25/03/2016
Thứ Sáu tuần thánh.
(phần I)
Kỷ Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa
Phần
Thứ Nhất: Phụng Vụ Lời Chúa
Bài Ðọc
I: Is 52, 13-53, 12
"Người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng
ta".
(Bài ca thứ tư của người Tôi Tớ Chúa)
Trích sách Tiên tri Isaia.
Này tôi tớ Ta sẽ được cao minh, sẽ vinh thăng tấn
phát, cao cả tuyệt vời. Cũng như nhiều người đã kinh ngạc, vì thấy người tàn tạ
mất hết vẻ người, dung nhan người cũng không còn nữa, cũng thế, muôn dân sẽ sửng
sốt, các vua không còn biết nói chi trước mặt người. Vì họ sẽ thấy việc chưa ai
kể cho mình, sẽ biết điều mình chưa hề được nghe.
Ai mà tin được điều chúng ta nghe? Và Chúa đã tỏ ra
sức mạnh cho ai? Người sẽ lớn lên trước mặt Ngài như một chồi non, như một rễ
cây, tự đất khô khan. Người chẳng còn hình dáng, cũng chẳng còn sắc đẹp để
chúng ta nhìn ngắm, không còn vẻ bên ngoài, để chúng ta yêu thích; bị người đời
khinh dể như kẻ thấp hèn nhất, như kẻ đớn đau nhất, như kẻ bệnh hoạn, như một
người bị che mặt và bị khinh dể, bởi đó, chúng ta không kể chi đến người.
Thật sự, người đã mang lấy sự đau yếu của chúng ta,
người đã gánh lấy sự đau khổ của chúng ta. Mà chúng ta lại coi người như kẻ
phong cùi, bị Thiên Chúa đánh phạt và làm cho nhuốc hổ. Nhưng người đã bị
thương tích vì tội lỗi chúng ta, bị tan nát vì sự gian ác chúng ta. Người lãnh
lấy hình phạt cho chúng ta được bình an, và bởi thương tích người mà chúng ta
được chữa lành. Tất cả chúng ta lang thang như chiên cừu, mỗi người một ngả.
Chúa đã chất trên người tội ác của tất cả chúng ta.
Người hiến thân vì người tình nguyện và không mở miệng
như con chiên bị đem đi giết, và như chiên non trước mặt người xén lông, người
thinh lặng chẳng hé môi. Do cưỡng bách và án lệnh, người đã bị tiêu diệt; ai sẽ
còn kể đến dòng dõi người nữa, bởi vì người đã bị khai trừ khỏi đất người sống;
vì tội lỗi dân Ta, Ta đánh phạt người. Người ta định đặt mồ người giữa những kẻ
gian ác, nhưng khi chết, người được chôn giữa kẻ giàu sang, mặc dầu người đã
không làm chi bất chánh, và miệng người không nói lời gian dối. Chúa đã muốn
hành hạ người trong đau khổ.
Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ thấy
một dòng dõi trường tồn, và nhờ người, ý định Chúa sẽ thành tựu. Nhờ nỗi khổ
tâm của người, người sẽ thấy và sẽ được thoả mãn. Nhờ sự thông biết, tôi tớ
công chính của Ta sẽ công chính hoá nhiều người, sẽ gánh lấy những tội ác của họ.
Bởi đó, Ta trao phó nhiều dân cho người, người sẽ chia chiến lợi phẩm với người
hùng mạnh. Bởi vì người đã hiến thân chịu chết và đã bị liệt vào hàng phạm
nhân, người đã mang lấy tội của nhiều người, và đã cầu bầu cho các phạm nhân.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 30, 2 và 6. 12-13. 15-16. 17 và 25
Ðáp: Lạy Cha,
con phó linh hồn con trong tay Cha (Lc 23, 46).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin
đừng để con muôn đời tủi hổ, vì đức công minh Ngài, xin cứu chữa con! Con phó
thác tâm hồn trong tay Chúa, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa
con. - Ðáp.
2) Con trở nên đồ ô nhục đối với những người thù,
nên trò cười cho khách lân bang, và mối lo sợ cho người quen biết; gặp con
ngoài đường, họ tránh xa con. Con bị người ta quên, không để ý tới, dường như
đã chết, con đã trở nên như cái bình bị vỡ tan. - Ðáp.
3) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài, con kêu
lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con
khỏi tay quân thù và những người bách hại. - Ðáp.
4) Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền,
xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa. Lòng chư vị hãy can trường mạnh bạo,
hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Dt 4, 14-16; 5, 7-9
"Người đã học vâng phục do những đau khổ Người
chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời".
Trích thư gởi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, chúng ta có một thượng tế cao cả đã
đi qua các tầng trời, là Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên chúng ta hãy giữ vững
việc tuyên xưng đức tin của chúng ta. Vì chưng, không phải chúng ta có thượng tế
không thể cảm thông sự yếu đuối của chúng ta, trái lại, Người đã từng chịu thử
thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi.
Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng rơi lệ
dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có thể cứu mình khỏi chết, và vì lòng
thành kính, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục
do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu
độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.
Ðó là lời Chúa.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Pl 2, 8-9
Chúa Kitô vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết, và
chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một
danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.
Phúc
Âm: Ga 18, 1 - 19, 42
"Sự Thương Khó Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta".
C: Người đọc
Chung, Thánh Sử; S: Người đối thoại khác, hoặc Cộng đoàn. J: Chúa
Giêsu
C. Bài
Thương Khó Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi với môn đệ sang qua suối
Xêrông, ở đó có một khu vườn, Người vào đó cùng với các môn đệ. Giuđa, tên phản
bội, đã biết rõ nơi đó, vì Chúa Giêsu thường đến đấy với các môn đệ. Nên Giuđa
dẫn tới một toán quân cùng với vệ binh do các thượng tế và biệt phái cấp cho,
nó đến đây với đèn đuốc và khí giới. Chúa Giêsu đã biết mọi sự sẽ xảy đến cho
Mình, nên Người tiến ra và hỏi chúng:
J. "Các
ngươi tìm ai?"
C. Chúng
thưa lại:
S. "Giêsu
Nadarét".
C. Chúa
Giêsu bảo: "Ta đây".
C. Giuđa là
kẻ định nộp Người cũng đứng đó với bọn chúng. Nhưng khi Người vừa nói "Ta
đây", bọn chúng giật lùi lại và ngã xuống đất. Người lại hỏi chúng:
J. "Các
ngươi tìm ai?"
C. Chúng
thưa:
S. "Giêsu
Nadarét".
C. Chúa
Giêsu đáp lại: "Ta đã bảo các ngươi rằng Ta đây! Vậy nếu các ngươi tìm bắt
Ta, thì hãy để cho những người này đi".
C. Như thế
là trọn lời đã nói: "Con chẳng để mất người nào trong những kẻ Cha đã trao
phó cho Con". Bấy giờ Simon Phêrô có sẵn thanh gươm, liền rút ra đánh tên
đầy tớ vị thượng tế, chém đứt tai bên phải. Ðầy tớ ấy tên là Mancô. Nhưng Chúa
Giêsu bảo Phêrô rằng:
J. "Hãy
xỏ gươm vào bao. Chén Cha Ta đã trao lẽ nào Ta không uống!"
C. Bấy giờ,
toán quân, trưởng toán và vệ binh của người Do-thái bắt Chúa Giêsu trói lại, và
điệu Người đến nhà ông Anna trước, vì ông là nhạc phụ của Caipha đương làm thượng
tế năm ấy. Chính Caipha là người đã giúp ý kiến này cho người Do-thái: để một
người chết thay cho cả dân thì lợi hơn. Còn Phêrô và môn đệ kia vẫn theo Chúa
Giêsu. Môn đệ sau này quen vị thượng tế nên cùng với Chúa Giêsu vào trong sân vị
thượng tế, còn Phêrô đứng lại ngoài cửa. Vì thế, môn đệ kia là người quen với vị
thượng tế, nên đi ra nói với người giữ cửa và dẫn Phêrô vào. Cô nữ tì gác cửa
liền bảo Phêrô:
S. "Có
phải ông cũng là môn đệ của người đó không?"
C. Ông đáp:
S. "Tôi
không phải đâu".
C. Ðám thủ
hạ và vệ binh có nhóm một đống lửa và đứng đó mà sưởi vì trời lạnh, Phêrô cũng
đứng sưởi với họ. Vị thượng tế hỏi Chúa Giêsu về môn đệ và giáo lý của Người.
Chúa Giêsu đáp:
J. "Tôi
đã nói công khai trước mặt thiên hạ, Tôi thường giảng dạy tại hội đường và
trong đền thờ, nơi mà các người Do-thái thường tụ họp, Tôi không nói chi thầm
lén cả. Tại sao ông lại hỏi Tôi? Ông cứ hỏi những người đã nghe Tôi về những điều
Tôi đã giảng dạy. Họ đã quá rõ điều Tôi nói".
C. Nghe vậy,
một tên vệ binh đứng đó vả mặt Chúa Giêsu mà nói:
S. "Anh
trả lời vị thượng tế như thế ư".
C. Chúa
Giêsu đáp:
J. "Nếu
Ta nói sai, hãy chứng minh điều sai đó; mà nếu Ta nói phải, thì tại sao anh lại
đánh Ta?"
C. Rồi Anna
cho giải Người vẫn bị trói đến cùng vị thượng tế Caipha. Lúc ấy Phêrô đang đứng
sưởi. Họ bảo ông:
S. "Có
phải ông cũng là môn đệ người đó không?"
C. Ông chối
và nói:
S. "Tôi
không phải đâu".
C. Một tên
thủ hạ của vị thượng tế, có họ với người bị Phêrô chém đứt tai, cãi lại rằng:
S. "Tôi
đã chẳng thấy ông ở trong vườn cùng với người đó sao?"
C. Phêrô lại
chối nữa, và ngay lúc đó gà liền gáy.
Bấy giờ họ điệu Chúa Giêsu từ nhà Caipha đến pháp
đình. Lúc đó tảng sáng và họ không vào pháp đình để khỏi bị nhơ bẩn và để có thể
ăn Lễ Vượt Qua. Lúc ấy Philatô ra ngoài để gặp họ và nói:
S. "Các
ngươi tố cáo người này về điều gì".
C. Họ đáp:
S. "Nếu
hắn không phải là tay gian ác, chúng tôi đã không nộp cho quan".
C. Philatô
bảo họ:
S. "Các
ông cứ bắt và xét xử theo luật của các ông".
C. Nhưng
người Do-thái đáp lại:
S. "Chúng
tôi chẳng có quyền giết ai cả".
C. Thế mới ứng
nghiệm lời Chúa Giêsu đã nói trước: Người sẽ phải chết cách nào. Bấy giờ
Philatô trở vào pháp đình gọi Chúa Giêsu đến mà hỏi:
S. "Ông
có phải là Vua dân Do-thái không?"
C. Chúa
Giêsu đáp:
J. "Quan
tự ý nói thế, hay là có người khác nói với quan về tôi?"
C. Philatô
đáp:
S. "Ta
đâu phải là người Do-thái. Nhân dân ông cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho
ta. Ông đã làm gì?"
C. Chúa
Giêsu đáp:
J. "Nước
tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những
người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do-thái, nhưng nước
tôi không thuộc chốn này".
C. Philatô
hỏi lại:
S. "Vậy
ông là Vua ư?"
C. Chúa
Giêsu đáp:
J. "Quan
nói đúng: Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng
về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng tôi".
C. Philatô
bảo Người:
S. "Chân
lý là cái gì?"
C. Nói lời
này xong, ông lại ra gặp người Do-thái và bảo họ:
S. "Ta
không thấy nơi người này có lý do để khép án. Nhưng theo tục lệ các ngươi, ta sẽ
phóng thích cho các ngươi một tù nhân vào dịp Lễ Vượt Qua. Vậy các ngươi có muốn
ta phóng thích Vua Do-thái cho các ngươi chăng?"
C. Họ liền
la lên:
S. "Không
phải tên đó, nhưng là Baraba".
C. Baraba
là một tên cướp. Bấy giờ Philatô truyền đem Chúa Giêsu đi mà đánh đòn Người.
Binh sĩ kết một triều thiên bằng gai nhọn đội lên đầu Người và nói:
S. "Tâu
Vua Do-thái!"
C. Và vả mặt
Người. Philatô lại ra ngoài và nói:
S. "Ðây
ta cho dẫn người ấy ra ngoài cho các ngươi để các ngươi biết rằng ta không thấy
nơi người ấy một lý do để kết án".
C. Bấy giờ
Chúa Giêsu đi ra, đội mão gai và khoác áo đỏ. Philatô bảo họ:
S. "Này
là Người".
C. Vừa thấy
Người, các thượng tế và vệ binh liền la to:
S. "Ðóng
đinh nó vào thập giá! Ðóng đinh nó vào thập giá!"
C. Philatô
bảo họ:
S. "Ðấy
các ngươi cứ bắt và đóng đinh ông vào thập giá, phần ta, ta không thấy lý do
nào kết tội ông".
C. Người
Do-thái đáp lại:
S. "Chúng
tôi đã có luật, và theo luật đó nó phải chết, vì nó tự xưng là Con Thiên
Chúa".
C. Nghe lời
đó Philatô càng hoảng sợ hơn. Ông trở vào pháp đình và nói với Chúa Giêsu:
S. "Ông
ở đâu đến?"
C. Nhưng
Chúa Giêsu không đáp lại câu nào. Bấy giờ Philatô bảo Người:
S. "Ông
không nói với ta ư? Ông không biết rằng ta có quyền đóng đinh ông vào thập giá
và cũng có quyền tha ông sao?"
C. Chúa
Giêsu đáp:
J. "Quan
chẳng có quyền gì trên tôi, nếu từ trên không ban xuống cho, vì thế nên kẻ nộp
tôi cho quan, mắc tội nặng hơn".
C. Từ lúc
đó Philatô tìm cách tha Người. Nhưng người Do-thái la lên:
S. "Nếu
quan tha cho nó, quan không phải là trung thần của Xêsa, vì ai xưng mình là
vua, kẻ đó chống lại Xêsa".
C. Philatô
vừa nghe lời đó, liền cho điệu Chúa Giêsu ra ngoài rồi ông lên ngồi toà xử, nơi
gọi là Nền đá, tiếng Do-thái gọi là Gabbatha. Lúc đó vào khoảng giờ thứ sáu
ngày chuẩn bị Lễ Vượt Qua. Philatô bảo dân:
S. "Ðây
là vua các ngươi".
C. Nhưng họ
càng la to:
S. "Giết
đi! Giết đi! Ðóng đinh nó đi!"
C. Philatô
nói:
S. "Ta
đóng đinh vua các ngươi ư?"
C. Các thượng
tế đáp:
S. "Chúng
tôi không có vua nào khác ngoài Xêsa".
C. Bấy giờ
quan giao Người cho họ đem đóng đinh.
Vậy họ điệu Chúa Giêsu đi. Và chính Người vác thập
giá đến nơi kia gọi là Núi Sọ, tiếng Do-thái gọi là Golgotha. Ở đó họ đóng đinh
Người trên thập giá cùng với hai người khác nữa: mỗi người một bên, còn Chúa
Giêsu thì ở giữa. Philatô cũng viết một tấm bảng và sai đóng trên thập giá. Bảng
mang những hàng chữ này: "Giêsu, Nadarét, vua dân Do-thái". Nhiều người
Do-thái đọc được bảng đó, vì nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh thì gần thành phố,
mà bảng viết thì bằng tiếng Do-thái, Hy-lạp và La-tinh. Vì thế các thượng tế đến
thưa với Philatô:
S. Xin đừng
viết "Vua dân Do Thái", nhưng nên viết: "Người này đã nói: 'Ta
là vua dân Do-thái'".
C. Philatô
đáp:
S. "Ðiều
ta đã viết là đã viết".
C. Khi quân
lính đã đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá rồi thì họ lấy áo Người chia làm bốn
phần cho mỗi người một phần, còn cái áo dài là áo không có đường khâu, đan liền
từ trên xuống dưới. Họ bảo nhau:
S. "Chúng
ta đừng xé áo này, nhưng hãy rút thăm xem ai được thì lấy".
C. Hầu ứng
nghiệm lời Kinh Thánh: "Chúng đã chia nhau các áo Ta và đã rút thăm áo dài
của Ta". Chính quân lính đã làm điều đó.
Ðứng gần thập giá Chúa Giêsu, lúc đó có Mẹ Người,
cùng với chị Mẹ Người là Maria, vợ ông Clopas và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và
bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng:
J. "Hỡi
Bà, này là con Bà".
C. Rồi Người
lại nói với môn đệ:
J. "Này
là Mẹ con".
C. Và từ giờ
đó môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình. Sau đó, vì biết rằng mọi sự đã hoàn tất,
để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm, Chúa Giêsu nói:
J. "Ta
khát!"
C. Ở đó có
một bình đầy dấm. Họ liền lấy miếng bông biển thấm đầy dấm cắm vào đầu ngành
cây hương thảo đưa lên miệng Người. Khi đã nếm dấm rồi, Chúa Giêsu nói:
J. "Mọi
sự đã hoàn tất".
C. Và Người
gục đầu xuống trút hơi thở cuối cùng.
(Quỳ gối thinh lặng thờ lạy trong giây lát)
Hôm đó là ngày chuẩn bị lễ: để tội nhân khỏi treo
trên thập giá trong ngày Sabbat, vì ngày Sabbat là ngày đại lễ, nên người
Do-thái xin Philatô cho đánh dập ống chân tội nhân và cho cất xác xuống. Quân
lính đến đánh dập ống chân của người thứ nhất và người thứ hai cùng chịu treo trên
thập giá với Người. Nhưng lúc họ đến gần Chúa Giêsu, họ thấy Người đã chết, nên
không đánh dập ống chân Người nữa, tuy nhiên một tên lính lấy giáo đâm cạnh sườn
Người; tức thì máu cùng nước chảy ra. Kẻ đã xem thấy thì đã minh chứng, mà lời
chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cho các
người cũng tin nữa. Những sự việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh:
"Người ta sẽ không đánh dập một cái xương nào của Người". Lời Kinh
Thánh khác rằng: "Họ sẽ nhìn xem Ðấng họ đã đâm thâu qua".
Sau đó, Giuse người xứ Arimathia, môn đệ Chúa Giêsu,
nhưng thầm kín vì sợ người Do-thái, xin Philatô cho phép cất xác Chúa Giêsu.
Philatô cho phép. Và ông đến cất xác Chúa Giêsu. Nicôđêmô cũng đến, ông là người
trước kia đã đến gặp Chúa Giêsu ban đêm. Ông đem theo chừng một trăm cân mộc dược
trộn lẫn với trầm hương. Họ lấy xác Chúa Giêsu và lấy khăn bọc lại cùng với thuốc
thơm theo tục khâm liệm người Do-thái. Ở nơi Chúa chịu đóng đinh có cái vườn và
trong vườn có một ngôi mộ mới, chưa chôn cất ai. Vì là ngày chuẩn bị lễ của người
Do-thái và ngôi mộ lại rất gần, nên họ đã mai táng Chúa Giêsu trong mộ đó.
Suy Niệm: Sự Thinh Lặng Của Thập Giá
Trong suốt ngày thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay, Giáo hội
như muốn mời gọi chúng ta đi vào thinh lặng, từ các trang trí cho đến những bài
ca phụng vụ, tất cả đều đưa chúng ta vào cõi thinh lặng. Thinh lặng để nhìn ngắm
Chúa Giêsu trên Thập Giá, thinh lặng để lắng nghe tiếng nói từ Thập Giá. Thập
Giá vẫn mãi mãi là một mầu nhiệm. Tại sao điều đó có thể xảy ra cho Thiên Chúa?
Tại sao Con Một Thiên Chúa lại có thể chịu chết treo trên Thập Giá?
Trong một cuộc đối thoại tưởng tượng với người trộm
lành chịu treo bên phải Chúa Giêsu, thánh Augustinô đã hỏi người trộm lành như
sau: "Làm sao ông có thể hiểu được những gì xảy ra bên cạnh ông, trong khi
đó chúng tôi là những nhà chuyên môn, là những nhà tiến sĩ luật, chúng tôi lại
không hiểu được những lời ứng nghiệm của Thánh Kinh. Ngay trước mắt chúng tôi
ông có đọc Thánh Kinh không? Ông có biết tiên tri Isaia đã loan báo về cuộc tử
nạn của Chúa như thế nào không?" Người trộm lành mới trả lời như sau:
"Không. Tôi chưa bao giờ học hỏi về Kinh Thánh, nhưng Chúa Giêsu đã nhìn
tôi và trong cái nhìn của Ngài, tôi đã hiểu được tất cả mọi sự".
Một vị Hồng Y già trong cơn hấp hối đã nhắn nhủ như
sau: "Chúng ta đã nói rất nhiều lời hay ý đẹp về sự đau khổ, tôi cũng đã từng
hăng say làm như thế, nhưng xin hãy nhắn với các linh mục: Ðừng nói gì cả,
chúng ta không biết gì về đau khổ cả".
Về cuộc tử nạn và cái chết của Chúa Giêsu, thiết tưởng
chúng ta chỉ nên giữ thinh lặng. Trong thinh lặng, chúng ta mới cảm nhận được
cái nhìn yêu thương trìu mến của Chúa Giêsu. Và trong cái nhìn ấy chúng ta mới
nghe được chính tiếng nói của Ngài. Chỉ có kẻ đau khổ mới có thể đưa chúng ta
vào nỗi khổ đau của họ. Chỉ có Chúa Giêsu mới có thể đưa chúng ta vào những nỗi
khổ đau của Ngài. Sự thinh lặng đưa chúng ta vào mầu nhiệm của khổ đau.
Trong hai người cùng chịu treo trên Thập Giá bên cạnh
Chúa Giêsu, một người đã không ngừng lên tiếng kêu gào rửa xả, trong khi đó kẻ
được mệnh danh là trộm lành chỉ biết thốt lên lời van xin cứu vớt. Ðối với
chúng ta, điều đó thật là phải lẽ, xứng với tội lỗi chúng ta. Kẻ trộm lành quả
thực đã đi sâu vào mầu nhiệm của Thập Giá, ông đã nhận ra thân phận tội lỗi của
mình. Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá trước tiên là một bày tỏ về bộ mặt
tội lỗi của nhân loại. Mãi mãi Thập Giá vẫn là biểu trưng của sự độc ác của con
người. Ðó là đỉnh cao trí tuệ của con người trong việc sáng chế ra những phương
thế để hành hạ nhau, để loại trừ nhau, để chém giết nhau. Ðó là bản án của tội
lỗi nhân loại trải qua mọi thời đại.
Nhìn lên Thập Giá Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta chỉ
có thể đấm ngực ăn năn về chính tội lỗi của mình mà thôi. Thập Giá của Chúa
Giêsu vẫn luôn có đó để chiếu rọi vào thân phận tội lỗi của con người. Thập Giá
không chỉ là mạc khải về tội lỗi của con người, nhưng tội lỗi còn là mặt trái của
một nguồn ánh sáng vô biên. Ðó là ánh sáng của tình yêu. Cái chết của Chúa
Giêsu trên Thập Giá là biểu tỏ của một tình yêu tha thứ cho đến cùng. Có lẽ người
trộm lành đã hiểu được điều đó khi ông quay nhìn sang Chúa Giêsu trên Thập Giá.
Trong ánh mắt của Chúa Giêsu, người trộm lành chỉ có thể thấy bừng lên tình yêu
nhân từ và tha thứ khi được tình yêu Chúa Giêsu chiếu dọi vào. Bên cạnh Chúa
Giêsu, người trộm lành được ôm ấp với cái nhìn trìu mến và tha thứ của Ngài.
Dưới chân Thập Giá của Ngài còn có Mẹ và một số người
bạn dõi theo Ngài cho đến cùng. Mẹ và những người đó đứng nhìn lên Chúa trong lặng
yên. Với Mẹ và những người bạn đó, Chúa Giêsu cũng tôn trọng bằng ánh mắt yêu
thương, trìu mến của Ngài. Ngài cũng đưa Mẹ Maria và những người đó vào trong
những mầu nhiệm khổ đau của Ngài. Cùng với Mẹ, chúng ta cũng hãy để cho tâm hồn
chìm lắng xuống, hãy để cho bao bận tâm, sầu muộn và khổ đau riêng tư chìm xuống
và hòa nhập vào mầu nhiệm Thập Giá của Chúa Giêsu. Hãy để cho Ngài ôm ấp trọn lấy
chúng ta trong tình yêu bao dung, tha thứ của Ngài. Hãy để cho ánh mắt yêu
thương của Ngài đốt cháy tâm hồn khô lạnh vì tội lỗi và ích kỷ của chúng ta.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần Thánh
Bài đọc: Isa 52:13 – 53:12; Heb 4:14-16,
5:7-9; Jn 18-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Vinh quang tuyệt đỉnh qua đau khổ tột
cùng
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay tập trung trong những đau
khổ của Đức Kitô và lý do tại sao Ngài phải chịu những đau khổ này.
Trong Bài Đọc I, tiên tri Isaiah nói rõ lý do tại
sao Người Tôi Trung của Thiên Chúa chịu đau khổ: Ngài mang lấy thương tích của
chúng ta. Ngài đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm.
Ngài đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho
chúng ta được chữa lành. Trong Bài Đọc II, tác-giả Thư Do Thái chứng minh Chúa
Giêsu là Vị Thượng Tế tuyệt hảo, vì Ngài vừa biết những gì nơi Thiên Chúa, vừa
biết những gì nơi con người; nên Ngài có thể cầu bầu với Thiên Chúa một cách hiệu
quả cho con người. Hơn nữa, vì sự vâng phục Thiên Chúa và những đau khổ Chúa
Giêsu chịu, Ngài đã trở nên nguồn ơn cứu độ cho muôn người. Trong Phúc Âm,
thánh-sử Gioan tường thuật Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, từ khi Ngài bị phản
bội bởi Judah cho tới khi ông Joseph Arithmatha và Nicodemus an táng Ngài trong
huyệt mộ, Chúa Giêsu biết tất cả những đau khổ xảy đến cho Ngài, và Ngài luôn
can đảm đối phó và chịu đựng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Bài ca thứ tư về Người Tôi Trung của Thiên Chúa
Trong Bài ca thứ tư, Thiên Chúa cho biết lý do tại
sao Người Tôi Trung phải chịu đau khổ: (1) để gánh chịu hình phạt cho nhân lọai,
và (2) để đạt được vinh quang tuyệt đỉnh.
1.1/ Người Tôi Trung được vinh quang tuyệt đỉnh qua
đau khổ tột cùng: Tiên tri Isaiah muốn nhấn mạnh đến cách thức được vinh quang: “qua đau
khổ tột cùng.” Cần chú ý đến 4 động từ dùng trong câu này: “Này đây, người tôi
trung của Ta sẽ cư xử khôn ngoan (sakal), sẽ được vươn
cao (rum), được tuyên dương (nasa), và được
suy tôn đến tuyệt đỉnh (gabah meod). Vì Người Tôi Trung biết
hành động khôn ngoan và hiệu quả, nên Người được vươn cao, được tuyên dương, và
đạt tới vinh quang tuyệt đỉnh. Một người không thể đọc câu này mà không suy
nghĩ đến (Phi 2:6-11, Acts 2:33, và Acts 3:13, 26). Tác giả Stier so sánh 3
giai đọan được nâng cao của Người với 3 giai đọan sống lại, lên trời, và ngự
bên hữu Thiên Chúa (Psa 110:1). Ai là Người Tôi Trung biết cư xử khôn ngoan để
đạt được vinh quang tuyệt đỉnh như thế? Vua David? dân Israel? tiên tri? Chỉ có
Đức Kitô mà thôi.
Đau khổ mà Người Tôi Trung phải chịu vượt quá đau khổ
con người có thể tưởng tượng được: “bao kẻ đã sửng sốt khi thấy người tôi trung
của Ta mặt mày tan nát chẳng ra người, không còn dáng vẻ con người nữa.” Điều
này tác giả muốn nhấn mạnh đến hậu quả của hình phạt: Vì chịu quá nhiều đau khổ
nơi thân xác, Người Tôi Trung không còn giữ được dáng vẻ con người nữa.
Có một sự khác biệt giữa Bản Bảy Mươi và Bản Do Thái
trong câu 52:15: Nhóm PVCGK dịch theo Bản Bảy Mươi: “Nó sẽ làm cho muôn dân phải sững
sờ…” Theo Bản Do-thái: “Nó sẽ rẩy (yazah) trên các dân tộc …” E.J.
Young cắt nghĩa: Động từ yazah là một động từ đặc biệt, dùng
trong luật Moses cho việc rẩy dầu, nước, hay máu như một lễ nghi thanh tẩy bởi
các tư tế (Lev 4:6, 8:11, 14:7a). Chúa Giêsu rẩy máu của người trên các dân tộc
để thanh tẩy tội lỗi của họ như lời người Do-thái nói: “Máu của nó sẽ đổ trên
chúng tôi và con cháu chúng tôi” (Mt 27:25).
1.2/ Phản ứng của con người khi nhìn thấy Người Tôi
Trung.
(1) Phản ứng của các vua chúa: Khi được chứng kiến tòan
bộ: vinh quang tuyệt đỉnh cũng như đau khổ tột cùng của Người Tôi Trung, “các
vua chúa sẽ phải câm miệng, vì được thấy điều chưa ai kể lại, được hiểu điều
chưa nghe nói bao giờ.”
(2) Phản ứng của dân Chúa: “Ai mà tin được điều
chúng ta đã tường thuật? Cánh tay uy quyền của Đức Chúa đã được mặc khải cho
ai?” Vì điều Thiên Chúa làm quá cao siêu, vượt quá trí hiểu biết của con người;
hậu quả là con người sẽ khó lòng tin được. Thánh Phaolô gọi Thập Giá là một
điên rồ với người Hy-lạp, và sự sỉ nhục với người Do-thái. Họ không thể nào hiểu
được một Thiên Chúa uy quyền muốn con mình chấp nhận điều đó. Nhưng Thiên Chúa
uy quyền sẽ làm cho con người hiểu được Mầu Nhiệm Thập Giá và tin vào Đức Kitô,
đó là Tin Mừng mà chúng ta rao giảng.
Tiên-tri tường thuật về cuộc đời của Người Tôi Trung
với các động từ ở thời quá khứ tiên tri: “Người tôi trung đã lớn lên tựa chồi
non trước Nhan Thánh, như khúc rễ trên đất
khô cằn (Isa 11:1). Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta
ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Người bị đời khinh
khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy
cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới.”
1.3/ Lý do tại sao Người phải chịu đau khổ: Người Tôi
Trung chịu đau khổ vì con người.
* Lý do đúng: “Sự thật, chính người đã mang lấy những
bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta.”
* Lý do sai: “Còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người
bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề.”
“Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền
nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải
mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. Tất cả chúng ta lạc lõng như
chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người tội
lỗi của tất cả chúng ta. Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu
ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng
hề mở miệng. Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu. Dòng dõi của người,
ai nào nghĩ tới? Người đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh, vì tội lỗi của dân,
người bị đánh phạt. Người đã bị chôn cất giữa bọn ác ôn, bị mai táng với người
giàu có, dù đã chẳng làm chi tàn bạo và miệng không hề nói chuyện điêu ngoa.”
1.4/ Những thắng lợi của Người Tôi Trung được hưởng.
(1) Ý muốn của Thiên Chúa được thực hiện: Người Tôi
Trung là nhân vật chính trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, chính Ngài sẽ đưa
kế hoạch này tới chỗ thành tựu và hòan hảo: “Đức Chúa đã muốn người phải bị
nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ được thấy
kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu.
Nhờ nỗi thống khổ của mình, người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện.”
(2) Ức triệu sinh linh được cứu độ: Mục đích của Kế
Hoạch Cứu Độ là giải thóat con người khỏi quyền lực của tội lỗi và mang lại ơn
cứu độ cho muôn người: “Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của
Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ. Vì thế,
Ta sẽ ban cho nó muôn người làm gia sản, và cùng với những bậc anh hùng hào kiệt,
nó sẽ được chia chiến lợi phẩm, bởi vì nó đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt
vào hàng tội nhân; nhưng thực ra, nó đã mang lấy tội muôn người và can thiệp
cho những kẻ tội lỗi.”
2/ Bài
đọc II: Chúa Giêsu đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng
phục.
2.1/ Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng
như ta, nhưng không phạm tội (Heb 4:14-16): “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu
phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy
giữ vững lời tuyên xưng đức tin. Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng
không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi
phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại
gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi
khi cần.”
- Vai trò của vị Thượng Tế: mang những gì Thiên Chúa
nói cho dân và hướng dẫn dân ra trước sự hiện diện của Ngài. Vị Thượng Tế hòan
hảo là người vừa biết Thiên Chúa vừa biết dân. Vai trò này chỉ Chúa Giêsu mới
có thể hòan thành.
(1) Chúa Giêsu biết Thiên Chúa: vì bản chất của Ngài
là Thiên Chúa. Tác giả Thư Do-thái xác tín: “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu
phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.”
(2) Chúa Giêsu biết con người: vì Ngài mang thân xác
con người. Hơn nữa, “Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta,
nhưng không phạm tội.”
- Chúa Giêsu biết, chịu, và thắng cám dỗ hơn ai hết:
Lý do, chúng ta sa chước cám dỗ trước khi ma quỉ dùng hết thủ đoạn của nó; Chúa
Giêsu biết, chịu, và thắng vượt tất cả thủ đoạn của ma quỉ. Ví dụ, khi gián điệp
tra tấn, họ sẽ dùng các tra tấn từ nhẹ tới nặng. Tra tấn nặng nhất chỉ dành cho
con người can đảm nhất. Một người yếu bóng vía sẽ không biết mọi thủ đọan tra tấn.
- Ngài muốn chịu khổ đau của con người: “Vị Thượng Tế
của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của
ta.” Người Hy-lạp và Do-thái không thể hiểu nổi tại sao Thiên Chúa chịu đau khổ;
họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa chết treo trên Thập Giá. Đây là một ý tưởng
hay quan niệm hoàn toàn mới. Họ tin một Thiên Chúa vô cảm (apatheia); vì
một Thiên Chúa nhạy cảm sẽ thay đổi trước những đau khổ của con người; và nếu
Thiên Chúa thay đổi, Ngài không còn là Thiên Chúa nữa. Người nào làm Thiên Chúa
phải thay đổi, người đó sẽ lớn hơn Thiên Chúa. Họ không thể tưởng tượng một
Thiên Chúa muốn liên quan với thế giới vật chất này.
- Ngài hiểu biết sự đau khổ con người phải trải qua:
“Có đau mắt mới biết thương người mù.” Ngài có thể giúp đỡ con người cách hiệu
quả: Vì đã trải qua tất cả, Ngài có kinh nghiệm tất cả. Vì thế, không ai có thể
giúp con người hiệu quả hơn người đi trước đã có kinh nghiệm về điều đó.
2.2/ Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất
cả những ai tùng phục Người (Heb 5:7-9). Tác giả Thư Do Thái tóm tắt công trình
cứu độ của Đức Kitô như sau:
(1) Chúa Giêsu biết những gì sẽ xảy đến cho Ngài
trong Cuộc Thương Khó: Ngài đã khóc trong vườn Ghetsemane vì sắp phải đương đầu
với chúng. Trong giây phút sợ hãi, Ngài đã cầu nguyện để xin Thiên Chúa chọn
cho Ngài một con đường khác, nếu có thể: “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức
Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có
quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính.”
(2) Chúa Giêsu vâng phục Chúa Cha cho đết chết: Dẫu
vậy, Ngài vẫn xin vâng theo thánh ý của Thiên Chúa Cha: “Dầu là Con Thiên Chúa,
Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục.” Hậu quả
của sự vâng phục là Ngài đã phải chết trên Thập Giá.
(3) Chúa Giêsu trở nên nguồn cứu độ: Vì sự vâng phục
qua những đau khổ Ngài chịu, Chúa Giêsu đã trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho
tất cả những ai tùng phục Người.
3/
Phúc Âm: Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu theo thánh Gioan
3.1/ Judah bán Chúa Giêsu: “Sau khi nói
những lời đó, Đức Giêsu đi ra cùng với các môn đệ, sang bên kia suối Kedron. Ở
đó, có một thửa vườn, Người cùng với các môn đệ đi vào. Judah, kẻ nộp Người,
cũng biết nơi này, vì Người thường tụ họp ở đó với các môn đệ. Vậy, Judah tới
đó, dẫn một toán quân cùng đám thuộc hạ của các thượng tế và nhóm Pharisees; họ
mang theo đèn đuốc và khí giới. Đức Giêsu biết mọi việc sắp xảy đến cho mình,
nên tiến ra và hỏi: "Các anh tìm ai?" Họ đáp: "Tìm Giêsu
Nazareth." Người nói: "Chính tôi đây." Judah, kẻ nộp Người, cũng
đứng chung với họ. Khi Người vừa nói: "Chính tôi đây!" thì họ lùi lại
và ngã xuống đất. Người lại hỏi một lần nữa: "Các anh tìm ai?" Họ
đáp: "Tìm Giêsu Nazareth."”
- Chúa Giêsu bảo vệ các môn đệ của Ngài: Đức Giêsu
nói: "Tôi đã bảo các anh là chính tôi đây. Vậy, nếu các anh tìm bắt tôi,
thì hãy để cho những người này đi." Thế là ứng nghiệm lời Đức Giêsu đã
nói: "Những người Cha đã ban cho con, con không để mất một ai." Ông
Simon Phêrô có sẵn một thanh gươm, bèn tuốt ra, nhằm người đầy tớ vị thượng tế,
mà chém đứt tai phải của y. Người đầy tớ ấy tên là Mankhô. Đức Giêsu nói với
ông Phêrô: "Hãy xỏ gươm vào bao. Chén mà Chúa Cha đã trao cho Thầy, lẽ nào
Thầy chẳng uống?"
3.2/ Chúa Giêsu trước dinh Thượng Tế: “Bấy giờ toán
quân và viên chỉ huy cùng đám thuộc hạ của người Do-thái bắt Đức Giêsu và trói
Người lại. Trước tiên, họ điệu Đức Giêsu đến ông Hannah là nhạc phụ ông
Caiaphas. Ông Caiaphas làm thượng tế năm đó. Chính ông này đã đề nghị với người
Do-thái là nên để một người chết thay cho dân thì hơn.”
(1) Thẩm vấn Chúa Giêsu:
- Vị thượng tế tra hỏi Đức Giêsu về các môn đệ và
giáo huấn của Người.
- Đức Giêsu trả lời: "Tôi đã nói công khai trước
mặt thiên hạ; tôi hằng giảng dạy trong hội đường và tại Đền Thờ, nơi mọi người
Do-thái tụ họp. Tôi không hề nói điều gì lén lút. Sao ông lại hỏi tôi? Điều tôi
đã nói, xin cứ hỏi những người đã nghe tôi. Chính họ biết tôi đã nói gì."
- Đức Giêsu vừa dứt lời, thì một tên trong nhóm thuộc
hạ đứng đó vả vào mặt Người mà nói: "Anh trả lời vị thượng tế như thế
ư?"
- Đức Giê-su đáp: "Nếu tôi nói sai, anh chứng
minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi?"
Ông Hannah cho giải Người đến thượng tế Caiaphas,
Người vẫn bị trói.
(2) Phêrô chối Chúa Giêsu 3 lần: “Ông Simon Phêrô và
một môn đệ khác đi theo Đức Giêsu. Người môn đệ này quen biết vị thượng tế, nên
cùng với Đức Giêsu vào sân trong của tư dinh vị thượng tế. Còn ông Phêrô đứng ở
phía ngoài, gần cổng. Người môn đệ kia quen biết vị thượng tế ra nói với chị giữ
cổng, rồi dẫn ông Phêrô vào.”
- Lần thứ nhất: Người tớ gái giữ cổng nói với ông
Phêrô: "Cả bác nữa, bác không thuộc nhóm môn đệ của người ấy sao?"
Ông liền đáp: "Đâu phải."
- Lần thứ hai: Vì trời lạnh, các đầy tớ và thuộc hạ
đốt than và đứng sưởi ở đó; ông Phêrô cũng đứng sưởi với họ. Người ta nói với
ông: "Cả bác nữa, bác không thuộc nhóm môn đệ của ông ấy sao?" Ông liền
chối: "Đâu phải."
- Lần thứ ba: Một trong các đầy tớ của vị thượng tế,
có họ với người bị ông Phêrô chém đứt tai, lên tiếng hỏi: "Tôi đã chẳng thấy
bác ở trong vườn với ông ấy sao?" Một lần nữa ông Phêrô lại chối, và ngay
lúc ấy gà liền gáy.
3.3/ Chúa Giêsu trước tòa Philatô: Vậy, người
Do-thái điệu Đức Giêsu từ nhà ông Caiaphas đến dinh tổng trấn. Lúc đó trời vừa
sáng. Nhưng họ không vào dinh kẻo bị nhiễm uế mà không ăn lễ Vượt Qua được.
(1) Quan Philatô từ chối không xử Chúa Giêsu:
- Tổng trấn Philatô ra ngoài gặp họ và hỏi:
"Các người tố cáo ông này về tội gì?"
- Họ đáp: "Nếu ông này không làm điều ác, thì
chúng tôi đã chẳng đem nộp cho quan."
- Ông Philatô bảo họ: "Các người cứ đem ông ta
đi mà xét xử theo luật của các người."
- Người Do-thái đáp: "Chúng tôi không có quyền
xử tử ai cả."
Thế là ứng nghiệm lời Đức Giêsu đã nói, khi ám chỉ
Người sẽ phải chết cách nào.
* Kiểu Do-thái: ném đá cho tới chết. Người Do-thái từ
chối không xử tử Chúa Giêsu.
* Kiểu Rôma: đóng đinh vào thập giá. Chúa Giêsu bị xử
tử theo kiểu Rôma.
(2) Quan Philatô thẩm vấn Chúa Giêsu:
- Ông Philatô trở vào dinh, cho gọi Đức Giêsu và nói
với Người: "Ông có phải là vua dân Do-thái không?"
- Đức Giêsu đáp: "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những
người khác đã nói với ngài về tôi?"
- Ông Phi-la-tô trả lời: "Tôi là người Do-thái
sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm
gì?"
- Đức Giêsu trả lời: "Nước tôi không thuộc về
thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu
không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn
này."
- Ông Philatô liền hỏi: "Vậy ông là vua
sao?"
- Đức Giê-su đáp: "Chính ngài nói rằng tôi là
vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật.
Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi."
- Ông Philatô nói với Người: "Sự thật là
gì?"
- Chúa Giêsu không trả lời. Một người không biết sự
thật, làm sao có thể sống và làm chứng cho sự thật như tổng trấn Philatô?
(3) Philatô muốn tha Chúa Giêsu:
- Theo tục lệ của các người, vào dịp lễ Vượt Qua, ta
thường tha một người nào đó cho các người. Vậy các người có muốn ta tha vua dân
Do-thái cho các người không?
- Họ la lên rằng: "Đừng tha nó, nhưng xin tha
Barabba!" Mà Barabba là một tên cướp.
(4) Philatô cho quân lính đánh đòn Chúa Giêsu: “Bấy
giờ ông Philatô truyền đem Đức Giêsu đi và đánh đòn Người. Bọn lính kết một
vòng gai làm vương miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ.
Họ đến gần và nói: "Kính chào Vua dân Do-thái!" rồi vả vào mặt Người.”
(5) Philatô không tìm ra lý do để kết tội Chúa
Giêsu:
- Ông Philatô lại ra ngoài và nói với người Do-thái:
"Đây ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các người, để các người biết là ta không
tìm thấy lý do nào để kết tội ông ấy." Vậy, Đức Giêsu bước ra ngoài, đầu đội
vương miện bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ. Ông Philatô nói với họ: "Đây
là Người!"
- Khi vừa thấy Đức Giêsu, các thượng tế cùng các thuộc
hạ liền kêu lên rằng: "Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá!"
- Ông Philatô bảo họ: "Các người cứ đem ông này
đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội
ông ấy."
- Người Do-thái đáp lại: "Chúng tôi có Lề Luật;
và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là Con Thiên
Chúa." Nghe lời đó, ông Philatô càng sợ hơn nữa.
(6) Philatô tìm cách tha Chúa Giêsu:
- Ông lại trở vào dinh và nói với Đức Giêsu:
"Ông từ đâu đến?"
- Nhưng Đức Giêsu không trả lời.
- Ông Philatô nói với Người: "Ông không trả lời
tôi ư? Ông không biết rằng tôi có quyền tha và cũng có quyền đóng đinh ông vào
thập giá sao?"
- Đức Giêsu đáp lại: "Ngài không có quyền gì đối
với tôi, nếu Trời chẳng ban cho. Vì thế, kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng
hơn."
Từ đó, ông Philatô tìm cách tha Người. Nhưng dân
Do-thái kêu lên rằng: "Nếu ngài tha nó, ngài không phải là bạn của Caesar.
Ai xưng mình là vua, thì chống lại Caesar."
(7) Philatô trao Chúa Giêsu cho họ đóng đinh: Khi
nghe thấy thế, ông Philatô truyền dẫn Đức Giêsu ra ngoài. Ông đặt Người ngồi
trên toà, ở nơi gọi là Nền Đá, tiếng Do-thái là Gabbatha.
Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai
giờ trưa.
- Ông Philatô nói với người Do-thái: "Đây là
vua các người!"
- Họ liền hô lớn: "Đem đi! Đem nó đi! Đóng đinh
nó vào thập giá!"
- Ông Philatô nói với họ: "Chẳng lẽ ta lại đóng
đinh vua các người sao?"
- Các thượng tế đáp: "Chúng tôi không có vua
nào cả, ngoài Caesar."
Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh
vào thập giá.
- Người Do-thái phạm thượng khi họ nói: "Chúng
tôi không có vua nào cả, ngoài Caesar." Họ chỉ có một vua là Thiên Chúa.
3.4/ Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào Thập Giá: Chính Người
vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Do-thái là Golgotha; tại
đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa,
mỗi người một bên, còn Đức Giêsu thì ở giữa.
(1) Người Do-thái xin sửa bảng viết: “Ông Philatô
cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: "Giêsu
Nazareth, Vua dân Do-thái." Trong dân Do-thái, có nhiều người đọc được bảng
đó, vì nơi Đức Giêsu bị đóng đinh là một địa điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết
bằng các tiếng: Do-thái, La-tinh và Hy-lạp.”
- Các thượng tế của người Do-thái nói với ông
Philatô: "Xin ngài đừng viết: "Vua dân Do-thái;" nhưng viết:
"Tên này đã nói: Ta là Vua dân Do-thái."”
- Ông Philatô trả lời: "Ta viết sao, cứ để vậy!"
(2) Chia nhau áo của Chúa Giêsu: “Đóng đinh Đức
Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần, mỗi
người một phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường
khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với nhau: "Đừng xé áo ra, cứ
bắt thăm xem ai được." Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi,
chúng đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. Đó là những điều lính tráng
đã làm.”
3.5/ Chúa Giêsu sinh thì trên Thập Giá: “Đứng gần thập
giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cleopas,
cùng với bà Maria Magdala.”
(1) Chúa Giêsu trối Đức Mẹ cho Gioan: Khi thấy thân
mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng:
"Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là
mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
(2) Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng: “Sau đó, Đức
Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói:
"Tôi khát!" Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển
có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.
Nhắp xong, Đức Giêsu nói: "Thế là đã hoàn tất!"
Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.”
3.6/ Táng xác Chúa Giêsu:
(1) Chúa Giêsu bị đâm thâu: “Hôm đó là ngày áp lễ,
người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày Sabbath, mà ngày
Sabbath đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân
các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người
thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu. Khi đến gần Đức
Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người
lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. Người
xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy
biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã xảy ra để ứng
nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập. Lại
có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.”
(2) Tháo đanh và táng xác Chúa Giêsu: “Sau đó, ông
Joseph, người Arithmatha, xin ông Philatô cho phép hạ thi hài Đức Giêsu xuống.
Ông Joseph này là một môn đệ theo Đức Giêsu, nhưng cách kín đáo, vì sợ người
Do-thái. Ông Philatô chấp thuận. Vậy, ông Joseph đến hạ thi hài Người xuống.
Ông Nicodemus cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Đức Giêsu ban đêm. Ông
mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương. Các ông lãnh thi hài
Đức Giêsu, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của người
Do-thái.
Nơi Đức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và
trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của
người Do-thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Đức Giêsu ở đó.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi khi đọc lại Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu,
chúng ta phải nhận thức: lẽ ra chúng ta là người phải ngang qua những đau khổ
này, chứ không phải là Con Thiên Chúa.
- Chúa Giêsu chấp nhận vâng phục Thiên Chúa và tất cả
các đau khổ là để cứu chuộc con người. Chúng ta đã làm gì để đáp lại tình
thương của Thiên Chúa?
- Nếu Chúa Giêsu chấp nhận vâng phục và đau khổ để
chứng tỏ tình thương cho Thiên Chúa và cho con người; chúng ta cũng phải làm
tương tự để đền bù lại tình thương Thiên Chúa và mang sự sống cho tha nhân.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét