Trang

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Đức Thánh Cha tái lên án khủng bố tại Bruxelles

Đức Thánh Cha tái lên án khủng bố tại Bruxelles

VATICAN. ĐTC tái bày tỏ đau buồn và nghiêm khắc lên án các vụ khủng bố tại Bruxelles hôm 22-3 vừa qua.
 Ngỏ lời với hàng chục ngàn tín hữu hành hương vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 23-3-2016, tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC nói:
 ”Với tâm hồn đau thương tôi theo dõi những tin buồn về những vụ khủng bố xảy ra hôm qua tại Bruxelles, làm cho nhiều người chết và bị thương. Tôi đoan hứa cầu nguyện và bày tỏ sự gần gũi với nhân dân Bỉ quí mến, tới tất cả thân nhân các nạn nhân và mọi người bị thương. Tôi tái kêu gọi tất cả những người thiện chí hãy hiệp nhau đồng thanh lên án những tội ác đáng kinh tởm này chỉ tạo nên chết chóc, sợ hãi và kinh tởm. Tôi xin tất cả mọi người hãy kiên trì trong việc cầu xin Chúa, trong Tuần Thánh Này, ban ơn an ủi cho những tâm hồn sầu muộn và hoán cải con tim của những người mù quáng vì chủ nghĩa cực đoan tàn bạo, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Chúng ta hãy cũng nhau đọc kinh Kính Mừng.. và trong thinh lặng chúng ta cầu nguyện cho những người chết, những người bị thương, thân nhân của họ và toàn thể nhân dân Bỉ”.
 Các Giám Mục Bỉ
 HĐGM Bỉ cũng ra thông cáo chia sẻ nỗi lo âu của hàng ngàn người du hành và gia đình của họ, các nhân viên hàng không và các toán cứu cấp. Các GM mời gọi cầu nguyện cho các nạn nhân và những người phải sống trong tình trạng bi thảm mới hiện nay.
 Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Vương quốc Bỉ, Đức TGM Giacinto Berloco, tuyên bố rằng ”Chúng tôi cảm thấy gần gũi tất cả những người đang chịu đau khổ trong lúc này, các gia đình những người bị thiệt mạng và những người bị thương. Chúng tôi cầu chúc họ có thể vượt thắng thời điểm này. Chúng tôi cảm thấy gần gũi họ cũng như toàn dân Bỉ trong lúc này, đang cảm thấy liên kết với nhau đứng trước thảm trạng kinh khủng này, không những xảy ra cho nước Bỉ, nhưng cho cả nhiều người thuộc các quốc tịch khác ở phi trường... Chúng ta hãy cầu xin Chúa soi sáng tâm trí những người đang theo đuổi dự phóng chống lại con người, và cũng chống lại Thiên Chúa. Ước gì trong tương lai không xảy ra những biến cố như thế này nữa”.
 Sau vụ khủng bố trên đây, thánh lễ làm phép dầu dự kiến cử hành tại Nhà thờ chính tòa thánh Micae và Gudula ở thủ đô Bruxelles đã bị bãi bỏ vì lý do an ninh, theo thông cáo của Đức TGM Jozef De Kesel và Đức Cha Phụ Tá Jean Kockerols. Cả hai GM đều bày tỏ kinh hoàng vì cuộc khủng bố và kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân và thân nhân của họ.
 Cha Lombardi
 Tại Vatican, Cha Lombardi, Giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh, định nghĩa khủng bố là ”một hành vi tín ngưỡng trong oán thù”.
 Trả lời phỏng vấn trên Đài TV2000 của HĐGM Italia, Cha Lombardi nói: ”Không được đáp trả oán thù bằng những biện pháp phá hủy, trái lại cần tìm cách tái lập những quan hệ cần thiết giữa lòng xã hội.. Mục đích của chủ nghĩa khủng bố là phá hủy mọi sự tín nhiệm lẫn nhau và qua đó làm băng hoại xã hội loài người”. Theo Cha Lombardi, những kẻ khủng bố là những người sống tại Âu Châu nhưng họ không đạt được lý tưởng sống chung, tôn trọng các quyền con người mà ĐGH Phanxicô đã nói đến khi kêu gọi các vị lãnh đạo Nghị viện Âu Châu đề cao ý tưởng tích thực và cao cả mà Âu Châu tượng trưng cho nhân loại”.
 LM Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh bày tỏ lập trường trên đây, giữa lúc tại Italia có những tờ báo kêu gọi trục xuất người Hồi giáo ra khỏi Âu Châu” (Apic 22-3-2016, SD 23-3-2016)
 G. Trần Đức Anh OP



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét