Trang

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Cuba

Đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Cuba

LA HABANA. Trong din văn đu tiên ti Cuba, ĐTC Phanxicô c võ các v lãnh đo chính tr tiếp tc tiến trình ci m và hòa gii.
 Sau gn 12 gi bay t Roma, máy bay ca hãng Alitalia, ch ĐTC Phanxicô, đoàn tùy tùng và 75 ký gi quc tế, đã đáp xung phi trường José Marti La Habana, th đô Cuba, lúc gn 4 gi chiu th by, 19-9-2015, m đu cho các hot đng ca ngài trong 10 ngày viếng thăm ti Cuba, Hoa Kỳ và LHQ, chuyến đi dài nht trong 10 cuc tông du ngài thc hin trong 2 năm rưỡi qua.
 Cuc viếng thăm ca ĐTC Phanxicô ti Cuba có ch đ là ”Tha sai ca lòng thương xót, ám ch ti Năm Thánh ngoi thường v lòng xót thương ca Chúa s được chính thc khai mc vào ngày 8-12 ti đây, k nim đúng 50 năm bế mc công đng chung Vatican 2.

 T trên máy bay bước xung, ĐTC ngài đã được ch tch Raoul Castro cùng vi ĐHY Jaime Ortega, TGM giáo phn La Habana s ti tiếp đón, trong khi 21 phát đi bác n vang chào mng v quc khách. 5 em bé đã tng hoa cho ngài, và ngài dng li hi thăm các em và tng mi em mt xâu chui mân côi.
 Trong din văn chào mng, ch tch Raoul Castro đã bày t lòng quí mến, kính trng và tâm tình nng nhit ca nhân dân Cuba được đón tiếp ĐGH và ông nói rng: ”Chúng tôi rt quí chung và biết ơn vì s nâng đ ca ngài dành cho cuc đi thoi gia Hoa Kỳ và Cuba.. Vic tái lp quan h ngoi giao là bước đu tiên trong tiến trình bình thường hóa quan h gia hai nước, gii quyết các vn đ và sa cha nhng bt công.. S cm vn đã gây ra nhng thit hi cho con người và nhng khó khăn cho các gia đình Cuba. Vic cm vn y là điu tàn ác, vô luân và bt hp pháp. Cn phi loi b cm vn”.
 Ch tch Castro cũng gi chế đ kinh tế quc tế hin nay là bt công vì nó hoàn cu hóa tư bn và biến tin bc thành thn tượng. Ông hãnh din vì nhng chinh phc ca chế đ xã hi ch nghĩa Cuba, nht là trong lãnh vc y tế, hc đường, nhưng ông cũng nhìn nhn cn hi thc thi kiu mu này v mt kinh tế và xã hi.

 Din văn đu tiên ca ĐTC ti Cuba
 V phn ĐTC, lên tiếng sau li chào mng ca Ch tch Castro, ĐTC cám ơn chính quyn, giáo quyn, và tt c nhng người đã chun b cho cuc viếng thăm ca ngài và nhc đến các v tin nhim đã đến thăm nước này:
 ”Trong năm 2015 này, có k nim 80 năm thiết lp quan h ngoi giao gia Cng hòa Cuba và Tòa Thánh. Chúa Quan phòng cho tôi được đến đây ngày hôm nay, ti đt nước yêu quí này, theo vết không th xóa nhòa trên con đường đã được các cuc tông du đáng ghi nh m ra, các cuc viếng thăm ca hai v tin nhim ca tôi ti nước này, Thánh Gioan Phaolô 2 và Bin Đc 16. Tôi biết rng vic nh li các v gi lên lòng biết ơn và quí mến nơi dân chúng và chính quyn Cuba. Hôm nay, chúng ta canh tâm nhng quan h cng tác và thân hu đ Giáo Hi tiếp tc tháp tùng và khích l nhân dân Cuba trong nim hy vng và lo âu, vi t do và nhng phương thế, cũng như nhng không gian cn thiết đ đưa vic loan báo Nước Tri đến tn các môi trường ngoi ô ca cuc sng trong xã hi”.
 ĐTC cũng nhn xét rng cuc tông du này cũng trùng vi dp k nim 100 năm tuyên b Đc M Bác Ái M Đng là bn mng ca Cuba, do ĐGH Bin Đc 15 xác đnh. Chính các cu chiến binh dành đc lp, do tâm tình đc tin và lòng yêu nước thúc đy, đã xin Đc Trinh N mambisa là bn mng ca Cuba như mt nước t do và có ch quyn. T đó M đã tháp tùng lich s nhân dân Cuba, nâng đ nim hy vng gi gìn phm giá con người trong nhng hoàn cnh khó khăn nht và bo vc s thăng tiến tt c nhng gì mang li phm giá cho con người. Lòng sùng kính gia tăng đi vi Đc Trinh N Bác Ái m đng là mt chng tá hu hình v s hin din ca Đc M trong tâm hn người dân Cuba. Trong nhng ngày này tôi s được cơ hi đến Đn thánh M Đng như người con và như người l hành, đ cu xin M cho tt c nhng người con Cuba ca M và cho đt nước yêu quí này, đ tiến bước trên con đường công lý, hòa bình, t do và hòa gii.
 ”V mt đa lý, Cuba là mt qun đo quay v mi hướng, vi mt giá tr đc bit như chìa khòa gia bc và nam, gia đông và tây. Ơn gi t nhiên là ơn gi tr thành đim gp g đ tt c mi dân tc trong tình thân hu, như José Martí vn mơ ước, ”vượt lên trên nhng cht hp ca eo bin và nhng hàng rào ca bin c” (Hi ngh tin t ca các cng hòa M châu, Obras escogidas II, La Habana 1992, 505). Đây cũng chính là ước mun ca thánh Gioan Phaolô 2 vi li kêu gi nng nhit ca ngài ”đ Cuba ci m đi vi tt c nhng kh th tuyt vi ca mình vi thế gii và thế gii ci m vi Cuba” (din văn 21-1-1998,5).
 Nhc đến nhng biến c gn đây, ĐTC nói: ”T vài tháng nay, chúng ta chng kiến mt biến c khiến chúng ta đy hy vng: đó là tiến trình bình thường hóa nhng quan h gia hai dân tc, sau bao năm xa cách. Đó là mt du ch v s tri vượt ca nn văn hóa gp g, đi thoi, h thng giá tr đi đng.. trên chế đ triu đi và phe nhóm đã chết mãi mãi” (José Martí, ibid.). Tôi khuyến khích các v lãnh đo chính tr hãy tiếp tc con đường này và phát huy mi tim năng ca nó, như bng chng v s phc v cao quí mà h được kêu gi thc hin cho hòa bình và an sinh ca các dân tc ca mình, ca toàn M châu và như mu gương v s hòa gii cho toàn thế gii.
 ”Tôi phó thác nhng ngày này cho s chuyn cu cu Đc Trinh N Bác ái M đng, chân phước Olallo Valdés và José López Pieteira và Đng đáng kính Félix Varela, nhà đi ph biến tình thương gia người Cuba và tt c mi người, đ gia tăng nhng mi liên h hòa bình, tình liên đi và tôn trng ln nhau”.
 Ri phi trường, ĐTC đã v tòa S Thn Tòa Thánh đ dùng ba chiu và qua đêm. Cha Lombardi, giám đc phòng báo chí Tòa Thánh cho biết dc đường dài 18 cây s, có hơn 100 ngàn người đng hai bên đường đ chào đón ngài. Theo báo chí, s người phi đông đo hơn nhiu, vi nhng hàng dài ngày càng dy đc hơn khi xe ch ĐTC đến gn tòa S Thn Tòa Thánh.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét