Trang

Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

22-03-2016 : THỨ BA TUẦN THÁNH

22/03/2016
Thứ Ba tuần thánh


Bài Ðọc I: Is 49, 1-6
"Ta đã làm cho con nên sự sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến tận cùng trái đất".
(Bài Ca thứ hai của người Tôi tớ Chúa)
Trích sách Tiên tri Isaia.
Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tên tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ. Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới bóng cánh tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng tên. Và Người đã phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển nơi ngươi". Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất công vô cớ, tôi đã phí sức vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa; và phần thưởng của tôi ở nơi Thiên Chúa". Và bây giờ Chúa phán: "Người là Ðấng đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng mẹ, để đem Giacóp về cho Người, và quy tụ Israel chung quanh Người. Tôi được vinh hiển trước mặt Chúa, và Thiên Chúa là sức mạnh tôi. Người đã phán: "Con là tôi tớ Ta, để tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến tận bờ cõi trái đất".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15 và 17
Ðáp: Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh (c. 15).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu. - Ðáp.
2) Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Thạch Ðầu, là chiến luỹ của con.Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa ác. - Ðáp.
3) Bởi Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa; lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa, từ trong thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con. - Ðáp.
4) Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ, thực con không sao mà kể cho cùng. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:
Kính lạy Vua chúng con, Ðấng vâng lời Chúa Cha, Ngài đã bị dẫn đi để chịu đóng đinh vào thập giá, như con chiên hiền lành bị dẫn đi giết.

Phúc Âm: Ga 13, 21-33. 36-38
"Một người trong các con sẽ nộp Thầy... Trước khi gà gáy con đã chối Thầy ba lần".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, (Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên Người tuyên bố: "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy". Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về ai. Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu. Vậy Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: "Hỏi xem Thầy nói về ai đó". Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: "Thưa Thầy, ai vậy?" Chúa Giêsu trả lời: "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó". Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. Ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau đi". Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy. Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo. Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối. Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: "Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái: "Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được", nay Thầy cũng nói với các con như vậy".
Simon Phêrô hỏi Người: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Chúa Giêsu trả lời: "Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy".
Phêrô thưa lại: "Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy". Chúa Giêsu nói: "Con liều mạng sống vì Thầy ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Môn Ðệ Phản Thầy
Tu sĩ Thomas Kempis, gốc nước Ðức, thuộc dòng thánh Augustinô, là người viết ra tác phẩm: "Gương Chúa Giêsu". Người ta nói đây là sách tu đức được đọc nhiều nhất sau Phúc Âm.
Thánh Ignatiô, Ðấng Sáng Lập dòng Tên đã khuyên một môn sinh như sau: Mỗi ngày con hãy đọc một chương sách "Gương Chúa Giêsu", vì chính cha đây cũng có kinh nghiệm là hễ mở trang sách nào, dù là một cách tình cờ, cha cũng thấy đáp ứng nhu cầu hiện tại của tâm hồn cha. Tu sĩ Thomas Kempis đã viết những dòng sau đây:
Ít người yêu mến Thánh Giá Chúa Giêsu, nhưng lại có rất nhiều kẻ muốn lên thiên đàng với Người. Nhiều kẻ muốn lên thiên đàng với Chúa Giêsu nhưng ít kẻ muốn vác Thánh Giá với Người. Nhiều kẻ ao ước được những an ủi của Người, nhưng ít kẻ muốn chịu thử thách với Người. Nhiều kẻ muốn dự tiệc với Người, nhưng ít kẻ muốn chịu thiếu thốn với Người. Nhiều kẻ muốn vui hưởng với Người, nhưng ít kẻ sẵn sàng chịu một sự gì khó với Người. Nhiều kẻ theo Chúa Giêsu cho đến bàn tiệc bẻ bánh, nhưng ít kẻ theo Ngài đến uống chén đắng tử nạn. Nhiều kẻ tôn sùng các phép lạ của Ngài, nhưng ít kẻ muốn chịu sỉ nhục với Người. Nhiều kẻ yêu mến Chúa Giêsu khi không có gian truân, nhưng ít kẻ tung hô ca ngợi Ngài khi Ngài ban ơn an ủi. Nhưng nếu Chúa Giêsu ẩn mình hoặc bỏ quên họ trong giây lát, lập tức họ sẽ phàn nàn than trách hoặc quá sức thất vọng. Cả cuộc đời Chúa Giêsu là Thánh Giá và tử đạo. Còn con, con muốn an nghỉ và vui chơi. Con lầm lạc, nếu con tìm sự khác hơn là thử thách.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" chia sẻ với những người con tinh thần của mình như sau: Tránh gian nan đau khổ, con đừng trông làm thánh. Chúa Giêsu đến đâu cũng có một số người sống chết với Ngài và cũng có một số người oán ghét trách Ngài. Sao con muốn mọi người yêu thương con? Sao con nao núng khi có người ghét con?
Bài Tin Mừng hôm nay kể lại biến cố đã xảy ra cho Chúa Giêsu nhân dịp lễ Vượt Qua của Ngài trên trần gian này. Cả đến lúc đó, sau một thời gian dài huấn luyện các tông đồ, và chính Ngài đã chọn lựa các ông, thế mà Chúa Giêsu còn bị Giuđa phản bội, hay Phêrô đã ba lần chối Thầy mình. Phần Chúa Giêsu, Ngài không nao núng, không bỏ cuộc, mặc dù Ngài bị phản bội, bị xúc phạm. Và giờ Ngài được Thiên Chúa Cha tôn vinh là chính giờ này mà Ngài được sinh xuống trần gian: "Bây giờ Con được vinh hiển và Thiên Chúa Cha được vinh hiển nơi Người".
Anh chị em thân mến!
Thật không có gì đau buồn cho Chúa Giêsu hơn khi Ngài nhìn thấy những kẻ Ngài tuyển chọn mà bị họ phản bội. Ngài nhìn thấy Giuđa rời bàn tiệc ra đi, bước vào đêm tối để đi vào con đường từ chối tình yêu của Ngài. Chúa Giêsu đành để như vậy, vì Ngài tôn trọng tự do của con người. Cũng như Chúa Giêsu nhìn thấy trước việc Phêrô tự phụ chối Ngài: "Phêrô, trước khi gà gáy con sẽ chối Thầy ba lần".
Thường tình mà nói thì xem ra Chúa Giêsu như thể bị thất bại hoàn toàn, nhưng Ngài phải đi qua con đường khổ nạn này để cứu rỗi nhân loại. Ðó là thánh ý mà Thiên Chúa Cha muốn Ngài hoàn tất sứ mệnh cứu thế của Ngài. Vì thế, Chúa Giêsu sẵn sàng vâng lời thánh ý Chúa Cha cho đến cùng.
Con Người đến rồi ra đi đã được loan báo trước, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà nó đừng sinh ra thì hơn. Nhưng sự phản bội của đồ đệ không làm cho Chúa Giêsu ngừng yêu thương họ. Ngược lại, Ngài muốn họ quay trở về với tình thương của Ngài. Bởi thế, lần chạm mặt cuối cùng với Giuđa, Chúa Giêsu đã âu yếm hỏi ông: "Giuđa, con dùng cái hôn để nộp Thầy sao?" Nhưng Giuđa vẫn tiếp tục đi tới trên con đường tuyệt vọng. Chúa Giêsu đã quay lại nhìn Phêrô sau khi ông đã chối Thầy ba lần, nhưng thái độ của Phêrô thì ngược lại, ông thành tâm ăn năn xin Chúa tha thứ những lỗi lầm mà ông đã trót phạm, và ông đã không còn ỉ lại vào sức mình nữa. Từ đó, Phêrô đã biết đưa ra cho mình một bài học quí giá là luôn cộng tác với Chúa một cách thiết thực hơn.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" mời gọi những đồ đệ của Chúa hãy tỉnh thức kiểm điểm thái độ sống của mình để được luôn tiến bước trên con đường của Chúa với những lời sau:
Kiểm điểm rồi con phải làm thế nào? Con hãy khiêm tốn khóc lóc tội lỗi mình. Con hãy ngồi bên Chúa yêu mến bù lại như Mađalêna. Con hãy dốc quyết canh tân như Giakêu. Con hãy làm tông đồ hăng say như Phaolô và như thế giúp con tràn đầy hy vọng tiến bước.
Con thấy hoài bão lớn lao, chương trình hành động vĩ đại mà con yếu đuối sao vượt nổi? Lấy phương tiện ở đâu? Thánh Phaolô đã chỉ cho con rằng: "Chúa chọn những kẻ yếu đuối để làm cho kẻ mạnh mẽ phải hỗ thẹn, miễn là ơn Chúa không trở nên vô ích trong tôi". Nói như vậy, nghĩa là con phải trung tín với ơn Chúa. Con nhất quyết làm tông đồ Chúa, nhưng con không phó thác cậy tin nơi Ngài thì làm sao con có thể là khí cụ đắc lực của Ngài được.
Lạy Chúa, xin cho con đừng ngã lòng trước những tội lỗi con đã phạm. Xin Chúa thương giúp con trở về với tình thương của Chúa và nhất quyết canh tân đời sống mình. Ước gì ơn Chúa không trở nên vô ích nơi con. Amen.

Veritas Asia


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần Thánh
Bài đọc: Isa 49:1-6; Jn 13:21-33, 36-38.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung hoàn toàn tin cậy nơi Thiên Chúa.
Con người thường có khuynh hướng muốn nhìn thấy kết quả ngay; và dễ nản chí bỏ cuộc khi đã cố gắng hết sức mà vẫn không có kết quả gì. Trong những lúc như thế, con người dễ than thân trách phận, trách Trời, và trách người. Hậu quả là con người dễ bỏ đường lối của Thiên Chúa để chạy theo các cách thức của mình, của thế gian, hay của ma quỉ.
Các Bài Đọc hôm nay đưa ra những tấm gương để dạy con người phải biết hoàn toàn trông cậy nơi Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Người Tôi Trung nhiều khi cảm thấy những cố gắng của mình hoài công vô ích; nhưng sau khi định thần nhìn lại, ông quyết định tiến tới vì ông biết Thiên Chúa sẽ cho ông phần thưởng sau cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chắc cũng phải nhụt chí khi phải đương đầu với sự phản bội của Judah, và nhất là của Phêrô, người Chúa đặt kỳ vọng rất nhiều vào ông; nhưng Chúa vẫn can đảm tiến tới. Ngài tin tưởng Thiên Chúa sẽ dành cho Ngài chiến thắng sau cùng; qua đau khổ của Thập Giá là sự sống lại hiển vinh.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ hai về Người Tôi Trung của Thiên Chúa
1.1/ Phải ghi nhớ muôn đời những gì Thiên Chúa đã làm, và loan báo cho mọi người được biết: Người Tôi Trung tường thuật những gì Thiên Chúa đã làm cho ông: “Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi. Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.” Tất cả những gì tôi sở hữu đến giờ này là do Người ban: tài năng, sức mạnh, sự hiểu biết. Người bảo vệ tôi như người dũng sĩ cất giấu các mũi tên bên mình, chứ không hoang phí một mũi tên nào.
Sẽ có những lúc Người Tôi Trung cảm thấy mệt mỏi, vì thấy những cố gắng của mình bị khoang phí và không mang lại kết quả như lòng mong ước, và phải thốt lên: "Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì." Nhiều khi Người Tôi Trung còn phải lãnh nhận những hậu quả ngược lại điều mong ước: phản bội thay vì thương yêu, oán thù thay vì ân nghĩa.
1.2/ Phải tin tưởng hoàn toàn vào sức mạnh của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi: Những lúc chao đảo như thế, Người Tôi Trung cần định thần để nhớ lại đâu là nguồn sức mạnh đích thực của mình, và đâu là sứ vụ đã được trao phó: “Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn cho tôi phần thưởng. Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Jacob về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.”
(2) Không chỉ giải thóat Israel, mà còn trở nên ánh sáng cứu độ cho tòan thế giới: Sứ vụ của Người Tôi Trung không chỉ giới hạn trong vòng dân tộc Do-thái, nhưng được mở rộng cho tòan thế giới, vì như Thiên Chúa phán: "Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Jacob, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất."
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu tuyên bố sự phản bội của Judah và của Phêrô.
2.1/ Sự phản bội của Judah Iscariot: Đức Giêsu cảm thấy tâm thần xao xuyến khi phải đương đầu với sự phản bội của Judah, và nhất là phải báo tin cho các tông đồ biết thời giờ đã điểm. Chúa có thể làm ngơ để chuyện gì phải đến sẽ đến, nhưng Chúa muốn chuẩn bị tâm hồn cho các ông để họ đừng ngỡ ngàng khi nó xảy ra; và nhất là biết những chuyện xảy ra đã được xếp đặt trước. Người tuyên bố: "Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy." Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giêsu thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giêsu. Ông Simon Phêrô làm hiệu cho ông ấy và bảo: "Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?" Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giêsu và hỏi: "Thưa Thầy, ai vậy?"
Chúa Giêsu cho Judah biết sự phản bội của ông: Để khỏi gây hoang mang và ngộ nhận giữa các tông đồ, và cũng để cho Judah biết không có gì ông tính tóan qua được mắt Chúa, Ngài nói: "Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy." Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Judah, con ông Simon Iscariot. Có lẽ chỉ có 3 hay 4 người biết kẻ phản bội: Chúa Giêsu, đương sự, Phêrô và Gioan. Khi biết kế họach bị bại lộ; ngay khi Judah vừa ăn xong miếng bánh, Satan liền nhập vào y. Đức Giêsu bảo y: "Anh làm gì thì làm mau đi!" Judah liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối. Thánh sử Gioan muốn nhấn mạnh cho độc giả hiểu thế nào là “trời đã tối:” trời tối vì khi ăn Lễ Vượt Qua, trời bên ngòai đã vào đêm; nhưng tâm hồn của Judah từ lúc đấy cũng trở nên tăm tối, vì đã quay lưng lại với nguồn ánh sáng chân thật là Thầy mình.
2.2/ Chúa Giêsu nhận ra vinh quang Ngài nhận được giữa hai sự phản bội: Khi Judah đi rồi, cái chết trên Thập Giá chắc chắn sẽ xảy ra. Khi điều đó xảy ra là lúc Chúa Giêsu được tôn vinh. Vinh quang Chúa Giêsu có được là qua con đường Thập Giá: không qua gian khổ sẽ không đạt tới vinh quang. Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người: Chúa Giêsu đã cho Thiên Chúa danh dự và vinh quang tối cao vì Ngài vâng lời Thiên Chúa cho đến nỗi bằng lòng chết trên Thập Giá. Nhờ sự vâng lời của Ngài, kế hoạch của Thiên Chúa cho con người thành sự thật: con người nhận ra tất cả những gì Chúa Con nói là sự thật, và sẵn sàng hy sinh đáp trả tình yêu Thiên Chúa dành cho họ. Khi Thiên Chúa được tôn vinh, Ngài cũng sẽ tôn vinh Chúa Con. Ngài không những tôn vinh Chúa Con, mà còn siêu tôn Ngài bằng cách: cho sống lại, lên trời, trao vương quốc, và ban một danh hiệu trổi vượt hơn muôn ngàn danh hiệu (x/c Phi 2:10-11).
2.3/ Sự phản bội của Phêrô: Chúa Giêsu biết rõ tính tình của Phêrô: nhanh nhẩu đoảng, hứa đấy rồi quên đấy. Ông rất nhiệt thành, nghĩ sao nói vậy; sống về trái tim hơn là về trí óc. Vì thế, Chúa nhắc nhở ông: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.” Chúa Giêsu biết cả quá khứ, hiện tại, và tương lai của Phêrô. Đó là lý do tại sao Chúa nói với ông: "Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo." Ông chưa sẵn sàng theo Chúa hẳn lúc này, nhưng sẽ đến ngày ông sẽ cùng đi con đường thập giá với Chúa; lúc đó, lời ông nói “Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” thành hiện thực.
Có một sự khác biệt lớn giữa hai sự phản bội của Judah và của Phêrô: Sự phản bội của Judah là sự phản bội có tính toán; sự phản bội của Phêrô là sự phản bội vì yếu đuối, xảy ra cách đột xuất vì không chuẩn bị. Sự phản bội của Judah không dành chỗ cho hối hận và trở lại; sự phản bội của Phêrô tức khắc quay về khi nhận ra mình đã làm điều đó: “Ông òa lên khóc!” (Mk 14:72).

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Có những lúc chúng ta cảm thấy chán chường, mệt mỏi, và muốn bỏ cuộc; vì những cố gắng của chúng ta dành cho Chúa đã không mang lại kết quả tốt đẹp, lại còn đưa đến chia ly, phản bội. Khi phải đối diện với những giờ phút như thế, chúng ta phải nhớ lại hình ảnh Người Tôi Trung và Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly. Cứ can đảm tiến tới, vì Thiên Chúa luôn đồng hành, và Ngài là Người sẽ ban cho chúng ta phần thưởng sau cùng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

22/03/16 THỨ BA TUẦN THÁNH
Ga 13,21-33.36-38

Suy niệm: Thật đúng như lời Chúa Giê-su đã nói: “Tinh thần thì mau mắn, còn xác thịt thì yếu đuối” (Mt 26,41). Phê-rô đã không bao giờ nghĩ rằng mình trở thành kẻ phản bội cho đến ‘đêm hôm ấy’ ông nghe được tiếng gà gáy. Đối với nhiều người, tiếng gà gáy chẳng mấy liên hệ, nhưng với Phê-rô, tiếng gà trở nên tiếng gọi để thức tỉnh. Nếu trước đó ông vênh vang, tự đắc, hăm hở tìm xem ai là kẻ phản bội (c.24) thì sau khi chối Thầy, Phê-rô đã khiêm tốn khóc lóc ăn năn trước cái nhìn yêu thương và cảnh tỉnh của Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Thói thường, truy tìm và hạch tội người khác thì dễ hơn nhận biết tội lỗi của chính mình. Vì thế, vấn đề nơi mỗi chúng ta không cần phải tìm xem ai là kẻ có tội, mà cần sự thức tỉnh để nhận ra mình chính là tội nhân. Để giúp chúng ta làm được công việc khẩn thiết đó, Chúa Giê-su chỉ cho chúng ta phương thế: đó là “tỉnh thức và cầu nguyện” để khỏi sa chước cám dỗ.
Chia sẻ kinh nghiệm về một lần bạn được thức tỉnh bởi Lời Chúa.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày trong Tuần Thánh này, bạn dành thời gian tạo bầu khí lắng đọng, bình tâm để lắng nghe tiếng Chúa vang vọng từ đáy lòng, có thể một tiếng gà gáy không đụng đến ai nhưng nó lại làm ta thức tỉnh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô, Chúa dạy chúng con phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, bởi tinh thần thường mau mắn, còn xác thịt thì yếu đuối. Xin cho chúng con học được bài học thất bại của các Tông Đồ trong cuộc Vượt Qua với Chúa, để không ai chểnh mảng vì tưởng rằng mình đứng vững.

Trời đã tối
 Phêrô tỏ ra quá tự tin vào tình yêu và sức mạnh của mình. Anh coi thường cuộc chiến đấu ác liệt sắp tới nên đã dễ dàng ngã quỵ.


Suy nim:
Làm người ở đời ai chẳng có lúc xao xuyến.
Đức Giêsu hai lần nhắc các môn đệ đừng xao xuyến
trước sự ra đi được báo trước của Thầy (Ga 14, 1.27).
Nhưng Ngài đã xao xuyến khi thấy người ta khóc thương Ladarô (Ga 11, 33).
Ngài cũng đã xao xuyến khi giờ đã đến và cái chết gần kề (Ga 12, 27).
Trong bữa tối này, Đức Giêsu không tránh khỏi xao xuyến
khi nói đến sự phản bội sắp đến của một người môn đệ (c. 21).
Vậy vấn đề không phải là cố tránh xao xuyến, mà là đừng để nó làm chủ mình.
Trong bốn sách Tin Mừng, Thầy Giêsu không bao giờ nói rõ Giuđa là kẻ phản bội.
Thầy muốn giữ thể diện thậm chí cho kẻ sắp phản bội mình.
Vì thế nói chung các môn đệ không rõ ai là kẻ sẽ nộp Thầy (c. 22).
Ông Phêrô có lẽ nằm trên giường tiệc xa với Thầy,
nên đã làm hiệu cho anh môn đệ được Thầy thương, để nhờ anh hỏi xem là ai.
Thầy Giêsu đã không nói tên kẻ phản bội.
Ngài chỉ tế nhị dùng một dấu hiệu để cho anh môn đệ mình thương nhận ra.
Dấu hiệu đó là chấm một miếng bánh trao cho Giuđa.
Đây là một cử chỉ quý mến của chủ tiệc dành cho một vị khách đặc biệt.
Việc trao miếng bánh cho Giuđa cho thấy anh nằm gần với chủ tiệc là Thầy,
như thế Giuđa, người thủ quỹ kiêm quản lý, có một chỗ khá cao trong bữa tiệc.
Giuđa đã nhận miếng bánh ân tình của Thầy và anh có thể chọn lại.
Anh có dám từ bỏ kế hoạch phản bội của anh không?
Tiếc là không, cử chỉ ưu ái của Thầy chẳng làm anh thay đổi.
“Khi anh vừa ăn xong miếng bánh, thì Satan nhập vào anh” (c. 27).
Chúng ta ngạc nhiên khi Thầy Giêsu không hề phân biệt đối xử với Giuđa.
Thầy đã rửa chân cho anh và còn cho anh tham dự bí tích Thánh Thể (Mt 26, 27).
Khi biết lòng anh chai đá, Thầy lại hối thúc: “Anh làm gì thì làm mau đi” (c. 27).
Giuđa ra đi lúc trời đã tối.
Cũng trong bữa tiệc này, Thầy Giêsu nói về việc Phêrô sẽ chối Thầy ba lần.
Thầy chỉ nói sau khi Phêrô tuyên bố mình sẽ thí mạng để cứu Thầy (c. 37).
Phêrô tỏ ra quá tự tin vào tình yêu và sức mạnh của mình.
Anh coi thường cuộc chiến đấu ác liệt sắp tới nên đã dễ dàng ngã quỵ.
“Thầy đi đâu?”, tiếng Latinh là “Quo vadis?” (c. 36).
Ta lại thấy câu hỏi này của Phêrô trong một sách ngụy thư ở cuối thế kỷ thứ hai.
Lúc Phêrô chạy trốn khỏi sự bách hại ở Rôma,
anh lại gặp Thầy Giêsu và hỏi Thầy: “Thầy đi đâu vậy?”
Thầy trả lời Thầy đang vào thành Rôma để chịu đóng đinh một lần nữa.
Phêrô hiểu ra nên trở lại Rôma để chết tử đạo ở đó.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.

Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.

Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.

Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG BA
Tiếng Gọi Hoán Cải Thúc Bách Không Ngừng
Đức Giê-su Kitô xác nhận tầm quan trọng của việc vâng phục lề luật Thiên Chúa như được công bố ở Núi Si-nai. Nhưng sứ mạng của Đức Giêsu còn vượt quá những luật luân lý của giao ước cũ. “Vì Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã trao ban chính Con Một Ngài, để những ai tin vào Người Con ấy … thì được sự sống đời đời” (Ga 3,16).
Đức tin vào Đức Kitô không đơn thuần chỉ có nghĩa là vâng phục lề luật, dù sự vâng phục này đến từ “niềm kính sợ Đức Chúa” như được nhắc đến trong Thánh Vịnh 111. Đức tin vào Đức Kitô bao hàm việc nhìn nhận tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Tình yêu của Chúa Cha được kết đọng nơi món quà tuyệt hảo là chính Con Một Ngài. Đó là lý do tại sao luật luân lý của giao ước mới đạt đến tột đỉnh và cốt lõi của nó trong giới răn yêu thương.
Chúng ta có thể chu toàn thánh ý của Thiên Chúa bằng cách tuân phục tất cả các giới răn mà Ngài truyền dạy. Nhưng đó là vị Thiên Chúa Tình Yêu đã mạc khải chính Ngài nơi Đức Kitô, nên chúng ta chỉ có thể đáp trả lại bằng tình yêu mà thôi! Vì thế, cuộc khảo sát lương tâm của chúng ta trong Mùa Chay phải xoáy vào tiếng gọi mến Chúa yêu người. Đây cũng là trục lộ mà Đức Kitô dẫn chúng ta đi trên con đường hoán cải. Tiếng gọi mời yêu thương ấy cũng chính là tiếng gọi không ngừng hoán cải tận đáy lòng. Cũng như chúng ta cần cầu nguyện thường xuyên, việc hoán cải cũng phải là một tiến trình kéo dài suốt cuộc đời người tín hữu.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22-3
Thứ Ba Tuần Thánh
Is 49:1-6;  Ga 13:21-33,36-38

Lời Suy Niệm: “Đức Giêsu đáp: Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần” (Ga 13,38).
Bước vào ngày thứ ba Tuần Thánh Giáo Hội đưa ra cho chúng ta hai khuôn mặt Phêrô và Giuđa Ítcariốt, cả hai đều phạm tội phản bội Chúa Giêsu. Khuôn mặt Giuđa Ítcariốt phạm tội phản bội có tính cách cố tình, có sự sắp đặt tính toán kỷ lưỡng, lương tâm trở nên chai lì; không còn nhận ra lời đánh thức của Chúa Giêsu: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy” (Ga 13,21) “Anh làm gì thì làm mau đi” (c.27). Giu-đa, sau khi phạm tội đã không thể tin vào lòng thương xót và sự tha thứ của Người. Giu-đa đã chết. Khuôn mặt của Phêrô, ông không chủ tâm chối bỏ Chúa: “Lay Chúa, với Chúa con sẵn sàng vào tù, và có chết cũng cam” (Lc 22,33); nhưng vì sự yếu đuối và sợ bị liên lụy; ông đã bị đánh gục trong một khoảnh khắc yếu đuối của mình, nhưng nhờ tiếng gà gáy đánh thức, ông nhớ đến Lời Chúa đã nói với ông: “Này anh Phêrô, Thầy bảo thật cho anh biết, hôm nay gà chưa kịp gáy, thì anh đã ba lần anh chối là không biết Thầy” (Lc 22,34). Ông nhận ra mình phạm tội; ông đã thật tình sám hối, ăn năn, tin vào lòng thương xót thứ tha của Chúa, Phêrô đã được sống.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi một con người đều có những ham muốn và những yếu đuối đã làm cho mình ngã quỵ trong tội. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con,  sau mỗi lần ngã quỵ, biết ngước mắt nhìn lên Chúa, tin vào lòng thương xót tha thứ của Chúa, biết sám hối như thánh Phêrô, đến với bí tích giải tội, để đứng lên tiếp tục bước theo chân Chúa cho đến trọn đời.
Mạnh Phương


22 Tháng Ba
Trái Tim, Bộ Óc Và Cái Lưỡi
Một ngày kia, trái tim, bộ óc và cái lưỡi đồng ý với nhau là sẽ không bao giờ nói những lời đơn sơ nhỏ bé nữa.
Trái tim phát biểu: "Những lời đơn sơ nhỏ bé chỉ làm bận rộn ta thôi. Chúng làm cho ta trở nên yếu đuối. Sống trong thời buổi này trái tim phải trở nên cứng rắn, cương quyết, chứ không thể mềm nhũn dễ bị xúc động được".
Bộ óc biểu đồng tình: "Vâng, đúng thế, thời buổi này chỉ có những tư tưởng cao siêu, những công thức tuyệt diệu, những chương trình vĩ đại mới đáng cho bộ óc suy nghĩ tới. Những lời đơn sơ nhỏ bé chỉ làm mất thời giờ, mà thời giờ là vàng bạc".
Cái lưỡi nghe trái tim và bộ óc nói thế không khỏi hãnh diện và tự cảm thấy mình trở nên rất quan trọng, mặc dù lưỡi chỉ là bộ phận bé nhỏ của thân thể, vì thế lưỡi cũng hội ý: "Hai anh quả thật đã đạt được tột đỉnh của sự khôn ngoan. Nếu hai anh nghĩ thế thì, tôi sẽ chỉ nói những danh từ chuyên môn, những câu nói văn hoa bóng bẩy, những bài diễn văn sâu sắc, hùng hồn".
Như đã đồng ý, kể từ dạo ấy, trái tim chỉ gửi lên lưỡi những lời nói cứng cỏi, bộ óc chỉ sản xuất và gửi xuống lưỡi những tư tưởng cao siêu và lưỡi sẽ không còn nói những lời đơn sơ nhỏ bé nữa.
Với thời gian, mặt đất trở nên tẻ lạnh như cảnh vật vào mùa đông: Không có lấy một chiếc lá xanh, không còn một cánh hoa đồng nội và lòng người cũng trở nên chai đá như những thửa ruộng khô cằn, nứt nẻ trong những tháng hè nóng bức.
Nhưng những ông già, bà cả vẫn còn nhớ những lời đơn sơ nhỏ bé. Ðôi lúc miệng họ vô tình bật phát nói ra chúng. Lúc đầu họ sợ bị bọn trẻ chê cười. Nhưng kìa, thay vì cười chê, những lời nói đơn sơ nhỏ bé lại được truyền từ miệng này sang miệng khác, từ bộ óc này đến bộ óc khác, từ trái tim này qua trái tim nọ. Cuối cùng, chúng xuất phát như những chiếc hoa phá tan lớp tuyết giá lạnh để ngoi lên làm đẹp cuộc đời.
Câu chuyện trên không tiết lộ những lời đơn sơ nhỏ bé là gì, nhưng chúng ta có thể đoán: đó có thể là hai chữ: "Xin lỗi!", thốt lên để xin nhau sự tha thứ.
Hay đó là lời chào vắn gọn: "Mạnh giỏi không?" đồng nghĩa với câu hỏi: "Tôi có thể làm gì được cho anh cho chị không?".
Nhất là hai tiếng : "Cám ơn!" thốt lên chân thành từ cửa miệng của những kẻ được giúp đỡ, của những con người mang công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, hay của những vợ chồng trung tín chia sẻ với nhau những ngọt bùi, đắng cay của cuộc sống hoặc của những người được bạn bè đỡ nâng sau những thất bại ê trề hay sau những lần vấp ngã.
(Lẽ Sống)

Lectio Divina: Gioan 13:21-33, 36-38
Thứ Ba, 22 Tháng 3, 2016
Thứ Ba Tuần Thánh


1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô
Đã phải trải qua sự sỉ nhục
Của sự bị phản bội và bị chối từ
Bởi những kẻ mà Người đã gọi là bạn hữu. 
Nhưng Chúa đã biến sự đau khổ và cái chết của Người
Trở nên khí cụ của tình yêu và hòa giải.
Nguyện xin Chúa khiến cho chúng con cùng với Người thành những người-vì-tha-nhân,
Những kẻ chấp nhận khó khăn, thậm chí cả sự phản bội
Và hiểu lầm về những hảo ý của chúng con,
Và biến chúng trở thành nguồn mạch sự sống và niềm hân hoan cho những người chung quanh chúng con.
Xin Chúa hãy gìn giữ chúng con được trung tín với Chúa và với nhau
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.  

2.  Bài Tin Mừng theo thánh Gioan 13:21-33, 36-38

Khi ấy, Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ, tâm hồn Người xao xuyến, nên Người tuyên bố:  “Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy.”  Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về ai.  Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu.  Vậy Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói:  “hỏi xem Thầy nói về ai đó.”  Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người:  “Thưa Thầy, ai vậy?”  Chúa Giêsu trả lời:  “Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó.”  Và Người chấm miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariốt.  Ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn.  Chúa Giêsu nói với hắn:  “Con tính làm gì thì làm mau đi.”
Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy.  Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa bảo hắn:  Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo.  Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra.  Bấy giờ là đêm tối.  Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán:  “Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người.  Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển!  Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa.  Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do Thái:  ‘Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được,’ nay Thầy cũng nói với các con như vậy.”
Simon Phêrô hỏi Người:  “Thưa Thầy, Thầy đi đâu?”  Chúa Giêsu trả lời:  “Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy.”  Phêrô thưa lại:  “Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được!  Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy.”  Chúa Giêsu nói:  “Con liều mạng sống vì Thầy ư?  Thật, Thầy nói thật cho con biết:  trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần.” 

3.  Suy gẫm 

  • Đây là ngày thứ ba của Tuần Thánh.  Văn bản của Tin Mừng trong những ngày này đặt trước chúng ta những sự kiện khủng khiếp sẽ dẫn đến việc bỏ tù và lên án Chúa Giêsu.  Văn bản không chỉ trình bày các quyết định của các nhà thẩm quyền tôn giáo và dân sự đối với Chúa Giêsu, mà cũng còn là sự phản bội và mặc cả của các môn đệ để cho nhà đương cuộc có thể bắt giữ Chúa Giêsu và góp phần lớn vào việc gia tăng sự đau khổ của Chúa Giêsu.
  • Ga 13:21:  Lời loan báo về sự phản bội.  Sau khi đã rửa chân cho các môn đệ (Ga 13:2-11) và đã nói về nghĩa vụ rằng chúng ta phải rửa chân cho nhau (Ga 13:12-16), Chúa Giêsu được cảm kích cách sâu xa.  Và đó không phải là điều đáng ngạc nhiên.  Chúa đang thực hiện cử chỉ phục vụ và dâng hiến trọn vẹn chính thân mình, trong khi ở bên cạnh Người, một kẻ trong số các môn đệ đang toan tính tìm cách để phản bội Người cũng cùng trong đêm ấy.  Chúa Giêsu diễn tả cảm xúc mình nói rằng:  “Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy!”   Người không nói:  “Giuđa sẽ nộp Thầy”, mà lại nói “một người trong các con”.  Một người trong nhóm của Chúa sẽ nộp Người.
  • Ga 13:22-25:  Phản ứng của các môn đệ.  Các môn đệ hoảng sợ.  Họ không mong đợi lời cống bố ấy, đó là, một người trong bọn sẽ là kẻ phản bội.  Ông Phêrô ra hiệu cho Gioan hỏi Chúa Giêsu xem ai trong số mười hai người sẽ là kẻ phản bội.  Đây là dấu hiệu cho thấy rằng các ông đã không biết rõ về nhau lắm, các ông đã không thể thành công trong việc tìm hiểu xem ai có thể là kẻ phản bội.  Một dấu hiệu, đó là, tình bạn hữu giữa các ông đã chưa đạt được đến mức thuần khiết như Chúa Giêsu đã có với các ông (xem Ga 15:15).  Gioan nghiêng mình sát gần Chúa và hỏi Người:  “Thưa Thầy, ai vậy?”
  • Ga 13:26-30:  Chúa Giêsu ngụ ý đó là Giuđa.  Chúa Giêsu trả lời:  “Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó.”  Người lấy một miếng bánh, chấm vào trong đĩa và trao cho Giuđa. Đây là cử chỉ phổ quát và bình thường mà những người tham dự tại một bữa ăn tối thường làm cho nhau.  Và Chúa Giêsu nói với Giuđa:  “Con tính làm gì thì làm mau đi!”  Giuđa là thủ quỹ của nhóm.  Hắn ta có nhiệm vụ mua bán vật dụng cho nhóm và bố thí cho người nghèo.  Đây là lý do tại sao không có ai cảm nhận được điều gì đặc biệt trong cử chỉ cũng như trong lời nói của Chúa Giêsu.  Trong việc mô tả này về lời loan báo của sự phản bội gợi lại bài Thánh Vịnh mà trong đó tác giả than phiền về sự phản bội của người bạn:  “Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con!” (Tv 41:10; xem Tv 55:13-15).  Giuđa nhận thức rằng Chúa Giêsu biết tất cả mọi điều (xem Ga 13:18).  Nhưng ngay cả biết được điều này, hắn ta không đổi ý mà vẫn giữ nguyên quyết định phản bội Chúa Giêsu.  Đây là thời khắc mà sự chia lìa giữa Giuđa và Chúa Giêsu xảy ra.  Tác giả Gioan nói rằng ngay tại thời điểm này, Satan đã nhập vào hắn.  Giuđa đứng lên và ra đi.  Hắn ta đứng về phía kẻ thù (Satan).  Gioan nhận xét thêm:  “Bấy giờ là đêm tối.” Trời đã tối.
  • Ga 13:31-33:  Sự vinh hiển của Chúa Giêsu bắt đầu.  Dường như lịch sử đã chờ đợi giây phút phân rẽ giữa ánh sáng và bóng tối.  Satan (kẻ thù) và bóng tối nhập vào Giuđa khi hắn ta quyết định thực hiện những gì hắn ta đang toan tính.  Trong thời điểm mà ánh sáng đã được thực hiện trong Chúa Giêsu tuyên bố:  “Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người.  Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người sớm được vinh hiển!”  Từ giờ trở đi tất cả mọi việc sẽ xảy ra cách chóng vánh.  Các quyết định đã được thực hiện bởi Chúa Giêsu (Ga 12:27-28) và giờ đây bởi Giuđa.  Các sự kiện nối tiếp nhau cách vội vàng.  Và rồi, Chúa Giêsu loan báo:  “Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa.  Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do Thái:  ‘Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được,’ nay Thầy cũng nói với các con như vậy.”  Còn rất ít thì giờ trước ngày Lễ Vượt Qua.  
  • Ga 13:34-35:  Điều răn mới.  Tin Mừng hôm nay bỏ qua hai câu này về điều răn mới của tình yêu, và bắt đầu nói về việc ông Phêrô chối Thầy.
  • Ga 13:36-38:  Lời loan báo về việc chối Thầy của ông Phêrô.  Cùng với sự phản bội của Giuđa, Tin Mừng cũng nói về việc chối Chúa của ông Phêrô.  Đây là hai sự kiện tạo nhiều đau khổ và đau lòng nhất cho Chúa Giêsu.  Phêrô nói rằng ông sẵn sàng liều mạng sống mình vì Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu gợi lại và nhắc nhớ ông đến thực tại:  “Con liều mạng sống vì Thầy ư?  Thật, Thầy nói thật cho con biết:  trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần.”  Thánh sử Máccô đã viết:  “Hôm nay, nội đêm nay, gà chưa kịp gáy hai lần, thì chính anh, anh đã chối Thầy đến ba lần” (Mc 14:30).  Mọi người đều biết rằng gà gáy rất nhanh chóng.  Vào lúc bình minh con gà đầu tiên cất tiếng gáy, thì gần như cùng một lúc các con gà đều gáy đồng loạt.  Ông Phêrô thì mau mắn trong việc từ chối Thầy nhanh hơn là việc gà cất tiếng gáy.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý

a)  Giuđa, là người bạn, trở thành kẻ phản bội.  Phêrô, là người bạn, chối bỏ Chúa Giêsu.  Thế còn tôi thì sao?     
b)  Tôi đặt mình vào trong tình huống của Chúa Giêsu và thầm nghĩ:  Chúa đối mặt với sự chối bỏ, phản bội, khinh miệt và loại trừ như thế nào?

5.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa, chính Ngài là Đấng con trông đợi,
Lạy ĐỨC CHÚA, chính Ngài là Đấng con tin tưởng từ độ thanh xuân.
Từ thuở sơ sinh, con nương tựa vào Ngài,
Ngài đã kéo con ra khỏi lòng mẹ,
Con ca tụng Ngài chẳng khi ngơi
(Tv 71:5-6)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét