khổ

Giá Trị Vô Giá Của Đau Khổ

(Chng t ca ông Phaolô Trn Quang Minh sng ti bang California bên Hoa Kỳ v cuc đi và cái chết lành thánh ca bào t thân yêu)
 Cách đây không lâu, tôi qua Úc đ gp mt ch tôi ln cui, vì bác sĩ nói cuc sng ca ch ch còn đếm tng ngày. Ch tôi có mt người con b bnh thn kinh và mt người chng rượu chè c bc. Mi khi say, anh thường chi la gây g làm cho cuc sng ca ch phi đau kh rt nhiu. Đến mt ngày, ch mt phi vào nhà thương. Bác sĩ cho biết ch b ung thư gan, gan không còn làm vic, s chết mt ngày rt gn. Nghe tin d, ch b tinh thn sp đ, Đc Tin lung lay và bt đu than thân trách phn.
 Trên đon đường t M sang Hng Kông ri t Hng Kông sang Úc, tôi mi mt và bun ng lm, nhưng luôn c gng thc đ cu nguyn. Tôi nh đến đon đường xa xôi và kh cc mà Đc M đã đi, đ viếng thăm Bà thánh Isave. Khi va gp Đc M thì Bà Isave tràn đy ơn Thánh Thn. Tôi lin nài van, khn cu Đc M: ”Xin Đc M hãy chiếm hu lòng con đ con đem ơn Thánh Thn đến cho ch con”.
 Đến Úc, tôi vào ngay nhà thương đ gp ch. Câu nói đu tiên là ch hi tôi: ”Em có bc mi liên h được vi Chúa không vy?”. Tôi nh gt đu. Ch nói tiếp: ”Đi ch sao c kh miết, kh miết!”.   Tôi li nhà thương đ săn sóc ch vì ch b căn bnh ung thư hành h quá đau đn. Ch nói vi tôi: ”Trước đây, mi khi nghe đến tr t là ch chng đến cùng. Bây gi ch mi thy nó đúng!”. Có lúc ch tuyt vng la lên: ”Sao không có li thoát vy?”. Tôi xót xa nhìn ch và âm thm cu nguyn.
 My hôm sau, gi phút thun tin đến. Trong phòng ch còn tôi vi ch. Tôi quỳ xung, cm tay ch ri nhìn thng vào mt ch và nói: ”Ch không còn thi gian na. Ch phi sa son tâm hn đ tr v vi Chúa”. Ch tr li: ”Ch không biết tr v làm sao? Không biết nói gì vi Chúa!”. Tôi nói vi ch: ”D lm! Ch có nh d ngôn người con hoang đàng không? Phúc Âm không k nó b đi bao lâu, nhưng chc phi nhiu năm. Ngày ngày người cha nhìn ra xa xăm trông ngóng. Vì vy khi nó còn đàng xa thì cha nó đã thy nó. Ông chy ti ôm ly nó hôn ly hôn đ. Già đâu còn sc đ mà chy, vy mà ông đã phi chy”. Ch tôi nói: ”Ti vì ông quá thương nh nó”. Tôi tiếp li ch: ”Hin ti ngay bây gi, Chúa cũng đang trông ngóng ch, đang ước ao được ôm ch vào lòng, hôn ly hôn đ”. Nghe đến đây, nét mt ch tôi l v xúc đng.
 Tôi lin bo ch: ”Ch hãy nh li tt c nhng kh cc ch đã chu đ lo cho con, cho thng Nguyên, nhng kh cc ch phi chu vi chng và nht là nhng đau kh ca căn bnh hin ti ch đang chu. Ch phi 'mun tht là mun' nó đã xy ra cho ch!”. Ơ Hơ!!! Ch tôi tr mt kinh ngc nhìn tôi. Tôi gii thích cho ch nghe: ”Ch thng trm d nó đâu có mun đâu, nhưng nó cũng phi vác thp giá, ri nó cũng chết, ri nó rơi xung ha ngc”. Nghe đến ”rt xung ha ngc” thì tôi thy ch git mình hong s. Tôi li nói tiếp: ”Còn người trm lành, đâu phi ch nh vào câu nói vi Chúa: 'Khi nào lên Tri xin Ngài nh đến con' mà ông ta được vào thiên đàng ngay đâu. Ai có ti cũng phi đn ti. S dĩ ông được lên thiên đàng ngay là câu ông nói vi tên trm d: 'chúng ta b như vy là đáng ti'. Câu nói đó có nghĩa là ông ta đã bng lòng chu nhng đau kh ông đang chu đ đn ti cho nhng ti li ông đã phm. Khi chết mình không còn t do đ la chn na. Bây gi còn sng còn t do, nếu mình thc lòng bng lòng chu kh, chu nhc, đ đn ti, thì khi chết, nhng đau kh mình phi chu dưới luyn ngc, s được gim đi rt rt là nhiu ln. Vì vy người trm lành không còn cn phi xung luyn ngc đ đn ti na, vì ông đã đn ti đ ri”.
 Ri hai ch em bt đu cu nguyn. Ch chm rãi lp li theo tôi: ”Ly Chúa, ly Đc M, con xin bng lòng chu tt c nhng đau kh đã xy ra trong cuc đi con, đau kh vi chng, vi con và nht là căn bnh ung thư đang làm cho con phi đau đn tt cùng, đ đn bù nhng ti li con đã phm, làm đau lòng Chúa, làm bun lòng chng ca con, con ca con cũng như anh em con. Con xin dâng tt c nhng đau kh ca con lên Chúa qua tay M Rt Thánh ca Chúa. Xin Chúa tha ti cho con. Xin cho con được tr v vi Chúa”.
 Sau đó ch đã đc Kinh Ăn Năn Ti chm rãi, st sng. Nim Vui và Bình An rng ngi trên khuôn mt ca ch.
 Tôi nói tiếp vi ch: ”Còn ông Simon đang đng coi, b quân d bt vác đ Thánh Giá cho Chúa, nhưng khi kê vai vác ri thì ông vác rt nhit tình”. Vy chúng ta cùng cu nguyn: ”Ly Chúa, con xin li Chúa vì t by lâu nay con ch mun Chúa chia s cho con bình an và hnh phúc ca Chúa, còn nhng lúc đau kh thì con đ Chúa phi chu mt mình. Xin Chúa cho con t nay được cùng chia st đau kh vi Chúa, được cùng vác Thánh Giá vi Chúa”.
 Lúc đó tôi ước gì mi người nhìn thy được khuôn mt, ánh mt ca ch khi ch c lm bm lp đi lp li: ”Cho con được cùng chia st đau kh vi Chúa, được cùng vác Thánh Giá vi Chúa”. Tôi chưa tng thy ai cu nguyn mt cách thiết tha, chân thành như vy. Ch nói: ”Cu nguyn như vy tt quá, t gi tr đi, c theo nhng ý này mà cu!”. Tôi lin nói vi ch: ”Nhng đau kh ch đang chu đây, nếu mà là ch chu, thì chng giúp ích gì được cho ai, nhưng nếu là Đc Chúa GIÊSU đang chu, thì li là mt chuyn hoàn toàn khác, s cu được rt rt là nhiu linh hn”.
 Ri ch tôi và tôi cùng cu nguyn như sau: Ly Chúa, ly Đc M, con ch là người ti li, hèn h, chng ra gì, nhưng đ chng t quyn phép ca Chúa, không phi Chúa và M thích dùng nhng gì hèn h nht, chng ra gì nht, đ làm nhng chuyn ln lao ca Chúa sao? Vy thì con đây, con xin dâng đi con lên Chúa qua tay Đc M, t nay đi con không còn là ca con na. Con không còn làm ch cuc đi con na. Con cũng không còn làm theo nhng gì con mun na. Xin Chúa hãy dùng con đ tiếp tc chu trăm ngàn đau kh, nhc nhã, xu h mt cách vô cùng bt công đ đn ti cho nhân loi, đ cu các linh hn, đ làm cho mi người nhn biết Tình Yêu bao la ca Chúa mà tr v cùng Chúa”.
 Vài ngày sau, ch kit sc. Bác sĩ cũng không hiu ti sao vi liu thuc morphine ti đa như vy mà cũng không làm gim đi chút nào đau đn ca ch. Tôi thy c mt chút ch li yếu t đưa tay lên làm du Thánh Giá. Và ch đã ra đi trong vòng tay yêu thương ca Đc Chúa GIÊSU và Đc M MARIA.
 ... ”Ai yêu cha yêu m hơn Thy, thì không xng vi Thy. Ai yêu con trai con gái hơn Thy, thì không xng vi Thy. Ai không vác thp giá mình mà theo Thy, thì không xng vi Thy. Ai gi ly mng sng mình, thì s mt; còn ai liu mt mng sng mình vì Thy, thì s tìm thy được. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thy, và ai đón tiếp Thy là đón tiếp Đng đã sai Thy. Ai đón tiếp mt ngôn s, vì người y là ngôn s, thì s được lãnh phn thưởng dành cho bc ngôn s; ai đón tiếp mt người công chính, vì người y là người công chính, thì s được lãnh phn thưởng dành cho bc công chính. Và ai cho mt trong nhng k bé nh này ung, dù ch mt chén nước lã thôi, vì k y là môn đ ca Thy, thì Thy bo tht anh em, người đó s không mt phn thưởng đâu” (Mátthêu 10,37-42).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét