03/01/2017
Thứ Ba trước lễ Hiển Linh
Kính Danh Thánh Chúa Giêsu.
BÀI ĐỌC I: 1 Ga 2, 29 -
3, 6
"Bất cứ ai ở trong Người đều
không phạm tội".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, nếu
các con biết Người là Đấng công chính, thì các con hãy biết rằng bất cứ ai thực
hành sự công chính, đều bởi Người mà sinh ra.
Các con hãy coi tình
yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên
Chúa, và sự thật là thế. Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế
gian không biết Người.
Các con thân mến, hiện
nay chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra.
Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người
thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy.
Và bất cứ ai đặt hy vọng
nơi Người, thì tự thánh hoá mình cũng như Người là Đấng Thánh. Hễ ai phạm tội,
thì cũng làm điều gian ác, vì tội là sự gian ác. Các con biết rằng: Người đã xuất
hiện để huỷ diệt tội lỗi chúng ta. Bất cứ ai ở trong Người, thì không phạm tội,
và bất cứ ai phạm tội thì không thấy cũng không nhận biết Người. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 97, 1.
3cd-4. 5-6
Đáp: Khắp nơi bờ
cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta (c. 3c).
1) Hãy ca mừng Chúa một
bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho
Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Đáp.
2) Khắp nơi bờ cõi địa
cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng
Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Đáp.
3) Hãy ca mừng Chúa với
cây đàn cầm, với cây đàn cầm, với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm
ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là Vua. - Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! -
Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì
hôm nay ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 1, 29-34
"Đây Chiên Thiên
Chúa".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Ngày hôm sau, Gioan thấy
Chúa Giêsu đến với mình thì nói: "Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội
trần gian. Đây chính là Đấng mà tôi đã nói rằng: 'Có người đến sau tôi, nhưng
cao trọng hơn tôi, vì Người vốn có trước tôi'. Phần tôi, trước tôi không biết
Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước để Người được tỏ mình ra trong
Israel".
Và Gioan đã làm chứng
rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần, như chim bồ câu, từ trời xuống ngự trên Người.
Và trước tôi không biết Người, nhưng Đấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo
tôi: 'Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Đấng làm
phép rửa trong Thánh Thần'. Tôi đã thấy và làm chứng rằng: Người là Con Thiên
Chúa". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðây Chiên Thiên Chúa
Vào một buổi tối năm
1741, người ta thấy người nhạc sĩ giả Hallmen lang thang trong một phố nghèo
lênh đênh bên Anh Quốc. Người nhạc sĩ già như đang nuốt từng nỗi đắng cay mà
triều đình đã dành cho ông. Từ hơn 40 năm qua, ông đã đem tất cả tài năng và sự
hăng say của mình để phục vụ triều đình. Thế nhưng, giờ đây ông cảm thấy mình
giống như một trái chanh đã vắt hết nước.
Bốn năm trước đó, ông
đã bị chứng xuất huyết não làm cho ông bị bại hẳn một bên, khiến ông không còn
đi đứng bình thường và sáng tác được. Nhưng dần dần nhờ ý chí sắt đá, ông đã
thu hồi được khả năng đi lại và bắt đầu sáng tác lại. Nhưng giờ đây với cái tuổi
60 và với khí trời lạnh như cắt của nước Anh, ông cảm thấy mệt mỏi và chán nản.
Tình cờ, khi đi qua một ngôi Thánh Ðường, ông bỗng nghe vọng lên trong tâm hồn
ông chính tiếng kêu của Chúa Giêsu: Lạy Chúa con, lạy Chúa trời con. Sao Chúa bỏ
con".
Như có một sự thôi
thúc lạ lùng, người nhạc sĩ quay về nhà, trong đám giấy vứt ngổn ngang trên bàn
làm việc, ông đọc được câu Kinh Thánh như sau: "Người đã bị khinh bỉ và bị
mọi người phế bỏ". Nguồn cảm hứng tưởng đã cạn nay lại trải cuộn trên từng
trang giấy, hết trang này đến trang khác, những nốt nhạc cứ thế mà tuôn trào.
Sau hai mươi bốn ngày làm việc liên lỉ, nhạc sĩ Hallmen đã hoàn thành tác phẩm
để đời tựa đề là: "Ðấng Cứu Thế". Từ đó, cứ mỗi dạo Giáng Sinh và Phục
Sinh người ta lại có dịp nghe được tác phẩm tuyệt trác để đời.
Anh chị em thân mến!
Người ta thường ví sự
chào đời của một tác phẩm với sự cưu mang, cũng như một người mẹ mang nặng đẻ
đau thì nhà nhạc sĩ cũng cưu mang ý tưởng để rồi với không biết bao nhiêu nhọc
công và cố gắng, tác phẩm mới được chào đời. Hơn bất cứ ai trong trường hợp
nào, tiếng khóc Ðấng Cứu Thế đã được nhạc sĩ Hallmen cưu mang để rồi sinh ra với
muôn nghìn đớn đau của ông. Hơn ai hết, chính khi cảm nghiệm được thế nào là sự
bỏ rơi để có thể diễn tả được tâm tình ấy, đúng hơn ông đã để cho chính sự bỏ
rơi của Chúa Giêsu được nhập thể trong tâm hồn ông, nên một với nỗi lòng của
ông.
Tin Mừng hôm nay có lẽ
cũng mời gọi chúng ta hãy cưu mang những tâm tình ấy. Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới
thiệu với chúng ta hai tước hiệu tóm gọn với tước hiệu Nhập Thể: "Chúa
Giêsu vừa là Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian vừa là Con Thiên Chúa".
Chúa Giêsu, Người là Ðấng Cứu Thế bởi vì Ngài vừa là Con Người, vừa là Thiên
Chúa. Ðó là mầu nhiệm trọng đại mà chúng ta được mời gọi để chiêm ngắm trong suốt
Mùa Giáng Sinh này. Thiên Chúa đã trở thành một con người, Thiên Chúa đã sống
trọn vẹn kiếp sống của con người, Thiên Chúa đã từng cảm nghiệm được những niềm
vui nỗi khổ của con người và cuối cùng Ngài đã chết như một con người.
Ðó là tất cả những gì
chúng ta có thể nói khi suy niệm về mầu nhiệm Nhập Thể. Mầu nhiệm Nhập Thể một
cách nào đó cũng được hiểu qua cuộc sống của người tín hữu. Thánh Phaolô đã diễn
tả tuyệt hảo chân lý đó khi Ngài nói: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống
mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Ðể cho Chúa Giêsu sống
trong chúng ta, có nghĩa là kết hiệp với Ngài qua các Bí Tích, nhất là Bí Tích
Thánh Thể. Ðể cho Ngài sống trong chúng ta có nghĩa là trong từng tâm hồn, từ
những suy nghĩ và hành động, chúng ta luôn mặc lấy chính tâm tình của Ngài. Một
cách cụ thể trong mỗi một phút giây, người tín hữu nên một với Ðức Kitô đến độ
luôn tự hỏi: Nếu Ðức Kitô là tôi thì trong giây phút này đây Ngài sẽ làm gì,
suy nghĩ gì và hành động như thế nào?
Nguyện cho Ðấng đã
sinh ra cách đây 2,000 năm cũng sinh lại trong tâm hồn chúng ta để chúng ta
cùng được lớn lên với Ngài và đạt được tầm mức viên mãn của Ngài. Amen.
(Trích trong ‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 3 tháng 1 GS
Bài đọc: I Jn 2:29 - 3:6;
Jn 1:29-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu
Thiên Chúa thúc đẩy chúng ta nhiệt thành làm chứng cho Ngài.
Dựa vào câu tục ngữ:
“Con cái nhà tông, chẳng giống lông cũng giống cánh,” người ta có thể biết bố mẹ
của một người tốt hay xấu. Người con có thể làm vinh danh cha bằng những việc tốt
lành hay làm ố danh cha bằng những việc tội lỗi.
Các Bài đọc hôm nay tập
trung vào bổn phận phải làm vinh danh Thiên Chúa của các Kitô hữu. Trong Bài đọc
I, Thánh Gioan nhắc lại cho các tín hữu họ đã trở thành con Thiên Chúa, và bổn
phận của họ phải trở nên giống Thiên Chúa bằng đời sống thánh thiện và tinh tuyền,
và bằng cách tránh xa tội lỗi. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả làm gương cho chúng
ta về bổn phận làm chứng cho Thiên Chúa bằng lời nói cũng như trong cách sống
theo sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
1.1/ Người Kitô-hữu trở
thành con Thiên Chúa bằng niềm tin vào Đức Kitô:
Thánh Gioan đã nói rõ ràng trong Tin Mừng của ngài, chương 1: “Tất cả những ai
tin vào Đức Kitô, Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa” (Jn 1:13). Ở đây,
ngài nhắc lại điều này: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người
yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là
con Thiên Chúa.” Cũng trong chương đầu tiên đó, Chúa Giêsu đã đến nhà các gia
nhân Người, nhưng các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người (Jn 1:11), Vì thế,
mặc dù sự thật “chúng ta là con Thiên Chúa,” nhưng thế gian không nhận biết
chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người.
Nhìn thấy Thiên Chúa
như Thiên Chúa là, hay “diện đối diện,” là niềm mong mỏi của các Kitô hữu; nhưng
để đạt được ước mong này, người Kitô hữu phải sống thanh sạch, vì chỉ có những
ai thanh sạch mới được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5:8). Con người tội lỗi chỉ có
thể trở nên thanh sạch nhờ Đức Kitô, Ngài tẩy trừ con người khỏi tội và ban ơn
thánh hóa để con người có thể trở nên công chính và được nhìn thấy Thiên Chúa.
1.2/ Làm vinh danh Chúa bằng
cách tránh xa tội lỗi: Thánh Gioan cũng suy
luận giống như Thánh Phaolô về sự liên hệ giữa Lề Luật với tội lỗi, và vai trò
của Đức Kitô trong việc xóa bỏ tội lỗi và làm cho con người trở nên công chính
trước mặt Thiên Chúa. Ngài nói: “Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên
Chúa, vì tội lỗi chống lại luật Thiên Chúa. Thế mà anh em biết: Đức Giêsu đã xuất
hiện để xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi. Phàm ai ở lại trong Người
thì không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết
Người.”
2/ Phúc Âm: Hai lời chứng của Gioan Tẩy Giả về Đức Kitô:
2.1/ Lời chứng thứ nhất của
Gioan: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
xoá bỏ tội trần gian”: Chỉ trong một câu làm chứng ngắn ngủi, Gioan đã mặc khải
cho con người biết sứ vụ chính yếu của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Ngài phải
hy sinh chịu sát tế để đền tội cho con người. Ba hình ảnh “Con Chiên” của Cựu Ước
là nền tảng của “Chiên Thiên Chúa” mà Gioan nói tới hôm nay:
(1) Con Chiên Vượt
Qua: Trước biến cố Xuất Hành của Do-Thái ra khỏi Ai-Cập, mỗi gia đình phải sửa
sọan giết một con chiên, và lấy máu của nó bôi trên cửa ra vào. Đêm đó, các
thiên thần được lệnh đi tàn sát tất cả các con đầu lòng của người Ai-Cập. Gia
đình nào có máu bôi trên cửa, các thiên thần sẽ đi ngang qua và không tàn sát
con trẻ đầu lòng trong đó (Exo 12:11-13). Biến cố Vượt Qua này luôn được coi là
hình ảnh báo trước Cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, Chiên Thiên Chúa (Jn 2:13).
(2) Con dê của Ngày Xá
Tội: Trong Ngày này, dân chúng sẽ chuẩn bị 2 con dê để dâng lên Thiên Chúa làm
của lễ xá tội cho con người. Một con sẽ được các tư tế, sau khi cầu nguyện và đặt
các tội của dân trên vai nó, phóng thích cho chạy vào sa mạc cho quỉ Azazel. Một
con sẽ bị giết và lấy máu của nó rảy trên dân chúng (Lev 16:7-30).
(3) Con chiên sát tế
trong Đền Thờ: Mỗi sáng và chiều trong Đền Thờ Jerusalem, các người phục vụ
trong đó phải sát tế một con chiên một tuổi để làm lễ vật hy sinh xóa tội cho
con người theo Luật ấn định (Exo 29:38-42).
“Có người đến sau tôi,
nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi”: Chúa Giêsu trong thân phận con người,
tuy ra đời sau Gioan, nhưng Ngài có trước từ đời đời trong bản tính Thiên Chúa.
Không phải Chúa Giêsu chỉ có trước, nhưng Ngài quan trọng và uy quyền hơn Gioan
gấp bội, vì Ngài mang trong mình uy quyền của Thiên Chúa. Gioan nói rõ nhiệm vụ
của mình là chuẩn bị đem mọi người tới Thiên Chúa: Gioan không là gì cả, nhưng
Đức Kitô là mọi sự. Vì thế, khi gặp được Đức Kitô, Gioan chỉ và ra lệnh cho 2
môn đệ của ông đi theo Đức Kitô, ông không giữ lại cho mình điều gì cả.
Đây phải là bài học
cho con người: không phải ai sinh sau hay đến sau cũng thua người sinh hay đến
trước, không phải cha mẹ là luôn hơn con cái, vì “con hơn cha là nhà có phúc.”
Điều quan trọng là con người phải biết tôn trọng sự thật; và người có tài hơn
không phải để kiêu căng, hống hách, nhưng phải biết khiêm nhường và phục vụ những
người kém tài hơn mình.
2.2/ Lời chứng thứ hai của Gioan: “Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống và
ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa
trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống và ngự trên ai, thì
người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã thấy, nên
xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”
Gioan Tẩy Giả được
Thiên Chúa cho thấy thị kiến Thánh Thần hiện xuống tựa chim bồ câu khi ông làm
Phép Rửa cho Chúa Giêsu trong sông Jordan. Bên Palestine, chim bồ-câu là chim
thánh; con người không được săn và không được ăn chim bồ câu. Các Rabbi thường
nói Thánh Thần di chuyển và bay lượn như chim bồ câu trên những vùng hoang dã
vô trật tự thuở xa xưa để thở sinh khí vào và mang trật tự cùng huy hòang cho
nó (Gen 1:2). Thánh Thần hiện xuống và ở lại trên Đức Kitô khi Ngài chịu Phép Rửa
để mang quyền năng và chuẩn bị cho Ngài trong sứ vụ rao giảng sắp tới. Với thị
kiến này, Gioan không còn nghi ngờ gì nữa, ông chứng thực Đức Kitô chính là Người
được Thiên Chúa tuyển chọn để mang Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa tới thành
công.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả chúng ta là
con cùng một Cha trên trời; nhiệm vụ của chúng ta là lo chung một mối lo âu với
Cha là làm sao cho tất cả nhân lọai tin vào Đức Kitô, Người luôn luôn làm theo
ý Chúa Cha, để được sống muôn đời.
- Để đạt được mục đích
này, chúng ta phải gạt bỏ mọi ghen tị và ham muốn quyền lực, để cùng nhau lo việc
của Cha trên trời. Khi thấy người khác có tài lôi kéo mọi người về với Chúa,
chúng ta phải vui mừng và cộng tác với họ để Nước Chúa càng ngày càng mở rộng.
- Chúng ta càng ngày
càng phải nhỏ đi thì Chúa mới càng ngày càng lớn lên được, trước là trong ta,
và sau đó đến mọi người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/01/17 THỨ BA TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Danh Thánh Chúa
Giê-su Ga
1,29-34
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
Ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía
mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian.” (Ga 1,29)
Suy niệm: Sứ vụ của Đức
Giê-su được khai mạc một cách rất đơn sơ: Người đến với Gio-an bên bờ
sông, và được giới thiệu “Đây là Chiên Thiên Chúa…” Không có
lễ nghi ‘sai đi’ rầm rộ, hoành tráng như ta thường thấy ngày nay. “Đây Chiên
Thiên Chúa…” là lời giới thiệu quá quen thuộc, vì ta vẫn lặp lại mỗi ngày, đến
nỗi ta dễ quên cái hàm ý chất chứa cả vận mạng Đức Giê-su trong mấy tiếng này.
Như con chiên Vượt Qua đã bị sát tế để mở màn cuộc giải phóng toàn dân
Ít-ra-en, Đức Giê-su cũng sẽ đảm nhận cùng một sứ mạng ấy. Người sẽ bị sát tế.
Sứ vụ của Người sẽ dẫn đến cái chết trong đó Người trao hiến chính mình. Và như
vậy, ngay trên bờ sông Gio-đan hôm nay đã thấy thoáng hiện ra cây thập giá ở
chân trời!
Mời Bạn: Cũng
như Thầy, không có sứ vụ nào của người môn đệ mà không bao hàm thập giá.
Chúng ta cần tích cực đón nhận một số hy sinh, bỏ mình nho nhỏ nhưng cần thiết
hằng ngày, để làm quen dần với con đường thập giá của Thầy.
Chia sẻ: Theo
bạn, trong xã hội đậm tính tiêu thụ và hưởng thụ ngày nay, chứng tá hy
sinh và bỏ mình có còn giá trị và sức thuyết phục của nó không?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi chúng ta
ăn ‘Chiên Thiên Chúa’, chúng ta cũng được nhắc nhở trở thành tấm bánh để
được bẻ ra và được ăn bởi bao anh chị em đang đói cồn cào hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Con
Chiên Thiên Chúa đã trả giá bằng cái chết để mưu cầu sự sống cho con, xin cho
con biết chấp nhận chết đi mỗi ngày, để phục vụ anh chị em mình. Amen.
Làm chứng (3.1.2017 – Thứ ba)
Nếu biết là thấy, là có kinh nghiệm riêng tư, là hiệp thông, gặp gỡ, chia sẻ chính cuộc đời cu3a Ðức Giêsu... thì biết là nỗ lực của cả một đời Kitô hữu.
Suy niệm:
Biết một người là đi
vào một mầu nhiệm.
Chúng ta quen nhiều người, nhưng biết thì ít hơn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai lần Gioan khẳng định:
“Tôi đã không biết Người” (cc 31-33).
Cho đến khi làm phép rửa cho Ðức Giêsu,
Gioan thú nhận mình vẫn chưa biết Ngài là Mêsia.
Dù Ðức Giêsu là bà con họ hàng của ông (x. Lc 1,36),
dù hẳn ông đã có một số thông tin về Ngài.
và dù ông biết Ngài cao trọng hơn mình (x. Mt 3,14),
nhưng cái biết ấy, ông vẫn chưa coi là biết thật sự.
Ðược Thiên Chúa mách bảo, ông kiên nhẫn đợi chờ.
Làm phép rửa trong nước là cách giúp ông khám phá
Ðấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần.
Ai được Thần Khí ngự xuống và ở lại, Người ấy là Mêsia.
Gioan đã thấy Thần Khí ở lại trên Ðức Giêsu
lúc Ngài được ông ban phép rửa.
Bây giờ có thể nói ông đã biết Ðức Giêsu.
Ông đã biết sau khi ông đã thấy.
Từ cái biết nhờ thấy, do ơn Thiên Chúa ban,
Gioan đã trở nên người làm chứng trung tín.
Ông vui lòng giới thiệu Ðức Giêsu cho môn đệ mình.
Ông mừng khi thấy dân chúng tuốn đến với Ngài (Ga 3,26).
Ông vui khi trở nên lu mờ đi để Ngài được nổi bật (Ga 3,30).
Làm chứng cho Ðức Giêsu khiến ông trở nên tay trắng.
Gioan đã thấy, đã biết, đã làm chứng cho Ðức Giêsu.
Nếu biết là đi vào một mầu nhiệm,
thì mầu nhiệm ấy cứ vẫy gọi người ta tiến sâu hơn.
Càng tiến sâu, cái biết càng được thanh lọc.
Chúng ta quen nhiều người, nhưng biết thì ít hơn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai lần Gioan khẳng định:
“Tôi đã không biết Người” (cc 31-33).
Cho đến khi làm phép rửa cho Ðức Giêsu,
Gioan thú nhận mình vẫn chưa biết Ngài là Mêsia.
Dù Ðức Giêsu là bà con họ hàng của ông (x. Lc 1,36),
dù hẳn ông đã có một số thông tin về Ngài.
và dù ông biết Ngài cao trọng hơn mình (x. Mt 3,14),
nhưng cái biết ấy, ông vẫn chưa coi là biết thật sự.
Ðược Thiên Chúa mách bảo, ông kiên nhẫn đợi chờ.
Làm phép rửa trong nước là cách giúp ông khám phá
Ðấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần.
Ai được Thần Khí ngự xuống và ở lại, Người ấy là Mêsia.
Gioan đã thấy Thần Khí ở lại trên Ðức Giêsu
lúc Ngài được ông ban phép rửa.
Bây giờ có thể nói ông đã biết Ðức Giêsu.
Ông đã biết sau khi ông đã thấy.
Từ cái biết nhờ thấy, do ơn Thiên Chúa ban,
Gioan đã trở nên người làm chứng trung tín.
Ông vui lòng giới thiệu Ðức Giêsu cho môn đệ mình.
Ông mừng khi thấy dân chúng tuốn đến với Ngài (Ga 3,26).
Ông vui khi trở nên lu mờ đi để Ngài được nổi bật (Ga 3,30).
Làm chứng cho Ðức Giêsu khiến ông trở nên tay trắng.
Gioan đã thấy, đã biết, đã làm chứng cho Ðức Giêsu.
Nếu biết là đi vào một mầu nhiệm,
thì mầu nhiệm ấy cứ vẫy gọi người ta tiến sâu hơn.
Càng tiến sâu, cái biết càng được thanh lọc.
Hành trình của Gioan
cũng là của tôi: thấy, biết, làm chứng.
Biết một người là chuyện
khó.
Biết Ðức Giêsu Kitô
còn khó hơn nhiều.
Tôi chẳng thể nào múc
cạn được con người độc đáo này,
nơi giao nhau giữa trời
và đất, giữa Tạo Hóa và thụ tạo.
Ðể biết Ðức Giêsu, tôi
cần thấy Ngài tỏ mình.
Không hẳn tôi sẽ thấy
một thị kiến huy hoàng long trọng.
Không hẳn Ngài sẽ xuất
hiện trong sức mạnh quyền năng.
Ngài vẫn tỏ mình xuyên
qua những chuyện đời thường,
qua những con người
đơn sơ tôi vẫn gặp.
Tôi cần tập thấy Ngài ẩn
sau lớp vỏ xù xì của thực tế.
Cần thường xuyên làm mới
lại cái biết về Ðức Kitô.
để có tương quan thâm trầm hơn, thân mật hơn với Ngài.
Nếu biết là thấy, là có kinh nghiệm riêng tư,
là hiệp thông, gặp gỡ, chia sẻ chính cuộc đời Ngài,
là để mình sống trong Ngài và Ngài sống trong mình,
thì biết là nỗ lực của cả một đời Kitô hữu.
để có tương quan thâm trầm hơn, thân mật hơn với Ngài.
Nếu biết là thấy, là có kinh nghiệm riêng tư,
là hiệp thông, gặp gỡ, chia sẻ chính cuộc đời Ngài,
là để mình sống trong Ngài và Ngài sống trong mình,
thì biết là nỗ lực của cả một đời Kitô hữu.
Gioan đã làm chứng cho
dân về Ðấng họ đang đợi.
Con người hôm nay đang đợi ai?
Ðức Giêsu do chúng ta trình bày và sống
có đáp ứng những khát vọng sâu thẳm của họ không?
Tôi cần thấy và biết Ngài hơn, để làm chứng tốt hơn.
Con người hôm nay đang đợi ai?
Ðức Giêsu do chúng ta trình bày và sống
có đáp ứng những khát vọng sâu thẳm của họ không?
Tôi cần thấy và biết Ngài hơn, để làm chứng tốt hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con thấy
Chúa thật lớn lao,
để đối với con, mọi
sự khác trở thành bé nhỏ.
Xin cho con thấy Chúa thật bao la,
để cả mặt đất cũng
chưa vừa cho con sống.
Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu,
để con dễ đón nhận
nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.
Lạy Chúa Giêsu,
xin làm cho con thật
mạnh mẽ,
để không nỗi thất vọng
nào
còn chạm được tới
con.
Xin làm cho con thật đầy ắp,
để ngay cả một ước
muốn nhỏ
cũng không còn có
chỗ trong con.
Xin làm cho con thật lặng lẽ,
để con chỉ còn loan
báo Chúa mà thôi.
Xin Chúa ngự trong con thật sống động,
để không phải là con,
mà là chính Ngài
đang sống.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG GIÊNG
Nẻo Đường Khôn
Ngoan Kín Nhiệm
Nơi chân trời của Lễ
Giáng Sinh có xuất hiện ba khuôn mặt mới mẻ: ba nhà thông thái đến từ phương
Đông. Cuộc hiển linh của Thiên Chúa đã gần kề. Trong phụng vụ của Giáo Hội, Lễ
Hiển Linh mang ý nghĩa một sự biểu lộ trong đó Thiên Chúa tự mạc khải chính
Ngài và bày tỏ vinh quang của Ngài.
Nhận thức ý nghĩa của
ngày lễ như vậy, chúng ta trước hết sẽ nghĩ đến ánh sao đã xuất hiện trên bầu
trời và dẫn đường cho các nhà thông thái. Chúng ta cũng sẽ nghĩ đến cuộc hành
trình xa xôi trong đó ba người đã dõi bước theo ánh sao chỉ đường ở tít cuối
chân trời.
Nhưng ngày Lễ Hiển
Linh có hàm chứa một ý nghĩa sâu xa hơn nữa. Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta
chiêm ngắm nẻo bước kín nhiệm mà các nhà thông thái này đã đi qua; đó là cuộc
hành trình nội tâm tiến đến với Chúa và cảm nhận sự tỏ lộ vinh quang của Ngài.
Hành trình này bắt đầu với cuộc gặp gỡ thần nhiệm của cõi lòng và trí khôn con
người với ánh sáng của chính Thiên Chúa. Nói theo ngôn ngữ của Thánh Gio-an:
“Aùnh sáng thật, ánh sáng chiếu soi mọi người, đã đến trong trần gian” (Ga 1,
9).
Rõ ràng là ba nhà thông
thái này đã bước theo ánh sáng ấy ngay cả trước khi ánh sao kia hiện ra trước mắt
họ. Qua huyền nhiệm ẩn chứa trong mọi tạo vật, họ nghe tiếng Thiên Chúa thầm
thì rất rõ: “Ta đây. Ta hiện hữu. Ta là Đấng Tạo Hóa và là Chúa của toàn thể vũ
trụ”.
Và chắc chắn đã có những
lúc họ thoáng thấy Thiên Chúa kéo họ lại thật gần với Ngài. Ngài đã bắt đầu mạc
khải cho họ sự thật rằng Ngài đang đi vào giữa lòng thế giới. Họ được hé mở cho
biết nhiệm cục cứu độ – dù một cách xa xa chứ chưa phải là một nhận hiểu đầy đủ.
Và các nhà thông thái
đã dùng đức tin để đáp lại cuộc hiển linh kín nhiệm mà Thiên Chúa đã thực hiện
trong tâm hồn họ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 03-1
Thánh Danh Chúa
Giêsu
1Ga 2,29-3,6; Ga
1,29-34.
Lời suy niệm: “Hôm sau, ông
Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
xóa bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người
đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”
Lời giới thiệu của
Gioan Tẩy Giả, ngày hôm nay trong mọi thánh lễ vị Chủ tế cũng đã lớn tiếng và
nâng cao Mình Máu Thánh Chúa Giêsu và công bố điều mà cả cộng đoàn đã tuyên
xưng: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian xin thương xót chúng
con, Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian xin thương xót chúng con,
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian, xin ban bình an cho chúng con.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con siêng năng tham dự thánh lễ hằng ngày và biết cúi đầu xuống, đấm
ngực trước mặt Chúa để nhận được lòng thương xót và sự bình an của Chúa.
Mạnh Phương
03 Tháng Giêng
Bí Quyết Hạnh Phúc
Trong một chương
trình truyền hình Mỹ, người ta phỏng vấn một cụ già, tuổi hạc rất cao. Người ta
đặt câu hỏi như sau: "Thưa cụ, chắc cụ có một bí quyết đặc biệt để được hạnh
phúc?"
Cụ già trả lời một
cách đơn sơ như sau: "Không, tôi chẳng có bí quyết nào gọi là đặc biệt cả.
Trái lại, nó rất đơn giản như chiếc mũi trên mặt ông vậy!". Cụ già giải
thích như sau: "Mỗi buổi sáng mai, lúc thức dậy, tôi có hai điều chọn lựa,
một là sống hạnh phúc, hai là sống bất hạnh. Ông nghĩ xem, tôi sẽ chọn điều
nào? Dĩ nhiên tôi phải chọn được hạnh phúc".
Câu trả lời trên
đây của cụ già thật đơn giản. Abraham Lincol đã nói như sau: "Con người sở
dĩ có được hạnh phúc, sung sướng hay không cũng tại lòng tưởng nghĩ như vậy".
Bạn có thể hạnh phúc, nếu bạn muốn như thế. Ðó là điều dễ thực hiện nhất trên đời.
Bạn hãy chọn lựa sự bất hạnh. Ði đến đâu bạn cũng than thân trách phận, chắc chắn
bạn sẽ được như ý. Nhưng nếu lúc nào bạn cũng tự nhủ rằng: "Mọi việc đều tốt
đẹp, đời vẫn đẹp và đáng sống. Tôi chọn sống hạnh phúc", thì chắc chắn bạn
sẽ được điều bạn muốn.
Trẻ con rành về nghệ
thuật sống hạnh phúc hơn người lớn. Trẻ em mang vào giấc ngủ của mình vô số những
mộng mơ và chúng cũng thức giấc với vô số những mộng ước, trong đó cơ bản nhất
vẫn là được vui chơi.
Người lớn mà có được một
tinh thần như trẻ thơ lúc tráng niên và vào tuổi già, thì quả là một thiên tài,
vì họ nắm được niềm hạnh phúc thật trong tâm hồn mà Chúa đã dành để cho tuổi
thanh xuân. Chúa Giêsu quả là tế nhị khi Ngài nói với chúng ta rằng cần phải có
tinh thần trẻ thơ thì mới vào được Nước Trời. Nước Trời là gì nếu không phải là
được sống hoan lạc trong tình yêu thương của Chúa?
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Danh Thánh Chúa Giêsu, Gioan 1:29-34
Thứ Ba, 3 Tháng 1, 2017
Mùa Giáng Sinh
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Cha, Cha đã cho mọi người biết ơn cứu rỗi của nhân loại
vào lúc Con Cha ra đời.
Xin Cha cho chúng con được mạnh mẽ trong đức tin
và đưa chúng con đến vinh quang như Cha hứa.
Chúng con cầu xin qua Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con,
Đấng hằng sống hằng trị cùng với Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời.
Amen.
2. Phúc Âm – Gioan 1:29-34
29 Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần
gian. 30 Này tôi đã nói về Ngài: ‘Một
người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi.’ 31 Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để
Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước”.
32 Và Gioan làm chứng rằng: “Tôi đã
thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. 33 Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài. Nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước
phán bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thánh Thần ngự
xuống trên ai, thì đó chính là Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần’. 34 Tôi
đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là
Con Thiên Chúa”.
3. Suy Niệm
- Trong Tin Mừng Gioan, lịch sử và biểu
tượng cùng hiện diện với nhau. Trong bài
Tin Mừng hôm nay, sự tượng trưng bao gồm hơn hết là việc nhắc nhớ lại lời của Cựu
Ước mà chúng ta biết và nó mặc khải điều gì đó liên quan đến danh tính của Đức
Giêsu Nagiarét. Trong ít câu ngắn ngủi
này (Ga 1:29-34), chúng ta thấy lời thể hiện có chứa đựng dày đặc các biểu tượng: 1) Chiên Thiên Chúa; 2) Đấng xóa tội trần gian; 3) Người đã có trước tôi; 4) Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống; 5) Con Thiên Chúa.
- Chiên Thiên Chúa. Danh hiệu này gợi nhớ lại cuộc Xuất
Hành. Đêm Lễ Vượt Qua đầu tiên. Máu của Chiên Lễ Vượt Qua, với những cánh cửa
của các ngôi nhà đã được đánh dấu, đã cho dân Do Thái một dấu hiệu của sự giải
thoát (Xh 12:13-14). Đối với các Kitô hữu
tiên khởi, Chúa Giêsu là Chiên Vượt Qua mới, Đấng giải thoát dân Người (1Cr
5:7; 1Pr 1:19; Kh 5:6,9).
- Đấng xóa tội trần gian. Điều này nhắc nhớ lại một lời tiên tri rất đẹp
của tiên tri Giêrêmia: “Chúng sẽ không
còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: ‘Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA’, vì hết thảy
chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn
nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa” (Gr 31:34).
- Người đã có trước tôi. Điều này nhắc nhớ lại một số văn bản trong
Sách Khôn Ngoan, trong đó nói về Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã hiện hữu trước
tất cả mọi tạo vật khác và đã ở cùng Thiên Chúa, như một bậc thầy của các công
trình sáng tạo ra Vũ Trụ và, cuối cùng, chọn nơi cư ngụ của mình ở giữa dân của
Chúa (Cn 8:22-31; Hc 21:1-11).
- Thánh Thần như chim bồ câu từ
trời đáp xuống. Nó gợi nhớ lại hành động
sáng tạo, nơi được nghe nói lại rằng:
“Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” (St 1:2). Văn bản của sách Sáng Thế Ký cho thấy hình ảnh
của một con chim bay ngang trên tổ của nó.
Một hình ảnh của sự sáng tạo mới trong động tác nhờ hoạt động của Chúa
Giêsu.
- Con Thiên Chúa. Đây là danh hiệu tóm tắt lại tất cả các danh
hiệu khác. Lời bình luận hay nhất về
danh hiệu này là lời giải thích của chính Chúa Giêsu: Người Do Thái đáp: “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc
tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng:
ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” Đức Giêsu bảo họ: “Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời
này sao: “Ta đã phán: các ngươi là những bậc thần thánh? Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ
lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể hủy bỏ, thì Ta là người
Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo Ta: “Ông nói phạm thượng! vì Ta đã nói:
‘Ta là Con Thiên Chúa’?” Nếu Ta
không làm các việc của Cha Ta, thì các ông đừng tin Ta. Còn nếu Ta làm các việc đó, thì dù các ông
không tin Ta, ít ra cũng hãy tin các việc đó.
Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong Ta và Ta ở trong Chúa Cha”
(Ga 10:33-38).
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá
nhân
Chúa Giêsu đã hiến mình, một cách hoàn toàn, cho toàn thể nhân loại, và
tôi, tôi có thể dâng hiến những gì để giúp đỡ cho những người chung quanh
tôi?
Chúng ta cũng đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Tôi ý thức hoặc nhận biết được rằng mình là Đền
Thờ của Người bằng cách nào?
5. Lời nguyện kết
Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới,
vì Người đã thực hiện bao kỳ công.
Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh,
Nhờ cánh tay chí thánh của Người.
(Tv 98:1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét