Khao khát lòng thương xót là dấu chỉ ao ước tình yêu
Thiên Chúa
Mặc dù đang sống tương đối ẩn
dật trong một dinh thự trong vườn Vatican, nhưng Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI vẫn
tiếp tục nghiên cứu các vấn đề thần học hiện đại, và thỉnh thoảng ngài còn
trình bày ý kiến về các vấn đề này cách công khai trong các buổi phỏng vấn.
Trong một cuộc phỏng vấn vào trung tuần tháng 3 năm ngoái dành cho cha Jacques
Servais, dòng Tên người Bỉ, học trò và nhà nghiên cứu tư tưởng của thần học gia
Hans Urs von Balthasar, ngài nói với cha rằng, sự quan tâm của Đức Giáo hoàng
Phanxicô và nhiều tín hữu về đề tài lòng thương xót của Thiên chúa là một dấu
hiệu của các thời đại; nó chứng tỏ rằng con người vẫn kinh nghiệm một cách sâu
xa rằng họ cần đến Thiên Chúa. Ngài nhận định rằng: “Lòng thương xót đưa chúng
ta đến với Thiên Chúa, còn sự công chính làm cho chúng ta run sợ trước nhan
Thiên Chúa.”
Trước đó, vào tháng 10, trong
một hội thảo về tín điều sự công chính hóa và kinh nghiệm về Thiên Chúa, Đức Tổng
Giám mục Georg Ganswein, thư ký riêng của Đức giáo hoàng Biển Đức đã đọc bản
văn bằng tiếng Đức của ngài. Tín điêu về sự công chính hóa - con người được trở
nên công chính trước mặt Thiên chúa và được cứu bởi Chúa Giê su như thế nào -
đã là tâm điểm của cuộc cải cách của Giáo hội Tin lành, sự kiện sẽ được kỷ niệm
500 năm vào năm 2017 tới đây
Trong cuộc phỏng vấn này, Đức
giáo hoàng Biển Đức nói: “Đối với con người ngày nay, không giống như những người
thời của Luther hay những người theo quan niệm cổ điển của đức tin Kitô giáo,
nhiều điều đã thay đổi ngược lại theo một nghĩa nào đó; hay đúng hơn, con người
không còn nghĩ là mình cần được công chính hóa trước nhan Thiên Chúa nhưng trái
lại theo họ, Thiên Chúa mới phải bào chữa cho chính mình về những điều kinh khủng
hiện diện trên thế giới và trước các đau khổ của con người, tất cả những điều
cuối cùng lệ thuộc vào Người”. Sự tổng hợp cực đoan của cảm giác như thế, theo
ngài, có thể được trình bày thế này: ‘Chúa Kitô không chịu đau khổ cho tội của
con người nhưng là để xóa đi những sai lầm của Thiên Chúa.’” Đức giáo hoàng Biển
Đức nói tiếp: “Ngay cả nếu hôm nay, phần lớn Kitô hữu không chấp nhận về sự đảo
lộn lớn lao của đức tin của chúng ta, anh chị em cũng có thể nói rằng những điều
này trình bày một khuynh hướng căn bản của thời đại chúng ta” Ngài nói về một dấu
hiệu khác của sự thay đổi mạnh mẽ nữa là “con người ngày nay có chung ý nghĩ rằng
Thiên Chúa không thể dễ dàng chấp nhận sự hư mất của phần lớn nhân loại.”
Theo Đức giáo hoàng Biển Đức,
dù vậy, vẫn còn tồn tại, theo một cách khác, ý thức về việc chúng ta cần ân sủng
và được tha thứ. Đó là một trong các dấu hiệu của các thời đại về sự thật là ý
tưởng về sự thương xót của Thiên Chúa đang dần trở nên trung tâm và thống trị
trong tư tưởng Kitô giáo, bắt đầu từ thánh Faustina Kowalska vào đầu những năm
1900. Tư tưởng này thấm sâu trong con người Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô, dù
không luôn luôn rõ ràng. Nhờ kinh nghiệm của một người trẻ chứng kiến những bạo
tàn mà con người có thể thực hiện, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô đã xác định rằng:
‘lòng thương xót là phản ứng trung thực duy nhất và hiệu quả cuối cùng chống lại
quyền lực sự dữ. Đức giáo hoàng Biển Đức cũng nói: “Chỉ những nơi có lòng
thương xót thì mới không còn sự độc ác, chỉ nơi đó, sự dữ và bạo lực mới kết
thúc’”. Và theo ngài, Đức Giáo hoàng Phanxicô hoàn toàn đi theo đường hướng
này; hoạt động mục vụ của ngài được diễn tả cách chính xác qua việc ngài không
ngừng nói về lòng thương xót của Thiên Chúa.
Qua sự kiện nhiều người lắng
nghe sứ điệp lòng thương xót, Đức Giáo hoàng Biển Đức nói: điều này cho
thấy là dưới lớp gỗ bóng loáng của sự tự bảo và tin chắc về sự tự công chính,
con người ngày nay đang che dấu ý thức rõ ràng của mình về những vết thương và
sự bất xứng của mình trước Thiên Chúa. Họ đang chờ đợi lòng thương xót.” Theo
ngài, sự công chính hóa nhờ đức tin được diễn tả theo một cách thức khác trong
chủ đề lòng thương xót.
Nói về vai trò của việc tuyên
xưng rõ ràng đức tin vào Chúa Giêsu, Đức Giáo hoàng Biển Đức cho biết đã có những
thay đổi sâu rộng về vấn đề này. Ngài nói: “Trong hậu bán của thế kỷ cuối cùng,
có thể nhận thấy xuất hiện một ý thức về việc Thiên Chúa không thể cho phép sự
diệt vong của những người không được rửa tội. Nếu như những vị truyền giáo vĩ đại
của thế kỷ 16 tin rằng người không lãnh bí tich rửa tội không được cứu độ và điều
này giải thích cho sự dán thân của họ, thì xác tín này hoàn toàn bị loại bỏ
trong Giáo hội Công giáo sau Công đồng Vatican II. Điều này dẫn đến một cuộc khủng
hoảng kép. Một đàng nó đánh mất động lực truyền giáo, vì tại sao phải thuyết phục
người ta chấp nhận đức tin Kitô khi mà họ vẫn được cứu độ mà không cần tin.
Đàng khác đòi hỏi sống đức tin đối với các Kitô hữu dường như không chắc chắn,
vì nếu có những người được cứu độ theo các cách thế khác, tại sao các Kitô hữu
bị bó buộc sống bởi đức tin và luân lý Kitô giáo.” Đức Giáo hoàng nhận định về
cố gắng của các thần học gia đang cố gắng thực hiện các giải thích đầy đủ và
giá trị, xác nhận là niềm tin Kitô giáo về ơn cứu độ đến từ Đức Kitô trong khi
không nhấn mạnh về phép rửa, và việc tuyên xưng công khai đức tin vào Chúa Kitô
là cần thiết. Đồng thời, Giáo hội – toàn bộ cộng đoàn Kitô hữu – rõ ràng là
thân mình của Đức Kitô và thân mình đó phải vươn ra giúp đỡ, chữa lành và mời gọi
một mối liên hệ mật thiết hơn với Thiên Chúa.
Như Đức Giáo hoàng Phanxicô,
Đức giáo hoàng Biển Đức cũng mời gọi trở lại với bí tích hòa giải: “Chỉ có tình
yêu thần linh nhập thể của Đức Giêsu Kitô, tình yêu lớn hơn bất cứ quyền lực khả
thể của sự dữ, có thể đối đầu với sự thống trị của sự dữ. Nhưng chúng ta phải gắn
mình vào với lời đáp trả mà Thiên Chúa ban qua Đức Giêsu Kitô. Ngay cả nếu một
cá nhân trả lời với một mảnh của sự dữ thôi thì cũng trở thành tòng phạm của
nó, tuy nhiên, cùng với Đức Kitô, ‘người đó có thể bổ khuyết những điều còn thiếu
xót trong cuộc thương khó của Người’ (x. Col 1,24). Bí tích hòa giải chắc chắn
có một vai trò quan trọng trong lãnh vực này. Nó có nghĩa là chúng ta để mình
được nhào nặn và biến đổi bởi Đức Kitô và không ngừng bước đi từ phía những kẻ
bị diệt vong đến nơi của những người được cứu chuộc.” (CNS 16/03/2016)”
Hồng Thủy OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét