Trang

Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

21-03-2016 : THỨ HAI TUÂN THÁNH

21/03/2016
Thứ Hai tuần thánh

Bài Ðọc I: Is 42, 1-7
"Người sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo mong đợi lề luật người.
Chúa là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 26, 1. 2. 3. 13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng, và là Ðấng cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2) Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục. - Ðáp.
3) Nếu thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:
Kính chào Vua chúng con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.

Phúc Âm: Ga 12, 1-11
"Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".
Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Xức Dầu Chân Chúa
Một cựu sĩ quan hải quân là một tu sĩ dòng Ða Minh, người Pháp, cùng với các nhà chuyên môn thiện chí khác và cha Louis đã có công khởi xướng lập nên một học thuyết, đồng thời cũng là một nhóm dấn thân trong xã hội, có tên gọi là: "Kinh Tế và Nhân Bản". Nhóm này có mục đích phát động một nền kinh tế phục vụ con người.
Sau khi nghiên cứu và đúc kết thành một học thuyết, thì họ lần lượt cho xuất bản nhiều sách báo, vạch ra một đường hướng phục vụ thế giới một cách mới mẻ. Ai muốn hưởng ứng thì cứ vận dụng vào cách sáng tạo, vào hoàn cảnh sống của địa phưong mình. Cha Louis đã du hành khắp nơi để trình bày đường lối của mình về kinh tế và nhân bản. Cha thường nhấn mạnh rằng: "Phải làm sao để vừa phát triển kinh tế vừa phát triển con người toàn diện về mọi mặt, vật chất cũng như tinh thần và phát triển đồng đều trên mọi miền khắp thế giới".
Mặc dù dấn thân hoạt động nhiều, nhưng cha không bao giờ quên canh tân chính cuộc sống thiêng liêng của mình. Cha đã dọn ra một lời nguyện sau đây để hằng ngày dùng đến mà kiểm điểm đời sống: Lạy Chúa, lỗi tại con; tại con không chân thành yêu thương anh chị em. Tại con không cảm thấy đau khổ trước những cảnh khốn cùng của anh chị em. Tại con thờ ơ lãnh đạm bên cạnh người xấu số. Tại con khinh dễ nhiều người, nhất là những người mang thân phận nghèo hèn, những người có kiến thức kém cỏi hơn con.
Tại con đã để cho kẻ khác phải chờ đợi. Tại con đã quên hay thất hứa khi con đã hẹn với người khác. Tại con không giữ đúng những lời cam kết. Tại con không ăn ở dễ dãi với kẻ khác, không sẵn sàng với người khác. Tại con không biết tìm hiểu những hoàn cảnh của người ta. Tại con đã chối giúp đỡ họ do tính ích kỷ của con. Tại con đã không ra tay xoa dịu một vết thương mà đáng lẽ con phải làm. Tại con đã làm thương tổn cho người ta nhiều, vì lời ăn tiếng nói của con. Tại con đã hạ bệ những kẻ đối nghịch với con. Tại con đã láo xược và ăn ở bất công. Tại con đã làm gương xấu quá nhiều, nên anh chị em con đã bị tổn thương nhiều vừa hồn vừa xác. Lạy Chúa, lỗi tại con. Xin Chúa thương tha thứ cho con. Và con cũng xin Chúa tha thứ cho những anh chị em đã vì lỗi của con mà sống bất xứng.
Anh chị em thân mến!
Mẫu gương và lời cầu nguyện trên của cha Louis mời gọi chúng ta nhìn về thái độ dấn thân của mình trong những công tác xã hội. Chúng ta muốn phục vụ anh chị em vì tình thương Chúa hay vì những lợi lộc riêng tư cho bản thân và gia đình mình.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được dịp nhìn thấy thái độ bênh vực người nghèo của tông đồ Giuđa phản bội Chúa. Giuđa tuyên bố như thể mình muốn phục vụ người nghèo, nhưng thực ra chỉ nghĩ đến lợi lộc riêng tư.
Nhưng về phần Maria, bà không thuộc nhóm 12 tông đồ được chọn sống luôn bên cạnh Chúa để lắng nghe Ngài chỉ dạy, nhưng Maria đã hướng về Chúa với hết tâm hồn của mình và đã thực hiện một việc được Chúa xem như là có giá trị tiên tri loan báo mầu nhiệm khổ nạn của Chúa. Trong khi đó thì Giuđa Iscario, một trong số 12 tông đồ đã được chọn lại có tâm địa khác, ông chỉ nghĩ đến lợi lộc riêng tư. Ông sống bên cạnh Chúa nhưng đã không thực sự gặp được Ngài.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã lưu ý đến những người con tinh thần như sau: Lâu nay, cha thấy con đi kề bên Chúa mà không thấy Chúa, không gặp Chúa, không suy tư với Chúa, không đối thoại với Chúa, không hành động với Chúa. Con không an vui trong tâm hồn và con dấn thân một mình ngoài Chúa. Con đã mời Chúa lui về nhà thờ. Sự ly dị giữa cuộc sống đạo ở nhà thờ và ngoài xã hội là nguyên tố tai hại nhất trong thời đại chúng ta. Cả cuộc sống con phải loan truyền và tuyên xưng với hết tâm hồn thống hối và yêu thương. Và với một hành động mà người ngoài có thể cho là một hành động điên khùng uổng phí, nhưng trước mặt Chúa, đó là một hành động nêu gương sáng cho kẻ khác.
Lạy Chúa, xin ban ơn thanh luyện tâm hồn con khỏi mọi hình thức vụ lợi, ích kỷ, để con yêu mến Chúa thật lòng và phục vụ anh chị em xung quanh mỗi ngày một thiết thực, hữu ích hơn. Amen.
Veritas Asia


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần Thánh
Bài đọc: Isa 42:1-7; Jn 12:1-11.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung thực thi sứ vụ tới cùng.
Chúng ta bước vào Tuần Thánh, Tuần cực trọng nhất của Năm Phụng Vụ. Các Bài Đọc tuần này tập trung hòan toàn vào Chúa Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ nghe tất cả Bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa từ tiên tri Isaiah: Bài ca thứ nhất hôm nay, Bài ca thứ hai ngày mai, Bài ca thứ ba ngày thứ tư, và Bài ca thứ bốn trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi Bài ca cho chúng ta nhìn thấy những khía cạnh khác nhau của Người Tôi Trung; tổng kết tất cả bốn Bài ca cho chúng ta cái nhìn rõ ràng về con người và sứ vụ của Đức Kitô, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta có thể đối chiếu những điều này với những gì xảy ra cho Ngài trong tuần cuối cùng trên trần thế để biết rằng: Tất cả đã được sắp xếp bởi Thiên Chúa, mặc khải bởi tiên-tri Isaiah 700 năm trước công nguyên, và hòan thành bởi Đức Kitô.
Trong Bài Đọc I, tiên tri Isaiah nói về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung, sứ vụ của Ngài là làm sáng tỏ đức công chính của Thiên Chúa, và cách Ngài đạt mục đích là qua thái độ khiêm nhường phục vụ, thương yêu mọi người, và trung thành đến cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn phê bình Judah để bảo vệ hành động yêu thương Chúa của Maria. Ngài không sợ âm mưu của bạo lực khi cho Lazarô sống lại từ cõi chết và dùng bữa với chị em ông tại Bethany.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ nhất về Người Tôi Trung của Thiên Chúa:
1.1/ Liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung: Đây không phải là một người thường, nhưng là Người được Thiên Chúa tuyển chọn: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho Thần Khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.”
Thiên Chúa, Đấng sáng tạo mọi sự trong vũ trụ, Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta."
1.2/ Sứ vụ và cách đạt mục đích của Người Tôi Trung:
(1) Sứ vụ của Người Tôi Trung: làm sáng tỏ công lý của Thiên Chúa trước mặt muôn dân: “Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
(2) Cách thi hành sứ vụ: Rất khác với cách của con người thường. Những đức độ của Người Tôi Trung được tiên tri Isaiah mô tả như sau:
- Khiêm nhường: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.”
- Thương yêu: “Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.”
- Trung thành đến cùng: “Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiển trách Judah Iscariot và bảo vệ hành động của Maria.
Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bethany, nơi anh Lazarô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô Martha lo hầu bàn, còn anh Lazarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.
2.1/ Hai con người với hai thái độ ngược nhau:
(1) Maria yêu Chúa không tính tóan: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.” Đây là lần thứ hai Maria được tường thuật ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng Luca, cô được Chúa Giêsu khen, vì đã ngồi dưới dân Chúa để nghe lời Người trong khi chị Martha bận rộn để nấu ăn đãi khách. Cách cô tỏ tình yêu cho Chúa Giêsu cũng khác mọi người; điều này chứng tỏ khi con người sống trong tình yêu, họ có nhiều sáng tạo trong cách bày tỏ tình yêu của họ.
- Cô dám dùng tới một cân dầu thơm để xức chân Chúa Giêsu mà Judah uớc tính trị giá tới 300 quan tiền; thông thường người ta chỉ xức vài giọt nếu dầu thơm quí giá như vậy. Cô không tính toán với Chúa vì cô chắc chắn được Chúa cho biết sẽ không còn nhìn thấy Chúa trên cõi dương gian này nữa. Cô có lẽ là người yêu thương và hiểu biết Chúa hơn cả trong tuần lễ cuối cùng của Ngài trên dương gian.
- Tóc rất quí với phụ nữ và họ chăm sóc chải chuốt nó mỗi ngày; thế mà cô lại dùng tóc để lau chân Chúa thay vì dùng khăn như thói thường. Hành động này chứng tỏ tình yêu của cô dành cho Chúa. Thông thường người phụ nữ rất kín đáo khi tỏ tình yêu, cô Maria can đảm làm những điều này trước mặt mọi người.
(2) Judah Iscariot luôn tính tóan và phê bình: Thấy hành động của cô, một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Judah Iscariot, liền nói: "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?" Judah được Chúa và các tông đồ trao cho sứ vụ quản lý. Nếu cô Maria muốn giúp người nghèo, 300 quan tiền đó chắc chắn sẽ được trao cho hắn. Thánh sử Gioan có lẽ đã biết tính tình của Judah nên chú thích: “Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.” Vì Judah không ở trong tình yêu nên không biết tình yêu là gì! Khi một người so sánh tình yêu với tiền bạc, người đó không hiểu giá trị của tình yêu.
2.2/ Phản ứng của Chúa Giêsu và các thượng tế:
(1) Phản ứng của Chúa Giêsu: Ngài nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu." Chúa biết ngày Ngài sắp chết đã gần kề và Ngài biết ý định của Maria khi cô làm những hành động này. Chỉ có ai ở trong tình yêu mới hiểu nổi ý tưởng của nhau mà người ngọai cuộc không bao giờ hiểu được. Chúa Giêsu trưng dẫn lý do xác đáng để bênh vực hành động của Maria: con người không có Chúa Giêsu mãi mãi.
(2) Phản ứng của các thượng tế: Biến cố hôm nay xảy ra sau khi Chúa Giêsu đã làm một phép lạ cả thể: cho Lazarô đã chết 3 ngày sống lại. Đó là lý do trình thuật kể: “Một đám đông người Do-thái biết Chúa Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Chúa Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Lazarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết.” Khi nhìn thấy đám đông, các thượng tế quyết định giết cả Chúa Giêsu lẫn Lazarô, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Chúa Giêsu.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Giống như Chúa Giêsu được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ khi vào cuộc trần này, mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ. Chúng ta hãy tìm ra sứ vụ đó để thi hành tới cùng.
- Cách thức của Thiên Chúa rất khác với cách thức của con người. Để thực thi sứ vụ, Ngài đòi chúng ta phải khiêm nhường phục vụ, trung thành yêu thương, và chấp nhận gian khổ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


21/03/16 THỨ HAI TUẦN THÁNH
Ga 12,1-11

Suy niệm: Ngày ba nhà đạo sĩ Đông Phương đến thờ lạy Chúa Hài Đồng, ba lễ vật vàng, nhũ hương, mộc dược mà họ dâng lên, đã ngầm nói lên phẩm tính hoàng vương của Hài Nhi mới sinh, đồng thời tiên báo cái chết của Ngài. Ngày hôm nay, hành động của cô Ma-ri-a lấy dầu thơm xức chân Chúa Giê-su, được chính Ngài công nhận là một hành động mang tính ngôn sứ: “Dầu thơm này có ý dành cho ngày mai táng Thầy.” Dù trước mặt mọi người, hành động của Ma-ri-a có vẻ khó hiểu, nhưng đối với cô điều đó không quan trọng, bởi vì cô đã hành động theo sự thúc đẩy của tình yêu dành cho Đức Ki-tô. Chính tình yêu giúp cô đồng cảm sâu xa với Ngài; và ngay từ lúc này, cô đã cùng Đức Ki-tô đi vào cuộc khổ nạn với Ngài.
Mời Bạn: Albert Nolan viết: “Ta sẽ không thể nào đánh giá cách đầy đủ về Chúa Giê-su trong những lao lung của đời sống hiện tại nếu ta không đi sâu vào linh đạo của Ngài”, nói cách khác, ta phải ngụm lặn vào tâm trạng của Chúa trong những giây phút cận kề với cái chết, ta mới hiểu được Ngài muốn điều gì nơi ta. Hành động của chúng ta sẽ mang tính ngôn sứ khi chúng được thúc đẩy bởi động lực tình yêu.
Sống Lời Chúa: Dành những phút thinh lặng, đặt mình vào vị trí của Mác-ta, Ma-ri-a, La-da-rô, Giu-đa… để chiêm ngắm Chúa Giê-su những ngày trước lúc Ngài chịu khổ hình… và xin ơn được đồng cảm với Chúa để biết hành động sao cho đẹp lòng Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con cảm nhận được những ưu tư khắc khoải của Chúa và của anh chị em để con biết an ủi, giúp đỡ.

Ngày mai táng Thầy 
 Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu. Anh phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền. Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.


Suy nim:
Việc Đức Giêsu làm cho anh Ladarô hoàn sinh đưa đến hai thái độ.
Thượng Hội Đồng họp nhau lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết ấy.
Trong bữa tiệc tại nhà của chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania,
Đức Giêsu được mời như một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự sống.
Chính trong bữa ăn do chị Mácta phục vụ này,
cô Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi hương.
Chúng ta không hiểu tại sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy,
như trước đây thượng tế Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga 11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
Nhìn cô Maria xức dầu, ta thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy khả kính.
Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán dầu thơm ấy mà cho người nghèo ?”
Thầy Giêsu bênh vực cho cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết sắp đến của mình.
Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu.
Anh là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. (c. 6).
Có thể đồng tiền đối với anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Cầu nguyn:

Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của tôi.

Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.

Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.

Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG BA
Lòng Cha Nhân Từ
Người Cha bồn chồn ngóng đợi đứa con đi hoang của mình quay về. Ông động lòng thương và thứ tha tất cả mọi lỗi lầm con mình đã phạm. Khi đứa con còn ở đàng xa, người Cha đã nhận ra bóng anh, và ông động lòng thương. Ông chạy đến, ôm anh vào lòng và hôn anh. Đứa con nói với Cha: “Lạy Cha, con đã lỗi phạm với trời và với Cha; con không đáng được gọi là con của Cha nữa”
Nhưng Cha ra lệnh cho các gia nhân: “Mau mang áo đẹp nhất ra mặc cho cậu, đeo nhẫn vào ngón tay cậu, xỏ giày vào chân cậu. Hãy hạ con bê béo để ăn mừng – vì con của ta đây đã chết nhưng nay sống lại, đã mất nhưng nay được tìm thấy.”(Lc 15,20 – 24)
Thiên Chúa đối xử với mỗi người chúng ta – là những tội nhân – với cùng một tình yêu vô điều kiện như thế. Ngài động lòng thương chúng ta khi chúng ta quay lại với Ngài bằng trái tim thống hối chân thành. Ngài tỏ cho chúng ta thấy Ngài có tấm lòng từ phụ biết bao.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21-3
Thứ Hai Tuần Thánh
Is 42:1-7;  Ga 12:1-11

Lời Suy Niệm: “Một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Giuđa Ítcariốt, kẻ sẽ nộp Người liền nói: Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo” (Ga 12,4).
Khởi đầu Tuần Thánh. Giáo Hội mời gọi mọi tín hữu của mình, nghe lại câu chuyện: “Xức dầu thơm tại Bê-ta-ni-a”. Để mỗi người tự xét nội tâm của mình trong cung cách thờ phượng và yêu mến Thiên Chúa, cũng như thể hiện đức bác ái, nhất là đối với những người nghèo khó luôn gần sát bên mình. Đồng thời cũng cần có đôi mắt sáng suốt, chân thật, và khiêm tốn để biết nhìn thấy những công việc, cử chỉ và hành động của những người đang phục vụ, làm việc thiện, để nhận ra sự chân thật; khỏi phê phán sai lầm.
Lạy Chúa Giêsu. Cô Maria đã lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quí giá xức chân Chúa, rồi lấy tóc mà lau. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con học theo tâm tình của cô Maria khi chiêm ngắm Chúa trong kinh nguyện hằng ngày.
Mạnh Phương


21 Tháng Ba
Hãy Ðếm Những Vì Sao!
Trong cuốn truyện thuộc loại tự thuật, một người cha ghi lại câu chuyện và những ý nghĩ sau đây:
Một đêm kia, trong lúc đang đọc báo, tôi nghe đứa con gái bé nhỏ của tôi bảo: "Bố ơi, con sẽ đếm xem trên trời có mấy ngôi sao". Sau đó, tôi nghe giọng nói êm đềm, dễ mến của con tôi bắt đầu đếm: 1, 2, 3, 4... rồi tôi chú tâm vào việc đọc báo, không còn để ý đến những tiếng đếm của nó nữa. Ðến khi đọc xong bài báo, tôi chú ý lắng tai và nghe tiếng đứa con gái tôi vẫn tiếp tục đếm: 223, 224. Ðếm đến đây nó ngừng lại quay sang tôi bảo: "Bố ơi, con không dè trên trời có nhiều sao đến thế".
Nghe con bình luận như trên, tôi chợt nhớ: Thỉnh thoảng tôi cũng thầm nói với Chúa: "Chúa ơi, để con thử đếm xem con đã nhận lãnh bao nhiêu ơn lành Chúa ban". Và càng đếm hình như trái tim tôi càng cảm thấy thổn thức, không phải vì âu sầu nhưng vì bị nhiều hồng ân đè nặng. Và tôi cũng thường bật lên lời bình luận như đứa con gái của tôi: "Lạy Chúa, con không dè đời con có nhiều ơn Chúa đến thế!"
Một trang nhật ký kia cũng mang một nội dung tương tự như những tư tưởng trên: Nếu có ai đưa tôi một đĩa đầy cát và bảo tôi tìm những mảnh sắt bé nhỏ nằm lẫn lộn trên cát, thì với đôi mắt và những ngón tay, tôi khó có lòng tìm ra được những mảnh sắt ấy. Nhưng với một thỏi nam châm tôi có thể dễ dàng và mau lẹ hút ra những vụn sắt nhỏ li ti trộn lẫn trong cát.
Một trái tim vô ân có thể so sánh với đôi mắt trần và những ngón tay vụng về của tôi mò mẫm trên đống cát, không tìm ra những ơn lành Thiên Chúa ban. Nhưng với một trái tim biết ơn, có thể so sánh với một thỏi nam châm, tôi có thể lướt nhanh qua mỗi giây phút của một ngày sống và khám phá ra nhiều hồng ân của Thiên Chúa, với một sự khác biệt là những mảnh sắt nhỏ trong đống cát của Thiên Chúa là những vật quý giá hơn vàng.
Nhiều người sống hời hợt nên thấy cuộc đời cũng như những biến cố xảy ra hằng ngày và những cảnh vật chung quanh mang toàn đen tối và vô giá trị như đất cát. Nhưng với những người sống có chiều sâu, các biến cố, những vật chung quanh, dầu tầm thường nhỏ bé đến đâu cũng là dịp để họ suy niệm và dâng lời cảm tạ: Một nụ hoa hồng chớm nở, những tia nắng trinh nguyên của một buổi sáng đẹp trời, một cái bắt tay thông cảm, một cử chỉ tha thứ, một sự giúp đỡ nho nhỏ.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan 12:1-11
Thứ Hai, 21 Tháng 3, 2016
Thứ Hai Tuần Thánh


1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Chúa đã kêu gọi dân của Chúa
Hãy là tôi tớ cho nhau
Trong công lý và lòng xót thương.
Chúa đã chỉ cho chúng con thấy trong Đức Giêsu, Con Một Chúa,
Việc phục vụ có ý nghĩa ra sao
Và chúng ta sẽ phải trả giá như thế nào.
Xin Chúa hãy đổ đầy thần khí Chúa Giêsu trên chúng con,
Để chúng con cũng không chà đạp những kẻ yếu đuối
Cũng không trấn áp những ai đang lần mò trong bóng tối.
Xin Chúa hãy dạy cho chúng con biết phục vụ và biết thương yêu
Với lòng trắc ẩn đối với những kẻ không nơi nương tựa
Và tôn trọng những người cùng khốn và bé mọn nhất,
Chúng con cầu xin cùng với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.  

2.  Bài Tin Mừng theo thánh Gioan 12:1-11

Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Lagiarô đã chết và được Người cho sống lại.  Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn.  Máctha hầu bàn.  Còn Lagiarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người.  Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau.  Hương thơm tỏa đầy nhà.  Một môn đệ là Giuđa Iscariốt, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói:  “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” 
Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó.  Vậy Chúa Giêsu nói:  “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta.  Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu.” 
Có đám đông người Do Thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Lagiarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại.  Thế là các thượng tế quyết định giết luôn cả Lagiarô, vì tại ông mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ mà tin theo Chúa Giêsu.

3.  Suy gẫm 

  • Chúng ta đã tiến vào Tuần Thánh, tuần lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu, về việc Người phải bỏ thế gian này mà về với Chúa Cha (Ga 13:1).  Phần Phụng Vụ hôm nay đặt trước chúng ta đoạn mở đầu chương 12 của Tin Mừng theo thánh Gioan, được dùng như là một nối kết giữa Sách các Dấu Lạ (các chương 1-11) và Sách của sự Tôn Vinh (các chương 13-21).  Tại cuối của “Sách các Dấu Lạ” thấy có xuất hiện, rất rõ ràng sự căng thẳng giữa Chúa Giêsu và các chức sắc tôn giáo đương thời (Ga 10:19-21, 39) và sự nguy hiểm mà Chúa Giêsu đang phải đối mặt.  Nhiều lần họ đã cố gắng giết Chúa (Ga 10:31; 11:8,53; 12:10).  Đến nỗi mà hầu như Chúa Giêsu phải sống một cuộc sống bí mật, bởi vì Người có thể bị bắt bất cứ lúc nào (Ga 10:40; 11:54).
  • Ga 12:1-2:  Chúa Giêsu bị bức hại bởi người Do Thái, Chúa đi đến làng Bêtania.  Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đã đi đến làng Bêtania, đến nhà các bạn của Người là các bà Máctha và Maria và ông Lagiarô.  Bêtania có nghĩa là Nhà của Người Nghèo Khó.  Các thủ lãnh Do Thái đang lùng bắt Người (Ga 11:57).  Họ muốn giết Chúa (Ga 11:50).  Nhưng dù rằng giờ đây các thủ lãnh Do Thái đang đi lùng kiếm Chúa Giêsu, các bà Maria, Máctha và ông Lagiarô đã đón tiếp Chúa vào trong nhà của họ và mời Chúa dùng bữa.  Bởi vì tình yêu thì chiến thắng được sự sợ hãi.
  • Ga 12:3:  Bà Maria xức dầu chân Chúa Giêsu.  Trong bữa ăn, bà Maria xức chân Chúa Giêsu với một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng (xem Lc 7:36-50).  Đó là một loại dầu thơm rất đắt tiền, đắt đến nỗi mà phải mất ba trăm đồng mới mua được.  Sau đó, bà lấy tóc mình mà lau chân cho Chúa.  Cả căn nhà ngào ngạt với hương của dầu thơm.  Bà Maria không nói điều gì trong toàn bộ câu chuyện này.  Bà chỉ hành động.  Cử chỉ đầy biểu tượng tự nó đã nói lên điều muốn nói.  Trong việc rửa chân, bà Maria trở thành người phục vụ.  Chúa Giêsu sẽ lặp lại cử chỉ này trong Bữa Tiệc Ly (Ga 13:5).
  • Ga 12:4-6:  Phản ứng của Giuđa.  Giuđa chỉ trích cử chỉ của bà Maria.  Hắn cho rằng đó là một sự lãng phí.  Trong thực tế, ba trăm đồng là tiền lương của ba trăm ngày làm việc!  Tiền lương của gần cả một năm được tiêu chỉ trong một lần!  Giuđa nghĩ rằng số tiền ấy nên đem cho người nghèo.  Thánh Sử chú giải rằng Giuđa không hề lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà hắn ta là một tên trộm cắp.  Họ có một cái quỹ chung và hắn ta đã bớt xén tiền ở trong đó.  Một lời lên án mạnh mẽ về Giuđa.  Lời lên án không phải vì y không quan tâm đến người nghèo khó, mà là sự đạo đức giả lợi dụng người nghèo khó để tự quảng cáo và làm giàu cho chính mình.  Giuđa, trong lợi ích vị kỷ của hắn ta, chỉ nghĩ về tiền bạc.  Đây là lý do tại sao hắn ta đã không nhận thức được những gì bà Maria đang nghĩ ở trong lòng.  Chúa Giêsu đọc được điều này và bênh vực bà Maria.
  • Ga 12:7-8:  Chúa Giêsu bênh vực người phụ nữ, Giuđa thì chỉ nghĩ đến việc phí phạm và chỉ trích người phụ nữ.  Chúa Giêsu nghĩ đến cử chỉ và bênh vực người phụ nữ:  “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta!”  Và Chúa Giêsu liền nói tiếp:  “Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu!”  Trong hai người, ai là kẻ sống gần gũi với Chúa Giêsu nhiều hơn:  Giuđa hay bà Maria?  Giuđa, người môn đệ, đã sống cùng với Chúa Giêsu trong gần ba năm trời, hai mươi bốn giờ một ngày.  Y là một phần tử của nhóm.  Bà Maria chỉ gặp Chúa một hay hai lần một năm, vào dịp lễ lạc, khi Chúa Giêsu đi về Giêrusalem và ghé thăm gia đình bà.  Nhưng sống chung với nhau, mà không có tình yêu thương thì không giúp cho chúng ta hiểu biết được người khác.  Thay vào đó, nó làm cho người ta mù quáng.  Giuđa đã mù quáng.  Nhiều người sống chung với Đức Giêsu và thậm chí còn ca ngợi Người với nhiều bài thánh ca, nhưng không thực sự biết Người và không mặc khải về Người (xem Mt 7:21).  Hai điều khẳng định của Chúa Giêsu đáng được nhận một lời nhận xét tỉ mỉ hơn:  (a) “Các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi” và (b) “Hãy để cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta”.
(a)      “Các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi.”  Có lẽ Chúa Giêsu muốn nói rằng chúng ta không nên quan tâm đến người nghèo, có phải vì lý do trong thực tế người nghèo sẽ luôn hiện hữu không?  Hay phải chăng Người muốn nói rằng sự nghèo đói là định mệnh đã được an bài bởi Thiên Chúa?  Câu nói này phải được hiểu như thế nào?  Thời bấy giờ, người ta thuộc nằm lòng các sách Cựu Ước.  Chỉ cần Chúa Giêsu mới trích dẫn phần đầu một câu trong Cựu Ước và người ta đã biết phần còn lại.  Bắt đầu của câu như thế này:  “Trong đất nước của anh em sẽ không bao giờ thiếu người nghèo” (Đnl 15:11a).  Phần còn lại của câu mà người ta đã biết và Chúa Giêsu muốn nhắc nhở là như sau:  “Và đây là lý do tôi truyền cho anh em, hãy mở rộng tay giúp người anh em khốn khổ, nghèo khó của anh em, trong miền đất của anh em!” (Đnl 15:11b).  Chiếu theo Lề Luật này, cộng đoàn phải tiếp đón người nghèo khó và chia sẻ của cải của mình với họ.  Thế nhưng, Giuđa thay vì “mở rộng tay để giúp cho người nghèo” và chia sẻ của cải của hắn với người nghèo, thì hắn lại muốn làm việc bác ái bằng tiền của người khác!  Hắn muốn bán chai dầu thơm của bà Maria lấy ba trăm đồng và dùng tiền ấy cho người nghèo.  Chúa Giêsu trích dẫn Lề Luật Thiên Chúa mà dạy ngược lại.  Bất cứ ai, giống như Giuđa, phát động một chiến dịch lấy tiền bán từ các của cải của kẻ khác thì không bị làm phiền hoặc gặp rắc rối.  Nhưng, những ai, giống như Chúa Giêsu, khẳng định về bổn phận phải tiếp đón người nghèo và san sẻ của cải của mình với họ, thì bị gặp khó khăn và có nguy cơ bị kết án.
(b)      Ga 12:9-11:  Đám đông và chính quyền.  Là bạn của Chúa Giêsu có thể bị nguy hại.  Ông Lagiarô có nguy cơ bị tử vong vì đời sống mới nhận được từ Chúa Giêsu.  Người Do Thái đã quyết định ra tay giết ông ta.  Lagiarô còn sống là một bằng chứng sống động rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế.  Đây là lý do tại sao đám đông đang lùng kiếm ông, bởi vì người ta muốn thử nghiệm chặt chẽ bằng chứng sống động về quyền năng của Chúa Giêsu.  Một cộng đoàn sống động có nguy cơ bị tiêu diệt bởi vì nó là bằng chứng sống của Tin Mừng Thiên Chúa!

4.  Một vài câu hỏi gợi ý

a)  Bà Maria đã bị Giuđa hiểu nhầm.  Bạn đã có bao giờ đôi khi bị hiểu nhầm chưa?     
b)  Đoạn Tin Mừng này về bà Maria dạy cho chúng ta điều gì?  Phản ứng của Giuđa nói cho chúng ta những điều gì?

5.  Lời Nguyện Kết

CHÚA là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
Tôi con sợ người nào?
CHÚA là thành lũy bảo vệ đời tôi,
Tôi khiếp gì ai nữa?
(Tv 27:1)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét