Trang

Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

27-03-2016 : (phần I) CHÚA NHẬT PHỤC SINH năm C

27/03/2016
Chúa Nhật Phục Sinh năm C
(phần I)

Bài Ðọc I: Cv 10, 34a. 37-43
"Chúng tôi đã ăn uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: "Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Ðấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Và Người đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng chính Người đã được Thiên Chúa tôn làm quan án xét xử kẻ sống và kẻ chết. Mọi tiên tri đều làm chứng về Người rằng: Tất cả những ai tin vào Người, thì nhờ danh Người mà được tha tội".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 117, 1-2. 16ab-17. 22-23
Ðáp: Ðây là ngày Chúa đã lập ra, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó (c. 24).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel, hãy xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". - Ðáp.
2) Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt, tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên. Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống, và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa. - Ðáp.
3) Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. - Ðáp.

Bài Ðọc II: Cl 3, 1-4
"Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với Ðức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.
Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọc: 1 Cr 5, 6b-8
"Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, anh em không biết sao?: chỉ một tí men là đã đủ làm dậy men cả khối bột! Anh em hãy tẩy trừ men cũ để nên bột mới anh em là bánh không men. Vì Chiên Vượt Qua của ta, là Ðức Kitô, đã chịu sát tế. Cho nên ta hãy mừng lễ, đừng với men cũ, và men gian tà, ác độc, nhưng là với Bánh không men của lòng tinh tuyền và chân thật.
Ðó là lời Chúa.

Ca Tiếp Liên
(Ðọc trong Chúa Nhật Phục Sinh, còn các ngày khác trong tuần Bát nhật thì không buộc đọc)
Các Kitô hữu hãy tiến dâng
lời khen ngợi hy lễ Vượt Qua.
Chiên con đã cứu chuộc đoàn chiên mẹ:
Ðức Kitô vô tội đã hoà giải tội nhân với Chúa Cha.
Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ,
tướng lãnh sự sống đã chết đi, nhưng vẫn sống mà cai trị.
Hỡi Maria, hãy nói cho chúng tôi nghe
bà đã thấy gì trên quãng đường đi?
Tôi đã thấy mồ Ðức Kitô đang sống
và vinh quang của Ðấng Phục Sinh,
thấy các thiên thần làm chứng,
thấy khăn liệm và y phục.
Ðức Kitô là hy vọng của tôi đã phục sinh,
Người đi trước chư vị tới xứ Galilêa.
Chúng tôi biết Ðức Kitô đã sống lại thật từ cõi chết!
Lạy Chúa, Vua chiến thắng, xin thương xót chúng con.

Alleluia: 1 Cr 5, 7b-8a
Alleluia, alleluia! - Lễ Vượt Qua của chúng ta là Ðức Kitô đã hiến tế vậy chúng ta hãy mừng lễ trong Chúa. - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 20, 1-9
"Người phải sống lại từ cõi chết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Phục Sinh: Một Bí Quyết Của Thiên Chúa
Suy niệm:
"Vì loài người chúng tôi, và để cứu rỗi chúng tôi:
Người đã từ trời xuống thế...
Người chịu đóng đinh vào Thập giá vì chúng tôi...
Ngày thứ ba,
Người sống lại như lời Thánh Kinh...".
Ðó là những điểm trọng yếu nhất của đức tin Kitô giáo mà ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính tông truyền.
Nghĩa là:
vì ta, Người đã nhập thể,
vì ta, Người đã chịu chết,
vì ta, Người đã sống lại.
Nhưng mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Kitô, ta phải hiểu làm sao? Mầu nhiệm đó ảnh hưởng trên đời ta thế nào?

1. Tranh Tối, Tranh Sáng, Quanh Một Biến Cố Ðịnh Ðoạt
Các sự kiện xảy đến trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh đã tạo ra nơi các môn đệ một tâm trạng buồn thảm, chán ngán và hầu như thất vọng. Cứ quan sát nét mặt ủ dột của hai môn đệ trên đường Emmau (Lc 24,17) và lắng nghe giọng nói trầm buồn của họ trong câu chuyện trao đổi với người khách lạ mặt (Lc 24,19-24) thì người ta có thể thấy được nét thất vọng ê chề của họ sau cái chết bi đát của vị tiên tri thành Nadarét mà họ đã từng ngưỡng mộ; đồng thời đọc được vẻ hoang mang của họ trước câu chuyện mồ trống mà mấy người phụ nữ và các môn đệ khác đã chứng kiến. Họ tự hỏi: Chẳng biết có nên tin hay không? Và cuối cùng Ðức Yêsu đích thực là ai?
Sau ngày thứ Sáu Tuần Thánh, biết bao tín hữu ở khắp nơi đã phải chạm trán với những vấn nạn tương tự như hai môn đệ trên đường Emmau. Họ cũng mang một tâm trạng băn khoăn lưỡng lự như hai ông. Nhưng vấn đề quyết định là: liệu họ có biết lắng tai và mở mắt để nhìn ra Người? Có mở lòng để đón nhận Người qua lời Thánh Kinh và qua nghi lễ bẻ bánh? Có gắn bó và tin tưởng vào Người như hai ông khi đối diện với Ðấng vô hình (Lc 24,27-32)? Nói cách khác: liệu họ có tin vào Ðấng Phục sinh hay không? Họ có tin rằng vì Người đã sống lại, nên họ cũng sẽ được sống lại như Người? Tất cả vấn đề là ở đó. Một vấn đề căn bản mà thánh Phaolô đã thẳng thắn đặt ra cho cộng đoàn Kitô hữu tại Côrintô (1C 15,12-34).
Về biến cố Phục sinh, các chứng tích duy nhất ta có thể tra cứu đều nằm trong Tân Ước. Theo đó, khi được nghe loan báo về cuộc Phục sinh, cũng như khi được tiếp xúc với chính Ðấng Phục sinh, ban đầu các môn đệ đã có những phản ứng bán tín bán nghi (Lc 24,11.39-41), nửa mừng nửa sợ (Mt 28,8; Mc 16,8), và phải nói: hoài nghi và hoảng sợ nhiều hơn là tin tưởng và vui mừng. Tiêu biểu nhất cho thái độ hoài nghi ấy là tông đồ Tôma mà tất cả chúng ta đều biết chuyện (Yn 20,24-29). Tựu trung, đó là một phản ứng rất tự nhiên của con người, khi tiếp xúc với những gì là thiêng thánh hoặc những thực tại thần linh. Mầu nhiệm Phục sinh là một trong những thực tại đó.

2. Phục Sinh: Một Bí Quyết Của Thiên Chúa
Ngay từ đầu, trong các bản tuyên tín kỳ cựu, cộng đoàn Kitô hữu đã lần lượt kể liên tiếp nhau: việc Chúa Yêsu chịu chết trên Thập giá, chịu táng xác trong mồ, và ngày thứ ba sống lại như Lời Thánh Kinh, sau đó Người hiện ra với Phêrô, rồi với nhóm Mười Hai tông đồ... (1C 15,3-7). Ðó là những sự kiện đã xảy ra trong không gian và thời gian. Tuy nhiên, trong lúc đám tang Ðức Yêsu diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, trước mắt nhiều người gồm cả bạn lẫn thù, thì chính việc Phục sinh của Người lại là một bí mật... Không một người nào đã có mặt tại đó để xem sự việc xảy ra làm sao, cũng giống như khi Thiên Chúa dựng nên muôn loài từ nguyên thủy: thì lúc ấy cũng chẳng có ai đã đứng xem việc Người làm. Trong cả hai trường hợp, ta đều đụng tới một bí quyết của Thiên Chúa. Cả hai trường hợp đều là những hành động sáng tạo của Người hướng về nhân loại và lịch sử thế giới, để lập nên một trật tự mới mẻ.
Các tài liệu Kinh Thánh liên quan tới biến cố Phục sinh, tựu trung phản ảnh lại hai truyền thống: Truyền thống về ngôi mộ trống và truyền thống về các cuộc hiện ra của Ðấng Phục sinh. Ngôi mộ trống là một tang chứng vật chất, mà mọi người bấy giờ có thể kiểm chứng. Quả thật, theo thánh sử Matthêu, toán lính canh mồ đã thấy mồ trống, đã gặp các phụ nữ đến viếng mồ mà không còn thấy Chúa Yêsu nữa (Mt 28,2-15). Nhưng ngôi mộ trống ấy không phải là một bằng cớ hiển nhiên và có giá trị minh chứng tuyệt đối cho việc Phục sinh của Chúa Yêsu. Ngôi mộ trống tự nó có thể giải thích nhiều cách, trong đó có cả giả thuyết cho rằng các môn đệ đã đến lấy trộm xác Người ban đêm, như chính người Dothái đã tung ra, để khích bác cộng đoàn Kitô hữu (Mt 28,11-15). Chúng ta phải hiểu đúng ý nghĩa của hai truyền thống ấy. Ðó là những truyền thống đức tin của cộng đoàn tiên khởi: cộng đoàn tuyên xưng đức tin trong các buổi họp mừng phụng vụ và các giờ giảng dạy giáo lý.
Chính các tông đồ và những chứng nhân khác đã chia sẻ cho cộng đoàn kinh nghiệm đức tin của mình, sau khi họ được gặp gỡ Ðấng Phục sinh xuất hiện. Làm như thế các ông kêu mời và tạo điều kiện cho người khác tới gặp gỡ Ðấng Phục sinh đang hiện diện trong cộng đoàn tín hữu, qua lời Thánh Kinh và nghi thức bẻ bánh, mà cộng đoàn chia sẻ với nhau trong tình huynh đệ. Việc Ðấng Phục sinh tự tỏ mình ra với những người đã được Thiên Chúa chọn trước làm nhân chứng như thế (Cv 10,41) quả là một ân huệ do sáng kiến của chính Người từ bên ngoài ban cho họ, chứ không phải là một hiện tượng tâm lý do những mong chờ chủ quan tưởng tượng ra. Thực thế, sau ngày thứ Sáu Tuần Thánh, các môn đệ của Ðức Yêsu không còn chờ mong về ước vọng gì nữa cả (Lc 24,21). Thảm bại của Thập giá trên Núi Sọ đã làm cho họ hoàn toàn vỡ mộng và thất vọng ê chề. Chính Ðức Yêsu và sự nghiệp của Người đáng lẽ ra cũng đã bị lịch sử chôn vùi trong quên lãng, hay cùng lắm cũng chỉ được nhắc lại như một trong muôn vàn sự việc thông thường khác, nếu sau ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Người không được Thiên Chúa cho sống lại vinh hiển.
Quả thực, đã xảy ra một cái gì rất hệ trọng, làm đảo ngược tình thế, tạo ra một hoàn cảnh mới cho thân thế và sự nghiệp Ðức Yêsu, gây được niềm tin mới cho các môn đệ Người. Các bản văn Thánh Kinh ta đọc trong mùa Phục sinh, chính là những lời tuyên xưng đức tin ấy, những bài công bố Tin Mừng về những hành động ngược đời và bất ngờ của Thiên Chúa. Người ta không thể coi đó như những biên bản của cảnh sát lấy khẩu cung cho tòa án, hay những tài liệu thông thường để viết sử. Nếu là sử liệu, thì đó chính là chất liệu để viết nên lịch sử cứu độ làm nguồn mạch diễn nghĩa và định hướng cho lịch sử loài người. Lịch sử cứu độ bao hàm nhiều bí quyết của Thiên Chúa, trong đó biến cố Phục sinh là bí quyết hệ trọng nhất, mà ta phải đọc với cặp mắt đức tin, để khai triển ra các ý nghĩa bằng những suy tư thần học. Vậy mầu nhiệm Phục sinh hàm chứa những ý nghĩa nào?

3. Người Ðã Sống Lại Vì Ta
Trước tiên, đối với bản thân Ðức Yêsu, Phục sinh có nghĩa là trở lại nếp sống cũ, như Người đã sống cho đến ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Chính Người, lúc bình sinh, đã làm cho con gái ông Yairô (Mc 5,35-43), con trai bà góa thành Naim (Lc 7,11-17) và Lazarô, em trai của hai bà Matta, Maria ở làng Bêthania, sống lại như thế. Họ đã chết, nhưng đã được Người dùng lời nói toàn năng kêu gọi chỗi dậy và trả lại cho nếp sống cũ. Sau đó, họ lại chết như mọi người. Cuộc Phục sinh của Ðức Yêsu khác hẳn. Chính Thần Khi của Chúa Cha và sức mạnh vô biên của tình yêu Chúa Con đối với Cha mình, khi Người tự nguyện chịu chết để tuân hành thánh ý Chúa Cha và chuộc tội thế gian, đã làm cho thân xác Người từ cõi chết sống lại và đã tạo nên một hoàn cảnh mới cho Người. Người đã vượt qua từ thân phận tôi đòi trong kiếp sống trần thế đến thiên chức Chúa Tê, được siêu thăng để bá chủ muôn loài, hầu làm rạng rỡ Chúa Cha (Ph 2,7-11). Thân xác Người chính là thân xác loài người chúng ta được thần linh hóa, được nâng lên, được tái tạo. Phục sinh là một cuộc tạo dựng mới nơi con người Ðức Yêsu và từ đó lan tràn sang chính chúng ta và cả thế giới.
Hoàn cảnh mới có những định luật mới và đòi hỏi những quan hệ mới. Ðức Kitô ngày Chúa nhật Phục sinh và Ðức Yêsu ngày thứ Sáu Tuần Thánh vẫn là một. Thân xác còn mang thương tích tuy lành rồi đã giúp các môn đệ nhận ra Người (Yn 20,27). Nhưng thân xác ấy đã được thần-trí-hóa, không còn bị chi phối bởi các định luật vật lý thông thường nữa, nhưng từ nay được thấm nhiễm Thần Khí tự do. Từ nay, phải tiếp xúc với Người một cách khác và mới mẻ. Khi nghe Chúa gọi tên mình, Maria Mađalêna đã nhận ra Người, và thưa lại: "Rabboni, lạy Thầy!" và muốn ôm chân Người mà hôn kính (Yn 20,16-17; Mt 28,9). Nhưng Ðấng Phục sinh đã nói gì với nàng? - "Con đừng giữ Ta lại cho con nữa, vì Ta chưa lên với Cha Ta; nhưng hãy đi đến với anh em Ta và nói với họ: Này Ta lên với Cha Ta và cũng là Cha các con..." (Yn 20,17); "... hãy đi loan báo cho các anh em Ta và bảo họ: hãy đến gặp Ta tại Galilêa" (Mt 28,10). Qua mầu nhiệm Phục sinh, Người được siêu thăng lên với Chúa Cha, nhưng Người cũng đi đến với các môn đệ. Thân xác Người đã được thần-trí-hóa, nên có thể hiện diện một cách sâu xa mật thiết trong lòng mọi người tín hữu và ở giữa mọi nhóm nhân danh Người họp nhau lại (Mt 18,20). Ngoài ra, Người còn có thể hiện ra một cách phổ cập khắp mọi nơi, trong mọi thời với Giáo Hội cho đến tận thế (Mt 28,20b). Từ nay ai muốn gặp Chúa Phục sinh thì phải đến với anh em Người trong Giáo Hội, nhất là khi cộng đoàn tín hữu cử hành bí tích và phụng vụ Lời Chúa. Và ai đã gặp Chúa nơi đó rồi, đều có sứ mạng loan báo Tin Mừng Phục sinh cho anh em như Maria Mađalêna đã làm. "Tôi đã thấy Chúa" (Yn 20,17-18), tôi đã được cảm nghiệm Người.
Người đã phục sinh để lên với Chúa Cha, nhưng cũng là để ở gần với ta hơn trong thế giới này. Vì thế, Giáo Hội tuyên xưng rằng: "Người đã sống lại vì ta", sau lời tuyên xưng: "Vì ta, Người đã chịu chết; vì ta, Người đã nhập thể". Thật vậy, khi Con Thiên Chúa mặc lấy xác phàm, thì mọi thực tại trần gian đã được liên kết mật thiết với Thiên Chúa, để Người lôi kéo tất cả lên với Người. Ðức Kitô được siêu thăng trong mầu nhiệm Phục sinh, là để siêu thăng nhân loại lên hàng con cái Thiên Chúa. Chỉ sau khi Phục sinh, Người mới bắt đầu gọi các môn đệ là anh em mình (Yn 20,17; Mt 28,10) theo một nghĩa sâu đậm và phong phú, vì từ đó, Người gọi Thiên Chúa là Cha mình và Cha của các môn đệ cùng một trật. Thánh Phaolô và thánh Yoan gọi Ðức Kitô Phục sinh là Trưởng tử mọi loài thọ sinh, là Anh Cả của một đoàn em (Rm 8,29; 1C 15,20; Co 1,18; Kh 1,5); nghĩa là Người sống lại đầu tiên như bông hoa đầu mùa nở giữa vườn nhân loại đang chờ ngày phục sinh. Người là Thủ lãnh Giáo hội (Ep 1,22-23; Co 1,15-20) thì cũng trở thành nguyên lý làm cho vạn vật được siêu thăng, đúng như lời đã nói: "Khi bị kéo lên khỏi mặt đất, Ta sẽ lôi tất cả lên cùng Ta" (Yn 12,32). Với một trực giác thần học sâu sắc, thánh Yoan cũng như thánh Phaolô đã hiểu rằng: chết và sống lại là hai mặt của một mầu nhiệm duy nhất: mầu nhiệm Vượt qua, mầu nhiệm của Con Thiên Chúa tự nguyện đi xuống đáy sâu của hư vô, khốn khổ và ô nhục, để từ đó vươn lên đỉnh cao của vinh quang và sức sống thần linh (Ph 2,6-11). Bản tính thần linh của Ðức Yêsu được biểu lộ ra trên thập giá (Yn 8,28), khi Người dùng cái chết tự nguyện để minh chứng tình yêu tột độ đối với Chúa Cha và anh em loài người. Thiên Chúa chính là tình yêu (1Yn 4,8-16), vì thế tình yêu mang tính chất thần linh mà Ðức Kitô biểu lộ trên thập giá, không thể tàn lụi và trở thành hư vô, nhưng chứa trong mình mầm mống vinh quang và sức sống vô tận, là những thực tại đã bừng lên và trào ra trong biến cố Phục sinh. Vì thế, Phục sinh là trạng thái Khải huyền xán lạn của Thập giá. Thập giá mà ta mang trong tâm hồn và bóng nó bao trùm khắp vũ trụ, đang lập loè ánh lửa Phục sinh.
Ðức Kitô đã sống lại vì ta, để ở lại với ta luôn mãi (Mt 28,20). Ðặc biệt tác động của Người quy hướng về Giáo hội. Những lần xuất hiện giữa các môn đệ, Người muốn khơi dậy niềm tin nơi các ông. Ðấy là một niềm tin mới mẻ. Từ ngày thứ Sáu Tuần Thánh, niềm tin của các ông như kẻ đã chết: vì kẻ thì đã phản bội, người thì bỏ trốn đi, và tất cả đều thất vọng ê chề (Lc 24,17-24). Những lần tiếp xúc đầu tiên với Ðấng Phục sinh hoặc những khi được nghe nói về việc Người sống lại, các ông còn hoài nghi, sợ sệt và do dự. Chính Ðấng Phục sinh đã tác động cách nhiệm mầu trên tâm hồn các ông, để làm cho các ông tin vào Người. Ðó là đức tin Phục sinh, vì chẳng những lòng tin của các ông được phục hồi và tái tạo, mà còn vì một lý do hệ trọng khác: từ nay đối tượng và nội dung của đức tin Kitô hữu chính là mầu nhiệm Phục sinh. Vì Thiên Chúa mà người Cựu Ước tin nhận là Cha của Ðức Yêsu Kitô, đã làm cho Người sống lại từ cõi chết nhờ năng lực Thánh Thần (Rm 4,24; 6,4; 8,11; Co 2,12; 1P 1,21). Qua biến cố Phục sinh, Ðức Yêsu thành Nadarét mà dân chúng cũng như các môn đệ ngưỡng mộ như một vị tiên tri có uy tín (Lc 24,24) nay lại xuất hiện biểu dương trước mắt trần gian như Con Thiên Chúa, như Chúa Tể và như Ðấng Thiên Sai Cứu thế mang bản chất thần linh (Rm 1,3-4; Cv 2,32-36). Người là trung tâm điểm của lịch sử, là tột đỉnh của mạc khải (Hr 1,2), là nguồn phát xuất ơn cứu độ nhân trần. Trong Kinh Tin Kính tông truyền, mầu nhiệm Phục sinh sẽ là hệ điểm chủ yếu cho các tín điều khác.
Chúa Kitô Phục sinh đã gây dựng đức tin cho các tông đồ, thì chính Người cũng sẽ tiếp tục khơi động lên niềm tin mới, niềm tin Phục sinh trong lòng những kẻ nghe các ông rao giảng về Người, vì đức tin bắt nguồn và chớm nở từ chỗ nghe dân chúng nói về Ðấng Phục sinh (Rm 10,17). Do đó, mọi người hôm nay được ban cho ơn đức tin qua trung gian của Giáo hội tông truyền. Ðấng Phục sinh đã sáng tạo ra Giáo hội, thì cũng chính Người nuôi dưỡng Giáo hội bằng Lời Người và Thánh Thể, là "bí tích đức tin" tuyệt hảo.

4. Sống Niềm Tin Phục Sinh Hôm Nay
Ðức tin và đời sống Kitô hữu bắt nguồn từ biến cố Phục sinh. Biến cố ấy đã làm xuất hiện một mẫu người mới trong những tương quan mới với Thiên Chúa và anh em đồng loại. Quả thật, đây là một cuộc tái tạo nơi con người Ðức Yêsu và từ đó lan tràn sang chúng ta và cả thế giới. Thánh Phaolô viết: "Anh em đã chết, và đời sống mới của anh em gắn liền với Ðức Kitô và được bao bọc bởi mầu nhiệm Thiên Chúa" (Co 3,3). "Anh em đã được thanh tẩy trong Ðức Kitô, nghĩa là chịu mai táng với Người qua nghi thức tượng trưng dìm anh em trong cái chết, để từ đó anh em nhô đầu vươn lên nếp sống mới, tương tự như Ðức Kitô đã được quyền năng của Chúa Cha làm cho sống lại" (Rm 6,4). Quả thật, chúng ta đã được Chúa Cha tái sinh trong Nước Rửa tội, được ơn Chúa Thánh Thần thêm sức củng cố, và được Lời và Mình, Mát Chúa Yêsu nuôi dưỡng. Chúng ta đang hiệp thông với nhau trong Giáo hội như một dấu chỉ giữa thế giới loài người.
Ðối với ta, sống niềm tin Phục sinh hôm nay, có nghĩa là để cho Thiên Chúa tiếp tục làm những điều bất ngờ và mới mẻ. Các môn đệ ngày xưa đâu có ngờ rằng Thiên Chúa sẽ làm cho Ðức Yêsu sống lại sau ngày thứ Sáu Tuần Thánh.
Có những lúc ta gặp thất bại và tủi nhục đến muốn chết, có những lúc ta bị dồn vào bước đường cùng không thể làm gì được nữa... nếu lúc đó, ta ngước mắt nhìn lên Thập giá Chúa Kitô và nhớ lại rằng: từ cơn thảm hại ấy, Thiên Chúa đã làm phát sinh ra sự sống mới và niềm hy vọng mới..., thì chính lúc đó ánh sáng Phục sinh sẽ len lỏi vào cõi lòng trống rỗng và cô quạnh của ta. Ta tưởng như đã hết rồi, nhưng thực sự, bên kia bờ giới hạn của ta, còn có Thiên Chúa, còn có tất cả. Người là Ðấng có khả năng hoàn sinh kẻ chết và gọi cái có từ cõi không (Rm 4,17). Chính lúc đó, tia sáng Phục sinh làm nổi dậy trong lòng ta niềm hy vọng, khi ta không còn gì để hy vọng nữa (Rm 4,18). Ðó là một hy vọng hoàn toàn mới mẻ, một niềm tin Phục sinh từ cõi lòng héo khô tuyệt vọng.
Có những lúc ta bị kềm kẹp trong tội lỗi và thói hư tật xấu, ta đã chết trong tâm hồn. Nhưng, khi ta quyết tâm đứng dậy, để vươn tới một đời sống thanh cao, thánh thiện hơn, thì chính lúc đó mầu nhiệm Phục sinh đang tái diễn trong ta. Tâm tình thống hối ăn năn là một ơn Phục sinh, làm cho ta sống lại trong ân sủng và thanh luyện tâm hồn ta cho sạch mọi vết nhơ.
Có những lúc ta bị vu oan, giáng họa, và bị đối xử tàn tệ; ta bị ghét, nhưng không ghét lại kẻ thù ta. Những lúc ấy, ta đang sống tinh thần Phục sinh, vì ta chứng minh cho mọi người thấy rằng: tình yêu mạnh hơn hận thù, tình yêu mạnh hơn cái chết, giống như Chúa Kitô đã yêu thương tột độ đến chịu chết và còn tha cho kẻ giết mình, nên được Thiên Chúa làm cho sống lại vinh hiển.
Có những lúc ta đối diện với những kẻ tội lỗi hoặc không cùng chia sẻ một niềm tin..., ta tưởng như họ hoàn toàn hư hỏng, hoàn toàn xa lạ. Nếu ta nghĩ được rằng: họ cũng là anh em, họ có thể thay đổi, -thế nào và lúc nào, ta không biết, vì Thiên Chúa hành động bất ngờ- thì lúc đó, ta đang sống niềm tin Phục sinh, tuyên xưng rằng Thiên Chúa có khả năng hoàn sinh kẻ đã chết - chết trong thể xác hay chết trong tâm hồn.
Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Kitô cũng đã mạc khải cho ta bản chất sâu xa của con người, gồm cả cái nhục lẫn cái vinh, cả sự thấp hèn lẫn điều cao trọng. Con người mang trong mình một hình ảnh thần linh, nhưng lại không có khả năng sống tương xứng với hình ảnh ấy, ta phải nhìn nhận sự bất lực đó, để khỏi kiêu căng vô lối, đồng thời ý thức về định hướng cao cả của đời mình để không bao giờ thất vọng. Biến cố Phục sinh đã chứng tỏ cho ta: yếu tố thần linh có thể thắng và biến cái bất lực thành sức mạnh vô song.
Bởi đó, niềm tin Phục sinh đem lại cho ta một cái nhìn lạc quan, một thái độ sống phấn khởi và hòa đồng, vì Chúa Kitô đã sống lại, đã toàn thắng tội lỗi để ban hòa giải cho mọi người.

Giảng Lễ
Làm thế nào để tất cả chúng ta ý thức được tầm mức quan trọng của việc Chúa sống lại, đó là mục đích của Phụng vụ hôm nay và của mùa Phục sinh này. Không ý thức được tầm quan trọng đó, chúng ta sẽ không tha thiết với việc kết hợp cùng Ðức Kitô Phục sinh. Và không kết hợp với Người, chúng ta không có đời sống mới; cuộc đời của ta sẽ hoàn toàn vô ích về phương diện tôn giáo. Chính thánh Phaolô đã viết: nếu Ðức Kitô đã không sống lại, đức tin của anh em trở thành hão huyền và chúng ta thật là những người dại dột nhất. Nói cách khác: vì đạo của chúng ta xây trên nền tảng niềm tin Chúa sống lại, nên chúng ta phải chắc chắn về niềm tin này mới hy vọng xây dựng được một đời sống đạo đức vững vàng. Vậy chúng ta hãy theo Phụng vụ của Giáo hội để thêm ý thức về niềm tin ở việc Chúa Phục sinh.
Trước hết, Phụng vụ lần lượt trích dẫn các đoạn văn Kinh Thánh nói về việc Chúa sống lại. Ba bài đọc hôm nay đều nói về việc đó. Bài Phúc Âm trình bày việc Chúa Phục sinh là một biến cố rõ ràng nhưng quá bất ngờ đối với tất cả mọi người, đặc biệt đối với những người tin Chúa. Chúa đã khẳng định cách công khai và không úp mở cho biết Người sẽ bị nộp, bị đánh, bị treo trên Thập giá, và ngày thứ ba sẽ sống lại. Nhưng Phêrô chỉ để ý đến đoạn đầu. Ông khăng khăng xin Chúa đừng làm như vậy, đừng để mình bị bắt. Ông không để ý đến câu cuối nói rằng ngày thứ Ba Người sẽ sống lại. Các tông đồ khác cũng chẳng để ý hơn. Họ có nghe nói, nhưng không tin. Nói đúng hơn, họ không muốn tin. Nên vừa thấy Chúa bị bắt, họ đã bỏ Chúa, chối Chúa, muốn trở về làng cũ, chấm dứt lý tưởng theo Chúa. Ít nhất, họ cũng đã rút lui vào nhà, đóng kín cửa, không dám ló mặt ra. Họ chỉ nhớ Ðức Kitô chịu chết: người Dothái có thể sắp bắt đến họ. Lời Chúa nói rằng Người sẽ Phục sinh không còn ở trong đầu óc họ một tí nào nữa. Phúc Âm hôm nay nói rõ: các ông chưa hiểu rằng Người phải sống lại từ cõi chết.
Kẻ thù của Chúa cẩn thận hơn. Họ nhớ như vậy nên xin Philatô cho đặt lính gác mồ. Họ tưởng rằng có thể ngăn chặn không cho Chúa phục sinh. Nhưng Chúa đã làm việc thật kỳ diệu trước mắt thiên hạ, cả những kẻ tin cũng như không tin Người. Người làm việc thật ngoạn mục để ai tin thì được thấm thía tình Người yêu thương họ và để ai không tin phải bàng hoàng khiếp sợ.
Việc Chúa phục sinh vì thế không phải là chuyện mấy tông đồ bịa đặt ra. Họ không còn đầu óc để nhớ lại Lời Chúa nói trước, thì làm sao có được trí tưởng tượng xếp đặt khéo léo câu chuyện sống lại. Cả Phêrô, cả Yoan đã nhận được tin Thầy sống lại. Họ được Mađalêna báo cho biết xác Thầy không còn ở trong mồ nữa. Hai ông đã ra đi, người đi chậm, người chạy nhanh. Nhưng cả hai đều đã quan sát rõ ràng và tỉ mỉ; các khăn liệm còn đó, nhưng Chúa thì ở đâu? Phải đợi khi nhận được nhiều bằng chứng khác, thêm vào bằng chứng mồ trống, và nhất là, như lời Phêrô nói hôm nay, khi được Chúa sống lại hiện ra trò chuyện, ăn uống, dạy dỗ thêm cho mình, và môn đệ mới thật sự tin Chúa sống lại. Như vậy, niềm tin của các tông đồ không những đã căn cứ vào Lời Chúa báo trước, nhưng nhất là vào các sự kiện và bằng chứng rõ ràng của nhiều người và của nhiều nhóm người khác nhau. Ðức tin đó sáng suốt vững vàng đến nỗi có thể nói tất cả đã bằng lòng chịu chết để làm chứng Chúa đã sống lại.
Chúng ta không đặt nặng vấn đề này. Tin Chúa từ bé, chúng ta thuộc lòng Kinh Tin Kính và năm nào cũng mừng lễ Phục sinh; nên chẳng bao giờ đặt vấn đề Chúa sống lại. Hôm nay có nhắc lại sự kiện lịch sử ấy, chẳng qua là để như lời thánh Phêrô nói, sẵn sàng có thể trả lời cho người khác về niềm tin của mình. Ðối với chúng ta, công việc quan trọng hơn là tìm ra liên lạc giữa việc Chúa sống lại và đời sống đạo đức của ta. Thánh Phaolô trong bài thư hôm nay cho ta một ý tưởng có thể trở thành ánh sáng, giúp ta suy niệm thích hợp. Người viết: sự sống của chúng ta ẩn giấu với Ðức Kitô ở trong Thiên Chúa.
Ta biết Ðức Kitô đã sống lại. Người đang sống trong Thiên Chúa. Và Ðức Kitô vừa là người vừa là Chúa. Nơi Người có cả bản tính Thiên Chúa lẫn bản tính loài người. Người là Ngôi Hai nhập thể để là người ở giữa chúng ta. Hơn nữa, Người đã mang lấy tất cả tội lỗi của loài người vào thân mình để đem theo lên cây Thánh giá; Người chịu đóng đinh thân thể và chết đi như vậy, là để tiêu diệt bản tính tội lỗi loài người của ta, để khi sống lại, Người đổi mới bản tính ấy để bây giờ nó được ở nơi vinh hiển phục sinh. Khi thánh Phaolô viết: chúng ta bây giờ được ẩn giấu với Ðức Kitô trong Thiên Chúa, là có ý nói đến điều ấy. Thánh nhân muốn chúng ta hiểu rằng Ðức Kitô Phục sinh đã mang theo bản tính loài người lên ở với mình trong Thiên Chúa. Và như vậy, ai kết hợp với thân thể Ðức Kitô, thì cũng được ở với Người trong Thiên Chúa. Ðó là điểm then chốt, độc đáo của đạo ta. Kitô giáo không phải là tôn giáo ở đó mỗi người trực tiếp giao thiệp với Thiên Chúa mà thôi; nhưng còn là đạo để ai nấy có thể kết hợp với Ðức Kitô, hầu ở trong Ðức Kitô người ta mới gặp được Thiên Chúa, giao thiệp được với Người và làm đẹp lòng Người. Mà Ðức Kitô làm sao để mọi người mọi thời có thể kết hợp được với mình, nếu thân thể Người vẫn chỉ là một thân thể sống ở một nơi và trong một thời? Không ai có thể ở trong người nào, khi hai người đang còn sống trong xác thịt. Nhưng bây giờ thân xác Ðức Kitô đã phục sinh, đã trở thành thân thể mầu nhiệm, nên bây giờ ta đã có thể ở trong Người bằng tinh thần, chờ ngày được ở trong Người bằng cả xác thịt sống lại nữa.
Mầu nhiệm Phục sinh vì thế là nền tảng của đạo mới. Thân thể Chúa Phục sinh là đền thờ mới, dựng nên sau ba ngày đền thờ cũ đã bị phá hủy. Chính Ðức Kitô đã tuyên bố khi Người đuổi phường buôn bán ra khỏi đền thờ Yêrusalem. Người khẳng định: sau ngày Người sống lại, chẳng đền thờ bằng gạch, bằng đá, bằng sắt nào có giá trị nữa. Ai muốn thờ phượng Thiên Chúa Cha, phải ẩn náu ở trong thân thể phục sinh của Người, là đền thờ đạo mới. Và như vậy thật phải, vì chúng ta có thể nào đẹp lòng Thiên Chúa được, nếu không ở trong Con Người phục sinh của Ðức Kitô? Vì chỉ ở nơi đó mới có ơn tha tội và cứu độ. Ðồng thời, thân xác phục sinh của Ðức Kitô bảo đảm cho sự sống lại của thân xác chúng ta sau này, nếu ngay bây giờ ta đã bắt đầu sống kết hợp với Chúa Phục sinh.
Vấn đề phải đặt ra trước mắt là phải làm thế nào để kết hợp được với Ðức Kitô phục sinh, để hiện tại đời sống đạo của ta có giá trị trước mặt Chúa và để sau này thân xác chúng ta cũng được phục sinh? Chỉ có một cách là biết vượt qua như Ðức Kitô, là tham dự vào mầu nhiệm vượt qua của Người. Mà vượt qua có nghĩa là chế ngự xác thịt, tội lỗi và thế gian để vươn lên cùng Thiên Chúa. Lễ Phục sinh là lễ Vượt qua mới. Người dự lễ Phục sinh phải chấm dứt đời sống lầm than, tội lỗi và bắt đầu cuộc đời mới chân thành và thánh thiện. Chúng ta xem gương các môn đệ: sau khi tin Thầy đã sống lại, họ đã thay đổi như thế nào, để trở thành những con người xây dựng một nếp sống mới và một thế giới mới. Dĩ nhiên, họ đã phải chờ Thần Trí của Chúa Phục sinh nhập vào mình để trở nên những con người mới như vậy. Chúng ta cũng sẽ nhận được Thánh Thể ban Thần Trí của Ðức Kitô Phục sinh.
Vậy hôm nay và từ nay chúng ta hãy đem tinh thần và cảm nghĩ mới vào tất cả đời sống, để đổi mới đời ta, đổi mới xã hội bằng tinh thần của Ðức Kitô Phục sinh. Như vậy lễ Phục sinh hằng năm phải như là lễ Phục sinh của các tông đồ ngày trước: hay tin Chúa sống lại các môn đệ đã nhớ lại Lời Người và gương Người đã sống để dần dần thay đổi tất cả tâm tư, nếp sống và xã hội của mình. Ước gì hôm nay chúng ta cũng lãnh nhận được ơn Phục sinh mạnh mẽ như vậy!

(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)


Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật Phục SinhNăm ABC
Bài đọc: Acts 10:34, 37-43; Col 3:1-4; Jn 20:1-9.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết.
Để hiểu niềm vui của Tin Mừng Phục Sinh, chúng ta cần so sánh hai thái độ của các tông đồ: nỗi thất vọng của các ông khi phải đối diện với Cuộc Thương Khó và cái chết của Chúa Giêsu; các ông đã sợ hãi và bỏ trốn hết vì sợ liên lụy: Chúa chết hết truyện. Nhưng nỗi thất vọng của các ông được bừng lên thành niềm hy vọng của Ngày Phục Sinh: vì Chúa sống lại, mọi biến cố của quá khứ cùng sống lại, được nhìn và mang ý nghĩa với Chúa Phục Sinh.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung vào các nhân chứng của Mầu Nhiệm Phục Sinh và Tin Mừng họ làm chứng và rao giảng. Trong Bài Đọc I, Phêrô, từ một con người chối từ Chúa 3 lần trong Cuộc Thương Khó của Ngài, giờ can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt mọi người. Điều đã cải biến ông là Tin Mừng Phục Sinh: Nếu Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại, quyền lực thế gian đã không thắng nổi quyền lực Thiên Chúa, chẳng còn gì để sợ hãi nữa. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Côlossê nhắc nhở cho các tín hữu biết hậu quả của Mầu Nhiệm Phục Sinh mang lại: Họ mang trong mình mầm sống của Đức Kitô Phục Sinh; mầm sống này đòi hỏi họ phải luôn biết tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu của Nước Trời, đừng chỉ bằng lòng với những giá trị của hạ giới là của thế gian này. Họ phải sống làm sao để có ngày được cùng sống lại với Chúa Kitô phục sinh. Trong Phúc Âm, Bà Maria Magdala ra thăm mộ Chúa từ sáng sớm khi trời còn tối; Bà không tìm thấy xác Chúa nên vội chạy về báo cho các môn đệ biết. Phêrô và Gioan, khi biết được, đã vội vã chạy đến mộ. Các ông thấy và các ông đã tin những gì Chúa tiên báo trước khi Ngài chịu chết.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tin Mừng về Chúa Giêsu.
Trình thuật của Sách Tông Đồ Công Vụ chỉ tập trung trong những biến cố chính của cuộc đời Chúa Giêsu; một phần có lẽ vì rao giảng cho thế hệ cùng thời với Chúa, một phần vì bản tính đơn sơ, chất phác của Phêrô.
1.1/ Ông Phêrô làm chứng cho Chúa Giêsu.
(1) Về cuộc đời của Ngài: Ông Phêrô nhắc lại những gì khán giả biết về Chúa Giêsu:
- Gioan Tẩy Giả là Tiền Hô của Thiên Chúa: “Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Judah, bắt đầu từ miền Galilee, sau phép rửa mà ông Gioan rao giảng.” Phêrô chỉ nhắc lại cuộc đời công khai rao giảng của Chúa.
- Phêrô muốn nhắc lại cho khán giả cuộc đời Chúa Giêsu cách tổng quát: lai lịch, biến cố Rửa Tội tại sông Jordan, các phép lạ chứng tỏ uy quyền của Ngài. “Quý vị biết rõ: Đức Giêsu xuất thân từ Nazareth, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.”
(2) Về cái chết và sự sống lại của Ngài:
- Phêrô làm chứng cho sự chết của Đức Kitô trên Thập Giá: “Còn chúng tôi đây xin làm chứng về mọi việc Người đã làm trong cả vùng dân Do-thái và tại chính Jerusalem. Họ đã treo Người lên cây gỗ mà giết đi.”
- Phêrô làm chứng cho sự phục sinh của Đức Kitô: “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại.”
1.2/ Bổn phận của các Tông-đồ: Chúa chọn các ông là cho một sứ vụ; giờ đây đã đến lúc các ông phải thay Ngài để rao truyền Tin Mừng cho muôn dân. Hai bổn phận chính của các Tông-đồ:
(1) Phải rao giảng: “Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân.”
(2) Phải long trọng làm chứng hai điều:
- Chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán để xét xử kẻ sống và kẻ chết.
- Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai mà các tiên tri đã loan báo: “Tất cả các ngôn sứ đều làm chứng về Người và nói rằng phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người mà được ơn tha tội." Lời của tiên tri Isaiah trong các Bài ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa mà chúng ta nghe trong Tuần Thánh là căn bản của lời chứng này.
2/ Bài đọc II: Nguyên lý của đời sống mới: kết hợp với Đức Kitô phục sinh.
2.1/ Thượng giới và hạ giới: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.”
- Thượng giới là Thiên Đàng nơi Đức Kitô đang sống với Thiên Chúa; hạ giới là trần gian nơi con người chúng ta đang sinh sống. Chúa Giêsu cũng đã đề cập đến sự cách biệt này khi tranh luận với người Do-thái: "Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết."
- Vấn đề của con người hiện đại là đang quá chú tâm đến hạ giới: nhà cửa sang trọng, xe cộ mắc tiền, hưởng thụ các thú vui vật chất … Dĩ nhiên, con người cần phải chú tâm đến các vấn đề ăn, uống, ở … nhưng không đến nỗi gạt bỏ hay không chút quan tâm đến các giá trị của thượng giới.
2.2/ Sự sống mới của Đức Kitô đang tiềm tàng nơi các tín hữu: “Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Thiên Chúa. Khi Đức Kitô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.”
Làm sao biết có sự sống mới này đang tiềm tàng nơi con người? Thứ nhất, qua tấm áo trắng của Bí-tích Rửa Tội, người Kitô hữu được “mặc lấy” toàn thể Đức Kitô: cả sự chết lẫn sự phục sinh của Ngài. Thứ đến, qua Bí-tích Thánh Thể, người Kitô hữu được tháp nhập vào thân thể của Ngài. Vì có sự sống mới này trong người, các Kitô hữu phải từ bỏ nếp sống cũ với các tội lỗi của nó, để sống đời sống mới, đời sống ân sủng và nhân đức như Đức Kitô. Khi con người sống kết hợp với Đức Kitô, họ có thể thốt lên như thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không còn là tôi, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi.”
3/ Phúc Âm: Ngôi mộ trống
3.1/ Sức mạnh của tình yêu: Tác giả Sách Diễm Ca ca tụng tình yêu: “Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu,
ắt sẽ bị người đời khinh dể.”
(1) Chúa Giêsu yêu Mary Magdala: Bà là người được Chúa Giêsu chữa cho khỏi bảy quỉ. Đối với con người, chẳng có gì là đáng yêu trong người đàn bà này; nhưng đối với Thiên Chúa, Ngài thương con cái mình bị ma quỉ xiềng xích. Từ lúc được lành bệnh, Bà luôn theo Chúa Giêsu, và đứng dưới chân Thập Giá khi Ngài hấp hối.
(2) Bà Mary Magdala yêu Chúa Giêsu: Bà là người đã khóc công khai để lấy nước mắt rửa chân, lấy tóc lau chân, và lấy dầu đắt tiền xức chân Chúa. Ngay cả cái chết cũng không dập tắt nổi tình yêu của Bà Mary Magdala dành cho Chúa Giêsu. Một người có thể nói Bà là người sống tình yêu với Chúa hơn ai hết qua sự kiện Bà chỉ chờ khi bắt đầu ngày mới (3-6 giờ sáng), là người đầu tiên lên đường ra mộ tìm Chúa. Tình yêu dành cho Chúa Giêsu làm Bà vượt qua nhiều sự sợ hãi: quân lính Rôma, người Do-thái, bóng tối, ma quỉ, lạnh lẽo, lười biếng …
Khi đến nơi và thấy tảng đá lớn đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simon Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."
3.2/ Hai ông Phêrô và Gioan ra thăm mộ: Các môn đệ không dám xuất hiện trước công chúng vì họ sợ sẽ bị truy tố như Thầy mình. Các ông chắc cũng thất vọng vì Chúa Giêsu không hoàn thành ước mơ của các ông. Khi được Mary Magdala cho biết tin ngôi mộ trống, ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.
(1) Ngôi mộ trống: Ông Simon Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Hai câu hỏi được nêu ra từ trình thuật này:
- Tại sao người môn đệ chạy tới trước không vào lại chờ cho Phêrô tới và vào trước? Phải chăng vì ông sợ? Phải chăng vì ông muốn tôn trọng quyền bính của Phêrô? Tuy Phêrô đã chối Chúa ba lần, nhưng ông luôn là người đứng đầu Nhóm Mười Hai. Chính Chúa Giêsu đã đặt Phêrô vào địa vị này.
- Vì các ông không ngờ là Chúa đã sống lại, nên chỉ còn giả thuyết là người ta đã đánh cắp xác Chúa; nhưng điều làm các ông ngạc nhiên là tại sao lấy xác mà không lấy khăn niệm, lại còn cuộn lại cẩn thận và xếp gọn lại một nơi!
(2) Ông đã thấy và ông đã tin: “Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết.” Bản dịch của NPVCGK dịch không chính xác, phải dịch: “Ông đã thấy và đã tin; dù chưa hiểu theo Kinh Thánh Đức Giêsu phải sống lại từ cõi chết.” Thánh sử Gioan muốn phân biệt hai niềm tin:
- Thấy và tin: Đây là niềm tin thực nghiệm.
- Theo Kinh Thánh: Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết. Đây là niềm tin dựa vào uy thế của Sách Thánh.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Biến cố Chúa Giêsu phục sinh chứng tỏ rõ ràng cho chúng ta một điều quan trọng: chết không hết. Chúa Giêsu đi trước để dọn đường, và Ngài sẽ kéo mọi người chúng ta lên với Ngài. Vì thế, chúng ta không được sống như không có đời sau.
- Chúa Giêsu đã gánh chịu mọi đau khổ để đền thay tội lỗi của chúng ta, và Ngài đã phục sinh vinh hiển để chuẩn bị cho chúng ta cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Còn ai yêu thương và lo lắng cho chúng ta hơn Chúa Giêsu? Hãy dành trọn vẹn tình yêu cho Ngài.
- Hãy làm hết sức cho có được tình yêu với Chúa Giêsu như Mary Magdala. Một khi có được tình yêu như thế, chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại để trung thành với Thiên Chúa và làm chứng cho Thiên Chúa bằng cách yêu thương mọi người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

27/03/16 CHÚA NHẬT PHỤC SINH – C
Ga 20,1-9

Suy niệm: Thi sĩ John Irving viết rằng: “Có người hoài cảm đến lễ Giáng Sinh, có kẻ điên điên lại thích Ki-tô hữu vào dịp Sinh Nhật Chúa. Nhưng Phục Sinh mới là biến cố nền tảng; vì nếu bạn không tin Chúa sống lại, bạn không phải là tín hữu” (A Prayer for Owen Meany). Chúng ta thường gọi những kẻ chịu tang người thân là người có vẻ mặt đưa đám. Nhưng trong biến cố Phục Sinh ít thấy khuôn mặt nào như thế sau khi chôn cất Ngài. Tuy có đôi chút hốt hoảng, hoài nghi nhưng các phụ nữ lại hăng hái chạy về báo tin cho Phê-rô và Gio-an. Hai môn đệ Em-mau sửng sốt khi nhận ra Thầy mình làm nghi thức bẻ bánh rồi vui mừng trở lại Giê-ru-sa-lem. Tất cả đều nhờ niềm tin và niềm vui Chúa sống lại như lời Ngài báo trước.
Mời Bạn: Bạn có thể mỏi mệt khi minh chứng niềm tin Chúa sống lại. Nhưng bạn không thể bỏ cuộc một khi đã tin vì biết bao nhân chứng đã và đang rao giảng mầu nhiệm đáng tin này và sẵn lòng trả giá bằng sự sống của họ.
Chia sẻ: Cần nắm vững giáo lý của Đấng Phục Sinh để có thể nói về Ngài cho những người muốn biết hay còn nghi ngại. Đời sống đạo đức: đi lễ, cầu nguyện, làm gương sáng… cũng là những lời minh giải có sức thuyết phục về niềm tin Chúa sống lại.
Sống Lời Chúa: Bắt chước thánh Phê-rô và thánh Gio-an: “Chúng tôi không thể nào không nói ra những gì tai đã nghe, mắt đã thấy” (Cv 4,20).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tin Chúa đã sống lại và sẽ làm cho mọi người được sống lại với Chúa. Xin củng cố niềm tin ấy cho con luôn mãi. Amen.

ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN 
Chúng ta cần có lòng mến thiết tha của bà Maria Macđala, nhưng cũng cần có sự nhạy cảm để tin như Gioan. Khi tin, người ta khám phá ra ý nghĩa của các biến cố...


Suy nim:
Niềm vui phục sinh khởi sự bằng thái độ hốt hoảng.
Tảng đá che cửa mộ đã bị ai đó lăn ra.
Xác của Thầy đặt bên trong đã biến mất.
Thật là chuyện kinh khủng đối với bà Maria Mácđala!
Bà đã đi thăm mộ lúc trời còn tối.
Có lẽ cả đêm qua bà không chợp mắt được,
chỉ mong cho chóng sáng để lên đường.
Ai có thể hiểu được trái tim của bà?
Tình yêu đã khiến bà đứng dưới chân thập giá (Ga 19,25)
và tham dự cuộc mai táng Thầy Giêsu (Mt 27,61).
Bây giờ tình yêu ấy lại thúc đẩy bà ra mộ trước tiên,
trước cả người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến...
Maria hốt hoảng chạy về báo tin cho hai môn đệ.
Bà nghĩ chắc có kẻ đã ăn cắp xác Thầy.
Vấn đề duy nhất làm bà âu lo khắc khoải,
đó là họ đang để Người ở đâu (Ga 20,2.13.15).
Bà cần biết chỗ đó, để lấy ngay xác về.
Maria chẳng nghĩ gì đến chuyện Chúa phục sinh,
bà chỉ mong tìm lại xác của Thầy đã chết.
Maria chạy về để kéo theo Phêrô và Gioan chạy đến mộ,
những bước chân hối hả vội vàng.
Chỉ có ngôi mộ trống và những băng vải đặt ở đó,
còn khăn che đầu thì được cuốn lại, xếp riêng.
Thấy mọi điều đó, Gioan tin rằng Thầy đã phục sinh.
Chẳng ai ăn cắp xác mà để lại gọn ghẽ khăn vải liệm.
Chúng ta cần có lòng mến thiết tha của bà Maria Macđala,
nhưng cũng cần có sự nhạy cảm để tin như Gioan.
Khi tin, người ta khám phá ra ý nghĩa của các biến cố:
ý nghĩa của cái chết bi đát trên Núi Sọ,
ý nghĩa của ngôi mộ trống và tấm khăn xếp gọn gàng.
Chúng ta cần có lòng tin
để khỏi rơi vào sự thất vọng hay hốt hoảng,
trước những thất bại, đổ vỡ mất mát trong cuộc đời.
Ðời chúng ta lắm khi giống ngôi mộ trống trải.
Những gì chúng ta yêu quý nay chẳng còn.
Chúng ta đôn đáo kiếm tìm điều đã mất,
trong nước mắt đau khổ như bà Maria (Ga 20,11).
Nhưng nếu xác Ðức Giêsu cứ nằm yên trong mồ,
để cho bà Maria đến thăm viếng,
thì làm gì có chuyện Chúa phục sinh?
Phiến đá cửa mộ không giữ được Ngài,
những băng vải không ngăn được Ngài ra đi.
Sự sống bật dậy từ tro tàn của cái chết.
Ánh sáng bừng lên từ bóng tối mịt mù.
Tình yêu thắng trận khi tưởng như bị hận thù nuốt chửng.
Niềm vui phục sinh là quà tặng bất ngờ cho Maria.
Bà sẽ chẳng bao giờ tìm thấy xác Thầy trong mộ đâu,
nhưng bà sẽ gặp chính Ðấng Phục Sinh ở ngoài mộ đá.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
xin ban cho con sự sống của Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
Xin ban cho con bình an của Chúa,
bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.
Xin ban cho con niềm vui của Chúa,
niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.
Xin ban cho con hy vọng của Chúa,
hy vọng làm con lại hăng hái lên đường.
Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa,
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG BA
Sự Im Lặng Đầy Căng Thẳng
Trong Tin Mừng Matthêu, chúng ta gặp thấy Đức Giêsu Na-da-rét đến Giê-ru-sa-lem. Sự kiện Người vào thành gắn liền với niềm khấp khởi nôn nao của đám đông khách hành hương là những người tựu về để mừng Lễ Vượt Qua. Họ tung hô: “Vạn tuế Con Vua Đa-vít” (Mt 21,9).
Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng – trong vài chốc lát – niềm phấn khởi ấy đã trở thành ngột ngạt căng thẳng. Đó là lúc mà từ giữa đám đông, một số người Pha-ri-sêu yêu cầu Đức Giêsu cấm các môn đệ Người tung hô Người (Lc 19,39).
Câu trả lời của Đức Giêsu thật đầy ý nghĩa: “Nếu họ câm miệng, thì chính những hòn đá sẽ cất tiếng tung hô” (Lc 19,40). Vâng, chúng ta hãy nhìn ngắm Đấng “nhân danh Chúa mà đến” (Mt 21,9) trong viễn tượng của Tuần Thánh. “Nào chúng ta lên Giê-ru-sa-lem … Con Người … sẽ bị nộp vào tay dân ngoại, sẽ bị chế nhạo, sỉ vả; và sau khi đã đánh đòn Người, họ sẽ treo Người trên Thập Giá …” (Lc 18,31-33).
Những lời tung hô của đám đông vào Chúa Nhật Lễ Lá sẽ ngưng bặt. Chính Con Người cũng bị ‘dập tắt’ bởi sự im lặng của cái chết. Và rồi, vào chiều hôm trước ngày sa-bát, người ta hạ Người xuống khỏi thập giá, họ sẽ đặt Người vào trong một ngôi mộ, sẽ lăn một tảng đá lấp cửa mộ, và sẽ niêm kín lại.
Nhưng ba ngày sau, tảng đá ấy sẽ được lăn đi. Các phụ nữ đến mộ và nhận ra rằng ngôi mộ trống không. Phê-rô và Gio-an cũng chứng kiến ngôi mộ trống không. Đó, khi mọi người và mọi sự đều lặng thinh thì đá sẽ “cất tiếng lên”! Tảng đá lấp cửa mồ đã cất tiếng! Nó loan báo mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su Kitô. Và chính từ tảng đá ấy mà mầu nhiệm này được mạc khải cho các phụ nữ và các tông đồ – và các ngài sẽ rao giảng về mầu nhiệm này trên khắp các ngả đường Giê-ru-sa-lem và, về sau, đến khắp cùng thế giới. Bởi đó, từ thế hệ này đến thế hệ kia, “những hòn đá vẫn không ngừng cất tiếng kêu lên”.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 27-3
Chúa Nhật Lễ Phục Sinh
St 10:34,37-43;  Cl 3:1-4; 1 Cr 5:6-8; Ga 20:1-9

Lời Suy Niệm: “Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđala đi đến mồ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ, bà liền chạy về gặp ông Phêrô, và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu” (Ga 20,1-2)
Tâm trạng của những người đi theo Chúa Giêsu, khi chứng kiến Người chết trên Thập Giá và táng xác Người trong huyệt đá mới. Họ đâm ra thất vọng. Chỉ có nhóm người phụ nữ vi quá yêu mến Chúa Giêsu, họ chưa thỏa mãn những gì đã lo cho Người, họ nôn nóng chờ đợi giờ cho phép của Luật Sabát; Để họ được ra mồ làm tiếp những việc cần thiết mà họ chưa làm được. Họ đã vội vả ra mồ, khi thấy ngôi mộ trống họ hoảng hốt. Sự hoảng hốt của các bà cũng như hai môn đệ chạy ra mộ là do họ đã thiếu quan tâm và tin vào Lời Chúa: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại.” (Mc 8,31). “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại” (Mc 9,31) và “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau Người sẽ sống lại” (Mc 10,33-34)
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn quan tâm và tin vào  Lời Chúa để đời sống đức tin của chúng con ngày càng trưởng thành hơn.
Mạnh Phương


27 Tháng Ba
Người Vỗ Tay
Một nữ văn sĩ kia thuật lại một kinh nghiệm như sau:
Mỗi khi tôi bị thất vọng với những gì xảy ra trong cuộc sống, tôi thường để tâm hồn lắng dịu và hồi tưởng về em bé mang tên Jamie Scott. Jamie mơ ước được đóng một vai trong vở kịch được tổ chức hằng năm tại trường. Ðêm trình diễn vở kịch này là một trong những biến cố quan trọng nhất trong các sinh hoạt của học đường. Mẹ em Jamie cho tôi biết là em để hết tâm hồn vào vở kịch sắp được trình diễn, mặc dầu bà sợ là Jamie sẽ không được chọn để đóng một vai trò nào.
Vào ngày ủy ban phụ trách đêm văn nghệ cho biết quyết định của họ về việc chọn các diễn viên, tôi theo mẹ Jamie đến trường đón em. Từ xa, chúng tôi đã thấy Jamie chạy nhanh về phía chúng tôi với tất cả niềm vui và phấn khởi được diễn tả qua gương mặt và nhất là qua đôi mắt chiếu sáng lên vẻ tự hào.
Sau khi đã lấy lại bình tĩnh, Jamie đã nói những điều sau đây mà tôi luôn giữ trong ký ức để làm bài học cho mình: "Mẹ ơi, trong đêm văn nghệ con được chọn để vỗ tay tán thưởng và reo hò khuyến khích".
Câu chuyện của nữ văn sĩ chấm dứt nửa vời, không một lời giải thích tại sao câu nói của em bé đáng làm bài học cho mình. Nhưng một cách nào đó, câu chuyện trên đây cũng hội tụ vào cùng một ý nghĩa với kinh nghiệm được Ðức Gioan 23 thuật lại như sau:
Lúc tôi mới được bầu làm Giáo Hoàng để lãnh đạo Giáo hội hoàn vũ, tôi rất lo lắng, sợ hãi trước một trách vụ quá nặng nề. Nhưng một đêm kia, trong giấc ngủ, tôi nghe một tiếng bảo tôi: "Gioan, đừng tự xem mình quá quan trọng". Tôi đã đem áp dụng câu nói này, và từ dạo ấy, tôi ăn ngon, ngủ yên như trước khi được chọn làm Giáo Hoàng.
"Mẹ ơi, trong đêm văn nghệ con được chọn vỗ tay tán thưởng và reo hò khuyến khích". "Gioan, đừng tự xem mình quá quan trọng".
Có lẽ hai câu nói và hai kinh nghiệm trên giúp chúng ta phần nào trong việc sống Lời Chúa Giêsu: "Ai hạ mình xuống sẽ được nhắc lên".
Khiêm nhượng là một đức tính được Thiên Chúa yêu mến. Khác với tính tự cao, tự đại, có thể so sánh với những ngọn đồi, đức khiêm nhượng giúp chúng ta đào sâu những trủng thấp để đón nhận những hồng ân của Thiên Chúa, không thể dừng lại ở những ngọn đồi, nhưng chảy xuống và đọng lại ở những trủng thấp dưới chân đồi.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét