14/01/2017
Thứ Bảy tuần 1 thường niên
Bài Ðọc I: (năm I) Dt
4, 12-16
"Chúng ta hãy
giữ vững việc tuyên xưng đức tin của chúng ta".
Trích thư gửi tín hữu
Do-thái.
Anh em thân mến, lời
Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, sắc bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi, thấu
suốt đến nỗi phân rẽ linh hồn với thần trí, gân cốt với tuỷ não, phân tách tình
cảm với ý nghĩ của tâm hồn. Không một tạo vật nào ẩn khuất được trước mặt Chúa;
tất cả mọi sự đều phải phơi trần và tỏ ra trước mắt của Ðấng mà ta phải trả lẽ.
Vậy chúng ta có một
Thượng tế cao cả đã đi qua các tầng trời, là Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên
chúng ta hãy giữ vững việc tuyên xưng đức tin của chúng ta. Vì chưng, không phải
chúng ta có Thượng tế không thể thông cảm sự yếu đuối của chúng ta, trái lại,
Người đã từng chịu thử thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Nên
chúng ta hãy tin tưởng chạy đến toà ơn Chúa, để nhờ Chúa thương đến, chúng ta
được ơn Chúa tuỳ thời cơ thuận tiện.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 8 . 9.
10. 15
Ðáp: Lạy Chúa, lời
Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6, 64b).
Xướng: 1) Luật pháp
Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. - Ðáp.
2) Giới răn Chúa chánh
trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Ðáp.
3) Lòng tôn sợ Chúa
thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy.
- Ðáp.
4) Xin Chúa nhậm những
lời miệng con công bố, và sự lòng con suy gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Ðá
Tảng, là Ðấng Cứu Chuộc con. - Ðáp.
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! -
Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 2, 13-17
"Ta không đến
để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc
theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ. Khi vừa đi qua,
Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông:
"Hãy theo Ta". Ông liền đứng dậy theo Người. Và xảy ra là khi Người
dùng bữa tại nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa
Giêsu và các môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. Những luật sĩ và
biệt phái thấy Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, liền nói
với các môn đệ Người rằng: "Tại sao thầy các ông lại ăn uống với những người
thu thuế và tội lỗi?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: "Những người khoẻ
mạnh không cần gì đến thầy thuốc, nhưng là những người đau yếu. Ta không đến để
kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Kêu gọi người
tội lỗi
Ơn gọi của Lêvi được
coi là khác thường và gây ngạc nhiên hơn ơn gọi của các Tông đồ khác, bởi vì
ông là một người tội lỗi công khai. Lêvi sau này được gọi là Matthêu, một trong
bốn thánh sử, ông làm nghề thu thuế cho đế quốc Rôma, lúc đó đang cai trị xứ
Palestina. Những người làm nghề thu thuế được hưởng lợi tức cao, nhưng bị dân
chúng ghét bỏ vì thường xảy ra những vụ gian lận hoặc lạm thu.
Ðối với người Do thái,
những người thu thuế là gương mù cần phải tránh xa, xét về phương diện tôn giáo
và xã hội, vì hai lý do: thứ nhất, vì họ cộng tác với chính quyền ngoại quốc;
thứ hai, vì họ có bàn tay dơ bẩn bởi tiền của dơ bẩn. Ðối với những vị có trách
nhiệm về luật Môsê và về phụng tự, thì người thu thuế bị loại trừ khỏi ơn cứu độ,
vì họ bị coi như không thể từ bỏ con đường xấu xa, cũng không thể sửa lại những
gian lận trong nghề được. Do đó, tiền của người thu thuế dâng cúng vào đền thờ
không được nhận; họ không có quyền dân sự, không thể làm thẩm phán hoặc chứng
nhân, tất cả những tiếp xúc với họ đều bị coi là nhơ uế.
Nhưng đó không phải là
thái độ của Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến để kêu gọi những người tội lỗi. Việc
Chúa kêu gọi Lêvi, một người thu thuế tội lỗi và ghi tên ông vào số các Tông đồ,
đã bị những người Biệt phái chỉ trích và bị coi như một gương mù: "Sao ông
ấy lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi". Chúa Giêsu nghe những lời
chỉ trích này và Ngài giải thích: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc,
chỉ có người đau ốm mới cần. Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính,
nhưng để kêu gọi người tội lỗi".
Cũng như thời Chúa
Giêsu, ngày nay không thiếu những kẻ giả hình, tự cho mình là nhân đức, thánh
thiện, nhưng lại khinh thường kẻ khác. Cần phải sống kinh nghiệm tình yêu
thương của Thiên Chúa để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay. Không gì an ủi hơn việc
khám phá ra tình thương của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. Thiên Chúa đã so
sánh mình với vị Mục Tử nhân lành dám bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc,
và khi tìm được Ngài vác nó trên vai đưa về đàn chiên. Việc Thiên Chúa yêu
thương người tội lỗi không có nghĩa là Ngài dung thứ tội lỗi. Tình yêu thương của
Thiên Chúa không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm của con người, cũng không cho
phép con người lạm dụng lòng nhân hậu của Ngài. Chúa Giêsu đã đến để giải thoát
con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài thấu hiểu sự yếu đuối của con người và sẵn
sàng tha thứ, với điều kiện là con người thành thật nhìn nhận tội lỗi của mình
và trở lại với Ngài.
Hãy để ơn Chúa tha thứ,
cứu rỗi và giải thoát chúng ta. Như Lêvi xưa, xin Chúa cho chúng ta biết lắng
nghe tiếng Chúa và mau mắn chỗi dậy theo Chúa, ngay lúc này đây, sợ rằng ơn
Chúa qua đi mà không trở lại. "Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, các
ngươi đừng cứng lòng nữa".
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
4:12-16; Mk 2:13-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệu quả của
Lời Chúa
Theo truyền thống
Do-Thái, một khi lời nói phát xuất từ miệng một người, nó có thể hiện hữu cách
độc lập. Nó không chỉ là một âm thanh với một ý nghĩa; nó còn là một năng lực
thóat ra để hòan thành ý định của người nói. Ví dụ, biết bao việc làm là hậu quả
của những lệnh truyền của vua chúa và các vĩ nhân trên thế giới. Điều này càng
đúng hơn với Lời Chúa. Theo Tiên-tri Isaiah: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ
trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và
đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời
Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt
kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Isa
55:10-11).
Các Bài Đọc hôm nay đặt
trọng tâm trong việc đề cao sự quan trọng của Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, năm lẻ,
tác-giả Thư Do-Thái so sánh Lời Chúa với thanh gươm sắc bén hai lưỡi, có khả
năng xuyên thấu mọi chỗ bí ẩn của con người. Trong Phúc Âm, Lời Chúa Giêsu
có sức hấp dẫn một người thu thuế như Matthew, và làm cho ông trở nên một
Tông-đồ nhiệt thành của Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Lời Chúa nhập thể trong thân xác con người.
1.1/ Sự quan trọng của Lời
Chúa: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu
hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách thần trí với
linh hồn, khớp xương với tuỷ sống.” Phân tích từ ngữ sẽ giúp chúng ta hiểu tầm
quan trọng của Lời Chúa.
- Sống động: Lời Chúa
không phải là tác phẩm văn chương hay triết lý, cho dầu hay đến đâu chăng nữa;
nhưng vẫn sống động và cần thiết cho con người ở mọi nơi, mọi thời. Đây là lý
do tại sao không một Sách nào trong lịch sử con người có nhiều người đọc bằng
Kinh Thánh.
- Hữu-hiệu: Khi một
người quyết định sống theo Lời Chúa, họ trở thành con người hòan tòan mới. Việc
Matthew bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu là một trường hợp điển hình.
- Xuyên-thấu: Lời Chúa
sắc-bén hơn cả gươm hai lưỡi. Người Hy-Lạp quan niệm con người là tập hợp của 3
phần chính: (1) linh hồn là cái làm cho con người sống; (2) thần trí là đặc điểm
làm con người suy tư và lý luận; và (3) thân xác. Tác-giả có ý muốn nói Lời
Chúa thử thách đời sống thể lý cũng như tâm linh của con người.
- Phê-bình: Lời Chúa
phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Tâm tình thuộc về phần cảm
xúc của con người; trong khi tư tưởng thuộc về phần trí tuệ của con người.
Nói tóm, “Không có
loài thọ tạo nào có thể ẩn giấu trước Lời Chúa; nhưng tất cả đều trần trụi và
phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.” Con người không thể trốn
tránh và che phủ trước Lời Chúa; chúng ta phải diện-đối-diện với Thiên Chúa và
trả lời cho tất cả những việc chúng ta đã không làm theo Lời Chúa dạy.
1.2/ Kinh nghiệm của Chúa
Giêsu: Đây là một giáo lý hòan tòan mới và
là một cuộc cách mạng tôn giáo; vì các tôn giáo bấy giờ tin Thiên Chúa và đau
khổ không thể ở chung với nhau. Đối với người Do-Thái, một Thiên Chúa uy quyền
không thể chịu đau khổ. Đối với Phái Khắc Kỷ (Stoics), Thiên Chúa không được có
cảm xúc (apatheia), vì sẽ bị dân thuyết phục và lợi dụng để cầu xin; và
như thế, họ hơn Chúa. Đối với Phái Khóai Lạc (Epicureans), Thiên Chúa phải tách
rời thế giới. Ngài sung sướng và hạnh phúc hòan tòan rồi, không cần phải biết đến
thế giới con người. Kitô Giáo đi ngược lại với các tôn giáo này, khi tin Chúa
Kitô đã trải qua mọi kinh nghiệm trên trời cũng như dưới đất để thấu hiểu, để đồng
cảm, và để cứu giúp con người.
(1) Kinh nghiệm trên
trời: “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức
Giêsu, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin.”
(2) Kinh nghiệm dưới đất:
“Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu
hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng
không phạm tội.”
Vì đã có tất cả các
kinh nghiệm trên trời cũng như dưới đất, Chúa Giêsu biết cách mang Thiên Chúa đến
cho con người, và mang con người về cho Thiên Chúa. Hai điều chính Chúa Giêsu
có thể giúp con người:
- Cảm thương: Không một
nỗi cơ cực nào con người phải trải qua mà Chúa Giêsu không phải chịu, và còn
hơn chúng ta nữa. Khi chúng ta phải quằn quại trong đau khổ, chúng ta không muốn
chạy đến một chúa vô cảm của Do-Thái và Hy-Lạp; nhưng đến với một Chúa đã trải
qua gian khổ như chúng ta để được đồng cảm.
- Trợ giúp: Người có
thể giúp chúng ta cách hiệu quả nhất là Người đã trải qua mọi gian nan và thử
thách như chúng ta, và đã chiến thắng. Chúng ta hãy chạy lại với Ngài để được
giúp.
3/ Phúc Âm: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi
người tội lỗi.
3.1/ Chúa Giêsu gọi Lêvi,
người thu thuế: “Đi ngang qua trạm thu thuế,
Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh
hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.” Người Do-Thái quan niệm: người
thu thuế như ông Lêvi là người tội lỗi công khai, vì đã toa rập với nước ngòai
để bóc lột dân chúng. Họ bị ngăn cấm không cho vào Đền Thờ, và được xếp hạng
cùng với hàng đĩ điếm và trộm cướp. Chúa Giêsu không những chọn Matthew, mà còn
công khai dùng bữa với các người thu thuế khác tại nhà ông. Thái độ của Matthew
rất anh hùng và dứt khóat, vì một khi đã bỏ nghề thu thuế là ông đã mất tất cả
về phương diện vật chất. Nhưng bù lại, ông đã nhận được rất nhiều về phương diện
tinh thần: bình an vì từ nay không còn bị khinh thường, trở thành Tông-đồ, và
trở thành Thánh-sử để loan báo Tin Mừng của Chúa.
3.2/ Xung đột ý kiến giữa
Chúa Giêsu và Nhóm Biệt-phái: Có hai phản ứng
chính trong cuộc trở lại của Matthew:
(1) Những kinh-sư thuộc
nhóm Biệt-phái: Thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì
nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội
lỗi!"
(2) Đức Giê-su nói với
họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không
đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
Ngược lại với cách cư
xử của con người, Thiên Chúa không giữ quá khứ tội lỗi của con người; trái lại
Ngài không ngừng kêu gọi con người từ bỏ quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai.
Như một bác sĩ rành nghề, Chúa Giêsu biết Ngài có thể chữa bệnh cho Matthew, và
dùng những tài năng sẵn có của ông cho việc rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lời Chúa có sức để
làm những chuyện không thể đối với con người.
- Lời Chúa có khả năng
thay đổi những tâm hồn tội lỗi thành thánh thiện.
- Chúng ta phải dành địa
vị quan trọng cho Lời Chúa trong cuộc đời, được chứng tỏ qua thời gian bỏ ra, cố
gắng khắc phục khó khăn, và thực thi Lời Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
14/01/17
THỨ
BẢY TUẦN 1 TN
Mc 2,13-17
ĐẾN ĐỂ KÊU GỌI NGƯỜI TỘI LỖI
Đức Giê-su nói với
họ: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mc 2,17)
Suy niệm: Đức Ki-tô được sai đến trần gian là để kêu gọi người tội
lỗi. Ngài là Đấng Thánh, là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Ngài đến
để kêu gọi. “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga
20,21). Hội Thánh và mỗi người chúng ta, cũng được Ngài sai đến để kêu gọi: sống
và làm chứng cho muôn dân về Ơn Cứu Độ. Trước tiên là sống Ơn Cứu Độ cho chính
mình, nghĩa là phải ý thức mình là người tội lỗi và cần được cứu độ; sau là làm
chứng về chương trình này của Thiên Chúa trong Đức Ki-tô.
Mời Bạn: Chắc chắn rằng chúng ta đã
chọn Chúa, nhưng trong cuộc sống, rất nhiều lần ta đã chọn thế gian, ma quỷ và
xác thịt. Nhìn nhận mình là người tội lỗi, đó là điều kiện tiên quyết. Trong phần
sám hối Thánh lễ, chúng ta đấm ngực thú nhận mình là người tội lỗi. Bạn có ý thức
điều đó không? Chỉ có người tội lỗi đích thực, mới cầu xin ơn tha thứ; và khi
được thứ tha, tâm hồn mới bình an và cuộc sống mới đổi thay. Ngược lại, hình thức
máy móc đó sẽ dẫn đến tình trạng “vẫn như cũ”.
Chia sẻ: Có nhiều người nhận định: một số khá đông người Công giáo
Việt Nam sống đạo hình thức và thói quen: nhiều lễ hội, xây dựng hoành tráng
nhưng ít giáo lý và thiếu sống Lời Chúa. Bạn nghĩ sao? Làm thế nào để sửa đổi
tình trạng này?
Sống Lời Chúa: Trong năm 2017 này, gia
đình tôi quyết tâm đọc kinh tối và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, hôm nay Chúa cũng đến gọi đích danh con
và đang đứng chờ con. Xin giơ tay cứu vớt tâm hồn con đang ngập tràn tội lỗi.
Kêu gọi người tội lỗi (14.1.2017 – Thứ bảy Tuần 1 Thường niên)
Hôm nay Đức Giêsu vẫn đi ngang
qua đời tôi, tưởng như tình cờ, vẫn thấy tôi và gọi tôi, vẫn mời tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của mình, và bỏ lại tất cả sau lưng.
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm
qua, Đức Giêsu đã tha tội cho anh bất toại.
Và chuyện này đã bị các
kinh sư coi là phạm thượng (Mc 2, 6).
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, ngài lại tiếp tục bị tấn công,
vì làm những điều dưới
mắt các kinh sư là gai chướng.
Trước hết là việc chọn
ông Lêvi vào số các môn đệ.
Như bốn môn đệ đầu tiên,
khi được gọi Lêvi cũng đang làm việc.
Lúc đó ông đang ngồi nơi
bàn thu thuế, bận bịu với tiền bạc và sổ sách.
Ánh mắt của Thầy Giêsu
chụp lấy ông và lôi cuốn ông.
Lời mời của Thầy thật rõ
ràng và ngắn gọn: “Anh hãy theo tôi.”
Lêvi có ngỡ ngàng không?
Ông đang làm một nghề bị
mọi người coi là ô uế
vì phải tiếp xúc với dân ngoại
và dính dáng đến dối trá tham lam.
Ông bị coi là tội nhân,
bị gạt ra khỏi cộng đoàn Dân Chúa.
Bây giờ ông được Thầy mời
vào nhóm môn đệ của mình
Đức Giêsu có liều lĩnh
không?
Ngài có sợ uy tín nhóm bị
giảm sút vì sự có mặt của Lêvi không?
Đức Giêsu không định
thành lập một nhóm gồm toàn những người hoàn hảo,
nên ngài đã chọn sự có
mặt của Lêvi.
Như thế ranh giới giữa
“môn đệ” và “tội nhân” đã bị xóa.
Môn đệ chính là tội nhân
được kêu gọi để chia sẻ tình bạn và sứ vụ.
Lêvi diễn tả niềm vui của
người được gọi bằng một bữa tiệc,
trong đó ông mời các bạn
bè đồng nghiệp đến để chia tay.
Đức Giêsu và các môn đệ
cũng được mời tham dự.
Ngài đã vui vẻ nhận lời,
đã đến nhà và ăn với họ, dù đây là điều bị cấm.
Để biện minh cho thái độ
này, ngài coi tội nhân như người đau ốm.
Người đau thì cần thầy
thuốc, cần sự lại gần để săn sóc của lương y.
Họ cần chữa lành và đón
nhận, chứ không cần phán xét và lên án.
Đức Giêsu chính là vị
lương y đến để kêu gọi người tội lỗi (c. 17).
Nhưng có ai trong chúng
ta lại không là tội nhân?
Có ai trong chúng ta lại
công chính thánh thiện
đến độ không cần phải sám
hối (Mc 1, 15)?
Hôm nay Đức Giêsu vẫn đi
ngang qua đời tôi, tưởng như tình cờ,
vẫn thấy tôi và gọi tôi,
vẫn mời tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của mình,
và bỏ lại tất cả sau
lưng.
Xin được như Lêvi đứng
lên ngay để theo Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như
hôm qua
vẫn có những người bơ vơ
lạc hướng
vì không tìm được một
người để tin;
vẫn có những người đã
chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang
sống;
vẫn có những người bị ám
ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của
tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang
đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn,
lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người bị
sống bên lề xã hội,
dù không phải là người
phong...
Xin Cha cho chúng con
nhìn thấy họ
và biết chạnh lòng thương
như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân
chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG GIÊNG
Thiên Chúa Muốn Con
Người Quan Hệ Mật Thiết Với Nhau
Việc thực thi công bằng
– là nền tảng của đời sống xã hội – không hề giới hạn hay cương tỏa tự do của
nhân vị khi việc ấy không đi ngược lại bản tính con người và không độc đoán.
Trái lại, nó giúp đỡ và hướng dẫn cho người ta, nam cũng như nữ, thực hiện những
quyết định của riêng mình một cách phù hợp với thiện ích chung. Đời sống hôn
nhân và gia đình là những cơ chế tự nhiên như thế. Chúng bắt rễ trong chính sự
hiện hữu của nhân vị. Và sự thiện hảo riêng của những cơ chế này sẽ là nhân tố
cho sự thiện hảo của toàn xã hội. Chúng giúp người ta có được những sự chọn lựa
tốt lành và đúng đắn.
Thật vậy, Hiến Chế Mục
Vụ Gaudium et spes của Công Đồng Vatican II nêu rõ: “Thiên Chúa đã không dựng
nên con người cô độc; bởi vì từ khởi thủy, ‘Ngài đã tạo dựng có nam có nữ’’ (St
1, 27). Sự liên kết giữa họ đã tạo nên một thứ cộng đoàn đầu tiên giữa người với
người. Thực vậy, tự bản tính thâm sâu của mình, con người là một hữu thể có xã
hội tính và nếu không liên lạc với những hữu thể khác thì con người sẽ không thể
sống và phát triển tài năng mình.” (MV 12)
Đời sống hôn nhân và
gia đình – nền tảng của xã hội – là những cơ chế mà toàn thể cộng đồng thế tục
cũng như tôn giáo phải phục vụ cho. Nếu chúng ta nhận thức rằng “xã hội này của
người nam và người nữ là mô hình đầu tiên của hiệp thông nhân vị”, chúng ta sẽ
hoàn toàn chấp nhận rằng bất cứ hành động nào phục vụ cho đời sống hôn nhân và
gia đình cũng có sức củng cố và làm phong phú hóa mọi cộng đồng khác và trên hết
là toàn thể xã hội loài người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 14-1
Dt 4,12-16; Mc
2,13-17.
Lời suy niệm: “Đi ngang qua
trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo
ông: Anh hãy theo tôi!. Ông đứng dậy đi theo Người.”
Chúa Giêsu nhìn thấy
ai thì người đó được biến đổi nên tốt như thánh Mátthêu, như ông Dakêu, như bà
Maria Madalena, như người đàn bà ngoại tình bị bắt quả tang, như bà góa thành
Naim, như người bại liệt bên hồ nước...
Lạy Chúa Giêsu, mỗi
người chúng con đang là những tội nhân, là những người đang mang nhiều chứng bệnh
về thể xác cũng như trong tâm hồn. Xin Chúa thương nhìn đến chúng con để chúng
con được Chúa chữa lành và được biến đổi thành con người mới tốt hơn.
Mạnh Phương
14 tháng Giêng
Xuống Ðường
Thông thường, hai
chữ "Xuống Ðường" gợi lên cho chúng ta hình ảnh của những chống đối,
biểu tình, đôi khi mang tính cách bạo động trong đường phố. Nhưng cũng có những
trường hợp người ta "xuống đường" là để gặp gỡ, cảm thông với người
khác, nhất là những người không nhà không cửa, những người sống bên lề đường,
những người bị đẩy ra bên lề xã hội cách này hay cách khác: Ðó là trường hợp
"xuống đường" của một số giáo dân thuộc xứ Saint Leu Gilles thuộc phận
16 của thủ đô Paris Pháp quốc.
Từ 8 năm qua,
một số giáo dân thuộc xứ trên đây đã tụ họp lại để thành lập một hiệp hội có
tên là "Giải phóng kẻ bị giam cầm". Thật ra đây không phải là một
chương trình xã hội quy tụ các nhà giáo, các cán sự xã hội để săn sóc cho những
người đầu đường xó chợ, mà chỉ là một nhóm nhỏ gồm những tín hữu chỉ muốn xuống
đường, ra khỏi bốn bức tường nhà thờ, hoặc mái ấm gia đình để đến gặp gỡ, trò
chuyện với những người đứng đường như các cô gái điếm, những người nghiện ngập.
Mục đích duy nhất của những gặp gỡ này chính là thiết lập tình thân hữu với những
người mà ai cũng ghét bỏ.
Một thanh niên thường
xuyên đến gặp gỡ với những cô gái điếm ở đường Saint Denis đã giải thích như
sau: "Trước mặt Chúa, chúng ta cũng như những cô gái điếm đứng đường,
nhưng chúng ta biết rằng Chúa yêu thương chúng ta bên kia tất cả những hành động
đĩ diếm của chúng ta. Các cô gái điếm đánh động lương tâm đang ngủ yên của
chúng ta. Họ mời gọi chúng ta hãy tự đặt vào trong cái nhìn của Chúa và đừng
bao giờ kết án ai."
Mục đích của những người
xuống đường trên đây không hẳn là thuyết phục những người lầm đường lạc lối, ăn
năn hối cải và quay về với chính lộ. Tất cả cố gắng của họ chỉ là nói với các
cô gái điếm, những người nghiện ngập, những kẻ lang thang đầu đường xó chợ rằng:
Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người. Ðể bày tỏ sứ điệp
ấy, những người làm công tác tông đồ này chỉ có mỗi một động tác là lắng nghe,
hỏi han với tất cả yêu thương và cảm thông.
Nếu có một thứ hoán cải,
thì chính những người trong xã hội phải là những người đầu tiên hoán cải: hoán
cải trong thái độ sống đối với người khác, hoán cải trong cái nhìn đối với người
khác. Chúa Giêsu đã từng nói: Các cô gái điếm sẽ vào Nước Chúa trước các ngươi.
Phải chăng, khi xuống đường đến với người khác, những người bị bỏ rơi
trong xã hội, chính chúng ta không là những người cải hóa cho Tin Mừng?
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét