Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

ĐTC TIẾP CÁC THAM DỰ VIÊN HỘI NGHỊ QUỐC TẾ CÔNG LÝ MÔI SINH VÀ CÁC THAY ĐỔI KHÍ HẬU

ĐTC TIẾP CÁC THAM DỰ VIÊN HỘI NGHỊ QUỐC TẾ CÔNG LÝ MÔI SINH VÀ CÁC THAY ĐỔI KHÍ HẬU

VATICĂNG: ĐTC kêu gi mi người, mi chính quyn và t chc toàn thế gii góp phn gii quyết cuc khng hong môi sinh và các thay đi khí hu.
ĐTC đã đưa ra li kêu gi trên đây trong bui tiếp kiến hàng trăm tham d viên hi ngh quc tế v “công lý môi sinh và thay đi khí hu”, do Hip hi phát trin có th chu đng được t chc ti Roma trong các ngày này. Khí hu là mt thin ích chung ngày nay đang b đe da mt cách trm trng: bng chng là các thay đi khí hu, hin tượng hâm nóng toàn cu và các tai ương thiên nhiên gia tăng. Đó là các đ tài quan trng cp thiết lôi kéo s chú ý ca giói truyn thông, dư lun công cng, các v lãnh đo chínht tr và các nhà khoa hc. Các thay đi khí hu to ra các hu qu tai hi cho xã hi và khiến cho nhng người nghèo phi thit thòi và kh đau nhiu nht. Như đ tài ca hi ngh nêu bt, vn đ khí hu là mt vn đ ca s công bng và cũng là vn đ liên đi na, hai vn đ gn lin nhau. Nó liên quan ti phm giá ca tng người, như là các dân tc và như là các người nam n.
Khoa hc và k thut đt trong tay chúng ta mt quyn lc chưa tng có, và nhim v ca chúng ta đi ví toàn nhân loi và đc bit đi vi người nghèo và các thế h tương li là s dng nó cho thin ích chung. Tuy có nhiu mâu thun nhưng chúng ta có đ các lý do đ dưỡng nuôi hy vng thành công trong n lc này. Tuy nhiên, mi người được mi gi đáp tr li li mi gi y mt cách riêng r, trong môi trường gia đình, vic làm, trong lãnh vc kinh tế, nghiên cu, xã hi dân s và các cơ cu. Mi người đu được mi gi góp phn đ kết qa là hoa trái ca mt công vic chung. Trong Thông đip “Laudato si’” tôi đã đ ngh như con đường duy nht giúp đương đu vi các vn đ ca thế gii chúng ta và tìm ra các gii pháp thc s hu hiu. S hin din ca các gii chc tôn giáo, chính tr, kinh tế, khoa hc trong nhiu lãnh vc và ca các t chc quc tế và các t chc dn thân trong cuc chiến đu chng nghèo túng trong hi ngh nói lên tm quan trng y. Tôi xin mi gi tt c mi người c gng đ trong các bàn hi ngh tìm cách gii quyết cuc khng hong xã hi và môi sinh duy nht và phc, tp tiếng nói ca nhng người nghèo nht được lng nghe, gia các quc gia và các bn v con người: đây cũng là  mt bn phn ca công lý môi sinh.
ĐTC cu mong hi ngh thượng đnh v khí hu và sư phát trin có th chu đng ni, nhóm ti Paris vào đu tháng 12 này đt được các tha hip môi sinh toàn cu thc s có ý nghĩa và hiu qu. Cá nhân ngài và toàn Giáo Hi ng h các n lc này bt đu vi điu không th thiếu là li cu nguyn (SD 11-9-2015)
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét