31/03/2016
Thứ năm tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH
Bài Ðọc
I: Cv 3, 11-26
"Ðấng
ban sự sống thì anh em đã giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống
lại".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, khi người què được chữa lành cứ theo sát Phêrô và Gioan, toàn
dân bỡ ngỡ chạy đến hai ngài đang ở hành lang gọi là hành lang Salômôn. Thấy vậy
Phêrô liền nói với dân chúng rằng: "Hỡi các người Israel, tại sao anh em
ngạc nhiên về việc đó và nhìn chúng tôi như là chúng tôi dùng quyền năng hay
lòng đạo đức riêng mà làm cho người này đi được? Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa
Isaac, Thiên Chúa Giacóp, Thiên Chúa các tổ phụ chúng ta, đã làm vinh danh Chúa
Giêsu, Con của Ngài, Ðấng mà anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt Philatô trong
khi Philatô xét là phải tha cho Người. Anh em đã chối bỏ Ðấng Thánh, Ðấng Công
Chính, và xin tha tên sát nhân cho anh em, còn Ðấng ban sự sống thì anh em lại
giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, điều đó chúng tôi
xin làm chứng. Và bởi đã tin vào danh Người, nên danh Người đã làm cho kẻ mà
anh em thấy và biết đây, được vững mạnh, và lòng tin vào Người chữa anh này
hoàn toàn lành mạnh trước mặt hết thảy anh em.
"Hỡi
anh em, thế nhưng tôi biết rằng anh em đã hành động vì không biết, như các thủ
lãnh anh em đã làm. Thiên Chúa đã hoàn tất việc Ngài dùng miệng các tiên tri mà
báo trước rằng Ðức Kitô của Ngài phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy ăn năn hối
cải, ngõ hầu tội lỗi anh em được xoá bỏ, như thế để Thiên Chúa ban cho anh em
thời kỳ thư thái, và sai Ðức Giêsu Kitô, Ðấng mà Chúa đã phán hứa cùng anh em
trước, Ðấng phải về trời cho đến thời kỳ phục hồi vạn vật, như Chúa đã dùng miệng
các thánh tiên tri Ngài mà phán từ ngàn xưa. Môsê đã nói rằng:
"Vì
Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ cho xuất hiện giữa anh em các ngươi một tiên
tri như ta, các ngươi hãy nghe tất cả những điều Ngài sẽ nói với các ngươi. Vậy,
tất cả những ai không chịu nghe theo vị tiên tri đó, thì sẽ bị khai trừ khỏi
dân chúng.
"Và
tất cả các tiên tri, từ Samuel và các vị kế tiếp, đều đã nói và tiên báo về
ngày này. Anh em là con cháu các tiên tri và con cháu của giao ước mà Chúa đã
thiết lập với các tổ phụ chúng ta, khi Người phán cùng Abraham rằng:
"Chính nơi dòng dõi ngươi, mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc
phúc". Chính vì anh em trước tiên mà Thiên Chúa đã cho Con của Ngài xuất
hiện và sai đi chúc phúc cho anh em, để mỗi người từ bỏ tội ác".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 8, 2a và 5. 6-7. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ
lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu (c. 2a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu! Nhân
loại là chi mà Chúa để ý chăm nom? - Ðáp.
2)
Chúa dựng nên con người kém thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bằng
danh dự với vinh quang, Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo,
Chúa đặt muôn vật dưới chân con người. - Ðáp.
3)
Nào chiên, nào bò, thôi thì tất cả, cho tới những muông thú ở đồng hoang, chim
trời với cá đại dương, những gì lội khắp nẻo đường biển khơi. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 117, 24
Alleluia,
alleluia! - Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về
ngày đó. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 24, 35-48
"Ðấng
Kitô phải chịu thương khó như vậy, rồi mới được tôn vinh".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người
lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đứng bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng
giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Này Thầy đây, đừng sợ". Nhưng
mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: "Sao các con bối rối
và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ
mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người
đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi:
"Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và
một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn
Người phán: "Ðúng như lời Thầy đã nói với các con khi Thầy còn ở với các
con, là: cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê,
trong sách tiên tri và thánh vịnh". Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu
Kinh Thánh.
Người
lại nói: "Có lời chép rằng: Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó và ngày thứ
ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối
và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn
các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Thầy Ðây Ðừng Sợ
Vào một
ngày nọ, từ mảnh vườn nhỏ nằm phía sau nhà, bỗng có một tiếng khóc của cậu con
trai duy nhất mới 5 tuổi khiến cho cha mẹ cậu lo lắng. Họ vội vàng bỏ dở công
việc chạy ra ẵm lấy cậu bé. Tiếng khóc của cậu nức nở đầy tức tối và tiếc nuối.
Vừa khóc, cậu vừa chỉ vào con rùa nằm bật ngửa bất động: con rùa thân yêu của cậu
bé đã chết, làm cho cậu bé khóc một hồi rồi mới dỗ dành được. Họ hứa sẽ cử hành
đám tang con rùa thật trọng thể. Cha cậu sẽ lấy chiếc hộp sắt đẹp nhất mà bấy
lâu nay gia đình đựng bánh kẹo để làm hòm đựng con rùa. Sau khi chôn cất xong,
mẹ cậu sẽ làm một bữa tiệc để mời bạn bè của cậu và những người đã dự đám tang
con rùa.
Tiếng
khóc đã biến mất, thay vào đó là một nụ cười. Ðể trấn an cậu, người cha lại hứa
hẹn thêm: "Ba sẽ dẫn con ra phố và mua cho con chùm bong bóng và những quả
bóng tròn to tướng, mặc sức con vui đùa với chúng bạn. Ðang khi cậu mỉm cười
sung sướng với giấc mơ của mình, thì trước sự ngạc nhiên của mọi người, chú rùa
đã lật sấp trở lại rồi từ từ bò đi. Thấy chú rùa như vậy, cậu bé vội hét lên:
"Ba ơi, chúng ta giết quách con rùa đi cho rồi".
Anh
chị em thân mến!
Thái
độ đau buồn hoặc vui mừng của cậu bé trước cái chết của chú rùa thân yêu cũng
giúp cho chúng ta hiểu được tâm trạng của các tông đồ sau cái chết của Thầy
mình là Ðức Kitô. Tâm trạng ấy được thánh Luca tường thuật thật rõ nét trong
bài Tin Mừng hôm nay.
Sau
khi Chúa Giêsu đã chết và xác Ngài được chôn cất trong mồ, các môn đệ rơi vào
tình cảnh đau buồn, tuyệt vọng. Họ ngồi lại với nhau vì sợ người Do Thái; họ ngồi
lại với nhau để than khóc u sầu hơn là đợi chờ hy vọng. Có hai môn đệ không chịu
nổi cảnh này đã bỏ về quê. Chúa Kitô Phục Sinh đã hiện ra với hai ông và hai
ông vội vã trở về Giêrusalem báo Tin Mừng. Nhóm còn lại vẫn chưa tin việc Chúa
Kitô Phục Sinh. Rồi Chúa Giêsu lại hiện ra giữa họ, nhưng họ vẫn nghi ngờ là
ma, không nghĩ là Thầy mình. Vì thế, Chúa Giêsu tỏ cho họ thấy thân xác thật sự
của Ngài. Họ vẫn chưa tin, Ngài lại phải xin một miếng cá nướng và ăn uống bình
thường với họ và họ được trấn an.
Tuy
nhiên, chỉ khi được Kinh Thánh soi sáng về ý nghĩa biến cố Tử Nạn và Phục Sinh,
chỉ khi được Chúa Giêsu soi lòng mở trí cho thì các môn đệ mới vững tâm và vui
mừng thật sự. Và chính lúc này Ngài trao cho họ sứ mệnh rao giảng Tin Mừng.
Kitô
giáo là tôn giáo của niềm vui: vui vì được Chúa từ trời cao xuống viếng thăm,
vui vì được ban tặng ơn cứu rỗi, vui vì từ thân phận nô lệ tội lỗi được nâng
lên hàng con cái và vui vì cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu đang đón chờ. Một tôn
giáo của niềm vui nhưng đã bị coi là tôn giáo của khổ chế, hy sinh, và thập giá
vì cuộc sống của các thành viên chưa phản ánh đủ căn bản của niềm tin, như các
môn đồ được nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay.
Thực
tế, cuộc sống trước mắt đã khiến cho các Kitô hữu u buồn và bi quan mà quên đi
sự cao quí của hy sinh Thập Giá. Ðau khổ dẫn đến vinh quang. Cái chết trên Thập
Giá sẽ mang lại sự phục sinh khải hoàn. Ðành rằng, con người bị hạn hẹp trong
không gian và thời gian, không thể biến viễn ảnh thành hiện tại.
Tuy
nhiên, không phải vì thế mà viễn ảnh trở thành ảo ảnh phản ánh Phục Sinh vinh
quang của Kitô hữu là nối dài của điểm khởi đầu biến cố Phục Sinh của Ðức Kitô.
Ðây là một biến cố đã được Ðức Kitô báo trước và đã xảy ra và mãi mãi là chất
men làm sống dậy những cuộc sống khác.
Lạy
Chúa, trên hành trình đức tin, nhiều lúc con đã ngại ngùng sợ hãi không dám dấn
thân vào con đường Chúa mời gọi con bước tới. Con đường ấy có quá nhiều chông
gai, thử thách. Xin Chúa cho con hiểu rằng, bên trên các gai nhọn là đóa hồng rực
rỡ. Bên trên lớp mây mù ảm đạm là vầng thái dương huy hoàng. Có được một xác
tín như vậy, chắc chắn cuộc sống của con sẽ là chuỗi ngày vui mừng, hy vọng và
tràn trề cậy trông vào Chúa Kitô Phục Sinh. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần I BNPS
Bài đọc: Acts 3:11-26; Lk 24:35-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm thế nào để biết và tin chắc Chúa đã
sống lại?
Mỗi
năm, vào dịp các Kitô hữu chuẩn bị kỷ niệm cuộc Thương Khó, cái chết, và sự sống
lại của Chúa Giêsu, các tuần báo Mỹ như Times và Newsweek luôn đặt những câu hỏi
giật gân chung quanh việc sống lại của Chúa như: Chúa Giêsu có thực sự sống lại
không? Không một nhân chứng nào thấy tận mắt lúc Chúa sống lại và ra khỏi mộ!
Ngành khảo cổ không tìm thấy vết tích gì cả về ngôi mộ của Chúa. Tại sao lại có
hai nơi đều nhận là “mộ Chúa” bên Jerusalem? Mục đích của họ là để con người đặt
lại niềm tin vào sự sống lại đời sau, đúng như thánh Phaolô nói: “Nếu Đức Kitô
không sống lại, niềm tin của chúng ta vô ích.”
Nhưng
đi tìm những dữ kiện quanh ngôi mộ trống là cách thấp nhất để chứng minh sự kiện
Chúa sống lại. Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những bằng chứng cao hơn. Trong
Bài Đọc I, thánh Phêrô minh chứng sự kiện Chúa sống lại bằng việc làm cụ thể:
Ngài dùng quyền năng của Chúa Kitô phục sinh để chữa lành một người què từ lúc
mới sinh, và minh chứng sự kiện phục sinh đã được các ngôn sứ đề cập đến nhiều
lần trong Kinh Thánh. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trực tiếp hiện ra với các tông
đồ, và Ngài đã ăn uống trước mặt các ông để chứng minh Ngài là người thật, chứ
không phải là ma hay ảo ảnh mà các ông đang sợ hãi. Ngài cũng dùng lời Kinh
Thánh để chứng minh Ngài phải chịu đau khổ và được sống lại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Phêrô và Gioan chứng
minh Chúa đã sống lại thật.
1.1/
Phêrô làm chứng cho Chúa Phục Sinh bằng việc chữa lành: Phêrô muốn chứng tỏ với dân 2 điều:
(1)
Quyền chữa lành không đến từ con người: Ông Phêrô lên tiếng nói với dân:
"Thưa đồng bào Israel, sao lại ngạc nhiên về điều đó, sao lại nhìn chúng
tôi chằm chằm, như thể chúng tôi đã làm cho người này đi lại được, nhờ quyền
năng riêng hay lòng đạo đức của chúng tôi?”
(2)
Quyền chữa lành đến từ Đức Kitô:
- Đức
Kitô, Người mà anh em giết đi, đã sống lại: “Thiên Chúa của cha ông chúng ta,
đã tôn vinh Tôi Trung của Người là Đức Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối
bỏ trước mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã giết Đấng khơi
nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: về điều
này, chúng tôi xin làm chứng.”
- Đức
Kitô ban cho Phêrô uy quyền chữa lành: “Chính nhờ lòng tin vào danh Người, mà
Người đã làm cho kẻ anh em nhìn và biết đây trở nên cứng cáp; chính lòng tin
Người ban đã cho anh này được khỏi hẳn như thế, ngay trước mắt tất cả anh em.”
1.2/
Phêrô làm chứng cho Chúa bằng việc giải thích Kinh Thánh.
(1)
Chúa Giêsu phải chịu khổ hình: Việc các thủ lãnh Do-thái giết Chúa Giêsu không
phải là chuyện ngẫu nhiên xảy ra; nhưng đã được sắp đặt trước bởi Thiên Chúa,
và được loan báo trước bởi hầu hết các ngôn sứ của Người (Isaiah, Jeremiah,
Hoseah). Ông Phêrô trấn an dân: “Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành động
vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh em. Nhưng, như vậy là Thiên
Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước,
đó là: Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại
cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho anh em. Như vậy thời kỳ an lạc mà
Đức Chúa ban cho anh em sẽ đến, khi Người sai Đấng Kitô Người đã dành cho anh
em, là Đức Giêsu.”
(2)
Chúa Giêsu làm trọn lời loan báo của các ngôn sứ: Những gì xảy ra cho Đức Kitô
khi Ngài sống trên trần gian, đã được loan báo trước bởi các ngôn sứ; mỗi ngôn
sứ loan báo một khía cạnh của cuộc đời Ngài. Tổng hợp tất cả lời loan báo của
các ngôn sứ cho chúng ta sự hiểu biết về cuộc đời của Ngài. Ông Phêrô liệt kê 3
ngôn sứ trong trình thuật hôm nay:
- Lời
chứng của Moses: “Từ giữa đồng bào của anh em, Đức Chúa là Thiên Chúa của anh
em sẽ cho trỗi dậy một ngôn sứ như tôi để giúp anh em; tất cả những gì vị ấy
nói với anh em, anh em hãy nghe. Kẻ nào mà không nghe ngôn sứ ấy, thì sẽ bị diệt
trừ khỏi dân” (Deut 18:15-20).
- Lời
chứng của Samuel và các ngôn sứ khác: Sau đó, mọi ngôn sứ, kể từ ông Samuel đến
các vị kế tiếp, khi lên tiếng thì cũng đã loan báo những ngày chúng ta đang sống
(Lk 1:70).
- Lời
chứng mà Thiên Chúa đã hứa với tổ phụ Abraham: “Nhờ dòng dõi ngươi, mọi gia tộc
trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (Gen 22:18, 26:4). Thiên Chúa đã cho Tôi Trung
của Người trỗi dậy để giúp anh em trước tiên, và sai đi chúc phúc cho anh em, bằng
cách làm cho mỗi người trong anh em lìa bỏ những tội ác của mình.
2/ Phúc
Âm: Chúa hiện ra với các
tông đồ.
2.1/
Chúa chứng minh cho các tông đồ biết Ngài là người thật: Khi một người nhìn thấy hồn người chết
hiện về, cảm tưởng của họ chắc cũng như các tông đồ: “Các ông kinh hồn bạt vía,
tưởng là thấy ma.” Để chứng minh Ngài là người thật, Chúa Giêsu làm hai việc:
(1)
Cho các ông sờ vào thân thể Ngài: Người nói với các ông: "Sao lại hoảng hốt?
Sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ
xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?" Nói xong, Người
đưa tay chân ra cho các ông xem.
(2)
Ăn uống trước mắt các ông: Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ
ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không?" Các ông đưa cho
Người một khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.
2.2/
Chúa chứng minh cho các tông đồ những lời Kinh Thánh đã nói về Ngài.
(1)
Toàn bộ Kinh Thánh cần thiết để hiểu Đức Kitô: Chúa Giêsu nhắc lại những lời dạy
dỗ của Ngài cho các ông khi Ngài còn ở với các ông: "Khi còn ở với anh em,
Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì Sách Luật Moses, các Sách Ngôn
Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm." Các ông
không thể hiểu những lời này mà không có Đức Kitô; đồng thời các ông cũng không
thể hiểu cuộc đời Chúa Kitô mà không được soi sáng bởi những lời này.
(2)
Tiên-tri Hosea đã nói về sự sống lại của Ngài: "Có lời Kinh Thánh chép rằng:
Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại” (Hos 6:2).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đừng bao giờ để các báo chí lung lạc niềm tin vào Chúa sống lại của
chúng ta.
- Có
nhiều bằng chứng về sự kiện Chúa sống lại: những lần Ngài hiện ra với các môn đệ,
những phép lạ các môn đệ nhân danh Ngài là làm, cuộc sống chứng nhân và thay đổi
hoàn toàn của các môn đệ, Kinh Thánh, và những cuộc trở lại của nhiều người.
Chúng ta không chỉ có 2 nhân chứng như Luật đòi, nhưng ức triệu nhân chứng cho
sự sống lại của Chúa Giêsu.
- Lịch
sử Giáo Hội hơn 2000 năm qua là bằng chứng hùng hồn Chúa Giêsu vẫn đang họat động
và ở lại trong Giáo Hội giữa bao chống đối, bắt bớ, và tù đày.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
31/03/16 THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PS
Lc 24,35-48
Lc 24,35-48
Suy niệm: Thấy người chết hiện về là một hiện tượng
khủng khiếp, có thể làm ta sợ chết ngất đi được. Vì thế, Đức Giê-su phục sinh
đã tìm mọi cách giúp các môn đệ vượt khỏi nỗi sợ này. Ngài chúc bình an cho các
ông, Ngài cho các ông xem thấy những vết thương ở chân và tay, Ngài ăn miếng cá
nướng trước mặt các ông. Ngài cho thấy thân xác ấy không phải là của một hồn
ma, nhưng là thân xác vinh hiển của Đấng Phục Sinh. Thân xác phục sinh ấy vẫn
còn mang những vết thương ở tay, chân và cạnh sườn, chứng tích của tình yêu thương
mà Ngài đã trải qua. Thân xác phục sinh ấy ngày nay vẫn còn tiếp tục hiện diện
với thế giới, đặc biệt trở thành lương thực nuôi sống con người trần thế trong
tư thế Bánh ban sự sống.
Mời Bạn: Hãy tin tưởng rằng thân xác vinh hiển của Đấng
đang ngự bên hữu Chúa Cha mãi mãi mang những vết thương của cuộc Khổ Nạn ngày
xưa. Bạn hãy vượt qua những nỗi sợ trong cuộc sống vì xác tín Đấng Phục Sinh ấy
đang ở với mình, đồng hành với mình, luôn yêu thương chăm sóc bạn. Hiện nay bạn
đang có những nỗi sợ nào (dư luận, bệnh tật, áp lực công việc, tương lai...)?
Sống Lời Chúa: Sau khi gặp gỡ, đón nhận Mình Máu của Đấng
Phục Sinh trong thánh lễ, tôi ý thức mình được mời gọi trở thành chứng nhân cho
Ngài bằng một đời sống tích cực, nhiệt thành hơn trong đời sống đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Đấng Phục Sinh, Chúa tiếp
tục ban bình an cho con qua các bí tích, sự hiện diện của Chúa. Xin giúp con
không còn nô lệ cho các nỗi sợ, can đảm làm chứng tá cho niềm tin vào sự phục
sinh của Chúa. Amen.
Anh em là chứng nhân
Chuyện Ðức Giêsu phục sinh là chuyện khó tin.
Nhưng nếu chúng ta sống quên mình phục vụ thì người ta có thể gặp được Ðấng
đang sống.
Suy
niệm:
Sợ
ma không phải chỉ là chuyện của trẻ con.
Cả
người lớn như các tông đồ cũng sợ ma.
Có
lần Ðức Giêsu đi trên mặt nước mà đến với họ,
nhưng
họ kinh hoàng tưởng Thầy là ma.
Khi
Ðức Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ,
họ
cũng hoảng hốt tưởng là thấy ma.
Ðấng
sống lại đã kiên nhẫn làm hết cách
để
đưa các môn đệ ra khỏi nỗi ám ảnh kinh khủng.
Ngài
mời họ xem và đụng đến tay chân Ngài
để
thấy Ngài là người bằng xương bằng thịt.
Ngài
còn ăn một miếng cá nướng
để
cho họ thấy Ngài không phải là một bóng ma.
Khi
các môn đệ yếu đức tin,
họ
coi Ðức Giêsu phục sinh chỉ là bóng ma.
Nhưng
khi đức tin của họ được củng cố,
họ
mới thấy Ngài có thực.
Lắm
khi chúng ta vẫn tưởng Chúa là bóng ma đe dọa,
vì
Chúa đến gặp ta một cách quá bất ngờ,
giữa
lúc con thuyền đời ta chòng chành vì gió ngược,
hay
lúc căn nhà lòng ta khép kín vì nỗi buồn đau.
Chúa
vẫn đến lúc ta tưởng Ngài không thể đến.
Ngài
mời gọi ta làm chứng nhân cho Ngài.
Kitô
hữu là chứng nhân của niềm hy vọng.
Ðức
Giêsu bị đóng đinh đã sống lại ra khỏi mồ.
Bạo
lực, bất công, dối trá, hận thù bị thảm bại.
Quyền
lực của bóng tối chỉ là tạm thời.
Chiến
thắng cuối cùng thuộc về Tình Yêu và Ánh Sáng.
Bởi
thế người Kitô hữu vẫn hy vọng không ngơi
ngay
giữa lúc sự dữ có vẻ thắng thế.
Kitô
hữu là chứng nhân của sự sống.
Thế
giới hôm nay bị mê hoặc bởi sự chết.
Những
cuộc chiến tranh, xung đột, ám sát, bạo động.
Những
loại ma tuý khiến người ta chết không ra người.
Những
vụ phá thai quá dễ dàng nơi các cô gái trẻ.
Những
vụ tự tử chỉ vì những lý do không đâu.
Kitô
hữu phải làm cho sự sống có mặt,
và
hấp dẫn gấp ngàn lần sự chết.
Họ
phải là nguồn sống dồi dào,
sống
đơn sơ, thanh bạch, nhưng hạnh phúc.
Kitô
hữu là chứng nhân của niềm vui.
Bao
trẻ thơ buồn vì thiếu thầy cô, thiếu trường học.
Bao
bệnh nhân ở xa thành phố, cần đến thầy thuốc.
Bao
người nghèo khổ sống trong nỗi muộn phiền.
Nếu
chúng ta thực sự có niềm vui của Chúa,
nếu
chúng ta đã ra khỏi nỗi âu lo về mình,
chắc
chúng ta sẽ ra đi công bố Tin Mừng Phục Sinh,
bằng
việc đem lại nụ cười cho những người bất hạnh.
Chuyện
Ðức Giêsu phục sinh là chuyện khó tin.
Nhưng
nếu chúng ta sống quên mình phục vụ
thì
người ta có thể gặp được Ðấng đang sống.
Cầu
nguyện:
Giữa một thế giới
chạy
theo tiện nghi, hưởng thụ,
xin
cho con biết bằng lòng với cuộc sống đơn sơ.
Giữa một thế giới còn nhiều người đói nghèo,
xin
cho con đừng thu tích của cải.
Giữa một thế giới mà sự sống bị chà đạp,
xin
cho con biết quý trọng phẩm giá từng người.
Giữa một thế giới không tìm thấy hướng sống,
xin
cho con biết xây lại niềm tin.
Lạy Chúa Giêsu,
xin
cho con cảm được
cơn
đói đang giày vò bao người,
xin
cho con nghe được lời mời của Chúa:
“Các
con hãy cho họ ăn đi.”
Ước gì chúng con dám trao
tất cả những gì chúng con có cho Chúa,
để Chúa trao tất cả những gì Chúa có
cho chúng con và cho cả nhân loại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
31
THÁNG BA
“Thầy
Mà Lại Rửa Chân Cho Con Ư?”
Việc
cử hành bí tích của Bữa Tiệc Ly gắn liền với việc rửa chân cho các tông đồ. “Đức
Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên
Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy,
rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khă mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào
chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lây khăn thắt lưng mà lau” (Ga
13,3-5).
Chính
lúc ấy, Người gặp phải sự phản kháng của Phê-rô. Phê-rô cương quyết từ chối,
ông nói: “Ai đời Thầy mà lại rửa chân cho con, không thể như vậy được !”
Trước
đó, trình thuật Tin Mừng cho thấy Phê-rô cũng đã nhiều lần phản kháng Đức Kitô
tương tự như vậy. Sau khi môn đệ này tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu là Con
Thiên Chúa, Đức Giêsu đã tiên báo về cuộc khổ nạn của Người. Thế là, Phê-rô lên
tiếng phản đối, ông nói: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy”
(Mt 16,22).
Đức
Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống – thế sao Người có thể nói về cuộc khổ nạn và
cái chết thập giá? Thiên Chúa là Chủ Tể tối cao của mọi loài. Ngài là Chúa trời
đất. Vậy, làm sao Ngài lại có thể chịu thua con người? Làm sao con người có thể
bắt Ngài phảûi chết?
Lần ấy,
Đức Giêsu đã nghiêm khắc quở mắng Phê-rô. Có lẽ Người đã không hề quở mắng ai
khác một cách nặng nề đến như thế.
Nhưng
tại Bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu đã không quở mắng Phê-rô. Người chỉ nhẹ nhàng nhắc
nhở ông rằng “Nếu Thầy không rửa chân cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với
Thầy” (Ga 13,8). Và Phê-rô đồng ý để Thầy rửa chân cho mình.
Tại
sao Phê-rô phản đối Đức Giêsu khi Người báo trước cuộc khổ nạn và cái chết thập
giá? Có lẽ bởi vì ông đã nhận biết thần tính của Đức Kitô: “Thầy là Đấng
Mê-si-a, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).
Tuy
nhiên, “không ai biết Con ngoại trừ Cha” (Mt 11,27). Chính Chúa Cha mạc khải thần
tính của Chúa Con cho Phê-rô. Song đó cũng chính là lý do tại sao Phê-rô lập luận:
Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, vậy cớ sao Thầy nói rằng Thầy sẽ bị
xét xử và bị giết chết bởi con người? Há Thiên Chúa không phải là Chủ Tể tuyệt
đối của mọi sự sao? Há Thiên Chúa không phải là Chủ Tể tuyệt đối của sự sống
sao?
Và
làm sao Con Thiên Chúa hằng sống và là Chủ Tể mọi sự lại cư xử như một tôi tớ?
Làm sao Người lại có thể quì xuống trước mặt các tông đồ và rửa chân cho họ được?
Làm sao Người lại có thể quì xuống dưới chân Phê-rô được nhỉ?
Phê-rô
đang cố bảo vệ hình ảnh Thiên Chúa do … chính ông nghĩ ra!
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
31-3
Thứ
Năm trong tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh
Cv
3:11-26; Lc 24:35-48
Lời
Suy Niệm: “Sao anh em lại hoảng hốt? Sao còn ngờ vực
trong lòng? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có
xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây? Nói xong, Người đưa tay chân ra cho
các ông xem.”
Sau
cuộc Thương Khó, Chúa Giêsu đã Phục Sinh. Người đã cùng đồng hành với hai môn đệ
trên đường trên đường Em-mau. Giúp cho hai ông nhận ra: Người đã Phục Sinh. Giờ
đây Người hiện ra với Nhóm Tông Đồ tại nhà Tiệc Ly; Người đứng giữa họ, Người
ban bình an và trấn an họ bằng cách cho các ông xem những dấu đinh trên thân
xác Người. Như vậy dấu đinh của cuộc Thương Khó vẫn còn lưu lại trên thân xác
Phục Sinh của Người; Chúa muốn lưu lại dấu đinh trên thân xác Phục Sinh của Người
là để giúp cho tất cả chúng ta vững tin: Con Người thương khó và Phục Sinh là một.
Điều này được Thánh Phaolô nói trong thư 1Cr: “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy,
thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của
anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức KiTô cũng bị tiêu vong. Nếu
chúng ta đã đặt hy vọng vào Đức KiTô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những
kẻ đáng thương hơn hết mọi người.” (1Cr 15,17-19).
Lạy
Chúa Giêsu, dấu đinh trên chân tay, và vết đâm thâu ở cạnh sườn Chúa là dấu ấn
tình yêu của Chúa đối với Chúa Cha, và đối với nhân loại. Xin cho mọi thành
viên trong gia đình chúng con luôn mang trong tâm trí của mình dấu ấn tình yêu
này để vui sống với Chúa và với tha nhân.
Mạnh
Phương
31
Tháng Ba
Chọn Lựa
Ðời
người là một chuỗi những chọn lựa và quyết định. Có những quyết định liên quan
đến người khác. Có những chọn lựa thay đổi cả một đời người. Có lẽ quyết định
nào cũng làm cho chúng ta ray rứt, dằn vặt.
Một
chủ nông trại nọ thuê một người thanh niên đến nhặt khoai tây cho nông trại:
Công việc xem ra thật đơn giản: chỉ cần phân loại các loại củ khoai tây và cho
vào sọt. Lớn theo lớn, trung bình theo trung bình và nhỏ theo nhỏ... Sau một
ngày làm việc, người thanh niên đến gặp ông chủ và xin nghỉ việc: gương mặt của
anh trông hốc hác và thất sắc hẳn. Ðược hỏi lý do, anh giải thích như sau::
"Công việc của ông giao phó không phải là một công việc nặng nhọc, nhưng
điều làm cho tôi nhức óc đó là phải chọn lựa".
Chọn
lựa và quyết định là cả một gánh nặng đối với con người, bởi vì không ai có thể
làm điều đó thay thế cho chúng ta cả. Chúng ta cần người khác chỉ bảo, chúng ta
cần người khác góp ý, nhưng quyết định vẫn là phần của chúng ta.
Thú
vật dường như không có chọn lựa vàquyết định. Tất cả đều được điều khiển bởi
cái mà chúng ta gọi là bản năng. Con chim có trhể làm được một cái tổ vô cùng
tinh vi mà không cần phải học hỏi, cũng như không sợ phải sai lầm. Trong khi đó
thì khả năng tưởng chừng như vô song, con người vẫn cứ phải rơi vào lầm lẫn này
đến lầm lẫn nọ.
Lầm lẫn,
nghi ngờ, bất an, vô định là số phận của con người. Ðiều đó làm cho con người
day dứt, khổ đau, nhưng đồng thời cũng nói lên giá trị cao cả của con người.
Chính vì những giới hạn bất toàn của con người, mà con người càng cảm nhận được
sự trợ giúp của Thiên Chúa... Khi nhìn ngắm vũ trụ bao la, khi nhìn lại thân phận
bé nhỏ yếu hèn của mình, tác giả Thánh Vịnh thứ 8 đã phải thốt lên: "Lạy
Chúa, con người là chi màChúa phải bận tâm?".
Bé nhỏ
trong vũ trụ, bất toàn và giới hạn giữa muôn tạo vật, nhưng con người không phải
là một con số vô danh. Dưới ánh mắt yêu thương và hằng quan tâm của Thiên Chúa,
mỗi một con người là một giá trị độc nhất vô nhị, là đối tượng của một tình yêu
độc nhất.
Chúa
Giêsu đã đến trong trần gian để nói với chúng ta điều đó: Hai con chim sẻ không
đáng giá một hào, vậy mà không một con nào rơi xuống đất theo ý Cha cả, huống
chi là con người.
Thiên
Chúa đã yêu thương con người: đó là lý do khiến chúng ta phải luôn đặt tất cả
tin tưởng vào Ngài... Nhưng mò mẫm và lầm lỗi trong cuộc sống chỉ là những nẻo
quanh co, nhưng cuối cùng rồi cũng sẽ đưa chúng ta đến thành công, bởi vì Thiên
Chúa yêu thương chúng ta và không ngừng dẫn dắt chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Luca 24:35-48
Thứ Năm, 31 Tháng 3,
2016
Thứ Năm trong Tuần Bát
Nhật Phục Sinh
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Thiên Chúa Toàn Năng và là Cha của
chúng con,
Chúa Giêsu đã chết cho chúng con trên
cây thập giá
Và Chúa đã cho Người sống lại từ cõi
chết.
Chúng con đã không nhìn thấy những dấu
đinh nơi tay của Người
Cũng không chạm vào vết thương nơi cạnh
sườn của Người,
Nhưng chúng con tin rằng Người đang sống
Và hiện diện tại đây ở giữa chúng con.
Xin Chúa hãy mở lòng trí chúng con cho
Lời của Người
Và hãy cho chúng con động chạm đến Người
trong bánh của Bí Tích Thánh Thể,
Để Người có thể cho chúng con sống lại
từ tội lỗi của chúng con
Và hoán cải chúng con thành những con
người mới.
Để từ đó chúng con có thể làm chứng cho
Đấng Phục Sinh, Con của Chúa,
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Bài Đọc Tin
Mừng – Luca 24:35-48
Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã
xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào.
Mọi người còn đứng bàn chuyện thì Chúa
Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: “Bình an cho các con! Này Thầy
đây, đừng sợ”. Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại
phán: “Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem
tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương
thịt như các con thấy Thầy có đây”. Nói xong, Người đưa tay chân cho họ
xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: “Ở
đây các con có gì ăn không?” Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một
tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho
họ. Đoạn Người phán: “Đúng như lời Thầy đã nói với các con khi Thầy
còn ở với các con, là: cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về
Thầy trong luật Môisen, trong sách tiên tri và thánh vịnh”.
Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu
Kinh Thánh. Người lại nói: “Có lời chép rằng: Đấng Kitô sẽ
phải chịu thương khó và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi
phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho
muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng
nhân về những điều ấy”.
3. Suy Niệm
- Trong những
ngày sau lễ Phục Sinh, các văn bản của Tin Mừng thuật lại các cuộc hiện ra của
Chúa Giêsu. Lúc đầu, vào những năm đầu tiên sau cái chết và sự Phục Sinh
của Chúa Giêsu, các Kitô hữu đã lo bênh vực về việc Phục Sinh nhờ các cuộc hiện
ra. Chính họ, cộng đoàn sống động, là một cuộc hiện ra tuyệt vời của Chúa
Giêsu Phục Sinh. Nhưng trong phạm vi mà lời chỉ trích của những kẻ đối
đầu lại đức tin vào Chúa Phục Sinh tăng lên, và trong nội bộ, đã phát sinh
những lời chỉ trích và nghi ngờ liên quan đến các nhiệm vụ khác nhau trong cộng
đoàn (xem 1Cl 1:12), họ bắt đầu nhớ lại những cuộc hiện ra của Chúa
Giêsu. Có hai loại hiện ra: (a) với những ai nhấn mạnh đến sự nghi
ngờ và chống đối của các môn đệ trong việc tin vào sự Phục Sinh, và (b) với
những người kêu gọi sự chú ý đến các mệnh lệnh của Chúa Giêsu truyền cho các
môn đệ - nam cũng như nữ - trao một số sứ vụ cho họ. Phản ứng đầu tiên
đối với sự chỉ trích đến từ bên ngoài. Những điều này cho thấy rằng các
Kitô hữu không phải là người ngây thơ và cả tin là những người chấp nhận tất cả
mọi thứ và bất cứ điều gì, trái lại là đàng khác. Chính bản thân họ cũng
đã có nhiều nghi ngờ trong việc tin vào sự Phục Sinh. Những người khác
phản ứng lại với sự chỉ trích từ bên trong và đã tìm thấy chức năng và nhiệm vụ
của cộng đoàn, không chỉ dựa trên phẩm chất của loài người là những điều luôn
gây tranh cãi, mà là dựa trên thẩm quyền và các mệnh lệnh nhận được từ Chúa
Giêsu Phục Sinh. Các cuộc hiện ra của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm
nay kết hợp hai khía cạnh khác nhau: những nghi ngờ của các môn đệ và sứ
vụ đi loan báo và ơn tha thứ nhận được từ Chúa Giêsu.
- Luca
24:35: Tóm tắt câu chuyện trên đường Emmau. Quay trở lại
Giêrusalem, hai môn đệ đã gặp được cộng đoàn và họ chia sẻ với nhau về kinh
nghiệm mà họ đã trải qua. Các ông kể cho nhau về những gì đã xảy ra dọc
đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Cộng đoàn tụ
họp nhau lại, lần lượt, chia sẻ việc hiện ra của Chúa Giêsu với ông
Phêrô. Đây là một sự chia sẻ lẫn nhau về kinh nghiệm của sự Phục Sinh, vì
nó cũng xảy ra ngày nay khi các cộng đoàn tụ họp nhau lại để chia sẻ và tuyên
xưng đức tin, niềm cậy trông và lòng yêu mến của họ.
- Luca
24:36-37: Việc hiện ra của Chúa Giêsu gây sợ hãi nhiều cho các môn
đệ. Vào lúc ấy, Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: “Bình an
cho các con!” Đây là lời chào hay gặp nhất của Chúa Giêsu: “Bình an
cho các con!” (Ga 14:27; 16:33; 20:19,21,26). Nhưng các môn đệ đã sợ hãi
khi thấy Chúa Giêsu và đã không nhận ra Người. Đứng trước mặt các ông là
Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt, nhưng các ông lại nghĩ rằng mình đang nhìn
thấy ma, một hồn ma bóng quế. Các ông không thể tin được. Đó không
phải là cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu Nagiarét và Chúa Giêsu Phục Sinh.
- Luca
24:38-40: Chúa Giêsu giúp cho các ông vượt qua nỗi sợ hãi và sự nghi
ngờ. Chúa Giêsu làm hai việc để giúp các môn đệ vượt qua nỗi sợ hãi và sự
không tin. Người cho các ông xem tay chân của Người và nói rằng:
“Chính Thầy đây!” và bảo các ông hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như
các con thấy Thầy có đây!” Chúa Giêsu cho các ông xem tay và chân của
mình bởi vì trên đó còn có các dấu đinh (xem Ga 20:25-27). Chúa Kitô Phục
Sinh chính là Đức Giêsu Nagiarét, cũng là người đã bị đóng đinh trên thập giá
và không phải là một hồn ma Kitô như các môn đệ tưởng tượng, khi các ông trông
thấy Người. Người bảo các ông hãy chạm vào người mình, bởi vì sự Phục
Sinh là Phục Sinh của cả con người, thể xác lẫn linh hồn. Sự Phục Sinh
không có liên hệ gì tới lý thuyết về linh hồn bất tử, mà người Hy Lạp đã dạy.
- Luca
24:41-43: Cử chỉ khác để giúp các ông vượt qua sự nghi ngại. Nhưng
việc sờ chạm vào người vẫn chưa đủ! Luca nói rằng các ông đã không thể
tin bởi vì niềm vui mừng của các ông đã lớn lao đến nỗi mà họ đã chết
lặng. Chúa Giêsu hỏi các ông “Ở đây các con có gì ăn không” Họ dâng
cho Người một mẩu cá nướng và Người ăn trước mặt các ông, để giúp các ông vượt
qua sự nghi ngờ.
- Luca
24:44-47: Chìa khóa bài đọc để hiểu được ý nghĩa mới của Kinh
Thánh. Một trong những khó khăn lớn nhất của các Kitô hữu tiên khởi
là chấp nhận việc Đấng chịu đóng đinh là Chúa Cứu Thế đã được hứa, bởi vì Luật
dạy rằng người bị đóng đinh là “kẻ bị Thiên Chúa nguyền rủa” (Đnl
21:22-23). Vì lý do này, điều quan trọng là phải biết rằng Kinh Thánh đã
loan báo từ trước “Đức Kitô phải chịu khổ hình và sống lại từ cõi chết vào ngày
thứ ba và nhờ vào danh Người, việc hoán cải và lãnh ơn tha tội sẽ được rao
giảng cho muôn dân”. Chúa Giêsu cho các ông thấy rằng điều này đã được
viết trong Luật Môisen, trong sách các tiên tri và trong các Thánh Vịnh.
Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, sống ở giữa các ông, trở thành chìa khóa để mở
ra cho các ông ý nghĩa hoàn toàn của Kinh Thánh.
- Luca
24:48: Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy.
Trong huấn lệnh cuối cùng này được gói ghém toàn bộ sứ vụ của cộng đoàn Kitô
hữu: làm nhân chứng cho sự Phục Sinh, theo cách mà tình yêu Thiên Chúa
chấp nhận chúng ta và tha thứ cho chúng ta sẽ được thể hiện, và muốn chúng ta
sống trong cộng đoàn như con cái trong cùng một nhà, là anh chị em với nhau.
4. Một vài câu
hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Có những lần,
sự cứng lòng và nghi ngờ trong lòng và làm suy yếu điều mà đức tin ban cho
chúng ta liên quan đến sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống chúng
ta. Bạn đã có bao giờ sống như thế này chưa? Làm thế nào mà bạn đã
vượt qua được điều đó?
- Sứ vụ của chúng
ta, và cũng là sứ vụ của tôi, là làm chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa mặc
khải trong Đức Giêsu. Tôi có phải là một chứng nhân cho tình yêu này
không?
5. Lời nguyện
kết
Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo,
Muôn trăng sao Chúa đã an bài,
Thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ
đến,
Phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?
(Tv 8:4)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét