24/03/2016
Thứ Năm tuần thánh
Thứ
Năm Tuần Thánh (buổi sáng)
Thánh
Lễ Làm Phép Dầu
Bài Ðọc
I: Is 61, 1-3a. 6a. 8b-9
"Chúa đã xức dầu cho tôi, Người đã sai tôi đem
tin mừng cho người nghèo khó, và cho họ dầu hoan lạc".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: Vì Chúa đã xức dầu cho
tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn
đau thương; báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù
nhân; công bố năm hồng ân của Thiên Chúa, và ngày báo oán của Thiên Chúa chúng
ta; an ủi mọi kẻ ưu phiền, đem cho các kẻ buồn phiền ở Sion triều thiên thay
tro bụi, dầu vui mừng thay tang chế, áo hân hoan thay tâm hồn sầu muộn.
Còn các ngươi, các ngươi sẽ được gọi là tư tế của
Chúa, là thừa tác viên của Thiên Chúa chúng ta. Ta sẽ trung thành thưởng công
cho chúng, sẽ thiết lập với chúng một giao ước vĩnh cửu. Dòng dõi chúng sẽ được
nổi danh giữa các dân tộc, miêu duệ chúng sẽ được biết đến giữa chư dân. Tất cả
những ai thấy họ, đều nhận biết họ là dòng dõi được Chúa chúc phúc.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 88, 21-22. 25 và 27
Ðáp: Lạy
Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).
Xướng: 1) Ta đã gặp Ðavit, tôi tớ của Ta, Ta đã xức
dầu thánh của Ta cho người, để tay Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng
cố thân danh Người. - Ðáp.
2) Thành tín và ân sủng của Ta, hằng ở với người, và
nhân danh Ta, sức mạnh người tăng thêm mãi. Chính người sẽ thưa cùng Ta:
"Chúa là Cha con, là Thiên Chúa và là Ðá Tảng cứu độ của con". - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Kh 1, 5-8
"Người đã làm cho chúng ta trở nên vương quốc
và tư tế của Thiên Chúa, Cha của người".
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Nguyện chúc cho anh em được ân sủng và bình an của
Chúa Giêsu Kitô, là chứng tá trung thành, là trưởng tử kẻ chết, là thủ lãnh các
vua trần thế, là Ðấng đã yêu thương chúng ta, Người đã dùng máu Người mà rửa
chúng ta sạch mọi tội lỗi, và đã làm cho chúng ta trở nên vương quốc và tư tế của
Thiên Chúa, Cha của Người. Nguyện chúc Người được vinh quang và quyền lực muôn
đời. Amen.
Kìa, Người đến trong đám mây, mọi con mắt sẽ nhìn thấy
Người, và cả những kẻ đã đâm Người cũng nhìn thấy Người, các chủng tộc trên địa
cầu sẽ than khóc Người. Thật như vậy. Amen.
Chúa là Thiên Chúa, Ðấng đang có, đã có, và sẽ đến,
là Ðấng Toàn Năng phán: "Ta là Alpha và Ômêga, là nguyên thuỷ và là cứu
cánh".
Ðó là lời Chúa.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Is 61, 1
Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: Người đã sai tôi đem
tin mừng cho người nghèo khó.
Phúc
Âm: Lc 4, 16-21
"Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu
cho tôi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Nadarét, nơi Người sinh
trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày Sabbat, Người vào hội đường. Người
đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra,
Người gặp ngay đoạn chép rằng: Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu
cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những
tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được
trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen
thưởng. Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người
trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm
nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe".
Ðó là lời Chúa.
Tam Nhật Vượt Qua
Thứ Năm Tuần Thánh (Thánh Lễ Chiều)
Kỷ Niệm Bữa Tiệc Ly Của Chúa
Bài Ðọc
I: Xh 12, 1-8. 11-14
"Những
chỉ thị về bữa Tiệc Vượt qua".
Trích
sách Xuất Hành.
Trong
những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê và Aaron ở đất Ai-cập rằng: Tháng này các
ngươi phải kể là tháng đầu năm, tháng thứ nhất. Hãy nói với toàn thể cộng đồng
con cái Israel rằng: "Mùng mười tháng này, ai nấy phải bắt một chiên con,
mỗi gia đình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con chiên,
thì phải mời người láng giềng đến nhà cho đủ số người để ăn một con chiên.
Chiên đó không được có tật gì, phải là chiên đực, được một năm. Có bắt dê con
cũng phải làm như thế. Vậy phải để dành cho đến ngày mười bốn tháng này, rồi
vào lúc chập tối, toàn thể cộng đồng con cái Israel sẽ giết nó, lấy máu bôi lên
khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Ðêm ấy sẽ ăn thịt nướng với bánh không
men và rau đắng. Phải ăn như thế này: Phải thắt lưng, chân đi dép, tay cầm gậy
và ăn vội vã: vì đó là ngày Vượt Qua của Chúa. Ðêm ấy Ta sẽ đi qua xứ Ai-cập, sẽ
giết các con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ loài người cho đến súc vật, và Ta sẽ
trừng phạt chư thần xứ Ai-cập: vì Ta là Chúa. Máu bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ
là dấu hiệu; và khi thấy máu, Ta sẽ đi qua mà tha cho các ngươi, và các ngươi sẽ
không bị tai ương tác hại khi Ta giáng hoạ trên xứ Ai-cập. Các ngươi hãy ghi nhớ
ngày ấy, làm lễ tưởng niệm, và phải mừng ngày đó trọng thể kính Thiên Chúa. Các
ngươi sẽ lập lễ này để mừng vĩnh viễn muôn đời".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 115, 12-13. 15-16bc. 17-18
Ðáp: Chén chúc tụng là sự thông hiệp
Máu Chúa Kitô (x. 1 Cr 10, 16).
Xướng:
1) Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi?
Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2)
Trước mặt Chúa, thật là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Con là
tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẽ gãy xiềng xích cho con. - Ðáp.
3)
Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Con
sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: 1 Cr 11, 23-26
"Mỗi
khi anh em ăn và uống, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh
em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho
anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và
phán: "Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con:
Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối,
Người cầm lấy chén, và phán: "Chén này là Tân ước trong Máu Ta; mỗi khi
các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Vì mỗi khi anh em
ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi
Chúa lại đến".
Ðó là
lời Chúa.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Ga 13, 34
Chúa
phán: "Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương
nhau, như Thầy đã yêu thương các con".
Phúc
Âm: Ga 13, 1-15
"Ngài
yêu thương họ đến cùng".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Trước
ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng
Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì
đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô,
con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong
tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người
chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân
cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông
này thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Chúa
Giêsu đáp: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu".
Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu
bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy".
Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và
đầu nữa". Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả
mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người
biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch
đâu".
Sau
khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người
nói: "Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi
Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là
Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho
nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy
đã làm cho các con".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Rửa Chân Cho Môn Ðệ
Sellahuk
là một giáo sư người Canada; trong một buổi chiều mùa hè, Sellahuk làm việc thiện
nguyện với Mẹ Têrêsa Calcutta để giúp người nghèo Ấn Ðộ. Ngày kia cô được nhờ tắm
cho một người đàn bà đầy ghẻ lở, cô rùng mình ghê tởm việc đó, nhưng rồi cô nhớ
lại lời Mẹ Têrêsa nói: "Khi con đụng chạm đến người nghèo là con đụng chạm
đến chính Chúa Giêsu". Lúc đó Sellahuk vực người đàn bà bằng cặp mắt đức
tin và nàng không còn thấy khó khăn khi tắm rửa cho người đàn bà ghẻ chốc đó nữa.
Tôi hiểu câu đó bằng cặp mắt đức tin như thế nào? Làm thế nào tôi học thấy bằng
cặp mắt đức tin? Helgerl có nói: "Chỉ khi chúng ta thấy Ðấng vô hình,
chúng ta sẽ học làm những chuyện không có thể được".
Anh
chị em thân mến!
Giữa
nói và làm đôi khi có một khoảng cách không vượt qua được. Nói rằng mình
yêu mến Chúa thì dễ, nhưng khi ta thể hiện cụ thể tình yêu đó thì quả thật là
khó. Nở một nụ cười tha thứ cho một người vừa xúc phạm đến mình, cúi lượm cọng
rác người bạn vừa ném bừa bãi trong lớp học, hay giúp người bị ghẻ lở đầy mình
kia đi tắm, hoặc săn sóc cho một bệnh nhân khó tính. Tất cả đều là những thách
thức với tình yêu và lòng đạo đức đích thực của người đồ đệ Chúa Giêsu.
Thánh
Giacôbê đã lưu ý đến các tín hữu của ngài như sau: "Thưa anh em, nếu ai
nói mình có đức tin song không làm việc theo đức tin thì có ích gì không? Giả
như có anh chị em nào không có quần áo mặc và thiếu của ăn hằng ngày mà nói với
người ấy rằng: Hãy đi về bình an, hãy sưởi cho ấm, hãy ăn cho no nhưng chẳng chịu
giúp đỡ những sự cần thiết về phần xác thì nào ích chi. Ðức tin cũng vậy, đức
tin không có việc làm là đức tin chết" (Geb 2,14-16).
Thánh
Giacôbê nhắc đến sự cần thiết của việc làm cụ thể để minh chứng cho đức tin.
Lòng tin phải được thể hiện qua việc làm. Tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với
anh chị em cũng cần phải được rõ ràng trong việc làm, nhưng để đạt đến mức độ
thực hành thì đức tin đó, lòng yêu mến đó phải khá mạnh thì mới có thể đủ sức
thôi thúc chúng ta rất cần đến ơn Chúa trơ giúp để có thể đạt đến mức độ siêu
nhiên này.
Lạy
Chúa, chúng con cần sự trợ giúp của ân sủng Chúa để được thanh luyện và lớn lên
trong đức tin và tình thương, đặc biệt hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh, ngày Chúa
thiết lập Bí Tích Tình Yêu. Xin soi sáng và nâng đỡ chúng con thi hành tốt đẹp
mệnh lệnh sống yêu thương của Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết siêng năng
đến với Chúa trong Bí Tích Thánh Thể để có đủ sức mạnh mà thực hiện những điều
đẹp ý Chúa, đó là thực thi giới luật mến Chúa và yêu thương anh em. Không Thầy
chúng con không thể làm gì được, không nhờ Chúa trợ giúp chúng con không thể sống
giới răn của Chúa như Chúa đã nêu gương cho chúng con.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần Thánh
Bài đọc: Exo 12:1-8, 11-14; I Cor 11:23-26; Jn 13:1-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu Thiên Chúa: khiêm nhường phục vụ
và yêu thương đến cùng.
Con
người thường quan niệm: người có tài năng hay địa vị quan trọng không thể hạ
mình làm các việc hèn kém; vì nếu làm như thế, người khác nhìn thấy sẽ khinh
thường, và địa vị của họ sẽ bị giảm đi. Vì thế, nếu không được người khác nhận
ra và trọng dụng tài năng, người có tài sẽ bất mãn và từ chối không tham gia;
ví dụ, thành viên của HĐMV không được ăn nói trước công chúng, thành viên của
ca đòan khi không được hát solo.
Các
Bài Đọc hôm nay mở mắt cho chúng ta thấy thế nào là tình yêu và phục vụ của
Thiên Chúa. Ngài là Đấng uy quyền dựng nên và điều khiển muôn lòai, thế mà luôn
hạ mình để phục vụ và yêu thương mọi người, cho dẫu con người vô ơn và không xứng
đáng với tình yêu của Ngài. Trong Bài Đọc I, vì quá yêu thương và muốn giải
thóat người Do-thái khỏi cảnh nhục nhằn và tủi hổ của kiếp nô lệ, Thiên Chúa đã
“cõng dân Do-thái như đại bàng cõng con trên cánh” ra khỏi đất Ai-cập và đưa
dân vào Đất Hứa. Ngài truyền cho dân phải cử hành Lễ Vượt Qua để tưởng nhớ đến
tình yêu và những việc Ngài làm. Trong Bài Đọc II, Chúa Giêsu sẵn sàng chịu bẻ
nhỏ tấm bánh là thân thể của Ngài, và hy sinh đến giọt máu cuối cùng cho các
môn đệ để tỏ tình yêu và nuôi sống các ông. Ngài cũng truyền cho các ông năng cử
hành Thánh Lễ để dừng quên tình yêu của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy cho
các tông đồ bài học khiêm nhường và yêu thương đến cùng bằng cách rửa chân cho
các ông và Ngài cũng dạy: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho
anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Lễ Vượt Qua của người
Do-thái.
Lễ Vượt
Qua là lễ trọng nhất trong ba lễ trọng của người Do-thái; vì là lễ kỷ niệm ngày
Thiên Chúa đã dùng uy quyền của Ngài để đánh phạt vua Pharao, đưa dân Do-thái
thóat khỏi làm nô lệ cho Ai-cập, và dẫn đưa dân vào Đất Hứa: “Các ngươi phải lấy
ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế hệ, các
ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời.” Có nhiều điều
tương xứng với Lễ Vượt Qua mơi của Đức Kitô; nên cần một sự hiểu biết chi tiết
về Lễ Vượt Qua của người Do-thái.
1.1/ Con
Chiên Vượt Qua: Ngày mừng Lễ
Vượt Qua là 14 tháng Nissan (tháng tư): “Đức Chúa phán với ông Moses và ông
Aaron trên đất Ai-cập: Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các
tháng, tháng thứ nhất trong năm.”
- Mỗi
gia đình phải có một con chiên để ăn mừng Lễ Vượt Qua, và phải có sẵn vào ngày
10 tháng này: “Ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một
con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm gần
nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được
bao nhiêu mà chọn con chiên.”
- Phẩm
chất của con chiên đó: “phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi. Các
ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn tháng này,
rồi toàn thể đại hội cộng đồng Israel đem sát tế vào lúc xế chiều, lấy máu bôi
lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên.” Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng
lên, ăn với bánh không men và rau đắng.
1.2/
Cách ăn Lễ Vượt Qua: Vì dân
Do-thái phải ra đi vội vã và trong đêm tối, nên họ phải chuẩn bị sẵn sàng mọi sự:
“lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy.” Vì vua Pharao từ chối không để cho
dân Do-thái ra đi, nên Thiên Chúa sẽ sát hại tất cả các con đầu lòng trên đất
Ai-cập: “Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất
Ai-cập, từ loài người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai-cập: vì
Ta là Đức Chúa.” Nhà dân Do-thái nào có máu chiên bôi trên cửa, thiên thần sẽ
đi qua, và không vào tàn sát các con đầu lòng của họ.
Cuộc
đời con người là một hành trình vượt qua, từ đời này đến đời sau. Giống như người
Do-thái, chúng ta dễ bị cám dỗ làm nô lệ cho vật chất để bằng lòng với cuộc sống
đời này, mà quên đi cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Để tránh nguy hiểm này, chúng
ta hãy noi gương họ làm hai việc quan trọng:
(1)
Luôn chuẩn bị sẵn sàng để lên đường về Nhà Cha bằng cách: “lưng thắt gọn, chân
đi dép, tay cầm gậy.” Đừng sở hữu quá nhiều của cải, chúng ta sẽ ngại ngùng
không dám lên đường.
(2)
Có máu chiên bôi sẵn trên cửa: Máu Chiên chúng ta cần là Máu cực thánh của Đức
Kitô đã đổ ra. Tham dự Thánh Lễ và rước lễ thường xuyên bảo đảm chúng ta khỏi bị
tiêu diệt muôn đời.
2/ Bài
đọc II: Mỗi lần ăn Bánh và
uống Chén này, anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
Trong
Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, Lễ Vượt Qua của Cựu Ước là hình ảnh Lễ Vượt Qua
mới của Đức Kitô: Khi biết giờ Ngài sắp sửa vượt qua cuộc đời này để về cùng
Thiên Chúa, Ngài đã yêu thương con người và yêu thương họ đến cùng; Chúa Giêsu
làm cho con người hai việc chính:
2.1/ Hiến
mình làm Chiên Vượt Qua để cứu độ con người: Máu chiên bôi trên cửa của nhà người Do-thái có sức mạnh
để cứu các con đầu lòng và súc vật của họ; thịt chiên có sức mạnh để giúp họ vượt
qua Biển Đỏ để vào Đất Hứa. Cũng vậy, Máu Thánh của Chúa Giêsu đổ ra có sức mạnh
để cứu nhân lọai khỏi mọi tội; Mình Thánh giúp con người vượt qua mọi trở ngại
của biển đời để vào đất Thiên Chúa hứa là thiên đàng.
2.2/ Lập
Bí-tích Thánh Thể để tiếp tục ở lại với con người: Bữa Tiệc Ly chính là bữa tiệc Vượt Qua.
Chúa Giêsu đã lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly.
(2)
Bánh không men chính là Mình Chúa: Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh,
dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là
Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến
Thầy.”
(3) Máu
của Chiên Vượt Qua chính là Máu Chúa: Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và
nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống,
anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."
Giống
như Thiên Chúa truyền cho người Do-thái phải tái diễn Lễ Vượt Qua mỗi năm, Chúa
Giêsu cũng truyền các tín hữu phải cử hành Bữa Tiệc Ly thường xuyên để loan
truyền và hưởng lợi ích từ cuộc tử nạn của Ngài: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến,
mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết” vì
yêu thương con người.
3/
Phúc Âm: Chúa Giêsu khiêm
nhường và yêu thương rửa chân cho các môn đệ.
3.1/
Chúa biết tất cả mọi sự sẽ xảy ra và Ngài sửa sọan tất cả: Thánh sử Gioan tường thuật ba điều quan
trọng Chúa Giêsu biết rõ trước Cuộc Thương Khó của Ngài:
(1)
Biết giờ của Ngài sắp về với Thiên Chúa: “Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến,
giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha.”
(2)
Biết giờ phải từ biệt các môn đệ: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình
còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.”
(3)
Biết giờ cứu độ cho con người sắp xảy ra: “Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã
giao phó mọi sự trong tay Người.”
3.2/
Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ: Ba điều biết quan trọng trên thúc đẩy Chúa Giêsu sẵn sàng tỏ
tình yêu cho các môn đệ qua những việc mà các tông đồ không bao giờ dám nghĩ tới:
Trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà
thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy
khăn thắt lưng mà lau.
- Cuộc
đối thọai giữa Chúa Giêsu và Phêrô: Ông thưa với Người: "Thưa Thầy! Thầy
mà lại rửa chân cho con sao?" Đức Giêsu trả lời: "Việc Thầy làm, bây
giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu." Ông Phêrô lại thưa:
"Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!"
Phêrô,
cũng giống như bao nhiêu con người, ông nghĩ Chúa Giêsu, là Thầy và là Chúa,
không thể hạ mình làm công việc hèn hạ như vậy. Khi Chúa Giêsu làm như thế,
Ngài tự hạ mình xuống như một người đầy tớ.
-
Chúa Giêsu cắt nghĩa cho Phêrô: "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng
được chung phần với Thầy." Ông Simon Phêrô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy,
xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa." Đức Giêsu bảo
ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch.
Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!" Thật vậy,
Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều sạch."
Các
nhà chú giải đều nhìn hành động rửa chân như là biểu tượng của Bí-tích Rửa Tội:
phải được rửa sạch trước khi tội được tha để chung hưởng hạnh phúc với Chúa.
3.3/
Chúa Giêsu cắt nghĩa bài học rửa chân: Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, về chỗ
và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy
là "Thầy," là "Chúa," điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy
là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em,
thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”
Rửa
chân là công việc của đầy tớ. Chúa Giêsu làm công việc của đầy tớ để phục vụ
các môn đệ. Ngài dạy các ông không có công việc hèn, nếu các ông muốn chứng tỏ
tình yêu cho Thiên Chúa và cho tha nhân, hãy làm những công việc đó. Có một sự
tương phản giữa cách thức suy nghĩ của Thiên Chúa và của con người: khi con người
muốn làm lớn, họ tránh làm việc nhỏ. Chúa Giêsu dạy làm những việc nhỏ để trở
thành lớn. Đây phải là bí quyết thành công Thiên Chúa muốn dạy con người: làm
gương sáng trong những việc nhỏ là cách dạy tốt nhất, vì lời nói lung lay,
gương bày lôi kéo. Nếu các nhà lãnh đạo và cha mẹ muốn thành công trong việc dạy
dỗ, hãy làm gương sáng cho những người dưới quyền mình. Cha mẹ sẽ hiếm có cơ hội
để chết cho con, nhưng những việc nhỏ như: nhịn ăn cho con, săn sóc con khi bệnh
tật, đau khổ khi con buồn tủi, có hiệu quả tương tự như những việc lớn vậy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi
yêu ai, chúng ta hãy bắt chước Thiên Chúa yêu người đó đến cùng; đừng yêu nửa
chừng rồi bỏ, vì nếu làm như thế, chúng ta đã không trung thành, và hoang phí
những gì mình đã cố gắng từ đầu. Làm như thế chúng ta sẽ mất thời giờ và có thể
sẽ phải làm lại từ đầu lần nữa.
-
Lãnh đạo bằng yêu thương và phục vụ, không bằng truyền lệnh và đòi được phục vụ,
là cách lãnh đạo hiệu quả nhất. Khi con người cảm thấy mình được yêu thương và
chăm sóc, họ sẽ theo nhà lãnh đạo đến cùng.
-
Không có công việc hèn, chỉ có người hèn. Nếu muốn người khác làm việc đó, mình
hãy làm gương thi hành trước. Chúng ta hãy cử hành Lễ Vượt Qua và “rửa chân cho
anh chị em” thường xuyên để đừng bao giờ quên thế nào là yêu thương và phục vụ
chân thành.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
24/03/16 THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Lễ Tiệc Ly
Ga 13,1-15
Lễ Tiệc Ly
Ga 13,1-15
Suy niệm: Tam Nhật Thánh là những ngày cao điểm và trung
tâm của Năm Phụng Vụ. Đó chính là những ngày Thiên Chúa thể hiện tột đỉnh tình
yêu của Ngài dành cho nhân loại. Thiên Chúa yêu thương là yêu đến cùng, là cho
đi tất cả cách dứt khoát và vĩnh viễn. Đức Ki-tô khởi đầu cho thời khắc cao
trào của Tình Yêu tự huỷ mình ra không (x. Pl 2,7) bằng hành động quỳ gối rửa
chân cho các tông đồ. Việc Chúa lập bí tích Thánh Thể tiếp theo – dù Phúc Âm
theo thánh Gio-an không minh nhiên nhắc tới, – là sáng kiến tuyệt đỉnh của Tình
Yêu để trao ban chính Thân Mình Ngài cho nhân loại. Hành động Chúa Giê-su rửa chân
cho các môn đệ và việc Ngài tự hiến trong Bí tích Thánh Thể được gói trọn trong
mệnh lệnh “hãy
làm như Thầy đã làm” (x.
Ga 13,15), là “hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương” (Ga 13,34).
Mời Bạn đọc
kỹ bài Tin Mừng hôm nay, và dừng lại thật lâu ở câu: “Và Người yêu thương họ đến
cùng” để
cảm nhận tình yêu của Đức Giê-su với nhân loại và với mình, đồng thời, để yêu
thương anh em “như Thầy đã yêu”.
Chia sẻ: cảm
nhận mình thật hạnh phúc vì được Thiên Chúa yêu thương và cho làm bạn hữu của
Người.
Sống Lời Chúa: Tham
dự cách tích cực vào các cử hành phụng vụ của Tam Nhật Thánh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng con đến cùng, đến
độ Chúa ban tặng cho chúng con chính Thân Mình Chúa. Xin cho chúng con, trong
những ngày này, cảm nghiệm được tình yêu của Chúa, và cũng hiến dâng cho Chúa
tất cả con người và cuộc sống của chúng con.
Phải rửa chân cho nhau
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo
đúng nghĩa nhất. Yêu là cúi xuống phục vụ, yêu là bẻ đời mình cho tha nhân như
Thầy Giêsu.
Suy
niệm:
Người
biết mình sắp qua đời thường để lại di chúc cho con cái.
Di
chúc nói lên ước nguyện, lời nhắn nhủ hay lệnh truyền của người sắp ra đi.
Có
thể nói Thầy Giêsu khi biết cuộc Khổ Nạn gần đến
cũng
đã để lại một di chúc kép cho các môn đệ dấu yêu:
Ngài
đã rửa chân cho các môn đệ và nhất là Ngài đã lập bí tích Thánh Thể.
Thứ
Năm Tuần Thánh là ngày chúng ta đặc biệt nhớ đến di chúc ấy.
Sống
di chúc của Chúa Giêsu là cách biểu lộ tình yêu đối với Ngài.
Có
nhiều điểm giống nhau nơi việc Rửa chân và lập Bí tích Thánh Thể.
Cả
hai đều là những cử chỉ Thầy Giêsu làm lúc cận kề cái chết.
Cả
hai đều được làm trong bầu khí một bữa ăn tối gần lễ Vượt Qua.
Vào
lúc cuối đời, sau bao năm tận tụy với sứ mạng phục vụ,
Thầy
Giêsu muốn gói ghém trong hai cử chỉ đơn giản ấy lễ hiến dâng đời mình.
Cả
hai đều tượng trưng cho cái chết tự hạ trên thập giá.
Rửa
chân đòi Thầy phải cúi xuống rất sâu, phải trở thành tôi tớ phục vụ.
Rửa
chân là điều mà tôi tớ không hẳn phải làm cho chủ,
thì
bây giờ Thầy làm cho trò.
Cái
chết trên thập giá là sự phục vụ cao nhất được diễn tả qua việc rửa chân.
Bí
tích Thánh Thể còn diễn tả cách tuyệt vời hơn cái chết hy sinh ấy.
Trong
bí tích này, tấm bánh trở nên Mình Thầy bị bẻ ra và trao đi.
Rượu
trở nên Máu Thầy, Máu sẽ bị đổ ra cho muôn người trên thế giới.
Trong
cả hai biến cố Rửa chân và bí tích Thánh Thể,
Thầy
Giêsu đều mời các môn đệ tham dự cách tích cực.
Tham
dự vào cái chết của Thầy bằng cách để cho Thầy rửa chân,
hay
tham dự bằng cách ăn uống Mình và Máu Ngài.
Hai
biến cố trên không phải là chuyện chỉ xảy ra một lần bởi Thầy Giêsu.
Thầy
mời các môn đệ cũng làm như Thầy, và lặp đi lặp lại những cử chỉ đó.
“Anh
em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14).
“Anh
em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy (Lc 22, 19).
Cúi
xuống phục vụ tha nhân và lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể
sẽ
giúp chúng ta tham dự vào cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu.
Muốn
ở lại trong tình thương của Thầy Giêsu,
cần
giữ lệnh Thầy truyền (Ga 15, 10).
Mà
“đây là lệnh truyền của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau
như
Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12).
Hơn
nữa, Thầy Giêsu còn cho ta một cách khác để ở lại trong Thầy :
“Ai
ăn Thịt và uống Máu tôi, thì ở lại trong tôi,
và
tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 56).
Thứ
Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo đúng nghĩa nhất.
Yêu
là cúi xuống phục vụ, yêu là bẻ đời mình cho tha nhân như Thầy Giêsu.
Ước
gì chúng ta được ở lại trong tình yêu của Giêsu nhờ biết yêu.
Cầu
nguyện:
Lạy
Thầy Giêsu,
khi
Thầy rửa chân cho các môn đệ
chúng
con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng lớn.
Thầy
dạy chúng con một bài học rất ấn tượng
khi
Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ trong bữa ăn,
khi
Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để rửa chân rồi lau chân cho họ.
Chắc
Thầy đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và gọi tên từng người.
Giây
phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh thánh.
Lạy
Thầy Giêsu,
thế
giới chúng con đang sống rất thấm bài học của Thầy.
Chúng
con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những đặc quyền, đặc lợi.
Ai
cũng sợ phải xóa mình, quên mình.
Ai
cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và lẽ phải.
Khi
nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay đổi cách cư xử.
Không
phải là ban bố như một ân nhân, nhưng khiêm hạ như một tôi tớ.
Từ
khi Thầy cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp nộp Thầy,
chúng
con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng con phục vụ.
Lạy
Thầy Giêsu,
Thầy
để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động.
Thầy
đã nêu gương cho chúng con noi theo,
để
rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối phúc.
Xin
cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng người chúng con,
để
nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên đời những ai khổ đau bất hạnh.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24
THÁNG BA
Xin
Cứu Chúng Con Khỏi Sự Dữ
“Ta
là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất
Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2). Thiên Chúa, Đấng đã dẫn đưa It-ra-en ra
khỏi Ai-cập, vẫn không ngừng giải thoát con người khỏi tội lỗi của họ. Lề luật
của Thiên Chúa – tức Thập Giới và mệnh lệnh yêu thương – là con đường giải
phóng cho chúng ta.
Đức
Kitô cho biết chính Người là con đường giải phóng ấy cho loài người khi Người
tuyên bố: “Hãy phá hủy đền thờ này đi, và nội trong ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”
(Ga 2,19). Người có ý nói về “đền thờ thân thể Người” (Ga 2,21) – nghĩa là, Người
đang nói đến cuộc Phục Sinh.
Trong
Mùa Chay, chúng ta hãy rà soát lại lương tâm mình dưới ánh sáng các huấn lệnh của
Thiên Chúa – để chúng ta có thể dứt bỏ tội lỗi. Chúng ta hãy đổi mới trong mình
niềm hy vọng gắn kết với cuộc Phục Sinh của Đức Kitô, cuộc Phục Sinh ấy mở ra
cho chúng ta khả năng đoạn tuyệt hoàn toàn khỏi sự dữ – khỏi tội lỗi và sự chết.
Cuộc
giải phóng It-ra-en khỏi Ai-cập – khỏi cảnh nô lệ – thực sự là một tiên báo về
cuộc giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi nhờ giá Máu Đức Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
24-3
Thứ
Năm Tuần Thánh
Is
61:1-3,6,8-9; Kh 1:5-8; Lc 4:16-21;
Xh
12:1-8,11-14; 1 Cr 11:23-26; Ga 13:1-15
Lời
Suy Niệm: “Đức Giêsu biết rằng: cúa Cha đã giao phó mọi
sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến và sắp trở về cùng Thiên Chúa,
nên trong bữa ăn. Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà
thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy
khăn thắt lưng mà lau.” (Ga 13,3-5).
Bước
vào chính ngày Tam Nhật Vượt Qua. Chúng ta thấy từng cử chỉ rất nhỏ nhặt, nhưng
Chúa Giêsu đã làm với một tâm tình thân thương và quý trọng. Chính đây là bầu
khí gia đình của Chúa, Ngài sắp đặt mọi sự, chính Ngài đích thân phục vụ, rửa sạch
và lau khô, để tất cả những người Chúa yêu ngồi vào dự tiệc Thánh. Tiệc bằng
chính Máu Thịt của Chúa; Tiệc ban sự sống cho chúng ta. Muốn được sống trong
tâm tình thân thương này của Chúa; mỗi người cần phải tham dự Thánh Lễ. Chỉ có
tham dự Thánh Lễ, khi đó mọi người mới được ở trong Chúa và được Chúa ở trong mỗi
người; Để tất cả trở nên một nhiệm thể Chúa Kitô.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa đã cúi xuống Rửa Chân cho các Tông Đồ. Xin Chúa cho chúng con
đủ khiêm nhượng để biết hạ mình xuống rửa chân cho nhau trong tình mến.
Mạnh
Phương
24
Tháng Ba
Vững Niềm Tin
Vào
năm 1856 các nhà khảo cổ đã thực hiện một cuộc khám phá đầy thú vị tại đồi
Palatino tại thành phố Roma. Khi đào bới những lớp đất bao phủ một trại lính
Roma cổ, trên vách một bức tường, họ tìm thấy một cây thập giá được một người
lính nào đó dùng đinh hay mũi dao khắc vụng về vào tường. Bên cạnh là hình một
chàng thanh niên giơ tay chào kính cây thập giá. Trên cây thập giá có vẽ hình một
người, nhưng đầu người ấy là hình một con lừa. Dưới hai hình vẽ, người ta thấy
có viết hàng chữ: Alexamenos thờ lạy Chúa của hắn.
Các
nhà khảo cổ cho rằng: Có thể bức tranh đã được thực hiện vào những năm 123 đến
năm 126. Nếu sự phỏng đoán về niên hiệu này là đúng thì đây có lẽ là hình vẽ thập
giá cổ nhất, nhưng lại là hình thập giá bị nhạo báng, chê cười: Nếu Thiên Chúa
lại chết trên thập giá thì đây là hành động yếu hèn, khờ dại như hành động của
một con lừa và cả những người thờ lạy Thiên Chúa trên thập giá cũng thế.
Vào
năm 1870, các nhà khảo cổ lại tìm được câu trả lời mà họ nghĩ là của một chàng
thanh niên mang niềm tin Kitô tên là Alexamenos. Ở một cột trụ bằng đádựng hình
thần Mars tức là vị thần chiến tranh, người ta khám phá thấy được khắc vào đó
dòng chữ: "Alexamenos vẫn vững tin".
Vâng,
hình ảnh Thiên Chúa chết treo trên thập giá là một hình ảnh khủng khiếp, yếu đuối,
dại khờ. Nhưng Thánh Phaolô đã biện hộ cho hành động có thể gọi được là điên rồ
của Thiên Chúa như sau:
"Tiếng
nói của thập giá đối với những kẻ hư hỏng là điên dại, còn đối với các người được
cứu rỗi, tức là chúng ta, thì là sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, người Do
Thái đòi hỏi phép lạ, người Hy Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan. Còn chúng tôi thì giảng
về Chúa Kitô chịu đóng đinh vào thập giá. Người Do Thái cho điều đó là xấu xa,
còn các người ngoại giáo thì cho là dại dột. Song với tất cả được Thiên Chúa
tuyển chọn thì Chúa Kitô chịu đóng đinh là sức mạnh và là sự khôn ngoan của
Thiên Chúa".
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Thứ Năm Tuần Thánh
Thứ Năm, 24 Tháng 3,
2016
Chúa Rửa Chân Cho Các
Môn Đệ
Ga 13:1-15
1. Bài Đọc – Lectio
a) Lời nguyện mở
đầu
“Lạy Chúa, khi Chúa phán, hư không trở
nên sinh động: bụi tro trở thành người sống, hoang địa trở nên vùng trù
phú… Khi con chuẩn bị để cầu nguyện con cảm thấy khô khan, con không biết
phải nói gì. Thật rõ ràng, con không ở trong sự hòa hợp với ý của Chúa,
môi miệng con không đồng giai điệu với tâm hồn con, trái tim con không nỗ lực
để được đồng điệu với trái tim Chúa. Xin Chúa hãy đổi mới trái tim con,
xin hãy thanh tẩy miệng lưỡi con để con có thể thưa chuyện với Chúa như Chúa
muốn con làm điều ấy, để con có thể nói với những người khác như Chúa muốn, để
con có thể nói với chính mình, với nội tâm của con, như Chúa muốn.”
(L. Renna)
b) Bài đọc Tin
Mừng
1 Trước ngày Lễ
Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa
Cha. Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì
đã yêu thương họ đến cùng. 2 Sau bữa ăn tối, ma quỷ
gieo vào lòng Giuđa Iscariốt, con của Simon, ý định nộp Người. 3 Người
biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên
Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. 4 Người
chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng; 5 rồi đổ nước vào
chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. 6 Vậy
Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định
rửa chân cho con ư?” 7 Chúa Giêsu đáp: “Việc
Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu.” 8 Phêrô
thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con.” Chúa Giêsu
bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với
Thầy.” 9 Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy
rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa.” 10 Chúa
Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch.
Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu.” 11 Vì
Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: ‘Không phải tất cả các con đều
sạch đâu.’” 12 Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc
áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc
Thầy vừa làm cho các con chăng? 13 Các con gọi Ta là
Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. 14 Vậy
nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải
rửa chân cho nhau. 15Vì Thầy đã làm gương cho các con để
các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con.”
c) Giây phút
thinh lặng cầu nguyện
Trong lắng nghe yêu thương, lời nói
không cần thiết, bởi vì sự im lặng cũng là cách nói và thông tri về tình yêu.
2. Suy gẫm Lời
Chúa – Meditatio
a) Lời mở đầu Lễ
Vượt Qua của Chúa Giêsu
Đoạn Tin Mừng hôm nay được lồng trong
toàn bộ bản văn bao gồm các chương 13 đến chương 17. Vào lúc đầu, chúng
ta có khung cảnh của Bữa Tiệc Ly nơi Chúa Giêsu chia sẻ với các môn đệ, trong
đó Người đã hoàn thành cử chỉ rửa chân (Ga 13:1-30). Sau đó, Chúa Giêsu
xen đan một cuộc đối thoại dài chia tay với các môn đệ (Ga 13:31 –
14:31). Các chương 15-17 có nhiệm vụ bổ túc sâu xa cho bài giảng của Chúa
trước đó. Ngay sau đó, Chúa Giêsu bị bắt giữ (Ga 18:1-11). Dù sao
chăng nữa, những sự việc được thuật lại trong các câu 13:17-26 được nối kết với
câu 13:1 với Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu. Thật là thú vị khi chúng ta để ý
đến lời chú thích cuối cùng này: từ câu 12:1 Lễ Vượt Qua không còn được
gọi là lễ Vượt Qua của người Do Thái, mà là của Chúa Giêsu. Từ bây giờ,
Người, Chiên Thiên Chúa, là Đấng sẽ giải thoát con người khỏi tội lỗi. Lễ
Vượt Qua của Chúa Giêsu là việc có mục đích giải thoát loài người: một cuộc
xuất hành mới cho phép đi từ bóng tối đến ánh sáng (Ga 8:12), và sẽ ban sự sống
và lễ hội trong nhân loại (Ga 7:37).
Chúa Giêsu biết rằng Người sắp sửa kết
thúc cuộc hành trình của mình về cùng Chúa Cha và, vì thế Người sắp sửa kết
thúc cuộc vượt qua dứt khoát và riêng tư của Người. Một sự ra đi như thế,
về cùng Chúa Cha, xảy ra qua cây Thập Giá, thời điểm chính trong đó Chúa Giêsu
sẽ thí mạng sống của Người vì lợi ích của nhân loại.
Nó đánh động người đọc khi nhận thức
được phương cách Thánh Sử Gioan giới thiệu con người Chúa Giêsu thật rõ ràng,
trong khi Chúa nhận thức được về những sự kiện cuối cùng trong đời của Chúa, và
do đó, về sứ vụ của Người. Vì vậy, để khẳng định rằng Chúa Giêsu không hề
bị ngã lòng hoặc bị chế ngự bởi các sự kiện đe dọa mạng sống của mình, mà trái
lại Chúa sẵn sàng dâng hiến mạng sống mình. Trước đó, Thánh Sử đã cho
thấy rằng giờ của Chúa chưa đến; nhưng bây giờ trong việc rửa chân cho các môn
đệ, Chúa nói Người biết rằng giờ của Người đã gần kề. Một sự nhận thức
như thế là căn bản sự diễn đạt của thánh Gioan: “Người vốn yêu thương
những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng” (câu
1). Tình yêu dành cho “những kẻ thuộc về Người”, cho những ai hình thành
cộng đoàn mới, đã được hiển nhiên trong khi Người đang sống với họ, nhưng nó sẽ
tỏa sáng một cách cao độ trong cái chết của Người. Chúa Giêsu biểu lộ
tình yêu qua cử chỉ rửa chân, trong đó có giá trị biểu trưng của nó, cho thấy
một tình yêu liên tục được thể hiện qua sự phục vụ.
b) Việc rửa chân
Chúa Giêsu tại một bữa ăn tối thông
thường với các môn đệ của mình. Người hoàn toàn ý thức về sứ vụ mà Chúa
Cha trao phó cho Người: Sự cứu rỗi nhân loại tùy thuộc vào Người. Với một
nhận thức như vậy, Chúa muốn chỉ bảo cho “những kẻ thuộc về Người”, qua việc
rửa chân, cách mà công cuộc cứu độ của Chúa Cha được thực hiện và để cho biết
trong cử chỉ như là một sự dâng mạng sống của mình cho sự cứu rỗi nhân
loại. Ý muốn của Chúa Giêsu là loài người phải được cứu rỗi, và sự mong
muốn khát khao khiến Người từ bỏ mạng sống của mình và dâng hiến. Người nhận
thức được rằng Chúa Cha cho phép Chúa Giêsu hoàn toàn tự do hành động.
Ngoài ra, Chúa Giêsu biết rằng nguồn gốc
thật và mục tiêu cuộc hành trình của Người là Thiên Chúa; Chúa biết rằng cái
chết của mình trên Thập Giá, sự biểu lộ tối đa tình yêu của Người, là giây phút
cuối cùng cuộc hành trình cứu độ của mình. Cái chết của Chúa là một “cuộc
ra đi”; đó là mức tột đỉnh chiến thắng sự chết của Người. Trong việc dâng
hiến mạng sống của mình, Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta sự hiện diện của
Thiên Chúa như sự viên mãn của cuộc sống và khỏi phải hư mất.
Với ý thức đầy đủ về căn tính và sự tự
do hoàn toàn của mình, Chúa Giêsu sẵn sàng thực hiện cử chỉ tuyệt vời và khiêm
nhường là rửa chân. Một cử chỉ của tình yêu như thế được diễn tả với rất
nhiều động từ (tám) làm cho cảnh trở nên mê hoặc và tràn đầy ý nghĩa. Tác
giả Phúc Âm trong việc trình bày cử chỉ cuối cùng của Chúa Giêsu đối với những
kẻ thuộc về Người, dùng con số hùng biện này của các động từ tích tụ mà không
lặp đi lặp lại để một cử chỉ như vậy còn mãi sâu đậm trong tâm trí các môn đệ
và mỗi người đọc và để cho một điều răn mãi luôn được ghi nhớ, không bao giờ bị
quên lãng. Cử chỉ được Chúa Giêsu thể hiện có ý định cho thấy rằng tình
yêu thật sự được biểu lộ qua các hành động phục vụ cụ thể. Chúa Giêsu tự
cởi áo và cột ngang thắt lưng một cái khăn hoặc tạp dề, biểu tượng của sự phục
dịch. Một cách chính xác hơn, Chúa Giêsu cởi áo của Người là một cách
diễn tả ý nghĩa trọng đại của quà tặng mạng sống. Chúa Giêsu đã truyền
cho các môn đệ điều giảng dạy gì qua cử chỉ này? Chúa cho họ thấy rằng
tình yêu được bày tỏ qua việc phục vụ, trong việc dâng hiến mạng sống mình cho
người khác như Chúa đã làm.
Vào thời Chúa Giêsu, việc rửa chân được
xem như là một cử chỉ biểu lộ lòng hiếu khách và sự chào mừng đối với các người
khách. Thông thường, việc này được làm bởi một người nô lệ hoặc bởi người
vợ, coi như công việc của người vợ và cũng như của con gái đối với cha của
họ. Bên cạnh đó, theo tục lệ nghi thức rửa chân phải được thực hiện trước
khi ngồi vào bàn ăn chứ không phải đang trong bữa ăn. Việc gài vào hành động
của Chúa Giêsu như thế có ý nhấn mạnh đến hành động của Chúa rất đặc thù hoặc
có ý nghĩa là dường bao.
Và vì thế, Chúa Giêsu quỳ xuống để rửa
chân cho các môn đệ của Người. Việc dùng đi dùng lại cái khăn mà Chúa
Giêsu thắt ngang lưng nhấn mạnh đến thái độ của việc phục vụ là một nhân cách
thường trực của Chúa Giêsu. Trong thực tế, sau khi làm xong việc rửa
chân, Chúa Giêsu sẽ không cởi bỏ cái khăn mà Người đã dùng nó như cái tạp
dề. Một chi tiết như thế có ý muốn nhấn mạnh rằng tình-yêu-phục-vụ không
kết thúc với cái chết của Người. Chi tiết nhỏ nhặt này cho thấy chủ đích
của Tác Giả Phúc Âm muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa và tầm quan trọng của cử chỉ của
Chúa Giêsu. Bằng vào việc rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu có ý cho
các ông thấy tình yêu của Người, mà đó cũng là tình yêu của Chúa Cha (Ga
10:30-38). Hình ảnh Đức Giêsu mặc khải về Thiên Chúa thì thực sự gây chấn
động: Người không là Đấng Tối Cao độc quyền ngự trị trên Thiên Đàng,
nhưng Chúa cho thấy Người như là một tôi tớ của nhân loại để nâng cao nó lên
đến mức thiêng liêng. Từ nguồn phục vụ thiêng liêng này tuôn chảy, cho
cộng đoàn tín hữu, rằng sự tự do xuất phát từ tình yêu dâng hiến cho tất cả các
thành viên của nó như “các chúa” (tự do) bởi vì họ là những tôi tớ. Nó
cũng giống như nói rằng chỉ có sự tự do mới tạo nên tình yêu đích thực.
Từ bây giờ, sự phục vụ mà các tín hữu sẽ làm cho loài người sẽ có mục đích là
phục hồi lại mối quan hệ giữa loài người trong đó sự bình đẳng và tự do là một
hệ quả của việc thực thi việc phục vụ đáp trả. Đức Giêsu, với cử chỉ của
Người có mục đích cho thấy rằng bất kỳ sự thống trị hoặc dự định áp đặt lên con
người thì trái với thái độ của Thiên Chúa là Đấng thay vào đó lại phục vụ loài
người để nâng họ lên bằng với mình. Bên cạnh đó, các kỳ vọng của sự vượt
trội của một người hơn một người khác không còn có bất kỳ một ý nghĩa nào, bởi
vì cộng đoàn được thành lập bởi Chúa Giêsu không có bất kỳ đặc điểm của hình
kim tự tháp, nhưng có những kích thước hàng ngang, trong đó mỗi người là để
phục vụ cho những người khác, noi theo gương của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu.
Một cách tổng hợp, cử chỉ mà Chúa Giêsu
đã làm nói lên các giá trị sau đây: tình yêu đối với anh em đòi hỏi phải
được thể hiện trong sự chấp nhận huynh đệ, hiếu khách, đó là, trong sự phục vụ
trường cửu.
c) Sự phản kháng
của Phêrô
Phản ứng của ông Phêrô trước cử chỉ của
Chúa Giêsu được thể hiện trong thái độ ngạc nhiên và phản đối. Ngoài ra
còn có một thay đổi trong cách ông liên hệ với Đức Giêsu: Phêrô gọi Người
là “Chúa” (Ga 13:6). Trong một danh hiệu như thế, Chúa Giêsu được công
nhận là ở vị trí ưu việt hơn, thay vào đó, lại mâu thuẫn với việc “rửa chân”,
đó là một hành động của một kẻ kém cỏi hơn. Sự phản đối được thể hiện một
cách mạnh mẽ bởi những lời: “Lạy Thầy, Thầy muốn rửa chân cho con
sao?” Trong mắt của Phêrô cử chỉ rửa chân thấp hèn này đối với ông dường
như là một sự đảo ngược những giá trị quy định mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và
loài người: Chúa là Thầy, còn Phêrô là phàm nhân lệ thuộc vào Chúa.
Phêrô không chấp nhận sự bình đẳng mà Chúa Giêsu muốn tạo ra giữa loài người
với nhau.
Để trả lời cho việc hiểu lầm như thế,
Chúa Giêsu mời gọi Phêrô chấp nhận ý nghĩa việc Chúa rửa chân cho ông như là
một bằng chứng cho tình yêu của Người đối với ông. Một cách chính xác
hơn, Đức Giêsu muốn ban cho ông một bằng chứng cụ thể rằng Người và Chúa Cha
yêu mến ông như thế nào.
Nhưng trong phản ứng của Phêrô, ông vẫn
chưa muốn chịu thua: ông nhất quyết từ chối để cho Chúa Giêsu quỳ xuống
rửa chân cho ông. Theo Phêrô, mỗi một người cần phải làm theo vai trò của
mình, một cộng đoàn hay một xã hội dựa trên sự bình đẳng là một việc không thể
có. Việc Chúa Giêsu từ bỏ ngôi vị cao quý của mình để hạ mình xuống ngang
hàng với các môn đệ là điều không thể chấp nhận được. Ý tưởng về một vị
Thầy như thế làm Phêrô rối trí và đưa đến việc phản đối. Không chấp nhận
sự phục vụ vì tình yêu mến của Thầy mình, thì ông cũng không chấp nhận rằng
Chúa chết trên thập giá cho ông (Ga 12:34; 13:37). Có thể nói rằng Phêrô
vẫn còn xa vời với sự hiểu biết về tình yêu đích thực là gì, và với một chướng
ngại như thế là sự ngăn trở để Chúa Giêsu có thể chỉ cho ông thấy hành động của
Người.
Cùng vào lúc ấy, nếu Phêrô chưa sẵn sàng
để chia sẻ những động lực của tình yêu được thể hiện trong việc phục vụ lẫn
nhau, thì ông cũng không thể chia sẻ tình bạn với Chúa Giêsu và thực sự chấp
nhận nguy hiểm để từ bỏ chính mình.
Nghe theo lời khuyên dạy của Chúa
Giêsu: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, thì con sẽ không được dự phần
với Thầy” (câu 8), Phêrô tuân theo những lời răn đe của Thầy, nhưng không chấp
nhận ý nghĩa sâu xa việc làm của Chúa Giêsu. Ông cho thấy đã cởi mở hơn,
sẵn sàng để Chúa rửa chân cho mình, nhưng không chỉ là chân, mà còn cả tay và
đầu nữa. Có vẻ như là Phêrô dễ dàng chấp nhận cử chỉ của Chúa Giêsu như
là một hành động để thanh tẩy hoặc rửa tội hơn là một sự phục vụ. Nhưng
Chúa Giêsu trả lời rằng các môn đệ đã trở nên tinh khiết (“sạch”) vào lúc họ đã
chấp nhận để cho họ được hướng dẫn bởi Lời của Chúa, từ bỏ những gì thuộc về
thế gian. Phêrô và các môn đệ không còn cần đến nghi thức thanh tẩy của
người Do Thái nhưng bằng lòng để cho chân của họ được rửa bởi Chúa Giêsu; hay
nói đúng hơn là cho phép mình được Chúa yêu thương, ban cho họ phẩm giá và sự
tự do.
d) Kỷ niệm Tình
yêu
Sau khi rửa chân cho các môn đệ, Chúa
Giêsu có ý định để cho hành động của mình có một giá trị lâu dài cho cộng đoàn
của mình và đồng thời để lại đó một kỷ niệm hay một giới răn là phải luôn giữ
đúng mối quan hệ anh em.
Đức Giêsu là Chúa, không phải trong
chiều hướng thống trị, mà là trong chiều hướng Người truyền đạt tình yêu của
Chúa Cha (Thần Khí của Người) để cho chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa và đủ
điều kiện trở nên giống Chúa Giêsu là Đấng tự do trao ban tình yêu của Người
cho những kẻ thuộc về mình. Chúa Giêsu đã có ý truyền đạt một tâm tình
như thế cho những kẻ thuộc về Người, một tình yêu không loại trừ bất cứ ai,
ngay cả Giuđa là kẻ sắp sửa phản bội Người. Do đó, nếu các môn đệ gọi
Người là Chúa, thì họ phải bắt chước giống như Người; nếu các ông coi Người là
Thầy là Chúa, thì họ phải nghe lời Người.
e) Một vài câu
hỏi gợi ý cho việc suy gẫm
- Người chỗi dậy từ bàn ăn:
Bạn sống Bí Tích Thánh Thể như thế nào? Bạn có cho phép mình được
cảm động bởi tác động của lửa tình yêu mà bạn nhận được không hay chỉ ngồi thụ
động? Bạn có phải đối diện với nguy cơ rằng Bí Tích Thánh Thể, trong đó
bạn tham gia, bị lạc mất trong sự chiêm niệm Ái Kỷ, mà không dẫn đến sự cam kết
của tình đoàn kết và chia sẻ không? Sự dấn thân của bạn cho công lý, cho
người nghèo khó, có sẽ đến từ đức tính gặp gỡ Chúa Kitô trong Thánh Thể, từ sự
quen thuộc với Người không?
- Người cởi áo khác ngoài:
từ Bí Tích Thánh Thể, đi vào đời sống hằng ngày, bạn có biết cách để loại bỏ
cái áo khoác lợi ích cho riêng bạn, các toan tính của bạn, các quyền lợi riêng
tư của bạn để cho phép bản thân mình được hướng dẫn bởi một tình yêu chân chính
đối với tha nhân không? Hay là, sau khi chịu phép Thánh Thể bạn không có
khả năng rũ bỏ cái áo khoác áp đặt và kiêu căng để khoác lên mình một cái áo
khoác của đơn sơ, của khó nghèo không?
- Người lấy khăn và thắt ngang
lưng: đây là hình ảnh của “Giáo Hội của tạp dề”. Trong đời sống của
gia đình bạn, của cộng đoàn giáo hữu của bạn, bạn có đi trên con đường của phục
vụ, chia sẻ không? Bạn có trực tiếp tham gia trong việc phục vụ người
nghèo khổ và bé mọn không? Bạn có biết cách để nhìn thấy khuôn mặt của
Đức Kitô đang trông chờ được phục vụ, yêu thương trong những người nghèo khó
không?
3. Cầu Nguyện – Oratio
a) Thánh Vịnh
116 (114-115): 12-13; 15-16; 17-18
Tác giả Thánh Vịnh đã tìm thấy chính
mình trong thời gian và trong sự hiện diện của cộng đoàn phụng vụ hát lên lời
tạ ơn hy lễ của mình. Voltaire là người có một thị hiếu đặc biệt cho câu
12 đã phát biểu như sau: “Tôi có thể dâng lên Chúa được những gì để cho
xứng với tất cả mọi ân sủng mà Người đã dành cho tôi?”
Con lấy gì dâng lại cho Chúa
để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho
con?
Con sẽ lãnh chén cứu độ,
và con sẽ kêu cầu danh Chúa.
Trước mặt Chúa thật là quý hóa
cái chết của những bậc thánh nhân Ngài.
Con nài van Chúa, lạy Chúa!
Con là tôi tớ Ngài,
Con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tì
Ngài;
Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con.
Con sẽ hiến dâng lời ca ngợi làm hy lễ,
và con sẽ kêu cầu danh Chúa.
Con sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa,
trước mắt toàn thể dân Ngài.
b) Lời nguyện
kết
Bị mê hoặc với cách mà Thiên Chúa bày tỏ
tình yêu của Người với những kẻ thuộc về mình, lời cầu nguyện khởi nguyên như
sau:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến, chân con
đang bẩn.
Xin hãy trở thành một người hầu của con,
hãy đổ nước vào chậu;
Xin hãy đến, rửa chân cho con.
Con biết chứ, những gì con đang nói đây
thì thật là táo bạo,
nhưng con sợ sự răn đe từ những lời của
Chúa:
“Nếu Thầy không rửa chân cho con,
con sẽ không được dự phần với Thầy.”
Vậy thì Chúa hãy rửa chân con đi,
để con có thể được dự phần cùng Chúa.
(Bài giảng 5 về Isaia)
Và thánh Ambrose có một mong muốn mãnh
liệt để được tương xứng với tình yêu của Chúa Giêsu, đã thố lộ như sau:
Ôi, lạy Chúa Giêsu của con,
xin hãy để cho con rửa đôi chân thiêng
liêng của Chúa;
chân Chúa đã lấm bẩn khi Ngài bước vào
tâm hồn con…
Nhưng con sẽ phải lấy nước từ giếng nước
nào
để rửa chân cho Chúa đây?
Trong sự thiếu thốn đó
con chỉ có đôi mắt để khóc:
rửa chân Chúa bằng nước mắt của con,
chỉ có làm như thế thì bản thân con mới
có thể trở nên tinh sạch.
(Luận về việc đền tội)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét