Trang

Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Một cái nhìn thoáng qua về các nữ tu “Áo đỏ” ở Thái lan

Một cái nhìn thoáng qua về các nữ tu “Áo đỏ” ở Thái lan

Một nhóm các nữ tu dòng kín Hoa kỳ đã lập một đan viện mới ở Bangkok để mang tinh thần chiêm niệm của họ đến vùng đông bắc Thái lan. Nữ tu Joan Claver, đã khấn dòng 63 năm, bề trên và sáng lập của đan viện mới, nói với báo Catholic News Agency rằng: “ Đóng góp của chúng tôi cho nhu cầu của thế giới là sự cầu nguyện.” Chị giải thích là các nữ tu cũng rất yêu mến các công việc tông đồ như giảng dạy, chăm sóc y tế hay cuộc sống gia đình, nhưng các nữ tu dòng Chúa Cứu Thế được gọi sống ơn gọi đặc biệt trong cuộc sống cầu nguyện chiêm niệm. Tất cả cùng đóng góp để xây dựng một xã hội và thế giới tốt đẹp hơn. Hiện giờ cộng đoàn của họ có 5 thành viên: 4 nữ tu và 1 thỉnh sinh.
Trước đó, vào năm 2011, một vài nữ tu của dòng Chúa Cứu Thế ở St. Louis, Missouri đã đến Thái lan để tìm hiểu xem có thể gieo mầm cho đan viện sống tinh thần chiêm niệm trong vùng này không.
Các nữ tu Chúa Cứu Thế được biết cách thân thiên như các sơ “Áo đỏ” bởi vì tu phục truyền thống của các chị màu đỏ đậm. Các chị cũng mang khăn choàng vai và áo choàng màu xanh biển với một huy hiệu màu có hình Chúa Cứu Thế. Thắt lưng của các chị có tràng hạt 150 với ảnh tượng in nổi các biểu tượng của cuộc thương khó của Chúa Giê su. Những yếu tố chính trong tinh thần chiêm niệm của các sơ “Áo đỏ” là: Thánh vịnh, cầu nguyện, chầu Thánh Thể và thinh lặng. Các sơ dùng mọi giây phút hoạt động trong cuộc sống của mình để cầu nguyện từ sáng đến tối. Ngay cả công việc nhà của họ cũng nối kết với cầu nguyện.
Nữ tu Maria Suphavadi Kamsamran, người Thái, cho biết: “Chúng tôi sống cầu nguyện mọi giây phút từ khi thức giấc cho đến khi nghỉ đêm. Các cuộc suy niệm của chúng tôi trải dài từ thời thơ ấu của Chúa Giêsu đến cuộc thương khó trên Thánh giá, và Thánh thể là nguồn sống thiêng liêng của chúng tôi.” Chị cám ơn Chúa và giáo phận Nakhon Ratchasima đã trợ giúp các chị trong sứ vụ cầu nguyện. Đan viện mới có một nhà nguyện riêng, các phòng cho các sơ và nhà cơm; nhiều phần của tòa nhà vẫn chưa được trang bị hoàn tất.
Giáo phận Nakhon Ratchasima giúp cho các nữ tu khu đất rộng hơn 3 mẫu tây ở trung tâm của thành phố Korat, cách Bangkok khoảng 136 dặm. Giáo phận và các nhà tài trợ khác đã giúp thành lập nữ đan viện chiêm niệm trong giáo phận. Đức cha Joseph Chusak Sirisut đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn cho đan viện vào ngày 31/10/2015. Ngài làm phép đan viện với sự hiên diên của các nữ tu Chúa Cứu Thế người Hoa kỳ, các Linh mục dòng Chúa Cứu Thế Thái lan, các tu sĩ và giáo dân. Đức cha Chusak nói với báo Catholic News Agency rằng: “Tôi muốn giáo phận cũng trở thành trung tâm của cầu nguyện”. Đức cha giải thích là mỗi giáo phận cần có ít nhất một dòng chiêm niệm, và các nữ tu áo đỏ đã điền vào điều còn thiếu này của giáo phận. Ngài nói các sơ sẽ là “ngọn hải đăng cầu nguyện” mang lại sinh lực cho khu vực, làm chứng cho niềm hi vọng, và khuyến khích đời sống cầu nguyện cho vùng này.
Đức cha Chusak cũng là người đứng đầu cho những nỗ lực đối thoại liên tôn của các Giám mục Công giáo Thái lan. Đức cha cho biết phần lớn dân chúng người Phật giáo của Thái lan dành sự ngưỡng mộ và kính trọng cho các hoạt đông mục vụ và tông đồ của Công giáo trong các lãnh vực giáo dục, phục vụ xã hội và bác ái. Những nỗ lực này được thực hiện bởi các dòng truyền giáo khác nhau. Đức cha nói thêm:”Các tín hữu Phật giáo và tôn giáo khác ở đây thường thấy các nữ tu hoạt động, nhưng họ cũng sẽ thấy những nữ tu cầu nguyện không ngừng; mọi người sẽ được biết đời sống thinh lặng chiêm niệm đan tu của chúng ta.”
Dòng các nữ tu Chúa Cứu Thế được thành lập bởi đấng đáng kính Maria Celeste Crostarosa vào năm 1731 với sự trợ giúp của thánh Alphonso Liguri, đấng sáng lập dòng Chúa Cứu Thế. Quy luật của dòng được Đức Thánh Cha Biển Đức XIV phê chuẩn vào năm 1771. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn việc phong chân phước cho Mẹ Maria Celeste Crostarosa, và việc phong chân phước được dự kiến vào ngày 18/06/2016. (CAN 18/03/2016)
Hồng Thủy OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét