30/03/2016
Thứ tư tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH.
Bài Ðọc
I: Cv 3, 1-10
"Có
cái này tôi cho anh, là nhân danh Ðức Giêsu, anh hãy đứng dậy mà đi".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, vào giờ thứ chín, là giờ cầu nguyện, Phêrô và Gioan lên đền thờ.
Lúc bấy giờ có một anh què từ lúc mới sinh, hằng ngày được người ta khiêng đến
cửa đền thờ, gọi là Cửa Ðẹp, để xin những người vào đền thờ bố thí cho. Khi thấy
Phêrô và Gioan tiến vào đền thờ, anh liền xin bố thí. Phêrô và Gioan nhìn anh
và nói: "Anh hãy nhìn chúng tôi". Anh ngước mắt chăm chú nhìn hai
ngài, mong sẽ được hai ngài cho cái gì. Nhưng Phêrô nói: "Vàng bạc thì tôi
không có, nhưng có cái này tôi cho anh, là: nhân danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét,
anh hãy đứng dậy mà đi!" Rồi Phêrô nắm tay mặt anh mà kéo dậy, tức thì mắt
cá và bàn chân anh trở nên cứng cát; anh nhảy ngay lên mà đứng và đi được; anh
cùng hai ngài tiến vào đền thờ, anh vừa đi vừa nhảy nhót và ngợi khen Thiên
Chúa, và dân chúng đều thấy anh đi và ngợi khen Chúa. Họ nhận ra anh chính là kẻ
ngồi ăn xin ở Cửa Ðẹp đền thờ, nên họ bỡ ngỡ sửng sốt về việc xảy đến cho anh.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 104, 1-2. 3-4. 6-7. 8-9
Ðáp: Tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng
vui (c. 3b).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy ca tụng Chúa, hãy hoan hô danh Ngài, hãy kể ra sự nghiệp Chúa ở giữa chư
dân. Hãy xướng ca, đàn hát mừng Ngài, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của
Chúa. - Ðáp.
2)
Hãy tự hào vì danh thánh của Ngài, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. Hãy
coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn.
- Ðáp.
3) Hỡi
miêu duệ Abraham là tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những người được Ngài
kén chọn. Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao trùm khắp
cả địa cầu. - Ðáp.
4) Tới
muôn đời Ngài vẫn nhớ lời minh ước, lời hứa mà Ngài đã an bài tới muôn thế hệ,
lời minh ước Ngài đã ký cùng Abraham, lời thề hứa Ngài đã thề với Isaac. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 117, 24
Alleluia,
alleluia! - Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về
ngày đó. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 24, 13-35
"Hai
ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Cùng
ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách
Giêrusalem độ sáu mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy
ra. Ðang khi họ nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến
lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi:
"Các ông có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?" Một
người tên là Clêophas trả lời: "Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở
Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày
nay". Chúa hỏi: "Việc gì thế?" Các ông thưa: "Sự việc liên
can đến ông Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực
trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà
các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh
Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel.
Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm
chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy
xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống.
Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các
phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp".
Bấy
giờ Người bảo họ: "Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ
thì Ðấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang
sao?" Ðoạn Người bắt đầu từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho
hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người. Khi gần đến làng hai ông định tới,
Người giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: "Mời
ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn". Người liền
vào với các ông.
Ðang
khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho
hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Ðoạn Người biến mất. Họ bảo nhau:
"Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường
đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?" Ngay lúc ấy họ chỗi dậy
trở về Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị
đó bảo hai ông: "Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon". Hai
ông cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc
bẻ bánh như thế nào.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Chúa Ðã Sống Lại
Anh
chị em thân mến!
Trên
đường về làng Emmau có hai kẻ song hành. Họ âm thầm bước đi bên nhau, mỗi người
một suy nghĩ nhưng có cùng một mẫu số chung là tuyệt vọng. Và tuyệt vọng cũng
là điều dễ hiểu vì Thầy họ, một người đầy uy quyền mà phải đầu hàng trước hội
đường Do Thái, phải gục ngã trước uy quyền của thần chết.
Bởi
thế, dù bước đi bên nhau mà tưởng chừng như độc hành. Cùng trên đoạn đường đi ấy,
một người thứ ba xuất hiện đi cùng và đối thoại trao đổi cách thân tình. Vì thế,
lòng họ ấm áp lại và rồi tâm hồn họ đã hồi sinh thực sự khi Ngài bẻ bánh trao
cho họ. "Trao bánh" là ban một cử chỉ thông hiệp thân mật và là mối
dây thông cảm thân tình giữa Thầy và Trò.
Thế
giới hôm nay cũng không thiếu những tâm hồn cô độc tuyệt vọng. Tuyệt vọng vì mất
niềm tin, vì không thấy ý nghĩa cuộc đời. Tuyệt vọng vì chiến tranh bạo lực, vì
những cấu xé tranh giành giữa con người cùng chung một dòng máu. Tuyệt vọng vì
nghèo đói, bị khinh bỉ, bị đặt ra ngoài lề xã hội.
Giữa
những cảnh tuyệt vọng ấy, bổn phận người Kitô hữu là gì nếu không phải là đốt
lên ngọn lửa yêu thương để sưởi ấm tâm hồn. Bổn phận này không đòi hỏi phải có
những tổ chức rộng lớn, nhưng phương tiện tân kỳ hoặc những khả năng phi thường,
nhưng chỉ cần những đối thoại trao đổi đơn sơ nhưng đầy tình Chúa và tình người
cũng mang lại những giá trị của nó: "Phải chăng trong lòng chúng ta đã chẳng
sốt sắng lên trong khi Ngài đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng
ta đó ư?"
Một cử
chỉ cầm tay và ngồi bên giường bệnh nhân hàng giờ của người nữ y tá chẳng là
gì, nhưng nếu không có cử chỉ ấy thì giá trị của cuộc giải phẫu sẽ chẳng lường
trước được.
Lạy
Chúa, nếu cuộc sống đã làm cho con đau lòng tuyệt vọng thì xin Chúa cho con biết
tìm về Lời Chúa và Mình Chúa để lấy lại sức mạnh cho tâm hồn. Vì Lời Chúa sẽ
hâm nóng tâm hồn giá lạnh của con; và bàn tiệc Thánh Thể sẽ cho con được hồi
sinh. Ðể như hai môn đệ trên đường Emmau, một khi đã được hồi sinh, con sẽ đến
với người anh em để nói cho họ về niềm tin vui Phục Sinh, về tình thương của
Chúa. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I BNPS
Bài đọc: Acts 3:1-10; Lk 24:13-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa vẫn đồng hành với các môn đệ sau
cái chết của Ngài.
Xa
cách Chúa là một khủng hỏang và mất mát tất cả cho các môn đệ, vì họ đã đặt trọn
vẹn niềm tin và cuộc đời của họ nơi Ngài. Hầu hết đã bỏ Chúa trong Cuộc Thương
Khó của Ngài; và giờ đây không còn được nhìn thấy Ngài nữa, họ chán nản, thất vọng.
Nhiều người rời Jerusalem để trở về với gia đình, làm lại cuộc đời như hai môn
đệ trên đường về Emmaus. Chính Chúa Giêsu đã nhìn thấy trước viễn ảnh này khi
Ngài nói với các môn đệ: “Họ sẽ diệt chủ chăn, và đàn chiên sẽ tan tác.”
Các
Bài Đọc hôm nay muốn nhấn mạnh: mặc dầu không còn sống trên dương gian, Chúa vẫn
đồng hành và hoạt động trong và với các ông. Ngài vẫn có thể chữa lành, dạy dỗ,
và làm cho con người thất vọng được sống hy vọng qua các môn đệ của Ngài. Trong
Bài Đọc I, Chúa cho Phêrô quyền lực để chữa lành người què từ khi sinh, như
Ngài đã từng làm cho dân chúng. Phêrô đã nhân danh Chúa Giêsu Kitô người
Nazareth để làm phép lạ này. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thắp lên niềm hy vọng
cho 2 môn đệ trên đường Emmaus khi Ngài cùng các ông bẻ bánh và học hỏi những
biến cố vừa xảy ra dưới lăng kính của Kinh Thánh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ông Phêrô chữa lành
người què từ khi lọt lòng mẹ.
Một
hôm, ông Phêrô và ông Gioan lên Đền Thờ, vào buổi cầu nguyện giờ thứ chín. Các
ông vẫn giữ thói quen lên Đền Thờ cầu nguyện mặc dù Chúa Giêsu không còn nữa và
Ngài đã khai mào một kỷ nguyên mới. Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy, có những
thói quen tốt lành cần giữ, chứ không phải khi bắt đầu kỷ nguyên mới là đạp đổ
tất cả những gì của kỷ nguyên cũ.
(1)
Phép lạ chữa lành cần thiết để khơi dậy niềm tin: Thiên Chúa vẫn không ngừng cảm
thương với những đau khổ của kiếp người, và Ngài luôn dùng tình thương của con
người để làm vơi đi những nỗi bất hạnh của đồng loại. Phép lạ chữa lành của
Phêrô hôm nay chứng minh điều này, và cần thiết để cho các tông đồ biết Chúa
ban uy quyền và tình thương để các ông tiếp tục thi hành sứ vụ mang con người về
cho Thiên Chúa.
(2)
Giúp đỡ tha nhân không chỉ bằng vàng bạc: nhưng có thể là làm cho bình phục,
hay mở mang trí tuệ bằng sự dạy dỗ, hay làm cho tha nhân có được niềm tin và hy
vọng ... Khi anh què nhìn thấy ông Phêrô và ông Gioan sắp vào Đền Thờ, anh liền
xin bố thí. Ông Phêrô nói với anh: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái
tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh đứng dậy
mà đi!" Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn
chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp. Anh đứng phắt dậy, đi lại được.
(3)
Phản ứng của con người khi chứng kiến phép lạ: Sau khi được chữa lành, anh què
vào Đền Thờ cùng với hai ông, anh vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa.
Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên Chúa. Và khi nhận ra anh chính là người
vẫn ngồi ăn xin tại Cửa Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến
cho anh.
2/
Phúc Âm: Chúa Giêsu hiện đến
với hai môn đệ trên đường đi Emmaus.
Có
hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Emmaus, cách Jerusalem
chừng mười một cây số. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy
ra. Sự kiện hai ông đi khỏi Jerusalem và tâm sự của hai ông khi trò chuyện với
Chúa Giêsu chứng tỏ hai ông đã đánh mất niềm tin và hy vọng vào Đức Kitô.
2.1/ Họ
nghe và nhìn thấy Chúa, nhưng không nhận ra Ngài: Đang lúc hai ông trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức
Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản nên không nhận
ra Người. Chúa đồng hành với họ, để tìm ra những băn khoăn lo lắng của họ, và
Ngài giúp họ để nhìn thấy ý nghĩa của những biến cố liên quan đến Ngài.
(1) Nỗi
lo âu và thất vọng của hai môn đệ: Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao
đổi với nhau về chuyện gì vậy?" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu, và thưa:
"Chuyện ông Giêsu Nazareth. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm
cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ
lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người
vào thập giá. Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ
cứu chuộc Israel. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật
ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc.
Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy
thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã
ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy."
Các ông đã không thể nối kết các sự kiện đã xảy ra nên đã không nhìn ra ý nghĩa
của chúng. Trong cuộc đời, chúng ta đã nhiều lần như vậy. Chúng ta để cho những
biến cố qua đi mà không nhận ra sự liên hệ của chúng trong cuộc đời chúng ta. Để
có thể nhìn thấy ý nghĩa và vai trò của chúng, chúng ta cần năng nhìn lại và
dành thời giờ suy tư về những biến cố xảy ra.
(2)
Giải thích Kinh Thánh: Bấy giờ Đức Giêsu nói với hai ông rằng: "Các anh chẳng
hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! Nào Đấng
Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người
sao?” Rồi bắt đầu từ ông Moses và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai
ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh. Khi gần tới làng họ
muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.Họ nài ép Người rằng:
"Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn."
Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.
2.2/ Các
môn đệ nhận ra Chúa.
(1)
Qua việc cử hành Thánh Lễ: Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời
chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng
Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và
giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên
sao?" Đây là hình ảnh của một Thánh Lễ mà chúng ta tham dự: phần cắt nghĩa
Kinh Thánh tương xứng với phần Phụng Vụ Lời Chúa, và phần bẻ bánh tương xứng với
phần Phụng Vụ Thánh Thể; cả hai đều cần thiết để chúng ta nhận ra sự hiện diện
của Chúa trong cuộc đời mỗi người, và có sức mạnh để đương đầu với mọi vấn đề của
cuộc sống.
(2)
Qua việc hiệp thông huynh đệ và học hỏi: Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại
Jerusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này
bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simon."
Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra
Chúa thế nào khi Người bẻ bánh. Khi đứng riêng lẻ một mình, chúng ta dễ cảm thấy
chán nản, thất vọng; nhưng khi hội họp cùng nhau chia sẻ niềm tin, chúng ta sẽ
được thêm khôn ngoan và sức mạnh để nâng đỡ niềm tin của nhau.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúa vẫn đang sống; Ngài vẫn hoạt động giữa chúng ta. Cuộc sống sẽ vô nghĩa, nặng
nề, và buồn tẻ nếu chúng ta không có Chúa Giêsu đồng hành; nhưng cuộc sống sẽ
vô cùng ý nghĩa nếu chúng ta có sự hiện diện của Ngài trong đời sống. Ngài cung
cấp cho chúng ta tất cả khôn ngoan, sức mạnh, ơn thánh để sống cách ý nghĩa
trong cuộc đời này.
- Những
lúc chán nản, nghi nan, và thất vọng, chúng ta hãy cầu nguyện với Ngài: “Mời
Chúa ở lại với chúng con, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.”
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
30/03/16 THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PS
Lc 24,13-35
Lc 24,13-35
Suy
niệm: Từ Giê-ru-sa-lem
đi Em-mau đường chim bay dài khoảng gần 12km, một con đường khá dài với khách
bộ hành. Con đường ấy lại càng như dài vô tận với hai môn đệ mệt mỏi, rã rời bỏ
cuộc, về lại quê cũ. Cùng với người bạn đồng hành Giê-su, những cây số đường
dài ấy rồi cũng kết thúc. Thế nhưng quan trọng hơn, nỗi buồn, lòng tuyệt vọng
của hai môn đệ cũng tan biến theo từng cây số. Điều gì đã tạo nên sự kỳ diệu
này? Thưa, nhờ người bạn đồng hành Giê-su: lời gợi ý để họ thổ lộ, tâm tình
lắng nghe, lời giải thích ý nghĩa đau khổ trong chương trình cứu độ. Nhờ đó, "lòng họ bừng
cháy lên," ý
nghĩa đời sống trở nên rõ nét hơn, đêm đen trở thành ánh sáng ban ngày.
Mời Bạn: Em-mau nằm ở phía tây
Giê-ru-sa-lem, hướng mặt trời lặn. Vì thế, con đường Em-mau cũng có thể được
coi như hành trình của cuộc đời bạn, hành trình đi đến chỗ kết thúc cuộc sống
thể lý. Bạn không cô đơn, vì có Đức Giê-su đồng hành với bạn, trò chuyện với
bạn, giải thích Kinh Thánh cho bạn, và bẻ Bánh Sự Sống trao cho bạn mỗi ngày.
Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay vẫn có
nhiều người như đang lê gót về Em-mau trong buồn chán, mất hết hy vọng. Tôi sẽ
tập “đồng hành” với họ qua thái độ quan tâm, lắng nghe, giải thích Lời Chúa cho
họ trong khả năng của mình.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con
ngắm nhìn Chúa cùng bước với hai môn đệ Em-mau trên con đường dài. Ngày hôm
nay, con tin rằng Chúa cũng đang đồng hành với con trên hành trình về quê trời.
Xin cho con luôn hy vọng vì có Chúa hiện diện với con. Amen.
Mời ông ở lại với chúng tôi
Sống như Chúa phục sinh là tập đến với tha nhân,
tập đồng hành, tập gợi ý, tập lắng nghe, tập soi sáng... Hôm nay vẫn có nhiều
người bạn đang lê gót về Emmau.
Suy
niệm:
Dưới
dáng dấp một người khách lạ,
Chúa
Giêsu phục sinh đến với hai môn đệ Emmau.
Ngài
đến đúng lúc, đúng lúc họ đang bỏ cuộc,
quay
quắt và ray rứt vì chuyện đã qua.
Ngài
đi cùng với họ, đi gần bên họ,
khiêm
tốn trở thành một người bạn đồng hành.
Ngài
gợi chuyện, hay đúng hơn,
Ngài
muốn tham dự vào câu chuyện dở dang của họ.
Chúa
Giêsu không nản lòng trước câu trả lời lạnh nhạt:
“Chắc
chỉ có ông mới không biết chuyện vừa xảy ra...”
Ngài
không cắt đứt cuộc đối thoại: “Chuyện gì vậy?”
Ngài
giả vờ không biết để họ nói cho vơi nỗi buồn.
Chúa
Giêsu kiên nhẫn lắng nghe lời họ tâm sự.
“Trước
đây, chúng tôi hy vọng rằng...”
Như
thế niềm hy vọng này chỉ còn là chuyện quá khứ.
Cả
niềm tin cũng trở nên chai lì,
họ
đâu có tin vào lời của các bà ra thăm mộ.
Khi
lắng nghe, Chúa Giêsu nhận ra cái gút của vấn đề,
những
câu hỏi mà họ không tìm ra lời giải đáp.
Tại
sao một người của Chúa, người mà họ tin là Ðức Kitô
lại
bị đóng đinh như một kẻ bị Thiên Chúa chúc dữ?
Chúa
Giêsu vén mở ý nghĩa của mầu nhiệm đau khổ.
Ðau
khổ là nhịp cầu mà Ðức Kitô phải vượt qua
để
sang bờ bên kia là vinh quang bất diệt.
Ðau
khổ không phải là chuyện xui xẻo, rủi ro,
nhưng
nó có chỗ đứng trong chương trình cứu độ.
Lời
của Chúa Giêsu là Tin Mừng ngọt ngào,
khiến
nỗi đau của họ dịu đi, lòng họ như ấm lại.
Họ
cố nài ép Ngài ở lại dùng bữa chiều.
Và
chính lúc Ngài cầm bánh bẻ ra trao cho họ
thì
họ nhận ra vị khách lạ chính là Thầy Giêsu.
Kinh
nghiệm của hai môn đệ Emmau cũng là của chúng ta.
Lúc
ta tưởng Ngài vắng mặt, thì Ngài lại đang ở gần bên.
Lúc
ta nhận ra Ngài ở gần bên, thì Ngài lại biến mất rồi.
Nhưng
chính lúc Ngài biến mất,
ta
lại cảm nghiệm sâu hơn sự hiện diện của Ngài.
Ngài
đến lúc ta không ngờ.
Ngài
đi mà ta không giữ lại được.
Ngài
ở lại với ta cả khi ta không thấy Ngài nữa.
Ðấng
Phục Sinh vẫn đến với ta hôm nay
qua
một người bạn hay một người lạ ta gặp tình cờ.
Qua
họ, Ngài thổi vào lòng ta niềm hy vọng tin yêu.
Ngài
vẫn đến với ta qua từng thánh lễ.
Ngài
đích thân giảng Tin Mừng và bẻ bánh trao cho ta.
Sống
như Chúa phục sinh là tập đến với tha nhân,
tập
đồng hành, tập gợi ý, tập lắng nghe, tập soi sáng...
Hôm
nay vẫn có nhiều người bạn đang lê gót về Emmau.
Cầu
nguyện:
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì
con cần có Chúa hiện diện
để
con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
Xin
ở lại với con, lạy Chúa,
vì
con yếu đuối,
con
cần Chúa đỡ nâng để con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con
đâu còn nồng nhiệt hăng say.
Xin
ở lại với con, lạy Chúa,
vì
trời đã xế chiều và ngày sắp tàn,
cuộc
đời qua đi, vĩnh cửu gần đến.
Con cần được thêm sức mạnh
để
khỏi ngừng lại dọc đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì
con cần Chúa trong đêm tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ
xin ơn được Ngài hiện diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần thưởng nào khác
ngoài việc được yêu Chúa hơn.
(Cha
Piô)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30
THÁNG BA
Để
Bước Vào Tam Nhật Thánh
“Nguyện
chúc anh em ân sủng và bình an của Đức Giê-su Kitô, vị chứng nhân trung thành”
(Kh 1,4-5).
Đức
Giê-su Kitô, vị chứng nhân trung thành của Thiên Chúa vô hình, thách đố chúng
ta với uy lực của bài diễn từ mà Người đưa ra trên căn gác thượng trong phụng vụ
Thứ Năm Thánh. Đây là những lời thiết lập nên Giao Ước Mới trong máu hy tế của
Người. Những lời này mạc khải chiều sâu thẳm nhất của mầu nhiệm Thiên Chúa là
Tình Yêu.
Bằng
cách nào chúng ta có thể sửa soạn để cử hành Tam Nhật Thánh? Tam Nhật Thánh là
khoảng thời gian thánh thiêng nhất trong năm. Trong khoảng thời gian thánh
thiêng này, chúng ta cử hành: Thứ Năm Thánh, Thứ Sáu Thánh và Đêm Vọng Phục
Sinh. Thời gian đặc biệt này sẽ tái hiện cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa đối
với nhân trần: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và
Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).
Trước
khi bước vào thời gian thánh này, Giáo Hội cử hành phụng vụ buổi sáng Thứ Năm
Thánh – gọi là Thánh Lễ Truyền Dầu – một phụng vụ mang đậm sắc thái của niềm
mong đợi và sự chuẩn bị thánh thiêng. Trong Thánh Lễ này, Bài Đọc thứ nhất
trích từ Sách Ngôn Sứ Isaia – về sau được Đức Giêsu dẫn lại trong Tin Mừng
Luca: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài đã xức dầu cho tôi” (Lc 4,18; Is
61,1). Đức Giêsu Na-da-rét đã tham chiếu đến những lời này của Ngôn Sứ Isaia
ngay từ buổi bắt đầu sứ mạng cứu thế của Người.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
30-3
Thứ
Tư trong tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh
Cv
3:1-10; Lc 24:13-35
Lời
Suy Niệm: “Họ mới bảo nhau: Dọc đường, khi Người nói
chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy
lên sao?”
Chúa
Giêsu Phục Sinh, Thân xác của Người không còn bị lẹ thuộc vào không gian và thời
gian. Để Người hiện diện và đồng hành, đối thoại và trao đổi, dạy dỗ và hướng dẫn,
giúp cho con người hiểu biết Kinh Thánh rõ hơn. Người không để bất cứ một ai phải
thất vọng vì Người; nhưng làm cho tràn đầy niềm tin và hy vọng trong hiện tại cả
trong tương lai. Điều này: Hai môn đệ trên đường Em-mau đã vui sướng nhận lãnh,
giúp cho hai ông hớn hở vui mầng đứng dậy, quay trở về Giêrusalem gặp Nhóm Mười
Một và các bạn hữu đang tụ tập tại đó.
Lạy
Chúa Giêsu. Trên hành trình đức tin của chúng con, đôi khi cũng mang tâm trạng
thất vọng giống như hai môn đệ trên đường về làng Em-mau. Xin cho mọi thành
viên trong gia đình chúng con luôn biết lắng nghe, tin yêu Lời Chúa, để được
vui sống trong tình yêu của Chúa.
Mạnh
Phương
30
Tháng Ba
Chết Thay Cho Người
Môn
đệ của một vị đạo sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta quyến luyến gia đình
và bảo rằng: "Vợ con tôi quá thương yêu tôi, nên họ không bằng lòng cho
tôi thoát tục".
Nghe
nói thế, vị đạo sĩ muốn cho anh ta biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ thuật
giả chết. Sau một thời gian học thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy áp dụng kỹ
thuậ này khi về đến nhà. Và quả thật, anh ta đã thực hành bài học cách tuyệt hảo
để nhắm mắt xuôi tay, nhưng vẫn còn nghe được mọi tiếng khóc than của vợ con và
thân nhân, bạn bè.
Ngày
hôm sau, vị đạo sĩ đến để phân ưu cùng thâm quyến. Sau những giây phút tưởng niệm
người quá cố, ông nghiêm nghị bảo thân nhân đang khóc thương người đã từ biệt
cõi đời rằng: "Tôi có bí quyết để cứu sống anh ta, nếu có ai sẵn lòng chết
thay cho anh".
Anh
chàng giả chết ngạc nhiên khi nghe mọi người trong gia đình nêu ra mọi lý do để
biện minh là mình cần phải sống. Càng ngạc nhiên hơn khi anh nghe người vợ
nghĩa thiết của mình tóm lược mọi lý lẽ trên bằng một lời quả quyết: "Tôi
nghĩ không ai cần chết thay cho chồng tôi. Không có anh ta, chúng tôi vẫn có thể
làm lụng để sống".
Câu
chuyện trên có thể xảy ra bất cứ ở đâu và trong bất cứ gia đình nào. Và theo sự
suy luận thông thường, chúng ta phải công nhận rằng: Người vợ và thân nhân của
anh chàng giả chết có lý của họ. Nhưng triết gia Pascal cũng có lý khi nhận định:
"Con tim có những lý lẽ của nó mà lý trí không thể hiểu nổi".
Ðó là
lý lẽ của con tim trong con người của cha Ðamien, tông đồ người hủi mà cách đây
không lâu nhiều người đã long trọng tưởng niệm một trăm ngày qua đời của Ngài.
Cha Ðamien đã dấn thân phục vụ những người bị bệnh phong hủi để rồi kết thúc cuộc
đời bằng chính căn bệnh của những người cha đã săn sóc với sự bình thản được biểu
lộ trong những dòng tâm sự cha viết cho bạn bè vài ngày trước khi trút hơi thở
cuối cùng: "Tôi chết vì bệnh phong cùi, nhưng tôi là một thừa sai sung sướng
nhất trên địa cầu này".
Ðó
cũng là lý lẽ của con tim trong con người của cha Maximilian Kolbe, nạn nhân của
chính sách bạo tàn tiêu hủy người Do Thái của Ðức quốc xã. Cha Maximilian đã đứng
ra chịu chết thay cho một anh bạn tù.
Có thể những người mang lý lẽ này trong con tim hiểu được câu giáo huấn của Ðức Kitô: "Không ai có tình yêu lớn hơn kẻ hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình".
Có thể những người mang lý lẽ này trong con tim hiểu được câu giáo huấn của Ðức Kitô: "Không ai có tình yêu lớn hơn kẻ hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình".
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Luca 24:13-15
Thứ Tư, 30 Tháng 3,
2016
Thứ Tư trong Tuần Bát
Nhật Phục Sinh
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con,
Chúa không phải là Thiên Chúa của người
chết
Cũng chẳng phải là Chúa của những ai bị
đờ người ra vì sợ hãi và những thiếu sót
Mà Chúa là Thiên Chúa của người sống.
Xin Chúa hãy vực chúng con dậy và cho
chúng bước về phía trước
Trong niềm hân hoan và hy vọng
Là bạn đồng hành trên đường với Người,
Đấng đã sống lại từ cõi chết,
Đó là Đức Giêsu Kitô, Chúa Phục Sinh của
chúng con muôn đời.
2. Bài Đọc Tin
Mừng – Luca 24:13-15
Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai
môn đệ đi đến một làng tên là Emmau, cách Giêrusalem độ mười một cây số.
Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra.
Đang khi họ nói chuyện và trao đổi ý
kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị
che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: “Các ông có chuyện gì
vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?” Một người tên là Clêopha
trả lời: “Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết
những sự việc vừa xảy ra trong thành phố mấy ngày nay”. Chúa hỏi:
“Việc gì thế?” Các ông thưa: “Sự việc liên can đến ông Giêsu quê
thành Nagiarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và
ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng
tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào
thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel.
Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong
nhóm chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng
sáng. Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra
bảo rằng: Người đang sống. Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm
mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không
gặp”.
Bấy giờ Người bảo họ: “Ôi kẻ khờ
dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu
đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?” Đoạn Người bắt đầu từ
Môisen đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh
Thánh chỉ về Người.
Khi gần đến làng hai ông định tới, Người
giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: “Mời
ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn”. Người
liền vào với các ông. Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc
lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra
Người. Đoạn Người biến mất. Họ bảo nhau: “Phải chăng lòng
chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải
thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?”
Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về
Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị
đó bảo hai ông: “Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon”.
Hai ông cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người
lúc bẻ bánh như thế nào.
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng
hôm nay nói với chúng ta về một câu chuyện rất nổi tiếng, đó là việc hiện ra
của Chúa Giêsu với các Môn Đệ trên đường Emmau. Thánh Luca viết sách Tin
Mừng trong năm 80 cho các cộng đoàn giáo hữu Hy Lạp mà trong đó phần lớn các cộng
đoàn được xây dựng từ các dân ngoại theo đạo. Những năm của các thập niên
60 và 70 là những năm khó khăn nhất. Đã có cuộc đàn áp dữ dội cùa hoàng
đế Nêrô vào năm 64. Sáu năm sau, vào năm 70, tại Masađa, trong sa mạc của
miền Giuđêa, đã có vụ thảm sát những người Do Thái chống đối cuối cùng.
Trong những năm ấy, các Tông Đồ, những nhân chứng của Chúa Phục Sinh, biến mất
dần dần. Mọi người đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trên hành trình. Từ
đâu mà họ có thể có thêm can đảm để không bị nản chí? Làm cách nào để
khám phá ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong tình trạng khó khăn như thế?
Câu chuyện Chúa Giêsu hiện ra với các Môn Đệ trên đường Emmau cố gắng đưa
ra một câu trả lời cho tất cả những vấn đề khổ não này. Luca muốn chỉ dạy
cho cộng đoàn cách giải thích Kinh Thánh để có thể tái khám phá ra sự hiện diện
của Chúa Giêsu trong cuộc sống.
- Luca
24:13-24: Bước đầu tiên: rời khỏi thực tại. Chúa Giêsu gặp
hai người bạn ở trong tình trạng sợ hãi và thiếu đức tin. Sức mạnh của
cái chết, cây thập giá đã giết đi niềm hy vọng trong họ. Đây là tình
trạng của nhiều người vào thời của thánh Luca, và cũng là tình trạng của nhiều
người vào thời nay. Chúa Giêsu tiến lại với các ông và cùng đi bên cạnh
họ; Người nghe câu chuyện trao đổi của họ và hỏi: “Các ông có chuyện gì
vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?” Tư tưởng thống trị, đó là,
hệ thống tuyên truyền của chính quyền và của các thủ lãnh tôn giáo thời ấy, đã
che mắt các ông. “Chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel”. Còn
lời nói trao đổi của những người chịu đau khổ ngày nay thì ra sao? Bước
đầu tiên là điều này: Tiến gần đến người ta, lắng nghe nỗi niềm của họ,
cảm nhận vấn đề của họ: có khả năng đặt các câu hỏi giúp cho người ta
nhìn vào thực tế với cái nhìn nghiêm khắc hơn.
- Luca
24:25-27: Bước thứ hai: Dùng Kinh Thánh để soi sáng đời sống.
Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh và lịch sử loài người để soi sáng vấn đề khiến cho
hai người bạn đau khổ, và làm sáng tỏ tình trạng mà họ đang sống. Người
cũng dùng Kinh Thánh để đặt các ông trong toàn bộ dự án của Thiên Chúa bắt
nguồn từ ông Môisen và các tiên tri. Do đó, Người chỉ ra rằng lịch sử đã
không thoát khỏi bàn tay của Thiên Chúa. Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh không
như là một luật sĩ biết tất cả mọi điều, mà như là một người bạn đồng hành đến
để giúp đỡ bạn bè và nhắc nhở họ những điều họ đã quên. Chúa Giêsu không
phơi bày cho các môn đệ điều phức tạp của sự kém hiểu biết, mà cố gắng khơi lại
trí nhớ của họ: “Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói!
Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?”
- Đây là bước thứ
hai: Với Kinh Thánh giúp người ta khám phá ra sự khôn ngoan đã hiện diện
trong họ, và biến đổi cây thập giá, dấu hiệu của cái chết, trở thành dấu hiệu
của sự sống và hy vọng. Điều gì đã ngăn trở họ bước tới, thì giờ đây trở
thành sức mạnh và ánh sáng cho họ trên đường đi. Ngày nay, chúng ta có
thể làm được điều này như thế nào?
- Lc
24:28-32: Bước thứ ba: chia sẻ trong cộng đoàn. Kinh Thánh,
tự nó không mở mắt người ta. Nó chỉ làm cho con tim họ bừng cháy, điều mà
mở mắt và làm cho họ thấy là việc bẻ bánh, cử chỉ chia sẻ của cộng đoàn, và
việc cử hành Bữa Tiệc Ly. Vào thời điểm mà cả hai nhận ra Chúa Giêsu, các
ông đã được tái sinh và Chúa Giêsu biến mất. Chúa Giêsu không chiếm hữu
đường đi của bạn mình. Người không có tinh thần gia trưởng. Được
sống lại, các môn đệ có khả năng để đi một mình.
Bước thứ ba là như sau: biết cách
tạo ra một môi trường huynh đệ của đức tin, của việc cử hành và của chia sẻ,
nơi Chúa Thánh Thần có thể tác động. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng khiến
cho chúng ta khám phá và trải nghiệm Lời Chúa trong đời sống và dẫn dắt cho
chúng ta hiểu được ý nghĩa Lời của Chúa Giêsu (Ga 14:26; 16:23).
- Lc
24:33-35: Bước thứ tư: Kết quả: sống lại có nghĩa là trở về
Giêrusalem. Hai môn đệ, một cách can đảm, quay về Giêrusalem, nơi mà
quyền lực của cái chết, đã giết Chúa Giêsu, và đã giết chết hy vọng của họ, vẫn
tiếp tục hoạt động. Thế nhưng, giờ đây mọi việc đã thay đổi. Nếu
Chúa Giêsu đã sống lại, thì trong Người và với Người có một quyền năng mạnh mẽ
hơn là quyền năng đã giết Ngài. Cảm nghiệm này làm cho hai ông chỗi
dậy! Quả thật, mọi việc đã thay đổi. Có sự trở về chứ không phải là
trốn chạy! Niềm tin chứ không phải là lòng hoài nghi! Hy vọng chứ
không phải là tuyệt vọng! Lương tâm soi thấu chứ không phải là tin vào
định mệnh khi đối mặt với quyền lực! Tự do thay vì áp bức! Nói tóm
lại: sự sống thay vì cái chết! Thay vì tin dữ về cái chết của Chúa
Giêsu thì là Tin Mừng Phục Sinh của Người! Hai ông cùng trải nghiệm sự
sống và sự sống dồi dào! (Ga 10:10). Đây là dấu hiệu cho thấy Thần Khí
của Chúa Giêsu tác động trong các ông!
4. Một vài câu
hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Cả hai môn đệ
đều nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng, nhưng …!” Bạn đã có bao giờ gặp
phải tình trạng chán nản đã khiến bạn phải nói rằng: “Tôi vẫn hy vọng,
nhưng…!” không?
- Bạn đọc, sử dụng
và giải thích Kinh Thánh ra sao? Có bao giờ bạn cảm thấy con tim mình sốt
mến khi đọc và suy niệm về Lời Chúa không? Bạn đọc Kinh Thánh một mình
hay bạn đọc trong một nhóm học hỏi Kinh Thánh?
5. Lời nguyện
kết
Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người,
Vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn
dân.
Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa,
Và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
(Tv 105:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét