26/03/2016
Thứ bảy tuần thánh
Ðêm Thánh Vọng Chúa Phục Sinh
(phần II)
26/03/16 THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Canh Thức Vượt Qua
Lc 24,1-12
Canh Thức Vượt Qua
Lc 24,1-12
Suy niệm: Tảng đá lấp ngôi mộ Đức Ki-tô đã là dấu chấm
hết của mọi niềm hy vọng, nếu như đến ngày thứ ba không mở ra một ngôi mộ trống
với lời loan báo tin mừng rằng “Ngài
đã trỗi dậy và không còn ở đây nữa.” Thánh Phao-lô nói: “Gieo xuống thì hư nát, trỗi
dậy thì bất diệt” (1Cr
15,42). Quả thế, ngôi mộ trống là vật chất, nhưng nội dung nó chuyển tải là mầu
nhiệm; ngôi mộ đóng lại là chấm hết cho tội lỗi và sự chết, nay mở ra là ngưỡng
cửa đi vào cuộc sống hạnh phúc bất diệt. Vì thế, nếu Chúa Ki-tô không sống lại,
thì thập giá chỉ là dấu hiệu của ô nhục, đau khổ của con người không có lối
thoát và cái chết của con người là ngõ cụt, và chúng ta sẽ là những người vô
phúc nhất. Nhưng Chúa Ki-tô đã sống lại và nhờ tin vào Ngài, chúng ta cũng được
sống lại. Đó là tin mừng của hy vọng, tin mừng của lòng Chúa thương xót.
Mời Bạn: Nhờ
phép Rửa, chúng ta được cùng chết và sống lại với Đức Ki-tô, được mang trong
mình mầm sống của lòng thương xót, mầm sống ấy phải lớn lên trong cuộc sống mỗi
ngày và đưa chúng ta vượt qua cuộc sống này để vào cuộc sống vinh quang với
Chúa Ki-tô. Bạn có vui mừng vì được tham dự vào sự sống vĩnh cửu đó không?
Sống Lời Chúa: Tin
vào Chúa phục sinh, cuộc sống của tôi phải phản chiếu niềm vui được cứu độ và
phải mở ra để đón mời nhiều người cũng được vào tham dự sự sống vĩnh cửu này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa phục sinh, xin cho con biết sống như Chúa là yêu thương
mọi người cho đến hết hơi cho đến trọn đời hầu mai sau sẽ được phục sinh với
Chúa. Amen.
Người đã trỗi dậy rồi
Chúng ta vẫn thường tìm sai địa chỉ của Ðức
Giêsu, bởi chúng ta không tin Ngài đã sống lại thật. Nếu chúng ta tin Ngài là Sự
Sống và là Nguồn Sống, cuộc đời chúng ta sẽ chẳng như xưa.
Suy
niệm:
Có
vẻ sau cái chết của Thầy Giêsu
chẳng
ai buồn nghĩ đến chuyện Thầy sẽ sống lại.
Các
phụ nữ chỉ quan tâm đến việc xức xác Thầy.
Nhưng
khi thấy ngôi mộ trống trơn,
họ
phân vân và bối rối không hiểu.
Là
những Kitô hữu ngoan đạo,
chúng
ta thấy mình quá quen với chuyện Chúa phục sinh,
đến
độ coi đó là chuyện tự nhiên.
Chính
vì thế ta không cảm được nỗi lo lắng, ngỡ ngàng
của
các phụ nữ và các môn đệ
vào
buổi sáng tinh mơ của ngày thứ nhất.
Các
bà chẳng biết làm gì với số thuốc thơm đã chuẩn bị.
Cửa
mộ đã mở toang, thi hài Thầy đâu còn.
Nếu
sứ thần không hiện ra giải thích
thì
ngôi mộ trống vẫn là một bí ẩn khôn dò.
Khi
các bà trở về kể lại cho Nhóm Mười Một
những
gì đã xảy ra ngoài mộ đá,
các
ông đã không tin, cho là chuyện lẩn thẩn.
Có
lẽ họ nghĩ các phụ nữ là người yếu bóng vía.
Làm
gì có chuyện sứ thần bảo là Thầy đã phục sinh!
Phêrô
đứng lên chạy ra mộ (Lc 24,12).
Ông
cũng thấy như các phụ nữ kể lại.
Nhưng
ông chỉ kinh ngạc thôi, chứ không tin.
Quả
thật tin Thầy đã sống lại là điều khó,
dù
Ðức Giêsu đã báo trước nhiều lần
về
cái chết và sự phục sinh của Ngài.
Các
môn đệ chỉ nhớ được nửa đầu của lời loan báo.
Dường
như nỗi đau quá lớn làm họ mau quên,
vì
thế sứ thần hiện ra là để nhắc cho họ nhớ (c.6),
và
họ đã nhớ lại những gì Ngài dạy (c.8).
Ðức
Giêsu phục sinh hiện ra cũng nhắc cho họ nhớ (c.44).
Về
sau Thánh Thần cũng sẽ làm công việc này,
đó
là nhắc cho họ nhớ mọi lời Ðức Giêsu đã nói (Ga 14,26).
Nhắc
nhớ là nối quá khứ với hiện tại và tương lai.
Quá
khứ bị ám ảnh bởi cái chết đau thương.
Chúng
ta dễ bị sa lầy trong quá khứ u buồn,
không
còn khả năng để hy vọng và vui sống.
“Sao
các bà lại tìm Người Sống ở nơi kẻ chết?”
Ðức
Giêsu đã mở tung cửa mộ vào sáng phục sinh.
Muốn
gặp được Ngài, phải tìm Ngài ở ngoài phần mộ.
Kitô
giáo không kết thúc bằng thập giá và phần mộ...
Ðức
Giêsu bây giờ là Ðấng tràn trề sự sống mới.
Xác
Ngài không còn nằm đó, nhưng đã trỗi dậy.
Ngài
vẫn đi với ta trên cùng một con đường.
Ngài
đến khi cả đêm ta không được một con cá nhỏ.
Ngài
ở lại nhà ta khi ta đóng cửa vì sợ hãi.
Chúng
ta vẫn thường tìm sai địa chỉ của Ngài,
bởi
chúng ta không tin Ngài đã sống lại thật.
Nếu
chúng ta tin Ngài là Sự Sống và là Nguồn Sống,
cuộc
đời chúng ta sẽ chẳng như xưa.
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu phục sinh
lúc
chúng con tìm kiếm Ngài trong nước mắt,
xin
hãy gọi tên chúng con
như
Chúa đã gọi tên chị Maria đứng khóc lóc bên mộ.
Lúc
chúng con chán nản và bỏ cuộc,
xin
hãy đi với chúng con trên dặm đường dài
như
Chúa đã đi với hai môn đệ Emmau.
Lúc
chúng con đóng cửa vì sợ hãi,
xin
hãy đến và đứng giữa chúng con
như
Chúa đã đến đem bình an cho các môn đệ.
Lúc
chúng con cố chấp và xa cách anh em,
xin
hãy kiên nhẫn và khoan dung với chúng con
như
Chúa đã không bỏ rơi ông Tôma cứng cỏi.
Lúc
chúng con vất vả suốt đêm mà không được gì,
xin
hãy dọn bữa sáng cho chúng con ăn,
như
Chúa đã nướng bánh và cá cho bảy môn đệ.
Lạy
Chúa Giêsu phục sinh,
xin
tỏ mình ra
cho
chúng con thấy Ngài mỗi ngày,
để
chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến,
và
đang ở thật gần bên chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26
THÁNG BA
Hãy
Tung Hô Vạn Tuế Đức Vua
“Chúc
tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến! Vạn tuế trên các tầng trời.” Những lời ấy đã
được nhiệt liệt hô vang bởi tất cả những người đến Giê-ru-sa-lem mừng đại lễ Vượt
Qua. Những lời ấy vang lên – đặc biệt từ môi miệng trẻ em – khi đám đông chào
đón Đức Giêsu vào thành mừng lễ. Vì thế, mối liên hệ giữa giới trẻ với biến cố
Đức Giêsu khải hoàn vào Giê-ru-sa-lem luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong
cử hành của Giáo Hội vào Chúa Nhật Lễ Lá. Đức Giêsu vẫn tiếp tục kêu gọi các bạn
trẻ của thời đại chúng ta. Người nói: “Hãy đến! Hãy chào mừng Ta là Vua và là Đức
Chúa của các con”.
Chúng
ta hãy hướng nhìn về Đức Kitô trong tinh thần này. Người là Đấng đã vào
Giê-ru-sa-lem trên lưng lừa con, ứng nghiệm các lời ngôn sứ xưa. Các tông đồ đã
trải áo choàng trên lưng lừa cho Đức Giêsu vào Thành Thánh. Và khi Người đến gần
triền dốc chân núi Ô-liu, toàn thể đám đông – cả già lẫn trẻ – đã hoan hô nhiệt
liệt. Họ “bắt đầu lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa vì những việc đầy quyền năng
mà họ đã chứng kiến” (Lc 19,37).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
26-3
Lễ
Vọng Phục Sinh
Rm
6:3-11118; Lc 24:1-12
Lời
Suy Niệm: “Dầu vậy, ông Phêrô cũng đứng lên chạy ra mộ.
Nhưng khi cúi nhìn, ông chỉ thấy những khăn liệm thôi. Ông trở về nhà, rất đổi
ngạc nhiên về sự việc đã xãy ra.”
Chứng
kiến cảnh: “Ngôi mộ trống” đã đưa Phêrô từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Đây là một hồng ân mà Chúa đã ban cho Phêrô, chính nhờ những ngạc nhiên này đã
đưa Phêrô suy tư về những gì mà ký ức của Phêrô đã ghi sâu vào tâm khảm của
ông; Giúp cho Phêrô nhớ lại tất cả những gì ông đã nghe; đã thấy và đã sống với
Chúa Giêsu. Phêrô nhận ra tất cả là hồng ân đối với ông và sau khi Chúa Phục
Sinh. Phêrô đã tuyên xưng: “Thầy biết con yêu mến Thầy...; Thầy biết con yêu mến
Thầy...; Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy...” (Ga 21,15-17)
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình của chúng con luôn biết quan
tâm đến mọi sự đã xãy ra trong cuộc sống của mình, và cảm thấy sự ngạc nhiên là
mình vẫn đang còn tồn tại như ngày hôm nay, giữa muôn vàn cám dỗ; để qua đó
chúng con nhận ra lòng thương xót và ân sủng của Chúa, giúp chúng con có tâm
tình tạ ơn Chúa luôn mãi.
Mạnh
Phương
26
Tháng Ba
Mua Nghĩa
Ðời
chiến quốc, Phùng Huyên làm thực khách cho Mạnh Thường Quuân là tướng quốc nước
Tề.
Một
hôm Mạnh Thường Quân nhờ Phùng Huyên qua đất Tiết để thu các mối nợ. Trước khi
ra đi, Phùng Huyên hỏi: "Thu xong nợ rồi có cần mua thêm vật gì
không?". Mạnh Thường Quân bảo: "Xem trong nhà còn thiếu vật gì thì cứ
mua về".
Phùng
Huyên đến đất Tiết cho người mời tất cả những con nợ của chủ đến đông đủ, rồi
truyền rằng: Mạnh Thường Quân ra lệnh xóa bỏ tất cả số nợ. Và để cho mọi người
tin tưởng, Phùng Huyên đem đốt hết những văn khế. Những người thiếu nợ và toàn
dân đất Tiết rất vui mừng, tung hô vạn tuế.
Khi
họ Phùng trở về, Mạnh tướng quân lấy làm lạ cho là đòi nợ gì mau chóng thế, mới
hỏi: Thu nợ xong chưa, và được trả lời là thu xong cả rồi. Ðến khi được hỏi về
việc mua đồ vật mang về, Phùng Huyên thưa: Khi đi tướng quân dặn bảo mua những
vật gì trong nhà còn thiếu. Tôi trộm nghĩ: trong cung, tướng công chất chứa những
đồ trân bảo, ngoài chuồng nuôi đầy chó ngựa. Vậy vật tướng công còn thiếu là điều
nghĩa, nên tôi trộm lệnh mua điều nghĩa đem về.
Mạnh
Thường Quân ngạc nhiên hỏi: "Mua điều nghĩa thế nào?". Họ Phùng đáp:
"Tôi trộm lệnh tha cho tất cả các con nợ, nhân đó thiêu hủy các văn khế,
được dân vui mừng tung hô, ấy là vì tướng công mua được điều nghĩa vậy".
Một
năm sau, vua Tề không dùng Mạnh làm tướng quốc nữa, nên ông phải lui về đất Tiết
ở. Bấy giờ bá tánh đất Tiết, trai gái bé già tranh nhau ra đón rước giữa đường,
hoan hô nhiệt liệt. Khi ấy Mạnh Thường Quân quay lại Phùng Huyên mà bảo:
"Tiên sinh vì tôi mà mua điều nghĩa, ngày nay tôi mới trông thấy".
"Hãy
dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ
đón tiếp các con về chốn an nghỉ đời đời".
Lời
khuyên trên của Chúa Giêsu có giá trị hơn việc mua điều nghĩa do ông Phùng
Huyên bày ra để dân chúng đất Tiết hoan hô đón rước Mạnh Thường Quân, khi ông bị
thất thế. Bởi lẽ lời khuyên của Chúa Giêsu đề cập về thời gian tối hậu của cuộc
sống đời sau, khi con người phải nhắm mắt xuôi tay. Như khi đã đến trần gian trần
truồng, từ dạ mẹ mang tiếng khóc ban đầu mà ra thì lúc chết, con người phải từ
giã cuộc sống ra đi với đôi bàn tay trắng.
Ở đoạn
25 của Phúc Âm Thánh Matthêô, Chúa Giêsu nêu rõ lúc đó những bạn hữu sẽ tiếp
đón chúng ta vào cuộc sống trường sinh là những ai? Ðó là:
- Những
người đói khát mà chúng ta đã cho ăn uống.
- Những
kẻ rách rưới mà chúng ta đã cho quần áo che thân.
- Những
người đau ốm mà chúng ta đã đến viếng thăm giúp đỡ.
- Những
kẻ bị giam cầm mà chúng ta đã can đảm đến ủy lạo, ủi an.
- Những
người sa cơ lỡ bước mà chúng ta đã cho tạm trú.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Thứ Bảy Tuần Thánh
Thứ Bảy,
26 Tháng 3, 2016
Ánh
sáng của Tân Lang, chiếu sáng khắp đêm đen
Lc
23:50-56
1.
Cầu nguyện
Lạy
Chúa, vào ngày này, chỉ có sự trống rỗng và cô đơn, thiếu vắng và yên lặng:
một ngôi mộ, một thi thể bất động, và bóng đêm. Chúa không còn được trông
thấy nữa, không lời nói, không hơi thở. Chúa đang giữ ngày Sabbát, hoàn
toàn nghỉ ngơi. Con biết đi tìm Chúa ở đâu, giờ đây con đã mất Chúa phải
không?
Con sẽ
theo chân những người phụ nữ, con cũng sẽ ngồi xuống cùng với họ, trong im lặng,
để chuẩn bị các loại dầu thơm của tình yêu. Lạy Chúa, từ trái tim con,
con sẽ lấy những dầu thơm hảo hạng nhất, quý giá nhất, giống như người phụ nữ
kia đã làm, khi bà đập vỡ bình ngọc trắng đựng dầu thơm và hương thơm của nó
lan tỏa khắp nơi.
Và
con sẽ kêu cầu Chúa Thánh Thần, với những lời của tân nương, con sẽ lại
nói: “Gió bấc hãy thổi lên đi, gió nam hãy lùa tới, thổi mát vườn của
tôi, cho hương thơm lan tỏa!” (Dc 4:16)
2.
Bài Đọc
Trích
Tin Mừng theo thánh Luca (23:50-56)
50 Khi ấy có một người tên là Giuse,
thành viên của Thượng Hội Đồng, một người lương thiện, công chính. 51 Ông
đã không tán thành quyết định và hành động của Thượng Hội Đồng. Ông là
người thành Arimathê, một thành của người Do Thái, và cũng là người vẫn mong chờ
Nước Thiên Chúa. 52 Ông đến gặp tổng trấn Philatô để xin
thi hài Đức Giêsu. 53 Ông hạ xác Người xuống, lấy tấm vải
gai mà liệm, rồi đặt Người vào trong ngôi mộ đục sẵn trong núi đá, nơi chưa
chôn cất ai bao giờ. 54Hôm ấy là ngày áp lễ, và ngày Sabbát bắt
đầu ló dạng. 55 Cùng đi với ông Giuse, có những người phụ
nữ đã theo Đức Giêsu từ Galilêa. Các bà để ý nhìn ngôi mộ và xem xác Người
được đặt như thế nào. 56 Rồi các bà về nhà, chuẩn bị dầu
và thuốc thơm. Nhưng ngày Sabbát, các bà nghỉ lễ như Luật truyền.
3.
Suy gẫm Lời Chúa
“Bây
giờ”, một câu nói
rất đơn giản, đầy sức sống và sự thật, đánh dấu sự hiện hữu của tiếng kêu phá vỡ
sự thờ ơ, đem chúng ta ra khỏi sự bại liệt của mình, và làm rách mạng che mặt.
Nó đứng đối diện và như là một lối thoát từ rất xa bởi các môn đệ của Chúa
Giêsu qua cuộc Khổ Nạn của Người. Phêrô đi theo Chúa ở đàng xa (Lc
22:54); tất cả những người quen biết Chúa và những người phụ nữ đã đi theo Người,
chứng kiến từ đàng xa (Lc 23:49), nhưng ông Giuse thành Arimathê, tiến tới phía
trước, đến gặp tổng trấn Philatô và xin thi hài Chúa Giêsu. Ông Giuse đã ở
đó, không được kể trong số những người vắng mặt, ông ở gần, không đứng ở đàng
xa, và ông sẽ không bao giờ bỏ đi.
“Đó
là ngày Chuẩn Bị, và ngày Sabbát đã bắt đầu”. Tin Mừng này được đặt trong thời điểm
phân chia bóng tối của đêm đen với ánh sáng của ngày mới. Động từ chữ Hy
Lạp được dùng bởi thánh Luca dường như mô tả rõ ràng hoạt động của Thứ Bảy Tuần
Thánh này, rằng từ từ hiện lên từ tối tăm và dần dần xuất hiện và vượt hẳn sánh
sáng. Trong sự chuyển động sống lại này, chúng ta cũng theo sát, khi
chúng ta tiếp cận với phần Kinh Thánh này trong đức tin. Thế nhưng, chúng
ta phải chọn lựa, hoặc là ở lại trong cái chết, trong sự chuẩn bị, đó chỉ là
chuẩn bị chứ không phải là thực hiện, hoặc là chấp nhận bước vào sự chuyển động
để được sống lại trong ánh sáng. Như Chúa đã xử dụng cùng một động từ và
nói: “Tỉnh giấc đi, hỡi người đang ngủ! Từ chốn tử vong, trỗi dậy
đi nào! Và Đức Kitô sẽ chiếu sáng ngươi!” (Êp 5:14)
“Những
người đến từ Galilêa với Người, đã đi theo Người”, những lời rất tuyệt đẹp này, đề cập
đến việc di chuyển của những người phụ nữ, bởi vì họ giúp chúng ta nắm bắt được
tất cả mức độ tham gia của họ trong những gì đang xảy ra với Chúa Giêsu.
Thật vậy, thánh Luca xử dụng những sắc thái nhất định, ví dụ, dùng một thể của
động từ “đi theo” cho thấy cường độ mãnh liệt hơn. Việc nhắc đến chữ “với
Người” cũng có tác dụng tương tự. Một cách dứt khoát, họ đi cùng với
nhau, thúc đẩy bởi tình yêu của họ. Cuộc hành trình của họ, bắt đầu từ miền
Galilêa, tiếp tục, thậm chí qua cái chết, và sự vắng mặt. Có lẽ họ cảm thấy
rằng họ không đơn độc và họ bắt đầu công bố rằng Chúa đang hiện hữu.
“Và
họ đã thấy ngôi mộ”, thật tuyệt vời khi lưu ý rằng trong mắt của những
người phụ nữ này có một sự sáng mạnh mẽ hơn đêm tối! Các bà có thể nhìn
thấy xa hơn, họ quan sát, họ lưu ý, họ nhìn chăm chú và với lòng quan tâm thực
sự: nói tóm lại, họ chiêm ngắm. Con mắt của trái tim mở ra với thực
tế về những gì đang xảy ra. Như ánh mắt của Đức Giêsu nhìn về phía họ, họ
mang trong mình hình ảnh của Người, khuôn mặt của tình yêu đã
đến thăm và soi sáng toàn thể sự hiện hữu của họ. Thậm chí ngay cả cái chết
thê lương và việc chia cách thể lý cũng không có thể dập tắt được Vầng Thái
Dương không bao giờ lặn, mặc dù đó là ban đêm.
“Sau
đó, họ trở về”, cũng
như thế, họ vẫn còn đủ sức lực trong người để quyết định, để làm điều gì đó, để
ra đi lần nữa. Họ quay lưng lại với cái chết, với sự thiếu vắng, và họ trở
về nhà, giống như các chiến sĩ ca khúc khải hoàn. Họ không có những chiến
tích, nhưng trong con tim của họ, họ có một sự quả quyết, lòng can đảm của một
tình yêu mãnh liệt.
“chuẩn
bị thuốc thơm và mộc dược”.
Đây là nhiệm vụ của các thày tư tế, như Kinh Thánh đã viết (1Sb 9:30); đó là
nghĩa vụ thiêng liêng, gần như là phụng vụ, cũng gần giống như lời kinh nguyện.
Trên thực tế, những người phụ nữ của Tin Mừng cầu nguyện và thành công trong việc
biến đêm đen của cái chết trở nên nơi đầy ân sủng, hy vọng, yêu thương và ân cần
chăm sóc. Không một ánh mắt, không một động tác hay cử chỉ nào là vô
nghĩa đối với họ. Họ chuẩn bị, hay nói chính xác hơn, như chúng ta thấy từ
ý nghĩa của động từ tương ứng trong tiếng Do Thái, họ tận dụng mọi kiến thức hiểu
biết để pha trộn các nguyên liệu cần thiết để chế biến dầu thơm, trong việc cân
đo đúng liều lượng: một nghệ thuật hoàn toàn nữ tính, hoàn toàn thuộc
tình mẫu tử, từ thuở sinh ra, từ trong lòng mẹ, nơi chốn dành cho tình yêu
thương. Thật thế, thứ Bảy Tuần Thánh cũng giống như một cung lòng đang
cưu mang sự sống: cái ôm ấp để bảo vệ và nuôi dưỡng một tạo vật sắp sửa
được sinh ra.
“Vào
ngày Sabbát, họ nghỉ ngơi”, chúng
ta đang thực sự nói về việc nghỉ ngơi gì? Điều gì chấm dứt, những gì sắp
xảy đến trong cuộc sống của những người phụ nữ này, trong sâu thẳm của trái tim
họ? Động từ mà thánh Luca dùng cho thấy rõ ràng gợi ra “sự im lặng”, một
sự im lặng biến thành diễn viên chính trong ngày Sabbát này, Thứ Bảy Tuần Thánh
của sự chờ đợi, như cơn gió của Chúa Thánh Thần thổi đến (xem G 38:17) và hương
thơm tỏa lan. Một bản thánh ca chợt hiện về trong tâm trí, trong đêm
khuya (Tv 77:7): đó là bài thánh vịnh về tình yêu, được lặp lại bởi những
người phụ nữ, và cùng với họ, ông Giuse, và tất cả mọi người, giống như ông ấy,
không bị ràng buộc bởi các quyết định và hành động của những người khác (câu 5)
ở thế gian này. Những lời là văn từ mà Tân Nương trong sách Diễm Ca lặp lại,
những chữ cuối, được dành riêng cho Người Môn Đệ Chúa Yêu, khi tại đoạn cuối của
cuốn sách, cô ta nói rằng: “Chạy trốn mau, người yêu hỡi, hãy làm linh dương,
làm nai nhỏ của em tung tăng trên núi đồi cỏ thơm bát ngát” (Dc 8:14).
Đây là tiếng kêu của sự sống lại, bài hát chiến thắng trên sự chết.
4. Một vài câu hỏi cho việc
suy niệm
- Hôm nay tôi đang ở
đâu? Có phải tôi đang đứng, ở xa xa, không muốn đến gần hơn với Chúa
Giêsu, không muốn tìm kiếm Người, không muốn chờ đợi Người không?
- Điều gì đang xảy ra
bên trong con người tôi, trong thái độ của con tim tôi? Tôi sẽ có thể
nào đi theo những người phụ nữ, và bước đi vào trong đêm tối, vào trong
cái chết, vào trong sự vắng mặt, vào trong sự trống vắng không?
- Tôi có mở mắt để
nhìn thấy nơi an táng, tảng đá che giấu Chúa Giêsu không? Tôi có thể
trải nghiệm được sự chiêm niệm không, đó là, tôi có thể nhìn thấy những điều
trong chiều sâu, vượt khỏi cái lớp bề ngoài không? Tôi có tin vào sự
hiện diện của Chúa, thì mạnh mẽ hơn ngôi mộ và tảng đá không?
- Tôi có sẵn sàng để
quay trở lại, đi cùng với những người phụ nữ không? Có nghĩa là, phải
đi qua một hành trình hoán cải, thay đổi không?
- Có một không gian
nào trong tôi dành cho sự im lặng, cho sự chú ý đến tâm hồn, để có thể chọn
lựa thuốc thơm xứng hợp, những hương liệu tốt nhất cho đời sống, cho món
quà của chính thân mình, cho sự rộng mở với Thiên Chúa không?
- Tôi có cảm thấy nảy
sinh trong tôi lòng ước ao đi công bố sự phục sinh, sự sống mới trong Đức
Kitô với tất cả những người chung quanh tôi không? Hay phần nào tối
thiểu, tôi cũng có giống như những người phụ nữ trong sách Tin Mừng, những
người lặp lại lời mời của Tân Lang: “Hãy chỗi dậy!” không?
5.
Lời Nguyện kết
Lạy
Chúa, đối với Chúa thì ban đêm cũng chiếu sáng như ban ngày!
Bài
ca vịnh của Lòng Tín Thác và Cậy Trông vào Thiên Chúa
Lạy
Chúa Trời, xin giữ gìn con,
vì
bên Ngài, con đang ẩn náu.
Con
thưa cùng CHÚA: "Ngài là Chúa con thờ,
ngoài
Chúa ra, đâu là hạnh phúc?"
Lạy
CHÚA, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,
là
chén phúc lộc dành cho con;
số mạng
con, chính Ngài nắm giữ.
Phần
tuyệt hảo may mắn đã về con,
vâng,
gia nghiệp ấy làm con thoả mãn.
Con
chúc tụng CHÚA hằng thương chỉ dạy,
ngay
cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con.
Con
luôn nhớ có Ngài trước mặt,
được
Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.
Vì thế,
tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan,
thân
xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.
Vì
Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,
không
để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ.
Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống:
trước
Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề,
ở bên
Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!
(Trích
Thánh Vịnh 16)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét