Đức Giêsu là Ai?
Câu hỏi
“Đức Giêsu là ai?” chắc hẳn đã quá quen thuộc với mỗi người Kitô hữu, với
Giáo hội Công giáo và với rất rất nhiều người. Câu hỏi này quen thuộc bởi thời
đại nào người ta cũng muốn chất vấn hay truy tìm căn tính của Đức Giêsu thành
Nazarét. Trên hành trình truy tìm ấy, có nhiều người mến tin trông cậy và không
ít người chống đối kém tin.
Còn
nhớ từ thuở giáng sinh, ba nhà đạo sĩ hỏi về vị vua dân Do thái mới sinh hiện ở
đâu? Rồi khi Đức Giêsu lớn hơn một chút, người ta ngạc nhiên và không ngừng thắc
mắc cậu ấy là ai mà ngồi giữa các bậc thầy người Do thái, vừa nghe họ vừa đặt
câu hỏi! Ba năm trên đường sứ vụ, người ta vẫn không hiểu tại sao Giêsu chẳng
phải là con bác thợ mộc và bà Maria đó sao, vậy bởi đâu mà ông ấy làm được những
chuyện tốt lành như thế?!
Câu hỏi
ấy trở nên gay cấn trong những cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu và giới Do Thái.
Trong Tuần Thánh, khi Đức Giêsu vào thành Giêrusalem, họ càng thắc mắc về căn
tính và nguồn gốc đích thực của Giêsu. Người Do thái chất vấn chính Đức Giêsu:
“Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đức
Kitô thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” Thực ra, Đức Giêsu trước đó đã
nói nhiều lần về căn tính của Ngài: “Tôi và Chúa Cha là một”, nhưng nhiều người
bất tin và cũng chẳng thèm để tâm suy nghĩ. Vì họ cho lời ấy là phạm thượng, là
xúc phạm đến Đức Chúa của họ nên họ phẫn nộ lấy đá ném Đức Giêsu. Đúng là khi
không tin ai đó thì những việc tốt lành của người ấy thấm thía vào đâu, và căn
tính của người ấy lại thành cớ cho người ta tấn công!
Có thể
nói, người ta không phủ nhận nhân tính của Đức Giêsu. Vả lại, họ còn công nhận
biết bao việc tốt lành Ngài đã thực thi; họ chỉ trách cứ là tại sao Giêsu lại
làm những việc ấy trong ngày Sabbath! Cầm hòn đá trên tay, họ phản đối Đức
Giêsu: “Chúng tôi ném đá ông vì một lời nói phạm Thượng. Ông là người phàm mà tự
cho mình là Thiên Chúa.” Phải, Đức Giêsu là một con người giống như chúng ta mọi
đàng, ngoại trừ tội lỗi. Triết gia Karl Jasper sau này xác nhận Đức Giêsu cùng
với Socrates, Đức Phật, và Khổng Tử là một trong bốn cá nhân mẫu mực cho người
đời noi theo. Nếu nói Đức Giêsu là vĩ nhân thì chưa đủ và không đúng! Bằng chứng
là chính Đức Giêsu muốn cho người ta nhận ra Ngài chính là Đấng Cứu Thế.
Trong
Tuần Thánh này, thiên tính nơi con người Giêsu khiến cho người ta ngờ vực hoang
mang. Không hoang mang sao được khi ĐứcGiêsu khẳng định căn tính của mình:
“Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.” Vì lời nói phạm thượng này mà họ
tìm cách bắt Đức Giêsu và cũng quy tội chết cho Ngài vì “Giêsu tự xưng mình là
Con Thiên Chúa.” Hóa ra vì không thể phủ nhận thiên tính trong Ngôi Lời Nhập Thể
mà Đức Giêsu chấp nhận bị người đời bắt bớ thủ tiêu. Nói đúng hơn, những ai
không tin vào Đức Giêsu, không chấp nhận căn tính của Ngài là Con Thiên Chúa,
nên họ không tin và chống đối Ngài.
Hạnh
phúc thay cho những ai tin rằng: “Đức Giêsu là Đấng Kitô và là Con Thiên Chúa Hằng
sống.” Là Kitô hữu, mỗi người đã, đang và sẽ tiếp tục tin yêu nơi Đức Giêsu vì
chúng ta biết Đức Giêsu là Ai. Mỗi môn đệ Chúa đều trải nghiệm được tại sao ta
lại bước theo một Thầy Giêsu vừa là Con Người, vừa là Thiên Chúa. Xin Thầy
Giêsu kể với từng người về căn tính và lòng thương xót của Ngài trong hành
trình chúng ta cùng bước với Ngài lên đỉnh đồi Canvê…!
Giuse
Phạm Đình Ngọc, S.J.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét