Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Trò chơi chiến tranh: “của thiên giả địa”

Trò chơi chiến tranh: “ca thiên gi đa”


T vài tun qua, các chính quyn Âu châu đang cp bách vt v đi phó vi làn sóng người di cư t nn bng cách phân chia cho mi nước nhn mt s. Nhưng vài nước cu Đông Âu không đng ý vi các quyết đnh do hai chính quyn Đc Và Pháp đ ra. Trong khi đó hu như ngày nào cũng có hàng ngàn người di cư t nn tìm mi cách vượt biên gii đ gia nhp các quc gia thuc khi Liên Hip Âu châu. S người chết đui trên bin đã lên đến hàng ngàn. Làn sóng người di cư t nn liên tc đ vào Âu châu đc bit qua các ngã Italia, Hy Lp, Th Nhĩ Kỳ và vài nước cu Đông Âu như Hungaria. Chính quyn Hungari đã cho dng hàng rào dc biên gii đ ngăn cn làn sóng t nn, nhưng quân đi biên phòng và cnh sát không th kim soát hết mi nơi. Vì thế người di cư t nn vn xé hàng rào thép ban đêm đ vào.
K t sau Đ Nh Thế Chiến ti nay đây là làn sóng di cư t nn ln nht mà Âu châu phi đi din mà không được chun b. Tht ra k t khi Iraq b Hoa Kỳ và đng minh xâm lăng hi năm 2003 cũng như t Mùa Xuân A Rp cui năm 2010 đu năm 2011, và nht là t hơn bn năm qua các chính quyn Tây âu và cng đng quc tế đã “gi đò bt lc” nhm mt làm ngơ trước thm cnh ca nhân dân các nước vùng Trung Đông, đc bit là trước cuc ni chiến đm máu ti Siria, cũng như các buc bách hi và tàn sát kitô hu và các nhóm thiu s deo Nhà nước Hi ch mưu bên Iraq.
Dù ít được nói đến, nhưng ai cũng biết k ngh chế to và buôn bán khí gii ca các cường quc Hoa Kỳ, Nga và khi G7 nm gi vai trò chính yếu trong tt c mi cuc chiến vũ trang trên toàn thế gii. Chng hn chiến tranh Siria không th kết thúc, vì chính quyn ca nhà đc tài Bashar al-Assad được s hu thun hết mình ca Nga và Iran, là hai nước hàng năm vn bán hàng t m kim khí gii cho chính quyn Damasco. Trong nhng ngày va qua Nga cũng cung cp thêm xe tăng, khí gii và c binh sĩ cho ông Al-Assad. Còn các nước khác vn âm thm bán khí gii cho các nước có chiến tranh và thường khi là cho mi lc lượng lâm chiến.
Đ cp ti các cuc không tp ca Hoa Kỳ, Pháp và Anh quc trên các c đim ca nhà nước Hi bên Siria nhà báo Alberto Negri ca chương trình truyn hình 24 gi ca Italia cho biết các v không tp mà Pháp và Anh quc thc hin bên Siria, nơi Hoa Kỳ không mun đt chân lên, ch là mt cơn bão cát c ý được gây ra đ che du mt s sai lm khác na ca Tây phương trong vùng Trung Đông. Vì hi năm 2011 Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã bo đm cho chiến cuc bên Siria do các lc lượng thánh chiến Hi ch mưu, vi s ym tr ca Th Nhĩ Kỳ và các nước A rp chng li Al-Assad và các liên minh ca ông, nht là Iran và lc lượng Hezbollah bên Libăng. Gi đây các nước tây phương can thip đ che lp s tht bi ca mình đó là đã khiến cho Siria chm dt, b trao vào tay các lc lượng thánh chiến Hi, và b phân chia thành các vùng nh hưởng. Gi đây các lc lượng ca Nhà nước Hi ngày càng đến gn th đô Damasco hơn, nhưng máy bay Hoa Kỳ đã không làm gì đ ngăn chn h. Toà Bch c đã cho chúng ta thy thành ph Palmira tht th và vic phá hy thành ph c này, nhưng đã không bao gi can thip. Nếu chế đ đc tài ca Al- Assad sp đ, thì các làn sóng di cư, nht là ca các nhóm thiu s ti Siria, s còn rt là t.
Trong khi đó người ta có cm tưởng là Nga và Iran chng li vic loi b ông Al-Assad, hay ít nht hu qa ca nó là s sp đ hoàn toàn ca chính quyn Damasco. Nga thì t bao thp niên qua đã bán khí gii cho Siria, Còn Iran đã luôn luôn h tr quân s và kinh tế cũng như nhân lc cho Siria. Nhưng quan trng hơn là điu mà các chính quyn tây phương đã đ cho làm: đó là khiến cho hàng ngàn quân thánh chiến hi tun v Siria t Th Nhĩ Kỳ, và khiến cho A Rp Sauđi và các vương quc vùng Vnh ym tr mi lc lượng Salaphít và các nhóm hi cc đoan nht tham gia chiến cuc ti Siria. Gi đây đ gii thoát Siria khi cơn ác mng này các cuc không tp ca tây phương không ích li gì na.
Vin tượng là s có s kháng c ca chính quyn Siria, nht la trong các vùng quân đi ca ông Al-Assad còn kim soát được như th đô Damasco, di duyên hi Latakya, nơi quân Nga đã đ b trong my ngày qua. Nhưng cũng s có các cuc tn công ca Nhà nưóc Hi và các nhóm thánh chiến  khác như nhóm Jabhat al-Nusra thân vi nhóm Al Qaeda, và các nhóm Salaphít được các vương quc A rp vùng Vnh ym tr. Tt c các lc lưọng này s tìm cách chiếm c đ chia Siria thánh nhiu mnh nh. Đó là điu đã xy ra bên Iraq, tuy trong mt cách thc khác, khiến cho làn sóng di cư t nn lên ti hàng triu người. Đây là điu s xy ra bên Siria trong các tháng ti đây.
T bao thp nin qua thế gii Tây Phương đã ch nghĩ đến li nhun ca mình, qua vic sn xut, bán khi gii và hướng dn trò chơi  chiến tranh. Gi đây bt thình lình phi bi ri đi phó vi làn sóng người di cư t nn: âu cũng ch là mt hình thc “ca thiên gi đa” mà thôi!
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét